MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
MỤC LỤC 2
PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY 3
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 3
1.2. Giới thiệu về sản phẩm của công ty 4
PHẦN 2. THỰC TRẠNG TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CỦA CÔNG TY 7
2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty 7
2.1.1. Môi trường vĩ mô 7
2.1.2. Môi trường vi mô 8
2.2. Thực trạng chương trình truyền thông cổ động 15
2.3. Đánh giá chương trình truyền thông cổ động 18
PHẦN 3. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO CÔNG TY 22
3.1. Xác định khán thính giả mục tiêu 22
3.2. Xác định mục tiêu truyền thông 22
3.3. Thiết kế thông điệp truyền thông 24
3.4. Lựa chọn công cụ truyền thông 25
3.4.1. Quảng cáo 25
3.4.1.1. Quảng cáo trên truyền hình 25
3.4.1.2. Quảng cáo trên báo 27
3.4.1.3. Quảng cáo trên Internet 27
3.4.1.4. Quảng cáo ngoài trời 27
3.4.2. Quan hệ công chúng (PR) 28
3.4.2.1. Tổ chức sự kiện 28
3.4.2.2. Thông cáo báo chí 29
3.4.2.3. Bản tin công ty 30
3.4.3. Khuyến mãi 30
3.5. Xây dựng ngân sách truyền thông 31
3.6. Triển khai thực hiện chương trình truyền thông 33
3.7. Đánh giá hiệu quả chương trình truyền thông 36
3.7.1. Đối với quảng cáo 36
3.7.2. Đối với quan hệ công chúng 37
3.7.3. Đối với khuyến mãi 37
KẾT LUẬN 38
50 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1888 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng chương trình truyền thông cổ động cho công ty của công ty thông tin di động VMS-MobiFone, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giới thì ngân sách dành cho quảng cáo và tiếp thị thường chiếm 4% trên tổng doanh thu của công ty. Trong đó chi phí cho quảng cáo chiếm 2% trong số này và chi phí này gần như là cố định tuy nhiên thì bên cạnh đó những chi phí này sẽ có sự điều chỉnh nhất định cho phù hợp với tình hình phát triển của thị trường và sự cạnh tranh giữa các công ty. VMS- MobiFone cũng đã áp dụng điều này cho hoạt động quảng cáo của công ty. Mỗi năm chi phí dành cho quảng cáo của công ty chiêm 2% trên tổng doanh thu của công ty. sau đây là bảng chi phí dành cho quảng cáo qua các năm của công ty VMS-MobiFone.
* Quảng cáo được thực hiện trên báo:
Đây chính là một điều kiện thuận lợi để giúp công ty thực hiện các quảng cáo đạt hiệu quả cáo, bởi không phải khách hàng nào cũng biết đến thông tin từ một loại phương tiện thông tin đại chúng mà các khách hàng khác nhaubiết đến thông tin từ các loại phương tiện khác nhau có khách hàng biết đến nhờ xem Tivi, có khách hàng biết đến nhờ đọc các tin tức từ mạng, từ báo chí, nhưng cũng có khách hàng biết đến thông tin từ việc nghe đài phát thanh, mỗi khách hàng khác nhau sẽ có một sở thích khác nhau, nhận biết được quan điểm này mà các quảng cáo của công ty đều được thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng từ việc in tờ rơi, đến các quảng cáo trên Tivi, rađio hay xây dựng thành các phim quảng cáo. Năm 2010 công ty thực hiện quảng cáo trên các loại báo, tạp chí như:
Báo
Tạp chí
An ninh thủ đô
Tiếp thị
Tuổi trẻ
Phụ nữ
Hoa học trò
Hạnh phúc gia đình
Thể thao và văn hoá
Truyền hình
Sài gòn
Kinh doanh
Quảng cáo trên truyền hình như truyền hình Việt Nam hay đài truyền hình VTC, bên cạnh đó công ty còn quảng cáo bằng việc tài trợ cho các chương trình truyền hình, thông qua đó giới thiệu về hình ảnh và sản phẩm mới của công ty.
