MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU i
MỤC LỤC ii
PHẦN1: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG 1
1.1.Tổng quan về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty 1
1.1.1. Lịch sử hình thành 1
1.1.2. Quá trình phát triển: 1
1.2. Giới thiệu sản phẩm của công ty cổ phần cao su Đà Nẵng DRC 6
1.2.1. Tình hình kinh doanh sản phẩm của công ty DRC 6
1.2.2. Sản phẩm của công ty DRC 7
1.2.2.1. Đối với lốp tô tô: 7
1.2.2.2. Lốp xe máy- xe đạp 10
1.2.2.3. Săm yếm ôtô 11
1.2.2.4. Lốp bias ( sợi mành nylon) 12
1.2.2.5. Săm xe đạp xe máy 12
1.2.2.6. Cao su kỹ thuật 12
1.2.2.7. Lốp nông nghiệp 13
PHẦN II: THỰC TRẠNG TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG DRC 14
2.1. Thực trạng truyền thông cổ động của công ty cổ phần cao su Đà Nẵng DRC trong ba năm từ 2008- 2010 14
2.2. Đánh giá thực trạng truyền thông cổ động của công ty cổ phần cao su Đà Nẵng DRC 15
PHẦN III: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG 17
3.1. Xác định thị trường mục tiêu 17
3.2. Xác định mục tiêu truyền thông 17
3.2.1. Đối với lốp ô tô 17
3.2.2. Đối với lốp xe máy 18
3.2.3. Đối với lốp xe đạp 18
3.3. Xác định khán thính giả trọng tâm 19
3.4. Thiết kế thông điệp truyền thông 19
3.5. Lựa chọn phương tiện truyền thông 20
3.5.1. Marketing trực tiếp 20
3.5.2. Khuyến mại 20
3.5.3. Quảng cáo 21
3.5.3.1. Quảng cáo trên truyền hình 21
3.5.3.2. Quảng cáo trên đài phát thanh 22
3.5.3.3. Quảng cáo trên tạp chí 23
3.5.3.4. Quảng cáo trên Internet 24
3.5.3.5. Quảng cáo ngoài trời 25
3.5.4. Quan hệ công chúng ( PR ) 26
3.5.4.1. Tổ chức hội nghị khách hàng 26
3.5.4.2. Hoạt động từ thiện 27
3.5.4.3. Tổ chức hội chợ triển lãm 27
3.6. Xây dựng ngân sách truyền thông cho công ty 28
3.7. Đánh giá 29
3.7.1. Đối với Marketing 30
3.7.2. Đối với khuyến mại 30
3.7.3. Đối với quảng cáo 31
3.7.4. Đối với quan hệ công chúng ( PR ) 32
KẾT LUẬN 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO 36
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3600 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng chương trình truyền thông cổ động cho công ty Cao su DRC Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho các ngành công nghiệp như: vận tải, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng. Cùng với việc tạo ra được vật liệu mới, công ty đã tạệ gia công các chi tiết phụ tùng cao su theo công nghệ ép phun, đó là công nghệ mới được áp dụng trong nước, sản xuất sản phẩm theo lô loạt lớn, thay thế dần công nghệ ép áp lực đơn sản phẩm sang công nghệ ép phun đa sản phẩm, năng suất cao, chất lượng ổn định, đồng đều.
1.2.2.7. Lốp nông nghiệp
Hoa lốp thiết kế hợp lí giúp xe tiến lui dễ dàng,chịu va đập tốt. Thích hợp với các loại xe máy cày, máy kéo nông nghiệp. Dưới đây là các thồn số kỹ thuật của lốp nông nghiệp
PHẦN II: THỰC TRẠNG TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG DRC
2.1. Thực trạng truyền thông cổ động của công ty cổ phần cao su Đà Nẵng DRC trong ba năm từ 2008- 2010
Công ty CP Cao su Đà Nẵng luôn đề cao và coi trọng công tác thị trường, coi trọng chữ tín với khách hàng. Đối với DRC, thị trường là thước đo giá trị của sản phẩm, làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và ngày càng hoàn thiện là mục tiêu hàng đầu mà CBCNV của Công ty luôn ra sức phấn đấu. Chính nhờ vậy mà hầu hết các sản phẩm do Công ty sản xuất đưa ra thị trường đều được người tiêu dùng chấp nhận và đánh giá cao. Năm 2008, sản phẩm săm lốp nhãn hiệu DRC đã được phân phối rộng rãi trên 64 tỉnh thành trong cả nước, có mặt ở tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á và từng bước thâm nhập Thị trường các Châu lục khác. Công ty luôn coi trọng và xác định truyền thông là rất cần thiết, do đó các chi phí như quảng cáo, marketing, PR, bán hàng… cũng đã được Công ty quan tâm đầu tư nhiều hơn và đa dạng hơn những năm trước, cụ thể:
Cung cấp bảng hiệu cho các đại lý và hệ thống phân phối lại của Đại lý trên toàn quốc
Tiếp tục trang bị bạt quảng cáo cho các Đoàn xe vận chuyển sản phẩm của Công ty và của các Nhà phân phối với trên 120xe.
