Đồ án Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU

MỤC LỤC

LỜI N ÓI ĐẦU .4

CHƯƠN G 1: ĐẶT VẤN ĐỀ.5

1.1 Tổng quan về vấn đề trang trí nội thất tàu. .5

1.1.1. Thực trạng về vấn đề trang trí nội thất tàu ở Việt N am. .5

1.1.2. Triển vọng của vấn đề trang trí nội thất tàu ở Việt N am. .6

1.1.3. Tầm quan trọng của vấn đề trang trí nội thất tàu.7

1.2. Giới hạn nội dung đề tài.7

1.2.1. Lý do chọn đề tài.7

1.2.2. Giới hạn nội dung nghiên cứu. .8

1.2.3. Mục tiêu của đề tài. .8

CHƯƠN G 2: YÊU CẦU KIN H TẾ - KỸ THUẬT.9

2.1. Yêu cầu kinh tế. .9

2.1.2. N ăng suất lao động cao. .9

2.1.3. Thời gian thi công công trình là ngắn nhất. .9

2.1.4. Chi phí lắp đặt nội thất là thấp nhất. .10

2.1.5. Giá thành của công trình nội thất là thấp nhất.10

2.2. Yêu cầu kỹ thuật đối với quy trình trang trí nội thất tàu thủy.11

2.2.1. Vật liệu. .11

2.2.2. N guồn nhân lực.11

2.2.3. Tính thi công.11

2.2.3.1. Tính an toàn trong thi công.11

2.2.3.2. Đảm bảo tiến độ. .11

2.2.3.3. Đảm bảo chất lượng của công trình. .12

2.2.3.4. Tính chuNn xác cao.12

2.2.4. Tính bền vững. .12

2.2.5. Tính thNm mỹ.12

2.2.6. Tính hài hoà và tiện nghi.12

2.2.7. Tính sang trọng. .13

2.2.8. Tính khả thi.13

2.2.9. Hợp sở thích với chủ tàu. .13

2.3. Một số Tiêu chuNn - Quy định về trang trí nội thất tàu. .13

2.3.1. Bọc các vách. .13

2.3.2. Bọc các trần. .15

2.3.3. Lắp đặt cửa .15

2.3.4. Lát sàn .16

CHƯƠN G 3: THIẾT KẾ QUY TRÌN H CÔN G N GHỆ TRAN G TRÍ N ỘI

THẤT TÀU CON TAIN ER 225TEU. .17

3.1. Giới thiệu chung về tàu container 225TEU thiết kế.17

3.1.1. Các thông số cơ bản. .17

3.1.2. Đặc điểm kết cấu.17

3.1.3. Đặc điểm nội thất cabin tàu container 225TEU. .18

3.1.3.1. Vị trí cần trang trí nội thất. .18

3.1.3.2. Đặc điểm trang trí nội thất. .21

3.2. Quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225TEU. .22

3.2.1. Quy trình bố trí lắp đặt bông cách nhiệt và chống cháy. .22

3.2.1.1. Sơ đồ bố trí bông cách nhiệt và chống cháy cho cabin. .22

3.2.1.2. Quy trình lắp đặt bông cách nhiệt và chống cháy.25

3.2.2. Quy trình lắp đặt vách và trần cabin. .40

3.2.2.1. Quy trình lắp đặt khung sườn cho vách và trần. .40

3.2.2.2. Quy trình lắp đặt tấm vách. .45

3.2.2.3. Quy trình lắp đặt tấm trần.48

3.2.2.4. Tổng quát về quy trình lắp đặt tấm trần và tấm vách.51

3.2.3. Quy trình lắp đặt phủ sàn cabin. .53

3.2.3.1. Sơ đồ phủ sàn cabin.53

3.2.3.2. ChuNn bị bề mặt. .56

3.2.3.3. Yêu cầu thi công.56

3.2.4.4. Quy trình phủ sàn. .56

3.2.4.5. Các bước kiểm tra trong quy trình phủ sàn. .61

3.2.4. Quy trình lắp đặt cửa cabin. .62

3.2.4.1. Bố trí lắp đặt cửa chống cháy và cửa ra vào cabin. .62

3.2.4.2. Bố trí lắp đặt cửa sổ cabin. .71

3.2.5. Quy trình lắp đặt trang thiết bị và tiện nghi sinh hoạt. .72

CHƯƠN G 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN N GHN.73

4.1. Kết luận. .73

4.2. Đề xuất ý kiến.73

TÀI LIỆU THAM KHẢO .74

pdf79 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 2677 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HẬ XÉT CỦA CÁ BỘ HƯỚG DẪ Họ và tên sinh viên: GUYỄ ĐĂG THỂ Lớp: 45TT-1 Ngành: Đóng Tàu Thủy Tên đề tài: Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU. Số trang: 74 Số chương: 4 Số tài liệu tham khảo: 4 Hiện vật: - 01 đĩa CD; - Bản vẽ: bản vẽ bố trí chung tàu container 225 TEU. NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... Kết luận: ........................................................................................................... .......................................................................................................................... ha Trang, ngày …… tháng ……. năm 200… CÁ BỘ HƯỚG DẪ PHIẾU ĐÁH GIÁ CHẤT LƯỢG ĐAT Họ và tên sinh viên: GUYỄ ĐĂG THỂ Lớp: 45TT-1 Ngành: Đóng Tàu Thủy Tên đề tài: Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU. Số trang: 74 Số chương: 4 Số tài liệu tham khảo: 4 Hiện vật: - 01 đĩa CD; - Bản vẽ: bản vẽ bố trí chung tàu container 225 TEU. HẬ XÉT CỦA CÁ BỘ PHẢ BIỆ .