* Quảng cáo ngoài trời:
Thông qua các biển Pano, áp phích. Công ty thông qua các công ty quảng cáo thiết kế các biển quảng cáo với mẫu mã và hình thức đẹp, nội dung dễ hiểu như MobiFone mọi lúc, mọi nơi hay các sản phẩm như mobiQ, mobiplay được thiết kế trên các tấm biển đặt ở những nơi có mật độ giao thông lớn, tầm quan sát tốt như trên quốc lộ 1A, hay trên đường từ sân bay nội bài vào nội thành…
Bảng chi phí dành cho quảng cáo của công ty VMS- MobiFone qua các năm
Đơn vị. Tỷ đồng
Năm
2007
2008
2009
2010
Doanh thu
4.520,000
6.300,000
9.300,000
13.000,000
Chi phí quảng cáo
90,400
126,000
186,000
260,000
Tốc độ tăng %
39,38
47,62
39,78
Nguồn. Phòng giá cước tiếp thị
Nhìn vào bảng ta có thể thấy được chi phí dành cho quảng cáo của công ty là tương đối lớn, chi phí dành cho quảng cáo qua các năm đều có sự ra thay đổi khác nhau. Chi phí quảng cáo qua các năm có sự tăng lên đáng kể, năm 2010 chi phí dành cho quảng cáo lên đến 260 tỷ VNĐ, sự tăng lên này giúp công ty thực hiện được các chiến dịch quảng cáo lớn, quảng cáo một cách thường xuyên, liên tục, quảng cáo được thực hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó thì công ty có chủ trương và chính sách sẽ tăng chi phí dành cho quảng cáo của công ty giúp quảng cáo của công ty đến được với mọi khách hàng, đảm bảo cho các quảng cáo của công ty đạt hiệu quả cao nhất.
Các chương trình khuyến mãi:
Vào các dịp lễ tết hay hàng tháng Mobifone đều có những khuyến mãi cho các khách hàng của mình như:
- Khuyến mãi dành cho khách hàng trả sau: ngày 15/11 đến ngày 31/12/2011, MobiFone triển khai chương trình khuyến mại dành cho thuê bao trả sau hòa mạng mới, thuê bao trả sau khóa 02 chiều khôi phục sử dụng dịch vụ, thuê bao chuyển từ trả trước sang trả sau đáp ứng điều kiện sẽ được hưởng ưu đãi 10 phút gọi nội mạng MobiFone, các số cố định VNPT, VinaPhone,… và các ưu đãi khác. Đối tượng áp dụng:
1. Thuê bao trả sau phát triển mới
2. Thuê bao trả sau khóa 2 chiều khôi phục sử dụng dịch vụ :
Thuê bao khóa 2 chiều trước ngày 10/11/2011, nối lại thông tin trong thời gian chương trình với điều kiện đang KHÔNG trong thời gian hưởng chương trình khuyến mại hòa mạng mới khác và đang trong thời gian giữ số.
Thuê bao trả sau khôi phục sử dụng dịch vụ
3. Thuê bao chuyển từ trả trước sang trả sau đảm bảo điều kiện:
Là thuê bao trả trước có thời gian hoạt động liên tục không bị khóa 02 chiều tối thiểu 04 tháng tính đến thời điểm 31/10/2011.
- Mobifone triển khai chương trình khuyến mãi đăng ký gói thoại 24/7 để thoải mái trò chuyện, hổ trợ các thuê bao trả sau và trả sau tiết kiệm lên đến 97% cước gọi nội mạng. Mức khuyến mãi gọi nội mạng trong nước, đối tượng tham gia chương trình:
Thuê bao trả trước: là khách hàng thường xuyên của MobiFone, đang hoạt động 02 chiều phát sinh cuộc gọi, có số tiền trong tài khoản chính lớn hơn hoặc bằng số tiền mua gói (giá gói).
Thuê bao trả sau:
Đang hoạt động 02 chiều, không bị chặn do nợ cước tính đến thời điểm đăng ký tham gia chương trình.
Đang không trong thời gian hưởng khuyến mại dành cho thuê bao trả sau phát triển mới và chương trình miễn phí 10 phút thoại đầu/cuộc gọi tới các số thuê bao nội mạng MobiFone, VinaPhone và điện thoại cố định VNPT.
Không áp dụng cho các thuê bao công vụ, nghiệp vụ, sim thử .
