MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
1. Hà Nội vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên
2. Hà Nội - Trung tâm văn hoá tiêu biểu - Trung tâm Công nghiệp và sự phát triển của nền công nghiệp hiện nay
II. Lý do chọn đề tài
Chương I. CỞ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
I. Vai trò của mỹ thuật công nghiệp
1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của mỹ thuật công nghiệp
2. Mỹ thuật công nghiệp – Khoa học thẩm mỹ của xã hội công nghiệp
3. Trang trí Nội – Ngoại thất – Thành tựu của Design công nghiệp – phần hồn của các công trình kiến trúc
II. Tổng quan về công trình
1. Trung tâm Thương mại Hà Nội
2. Văn phòng Công ty Điện tử Sam Sung
III. Nhiệm vụ,mục đích và phương pháp luận thiết kế
1. Nhiệm vụ
2. Mục đích
3. Phương pháp luận thiết kế
Chương II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ TỔ CHỨC SÁNG TÁC
I. Tìm hiểu về văn phòng
II. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc tạo lập không gian
1. Công năng và thẩm mỹ
2. Nhân tố ánh sáng và những giải pháp ánh sáng
3. Nhân tố màu sắc
3.1 Những quan điểm về màu sắc trong nội thất
3.2 Những nguyên tắc kết hợp màu sắc trong nội thất
4. Sự tương phản trong bố cục không gian
5. Nguyên vật liệu và chất lượng nghệ thuật
Chương III. PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CHO ĐỀ TÀI
I. Không gian sảnh
1. Tổ chức không gian
2. Phương án nghiên cứu
3. Một số hình ảnh nghiên cứu tham khảo về không gian sảnh
II.Phòng họp
1. ý đồ thiết kế
2. Một số hình ảnh nghiên cứu tham khảo về phòng họp
III. Không gian phòng trưng bày
1. ý đồ thiết kế
2. Một số hình ảnh nghiên cứu tham khảo về phòng trưng bày
IV. Đánh gia quá trình nghiên cứu sáng tạo
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
49 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3932 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Trang trí nội thất văn phòng Công ty Điện tử Sam Sung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a xã hội. Hay nói cách khác, Trang trí Nội- Ngoại Thất là nghệ thuật tổng hợp, là phần hồn của các công trình kiến trúc.
Trong những năm gần đây, thế giới đã giành nhiều công sức để bàn về tính hiện đại trong kiến trúc và nội thất. Chủ nghĩa hiện đại và hậu hiện đại đã bàn về phong cách kiến trúc khác nhau của thời đại. Giữa hai ngành thiết kế kiến trúc và trang trí nội thất luôn luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết. Đây là sự kết hợp mang tính khoa học và công nghệ cao. Các công trình kiến trúc có hiện đại và đẹp đến đâu cũng không thể thiếu yếu tố sáng tạo nghệ thuật trong không gian nột thất, thiếu điều kiện đó thì không gian kiến trúc chỉ là cái xác không hồn, một cố gắng của nhà kiến trúc sư trong trường hợp đó chỉ dẫn họ đến với một chủ nghĩa duy năng và chủ nghĩa hình thức mà thôi. Sự kết hợp hài hòa và hoàn hảo này sẽ tạo cho nhân loại một công trình nghệ thuật hoàn mỹ. Nhìn vào một công trình trang trí nội thất ta có thể nhận biết được tính cách, sở thích, trình độ của một đối tượng cụ thể. Đây có thể coi là loại hình nghệ thuật thị giác, hơn thế nữa nó chính là một ngành khoa học bởi mỗi chi tiết, mỗi bộ phận trong tổng thể không gian đều phải kết hợp với nhau một cách logic nhất, hợp lý nhất. Người hoạ sỹ thiết kế phải biết cách tạo ra một không gian đẹp từ không gian kiến trúc ban đầu. Mối quan hệ giữa kiến trúc và nội thất là ở chỗ nếu coi kiến trúc là phần xác thì nội thất là phần hồn tạo nên sự trọn vẹn của công trình. Vì thế ngay từ khi khởi đầu công trình cần có sự kết hợp giữa kiến trúc và nội thất để giải quyết không gianCác công trình kiến trúc được trang trí nội thất đẹp sẽ góp phần làm nâng cao hiệu quả, giá trị sử dụng, tạo hứng thủ hơn cho khách thể thẩm mỹ. Do vậy, ngành Trang trí Nội- Ngoại Thất có một vai trò quan trọng và rất lớn đối với lĩnh vực xây dựng, kiến trúc nói riêng và xã hội nói chung.
