Đồ án Xây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến cho công ty AHT

MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN . . . . 4

LỜI NÓI ĐẦU . . . . 5

DANH MỤC HÌNH VẼ . . . 7

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT . . . 9

CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ CÁC HÌNH THỨC ĐẤU GIÁ ĐIỆN TỬ. 11

1.1. Tổng quan về đấu giá . . . 11

1.2. Các hình thức đấu giá trên thế giới . . 12

1.2.1. Đấu giá kiểu Anh (English auctions) . . 12

1.2.2. Đấu giá kiểu Hà Lan (Dutch auctions) . . 13

1.2.3. Đấu giá kín và chọn giá cao nhất (First-price sealed-bid) . 14

1.2.4. Đấu giá Vickrey (Vickrey auctions) . . 14

1.3. Bán đấu giá kiểu nào là lợi nhất? . . 16

1.4. Một số vấn đề liên quan đến đấu giá . . 17

1.5. Đấu giá điện tử . . . 19

1.5.1. Một số vấn đề trong đấu giá điện tử . . 22

1.5.2. Các ưu điểm của mô hình đấu giá điện tử. . 23

1.5.3. Các thành phần tham gia đấu giá điện tử . . 25

1.5.4. Quy trình hoạt động chung . . . 25

1.5.5. Các luật trong đấu giá điện tử . . 26

1.5.6. Thanh toán . . . 27

1.6. Các hình thức đấu giá trực tuyến có thể áp dụng vào Việt Nam . 31

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG. . 33

2.1. Khảo sát yêu cầu để triển khai hệ thống đấu giá điện tử trực tuyến ở Việt

Nam . . . . 33

2.1.1. Yêu cầu về phần cứng và cơ sở vật chất . . 34

2.1.2. Yêu cầu về phần mềm, nhân lực. . 34

2.1.3. Các yêu cầu cần thiết khác cần có để hệ thống hoạt động . 34

2

2.2. Xác định yêu cầu bài toán . . . 37

2.2.1. Xác định danh sách tác nhân và các ca sử dụng. . 38

2.2.2. Các mô hình UC . . . 41

2.3. Đặc tả chi tiết các UC . . . 44

2.3.1. UC DangKy . . . 44

2.3.2. UC DangNhap . . . 45

2.3.3. UC CungCapThongTinSP . . . 46

2.3.4. UC QlyThongTinSP . . . 47

2.3.5. UC GuiThongTinPhanHoi . . . 48

2.3.6. UC DuyetCacSP . . . 48

2.3.7. UC DauGia . . . 49

2.3.8. UC QlyThongTinCaNhan . . . 50

2.3.9. UC QlySanPham. . . 51

2.3.10. UC QlyThanhVien . . . 52

2.3.11. UC QlyDauGia . . . 53

2.3.12. UC TimKiem . . . 54

2.3.13. UC ThucHienDauGia. . . 55

2.4. Phân tích hệ thống . . . 56

2.4.1. Phân tích UC DangKy . . . 56

2.4.2. Phân tích UC DangNhap . . . 57

2.4.3. Phân tích UC DauGia. . . 58

2.4.4. Phân tích UC ThanhToan . . . 59

2.4.5. Phân tích UC QlyDauGia . . . 60

2.4.6. Phân tích UC TimKiem. . . 61

2.5. Lược đồ cơ sở dữ liệu . . . 62

2.6. Chi tiết các bảng dữ liệu của hệ thống. . 63

CHƯƠNG 3: TRIỂN KHAI HỆ THỐNG . . 65

3.1. Miêu tả các chức năng chính của hệ thống . . 65

3.2. Phần người dùng. . . 76

3

3.3. Phần quản trị . . . 84

3.3. Đánh giá hệ thống . . . 87

3.3.1. Yêu cầu đã đạt được. . . 87

3.3.2. Yêu cầu chưa đạt được. . . 87

KẾT LUẬN. . . . 88

TÀI LIỆU THAM KHẢO . . . 89

pdf89 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 2975 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến cho công ty AHT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông ràng buộc thời gian. Việc đặt giá có thể thực hiện bất kì lúc nào. Các sản phẩm đuợc liệt kê trong một một vài ngày (thường là từ 1 đến 10 ngày, 20 tùy theo ý thích của người bán) để người mua có thời gian tìm kiếm, quyết định và đặt giá. Giá trị của món hàng sẽ được nâng lên theo số lượng người tham giá đấu giá. – Không ràng buộc địa lý: Những người bán hàng và những người đấu giá có thể tham gia đấu giá từ bất kì nơi nào có truy cập Internet. Điều này làm các cuộc đấu giá them gần gũi và giảm chi phí tham dự một cuộc đấu