Áp dụng cho các thuê bao đang tham gia chương trình chăm sóc khách hàng nội bộ.
Khuyến mãi tặng 100% cho các thẻ nạp Chào đón Tết Nguyên đán 2011, từ ngày 17/01 đến hết 20/01/2011, MobiFone khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng trả trước nạp tiền.
- Chương trình khuyến mại chào hè 2010 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ ngày 31/5/2010 đến 10/8/2010, MobiFone thực hiện chương trình khuyến mại Gọi 10 phút trả tiền 1 phút chào đón mùa hè 2010. Khách hàng sẽ được miễn phí từ phút thứ 2 đến phút thứ 10 dành cho tất cả các cuộc gọi nội mạng phát sinh tại Tp.HCM mà không cần phải đăng ký tham gia chương trình. Nội dung chương trình:
1. Đối với thuê bao trả trước
- Miễn cước gọi nội mạng từ phút thứ 2 đến phút thứ 10 phát sinh tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Mức khuyến mại áp dụng vào giờ bận (06h00 đến 23h00). Giờ rỗi giảm 50% giá cước.
- Khách hàng tham gia Chương trình khuyến mại dành cho công nhân sẽ được hưởng mức khuyến mại này vào giờ bận. Giờ rỗi áp dụng theo quy định hiện hành dành cho gói cước công nhân.
2. Đối với thuê bao trả sau
- Miễn cước gọi nội mạng từ phút thứ 2 đến phút thứ 10
- Thuê bao trả sau có địa chỉ đăng ký ghi trên Hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ ĐTDĐ hoặc địa chỉ thanh toán cước tại thành phố Hồ Chí Minh
- Áp dụng cho cả giờ bận và giờ rỗi.
Chương trình không áp dụng cho các thuê bao sau:
o Thuê bao đang tham gia chương trình khuyến mại/hoặc khuyến khích dành cho doanh nghiệp.
o Thuê bao đang trong thời gian hưởng khuyến mại 2 phút gọi nội mạng miễn phí mỗi ngày và chương trình khuyến mại dành cho thuê bao trả sau phát triển mới nhân dịp thành lập MobiFone.
o Thuê bao nghiệp vụ, công vụ, thuê bao thuê, thuê bao thử dịch vụ, thuê bao hưởng chương trình "Chăm sóc khách hàng nội bộ".
o Các thuê bao tham gia chương trình Khuyến mại Vinaphone và MobiFone - VNPT chúc mừng ngày Quốc Tế Lao Động.
Mạng di dộng MobiFone vừa tung ra chương trình khuyến mãi lớn “Đón Tân Mão rước ngàn tân lộc” từ ngày 24/12/2010 đến ngày 31/1/2011, với hàng trăm nghìn quà tặng, giải thưởng để tri ân khách hàng trong suốt năm qua. Đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm 2010 dành cho mọi đối tượng thuê bao của MobiFone với tổng giá trị lên tới trên 11 tỷ đồng. Các khách hàng thuê bao của MobiFone càng nạp nhiều tiền vào tài khoản hay càng dùng nhiều thì sẽ càng dễ trúng thưởng. Theo đó, tất cả các thuê bao trả trước nạp tiền vào tài khoản và các thuê bao trả sau phát sinh cước kể từ 0 giờ 00 ngày 24/12/2010 đến hết ngày 31/1/2011, sẽ nhận được các mã số tham dự quay số trúng thưởng tùy theo các hạn mức dành cho thuê bao trả trước và trả sau.
Số lượng các mã số của mỗi khách hàng là không hạn chế, tùy theo số tiền nạp vào tài khoản hoặc tùy theo số lượng cước phát sinh trong thời gian khuyến mãi. Sau đó, MobiFone sẽ tiến hành quay số để chọn ra các mã số trúng thưởng vào ngày 20/2/2011, ngay sau tết Nguyên đán để mang tới hàng ngàn “tân lộc” đầu năm cho các khách hàng may mắn. Cơ cấu giải thưởng trong chương trình “Đón Tân Mão rước ngàn tân lộc” đa dạng gồm 28 giải nhất, mỗi giải 1 xe Vespa LX 125 (sản xuất tại Việt Nam), 288 giải nhì, mỗi giải 1 điện thoại Go3G của MobiFone (dòng máy U9120 và F952), có thể sử dụng công nghệ 3G với nhiều tiện ích; 288.000 giải ba được trao theo hình thức cộng vào tài khoản thưởng cho thuê bao trả trước hoặc trừ vào cước sử dụng dịch vụ của thuê bao trả sau. Bên cạnh chương trình khuyến mãi nhân dịp lễ tết và những ngày kỷ niệm quan trọng trong năm, MobiFone vẫn duy trì thường xuyên các chương trình khuyến mại tặng 100% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước và chương trình gọi 10 phút tính tiền 1 phút dành cho thuê bao trả sau.