II.Tổng quan về công trình
1. Trung tâm Thương mại Hà Nội
Trung tâm Thương mại Hà Nội sẽ được xây dựng theo quyết định của UBND thành phố và chủ đầu tư cùng các cơ quan có thẩm quyền – với quy mô và mục tiêu phát triển kinh tế xúc tiến thương mại, Trung tâm Thương mại Hà Nội xây dựng và hoạt động với các chức năng chủ yếu:
- Hoạt động tiếp thị đầu tư và nghiên cứu thị trường trong mọi lĩnh vực kinh tế.
- Các hoạt động hội thảo, diễn đàn kinh tế trong lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.
- Tư vấn về đầu tư kỹ thuật phục vụ phát triển lợi ích kinh tế
- Kinh doanh tư liệu tiêu dùng và tư liệu sản xuất cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.
- Thực hiện các dịch vụ, quảng cáo thương mại và cung cấp thông tin tư liệu phục vụ phát triển kinh tế.
- Trưng bày, giới thiệu các thành tựu, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ngành công nghiệp, nông nghiệp và sản phẩm của các ngành nghề thủ công.
- Kinh doanh dịch vụ văn phòng cho thuê.
2. Văn phòng Công ty Điện tử Sam Sung
Công ty Điện tử Sam Sung là tập đoàn sản xuất lắp ráp đồ điện tử. Là một doanh nghiệp liên doanh nước ngoài, sản phẩm chủ yếu là thiết bị nghe nhìn và linh kiện điện tử như : Ti vi, màn hình kỹ thuật số, dàn máy nghe nhạc, thiết bị về âm thanh như Loa, Ampli, đầu đĩa Compar…
Cùng với chiến lược phát triển mở rộng thị trường, Công ty Điện tử thuê mặt bằng và đặt văn phòng tại Trung tâm Thương mại Hà Nội, trong khuôn viên tầng 1 của tòa nhà. Vì vậy, vị trí đặt văn phòng quyết định quan trọng đến việc giao dịch và kinh doanh của Công ty. Đây là một vị trí hết sức thuận lợi về nhiều mặt: trao đổi sản phẩm, trưng bày giới thiệu về tiếp thị sản phẩm dễ dàng, giao thông thuận tiện cho việc giao dịch và làm việc của nhân viên…
Hoạt động của Công ty tại đây bao gồm các không gian chính:
- Không gian sảnh đón tiếp: diện tích khoảng 120m2
- Phòng làm việc của nhân viên: diện tích khoảng 150m2
- Phòng họp: diện tich khoảng 80m2
- Showroom trưng bày và bảo hành sản phẩm: có tổng diện tích 150m2
III. Nhiệm vụ, mục đích và phương pháp luận thiết kế.
1. Nhiệm vụ.
Nghiên cứu và giải quyết được những yêu cầu về công năng theo chức năng của không gian văn phòng cùng với những giải pháp tối ưu. Tìm hiểu không gian và hoạt động của con người để sắp xếp và tổ chức không gian. Tìm kiếm và đưa ra những giải pháp trang trí thẩm mỹ cùng những mô tuýp phù hợp với kiến trúc tổng thể. Tuỳ theo từng không gian, thể hiện được ý đồ thiết kế nhằm thoả mãn yêu cầu thực tế đặt ra cho từng không gian đó.
2. Mục đích.
Tạo ra những không gian nội thất văn phòng,phòng trưng bày hoàn toàn mới mẻ những không xa vời thực tế đạt hiệu quả cao về công năng và thẩm mỹ. Đồ án mang tính giá trị khoa học và hợp lý về tính kinh tế, phù hợp thuần phong mỹ tục và khẳng định giá trị của hệ thống văn phòng. Bên cạnh đó càn có giá trị về tính quy mô, đồng bộ, hiệu quả thương mại, phục vụ tốt nhu cầu cần thiết cho hoạt động của con người trong nội thất văn phòng. Các giải pháp nội thất luôn hướng tới việc tăng tính công năng của công trình trong việc hoạt động thực tế.
- Trang trí nội thất phải phù hợp với tổng thể kiến trúc, tôn trọng kết cấu kiến trúc và mang tính thẩm mỹ cao.
- Đưa ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo nhưng vẫn phù hợp với thực tế.
