MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN . . . . 4
LỜI NÓI ĐẦU . . . . 5
DANH MỤC HÌNH VẼ . . . 7
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT . . . 9
CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ CÁC HÌNH THỨC ĐẤU GIÁ ĐIỆN TỬ. 11
1.1. Tổng quan về đấu giá . . . 11
1.2. Các hình thức đấu giá trên thế giới . . 12
1.2.1. Đấu giá kiểu Anh (English auctions) . . 12
1.2.2. Đấu giá kiểu Hà Lan (Dutch auctions) . . 13
1.2.3. Đấu giá kín và chọn giá cao nhất (First-price sealed-bid) . 14
1.2.4. Đấu giá Vickrey (Vickrey auctions) . . 14
1.3. Bán đấu giá kiểu nào là lợi nhất? . . 16
1.4. Một số vấn đề liên quan đến đấu giá . . 17
1.5. Đấu giá điện tử . . . 19
1.5.1. Một số vấn đề trong đấu giá điện tử . . 22
1.5.2. Các ưu điểm của mô hình đấu giá điện tử. . 23
1.5.3. Các thành phần tham gia đấu giá điện tử . . 25
1.5.4. Quy trình hoạt động chung . . . 25
1.5.5. Các luật trong đấu giá điện tử . . 26
1.5.6. Thanh toán . . . 27
1.6. Các hình thức đấu giá trực tuyến có thể áp dụng vào Việt Nam . 31
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG. . 33
2.1. Khảo sát yêu cầu để triển khai hệ thống đấu giá điện tử trực tuyến ở Việt
Nam . . . . 33
2.1.1. Yêu cầu về phần cứng và cơ sở vật chất . . 34
2.1.2. Yêu cầu về phần mềm, nhân lực. . 34
2.1.3. Các yêu cầu cần thiết khác cần có để hệ thống hoạt động . 34
2
2.2. Xác định yêu cầu bài toán . . . 37
2.2.1. Xác định danh sách tác nhân và các ca sử dụng. . 38
2.2.2. Các mô hình UC . . . 41
2.3. Đặc tả chi tiết các UC . . . 44
2.3.1. UC DangKy . . . 44
2.3.2. UC DangNhap . . . 45
2.3.3. UC CungCapThongTinSP . . . 46
2.3.4. UC QlyThongTinSP . . . 47
2.3.5. UC GuiThongTinPhanHoi . . . 48
2.3.6. UC DuyetCacSP . . . 48
2.3.7. UC DauGia . . . 49
2.3.8. UC QlyThongTinCaNhan . . . 50
2.3.9. UC QlySanPham. . . 51
2.3.10. UC QlyThanhVien . . . 52
2.3.11. UC QlyDauGia . . . 53
2.3.12. UC TimKiem . . . 54
2.3.13. UC ThucHienDauGia. . . 55
2.4. Phân tích hệ thống . . . 56
2.4.1. Phân tích UC DangKy . . . 56
2.4.2. Phân tích UC DangNhap . . . 57
2.4.3. Phân tích UC DauGia. . . 58
2.4.4. Phân tích UC ThanhToan . . . 59
2.4.5. Phân tích UC QlyDauGia . . . 60
2.4.6. Phân tích UC TimKiem. . . 61
2.5. Lược đồ cơ sở dữ liệu . . . 62
2.6. Chi tiết các bảng dữ liệu của hệ thống. . 63
CHƯƠNG 3: TRIỂN KHAI HỆ THỐNG . . 65
3.1. Miêu tả các chức năng chính của hệ thống . . 65
3.2. Phần người dùng. . . 76
3
3.3. Phần quản trị . . . 84
3.3. Đánh giá hệ thống . . . 87
3.3.1. Yêu cầu đã đạt được. . . 87
3.3.2. Yêu cầu chưa đạt được. . . 87
KẾT LUẬN. . . . 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO . . . 89
89 trang |
Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 2963 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến cho công ty AHT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông ràng buộc thời gian. Việc đặt giá có thể thực hiện bất kì lúc nào.
Các sản phẩm đuợc liệt kê trong một một vài ngày (thường là từ 1 đến 10 ngày,
20
tùy theo ý thích của người bán) để người mua có thời gian tìm kiếm, quyết
định và đặt giá. Giá trị của món hàng sẽ được nâng lên theo số lượng người
tham giá đấu giá.