Các hoạt động PR của Mobifone:
Bên cạnh các hoạt động quảng cáo hay khuyến mãi thì Mobifone cũng tổ chức thực hiện các chương trình PR của mình, sau đây là một số chương trình PR lớn của Mobifone:
- Chương trình "Tôi yêu MobiFone" tiếp tục được triển khai năm thứ ba (sau đây gọi tắt là Chương trình) là chuyên mục hợp tác giữa Công ty thông tin di động (VMS) và Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ phát thanh - Đài Tiếng nói Việt Nam (Trung tâm QC&DVPT) phát sóng trên hệ Âm nhạc - Thông tin - Giải trí VOV3. Mục đích chương trình nhằm thu hút khách hàng tìm hiểu thông tin các chương trình, chính sách chăm sóc khách hàng, chính sách khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của MobiFone và tạo sân chơi hữu ích cho khách hàng khi tham gia trò chơi “Tôi yêu MobiFone” với giải thưởng hàng tháng trị giá 4.000.000 đồng, giải thưởng hàng quý trị giá 5.000.000 đồng. Với kết cấu chương trình:
+ Phần 1: Giới thiệu các chương trình chăm sóc khách hàng thường xuyên, dịch vụ giá trị gia tăng của MobiFone, khuyến mại…. Nội dung liên tục cập nhật để cung cấp những thông tin thiết thực của MobiFone cho khán thính giả trên hệ phát thanh VOV 3. Cách thức thể hiện phong phú: Thông tin về MobiFone được dựng trên nền nhạc, MC dẫn giao lưu, đối thoại, phóng sự phát thanh,...
+ Phần 2: Thông tin trò chơi Tôi Yêu MobiFone nhằm tăng sự hấp dẫn của chương trình. MC giới thiệu thể lệ, câu hỏi của trò chơi tháng hoặc quý và thông báo kết quả trúng giải định kỳ.
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với MobiFone đã chính thức khởi động chương trình “Học bổng MobiFone Vì Tương lai Việt” lần thứ III: Chương trình học bổng nhằm mục đích bắt sóng tài năng trẻ. Chương trình lần này là bước tiếp nối những kết quả đạt được từ năm học 2009 – 2010 và 2010 - 2011. Trung ương Đoàn và MobiFone mong muốn quỹ học bổng sẽ ngày càng mở rộng hơn và ngày càng nhiều học sinh, sinh viên được hỗ trợ, đồng hành. Năm học 2011 – 2012, chương trình được triển khai trên phạm vi 30 tỉnh/thành phố toàn quốc, với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Cụ thể, Trung ương Đoàn và MobiFone sẽ trao 235 suất học bổng cho học sinh Trung học phổ thông, mỗi suất học bổng trịgiá 1.200.000đ và 300 học bổng dành cho sinh viên, mỗi suất học bổng trị giá 2.400.000đ. Ngoài việc hỗ trợ tiền mặt, MobiFone còn tặng gói cước Q-teen cho các em học sinh phổ thông và gói cước Q-student dành cho các sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, nhằm hỗ trợ các em trong vấn đề kết nối và học tập. Đặc biệt, năm 2011 là năm đầu tiên MobiFone giới thiệu gói cước Q-263 với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho cán bộ Đoàn, góp phần hỗ trợ cho công tác của cán bộ đoàn được thuận lợi hơn.