Duy trì các bảng quảng cáo lớn trên trục đường Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Tiền Giang.
Tham gia các Hội chợ lớn trong và ngoài nước như: Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Triển lãm quốc tế hành lang kinh tế Đông Tây, Triển lãm quốc tế chguyên nghành ô tô, Hội chợ Typexpo Châu Á 2007 tại Singapore.
Tổ chức nhiều đoàn công tác khảo sát thị trường tại các nước: Malaysia, Inđônêxia, Myanma, Singapore, Campuchia, Ấn Độ… nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu.
Công ty đã tổ chức cho hơn 30 Nhà phân phối tham quan kết hợp với khảo sát thị trường tại Bắc kinh, Thượng Hải, hơn 40 Nhà phân phối tham quan thị trường Malaixia, Singapore.
Tham gia quảng cáo trên các đài truyền hình trung ương và địa phương nhân các sự kiện lớn. Thực hiện hơn 100 buổi phát thanh trên Đài tiếng nói Việt Nam trong chương trình tường thuật trực tiếp giải bóng đá chuyên nghiệp và Seagame 23.
Nét mới của công tác truyền thông, hổ trợ khách hàng trong năm 2008 là Công ty đã thành lập Phòng dich vụ sau bán hàng nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm, phục vụ khách hàng, giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng nhằm bảo hành sản phẩm, tập huấn cho các đại lý về công tác bảo hành, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đúng điều kiện kỹ thuật, giải quyết các phản ảnh về chính sách bán hàng, thái độ phục vụ… Các hoạt động này đã góp phần nâng cao lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm của DRC.
Ngoài việc duy trì, ổn định kênh phân phối đã có, Công ty đã chọn thêm được một số nhà phân phối mới rất có tiềm năng, tạo nên hệ thống mạng lưới phân phối sản phẩm DRC vững mạnh với hơn 150 đại lý được phân bổ hợp lý và đều khắp trên 64 tỉnh thành trong cả nước; 75% doanh thu được tiêu thụ qua kênh phân phối này.Đây được xem như là một lợi thế riêng có của DRC so với những đối thủ cạnh tranh khác.
Trong năm 2009, công tác truyền thông của Công ty được đầu tư theo hướng chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn, mạng lưới đại lý phân phối hàng của Công ty luôn được xây dựng một cách hợp lý phù hợp với đặc điểm, khả năng của từng vùng, từng khu vực. Yếu tố ổn định thị trường, hạn chế đến mức thấp nhất sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà phân phối, điều này đã giúp cho đại lý thực sự yên tâm đầu tư các nguồn lực để kinh doanh sản phẩm DRC. Tùy theo từng thời điểm, từng đối tượng khách hàng, từng vùng thị trường, chính sách giá cả được công ty xây dựng, điều chỉnh một cách linh hoạt, hợp lý trên cơ sở gắn quyền lợi của doanh nghiệp với lợi ích của người bán hàng và người sử dụng. Công ty luôn cố gắng đáp ứng một cách nhanh chóng, kịp thời các loại hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng, giao hàng tận nơi và không để tình trạng hư hỏng, mất mát nào xảy ra. Các chính sách về chiết khấu thương mại, khuyến mại, hổ trợ bán hàng trong năm qua cũng được công ty quan tâm thực hiện, đa dạng linh hoạt và hiệu quả, động viên được các nhà phân phối tiêu thụ tốt sản phẩm DRC.