– Không ràng buộc địa lý: Những người bán hàng và những người đấu giá
có thể tham gia đấu giá từ bất kì nơi nào có truy cập Internet. Điều này làm các
cuộc đấu giá them gần gũi và giảm chi phí tham dự một cuộc đấu giá. Điều này
đồng thời cũng làm tăng số lượng các sản phẩm (có càng nhiều người bán
hàng) và số lượng các đặt giá (có càng nhiều người đặt giá). Những món hàng
không những không cần phải đưa đến sàn đấu giá mà còn giảm được chi phí,
giảm được giá khởi điểm được chấp nhận của người bán.
– Sức mạnh của tương tác xã hội: Tương tác xã hội mà liên quan đến quá
trình đấu giá thì giống như việc đánh bạc. Những người đấu giá chờ đợi trong
hi vọng là họ sẽ thắng (eBay gọi những người đặt giá thành công là những
người chiến thắng). Cũng giống như sự ham mê cờ bạc, nhiều người tham gia
đặt giá chủ yếu để "chơi trò chơi" chứ không muốn giành được món hàng. Và
điều này tạo ra một sự phân chia lớn các khách hàng tiềm năng của eBay.
– Số lượng người đấu giá lớn. Bởi vì tiềm năng có giá thấp, hàng hóa và
dịch vụ đa dạng, dễ dàng tham gia và lợi ích xã hội của quá trình đấu giá.
– Số lượng người bán hàng lớn. Bởi vì có nhiều người tham gia đặt giá, có
thể đạt được giá cao, giảm chi phí bán hàng, dễ buôn bán.
– Mạng lưới kinh doanh. Số lượng lớn các người tham gia đấu giá sẽ
khuyến khích nhiều người bán, ngược lại số lượng lớn các người bán sẽ làm
tăng số lượng người đấu giá. Càng có nhiều hoạt động thì hệ thống càng lớn
mạnh, và mô hình kinh doanh càng trở nên có giá trị cho những người tham
gia.
– Đấu giá là một hình thức rõ rẹt nhất của sự chên lệch giá. Vì vậy, họ cố
gắng chuyển một phần thặng dư của khách hàng thành thặng dự hàng hóa. Đấu
giá trên mạng là một hình mẫu hiệu quả của sự chênh lệch giá.
21
Mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều có hàng hóa, tài sản dư dôi, ứ
đọng, chậm luôn chuyển - có thể là hàng tồn kho, máy móc thiết bị
đã khấu hao hết, hoặc đơn giản là hàng hóa khách hàng trả lại, hoặc
tài sản không sử dụng đến. Mặc dù hầu hết nhà sản xuất, nhà bán lẻ,
các doanh nghiệp và tổ chức đã làm tốt khâu cung ứng, phân phối, nhưng hàng hóa
dư thừa, tồn kho lại chính là mối quan ngại rất lớn cho các doanh nghiệp, do vốn tồn
đọng trong hàng hóa lớn; chi phí lưu giữ, bảo quản hàng hóa cao; trị giá bản thân
hàng hóa, tài sản cũng giảm đi theo thời gian, chưa kể những mất mát vô hình khác.
Công ty AHT cung cấp giải pháp thương mại cho vấn đề này. Chúng tôi tạo
sàn giao dịch đấu giá trực tuyến, kết hợp với các dịch vụ giá trị gia tăng thích hợp để
nhanh chóng đưa tài sản, hàng hóa thặng dư trở lại thị trường, từ đó tạo nguồn thu
tài chính nhanh và hiệu quả cho khách hàng.
Giải pháp của chúng tôi là một giải pháp toàn diện, tích hợp các khâu bán
hàng, marketing, thanh toán, giao nhận thành một quy trình thống nhất. Thông qua
chúng tôi, nhà cung cấp hàng hóa có thêm một phương pháp bán buôn hiệu quả
những hàng hóa dư dôi, ứ đọng, chậm luân chuyển, giúp doanh nghiệp chủ động
quay vòng vốn trong hoạt động kinh doanh của mình.
22
Hình 1.5.1: Đấu giá điện tử
Thông qua dịch vụ tiêu chuẩn và chuyên nghiệp của chúng tôi, khách hàng có
thể nhận được những lợi ích sau đây:
– Tiếp cận được một địa điểm giao dịch lớn, nơi cung cấp nguồn hàng hóa
dồi dào, đa dạng về chủng loại.
– Các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp, giảm tối đa chi phí và thời gian của
khách hàng. Vòng luân chuyển của hàng hóa chỉ tính bằng vài ngày.