giá. Điều này đồng thời cũng làm tăng số lượng các sản phẩm (có càng nhiều người bán hàng) và số lượng các đặt giá (có càng nhiều người đặt giá). Những món hàng không những không cần phải đưa đến sàn đấu giá mà còn giảm được chi phí, giảm được giá khởi điểm được chấp nhận của người bán. – Sức mạnh của tương tác xã hội: Tương tác xã hội mà liên quan đến quá trình đấu giá thì giống như việc đánh bạc. Những người đấu giá chờ đợi trong hi vọng là họ sẽ thắng (eBay gọi những người đặt giá thành công là những người chiến thắng). Cũng giống như sự ham mê cờ bạc, nhiều người tham gia đặt giá chủ yếu để "chơi trò chơi" chứ không muốn giành được món hàng. Và điều này tạo ra một sự phân chia lớn các khách hàng tiềm năng của eBay. – Số lượng người đấu giá lớn. Bởi vì tiềm năng có giá thấp, hàng hóa và dịch vụ đa dạng, dễ dàng tham gia và lợi ích xã hội của quá trình đấu giá. – Số lượng người bán hàng lớn. Bởi vì có nhiều người tham gia đặt giá, có thể đạt được giá cao, giảm chi phí bán hàng, dễ buôn bán. – Mạng lưới kinh doanh. Số lượng lớn các người tham gia đấu giá sẽ khuyến khích nhiều người bán, ngược lại số lượng lớn các người bán sẽ làm tăng số lượng người đấu giá. Càng có nhiều hoạt động thì hệ thống càng lớn mạnh, và mô hình kinh doanh càng trở nên có giá trị cho những người tham gia. – Đấu giá là một hình thức rõ rẹt nhất của sự chên lệch giá. Vì vậy, họ cố gắng chuyển một phần thặng dư của khách hàng thành thặng dự hàng hóa. Đấu giá trên mạng là một hình mẫu hiệu quả của sự chênh lệch giá. 21 Mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều có hàng hóa, tài sản dư dôi, ứ đọng, chậm luôn chuyển - có thể là hàng tồn kho, máy móc thiết bị đã khấu hao hết, hoặc đơn giản là hàng hóa khách hàng trả lại, hoặc tài sản không sử dụng đến. Mặc dù hầu hết nhà sản xuất, nhà bán lẻ, các doanh nghiệp và tổ chức đã làm tốt khâu cung ứng, phân phối, nhưng hàng hóa dư thừa, tồn kho lại chính là mối quan ngại rất lớn cho các doanh nghiệp, do vốn tồn đọng trong hàng hóa lớn; chi phí lưu giữ, bảo quản hàng hóa cao; trị giá bản thân hàng hóa, tài sản cũng giảm đi theo thời gian, chưa kể những mất mát vô hình khác. Công ty AHT cung cấp giải pháp thương mại cho vấn đề này. Chúng tôi tạo sàn giao dịch đấu giá trực tuyến, kết hợp với các dịch vụ giá trị gia tăng thích hợp để nhanh chóng đưa tài sản, hàng hóa thặng dư trở lại thị trường, từ đó tạo nguồn thu tài chính nhanh và hiệu quả cho khách hàng. Giải pháp của chúng tôi là một giải pháp toàn diện, tích hợp các khâu bán hàng, marketing, thanh toán, giao nhận thành một quy trình thống nhất. Thông qua chúng tôi, nhà cung cấp hàng hóa có thêm một phương pháp bán buôn hiệu quả những hàng hóa dư dôi, ứ đọng, chậm luân chuyển, giúp doanh nghiệp chủ động quay vòng vốn trong hoạt động kinh doanh của mình. 22 Hình 1.5.1: Đấu giá điện tử Thông qua dịch vụ tiêu chuẩn và chuyên nghiệp của chúng tôi, khách hàng có thể nhận được những lợi ích sau đây: – Tiếp cận được một địa điểm giao dịch lớn, nơi cung cấp nguồn hàng hóa dồi dào, đa dạng về chủng loại. – Các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp, giảm tối đa chi phí và thời gian của khách hàng. Vòng luân chuyển của hàng hóa chỉ tính bằng vài ngày. – Một địa điểm giao dịch tin cậy, gìn giữ giá trị thương hiệu của khách hàng, giảm thiểu xung đột giữa các kênh phân phối. Sử dụng mô hình chi phí dịch vụ trên giá bán. Chỉ thu phí dịch vụ theo phần trăm của giá bán thành công cuối cùng. – Giao dịch