Đồ án Thiết kế qui trình công nghệ chế tạo chi tiết hộp giảm tốc
IV. TÍNH BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG TRONG HỘP GIẢM TỐC Vì là hộp giảm tốc đồng trục, đã chọn tỷ số truyền u1= u2 do đó bộ truyền cấp nhanh không dùng hết khả năng tải cho nên ta tính bộ truyền cấp chậm trước , bộ truyền cấp nhanh có thể lấy gần như toàn bộ số liệu của bộ truyền cấp chậm A.Tính toán bộ truyền cấp chậm (bánh trụ răng nghiêng). Các số liệu : NII = 2,15 KW , n3 = 340 v/ph , n4 = 80 v/ph T3 = 60390 N.mm , Bộ truyền làm việc trong 40000 giờ 1.Chọn vật liệu. Do không có yêu cầu gì đặc biệt và theo sự thống nhất hoá trong thiết kế ta chọn vật liệu như sau: Bánh nhỏ(bánh 3) : Thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB 241 285 có: b3 = 850 MPa ;ch 3 = 580 MPa. Chọn HB3 = 250 (HB) Bánh lớn(bánh 4) : Thép 45, tôi cải thiện đạt độ rắn MB 192.240 có: b4 = 750 MPa ;ch 4 = 450 MPa. Chọn HB4 = 200 (HB) 2. Xác định ứng suất tiếp xúc cho phép. Do bộ truyền làm việc trong điều kiện che kín đủ dầu bôi trơn nên dạng hỏng chủ yếu là tróc mỏi, do đó ta tính toán theo độ bền tiếp xúc – ta xác định ứng suất tiếp xúc cho phép Số chu kì chịu tải trọng thay đổi tương đương của bánh lớn được xác định theo công thức . Trong đó : C = 1 – là số lần ăn khớp của răng trong một vòng quay ti= 40000 là tổng thời gian làm việc của bộ truyền ti – là thời gian làm việc ở chế độ tải trọng Ti từ đó ta có NHE4 = 60.1.(340/4,24).40000.(13.4/8 + 0,83.3/8) = 10,3.107 theo bảng 10.8 (giáo trình CTM- T1) ta có số chu kỳ cơ sở NHO của thép C45 thường hoá chế tạo bánh lớn là 10.106 , vậy NHE2 > NHO => lấy hệ số tuổi thọ KHL = 1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế qui trình công nghệ chế tạo chi tiết hộp giảm tốc + Bản vẽ AutoCAD.DOC
- bản vẽ.rar