– Một địa điểm giao dịch tin cậy, gìn giữ giá trị thương hiệu của khách
hàng, giảm thiểu xung đột giữa các kênh phân phối. Sử dụng mô hình chi phí
dịch vụ trên giá bán. Chỉ thu phí dịch vụ theo phần trăm của giá bán thành
công cuối cùng.
– Giao dịch diễn ra theo thời gian thực, và minh bạch.
Hơn thế nữa, sàn đấu giá trực tuyến có thể tạo cơ hội tăng gấp đôi, gấp ba
khoản thu hàng bán cho những nhà cung cấp hàng lớn, so với các phương pháp bán
hàng truyền thống.
Sàn giao dịch trực tuyến của chúng tôi được tổ chức ra để thỏa mãn đúng các
yêu cầu và mục đích của những thành viên tham gia.
1.5.1. Một số vấn đề trong đấu giá điện tử
Bảo mật: Khi tham gia vào đấu giá trực tuyến nghĩa là hệ thống được kết nối
với mạng toàn cầu. Do đó, hệ thống có thể bị tấn công bất cứ khi nào nếu không có
một cơ chế bảo mật chặt chẽ. Ngoài ra, thông tin được truyền trên Internet đi qua
nhiều chặng nên khó kiểm soát và dễ bị tấn công từ bên ngoài. Vì vậy, thông tin
truyền đi cần phải được mã hóa bởi bên gửi và bên nhận phải có cách giải mã để
nhận thông tin.
23
Chứng thực người dùng: Một khách ghé thăm site muốn tham gia đấu giá thì
phải đăng ký làm thành viên mới có thể đấu giá được, chính vì vậy việc chứng thực
người dùng là vô cùng quan trọng để đảm bảo tính chắc chắn cho cả người đấu giá
và người có sản phẩm đấu giá.Hiện nay các site đấu giá lớn của Việt Nam đang sử
dụng cách chứng thực qua số điện thoại di động. Có thể trong tương lai việc chứng
thực có thể thực hiện bằng việc kiểm tra mã tài khoản ATM.
Xử lý tự động: Trong việc kinh doanh thương mại điện tử, thời gian vô cùng
quan trọng. Do đó, những công việc được lặp lại hàng ngày cần được xử lý tự động.
Nhờ đó, công viêc được thực hiện nhanh, giảm được số lượng lớn nhân viên, giảm
được chi phí. Trong vấn đề xử lý tự động, ta cần phải phân chia công việc thành các
giai đoạn xử lý sao cho phù hợp. Các giai đoạn cần phải độc lập, tuần tự và dễ dàng
trao đổi dữ liệu giữa các giai đoạn
Thanh toán điện tử: Trong thương mại điện tử nói chung và đấu giá điện tử
nói riêng, vấn đề thanh toán là tối quan trọng. Do đó, cần phải có phương thức thanh
toán phù hợp, hiệu quả, khách hàng tin cậy và hài lòng vào phương thức thanh toán.
Đồng thời cần phải bảo mật tối đa các thông tin thanh toán của khách hàng. Hình
thức thanh toán cũng tuỳ thuộc vào đối tượng thanh toán: hình thức thanh toán giữa
cá nhân mua hàng trên các site siêu thị điện tử sẽ khác hình thức thanh toán giữa các
công ty với nhau. Chúng ta sẽ nói kỹ hơn về vấn đề thanh toán trong đấu giá điện tử
ở phần dưới.
1.5.2. Các ưu điểm của mô hình đấu giá điện tử
Không ràng buộc thời gian: Việc đặt giá có thể thực hiện bất kì lúc nào. Các
sản phẩm được liệt kê trong một một vài ngày (thường là từ 1 đến 10 ngày, tùy theo
ý thích của người bán) để người mua có thời gian tìm kiếm, quyết định và đặt giá.
Giá trị của món hàng sẽ được nâng lên theo số lượng người tham gia đấu giá.
24
Không ràng buộc địa lý: Những người bán hàng và những người đấu giá có
thể tham gia đấu giá từ bất kì nơi nào có truy cập Internet. Điều này làm các cuộc
đấu giá thêm gần gũi và giảm chi phí tham dự một cuộc đấu giá. Điều này đồng thời
cũng làm tăng số lượng các sản phẩm (có càng nhiều người bán hàng) và số lượng
các đặt giá (có càng nhiều người đặt giá). Những món hàng không những không cần
phải đưa đến sàn đấu giá mà còn giảm được chi phí, giảm được giá khởi điểm được
chấp nhận của người bán.