diễn ra theo thời gian thực, và minh bạch. Hơn thế nữa, sàn đấu giá trực tuyến có thể tạo cơ hội tăng gấp đôi, gấp ba khoản thu hàng bán cho những nhà cung cấp hàng lớn, so với các phương pháp bán hàng truyền thống. Sàn giao dịch trực tuyến của chúng tôi được tổ chức ra để thỏa mãn đúng các yêu cầu và mục đích của những thành viên tham gia. 1.5.1. Một số vấn đề trong đấu giá điện tử Bảo mật: Khi tham gia vào đấu giá trực tuyến nghĩa là hệ thống được kết nối với mạng toàn cầu. Do đó, hệ thống có thể bị tấn công bất cứ khi nào nếu không có một cơ chế bảo mật chặt chẽ. Ngoài ra, thông tin được truyền trên Internet đi qua nhiều chặng nên khó kiểm soát và dễ bị tấn công từ bên ngoài. Vì vậy, thông tin truyền đi cần phải được mã hóa bởi bên gửi và bên nhận phải có cách giải mã để nhận thông tin. 23 Chứng thực người dùng: Một khách ghé thăm site muốn tham gia đấu giá thì phải đăng ký làm thành viên mới có thể đấu giá được, chính vì vậy việc chứng thực người dùng là vô cùng quan trọng để đảm bảo tính chắc chắn cho cả người đấu giá và người có sản phẩm đấu giá.Hiện nay các site đấu giá lớn của Việt Nam đang sử dụng cách chứng thực qua số điện thoại di động. Có thể trong tương lai việc chứng thực có thể thực hiện bằng việc kiểm tra mã tài khoản ATM. Xử lý tự động: Trong việc kinh doanh thương mại điện tử, thời gian vô cùng quan trọng. Do đó, những công việc được lặp lại hàng ngày cần được xử lý tự động. Nhờ đó, công viêc được thực hiện nhanh, giảm được số lượng lớn nhân viên, giảm được chi phí. Trong vấn đề xử lý tự động, ta cần phải phân chia công việc thành các giai đoạn xử lý sao cho phù hợp. Các giai đoạn cần phải độc lập, tuần tự và dễ dàng trao đổi dữ liệu giữa các giai đoạn Thanh toán điện tử: Trong thương mại điện tử nói chung và đấu giá điện tử nói riêng, vấn đề thanh toán là tối quan trọng. Do đó, cần phải có phương thức thanh toán phù hợp, hiệu quả, khách hàng tin cậy và hài lòng vào phương thức thanh toán. Đồng thời cần phải bảo mật tối đa các thông tin thanh toán của khách hàng. Hình thức thanh toán cũng tuỳ thuộc vào đối tượng thanh toán: hình thức thanh toán giữa cá nhân mua hàng trên các site siêu thị điện tử sẽ khác hình thức thanh toán giữa các công ty với nhau. Chúng ta sẽ nói kỹ hơn về vấn đề thanh toán trong đấu giá điện tử ở phần dưới. 1.5.2. Các ưu điểm của mô hình đấu giá điện tử Không ràng buộc thời gian: Việc đặt giá có thể thực hiện bất kì lúc nào. Các sản phẩm được liệt kê trong một một vài ngày (thường là từ 1 đến 10 ngày, tùy theo ý thích của người bán) để người mua có thời gian tìm kiếm, quyết định và đặt giá. Giá trị của món hàng sẽ được nâng lên theo số lượng người tham gia đấu giá. 24 Không ràng buộc địa lý: Những người bán hàng và những người đấu giá có thể tham gia đấu giá từ bất kì nơi nào có truy cập Internet. Điều này làm các cuộc đấu giá thêm gần gũi và giảm chi phí tham dự một cuộc đấu giá. Điều này đồng thời cũng làm tăng số lượng các sản phẩm (có càng nhiều người bán hàng) và số lượng các đặt giá (có càng nhiều người đặt giá). Những món hàng không những không cần phải đưa đến sàn đấu giá mà còn giảm được chi phí, giảm được giá khởi điểm được chấp nhận của người bán. Sức mạnh của tương tác xã hội: Tương tác xã hội mà liên quan đến quá trình đấu giá thì giống như việc đánh bạc. Những người đấu giá chờ đợi trong hi vọng là họ sẽ thắng (eBay gọi những người đặt giá thành công là những người chiến thắng). Cũng giống như sự ham mê cờ bạc, nhiều người tham