Trong năm 2010, công ty đã tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, tham gia các hội chợ thương mại trong nước và quốc tế, xây dựng cơ chế giá bán linh hoạt theo nhiều tiêu chí khác nhau. Cùng với chủ trương đẩy mạnh chương trình “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thị trường nội địa luôn phấn đấu giữ và phát triển mức tiêu thụ những sản phẩm đang có thế mạnh. Công ty đã hướng tới nhu cầu sử dụng từng đối tượng khách hàng, từng khu vực vùng miền với địa hình, tải trọng, tốc độ, thói quen, thị hiếu tiêu dùng v.v…để sản xuất những sản phẩm phù hợp tương ứng. Trong năm này, công ty chú trọng đến việc thu thập và phân tích thông tin về xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh và từ đó đưa ra các chính sách thị trường phù hợp và hiệu quả. Đối với thị trường xuất khẩu, công ty tích cực nắm thông tin khách hàng, giữ bạn hàng cũ, tìm khách hàng mới để xuất khẩu theo hướng có lợi cho công ty. Đồng thời tăng cường công tác dịch vụ sau bán hàng giải quyết tốt các vấn đề phát sinh với khách hàng, qua đó cập nhật thông tin, đưa ra các đề xuất kịp thời điều chỉnh quá trình sản xuất nhằm đem lại tối đa hiệu quả sử dụng cho khách hàng. Tăng cường đẩy mạnh công tác tiêu thụ các sản phẩm lốp ô tô đặc chủng đến tất cả các đối tượng có nhu cầu sử dụng trên cả nước và các khách hàng tin cậy của các đơn vị sản xuất và lắp ráp ô tô trong cả nước. Phát động thi đua trong các đại lý qua đó sẽ thưởng cho các đại lý có doanh thu cao, thanh toán công nợ tốt.
Trong ba năm hoạt động từ năm 2008- 2009, công ty cổ phần cao su Đà Nẵng DRC chủ yếu đầu tư vào hoạt động quảng bá thương hiệu. Cụ thể hoạt động này được thực hiện chủ yếu thông qua các chương trình khuyến mãi và quảng cáo trên radio. Cách làm này đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên chúng tôi cũng cho rằng trong thời gian tới DRC cần tìm hiểu thêm những kênh marketing khác như internet, truyền hình, tài trợ sự kiện...
2.2. Đánh giá thực trạng truyền thông cổ động của công ty cổ phần cao su Đà Nẵng DRC
2.2.1. Ưu điểm
Hoạt động truyền thông của công ty khá hiệu quả, thị phần tăng lên đáng kể trong ba năm qua, người tiêu dùng biết đến sản phẩm của DRC nhiều. Các hình thức truyền thông đa dạng và phong phú , thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng quan tâm đến mặt hàng này
2.2.2. Nhược điểm
Hoạt động truyền thông khá hiệu quả, tuy nhiên trong thời gian tới cần những hình thức sáng tạo hơn. DRC cũng cần quan tâm nhiều hơn tới thị trường xuất khẩu. Hoạt động quảng bá thương hiệu được thực hiện chủ yếu thông qua các chương trình khuyến mãi và quảng cáo trên radio. Cách làm này đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên chúng tôi cũng cho rằng trong thời gian tới DRC cần tìm hiểu thêm những kênh marketing khác như internet, truyền hình, tài trợ sự kiện...
Hình thức khuyến mãi bằng hiện vật mang nội dung quảng cáo (áo, mủ, …) còn hạn chế. Chi phí đầu tư quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng còn ít
Thời lượng quảng cáo trên các phương truyền thông đại chúng còn hạn chế, chưa chú trọng đến nhiều về hình thức
PHẦN III: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CAO SU ĐÀ NẴNG
3.1. Xác định thị trường mục tiêu
Thị trường trong năm 2011 mà công ty nhắm đến đó là các tỉnh thành tiêu thụ lượng sản phẩm lớn của công ty, các doanh nghiệp, cơ sở lắp ráp sữa chữa ôtô của 6 tỉnh thành trong cả nước đó là: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quãng Ngãi, Khánh Hòa, Bắc Ninh. Trong đó, thị trường mà công ty muốn phát triển lâu dài và bền vững là thành phố Đà Nẵng, bởi vì đây là thị trường nhiều tiềm năng về kinh tế và hiện DRC đang có thị phần lớn.