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... Điểm phản biện: ................................................................................................. ha Trang, ngày …… tháng …… năm 200 … CÁ BỘ PHẢ BIỆ ĐIỂM CHUG Bằng số Bằng chữ ha Trang, ngày …… tháng …… năm 200 … CHỦ TNCH HỘI ĐỒN G ĐỀ CƯƠN G ĐỒ ÁN TỐT N GHIỆP Họ và tên sinh viên: GUYỄ ĐĂG THỂ Lớp: 45TT-1 Địa chỉ liên hệ: 138/37B guyễn Khuyến, ha Trang, Khánh Hòa. Tên đề tài: Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU. N gành: Đóng Tàu Thủy Cán bộ hướng dẫn: KS. BÙI VĂ GHIỆP I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 1. Đối tượng nghiên cứu: Tàu container 225 TEU. 2. Phạm vi nghiên cứu: Quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU. 3. Mục tiêu nghiên cứu: Thiết kế được quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU. II. ỘI DUG GHIÊ CỨU Chương 1. ĐẶT VẤ ĐỀ 1.1 Tổng quan về vấn đề trang trí nội thất tàu. 1.2. Giới hạn nội dung đề tài. Chương 2. YÊU CẦU KINH TẾ - KỸ THUẬT 2.1. Yêu cầu kinh tế. 2.2. Yêu cầu kỹ thuật. 2.3. Một số Tiêu chuNn – Quy định về trang trí nội thất. Chương 3. THIẾT KẾ QUY TRÌH CÔG GHỆ TRAG TRÍ ỘI THẤT TÀU COTAIER 225 TEU 3.1. Giới thiệu chung về con tàu container 225 TEU thiết kế. 3.2. Quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU. Chương 4. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN 4.1. Kết luận. 4.2. Đề xuất ý kiến. III. KẾ HOẠCH THỜI GIA 1. Xây dựng đề cương: Từ ngày 17/03/2008 Đến ngày 08/04/2008. 2. Đi thực tế: Từ ngày 09/04/2008 Đến ngày 09/05/2008. 3. Xây dựng bản thảo: Từ ngày 10/05/2008 Đến ngày 10/06/2008. Hoàn thành bản thảo: Trước ngày 20/06/2008. ha Trang, gày 30 tháng 07 năm 2007 CÁ BỘ HƯỚG DẪ SIH VIÊ GUYỄ ĐĂG THỂ LỜI CẢM Ơ Sau hơn 3 tháng tích cực tìm hiểu, xây dựng đề tài: “Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU ” cho đến nay đề tài của em đã được hoàn thành. Em xin chân thành cảm ơn: Ban chủ nhiệm Khoa Kỹ Thuật Tàu Thủy – Trường Đại Học N ha Trang, các Thầy trong Bộ môn Đóng Tàu Thủy đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để em thực hiện tốt đề tài này. Đặc biệt em xin cảm ơn thầy KS. BÙI VĂN N GHIỆP người đã trực tiếp hướng dẫn tận tình cho em trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Một lần nữa, em xin cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của bố mẹ, anh, chị, em cùng tất cả các bạn bè đã dành những tình cảm và động viên em vượt qua khó khăn để hoàn thành đề tài. Em xin chân thành cảm ơn! 1 MỤC LỤC LỜI N ÓI ĐẦU ........................................................................................................4 CHƯƠN G 1: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................5 1.1 Tổng quan về vấn đề trang trí nội thất tàu. .....................................................5 1.1.1. Thực trạng về vấn đề trang trí nội thất tàu ở Việt N am. ..........................5 1.1.2. Triển vọng của vấn đề trang trí nội thất tàu ở Việt N am. ........................6 1.1.3. Tầm quan trọng của vấn đề trang trí nội thất tàu.....................................7 1.2. Giới hạn nội dung đề tài................................................................................7 1.2.1. Lý do chọn đề tài....................................................................................7 