- Hệ thống hỗ trợ đào tạo từ xa được xây dựng với giao diện web cho phép hỗ trợ và huấn luyện việc đào tạo từ xa qua Internet.
- Trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể upload những tài nguyên giảng dạy lên mạng, chứa dữ liệu vào không gian lưu trữ riêng của mình và sử dụng ngay hệ thống để soạn ra các bài giảng cho các lớp học có cấu trúc theo ý muốn của giáo viên.
- Khi học tập, học viên sẽ đăng nhập vào lớp đã đăng kí và học trên những bài giảng của lớp dưới hình thức trực tuyến hoặc có thể download về máy cục bộ học theo kiểu không trực tuyến.
- Kết thúc bài giảng hoặc kết thúc môn học, giáo viên có thể cho học viên tiến hành kiểm tra trực tuyến. Hệ thống hỗ trợ giáo viên chức năng tạo những câu hỏi và tạo đề kiểm tra từ thư viện các câu hỏi.
29 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng hệ thống hỗ trợ đào tạo từ xa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆPBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG-------o0o-------XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ ĐÀO TẠO TỪ XASinh viên thực hiện : NGUYỄN QUANG HÙNGGiáo viên hướng dẫn: Th.s TRẦN NGỌC THÁIMã số sinh viên : 10336HẢI PHÒNG – 7/2008NỘI DUNG BÁO CÁOChương I: TỔNG QUAN VỀ E-LEARNING.Chương II:GIỚI THIỆU HỆ THỐNG.Chương III: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .Chương IV: MINH HỌA CHƯƠNG TRÌNH .Đồ án tốt nghiệpChương I: Tổng quan về E-Learning 1. Tổng quan về e-learning. Chương I: Tổng quan về E-Learning * Đôi nét về E-Learning - E-learning (viết tắt của Electronic Learning). Hiểu theo nghĩa rộng, E-learning là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là công nghệ thông tin. - Theo quan điểm hiện đại, E-learning là sự phân phát các nội dung học sử dụng các công cụ điện tử hiện đại. - Trong đó nội dung học có thể thu được từ các website, đĩa CD, băng video, audio thông qua một máy tính hay TV; người dạy và người học có thể giao tiếp với nhau qua mạng dưới các hình thức như: e-mail, thảo luận trực tuyến (chat), diễn đàn (forum), hội thảo video - Đào tạo từ xa là một hình thức của E-Learning – đó là đào tạo không tập trung, học viên không phải tập trung học tại 1 địa điểm nên phù hợp với những người gặp khó khăn về thời gian học, điều kiện đi lại. * Lợi ích chung của E-Learning▪ Mở ra một thế giới học tập mới.▪ Xoá nhoà ranh giới địa lý▪ Tăng tính tương tác, tích cực,chủ động.▪ Giao tiếp, cộng tác và chia sẻ trong cộng đồng lớn.Chương I: Tổng quan về E-Learning2. Các lợi ích mà E-Learning đem lạiChương I: Tổng quan về E-Learning* Các lợi ích mà E-Learning đem lại cho nhà đào tạo▪ Giảm chi phí đào tạo▪ Giúp đào tạo học viên đặc biệt▪ Đào tạo trên lớp sống động hơn▪ Tăng uy tín của tổ chức đào tạoChương I: Tổng quan về E-Learning▪ Tiết kiệm thời gian, phù hợp với kế hoạch bận rộn bất thường.▪ Tự kiểm soát được quá trình học.▪ Đào tạo bám sát yêu cầu & sở thích cá nhân.▪ Tăng hiệu quả học tập.