gia đặt giá chủ yếu để "chơi trò chơi" chứ không muốn giành được món hàng. Và điều này tạo ra một sự phân chia lớn các khách hàng tiềm năng của eBay. Số lượng người đấu giá lớn: Bởi vì tiềm năng có giá thấp, hàng hóa và dịch vụ đa dạng, dễ dàng tham gia và lợi ích xã hội của quá trình đấu giá. Số lượng người bán hàng lớn. Bởi vì có nhiều người tham gia đặt giá, có thể đạt được giá cao, giảm chi phí bán hàng, dễ buôn bán. Mạng lưới kinh doanh: Số lượng lớn các người tham gia đấu giá sẽ khuyến khích nhiều người bán, ngược lại số lượng lớn các người bán sẽ làm tăng số lượng người đấu giá. Càng có nhiều hoạt động thì hệ thống càng lớn mạnh, và mô hình kinh doanh càng trở nên có giá trị cho những người tham gia. Đấu giá là một hình thức rõ rệt nhất của sự chênh lệch giá: Vì vậy, họ cố gắng chuyển một phần thặng dư của khách hàng thành thặng dự hàng hóa. Đấu giá trên mạng là một hình mẫu hiệu quả của sự chênh lệch giá. 25 1.5.3. Các thành phần tham gia đấu giá điện tử Các nhân tố như người chủ trì cuộc đấu giá (auctioneer) có chức năng tạo điều kiện cho những nhà cung cấp hàng (supplier hay seller) gặp gỡ với khách hàng (buyer hay bidder) bên trong một quy trình đấu giá tổng thể và hơn thế nữa là các mặt hàng đưa ra đấu giá (trade objects) hay các luật (rule Base) thì cần thiết áp dụng trong suốt quá trình giao dịch, điều này thì tương tự như trong mô hình chung của đấu giá truyền thống. Tuy nhiên điểm khác là toàn bộ quy trình đấu giá được thực hiện với công nghệ thông tin trên môi trường web. Sự ảnh hưởng của web lên quy trình đấu giá điện tử là đáng kể , nó tạo ra tính đặc thù của hình thức thương mại này. Theo Klein, đấu giá điện tử sẽ hưởng những lợi ích sau: Cơ sở hạ tầng chung với hàng triệu người sử dụng tiềm năng, triển vọng tăng trưởng là rất cao với các cuộc đấu giá bởi trong điều kiện số lượng người mua và các nhà cung cấp cũng như số lượng mặt hàng, loại mặt hàng tiềm năng là rất lớn. Giao thức siêu văn bản được chuẩn hóa cho phép hiển thị trực quan hàng hóa làm tăng tính khả thi về mặt kinh tế của đấu giá điện tử. Sự phát triển của các chức năng tìm kiếm giúp người cung cấp và khách hàng dễ dàng tìm đến với nhau. Các chuẩn bảo mật trong vấn đề thanh toán (ví dụ như SSL và SET), sẽ khuyến khích các nhà cung cấp và các khách hàng thực sự sử dụng web làm môi trường giao dịch thương mại. 1.5.4. Quy trình hoạt động chung Để đưa hàng lên bán tại một trang web đấu giá, người chủ hàng hóa phải là chủ trang web hoặc phải trả một khoản phí nhất định cho một đối tác thứ ba cung cấp dịch vụ này. Những mặt hàng được lựa chọn đem đấu giá thường được đi kèm với các thông tin liên quan và tuân thủ những nguyên tắc nhất định để có thể bán đấu giá được như số lượng, tính độc đáo, tính lịch sử, văn hóa hoặc 26 tính cá nhân của sản phẩm. Để mua được hàng tại các trang web đấu giá, trước hết người mua sẽ lựa chọn các mặt hàng mình muốn theo danh mục các mặt hàng đã được trình bày rõ ràng tại các trang web. Sau khi lựa chọn mặt hàng muốn mua, người mua sẽ phải tham gia đấu giá với những người mua khác bằng cách cung cấp một số thông tin như đặt giá cho mặt hàng muốn mua và số lượng muốn mua đối với mặt hàng đó. Trang web sẽ tự động làm việc và khi thời hạn đấu giá kết thúc, hệ thống sẽ thông báo kết quả đấu giá đến cho những người có liên quan. 1.5.5. Các luật trong đấu giá điện tử Trong thương mại điện tử, cũng tùy vào từng sàn giao dịch mà có các ràng buộc khác nhau, các nguyên tắc phải