1.2.2. Giới hạn nội dung nghiên cứu. ...............................................................8 1.2.3. Mục tiêu của đề tài. ................................................................................8 CHƯƠN G 2: YÊU CẦU KIN H TẾ - KỸ THUẬT..................................................9 2.1. Yêu cầu kinh tế. ............................................................................................9 2.1.2. N ăng suất lao động cao. .........................................................................9 2.1.3. Thời gian thi công công trình là ngắn nhất. ............................................9 2.1.4. Chi phí lắp đặt nội thất là thấp nhất. .....................................................10 2.1.5. Giá thành của công trình nội thất là thấp nhất.......................................10 2.2. Yêu cầu kỹ thuật đối với quy trình trang trí nội thất tàu thủy.......................11 2.2.1. Vật liệu. ...............................................................................................11 2.2.2. N guồn nhân lực....................................................................................11 2.2.3. Tính thi công........................................................................................11 2.2.3.1. Tính an toàn trong thi công............................................................11 2.2.3.2. Đảm bảo tiến độ. ...........................................................................11 2.2.3.3. Đảm bảo chất lượng của công trình. ..............................................12 2.2.3.4. Tính chuNn xác cao........................................................................12 2.2.4. Tính bền vững. .....................................................................................12 2.2.5. Tính thNm mỹ.......................................................................................12 2.2.6. Tính hài hoà và tiện nghi......................................................................12 2 2.2.7. Tính sang trọng. ...................................................................................13 2.2.8. Tính khả thi..........................................................................................13 2.2.9. Hợp sở thích với chủ tàu. .....................................................................13 2.3. Một số Tiêu chuNn - Quy định về trang trí nội thất tàu. ...............................13 2.3.1. Bọc các vách. .......................................................................................13 2.3.2. Bọc các trần. ........................................................................................15 2.3.3. Lắp đặt cửa ..........................................................................................15 2.3.4. Lát sàn .................................................................................................16 CHƯƠN G 3: THIẾT KẾ QUY TRÌN H CÔN G N GHỆ TRAN G TRÍ N ỘI THẤT TÀU CON TAIN ER 225TEU. ....................................................................17 3.1. Giới thiệu chung về tàu container 225TEU thiết kế.....................................17 3.1.1. Các thông số cơ bản. ............................................................................17 3.1.2. Đặc điểm kết cấu..................................................................................17 3.1.3. Đặc điểm nội thất cabin tàu container 225TEU. ...................................18 3.1.3.1. Vị trí cần trang trí nội thất. ............................................................18 3.1.3.2. Đặc điểm trang trí nội