- Thông qua thực tiễn thể hiện, qua chất liệu, qua thủ pháp sáng tạo, đề tài phải thể hiện được rõ nét đặc trưng riêng của văn phòng Công ty Điện tử SAMSUNG.
3. Phương pháp luận thiết kế nội thất.
Nghệ thuật trang trí nội thất luôn gắn liền với cuộc sống, với trình độ kinh tế và văn minh xã hội, đồng thời làm nhiệm vụ hướng cuộc sống tới Chân- Thiện- Mỹ. Bản chất của trang trí nội thất là hướng tới cái đẹp và luôn luôn sáng tạo. Vì vậy nhà thiết kế nội thất trước hết phải hiểu vai trò của mình là tạo ra cái đẹp của không gian nội thất thông qua hình khối, đường nét, màu sắc, chất liệu trang trí. Bên cạnh đó, người thiết kế cũng phải hiểu nội thất, vai trò của không gian nội thất để tạo được những loại hình không gian khác nhau: Không gian đóng, không gian mở, không gian liên thông, không gian cộng hưởng…
Sau khi đã nắm vững đặc điểm của đối tượng thiết kế là loại kiến trúc, địa điểm và địa thế của công trình, thiết kế cho đối tượng nào, nhằm mục đích gì và những yêu cầu thiết yếu của nội thất thì người hoạ sỹ nội thất phảI biết tạo ra phong cách, khuynh hướng trang trí mang tính đặc trưng ( Dân tộc, cổ điển hay hiện đại…). Một người hoạ sỹ có tâm hông lãng mạn, phóng khoáng, giàu tính nhân bản cộng với những kiến thức cơ bản và phương pháp luận thiết kế đúng, chắc chắn sẽ tạo được những đồ án thiết kế nội thất đầy tính sáng tạo và mỹ cảm, phục vụ tốt những đòi hỏi không ngừng của đời sống tinh thần nhân loại.
Chương II.
Phương pháp nghiên cứu
và tổ chức sáng tác
I. Tìm hiểu về văn phòng
Cùng với cơ chế mở cửa giao lưu và hội nhập, nhiều thành phần kinh tế được phát triển mạnh mẽ, nước nhà tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Song song với việc xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất với quy mô hiện đại thì nhu cầu về văn phòng làm việc của các Công ty, tập đòan sản xuất ngày càng đòi hỏi cao hơn về mọi mặt. Việc tạo dựng những không gian văn phòng thỏa mãn các điều kiện cần thiết là nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp.
Văn phòng được hình thành bởi sự phát triển kinh tế thị trường, với những mục đích chung: nơi làm việc, đại diện cho tập đoàn sản xuất, giao dịch, trao đổi công nghệ và ký kết hợp đồng kinh tế…
Vì vậy hầu hết văn phòng nói chung đều có sự trang bị về cơ sở vật chất, tiện nghi, bên cạnh đó cũng là sự thể hiện về phong cách, mỹ quan môi trường và cũng như giá trị thẩm mỹ chung cho người sử dụng và cả với khách hàng. Mọi thứ trang bị đều nhằm tạo ra một không gian làm việc, tiếp khách, giao dịch…. Sao cho thỏai mái, thông thoáng và tiện dụng, hiệu quả trong công việc và có tính thẩm mỹ cao. Mỗi văn phòng là một ngành, nghề, tạo một tiếng nói ,một ấn tượng riêng đối với khách hàng, nó không chỉ là ấn tượng về thương hiệu mà còn là ấn tượng về phong cách cho văn phòng.
Văn phòng là một công trình công cộng mang tính liên hiệp, có sự kết hợp của nhiều loại hình chức năng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc của Công ty. Chính vì vậy, nội thất văn phòng là ngành đang được tập trung nghiên cứu, sáng tạo và tìm ra những giải pháp đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay của các doanh nghiệp. Mà đối tượng phục vụ của văn phòng chính là khách hàng, đối tác, các doanh nghiệp với những hợp đồng kinh tế….
II. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc tạo lập không gian
1. Công năng và thẩm mỹ
Tùy theo từng công trình mà có dây chuyền chức năng riêng. Khi thiết kế tạo lập không gian cho từng loại phải đi sâu nghiên cứu tìm ra đặc điểm độc đáo nhất, từ đó giúp cho người thiết kế tìm ra được những ý tưởng hợp lý, được mọi người chấp nhận. Và cũng tùy theo chức năng riêng mà hệ thống văn phòng các công ty này có nhiều hạng mục khác nhau. Khi bố cục mặt bằng tổng thể không gian nội thất thường phụ thuộc dây chuyền chức năng. Mặt khác còn phụ thuộc vào đặc điểm khu đất xây dựng. Như chúng ta đã biết, nếu nơi xây dựng có mặt đất bằng phẳng, vuông vắn sẽ thuận lợi trong bố cục không gian và tổ chức giao thông hơn nơi địa hình phức tạp. Mặt bằng tổng thể công trình bố trí tập trung, phân tán hoặc kết hợp giải pháp vừa tập trung vừa phân tán sẽ cho ta những sơ đồ tổ chức giao thông khác nhau. Khi thiết kế xu hướng tổ chức giao thông trong không gian nội thất cần rõ ràng, ngắn gọn hứong nguồn sử dụng dễ nhận ra khu vực, các lối chính, phụ, tiếp cận gần nơi làm việc, nơi cần tới thuận tiện.
Bất cứ một loại thị hiếu lành mạnh nào cũng được xây dựng trên một nên văn hoá vững chắc và hòan chỉnh. Thiết kế nội thất cùng với các loại hình nghệ thuật khác cộng hưởng với nhau và thể hiện trong cùng không gian nội thất. Nhà thiết kế nội thất không chỉ quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ mà còn quan tâm đến vấn đề công năng, thẩm mỹ và công năng luôn có một mối quan hệ. Như vậy điều quan trọng của người thiết kế là giải quyết được mối quan hệ này trong không gian nội thất. Tính chất của không gian nội thất quyết định nhiệm vụ thiết kế.
Tuân thủ phương thức và tiện nghi làm việc,hoạt động của con người hiện đại, người thiết kế cần phải căn cứ vào tính chất của không gian để sắp xếp quan hệ không gian sao cho đảm bảo được tối đa công năng của các khoảng không gian để phục vụ con người. Không gian nội thất lúc này được chia ra các khu vực khác nhau - đó cũng chính là moi quan hệ chính phụ trong không gian.
Quan hệ lưu thông trong không gian nội thất cũng là một đề mục của việc nghiên cứu công năng. Các hoạt động khác nhau của con người cũng đòi hỏi những dung lượng không gian khác nhau. Nếu hoạt động là một chuỗi các hành vi thì đòi hỏi không gian và cách bố trí phải được sắp xếp theo trình tự, nhằm làm thỏa mãn mối quan hệ trong tính chất hoạt động của con người.
Như vậy, trong thiết kế nội thất thì việc xác định không gian đúng với mục đích sử dụng hoàn toàn rất quan trọng. Người họa sĩ thiết kế nội thất thực sự phải là người biết tạo ra một không gian có giá trị đích thực không chỉ về thẩm mỹ mà còn phải có giá trị về công năng, đó là sự tìm kiếm hợp lý khi sử dụng nhằm làm thoả mãn nhu cầu làm việc của con người với công ty.
Chẳng hạn, đối với không gian sảnh: chức năng chủ yếu đối với không gian sảnh là nơi hòan thành các thủ tục đón tiếp, giao dịch và đưa tiễn khách, nơi tập trung, chờ đợi của khách khi đến làm việc, giao dịch, và còn là nơi phân phối, giao thông nội bộ. Sảnh cũng chính là bộ mặt của công trình và nơi tạo ấn tượng về giá trị thẩm mỹ. Việc tổ chức tốt mối quan hệ lưu thông cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thiết kế của không gian và mục tiêu đặt ra là:
- Giải quyết hệ thống đối lưu, đường đi lối lại thuận tiện (hành lang, cầu thang, bố trí theo phương nằm ngang hoặc chiều thẳng đứng…)
- Tổ chức không gian hợp lý
- Giải tỏa và giải thoát an toàn, tiện lợi khi cần thiết (hỏa hoạn…)
2. Nhân tố ánh sáng và những giải pháp ánh sáng
ánh sáng trong thiết kế kiến trúc và nội thất bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Giải quyết vấn đề ánh sáng trong các công trình trước hết liên quan đến con người làm việc và nghỉ ngơi trong công trình cũng như ý đồ của người thiết kế không gian. Sự phân bố ánh sáng tạo cảm giác thư thái lúc nghỉ, gây hưng phấn khi làm việc, nâng cao an toàn cho lao động, giảm các bệnh cho mắt… Hơn thế, giải quyết hợp lý chiếu sáng nhằm tăng hiệu quả kinh tế sử dụng ánh sáng và hiệu quả sử dụng công trình. ánh sáng còn cho phép con người hòa nhập với thiên nhiên, nâng cao chất lượng thẩm mỹ của công trình.