Sức mạnh của tương tác xã hội: Tương tác xã hội mà liên quan đến quá trình
đấu giá thì giống như việc đánh bạc. Những người đấu giá chờ đợi trong hi vọng là
họ sẽ thắng (eBay gọi những người đặt giá thành công là những người chiến thắng).
Cũng giống như sự ham mê cờ bạc, nhiều người tham gia đặt giá chủ yếu để "chơi
trò chơi" chứ không muốn giành được món hàng. Và điều này tạo ra một sự phân
chia lớn các khách hàng tiềm năng của eBay.
Số lượng người đấu giá lớn: Bởi vì tiềm năng có giá thấp, hàng hóa và dịch
vụ đa dạng, dễ dàng tham gia và lợi ích xã hội của quá trình đấu giá. Số lượng người
bán hàng lớn. Bởi vì có nhiều người tham gia đặt giá, có thể đạt được giá cao, giảm
chi phí bán hàng, dễ buôn bán.
Mạng lưới kinh doanh: Số lượng lớn các người tham gia đấu giá sẽ khuyến
khích nhiều người bán, ngược lại số lượng lớn các người bán sẽ làm tăng số lượng
người đấu giá. Càng có nhiều hoạt động thì hệ thống càng lớn mạnh, và mô hình
kinh doanh càng trở nên có giá trị cho những người tham gia.
Đấu giá là một hình thức rõ rệt nhất của sự chênh lệch giá: Vì vậy, họ cố
gắng chuyển một phần thặng dư của khách hàng thành thặng dự hàng hóa. Đấu giá
trên mạng là một hình mẫu hiệu quả của sự chênh lệch giá.
25
1.5.3. Các thành phần tham gia đấu giá điện tử
Các nhân tố như người chủ trì cuộc đấu giá (auctioneer) có chức năng
tạo điều kiện cho những nhà cung cấp hàng (supplier hay seller) gặp gỡ với khách
hàng (buyer hay bidder) bên trong một quy trình đấu giá tổng thể và hơn thế nữa là
các mặt hàng đưa ra đấu giá (trade objects) hay các luật (rule Base) thì cần thiết áp
dụng trong suốt quá trình giao dịch, điều này thì tương tự như trong mô hình chung
của đấu giá truyền thống. Tuy nhiên điểm khác là toàn bộ quy trình đấu giá được
thực hiện với công nghệ thông tin trên môi trường web.
Sự ảnh hưởng của web lên quy trình đấu giá điện tử là đáng kể , nó tạo ra tính
đặc thù của hình thức thương mại này. Theo Klein, đấu giá điện tử sẽ hưởng những
lợi ích sau:
Cơ sở hạ tầng chung với hàng triệu người sử dụng tiềm năng, triển vọng tăng
trưởng là rất cao với các cuộc đấu giá bởi trong điều kiện số lượng người mua và
các nhà cung cấp cũng như số lượng mặt hàng, loại mặt hàng tiềm năng là rất lớn.
Giao thức siêu văn bản được chuẩn hóa cho phép hiển thị trực quan hàng hóa
làm tăng tính khả thi về mặt kinh tế của đấu giá điện tử.
Sự phát triển của các chức năng tìm kiếm giúp người cung cấp và khách hàng
dễ dàng tìm đến với nhau.
Các chuẩn bảo mật trong vấn đề thanh toán (ví dụ như SSL và SET), sẽ khuyến
khích các nhà cung cấp và các khách hàng thực sự sử dụng web làm môi trường
giao dịch thương mại.
1.5.4. Quy trình hoạt động chung
Để đưa hàng lên bán tại một trang web đấu giá, người chủ hàng hóa phải là chủ
trang web hoặc phải trả một khoản phí nhất định cho một đối tác thứ ba cung
cấp dịch vụ này. Những mặt hàng được lựa chọn đem đấu giá thường được đi
kèm với các thông tin liên quan và tuân thủ những nguyên tắc nhất định để có
thể bán đấu giá được như số lượng, tính độc đáo, tính lịch sử, văn hóa hoặc
26
tính cá nhân của sản phẩm. Để mua được hàng tại các trang web đấu giá, trước
hết người mua sẽ lựa chọn các mặt hàng mình muốn theo danh mục các mặt
hàng đã được trình bày rõ ràng tại các trang web. Sau khi lựa chọn mặt hàng
muốn mua, người mua sẽ phải tham gia đấu giá với những người mua khác
bằng cách cung cấp một số thông tin như đặt giá cho mặt hàng muốn mua và số
lượng muốn mua đối với mặt hàng đó. Trang web sẽ tự động làm việc và khi
thời hạn đấu giá kết thúc, hệ thống sẽ thông báo kết quả đấu giá đến cho những
người có liên quan.