thất. ............................................................21 3.2. Quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225TEU. .....................22 3.2.1. Quy trình bố trí lắp đặt bông cách nhiệt và chống cháy. .......................22 3.2.1.1. Sơ đồ bố trí bông cách nhiệt và chống cháy cho cabin. ..................22 3.2.1.2. Quy trình lắp đặt bông cách nhiệt và chống cháy...........................25 3.2.2. Quy trình lắp đặt vách và trần cabin. ....................................................40 3.2.2.1. Quy trình lắp đặt khung sườn cho vách và trần. .............................40 3.2.2.2. Quy trình lắp đặt tấm vách. ...........................................................45 3.2.2.3. Quy trình lắp đặt tấm trần..............................................................48 3.2.2.4. Tổng quát về quy trình lắp đặt tấm trần và tấm vách......................51 3.2.3. Quy trình lắp đặt phủ sàn cabin. ...........................................................53 3.2.3.1. Sơ đồ phủ sàn cabin.......................................................................53 3.2.3.2. ChuNn bị bề mặt. ...........................................................................56 3.2.3.3. Yêu cầu thi công............................................................................56 3 3.2.4.4. Quy trình phủ sàn. .........................................................................56 3.2.4.5. Các bước kiểm tra trong quy trình phủ sàn. ...................................61 3.2.4. Quy trình lắp đặt cửa cabin. .................................................................62 3.2.4.1. Bố trí lắp đặt cửa chống cháy và cửa ra vào cabin. ........................62 3.2.4.2. Bố trí lắp đặt cửa sổ cabin. ............................................................71 3.2.5. Quy trình lắp đặt trang thiết bị và tiện nghi sinh hoạt. ..........................72 CHƯƠN G 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN N GHN..........................................................73 4.1. Kết luận. .....................................................................................................73 4.2. Đề xuất ý kiến.............................................................................................73 TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................74 4 LỜI ÓI ĐẦU Cùng với sự phát triển của nền kinh tế hội nhập của đất nước, ngành công nghiệp ở nước ta đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ngành đóng tàu. N hưng ngành đóng tàu ở nước ta mới chỉ dừng lại ở đóng phần kết cấu của con tàu và đa số nhập ngoại nguyên vật liệu. Do đó, Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt N am đã đưa ra chiến lược phát triển ngành công nghiệp đóng tàu mới đạt 60% nội địa hoá. Xuất phát từ những yêu cầu trên, được sự đồng ý của nhà trường và Khoa kỹ thuật tàu thuỷ cùng bộ môn đóng tàu đã phân cho em đề tài với nội dung sau: “Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU”. Đề tài gồm những nội dung chính sau: Chương 1: Đặt vấn đề. Chương 2: Yêu cầu Kinh tế- Kỹ thuật. Chương 3: Thiết kế quy trình công nghệ. Chương 4: Kết luận và đề xuất. Do lần đầu tiếp cận với công tác thực tế và thời gian, kiến thức bản thân còn hạn chế nên Đồ án Tốt nghiệp không tránh khỏi những sai sót nhất định, tôi kính mong Hội đồng bảo vệ cùng các bạn quan tâm đến Đồ án này đóng góp những ý kiến quý báu để Đồ án tốt nghiệp đạt kết quả tốt nhất Đồ án tốt nghiệp này sẽ không được hoàn thành nếu không có sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo KS.Bùi Văn )ghiệp cùng với sự giúp đỡ của các thầy trong bộ môn. Cuối cùng tôi