3.2. Xác định mục tiêu truyền thông
Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị phần trong và ngoài nước.
Tăng doanh số, phát triển thị phần hiện tại.
Tăng cường sự hiểu biết và nhận thức của công chúng về thương hiệu và hình ảnh của công ty.
Thu hút thêm đầu tư để cải tiến thêm máy móc, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh với các đại lý.
Xây dựng, duy trì và phát triển các quan hệ kinh doanh, trước hết là quan hệ với các đại lý, nhà bán sỉ, hình thành một hệ thống phân phối hiệu quả.
3.2.1. Đối với lốp ô tô
Nhu cầu về ôtô tại Việt Nam ngày càng lớn, thị phần tiêu thụ săm lốp ô tô ngày càng tăng. Doanh thu đem về hằng năm cho công ty lớn, trong năm 2010 là 80,7%
Lốp ô tô tải nặng :(vành 20 inches) có thị phần tương đối cao so với các hãng khác (40%), doanh thu năm 2010 đạt 48% trong tổng số 80,7% doanh thu từ lốp xe ôtô và đang nằm trong giai đoạn phát triển của sản phẩm. Do vậy, mục tiêu truyền thông của công ty đối với sản phẩm này là để nhắc nhở về nhãn hiệu của sản phẩm, duy trì lượng khách hàng hiện có ( đại lý, nhà bán sỉ, các hệ thống phân phối).
Lốp ô tô tải nhẹ: (vành 12-16 inches) có thị phần so với các đối thủ cạnh tranh như sau: DRC (11,07%), SRC (4,06%), CAOSUMINA (20,25%). Doanh thu từ sản phẩm này chỉ chiếm 20% trong tổng số 80.7% doanh thu từ lốp ôtô. Uy tín thương hiệu của nhóm sản phẩm này chưa cao, sản lượng tiêu thụ còn hạn chế. Sản phẩm lốp tải nhẹ là sản phẩm chiến lược của công ty trong thời gian đến vì vậy mục tiêu truyền thông cho sản phẩm này là tạo ra sự nhận biết và thuyết phục quyết định mua của khách hàng, nhằm nâng cao thị phần trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh (22%). Xây dựng mối quan hệ với các nhà phân phối, đưa ra các chương trình truyền thông hiệu quả để đưa lốp ôtô tải nhẹ tiếp cận với người tiêu dùng nhiều hơn.
Sản phẩm đặc chủng: trên thị trường hiện nay mới chỉ có công ty sản xuất, nhưng do đặc điểm sản phẩm chỉ phục vụ cho một số nhu cầu chuyên biệt, thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp nên công ty đang sản xuất với số lượng ít. Do vậy công ty cần phải xây dựng kế hoạch truyền thông như sau:
Công ty cần điều tra và phân tích thị trường, khách hàng để xác định thị trường mục tiêu.
Công ty sẽ thành lập đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, có trình độ giao tiếp tốt và nắm vững kiến thức về sản phẩm cũng như các thông số kỹ thuật của sản phẩm. Họ sẽ trực tiếp đi tới khách hàng tổ chức, các đại lý lớn để truyền thông “quảng cáo” giới thiệu trực tiếp hoặc bằng các đoạn băng truyền thông riêng về lốp đặc chủng. Ngoài ra, trên trang web của công ty nên cập nhật thông tin liên tục để khách hàng có thể hiểu thêm thông tin về sản phẩm
Công ty sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá xem qua chiến dịch quảng cáo của chúng ta được những gì cần bổ sung, sữa chữa vấn đề gì để từ đó có những chiến lược khác điều chỉnh cho phù hợp.
Như vậy, mục tiêu truyền thông của sản phẩm đặc chủng là tăng cường sự hiểu biết của khách hàng, tăng doanh số và từ đó phát triển thị trường.