tuân thủ khác nhau, và mọi họat động trong lĩnh vực này đều phải tuân theo pháp luật về thương mại điện tử. Tuy nhiên có một số quy định mà hầu như tất cả các sàn giao dịch đấu giá điện tử đều tuân thủ như sau: – Thời hạn kết thúc đấu giá với mặt hàng: Để tránh tình trạng có quá nhiều mặt hàng tồn đọng trên trang web, khi một mặt hàng được đưa lên bán đấu giá, chủ hàng phải xác định thời hạn chấm dứt đấu giá. Thời hạn hàng càng lưu trên trang web lâu, mức phí chủ hàng phải trả cho chủ web càng lớn. Ví dụ, nếu mặt hàng đó chỉ được đưa lên trang đầu tháng 12/2005, chủ hàng sẽ có thông báo rằng hàng đó chỉ được đấu giá đến ngày 30/1/2006, nếu muốn để mặt hàng được đấu giá đến tháng 2/2006, chủ hàng phải trả thêm một khoản phí nữa cho chủ website. Một phát sinh là nếu đến thời hạn chót, mặt hàng lại đang được đấu giá sôi nổi thì khi nào sẽ được chọn là thời điểm dừng cuộc đấu giá? Về vấn đề này, mỗi website có một chính sách riêng. Thông thường, các website tuân theo luật sau: nếu 10 phút trước thời hạn quy định, mặt hàng đó sẽ được coi là đấu giá xong với giá cuối cùng nếu sau đó 10 phút không còn đơn đấu giá nào nữa. Giai đoạn đi đến mức giá cuối cùng của đấu giá được gọi là “going, going, gone”; tạm dịch theo cách đấu 27 giá truyền thống là “tiếp theo, một, hai, ba, đã xong”. Đó là khi chiếc búa đấu giá được gõ và kết thúc việc bán một món hàng. – Thắng lợi trong đấu giá: Không phải khi nào việc đấu giá cũng cho kết quả rõ ràng người thắng, người thua. Vì thế, việc xác định người nào thắng trong đấu giá cũng được các sàn đấu giá xây dựng thành luật một cách kỹ lưỡng. Nói vắn tắt, quy định về người thắng trong đấu giá là “giá cả trước, số lượng sau và thời gian sau cùng”. Cũng giống như trong đấu giá truyền thống, mỗi mặt hàng khi được đấu giá trên mạng sẽ được đặt mức giá tối thiểu (reserve price). Đơn đấu giá nào có mức giá cao nhất và vượt mức tối thiểu sẽ là đơn chiến thắng. Trong trường hợp hai hay nhiều đơn đấu giá có cùng mức giá, đơn nào mua số lượng hàng lớn hơn sẽ là đơn chiến thắng. Nếu các đơn cùng đặt mức giá và số lượng như nhau, đơn đặt hàng sớm hơn sẽ là đơn chiến thắng. Thứ tự bán hàng cho các đơn chiến thắng sẽ là người thắng lợi được quyền mua hàng theo đơn. Sau khi quá trình đấu giá kết thúc, hàng sẽ được bán cho người thắng lợi trong đấu giá. Với khả năng sau đơn mua hàng của người thắng đầu tiên, chủ hàng vẫn còn hàng; hàng sẽ được bán cho người chiến thắng trong số những người còn lại (cũng được xác định theo luật trên) và tiếp tục như vậy, hàng sẽ được bán cho đến hết hoặc đến đơn đấu giá cuối cùng vượt mức giá tối thiểu. Như vậy, người chiến thắng cuối cùng có thể không mua đủ số lượng hàng như mong muốn. Trong trường hợp không có đơn đấu giá nào vượt mức tối thiểu, cuộc đấu giá vẫn được coi là thàng công mà không có người mua hàng. 1.5.6. Thanh toán Rất nhiều trong số những người tham gia đưa hàng lên các website đấu giá thuộc loại "không chuyên nghiệp". Từ "không chuyên nghiệp" nhằm để chỉ những đối tượng có thể vẫn đi làm tại các công ty, cơ quan như bình thường; họ chỉ dành khoảng thời gian rỗi rãi ít ỏi của mình để khám phá khả nǎng kinh doanh của mình mà không phải tốn kém quá nhiều: Đưa các mặt hàng mình lựa chọn từ một cơ sở 28 sản xuất nào đó lên mạng để bán đấu giá. Như vậy, việc thanh toán giữa người mua với người bán là một vấn đề cần được giải quyết. Lẽ dĩ nhiên, nền thương mại điện tử phát triển phải đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu là thanh toán bằng thẻ, trực tiếp qua mạng. Tuy nhiên, không phải khách hàng sẽ tin vào bất kỳ một website thương mại nào và sẵn sàng khai chính xác chi tiết các thông số cá nhân của mình. Do vậy, một số công ty trung gian ra đời với vai trò là cầu nối giữa người bán với người mua. Những công ty này đủ lớn và có uy tín để khách hàng sẵn sàng khai báo các thông tin cá nhân và thẻ thanh toán của mình. Do vậy, việc thanh toán giữa người mua với người bán qua mạng sẽ được thực hiện gián tiếp bằng đường "người mua" - "công ty trung gian" - người bán. Các công ty trung gian này lấy khoản hoa hồng trong thanh toán giữa người bán với người mua là nguồn tài chính để tồn tại và phát triển. Đổi lại, các website nhỏ lại nhờ cậy vào uy tín của các công ty tài chính lớn để tǎng cường sự tin cậy cuả khách hàng đối với website. Ngoại trừ một số website lớn có hệ thống thanh toán của riêng mình như Yahoo!; eBay..., các website khác đều thông qua các cổng thanh toán khác như PayPal... Các hệ thống thanh toán điện tử trao quyền hợp pháp cho khách hàng theo một số cách mà tiền mặt và séc không thể làm được. Các hệ thống thanh toán cũng cung cấp khả năng điều khiển thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ qua thời gian bằng cách cho phép người mua trả tiền ngay, trả tiền sau hay trả tiền trước. Thẻ tín dụng cung cấp khả năng thanh toán bằng tiền mặt qua tính sẵn sàng cho phép hoãn tiền việc trả tiền hàng hóa và dịch vụ (tín dụng) đã được phê chuẩn trước. Có nhiều tiêu chí để phân biệt phương thức thanh toán điện tử, một trong các tiêu chí đó là sự chênh lệch khác biệt giữa thời điểm bên trả tiền trao chứng từ ủy nhiệm cho bên được trả và thời điểm trả tiền thực sự xuất tiền khỏi tài khoản của người mua. Với tiêu chí này thì phương thức thanh toán điện tử có thể phân loại thành hai mô hình chính như sau: mô hình trả sau và mô hình trả trước. Trong mô hình trả sau, thời điểm bên trả tiền trao chứng từ ủy thác cho bên được trả xảy ra trước thời điểm trả tiền thực sự (xuất tiền khỏi tài khoản của người mua để trả cho người bán). Còn 29 trong mô hình trả trước thì hai thời điểm này lại diễn ra theo thứ tự ngược lại, tức là người mua phải trả tiền thực sự trước khi chứng từ ủy nhiệm được sử dụng vào trong các giao dịch mua bán.  Mô hình trả sau: Với mô hình trả sau, thời điểm tiền mặt được rút ra khỏi tài khoản bên mua để chuyển sang bên bán xảy ra ngay (pay-now) hoặc sau (pay-later) giao dịch mua bán. Hoạt động của hệ thống trên dựa trên nguyên tắc tín dụng (credit crendental) nào đó có tác dụng giống như séc (cheque). Bên bán có hai cách lựa chọn: hoặc là chấp nhận giá trị thay thế của tín dụng đó và chỉ liên lạc chuyển khoản với ngân hàng của mình sau này (pay-later) hoặc liên lạc với ngân hàng của mình khi quá trình mua bán đang diễn ra việc chuyển khoản xảy ra ngay trong quá trình giao dịch. Với pha chuyển khoản (chearing process), người được thanh toán sẽ yêu cầu chuyển khoản với ngân hàng đại diện của mình (Acquirer) để thực hiện liên lạc với ngân hàng đại diện của người thanh toán, thực hiện kiểm tra/chấp nhận chứng từ tín dụng, khi đó việc chuyển tiền thực sự sẽ diễn ra giữa tài khoản của người thanh toán và người được thanh toán. Kết thúc quá trình này, ngân hàng đại diện của bên thanh toán sẽ gửi một thông báo lưu ý sự chuyển khoản đó cho khách hàng của mình (notification). Mô hình thanh toán này tương tự như phương thức thanh toán bằng séc nên thường được gọi là mô hình mô phỏng séc (cheque-like model). 