Đồ án Tốt nghiệp- Khảo sát hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS
LỜI NÓI ĐẦU 1 MỤC LỤC 2 1. Tổng quan . 9 1.1. Mục đích ý nghĩa đề tài 9 1.2. Giới thiệu chung về xe MITUBISHI GRANDIS 9 1.2.1 Sơ đồ tổng thể và các thông số của xe. 9 1.2.2.Trang thiết bị trên xe . 11 2. Khảo sát chung về hộp số tự đông : 13 2.1. Lịch sử của hộp số tự động 13 2.2. Phân loại hộp số tự động. 14 2.3. Các ưu điểm của Hộp Số Tự Động 15 2.3.1. Vì sao phải sử dụng hộp số tự động 15 2.3.2. Các ưu điểm của Hộp Số Tự Động 15 2.4. Nguyên lý làm việc chung của hộp số tự động 15 2.5. Biến mô thủy lực (BMM). 16 2.5.1 . Cấu tạo biến mômen thủy lực . 16 2.5.1.1. Cấu tạo : 16 2.5.2.2. Sơ đồ nguyên lý của biến mô . 17 2.5.2 . Nguyên lý làm việc của biến mômen . 18 2.5.3 Đặc tính của BMM. 19 2.5.3.1. Hệ số mô men 19 2.5.3.2. Hệ số biến mô men 19 2.5.3.3. Tỷ số truyền động học. 19 2.5.3.4. Hiệu suất 19 2.5.4. Đặc điểm làm việc của BMM 21 2.5.4.1. BMM khác với ly hợp thủy lực bởi: 21 2.5.4.2.Để đảm bảo khả năng truyền lực có hiệu quả nhất thì : . 21 2.5.4.3. Khi nT = nB : 22 2.5.4.4. Trên một số loại ôtô có hai bánh D . 22 2.5.4.5. Trong BMM sự chuyển năng lượng xảy ra khi :. 22 2.5.5. Ly hợp khóa trong BMM (khóa LOCK-UP). 22 2.5.6- Khớp một chiều: 25 2.6. Cơ cấu hành tinh . 25 2.6.1. Các khái niệm cơ bản 25 2.6.2. Phân loại. 27 2.6.2.1. Phân loại theo số bậc tự do 27 2.6.2.2. Phân loại theo đặc tính ăn khớp 27 2.6.2.3. Phân loại theo kết cấu 28 2.6.3. Động học và động lực học bộ truyền hành tinh một dãy. 29 2.6.3.1. Động học 29 2.6.3.2.Động lực học 32 2.6.4. Tải trọng tác dụng lên các cơ cấu khoá (điều khiển) 33 2.6.4.1. Mômen khoá 33 2.6.4.2. Khoá bằng ly hợp khoá 34 2.6.4.3. Điều kiện công nghệ của bánh răng trong CCHT. 35 2.6.5. Các cơ cấu hành tinh thường gặp trên ôtô. 37 2.6.5.1. Cơ cấu hành tinh kiểu Wilson 37 a.1. Sơ đồ cấu tạo 37 2.6.5.2 CCHT kiểu Simpson 41 2.6.5.3. CCHT kiểu Ravigneaux 42 2.7. Hệ thống điều khiển thủy lực – điện từ của HSTĐ 44 2.7.1. Hệ thống điều khiển thủy lực . 44 2.7.1.1. Nguồn cung cấp năng lượng 45 2.7.1.2 Bộ chuyển đổi và truyền tín hiệu chuyển số. 47 2.7.1.3. Bộ van thủy lực chuyển số 49 2.7.1.4. Bộ tích năng giảm chấn . 51 2.7.2. Hệ thống điều khiển điện từ của hộp số tự động EAT. 52 2.7.2.1.Các cảm biến tín hiệu đầu vào 53 2.7.2.2. Bộ chuyển đổi tín hiệu và các dạnh tín hiệu điều khiển 55 2.7.2.3. Microcomputer. 56 2.7.2.4. Cơ cấu thừa hành : van điều khiển điện từ. 58 2.7.2.5. Tự chẩn đoán 59 2.7.2.6. Mối liên quan của EAT và động cơ. 60 2.7.2.7. Cơ cấu điều khiển ở khu vực cạnh người lái . 