Lốp ô tô là sản phẩm có nhiều thế mạnh nhất của công ty, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu hằng năm, trong năm 2010 là 80,7%. Do vậy công ty cần đầu tư vào kênh truyền thông hơn nữa để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Lốp Radial: DRC là đơn vị duy nhất của Việt Nam đang sản xuất lốp Radian, đạt chất lượng quốc tế với sức cầu lớn. Vì vậy, mục tiêu truyền thông của sản phẩm này là tăng cường đầu tư vào máy móc thiết bị để cải tiến sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, thị trường hướng đến là các DN lắp ráp ôtô lớn như TMT, Trường Hải (KIA), Huyndai…Đây là những đối tác có tiềm năm kinh tế nên trong tương lai có thể là những khách hàng quan trọng và quyết định đến doanh thu của công ty. Thị trường trong nước có nhu cầu lớn về lốp radial và tương thích với quy mô đầu tư tối thiểu để có một nhà máy sản xuất lốp radial tiên tiến. Vì vậy việc truyền thông cho sản phẩm Radial công ty cần đầu tư chủ yếu để quảng bá sản phẩm này.
3.2.2. Đối với lốp xe máy
Sản phẩm lốp xe máy có tốc độ tăng trưởng không cao, chỉ khoảng 13% so với đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, doanh thu đóng góp vào công ty còn hạn chế. Như vậy công ty cần có những chính sách cổ động phù hợp tăng tần suất quảng cáo nhằm mục đích nhắc nhở và thuyết phục khách hàng. Nhắc nhở để tăng sự yêu thích của sản phẩm, tạo sự quen thuộc với sản phẩm đồng thời thông tin những đặc tính và lợi ích nổi trội của sản phẩm và sự tiện lợi để khách hàng thấy được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh nhằm đạt được mục tiêu thị phần 18% trong năm đến. Để làm được điều đó công ty cần phải có một thông điệp truyền thông hiệu quả.
3.2.3. Đối với lốp xe đạp
Sản phẩm lốp xe đạp có thị phần lớn nhất khu vực miền Trung và Tây Nguyên, doanh số tiêu thụ sản phẩm tăng đều qua những năm gần đây. Đây là vùng thị trường rộng lớn, đa dạng và có mức thu nhập thấp nên phương tiện đi lại của họ chủ yếu của họ là xe đạp. Vì vậy, mục tiêu quảng cáo của công ty trên thị trường này phần lớn là tạo sự thích thú và thấy được lợi ích của sản phẩm, tạo được uy tín của sản phẩm đối với người tiêu dùng.
Đối với các sản phẩm: săm yếm ôtô, lốp bias, lốp nông nghiệp, cao su kỹ thuật, săm xe máy xe đạp thì đây là các sản phẩm mới của công ty nên thị phần còn chưa cao, doanh thu hằng năm đem về cho công ty còn hạn chế. Do vậy mục tiêu truyền thông của những sản phẩm này chủ yếu là nhằm cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn, thu hút khách hàng mới có nhu cầu về sản phẩm này để tăng doanh số bán ra.
3.3. Xác định khán thính giả trọng tâm
Đối tượng truyền thông là nhóm người mà chương trình quảng cáo muốn hướng đến. Việc xác định khán thính giả trọng tâm là vấn đề rất quan trọng để xây dựng chính sách truyền thông hợp lý, đối tượng hợp lý cho thông điệp truyền thông. Đối tượng mua sản phẩm săm lốp của công ty chủ yếu là các nhà phân phối của công ty và các đơn vị, tổ chức có nhu cầu sử dụng lớn. Đối tượng cụ thể sử dụng sản phẩm săm lốp là những người từ 16 tuổi trở lên, những người thường sử dụng các phương tiện đi lại đặc biệt là những người có thu nhập, nghề nghiệp ổn định.
Đối với khách hàng là các đơn vị tổ chức, các đại lý: chúng ta dùng chính sách đặt biệt vì khách hàng này mua với số lượng lớn có thể làm ăn lâu dài với công ty. Trong trường hợp này công ty sử dụng các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo chí chuyên ngành và truyền thông trực tiếp đến những khách hàng này.
Đối với khách hàng tiêu dùng trực tiếp: Công ty dùng chính sách truyền thông không phân biệt, thông điệp truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng tập trung vào giới thiệu hình ảnh, uy tín của công ty và lợi ích của sản phẩm. Bên cạnh đó do nhóm khách hàng này thường mua với số lượng ít, mua không thường xuyên, chỉ khi nào thật sự có nhu cầu mới tìm đến các đại lý để mua hàng. Công ty nên ủy thác cho các đại lý, nhà phân phối thay mặt công ty truyền thông tới nhóm khách hàng này, vì như thế sẽ hiệu quả cao hơn.
