Đồ án Thiết kế và ứng dụng mạng internet và công nghệ VoIP vào đời sống

Các chỉ tiêu để đánh giá chất lượng dịch vụ thoại IP có thể được định nghĩa và phân loại như sau:

a. Mức độ hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ.

Chỉ tiêu này cho biết tỷ lệ khách hàng được tham khảo hài lòng với chất lượng dịch vụ được cung cấp.

Chỉ tiêu này được xem xét căn cứ vào các yếu tố:

- Mức độ hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ là thước đo chính xác nhất về chất lượng của một dịch vụ.

- Quá trình theo dõi định kỳ chỉ tiêu này cho phép đánh giá chất lượng của hệ thống cung cấp dịch vụ hiện tại.

- Thống kê về ý kiến đánh giá chủ quan của khách hàng về chất lượng dịch vụ theo 5 mức.

- Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cũng được khách hàng cung cấp.

Chỉ tiêu này là yêu cầu đối với dịch vụ thoại nói chung, theo tiêu chuẩn Ngành đã ban hành với điện thoại cố định, chỉ tiêu này là 90%, với điện thoại di động, chỉ tiêu này là 80%.

Như đã trình bày ở trên, chất lượng dịch vụ của dịch vụ VoIP sẽ bị ảnh hưởng do đặc thù của hệ thống mạng hiện tại. Cho tới khi tốc độ truyền qua mạng IP được cải thiện đáng kể cũng như các giao thức hỗ trợ được đảm bảo chất lượng dịch vụ (đang được phát triển và áp dụng) được sử dụng, chất lượng nói chung của dịch vụ VoIP thường thấp hơn so với dịch vụ thoại truyền thống (PSTN).

 

doc72 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế và ứng dụng mạng internet và công nghệ VoIP vào đời sống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTốt nghiệp - Thiết kế và ứng dụng Mạng Internet và Công nghệ VoIP vào đời sống.DOC