xin được cảm ơn, cảm ơn sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, sự động viên của các bạn để tôi hoàn thành Đồ án tốt nghiệp này. Tôi xin chân thành cảm ơn! N GƯỜI THỰC HIỆN ĐỒ ÁN )GUYỄ) ĐĂ)G THỂ 5 CHƯƠG 1 ĐẶT VẤ ĐỀ 1.1 Tổng quan về vấn đề trang trí nội thất tàu. 1.1.1. Thực trạng về vấn đề trang trí nội thất tàu ở Việt am. N hư chúng ta biết ngành đóng tàu ở Việt N am khởi đầu nghèo nàn, lạc hậu, công nghệ thô sơ, chỉ sau hơn 10 năm, ngành đóng tàu Việt N am hiện nay đã có gần 200 cơ sở trên cả nước, với năng lực có thể đóng được các siêu tàu dầu trên 300 nghìn tấn. Công nghiệp đóng tàu Việt N am đang ngày càng được chú ý nhiều hơn từ các nước có nền công nghiệp đóng tàu tiên tiến như Anh, N hật, Hà Lan, Đức với những hợp đồng lớn. Tuy nhiên, điểm xuất phát thấp khi mà bước vào thị trường đã khiến ngành công nghiệp đóng tàu Việt N am dù đã có bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn chủ yếu là “N gười làm thuê”. N hững con tàu đã và đang được đóng khá lớn nhưng phần trong nước chỉ chiếm khoảng 30% bao gồm cả nhân công và một số nguyên phụ liệu. Các thành phần khác như chuyên gia giám sát, các tư vấn viên và đặc biệt là hầu hết các nguyên vật liệu chính, máy móc và thiết bị nội thất đều phải nhập khNu từ nước ngoài. Công nghiệp phụ trợ cho ngành đóng tàu trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn này. Khi chưa có công ty SEJIN -VIN ASHIN thì toàn bộ vấn đề trang trí nội thất đều là nhờ nước ngoài, vật liệu trang trí nội thất đều nhập từ nước ngoài, và đến ngay cả phần thi công cùng đều nhờ chuyên gia nước ngoài. Hơn thế, vấn đề công nghệ trang trí nội thất còn lạc hậu, trình độ năng lực thì hạn chế và không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, tay nghề công nhân còn non lớt, chưa vững. Đến khi có công ty SEJIN -VIN ASHIN với trình độ năng lực cao như là: năng lực sản xuất tấm tường của Công ty đạt 100.0000m2/năm, tấm trần 60.000m2/năm, cửa chống cháy 2.400bộ/năm thì vấn đề trang trí nội thất đã có phần nào được cải thiện, cụ thể là nó đã góp phần làm giảm thêm 3% - 5% giá thành nguyên liệu so với nhập ngoại, và có 6 đội ngũ kĩ sư có trình độ năng lực cao...tuy mới thành lập nhưng công ty đã gặt hái được nhiều thành công như là toàn bộ nội thất trong du thuyền Bảo N gọc của người Pháp đều là sản phNm của công ty, cung cấp toàn bộ nội thất cho 5 chiếc tàu thuỷ của tập đoàn Raon (Séc)… Bên cạnh đó, các sản phNm của công ty thoả mãn các nhu cầu cách nhiệt, chống cháy, giảm ồn của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển (SOLAS 1974) và các phiên bản sửa đổi bổ sung của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO). Để đáp ứng được những điều đó, trong quá trình sản xuất, tất cả các sản phNm của Công ty đều được thử nghiệm theo quy trình thử lửa (FTP), đáp ứng các yêu cầu duyệt kiểu và đã được nhiều tổ chức đăng kiểm quốc tế như DN V (MED), N K, GL, ABS và Việt N am cấp chứng chỉ. Với những kết quả đã đạt được công ty SEJIN -VIN ASHIN đã mở ra thị trường trang trí nội thất ở Việt N am phát triển và có triển vọng lớn trong tương lai. 1.1.2. Triển vọng của vấn đề trang trí nội thất tàu ở Việt am. Để đáp ứng với nhịp độ phát triển của công nghiệp đóng tàu hiện nay thì các công ty đóng tàu, các công ty sản xuất và cung cấp các vật liệu, nội thất phải đáp ứng được các tiêu chuNn quốc tế. Trang trí nội thất tàu ở nước ta đang ở trình độ thấp, việc cung cấp vật liệu và trang thiết bị nội thất không đáp ứng đủ nhu cầu, tay nghề công nhân còn hạn chế, bên cạnh đó nhu cầu sử dụng của khách hàng và thuyền viên ngày càng cao. Chính vì vậy, trong tương lai vấn đề