1.5.5. Các luật trong đấu giá điện tử
Trong thương mại điện tử, cũng tùy vào từng sàn giao dịch mà có các ràng
buộc khác nhau, các nguyên tắc phải tuân thủ khác nhau, và mọi họat động trong
lĩnh vực này đều phải tuân theo pháp luật về thương mại điện tử. Tuy nhiên có một
số quy định mà hầu như tất cả các sàn giao dịch đấu giá điện tử đều tuân thủ như
sau:
– Thời hạn kết thúc đấu giá với mặt hàng: Để tránh tình trạng có quá nhiều mặt
hàng tồn đọng trên trang web, khi một mặt hàng được đưa lên bán đấu giá, chủ
hàng phải xác định thời hạn chấm dứt đấu giá. Thời hạn hàng càng lưu trên trang
web lâu, mức phí chủ hàng phải trả cho chủ web càng lớn. Ví dụ, nếu mặt hàng
đó chỉ được đưa lên trang đầu tháng 12/2005, chủ hàng sẽ có thông báo rằng hàng
đó chỉ được đấu giá đến ngày 30/1/2006, nếu muốn để mặt hàng được đấu giá đến
tháng 2/2006, chủ hàng phải trả thêm một khoản phí nữa cho chủ website.
Một phát sinh là nếu đến thời hạn chót, mặt hàng lại đang được đấu giá sôi nổi
thì khi nào sẽ được chọn là thời điểm dừng cuộc đấu giá? Về vấn đề này, mỗi
website có một chính sách riêng. Thông thường, các website tuân theo luật sau: nếu
10 phút trước thời hạn quy định, mặt hàng đó sẽ được coi là đấu giá xong với giá
cuối cùng nếu sau đó 10 phút không còn đơn đấu giá nào nữa. Giai đoạn đi đến mức
giá cuối cùng của đấu giá được gọi là “going, going, gone”; tạm dịch theo cách đấu
27
giá truyền thống là “tiếp theo, một, hai, ba, đã xong”. Đó là khi chiếc búa đấu giá
được gõ và kết thúc việc bán một món hàng.
– Thắng lợi trong đấu giá: Không phải khi nào việc đấu giá cũng cho kết quả rõ
ràng người thắng, người thua. Vì thế, việc xác định người nào thắng trong đấu giá
cũng được các sàn đấu giá xây dựng thành luật một cách kỹ lưỡng. Nói vắn tắt,
quy định về người thắng trong đấu giá là “giá cả trước, số lượng sau và thời gian
sau cùng”. Cũng giống như trong đấu giá truyền thống, mỗi mặt hàng khi được
đấu giá trên mạng sẽ được đặt mức giá tối thiểu (reserve price). Đơn đấu giá nào
có mức giá cao nhất và vượt mức tối thiểu sẽ là đơn chiến thắng. Trong trường
hợp hai hay nhiều đơn đấu giá có cùng mức giá, đơn nào mua số lượng hàng lớn
hơn sẽ là đơn chiến thắng. Nếu các đơn cùng đặt mức giá và số lượng như nhau,
đơn đặt hàng sớm hơn sẽ là đơn chiến thắng. Thứ tự bán hàng cho các đơn chiến
thắng sẽ là người thắng lợi được quyền mua hàng theo đơn. Sau khi quá trình đấu
giá kết thúc, hàng sẽ được bán cho người thắng lợi trong đấu giá. Với khả năng
sau đơn mua hàng của người thắng đầu tiên, chủ hàng vẫn còn hàng; hàng sẽ
được bán cho người chiến thắng trong số những người còn lại (cũng được xác
định theo luật trên) và tiếp tục như vậy, hàng sẽ được bán cho đến hết hoặc đến
đơn đấu giá cuối cùng vượt mức giá tối thiểu. Như vậy, người chiến thắng cuối
cùng có thể không mua đủ số lượng hàng như mong muốn.
Trong trường hợp không có đơn đấu giá nào vượt mức tối thiểu, cuộc đấu giá
vẫn được coi là thàng công mà không có người mua hàng.
1.5.6. Thanh toán
Rất nhiều trong số những người tham gia đưa hàng lên các website đấu giá
thuộc loại "không chuyên nghiệp". Từ "không chuyên nghiệp" nhằm để chỉ những
đối tượng có thể vẫn đi làm tại các công ty, cơ quan như bình thường; họ chỉ dành
khoảng thời gian rỗi rãi ít ỏi của mình để khám phá khả nǎng kinh doanh của mình
mà không phải tốn kém quá nhiều: Đưa các mặt hàng mình lựa chọn từ một cơ sở
28
sản xuất nào đó lên mạng để bán đấu giá. Như vậy, việc thanh toán giữa người mua
với người bán là một vấn đề cần được giải quyết.