Vừa qua để hưởng ứng chương trình “ Học bổng Mobifone vì tương lai Việt” MobiFone đã phối hợp với Trung Ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh chính thức trao học bổng đợt 4 Chương trình Học bổng “MobiFone Vì tương lai Việt 2010” cho 70 học sinh, sinh viên đến từ các trường Trung học Phổ thông và Đại học, Cao đẳng của 6 tỉnh, thành phố khu vực miền Tây, bao gồm An Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ. Học bổng “MobiFone Vì tương lai Việt” bao gồm: Giấy chứng nhận học bổng và phần thưởng trị giá 3.000.000 đồng dành cho sinh viên và 500.000 đồng dành cho học sinh. Những học sinh và sinh viên được nhận học bổng đều là những học sinh, sinh viên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, gương mẫu và tích cực đi đầu trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên trong các nhà trường.
- Chương trình “Tuyên dương thủ khoa Việt Nam và học sinh đoạt giải Olympic quốc tế”. Chương trình tuyên dương Thủ khoa Việt Nam và học sinh đạt giải Olympic quốc tế được tổ chức nhằm tuyên dương các học sinh đạt điểm cao nhất các khối thi kỳ thi tuyển sinh Đại học và học sinh đạt giải Olympic quốc tế hàng năm, góp phần phát huy tinh thần hiếu học của dân tộc, cổ vũ phong trào thi đua học tập, rèn luyện và phát triển tài năng trong học sinh, sinh viên. Chương trình do Trung ương Đoàn – Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam , Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty thông tin di động MobiFone phối hợp tổ chức.
- Mobifone trao học bổng cho 800 tân sinh viên TPHCM: từ 05/9/2011, MobiFone Tp. HCM triển khai chương trình “Rộn rã khai trường, ngập tràn ưu đãi” cho tân sinh viên tại Tp. HCM. 800 sinh viên là thủ khoa, á khoa đầu vào các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp cùng các sinh viên vượt khó học tốt sẽ được nhận học bổng khai trường từ MobiFone Tp. HCM với giá trị 1 triệu đồng/suất. Các phần học bổng sẽ được vinh dự trao cho sinh viên tại Lễ khai trường hoặc Lễ chào đón tân sinh viên tổ chức tại các trường. Cùng với học bổng khai trường, từ ngày 25/8/2011 đến ngày 31/10/2011, MobiFone có chương trình khuyến mại ưu đãi đặc biệt dành cho các bạn sinh viên hòa mạng. Với các sinh viên mới nhập trường, đường xá, giao thông tại Tp.HCM còn nhiều bỡ ngỡ nên MobiFone Tp. HCM tổ chức các điểm hỗ trợ hòa mạng, kết nối và giải đáp cho tân sinh viên ngay tại trường và các ký túc xá. Các điểm hỗ trợ này sẽ hoạt động trong vòng 3 ngày liên tục để các bạn sinh viên có thể liên lạc với gia đình, bạn bè dễ dàng với giá cước tiết kiệm nhất.
- Bên cạnh đó, MobiFone còn phối hợp với Hội sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức chương trình “Khám phá sự năng động 2011” với chủ đề “Kích hoạt ngòi nổ thành công”. Chương trình “Khám phá sự năng động 2011” là hoạt động truyền thống thường niên của trường Đại học Kinh tế, được tổ chức để chào đón các tân sinh viên, giúp các bạn nhanh chóng làm quen và hòa nhập với môi trường mới. Thông qua chương trình, các bạn sinh viên có thể tự trang bị cho mình một tư duy tích cực, thái độ và niềm tin vào bản thân, từ đó lựa chọn hướng đi đúng đắn trên quãng đường Đại học, Cao đẳng… và đạt được thành công ở tương lai.
- Chương trình truyền hình “ Khi tôi 18” : Với mong muốn tạo ra một sân chơi lý thú, bổ ích cho các bạn trẻ lứa tuổi 16 -18 có cơ hội thể hiện và khám phá bản thân, MobiFone và Trung ương Đoàn sẽ hợp tác cùng VTV6 thực hiện Chương trình “Khi tôi 18”. Trong vòng 6 tháng, chương trình sẽ lần lượt được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh dưới hình thức gameshow để chọn ra những gương mặt xuất sắc cho chương trình chung kết tại Hà Nội. Không chỉ là một sân chơi bổ ích cho giới trẻ, “Khi tôi 18” còn góp phần trang bị những kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp để các em nhận thức rõ hơn và có quyết định đúng đắn về tương lai của mình. Với mục tiêu giáo dục thiết thực, chương trình hứa hẹn sẽ mang lại nhiều niềm vui, bài học giá trị cho các em và được xã hội đón nhận.