trang trí nội thất tàu có triển vọng rất lớn. Với nhiều nhà máy đóng tàu được xây dựng trải khắp trên đất nước, cùng với đơn đặt hàng trong và ngoài nước ngay càng nhiều do đó vấn đề trang trí nội thất tàu có triển vọng lớn cả về kinh tế và công nghệ. Từ những nhu cầu thực tế trên, vấn đề trang trí nội thất ở Việt N am có thể làm những việc trong tương lai như sau: − Xây dựng thêm những nhà máy sản xuất các vật liệu dùng trong vấn đề trang trí nội thất tàu thuỷ. − Chuyển giao công nghệ hiện đại với các nhà máy chuyên về trang trí nội thất trên thế giới. 7 – Cho kỹ sư thiết kế đồ họa phần mềm đi nghiên cứu ở nước ngoài về thiết kế phối cảnh nội thất tàu thủy. − Đào tạo nghiệp vụ cho công nhân để nâng cao tay nghề. − Xây dựng tổng kho vật tư theo mô hình liên hoàn để các nhà máy đóng tàu dễ dàng tra cứu và tìm kiếm. 1.1.3. Tầm quan trọng của vấn đề trang trí nội thất tàu. Để cấu thành những con tàu đi biển có trị giá hàng chục tỷ đồng, không chỉ cần sắt, thép, động cơ, thiết bị hàng hải… mà còn là thiết bị nội thất. Trang trí nội thất mang lại 10 – 12% giá trị của mỗi con tàu. Bên cạnh đó, nó còn mang lại sự thoải mái, tiện ích đối với con người mỗi khi sinh hoạt. Hơn những thế, nó còn mang lại những tính sau cho mỗi con tàu: − Tính thNm mỹ. − Sự tiện nghi. − Tính hài hòa. − Tính sang trọng. − Tính hiện đại. Chính những lợi ích mang lại cho mỗi con tàu và con người như thế mà vấn đề trang trí nội thất tàu có tầm quan trọng rất lớn. 1.2. Giới hạn nội dung đề tài. 1.2.1. Lý do chọn đề tài. N hư chúng ta đã biết với một con tàu hiện đại không những chỉ quan tâm đến kết cấu của nó mà còn phải biết quan tâm đến cơ sở vật chất bên trong nó, để đảm bảo được cuộc sống tốt hơn cho các thủy thủ và các thành viên trên tàu. Tuy rằng vấn đề trang trí nội thất chỉ chiếm tới 1/10 giá trị kinh tế con tàu nhưng lại bị bỏ ngỏ và ít hoặc chưa được chú ý đến. Từ trước đến nay, các con tàu sau khi được đóng xong, phần trang trí nội thất thường nhường lại cho các công ty nước ngoài, hoặc thuê các chuyên gia để hoàn thiện. Vì vậy phần lớn giá trị con tàu không được tận thu, lãng phí quá lớn. 8 Chính vì những điều đã nêu ở trên mà trường, khoa và bộ môn đóng tàu đã giao cho tôi đề tài: “Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU”. 1.2.2. Giới hạn nội dung nghiên cứu. • Từ đề tài: “Thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU” là ta cần giải quyết các vấn đề chính sau: − Xây dựng quy trình bố trí lắp đặt vách, trần cabin. − Xây dựng quy trình bố trí lắp đặt phủ sàn cabin. − Xây dựng quy trình bố trí lắp đặt cửa khu vực cabin. − Xây dựng quy trình lắp đặt trang thiết bị tiện nghi cho tàu. • Bố cục đề tài bao gồm: Chương 1: Đặt vấn đề. Chương 2: Yêu cầu kinh tế - Kỹ thuật. Chương 3: Thiết kế quy trình công nghệ. Chương 4: Kết luận và đề xuất. 1.2.3. Mục tiêu của đề tài. − Đề tài là cơ sở lý thuyết cho việc đi thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225TEU và là tài liệu tham khảo cho việc thiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất của các tàu container khác. − Giúp cho sinh viên tập làm quen với công việc của một người kỹ sư thiết kế tàu, có khả năng tự làm việc độc lập, tự sáng tạo, có thể giải quyết các vấn đề mà thực tế yêu cầu đặt ra. − Tạo điều kiện cho sinh viên hiểu thêm về việc trang trí nội thất tàu thủy. 9 CHƯƠG 2 YÊU CẦU KIH TẾ - KỸ THUẬT 2.1. Yêu cầu kinh tế. 2.1.2. ăng suất lao động cao. Để cho năng suất lao đông cao thì quá trình chuNn bị công nghệ phải thật sự chu đáo. N goài ra, các cơ sở vật chất và kỹ thuật phải hiện đại. Bên cạnh các yêu cầu cơ sở vật chất và kỹ thuật hiện đại đòi hỏi