Lẽ dĩ nhiên, nền thương mại điện tử phát triển phải đáp ứng được các yêu cầu
tối thiểu là thanh toán bằng thẻ, trực tiếp qua mạng. Tuy nhiên, không phải khách
hàng sẽ tin vào bất kỳ một website thương mại nào và sẵn sàng khai chính xác chi
tiết các thông số cá nhân của mình. Do vậy, một số công ty trung gian ra đời với vai
trò là cầu nối giữa người bán với người mua. Những công ty này đủ lớn và có uy tín
để khách hàng sẵn sàng khai báo các thông tin cá nhân và thẻ thanh toán của mình.
Do vậy, việc thanh toán giữa người mua với người bán qua mạng sẽ được thực hiện
gián tiếp bằng đường "người mua" - "công ty trung gian" - người bán. Các công ty
trung gian này lấy khoản hoa hồng trong thanh toán giữa người bán với người mua
là nguồn tài chính để tồn tại và phát triển. Đổi lại, các website nhỏ lại nhờ cậy vào
uy tín của các công ty tài chính lớn để tǎng cường sự tin cậy cuả khách hàng đối với
website. Ngoại trừ một số website lớn có hệ thống thanh toán của riêng mình như
Yahoo!; eBay..., các website khác đều thông qua các cổng thanh toán khác như
PayPal...
Các hệ thống thanh toán điện tử trao quyền hợp pháp cho khách hàng theo một
số cách mà tiền mặt và séc không thể làm được. Các hệ thống thanh toán cũng cung
cấp khả năng điều khiển thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ qua thời gian bằng
cách cho phép người mua trả tiền ngay, trả tiền sau hay trả tiền trước. Thẻ tín dụng
cung cấp khả năng thanh toán bằng tiền mặt qua tính sẵn sàng cho phép hoãn tiền
việc trả tiền hàng hóa và dịch vụ (tín dụng) đã được phê chuẩn trước. Có nhiều tiêu
chí để phân biệt phương thức thanh toán điện tử, một trong các tiêu chí đó là sự
chênh lệch khác biệt giữa thời điểm bên trả tiền trao chứng từ ủy nhiệm cho bên
được trả và thời điểm trả tiền thực sự xuất tiền khỏi tài khoản của người mua. Với
tiêu chí này thì phương thức thanh toán điện tử có thể phân loại thành hai mô hình
chính như sau: mô hình trả sau và mô hình trả trước. Trong mô hình trả sau, thời
điểm bên trả tiền trao chứng từ ủy thác cho bên được trả xảy ra trước thời điểm trả
tiền thực sự (xuất tiền khỏi tài khoản của người mua để trả cho người bán). Còn
29
trong mô hình trả trước thì hai thời điểm này lại diễn ra theo thứ tự ngược lại, tức là
người mua phải trả tiền thực sự trước khi chứng từ ủy nhiệm được sử dụng vào
trong các giao dịch mua bán.
Mô hình trả sau:
Với mô hình trả sau, thời điểm tiền mặt được rút ra khỏi tài khoản bên mua để
chuyển sang bên bán xảy ra ngay (pay-now) hoặc sau (pay-later) giao dịch mua bán.
Hoạt động của hệ thống trên dựa trên nguyên tắc tín dụng (credit crendental) nào đó
có tác dụng giống như séc (cheque). Bên bán có hai cách lựa chọn: hoặc là chấp
nhận giá trị thay thế của tín dụng đó và chỉ liên lạc chuyển khoản với ngân hàng của
mình sau này (pay-later) hoặc liên lạc với ngân hàng của mình khi quá trình mua
bán đang diễn ra việc chuyển khoản xảy ra ngay trong quá trình giao dịch. Với pha
chuyển khoản (chearing process), người được thanh toán sẽ yêu cầu chuyển khoản
với ngân hàng đại diện của mình (Acquirer) để thực hiện liên lạc với ngân hàng đại
diện của người thanh toán, thực hiện kiểm tra/chấp nhận chứng từ tín dụng, khi đó
việc chuyển tiền thực sự sẽ diễn ra giữa tài khoản của người thanh toán và người
được thanh toán. Kết thúc quá trình này, ngân hàng đại diện của bên thanh toán sẽ
gửi một thông báo lưu ý sự chuyển khoản đó cho khách hàng của mình
(notification). Mô hình thanh toán này tương tự như phương thức thanh toán bằng
séc nên thường được gọi là mô hình mô phỏng séc (cheque-like model).