3.4. Thiết kế thông điệp truyền thông
Đối với sản phẩm của công ty DRC thì người làm quảng cáo nên chọn những thông điệp nhằm tạo sự uy tín hình ảnh thương hiệu của công ty, chứng minh rằng sản phẩm của công ty mang lại những lợi ích hứa hẹn. Nội dung thông điệp thể hiện được rằng sản phẩm của DRC là chất lượng, đáng tin cậy, sử dụng sản phẩm của công ty an toàn và chi phí tiết kiệm.
Kết cấu thông điệp như sau:
Quảng cáo trên truyền hình: Thông điệp “ DRC - UY TÍN, AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG”, thông điệp chính của công ty sử dụng nhằm hướng đến những người chủ xe chính vì họ luôn phải di chuyển đi trên khắp con đường. Vì vậy thông điệp đưa ra nhằm thuyết phục người mua tin trưởng vào chất lượng sản phẩm vì DRC luôn đảm bảo uy tín của mình. Bởi vì sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn ISO 9001, tiêu chuẩn Nhật Bản JIS, chất lượng còn bao gồm cả việc sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho người lao động và công ty chỉ cung cấp tới tay người tiêu dùng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Thông điệp muốn đưa đến ở đây là DRC sẽ đem lại sự yên tâm, thoải mái, nhấn mạnh đến độ bền, chất lượng và an toàn cho khách hàng.
Quảng cáo trên Radio: Thông điệp “ DRC- ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN TRÊN MỌI NẺO ĐƯỜNG”. Thông điệp như muốn nói lên rằng, dù bạn ở bất kì nơi đâu, thì DRC luôn là người bạn tốt, luôn đồng hành cùng bạn dù cho chặn đường có gian nan vất vả. Thông điệp thể hiện sự gắn bó lâu dài giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, điều đó nói lên rằng sản phẩm của DRC là một phần không thể thiếu, luôn sát cánh bên bạn và luôn là người bạn đáng tin cậy trên mọi nẻo đường
Quảng cáo trên tạp chí: Thông điệp “ DRC- CÙNG BẠN ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG”. Thông điệp là một lời nói chân thành, cùng với DRC bạn sẽ là người thành công
Quảng cáo ngoài trời: Thông điệp“ DRC- ĐỈNH CAO CỦA CÔNG NGHỆ”. Thông điệp nhằm hướng đến tất cả mọi đối tượng, thể hiện công nghệ sản xuất hiện đại để người tiêu dùng liên tưởng đến chất lượng sản phẩm
3.5. Lựa chọn phương tiện truyền thông
- Marketing trực tiếp
- Khuyến mại
- Quảng cáo
- Quan hệ công chúng
3.5.1. Marketing trực tiếp
Đa số, người mua hàng của công ty là những nhà phân phối, đại lý, công ty, tổ chức… mua hàng với số lượng lớn, nên công ty gửi thư chào hàng, Cataloge trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc email. Đồng thời cử cán bộ nhân viên có kiến thức về sản phẩm đến tận nơi tiếp thị trực tiếp, gặp những người có thẩm quyền phụ trách hoạt động mua sản phẩm hoặc có ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm.
Danh sách khách hàng: công ty lấy từ các hóa đơn thanh toán của các đại lý ôtô, xe máy, các cơ sở lắp ráp sửa chữa của mình. Công ty dự định gửi 2000 catalogue và 2000 thư chào hàng đến 6 tỉnh thành: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Quãng Ngãi.
Thời gian triển khai chương trình: Ngày 01/05/2011 đến 20/05/2011.
Chi phí triển khai cho chương trình là 150 triệu đồng
3.5.2. Khuyến mại
Đây là hình thức khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm, do vậy công ty sử dụng các kỹ thuật khuyến mại là: giảm giá, chiết khấu, tặng thẻ VIP ưu đãi của công ty cho khách hàng lâu năm. Khuyến mại đóng góp vào việc đạt được các mục tiêu xúc tiến chung, đó là:
Gia tăng sự chú ý và ghi nhớ của khách hàng đối với công ty DRC
Kích thích khách hàng mua ngay sản phẩm.
Kích thích các trung gian, đại lý bán hàng nhanh hơn.
Kích thích khách hàng mua và sử dụng sản phẩm mới công ty.
Chi phí triển khai cho chương trình là 250 triệu đồng
Tổ chức thực hiện
Thời gian: Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 01/07/2011 và hết ngày 31/08/2011.