- Chương trình “Xây dựng mạng kết nối trong tổ chức Đoàn, Hội” được xây dựng nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác kết nối thông tin giữa các cấp bộ Đoàn. MobiFone cam kết hỗ trợ Trung ương Đoàn xây dựng ứng dụng trên website của Đoàn để kết nối thông tin chỉ đạo, tổ chức, hoạt động trên website Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; hỗ trợ kinh phí để đảm bảo nhân lực duy trì hoạt động.
* Bảng ngân sách hoạt động PR của Mobifone:
Đơn vị: VND
NỘI DUNG TÀI TRỢ
CHI PHÍ
Tôi yêu Mobifone
300.000.000
Học bổng Mobifone vì tương lai Việt
500.000.000
Tuyên dương thủ khoa Việt Nam và học sinh đoạt giải Olympic quốc tế
10.500.000
Khi tôi 18
8.000.000
Xây dựng mạng kết nối trong tổ chức Đoàn, Hội
20.599.000
Rộn rã khai trường, ngập tràn ưu đãi
200.000.000
Khám phá sự năng động 2011
30.000.000
TỔNG
1.069.099.000
Đánh giá chương trình truyền thông cổ động
Các chương trình quảng cáo:
* Tần suất xuất hiện quảng cáo của công ty đều và liên tục. Điều này giúp khách hàng khỏi lãng quên về thương hiệu cũng như sản phẩm của công ty. VD như quảng cáo trên Tivi của công ty về chương trình lộc xuân mới thì quảng cáo này được công ty thực hiện trên cả đài truyền hình Việt Nam cũng như đài VTC và các đài truyền hình khu vực như. Truyền hình Hà Nội, truyền hình Hà Tây, truyền hình Bắc Ninh… số lượng xuất hiện của chương trình quảng cáo này lên đến 4 đến 5 lần trong ngày tuỳ theo đài truyền hình, đồng thời quảng cáo của công ty xuất hiện vào các giờ thu hút lượng khách hàng xem lớn nhất như trước bộ phim hay hay trước chương trình thời sự…
* Chất lượng thông tin quảng cáo tốt. Các quảng cáo của công ty trước khi được đưa ra công chúng đều được thực hiện thử nghiệm và kiểm tra chặt chẽ nhằm tránh cho các thông tin quảng cáo của công ty không đạt được chất lượng, các quảng cáo thông qua các tờ rơi, trên báo và tạp chí đều được công ty thiết kế với nội dung phong phú và bắt mắt khách hàng, màu sắc các quảng cáo đều được chú ý rất cẩn thận nhằm giúp việc phối màu và âm thanh trong quảng cáo đạt được độ chính xác cao. Đây được coi là một trong những thành công của quảng cáo của công ty bởi chính điều này đã thu hút được rất nhiều khách hàng chú ý và quan tâm đến các quảng cáo của công ty.
* Việc tác động của hoạt động quảng cáo đến doanh thu và lợi nhuận của công ty từ năm 2007-2010
Bảng tác động của quảng cáo đến các chỉ tiêu doanh thu của công ty VMS-MobiFone
Chỉ tiêu
Đơn vị
2007
2008
2009
2010
Tác động của quảng cáo đến các chỉ tiêu
%
9
11
13
14
Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị
* Tác động của quảng cáo đến doanh thu
Bảng doanh thu của VMS qua các năm
Đơn vị. Tỷ đồng
Chỉ tiêu
2007
2008
2009
2010
Doanh thu
4.520,000
6.300,000
9.300,000
13.000,000
Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị
DT2008 = DT2008*Q2008 –DT2007*Q2007= 6.300*11- 4.520*9= 286,2
DT2009= DT2009*Q2009- DT2008*Q2008 = 9.300*13- 6.300*11 = 516
DT2010=DT2010*Q2010-DT2009*Q2009= 13.000*14- 9.300*13= 611
Chỉ tiêu
Dơn vị
2008
2009
2010
DT1*Q1-DT0*Q0
Tỷ đồng
286,2
516
611
Biểu đồ tác động của quảng cáo đến doanh thu của công ty VMS
Quảng cáo Doanh thu
4.520
611
516
286,2
13.000
9.300
6.300
2007 2008 2009 2010
Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị
Màu vàng. Là tác động của quảng cáo
Màu hồng. Là doanh thu của công ty
Nhìn vào biểu đồ ta thấy doanh thu của công ty tăng dần qua các năm và khoản chi phí dành cho hoạt động quảng cáo của công ty cũng tăng lên, vào năm 2010 thì tác động của hoạt động quảng cáo đến doanh thu là lớn nhất điều này cũng dễ hiểu bởi năm 2010 là năm công ty có những bước đột phá trong quá trình kinh doanh, năm 2010 cũng là năm công thực hiện nhiều các quảng cáo nhất và đạt được nhiều thành công nhất trong kinh doanh.