30
Hình 1.5.6.1 Mô hình phỏng séc (Cheque-like Payment System)
Tất nhiên pha chuyển tiền thực sự này nếu được làm ngay trong giao dịch thì
an toàn nhất. Nhưng như vậy thì tốc độ xử lý giao dịch sẽ chậm, chi phí truyền tin
và xử lý dữ liệu trực tuyến trên các máy chủ ở các nhà băng sẽ cao. Vì vậy, mô hình
pay-later cần được ưu tiên sử dụng khi số tiền thanh toán là không lớn.
Mô hình trả trước:
Trong mô hình trả trước, khách hàng sẽ liên hệ với ngân hàng (hay một công ty
môi giới – broker) để có được một loại chứng từ do ngân hàng phát hành (chứng từ
hay đồng tiền số này mang dấu ấn của ngân hàng), được đảm bảo bởi ngân hàng và
do đó có thể dùng ở bất cứ nơi nào đã có xác lập hệ thống thanh toán với ngân hàng
này. Để đổi lấy chứng từ của ngân hàng, tài khoản của khách hàng sẽ bị triết khấu đi
tương ứng với giá trị của chứng từ đó. Như vậy, khách hàng đã thực sự trả tiền trước
khi có thể sử dụng chứng từ này để mua hàng và thanh toán. Chứng từ ở đây không
phải do khách hàng tạo ra, không phải dành cho một cuộc mua bán cụ thể mà do
ngân hàng phát hành và có thể sử dụng vào mọi mục đích thanh toán. Vì nó có thể
sử dụng giống như tiền mặt và do đó mô hình còn được gọi là mô hình mô phỏng
tiền mặt (cash-like model).
31
Hình 1.5.6.2: Mô hình phỏng tiền mặt (Cash-like Payment System)
Khi khác hàng mua hàng tại một cửa hàng nào đó và thanh toán bằng chứng từ
này, cửa hàng sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của chúng dựa trên những thông tin
đặc biệt do ngân hàng tạo ra trên đó. Sau đó, cửa hàng có thể chọn một trong hai
cách: thứ nhất là liên hệ với ngân hàng để chuyển vào tài khoản của mình ngay
trước khi chấp nhận giao hàng (deposit-now), thứ hai là chấp nhận và liên hệ chuyển
tiền sau vào thời gian thích hợp (deposit-later). Một trường hợp riêng phổ biến của
mô hình mô phỏng tiền mặt là mô hình tiền điện tử (electronic cash).
1.6. Các hình thức đấu giá trực tuyến có thể áp dụng vào
Việt Nam
Dựa vào các hình thức đấu giá trực tuyến đang phổ biến hiện nay trên thế giới
và thực trạng kinh tế xã hội của Việt Nam, cũng như tâm lý mua bán hàng hóa của
người Việt, Công ty đã chọn ra các hình thức đấu giá tối ưu nhất cho người Việt
nam, cùng với sự an hiểu về thị trường việt nam AHTsolutions
Các hình thức đấu giá sau đây đã được chọn:
32
- Đấu giá cao nhất.
- Đấu giá kiểu Hà Lan.
- Đấu giá kiểu Anh
Ngoài ra hệ thống đấu giá điện tử mà công ty AHT đang xây dựng còn hỗ trợ bán
hàng với giá cố định, quảng bá sản phẩm.
33
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Khảo sát yêu cầu để triển khai hệ thống đấu giá điện tử
trực tuyến ở Việt Nam
Hội đồng quản trị, các nhà đầu tư và ban lãnh đạo công ty AHT thấu hiểu rằng:
CNTT - một ngành công nghiệp trẻ nhất - và Internet - công cụ liên kết xã hội lớn
nhất trong lịch sử - đang ngày càng len sâu và đóng vai trò quan trọng hơn trong
từng ngóc ngách của đời sống xã hội; đã và sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho con
người hơn bất kỳ nền công nghiệp truyền thống nào khác.
Công ty nhìn nhận rằng: hiện tuy chỉ là giai đoạn phát triển đầu tiên nhưng các
dịch vụ trực tuyến Internet đã cho thấy rõ sức mạnh xã hội cũng như nguồn lợi
khổng lồ mà nó có thể mang lại cho các nhà đầu tư. Vì vậy, trở thành một nhà cung
cấp dịch vụ GTGT trên nền Internet hàng đầu ở Việt Nam là chiến lược phát triển
của công ty AHT.