Kỹ thuật chiếu sáng nội thất nhằm tạo ra các phương pháp để đạt được sự phân bố ánh sáng tiện nghi phù hợp với yêu cầu sử dụng của nội thất:
- Thiết kế sơ bộ nhằm xác định các giải pháp hình học và kỹ thuật cơ bản của đồ án, như: kiểu chiếu sáng, loại đèn, độ cao, số lượng đèn cần thiết đảm bảo sự phân bố đồng đều ánh sáng.
- Tính toán kiểm tra về mức độ chiếu sáng theo đúng tiêu chuẩn, kiểm tra mức độ tiện nghi môi trường sáng của đồ án.
Một thiết kế chiếu sáng nội thất hòan hảo phải giải quyết tốt ba bài toán cơ bản:
+ Bài toán về công năng: Nhằm đảm bảo đủ ánh sáng cho các công việc cụ thể, phù hợp với chức năng nội thất.
+ Bài toán về nghệ thuật: Cần tạo được một ấn tượng thẩm mỹ của không gian và sự hiện diện của đồ vật trong không gian nội thất.
+ Bài toán về kinh tế: xác định phương án tối ưu của giải pháp chiếu sáng thỏa mãn cả công năng và nghệ thuật tổ chức không gian.
Với người họa sĩ thiết kế nội thất phải biết kết hợp khéo léo ánh sáng với không gian, hình dạng, trang trí điêu khắc và màu sắc nội thất, với tâm sinh lý con người để tạo nên một hiệu quả nghệ thuật hài hòa và ấn tượng. Người ta nghiên cứu các đặc điểm của quy luật chiếu sáng của mặt trời trong tự nhiên, các quy luật cảm thụ hình khối, màu sắc của mắt người trong ánh sáng mặt trời để bắt chước áp dụng trong chiếu sáng nội thất. Chuyên gia hàng đầu về chiếu sáng của nước Nga từng nói: Đó là “Con đường nội tiếp nội thất vào thiên nhiên ” và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu tâm sinh lý của con người. Bởi vì chiếu sáng tự nhiên bằng ánh sáng mặt trời là loại chiếu sáng quen thuộc nhất với con người, nó đem lại sự cân bằng trong sinh lý, trạng thái tốt với sức khoẻ con người. ánh sáng tự nhiên là ánh sáng từ phía trên xuống, nội thất được chiếu sáng từ trên xuống sẽ tạo được tình cảm tự nhiên.
Đối với ánh sáng nhân tạo, việc chọn lựa hiệu quả nguồn sáng để tạo điểm nhấn cho không gian nội thất là yếu tố quan trọng. Nó thể hiện một phần sự sắc sảo của nhà thiết kế. Thường thì những loại nguồn sáng sau đây được sử dụng nhiều trong nội thất:
- ánh sáng trắng: neon, Fluorescent..
- ánh sáng vàng: Sợi đốt, dây tóc…
- ánh sáng Halogen: đèn Halogen…
- ánh sáng cao áp: đèn thủy ngân…
Trong chiếu sáng nội thất, chúng ta cũng có thể làm trái với quy luật tự nhiên: tạo trần tối, sàn sáng, phá vỡ nhịp điệu bình thường của ánh sáng. Khi đó sẽ tạo nên một cảm giác khác và gọi đó là “hiệu quả sân khấu”. Nếu như sự chan hòa ánh sáng thường được thể hiện không gian sảnh, thì sự phân bố không đồng đều độ chói lại cần cho các phòng trưng bày, triển lãm. Khi đó phải đảm bảo độ rõ tốt nhất ở khu vực trưng bày, còn khu vực người xem phải dịu hơn để đạt được sự thích ứng của thị giác.
Cần nói thêm rằng, khi chiếu sáng để nhìn rõ được các chi tiết điêu khắc, trang trí, các đường vân trên bề mặt vật liệu lại có ảnh hưởng xấu đến sự cảm nhận độ sâu không gian.Vì vậy, khi muốn nhấn mạnh chất liệu, chi tiết trang trí, người thiết kế phải dùng ánh sáng trượt trên bề mặt vật liệu đó.