* Tác động của quảng cáo đến lợi nhuận
Bảng lợi nhuận của công ty qua các năm
Chỉ tiêu
Đơn vị
2007
2008
2009
2010
Lợi nhuận
Tỷ đồng
1.200
2.900
4.500
6.300
Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị
Bảng chi phí cho quảng cáo của công ty
Chỉ tiêu
Đơn vị
2007
2008
2009
2010
Chi phí quảng cáo
Tỷ đồng
90,4
126
186
260
Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị
LN2008= (LN2008 – LN2007)/CP2008= (2.900- 1200)/126= 13,49
LN2009= (LN2009- LN2008)/ CP2009= (4.500- 2.900)/186=8,6
LN2010= (LN2010- LN2009)/ CP2010= (6.300- 4500)/ 260= 6,9
Biểu đồ về lợi nhuận và tác động của quảng cáo đối với lợi nhuận ở công ty VMS
Lợi nhuận Tỷ đồng Chi quảng cáo
2.900
4.500
6.300
1.200
126
90,4
186
260
2007 2008 2009 2010 2007 2008 2009 2010
Nguồn. Phòng giá cước và tiếp thị
Màu xanh là lợi nhuận của công ty qua các năm
Màu vàng là chi phí quảng cáo của công ty qua các năm
Nhìn vào biểu đồ ta thấy cả chi phí và lợi nhuận qua các năm đều có sự tăng lên, năm 2010 công ty chi cho quảng cáo nhiều nhất chiếm 260 tỷ và đã giúp lợi nhuận tăng lên 6.300 tỷ năm có lợi nhuận tăng ít nhất là năm 2007 lợi nhuận chỉ có 1.200 tỷ trong khi đó chi phí quảng cáo bỏ ra là 90,4 tỷ, tuy nhiên thì năm 2008 thì một đồng chi phí quảng cáo bỏ ra thu về 13,49 đồng lợi nhuận, năm 2010 một đồng bỏ ra chỉ thu về 6,9 đồng lợi nhuận, lợi nhuận thu về ít bởi năm 2010 là năm mà thị trường thông tin di động cạnh tranh rất là mạnh mẽ, do vậy công ty phải thực hịên rất nhiều các quảng cáo để củng cố thương hiệu, đồng thời bên cạnh đó do các mạng thông tin di động khác thực hiện rất nhiều các hình thức khuyến mại, nên công ty cũng phải thực hiện nhiều hình thức khuyến mại nhằm giữa khách hàng cũ và lôi kéo khách hàng mới nên lợi nhuận thu về từ chi phí quảng cáo có phần giảm sút.
Các chương trình khuyến mãi và PR của Mobifone cũng góp phần tạo doanh thu cũng như làm cho khách hàng biết đến Mobifone nhiều hơn, ưa chuộng và tin dùng Mobifone.
Ưu và nhược điểm của hoạt động truyền thông của công ty:
Ưu điểm:
- Các chiến lược truyền thông của công ty ngày càng có nội dung phong phú thích hợp với nhiều khách hàng, các chương trình của công ty có nội dung và hình thức phù hợp giúp khách hàng dễ hiểu và dễ nhớ, điều này đã giúp khách hàng quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm của công ty.
- Thiết kế các mẫu quảng cáo, pano với mẫu mã và hình thức đẹp, nội dung dễ hiểu như MobiFone mọi lúc, mọi nơi hay các sản phẩm như mobiQ, mobiplay được thiết kế trên các tấm biển.