Hình thức khuyến mại: Được giảm giá, chiết khấu và tặng thẻ Vip trực tiếp dựa trên hóa đơn mua hàng.
Nội dung chương trình khuyến mãi:
Nếu các đơn vị, tổ chức, các đại lý mua sản phẩm của công ty với số lượng lớn được giảm giá, cụ thể là nếu mua số lượng là 400 sản phẩm bất kỳ trở lên được chiết khấu 3% giá trị lô hàng, và cứ như vậy nếu số lượng sản phẩm tăng lên 200 thì lại được chiêt khấu thêm 1% nữa. Như vậy số tiền chiết khấu tăng lũy tiến theo số lượng sản phẩm được mua.
Nếu khách hàng nào mua sản phẩm từ 25.000.000 VND trở lên được tặng phiếu giảm giá 2.000.000 VND
Đối với các đại lý, tổ chức đã có mối quan hệ lâu năm với công ty, hợp đồng mua sản phẩm trong thời gian dài hạn thì công ty có chế độ ưu đãi đặc biêt để duy trì mối quan hệ. Cụ thể là:
Tặng thẻ VIP để hưởng các chế độ ưu đãi của công ty.
Thời gian bảo hành cho sản phẩm dài hơn.
Cử các nhân viên trực tiếp các cơ sở lắp ráp sửa chữa để kiểm tra, hướng dẫn và đáp ứng các yêu cầu phát sinh một cách nhanh chóng.
3.5.3. Quảng cáo
3.5.3.1. Quảng cáo trên truyền hình
Quảng cáo trên truyền hình có nhiều lợi thế vì người tiêu dùng có thể trực tiếp nhìn thấy được sự kết hợp của hình ảnh, màu sắc, âm thanh chuyển động của sản phẩm.
Mục tiêu của quảng cáo trên truyền hình là: giới thiệu sản phẩm nhằm tạo sự phân biệt của thương hiệu DRC. Thu hút sự chú ý của thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Thông tin về sản phẩm lốp xe các loại của công ty DRC đã có và đang chiếm lĩnh trên thị trường, các sản phẩm mới sắp “ra mắt” và các đoạn quảng cáo thật ấn tượng nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng. Chiếm giữ thị phần và phát triển thị phần tại Đà Nẵng, là thị trường nhiều tiềm năng và có nhu cầu về săm lốp cao.
Tổ chức thực hiện
Thời gian thực hiện: 12 tháng trong năm
Hình thức thực hiện: Phát sóng quảng cáo trên các kênh truyền hình Việt Nam là VTV1, VTV3. Tại Đà Nẵng, phát sóng trên kênh truyền hình DVTV và DRT
Nội dung thực hiện
Trên kênh VTV1: Phát quảng cáo trong thời gian từ 19h50 đến 20h, sau chương trình “ Bản tin thể thao”, với thời lượng quảng cáo kéo dài 20 giây, quảng cáo với tần suất 2 lần/1 tháng, chi phí cho một lần quảng cáo là 37.500.000 VND. Như vậy, chi phí cho quảng cáo trong một tháng là
37.500.000 x 2 =75.000.000 VND
Trên kênh VTV3: Phát quảng cáo trong thời gian từ 20h đến 21h ngày thứ tư, sau chương trình giải trí, với thời lượng quảng cáo kéo dài 20 giây, quảng cáo với tần suất 4 lần/ 1 tháng, chi phí cho một lần quảng cáo là 41.250.000 VND. Như vậy, chi phí cho quảng cáo trong một tháng là
41.250.000 x 4 = 165.000.000 VND
Trên kênh DVTV: Phát sóng quảng cáo từ thời gian từ 20h đến 21h, trong chương trình phim buổi tối, với thời lượng phát sóng là 20 giây, quảng cáo với tần suất 4 lần/ 1 tháng, chi phí cho một lần quảng cáo là 7.700.000 VND. Như vậy, chi phí cho quảng cáo trong một tháng là
7.700.000 x 4 = 30.800.000 VND
Trên kênh DRT: Phát sóng quảng cáo từ thời gian 12h đến 13h, trong chương trình phim trưa, với thời lượng phát sóng là 20 giây, quảng cáo với tần suất 4 lần/ 1 tháng, chi phí cho một lần quảng cáo là 3.800.000 VND. Như vậy chi phí cho quảng cáo trong một tháng là
3.800.000 x 4 = 15.200.000 VND
Nội dung quảng cáo:
Đoạn quảng cáo sẽ dùng âm thanh, màu sắc hợp với kịch bản của đoạn quảng cáo lốp xe DRC. Nội dung quảng cáo tập trung vào công nghệ sản xuất, hình ảnh sản phẩm và uy tín chất lượng của công ty…nêu nhanh hoặc cho chạy chữ nêu thành tích, giải thưởng vài năm gần đây của công ty để tạo sự tin cậy.