Như vậy, khi chọn phương án thiết kế cho không gian nội thất, người thiết kế còn phải chọn loại đèn. Không chỉ cân nhắc về kỹ thuật chiếu sáng mà cả chất lượng thẩm mỹ nội thất.
3. Nhân tố màu sắc.
3.1. Những quan điểm về màu sắc trong nội thất.
Màu sắc trang trí không là yếu tố duy nhất quyết định cho một không gian đẹp, nhưng nếu sử dụng đúng có thể làm cho căn phòng thêm sống động, lộng lẫy và thoáng đãng hơn. Hơn thế nữa màu sắc hiện đại còn thể hiện phong cách của chủ nhân.
Sự cảm thụ màu sắc của con người gắn liền với tính chất lý học của ánh sáng và nghệ thuật bố cục màu. Thế giới màu sắc đa dạng và phong phú, nắm được các quy luật nguyên tắc sử dụng màu (quy luật thống nhất, hài hòa, tương phản…) trong không gian kiến trúc, kết hợp với chiếu sáng thích hợp có nghệ thuật để tạo ra không gian màu, một khí hậu màu phong phú, sinh động đảm bảo yêu cầu thích dụng, đẹp… Ngược lại không nắm được các vấn đề trên sẽ phản lại nghệ thuật và có hại đến sức khỏe con người.
Sử dụng màu trong các công trình kiến trúc, nội thất không chỉ là yêu cầu thẩm mỹ nghệ thuật mà còn là phương tiện tăng cường sức khỏe, tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn lao động, tạo hưng phấn trong công việc… Sử dụng màu cũng cần phải đáp ứng với sự ưa thích màu của quần chúng với thị hiếu dân tộc sẽ thể hiện được tính dân tộc, hiện đại…
Màu sắc phải có tác dụng kích thích sự giữ gìn sạch sẽ, trật tự, thận trọng phải giúp cho thị giác được sảng khoái và có tác dụng chữa bệnh.
- Chú ý tạo môi trường màu khác nhau giữa nơi làm việc và nơi nghỉ ngơi.
- Phù hợp với môi trường màu thiên nhiên bao quanh.
- Phù hợp với thị hiếu của người sử dụng thể hiện tính dân tộc, hiên đại
Màu sắc giúp cải thiện thị giác như làm rõ độ rọi của điểm nhìn, làm cho môi trường xung quanh gần lại trong cảm giác nhìn.
Sự đụng độ tương phản cần thiết giữa chi tiết cần quan sát với nền, tránh độ tương phản quá mạnh hay quá yếu ảnh hưởng đến nhìn rõ.
Màu cần phù hợp với sự thao tác và chiếu sáng, phù hợp với không gian, với sự thay đổi của tầm nhìn theo các diện không gian xa gần để giảm sự căng thẳng của mắt khi thao tác làm việc, làm thị giác đỡ mệt mỏi (vận dụng quy luật bố trí màu).
Giải pháp tìm kiếm hài hòa màu là vô tận, hài hòa không phải là một hằng số thẩm mỹ thể hiện trong hoạt động nghệ thuật của con người, hài hòa màu trong phòng là kết quả phản ánh trong nhận thức thẩm mỹ của con người trước sự tổng hợp chung là: “không gian màu”. Trong đó không chỉ là màu của tường sàn, trần nhà mà còn là màu sắc của thiết bị kỹ thuật máy móc, màu sắc của quần áo người mặc hoạt động trong môi trường không gian. Cảm nhận hài hòa màu còn phụ thuộc vào sự hấp thụ của con người đối với môi trường trong trạng thái tĩnh hay động (đi lại chuyển từ không gian này sang không gian khác) dưới sự tác động của ánh sáng tự nhiên biến đổi ngày, đêm, giữa các mùa trong năm hay ánh sáng nhân tạo với các kiểu loại phát sáng khác nhau.
Nếu muốn căn phòng ở có vẻ cao và rộng thì nên dùng màu lạnh và sáng để quét tường ( chẳng hạn, màu xanh nhạt có thể loại trừ được cảm giác ức chế và nâng cao không gian thị giác). Dùng màu có độ sáng cao sẽ có cảm giác nhẹ nhõm, màu có độ sáng thấp sẽ có cảm giác vững chãi, hài hòa.