62 3. Khảo sát hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS 65 3.1. Giới thiệu hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS 65 3.1.1.Giới thiệu về hộ số tự đông F4A4B. 65 3.1.2 Dầu ATF được sử dụng trong hộp số. 65 3.1.2.1. Vai trò của ATF. 65 3.1.2.2. Các yêu cầu đối với ATF. 65 3.1.2.3. Yêu cầu đối với người sử dụng hộp số . 65 3.2. Các cụm chi tiết chính trong hộp số tự động F4A4B 66 3.2.1. Biến mô thủy lực. 66 3.2.1.1. Khái quát: 66 3.2.1.2. Sự khác biệt giữa bộ biến mô và ly hợp thủy lực 71 3.2.1.3. Tác dụng của bánh phản ứng. 72 3.2.1.4. Đặc tính của biến mô : 72 3.2.2 .Bộ truyền bánh răng hành tinh: 73 3.2.2.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 73 3.2.2.2. Các dạng chuyển động cơ bản của bộ truyền bánh răng hành tinh. 74 3.3. Các tay số trong hộp số tự động F4A4B. 76 3.3.1. " Số 1 (vị trí Dãy “D” hoặc “2” hoặc "3" và " L") 76 3.3.2. Số 2 (vị trí Dãy “D” hoặc “2” hoặc "3") 77 3.3.3. Số 3 (vị trí Dãy “D” hoặc "3") 78 3.3.4. Số 4 (vị trí Dãy “D”) 78 3.3.5. Số L (vị trí Dãy “D”) 79 3.3.6. Dãy “R” và “P” 80 3.4 Cơ cấu truyền lực trong hộp số. 81 3.4.1. Hệ thống phanh trong hộp số F4A4B. 81 3.4.2. Hệ thống ly hợp trong hộp số . 82 3.4.2.1. Ly hợp điều khiển giảm số (UD) 82 3.4.2.2. Ly hợp điều khiển số tăng (OD) 83 3.4.2.3. Ly hợp điều khiển số lùi (RV) 85 3.4.3. Khớp một chiều . 86 3.5. Các mạch thủy lực trong hộp số tự động F4A4B 87 3.5.1.Nguyên tắc cơ bản về thủy lực. 87 3.5.2. Các thành phần cơ bản trong một hệ thống thủy lực. 88 3.5.3. Sơ đồ mạch thủy lực ở vị trí các số . 89 3.6. Hệ thống điều khiển điện từ của hộp số tự động F4A4B 95 3.6.1. Sơ đồ tổng quát hệ thống điều khiển hộp số F4AB. 95 3.6.2. Phần điều khiển điện. 96 3.6.2.1. Các cảm biến tín hiệu đầu vào. 96 3.6.2.2. Microcomputer. 99 3.6.2.3. Cơ cấu thừa hành : Van điều khiển điện từ 102 3.6.2.4. Khả năng tự chẩn đoán. 103 3.6.3. Phần điều khiển thủy lực. 104 3.6.3.1. Các van chính trong phần điều khiển thủy lực. 104 3.6.3.2. Bộ tích năng giảm chấn (Accumulator) 106 4. Tính toán kiểm tra tỉ số truyền của hộp số tự động F4A4B. 109 5. Hướng dẫn sử dụng và kiểm tra bảo dưỡng 116 5.1. Hướng dẫn sử dụng hộp số tự động F4A4B. 116 5.1.1. Phương pháp chuyển cần số 116 5.1.2.Bảng hướng dẫn : 116 5.1.3. Chọn chế độ chạy theo tình trạng đường . 117 5.2. Kiểm tra bảo dưỡng hộp số. 118 TÀI LIỆU THAM KHẢO 120
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đồ án tốt nghiệp- Khảo sát hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS.doc
- BAOVE.ppt
- duongphuocthao.dwg