Săm lốp của công ty cao su chất lượng cực tốt. Là công ty đầu tiên trong khu vực sản xuất được lốp xe siêu tải. Đưa hình ảnh của các sản phẩm cùng với thông tin của mỗi loại… Cùng với sự hợp tác kỹ thuật công nghệ tiên tiến của các chuyện gia Châu Âu Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất đồng bộ với thiết bị thuộc vào loại hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Quay quy trình sản xuất và công nghệ đó để khán giả có được sự tin cậy và nổi bật của sản phẩm…
Kịch bản quảng cáo:
Cảnh 1: Hình ảnh một tài xế lái xe tải đang đi thì ngừng lại vì lốp xe bị lủng, sau đó anh ta ngừng xe và chạy tới lốp xe xem sao thì tỏ vẻ bực bội vì mình vừa mới thay lốp
Cảnh 2: Đang không biết làm gì với cái lốp xe bị lủng thì một anh tài xế khác đi ngang qua và ngừng lại hỏi chuyện. Sau đó anh ta khuyên anh tài xế này nên dùng sản phẩm của DRC, với câu nói đặc biệt “ Tôi đã dùng lốp xe của DRC hơn mấy chục năm nay rồi”, Tiếp theo là anh ta tỏ thái độ như tin tưởng người đó
Cảnh 3: Lời thoại lồng vào kết hợp với hình ảnh dây chuyền sản xuất của công ty “Săm lốp ô tô và lốp đắp DRC được hai tổ chức QUACERT và DNV công nhận đạt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO – 9001, đạt giải thưởng chất lượng Việt Nam và nhiều huy chương vàng tại các hội chợ , triển lãm trong nước và quốc tế. Nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là: “HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO ". Câu nói cuối cùng trong lời thoại là thông điệp cho sản phẩm: “DRC- UY TÍN, AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG” và hình ảnh logo của công ty hiện ra
3.5.3.2. Quảng cáo trên đài phát thanh
Đài phát thanh được các tài xế nghe nhiều vì trên xe có sẵn radio, có thể nói radio là người bạn không thể thiếu đối với người lái xe.
Mục tiêu: Thông tin về sản phẩm lốp xe các loại của công ty DRC đã có và đang chiếm lĩnh trên thị trường, các sản phẩm mới sắp “ra mắt” và các các đoạn quảng cáo thật ấn tượng nhằm thu hút sự chú ý quan tâm của khách hàng.
Tổ chức thực hiện
Thời gian: Quảng cáo liên tục trong 12 tháng
Hình thức và tần suất thực hiện: Phát quảng cáo trên radio từ 1-2 phút và phát liên tục 3 lần/1 ngày với tổng chi phí là 240 triệu đồng.
Nội dung quảng cáo
Nội dung thể hiện sự trẻ trung qua những đoạn nhạc lồng vào quảng cáo, tạo cảm giác cho người nghe thoải mái, vui tai, và không buồn chán khi đang lái xe hoặc đang ở bất cứ nơi đâu. Quảng cáo đưa ra thông tin sản phẩm, công nghệ và uy tín của công ty. Tập trung nói nhiều về sản phẩm lốp xe tải, ô tô vì các chủ xe đều là khách hàng tiềm năng…
Kịch bản quảng cáo
Cảnh 1: Là cuộc hội ngộ của hai anh tài xế
Anh A: Dạo này anh sao rồi? Công việc tốt không?
Anh B: Dạo này kinh tế đang khó khăn, hàng hóa tăng giá vèo vèo, cứ tiếp tục như thế này thì với tần suất thường xuyên chở hàng cao thì phải thay lốp xe liên tục mới
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2727891 n hon ch7881nh_TTC272.doc