- Các chiến lược quảng cáo của Mobifone được thực hiện một cách phong phú và thường xuyên. Chiến lược quảng cáo luôn được Mobifone chú trọng và luôn có một nguồn chi phí lớn cho quảng cáo.
- Các chiến dịch truyền thông của Mobifone đánh trúng vào tâm lý khách hàng thông qua các đoạn quảng cáo của công ty mang tính nhân văn cao hướng mọi người vào tinh thần dân tộc.
- Các hoạt động khuyến mãi được công ty chi rất mạnh tay.
- Các đoạn quảng cáo trên website của công ty cũng được thể hiện một cách phong phú, màu sắc hài hòa, hình ảnh linh động thu hút được người xem.
- Các hoạt động PR của công ty luôn hướng đến các công tác xã hội điều đó cho thấy công ty không chỉ chú trọng vào việc kinh doanh mà còn quan tâm đến hoạt động xã hội tạo nên cái nhìn thân thiện trong lòng khách hàng với công ty.
Nhược điểm:
- Một số chương trình truyền thông của công ty cũng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Mắc phải những sai lầm trong quá trình thực hiện.
- Công ty chưa thực hiện tốt công tác quản lý chương trình khuyến mãi của mình còn có một số tin nhắc rác đến khách hàng. Và xảy ra các vụ giả tạo khuyến mãi của công ty.
- Một số chương trình PR của công ty có nội dung không được phù hợp với người xem, không để lại ấn tượng tốt cho khách hàng.
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO CÔNG TY
Xác định khán thính giả mục tiêu
Trên thị trường hiện nay có 7 mạng di động đang chia nhau chiếc bánh thị trường di động béo bở. Để có được sự ủng hộ không chỉ của các khách hàng đang sử dụng mạng mà còn tranh thủ sự ủng hộ của các đối tượng khác không phải là khách hàng của doanh nghiệp. Thông qua chương trình này công ty cũng sẽ thu hút thêm các đối tượng khách hàng mới và các nhà đầu tư. Khán thính giả mục tiêu của chương trình này là những người đã biết đến, chưa sử dụng, đang sử dụng, đã sử dụng dịch vụ của Mobifone và cụ thể như sau:
- Các cá nhân hiện tại chưa sử dụng dịch vụ, chưa phải là thuê bao của Mobifone.
- Các thuê bao trả trước hiện là khách hàng của doanh nghiệp có đang hoạt động, hoặc bị khóa 2 chiều, 1 chiều.
- Các thuê bao trả sau đang hoạt động, các thuê bao có mức cước sử dụng hàng tháng từ thấp đến cao và rất cao.
- Các tổ chức đang sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp và các tổ chức chưa sử dụng dịch vụ của công ty.
- Các tổ chức cộng đồng trẻ em mồ côi, các trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật, tại Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh. Các địa phương hiện có số thuê bao thấp như các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ.
- Các nhà đầu tư các doanh nghiệp có liên quan như nhà cung cấp, các doanh nghiệp trong ngành, các tổ chức chính phủ.
- Bên cạnh đó Mobifone còn nhắm đến các nhà hảo tâm trên cả nước tham gia vào các chương trình làm từ thiện do Mobifone tổ chức để đóng góp vào quỷ hổ trợ.
- Công chúng trên mạng (các nhóm trên mạng, các cộng đồng liên quan, các blog liên quan, mạng xã hội).
- Giới truyền thông, báo chí.
- Và cuối cùng không thể bỏ qua đó là toàn bộ các cán bộ nhân viên, lãnh đạo công ty.
Xác định mục tiêu truyền thông
Một khi đã xác định được công chúng mục tiêu và những đặc điểm của họ, thì người truyền thông marketing phải quyết định về những phản ứng đáp lại mong muốn của công chúng. Tất nhiên phản ứng đáp lại là làm cho người mua, mua hàng và hài lòng. Nhưng hành vi mua hàng là kết quả cuối cùng của một quá trình rất dài để thông qua quyết định của người tiêu dùng. Người truyền thông marketing cần biết cách làm thế nào để đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng chương trình truyền thông cổ động cho công ty của công ty thông tin di động ( vms) – mobifone.doc