người lao động và người quản lí sản xuất phải có trình độ, ý thức công nghiệp và ý thức tổ chức kỷ luật cao: − N gười quản lí phải có kĩ năng tổ chức cao tức là phải nắm bắt được thông tin nhanh nhậy và phân tích được thông tin đó để đưa ra quyết định điều phối công việc. Bên cạnh đó họ phải biết sử dụng, liên kết, cô lập và biết tập hợp, sử dụng nhân tài. N goài ra, họ phải biết sáng tạo và có một ý trí không bao giờ chịu khuất phục khi gặp trở ngại nào, đồng thời họ cũng phải có một nền tảng đạo đức tốt. − N gười lao động phải có kĩ năng tư duy: đây là kĩ năng cơ bản của người lao động. Họ phải biết phối hợp và phát huy hết tất cả các năng lực hiện có của nhà máy để đảm bảo được năng suất lao động là cao nhất. − Bên cạnh các kĩ năng trên người lao động phải có kĩ năng nghiệp vụ: họ phải hiểu biết về nghiệp vụ chuyên môn của công việc mình đang làm. − N goài ra công việc còn đòi hỏi họ phải có tác phong công nghiệp: tức là trong công việc họ luôn luôn nghĩ đến công việc và có trách nhiệm với việc mình đang làm thì lúc này thời gian lao động có ích tăng nên cho lên năng suất lao động sẽ cao. 2.1.3. Thời gian thi công công trình là ngắn nhất. Thời gian thi công công trình là ngắn nhất liên quan đến rất nhiều yếu tố như: − Công tác chuNn bị và phục vụ phải tốt nhất. − Công tác quản lí lao động phải hợp lí và hiệu quả. 10 − Đội ngũ công nhân có tay nghề cao và có trách nhiệm với công việc. − N ăng lực của nhà máy phải đảm bảo làm tốt các khâu của quy trình công nghệ. 2.1.4. Chi phí lắp đặt nội thất là thấp nhất. Vấn đề chi phí lắp đặt công trình là thấp nhất liên quan đến các yếu tố như: quy trình công nghệ đặt ra có tính khả thi hay không, quy trình có phù hợp với năng lực và trang thiết bị hiện có của nhà máy không. Chi phí lắp đặt công trình bao gồm: − Chi phí điều tra thị trường. − Chi phí năng lượng. − Chi phí công tác vận chuyển vật liệu. − Chi phí cho nhân công. − Chi phí cho thiết bị công nghệ. 2.1.5. Giá thành của công trình nội thất là thấp nhất. Vấn đề giá thành công trình là thất nhất có liên quan chặt chẽ với các yêu cầu nói ở trên. Cụ thể là vốn đầu tư vào quy trình là thấp, năng suất lao động phải cao, thời gian thi công phải ngắn nhất và các chi phí lắp đặt công trình thì phải thấp nhất. Giá thành công trình tỉ lệ thuận với chi phí vật tư và giá thành thiết bị nội thất vì thế muốn giá thành công trình thấp thì phải giảm chi phí vật tư cũng là đã giảm đi các chi phí cho việc bốc dỡ và vận chuyển…Việc giảm chi phí cho vật tư được thực hiện bằng các cách sau: − Áp dụng các kỹ thuật mới và quy trình công nghệ tiên tiến. − Giảm tổn thất phế liệu, tận dụng phế liệu. − Dùng vật liệu hiện có ở trong nước. − Sử dụng vật liệu thay thế. 11 2.2. Yêu cầu kỹ thuật đối với quy trình trang trí nội thất tàu thủy. 2.2.1. Vật liệu. Vật liệu là yếu tố không những quyết định đến chất lượng sản phNm mà nó còn quyết định đến giá thành sản phNm. Các yêu cầu đối với yếu tố vật liệu bao gồm: − Vật liệu phải bền. − Vật liệu phải đẹp về mặt thNm mỹ. − Vật liệu phải dễ gia công. 2.2.2. guồn nhân lực. N guồn nhân lực là một trong những yêu cầu rất quan trọng, nó quyết định đến chất lượng sản phNm. Với những tác động như vậy nên ta có các yêu cầu đối với nguồn nhân lực như sau: − Có trình độ. − Có kỷ luật. − Có tác phong công nghiệp. 2.2.3. Tính thi công. 2.2.3.1. Tính an toàn trong thi công. Quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu thuỷ không những đảm bảo các tính nói trên mà nó còn phải đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfThiết kế quy trình công nghệ trang trí nội thất tàu container 225 TEU.pdf
  • dwg225TEU.Dwg