30 Hình 1.5.6.1 Mô hình phỏng séc (Cheque-like Payment System) Tất nhiên pha chuyển tiền thực sự này nếu được làm ngay trong giao dịch thì an toàn nhất. Nhưng như vậy thì tốc độ xử lý giao dịch sẽ chậm, chi phí truyền tin và xử lý dữ liệu trực tuyến trên các máy chủ ở các nhà băng sẽ cao. Vì vậy, mô hình pay-later cần được ưu tiên sử dụng khi số tiền thanh toán là không lớn.  Mô hình trả trước: Trong mô hình trả trước, khách hàng sẽ liên hệ với ngân hàng (hay một công ty môi giới – broker) để có được một loại chứng từ do ngân hàng phát hành (chứng từ hay đồng tiền số này mang dấu ấn của ngân hàng), được đảm bảo bởi ngân hàng và do đó có thể dùng ở bất cứ nơi nào đã có xác lập hệ thống thanh toán với ngân hàng này. Để đổi lấy chứng từ của ngân hàng, tài khoản của khách hàng sẽ bị triết khấu đi tương ứng với giá trị của chứng từ đó. Như vậy, khách hàng đã thực sự trả tiền trước khi có thể sử dụng chứng từ này để mua hàng và thanh toán. Chứng từ ở đây không phải do khách hàng tạo ra, không phải dành cho một cuộc mua bán cụ thể mà do ngân hàng phát hành và có thể sử dụng vào mọi mục đích thanh toán. Vì nó có thể sử dụng giống như tiền mặt và do đó mô hình còn được gọi là mô hình mô phỏng tiền mặt (cash-like model). 31 Hình 1.5.6.2: Mô hình phỏng tiền mặt (Cash-like Payment System) Khi khác hàng mua hàng tại một cửa hàng nào đó và thanh toán bằng chứng từ này, cửa hàng sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của chúng dựa trên những thông tin đặc biệt do ngân hàng tạo ra trên đó. Sau đó, cửa hàng có thể chọn một trong hai cách: thứ nhất là liên hệ với ngân hàng để chuyển vào tài khoản của mình ngay trước khi chấp nhận giao hàng (deposit-now), thứ hai là chấp nhận và liên hệ chuyển tiền sau vào thời gian thích hợp (deposit-later). Một trường hợp riêng phổ biến của mô hình mô phỏng tiền mặt là mô hình tiền điện tử (electronic cash). 1.6. Các hình thức đấu giá trực tuyến có thể áp dụng vào Việt Nam Dựa vào các hình thức đấu giá trực tuyến đang phổ biến hiện nay trên thế giới và thực trạng kinh tế xã hội của Việt Nam, cũng như tâm lý mua bán hàng hóa của người Việt, Công ty đã chọn ra các hình thức đấu giá tối ưu nhất cho người Việt nam, cùng với sự an hiểu về thị trường việt nam AHTsolutions Các hình thức đấu giá sau đây đã được chọn: 32 - Đấu giá cao nhất. - Đấu giá kiểu Hà Lan. - Đấu giá kiểu Anh Ngoài ra hệ thống đấu giá điện tử mà công ty AHT đang xây dựng còn hỗ trợ bán hàng với giá cố định, quảng bá sản phẩm. 33 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.1. Khảo sát yêu cầu để triển khai hệ thống đấu giá điện tử trực tuyến ở Việt Nam Hội đồng quản trị, các nhà đầu tư và ban lãnh đạo công ty AHT thấu hiểu rằng: CNTT - một ngành công nghiệp trẻ nhất - và Internet - công cụ liên kết xã hội lớn nhất trong lịch sử - đang ngày càng len sâu và đóng vai trò quan trọng hơn trong từng ngóc ngách của đời sống xã hội; đã và sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho con người hơn bất kỳ nền công nghiệp truyền thống nào khác. Công ty nhìn nhận rằng: hiện tuy chỉ là giai đoạn phát triển đầu tiên nhưng các dịch vụ trực tuyến Internet đã cho thấy rõ sức mạnh xã hội cũng như nguồn lợi khổng lồ mà nó có thể mang lại cho các nhà đầu tư. Vì vậy, trở thành một nhà cung cấp dịch vụ GTGT trên nền Internet hàng đầu ở Việt Nam là chiến lược phát triển của công ty AHT. Phát triển các sản phẩm phần mềm với chất lượng hoàn hảo theo