Đồ án Thiết kế tàu du lịch hoạt động trên tuyến Vũng Tàu – Nha Trang, sức chở 150 khách, Tốc độ 16 HL/giờ

BỐ TRÍ CHUNG

- Bố trí chung toàn tàu ảnh hưởng trực tiếp đến yêu cầu sử dụng, tính năng hàng hải và tính kinh tế của con tàu.

- Tàu thủy không chỉ là phương tiện giao thông vận tải mà còn là công trình kiến trúc nổi, do đó bố trí chung toàn tàu phải đảm bảo các yêu cầu kinh tế, kỹ thuật và cần phải chú ý tới tính thẩm mỹ.

- Thiết kế bố trí chung toàn tàu là khâu quan trọng trong quá trình thiết kế, bản vẽ bố trí chung toàn tàu có hình chiếu đứng toàn tàu, mặt chiếu phẳng của các tầng boong, khoang đáy, bản vẽ bố trí chung toàn tàu thể hiện sự phân bổ của các khoang, các buồng, lối đi lại, cửa ra vào, cầu thang và vị trí lắp đặt, các thiết bị trên tàu.

Nguyên tắc bố trí chung phải xét đến :

1. Dung tích các khoang có đủ hay không, ảnh hưởng của các khoang khi bố trí đối với nghiêng dọc tàu, nghiêng ngang và chiều cao trọng tâm tàu.

2. Đảm bảo điều kiện thuận lợi.

3. Thuận lợi cho việc dằn tàu và điều chỉnh trạng thái cân bằng.

4. Lối đi lại an toàn.

5. Thiết bị lắp đặt hợp lý, thao tác dễ dàng, an toàn và sinh hoạt thoải mái.

Đối với mỗi loại tàu yêu cầu bố trí có những nét riêng cần đặc biệt chú ý, như tính khai thác và tính kinh tế.

Tùy từng loại tàu cụ thể, mà cách bố trí chung có những hình thức riêng của nó. Nhưng nói chung việc bố trí chung của tàu nhất là các tàu cao tốc phải được tuân thủ các qui định của qui phạm của các cơ quan phân cấp cho nó và các công ước hiện hành, cũng như luật lệ của các nước mà nó treo cờ. Qui phạm mà ta sử dụng là “Qui phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép , TCVN 6459 - 9: 2003” cho tàu khách hoạt động ở vùng biển hạng chế III.

Toàn bộ thượng tầng chiếm gần hết chiều dài tàu và có kết cấu như boong chịu lực. Toàn bộ phần đáy dưới khu vực khách ngồi là đáy đôi có chức năng vừa làm sàn bố trí ghế ngồi vừa làm khoang chống chìm cho tàu.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 3227 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Thiết kế tàu du lịch hoạt động trên tuyến Vũng Tàu – Nha Trang, sức chở 150 khách, Tốc độ 16 HL/giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc6.thiet ke so bo 1 SUA LAI 13 -23.doc
  • doc1. ten de tai 1-4.doc
  • doc7.Tuyen hinh 24 -26.doc
  • doc8.Duong cong thuy luc 27-38- 41.doc
  • doc9.Bo tri chung 42 - 52.doc
  • doc10.Ket cau 53 - 81.doc
  • doc11.Tinh on dinh 82 - 96 - 101.doc
  • doc12.Sc va thiet bi day sua la 102 - 116 - 118.doc
  • dwgBV CV SUA LAI.dwg
  • dwgBV KCCBXong- Xong.dwg
  • dwgDo thi on dinh tinh va dong SUA LAI.dwg
  • dwgDo thi suc can va cong suat keo SUA LAI.dwg
  • dwgDuong cong thuy luc.dwg
Tài liệu liên quan