Phát triển các sản phẩm phần mềm với chất lượng hoàn hảo theo định hướng
ứng dụng Web 2.0 cho phép hoạt động như một dịch vụ trực tuyến, đồng thời duy trì
một bộ máy nhân lực tư vấn - sản xuất - kinh doanh giỏi theo một cơ cấu tổ chức
đặc biệt cho phép không ngừng mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu của thị
trường lớn trên toàn quốc là con đường để công ty AHT thực hiện thành công chiến
lược đó.
Với tham vọng trở thành Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Thương Mại
Điện Tử và Thanh Toán Trực Tuyến theo hình thức B2C và C2C trong nội địa Việt
Nam và kết nối Việt Nam với thế giới bằng Thương Mại Điện Tử, góp phần gia tăng
giá trị cho người Mua, người Bán và nhà sản xuất, đóng góp giá trị đáng kể vào phát
triển nền kinh tế và đưa Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.
34
2.1.1. Yêu cầu về phần cứng và cơ sở vật chất
Công ty AHT được thành lập vào tháng 7 năm 2007, cho đến hiện nay công ty
luôn không ngừng phát triển mạnh mẽ, công ty có quan hệ đối tác với rất nhiều
khách hàng trên thế giới. Với sự phát triển không ngừng đó cộng với sự phát triển
của thương mại điện tử ở Việt Nam, công ty đã và đang đưa vào sử dụng nhiều dịch
vụ trực tuyến khác nhau trong đó có đấu giá trực tuyến.
Hiện nay công ty đã và đang trang bị thêm nhiều máy chủ lớn phục vụ cho nhu
cầu phát triển hệ thống, bên cạnh đó công ty cũng đã mở rộng.
2.1.2. Yêu cầu về phần mềm, nhân lực
Hiện nay, công ty AHT đã có một số lượng lớn cán bộ nhân viên có trình độ
học vấn cao với độ tuổi trung bình là 25, có trình độ kĩ thuật cao, am hiểu các kĩ
thuật hiện đại và niềm đam mê nghề nghiệp. Công ty đảm bảo rằng hệ thống sẽ
được đáp ứng tối đa về mặt công nghệ cũng như nhận lực phục vụ trực tiếp cho hệ
thống này.
2.1.3. Các yêu cầu cần thiết khác cần có để hệ thống hoạt động
Ngoài các yêu cầu chính hệ thống đấu giá điện tử cần phả có một hệ thống bảo
mật tốt nhất, tạo niềm tin cho người bán và người mua.
Công ty đã xét đến khả năng mua các nhà bảo mật của Mỹ để đảm bảo cho hệ
thống không bị hacker xâm nhập, đảm bảo an toàn dữ liệu trên đường truyền.
Ngoài ra công ty còn phải xây dựng một hệ thống các quy định chặt chẽ cho cả
người bán và người mua, …
Cụ thể như sau:
a. Giao dịch an toàn
An toàn khi mua bán trực tuyến là một trong những mối quan tâm hàng đầu
của người dùng. Vì vậy, chúng tôi cam kết không ngừng nổ lực xây dựng một môi
trường giao dịch thật sự an toàn, tiện ích và bình đẳng đối với mọi thành viên.
35
Hầu hết các giao dịch tại AHT auction đều thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, vẫn
có nhiều rủi ro tiềm ẩn và để đảm bảo quyền lợi của mình khi giao dịch tại AHT
auction, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn giao dịch an toàn dưới đây:
– Giao dịch qua NgânLượng.vn
NgânLượng.vn là cổng thanh toán mặc định được áp dụng đối với các giao
dịch thông qua AHT auction. Là người Mua, bạn được bảo vệ hoàn toàn với Chính
sách “Bảo hiểm người mua”. Đây là chương trình bồi hoàn lại toàn bộ số tiền (100%
số tiền) mà bạn đã thanh toán cho người Bán thỏa mãn các điều kiện sau:
Chọn chế độ thanh toán với phương thức “Thanh toán tạm giữ”
Người mua không nhận được sản phẩm hoặc sản phẩm không đúng như mô tả
có biên bản mở hàng và xác nhận của bưu điện hoặc đơn vị chuyển phát.
Tài khoản NgânLượng.vn của người Mua phải đã được NgânLượng.vn chứng
thực. Vui lòng tham khảo các quy định chi tiết của
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến cho công ty AHT.pdf