Tác động tâm sinh lý của màu sắc phụ thuộc vị trí mặt màu
Màu sắc
Vị trí mặt màu
Trên
Bên cạnh
Dưới
Màu nóng, sáng có độ bào hòa nhỏ (vàng nhạt, hồng v.v…)
Kích thích
Cảm thấy gần lại, nóng lên
Nâng lên
Màu nóng, tối và độ bão hòa trung bình (nâu, lục đậm.v.v…)
ấn tượng đè nặng
Cảm giác gần lại
Cảm giác ổn định, tin cậy
Sáng lạnh hoặc độ bão
hòa nhỏ
(Xanh trời…)
Mở rộng không gian, tạo phòng cao và sáng hơn
Cảm giác mát mẻ
Mở rộng không gian
Cảm giác ẩm ướt bề mặt
Lạnh tối hoặc có độ bão hòa lớn (lam tối, lục đậm…)
Cảm giác hoàng hôn, tranh tối
Cảm giác lạnh, kích thích buồn
Cảm giác đè nặng
Nói tóm lại với nhiều tính năng như vậy thì màu sắc là một vấn đề lớn trong không gian nội thất cần phải quan tâm đối với người trang trí nội thất.
3.2. Những nguyên tắc kết hợp màu sắc trong nội thất.
- Nguyên tắc màu tương phản ( nóng và lạnh): Tạo cho không gian một tính cách vui tươi. Đặc biệt những vật dụng nội thất sẽ trở nên nổi bật khi có sự tương phản giữa màu sắc của tường và màu nội thất. Khi sử dụng màu sắc tương phản người thiết kế cũng phải cẩn thận để tránh gây sự phẩn cảm.
- Nguyên tắc “tone cer tone”: Tức là sử dụng những nhóm sắc màu gần nhau trong quang phổ ( ví dụ: Màu vàng, màu vàng cam hay màu cam) sẽ cho một ấn tượng hài hoà, cân bằng. Đây là sự kết hợp luôn mang lại hiệu quả an toàn, tốt đẹp.
- Nguyên tắc đơn sắc: Tạo ấn tượng mạnh mẽ từ chính một màu sắc. Sự kết hợp những mảng màu làm tăng hiệu ứng đa dạng của sự liên kết.
Bên cạnh đó, khi thiết kế người hoạ sỹ nội thất cần chú ý đến màu sắc của sàn, của các đồ vật trong không gian. Phối hợp màu là công việc khéo léo trong phậm vi các chuẩn mực.
4. Sự tương phẩn trong bố cục không gian:
Sự tương phản nghệ thuật là một giải pháp quan trọng trong bố cục không gian, góp phần nâng cao vẻ hấp dẫn và gợi cảm nghệ thuật trong không gian.
Sự tương phản nghệ thuật được tạo ra bằng cách sắp đặt những bộ phận kết cấu có khả năng gây ra những cảm xúc khác nhau ở những hàng cột, hình dáng cửa, phần tường đặc hoặc rỗng, màu sắc, những vật thể thô và tinh tế, ánh sáng chan hòa hay mờ ảo… Sự tương phản càng thể hiện rõ bao nhiêu thì tác phẩm nghệ thuật càng gây ấn tượng mạnh mẽ bấy nhiêu. Không nên đặt toàn bộ một mặt đứng trong một hình dáng đường nét như nhau, vì nó sẽ đơn điệu, do đó gợi cảm nghèo nàn. Lúc đó sẽ xuất hiện quy luật về sự cảm thụ, trong đó cái phong phú được tiếp nhận tương phản với cái giản dị, cái cao tương phản với cái thấp, đường nét dọc tương phản với đường nét ngang, cái mờ đục tương phản với cái trong suốt, màu sắc trong sáng tương phản với màu sắc tối tăm…
Một biện pháp quan trọng làm phong phú thêm trong bố cục là việc sử dụng ánh sáng nhằm gây ra cảm hứng đối với hình dáng của đồ vật. Đó là các điểm lồi lõm, trên bề mặt, hình khối của đồ vật tạo nên các mảng và chi tiết của đồ vật. Tùy thuộc vào sự tương phản nhiều hay ít giữa các điểm lồi lõm đó mà hình dáng của đồ vật có những hiệu quả thẩm mỹ khác nhau.