định hướng ứng dụng Web 2.0 cho phép hoạt động như một dịch vụ trực tuyến, đồng thời duy trì một bộ máy nhân lực tư vấn - sản xuất - kinh doanh giỏi theo một cơ cấu tổ chức đặc biệt cho phép không ngừng mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lớn trên toàn quốc là con đường để công ty AHT thực hiện thành công chiến lược đó. Với tham vọng trở thành Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Thương Mại Điện Tử và Thanh Toán Trực Tuyến theo hình thức B2C và C2C trong nội địa Việt Nam và kết nối Việt Nam với thế giới bằng Thương Mại Điện Tử, góp phần gia tăng giá trị cho người Mua, người Bán và nhà sản xuất, đóng góp giá trị đáng kể vào phát triển nền kinh tế và đưa Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế. 34 2.1.1. Yêu cầu về phần cứng và cơ sở vật chất Công ty AHT được thành lập vào tháng 7 năm 2007, cho đến hiện nay công ty luôn không ngừng phát triển mạnh mẽ, công ty có quan hệ đối tác với rất nhiều khách hàng trên thế giới. Với sự phát triển không ngừng đó cộng với sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam, công ty đã và đang đưa vào sử dụng nhiều dịch vụ trực tuyến khác nhau trong đó có đấu giá trực tuyến. Hiện nay công ty đã và đang trang bị thêm nhiều máy chủ lớn phục vụ cho nhu cầu phát triển hệ thống, bên cạnh đó công ty cũng đã mở rộng. 2.1.2. Yêu cầu về phần mềm, nhân lực Hiện nay, công ty AHT đã có một số lượng lớn cán bộ nhân viên có trình độ học vấn cao với độ tuổi trung bình là 25, có trình độ kĩ thuật cao, am hiểu các kĩ thuật hiện đại và niềm đam mê nghề nghiệp. Công ty đảm bảo rằng hệ thống sẽ được đáp ứng tối đa về mặt công nghệ cũng như nhận lực phục vụ trực tiếp cho hệ thống này. 2.1.3. Các yêu cầu cần thiết khác cần có để hệ thống hoạt động Ngoài các yêu cầu chính hệ thống đấu giá điện tử cần phả có một hệ thống bảo mật tốt nhất, tạo niềm tin cho người bán và người mua. Công ty đã xét đến khả năng mua các nhà bảo mật của Mỹ để đảm bảo cho hệ thống không bị hacker xâm nhập, đảm bảo an toàn dữ liệu trên đường truyền. Ngoài ra công ty còn phải xây dựng một hệ thống các quy định chặt chẽ cho cả người bán và người mua, … Cụ thể như sau: a. Giao dịch an toàn An toàn khi mua bán trực tuyến là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dùng. Vì vậy, chúng tôi cam kết không ngừng nổ lực xây dựng một môi trường giao dịch thật sự an toàn, tiện ích và bình đẳng đối với mọi thành viên. 35 Hầu hết các giao dịch tại AHT auction đều thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều rủi ro tiềm ẩn và để đảm bảo quyền lợi của mình khi giao dịch tại AHT auction, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn giao dịch an toàn dưới đây: – Giao dịch qua NgânLượng.vn NgânLượng.vn là cổng thanh toán mặc định được áp dụng đối với các giao dịch thông qua AHT auction. Là người Mua, bạn được bảo vệ hoàn toàn với Chính sách “Bảo hiểm người mua”. Đây là chương trình bồi hoàn lại toàn bộ số tiền (100% số tiền) mà bạn đã thanh toán cho người Bán thỏa mãn các điều kiện sau: Chọn chế độ thanh toán với phương thức “Thanh toán tạm giữ” Người mua không nhận được sản phẩm hoặc sản phẩm không đúng như mô tả có biên bản mở hàng và xác nhận của bưu điện hoặc đơn vị chuyển phát. Tài khoản NgânLượng.vn của người Mua phải đã được NgânLượng.vn chứng thực. Vui lòng tham khảo các quy định chi tiết của

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfXây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến cho công ty AHT.pdf