5. Nguyên vật liệu và chất lượng nghệ thuật
Nguyên vật liệu trang trí của mỗi công trình trang trí nội thất cũng thay đổi tùy thuộc vào chức năng, nhiệm vụ mà công trình đó được mang.Người họa sĩ thiết kế nội thất cần nắm được những nhu cầu thiết yếu nhất của công trình để sử dụng chất liệu một cách hợp lý, thẩm mỹ, nhằm tránh hiện tượng lãng phí về kinh tế. Ngày nay, với sự phát triển của nền công nghiệp, sự phong phú, đa dạng về những nguyên vật liệu, người họa sĩ thiết kế nội thất có rất nhiều thế mạnh về việc sử dụng chất liệu trong nội thất.
Mỗi loại nguyên vật liệu xây dựng đều có những chất lượng nghệ thuật nhất định (tính chất, sự hấp thụ ánh sáng, hình dáng, màu sắc…) như bản thân nó vốn có. Người thiết kế phải biết sử dụng những đặc tính vật lý và chất lượng nghệ thuật của nguyên vật liệu để tạo được những thành quả trong tác phẩm của mình.
Chẳng hạn như, đặc tính vật lý của đá cẩm thạch, đá vôi, thạch cao, kim loại mềm hay gỗ… cho phép dùng vào những việc trang trí chi tiết hoa văn…
Đá xẻ:đá xẻ tự nhiên có các màu trắng vân gỗ,bông mai,vân mây sáng,ghi xanh….dưới dạng tấm dày 1cm cắt theo kích cỡ 30.30 để lát nền,tạo nên sự mềm dịu và thích hợp với hầu hết các đồ nội thất hiện đại.
Đá cẩm thạch: là loại vật liệu tuyệt đẹp và giá thành cao,nhưng dễ vỡ và tốn kém. Để lát sàn cần xử lý bề mặt sàn chắc chắn và bằng phẳng.Để có một tổng thể hài hoà,chỗ nối giữa các tấm được tạo nên bằng bột đá chứ không phải xi măng trắng thông thường.
Gạch gốm : là gạch đất nung,nguyên liệu chính là đất sét,được nung bằng lò tuy-nen đốt khí ga hoá lỏng với nhiệt độ 1.100 C. Hiện nay có các thương hiệu như Giếng Đáy,Xuân Hoà,Hữu Hưng hay truyền thống là gạch Bát Tràng…vói mẫu mã đa dạng và độ bền cũng như khả năng chống rong rêu.
Đá đen : thích hợp sử dụng trong không gian sảnh,các tấm đá đen nặng nề,đắt tiền ,khó sử dụng,lạnh và vang.Mặc dù có những hạn chế nhưng đá đen vẫn là thứ vật liệu đẹp và sang trọng .Có thể kết hợp đá đen với các vật liệu khác như đá cẩm thạch hay gỗ,đá đen không thấm nước và rất bền trong sử dụng.
Sự hiện diện của vật liệu nhôm kính trong nội thất hiện đại không còn là mới mẻ.Cùng với các đặc tính riêng,vật liệu nhôm kính vừa thỏa mãn công năng vừa mang tính chất trang trí thực sự đã làm thay đổi không gian và tăng tính hữu dụng trong nội thất.
Mức độ hấp thụ ánh sáng của vật liệu cũng đóng vai trò quan trọng trong không gian nội thất. Trên cơ sở những nguyên vật liệu ít hấp thụ ánh sáng thì có thể tạo ra những khu vực mờ ảo, ít chói mắt và không cần đến sự che chắn cường độ ánh sáng. Việc sử dụng khéo léo đặc tính của nguyên vật liệu sẽ giúp người thiết kế có được sự phong phú về chất liệu, hiệu quả về bố cục trong không gian và đạt được giá trị về thẩm mỹ, công năng cho không gian sử dụng.
Tóm lại, việc tạo lập không gian nội thất không chỉ chịu ảnh hưởng bởi chức năng, giao thông, vật liệu kết cấu và kinh tế xây dựng mà còn liên quan đến nhân tố nghệ thuật thẩm mỹ khi thiết kế. Giá trị của những công trình kiến trúc phải thỏa mãn yêu cầu về thẩm mỹ kiến trúc. Hình khối, đường nét, màu sắc, tỷ lệ… đều nhằm hòan thiện một ý đồ nghệ thuật, một ý tưởng thẩm mỹ của công trình thuộc xã hội đương thời là rất cần thiết.
Chương III.
Phương án thiết kế cho đề tài
Đồ án được thể hiện trên những bản vẽ với nội dung sau:
1. Phối cảnh tổng thể và mặt bằng tổng thể công trìn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xaydung (16).doc