* Các lợi ích mà E-Learning đem lại cho người học 3. Các yêu cầu đối với hệ thống E-Learning * Yêu cầu đối với hệ thống quản trị: ▪ Hệ thống quản trị đảm bảo tính bảo mật cao ▪ Đảm bảo tính logic giữa các thành phần có trong hệ thống * Yêu cầu đối với hệ thống sử dụng trực tiếp tới người học: ▪ Tính dễ sử dụng toàn bộ chương trình ▪ Giao diện bài học hấp dẫn và mang tính tương tác cao ▪ Cho phép người học trao đổi, tìm kiếm kiến thức một cách thuận tiện ▪ Tính tương tác được giữa các học viên trong hệ thống.Chương I: Tổng quan về E-LearningChương I: Tổng quan về E-Learning Đề tài “Xây dựng hệ thống phần mềm hỗ trợ việc đào tạo từ xa” thực hiện qua mạng INTERNET nhằm tìm hiểu nghiên cứu thử nghiệm mô hình đào tạo từ xa. Từ đó hệ thống hỗ trợ việc đào tạo từ xa, hỗ trợ tốt công tác giảng dạy của giáo viên và tạo điều kiện học tập từ xa cho học viên. Qua tìm hiểu thử nghiệm, phân tích các ưu khuyết điểm của 1 số hệ thống đào tạo từ xa nổi tiếng trên thế giới và thử nghiệm 1 mô hình đào tạo từ xa phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Kết hợp với các nghiên cứu về Visual Studio.Net - một bộ công cụ rất mạnh trong việc hỗ trợ xây dựng các ứng dụng web của Microsoft Corporation. Trên cơ sở đó xây dựng một hệ thống phần mềm hỗ trợ việc đào tạo từ xa qua mạng Internet. 4. Mục đích đề tàiChương II: Giới thiệu hệ thống hỗ trợ đào tạo từ xa Giới thiệu - Hệ thống hỗ trợ đào tạo từ xa được xây dựng với giao diện web cho phép hỗ trợ và huấn luyện việc đào tạo từ xa qua Internet. - Trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể upload những tài nguyên giảng dạy lên mạng, chứa dữ liệu vào không gian lưu trữ riêng của mình và sử dụng ngay hệ thống để soạn ra các bài giảng cho các lớp học có cấu trúc theo ý muốn của giáo viên. - Khi học tập, học viên sẽ đăng nhập vào lớp đã đăng kí và học trên những bài giảng của lớp dưới hình thức trực tuyến hoặc có thể download về máy cục bộ học theo kiểu không trực tuyến. - Kết thúc bài giảng hoặc kết thúc môn học, giáo viên có thể cho học viên tiến hành kiểm tra trực tuyến. Hệ thống hỗ trợ giáo viên chức năng tạo những câu hỏi và tạo đề kiểm tra từ thư viện các câu hỏi. 1. Chức năng dành cho đào tạo - Tạo lập các danh mục. - Đăng ký danh sách giáo viên, học viên. - Thực hiện các chức năng tìm kiếm, thống kê. - Dán thông báo.2. Chức năng dành cho tổ chức - Mở lớp học. - Đăng ký học phần cho học viên. - Cập nhật điểm - Thực hiện các chức năng tìm kiếm, thống kê. - Dán thông báo.3. Chức năng dành cho giáo viên - Upload tài nguyên giảng dạy - Tạo cấu trúc bài giảng. - Xuất và nhập cấu trúc bài giảng tự động. - Soạn câu hỏi. - Soạn đề kiểm tra. - Chấm bài kiểm tra. - Cập nhật điểm. - Thực hiện các chức năng tìm kiếm, thống kê. - Thao tác không gian lưu trữ cá nhân.4. Chức năng dành cho học viên. - Xem bài giảng. - Làm bài kiểm tra. - Xem kết quả. - Thao tác không gian lưu trữ cá nhân. - Tìm kiếm.5. Chức năng dành cho quản trị hệ thống. Quản trị hệ thống là người dùng đăng nhập vào hệ thống với quyền quản trị. Quản trị hệ thống có chức năng quản lý những tên đăng nhập của người dùng, tạo các nhóm diễn đàn cũng như có quyền sửa, xóa các tài liệu của thư viện nội bộ.6. Chức năng chung. - Thư viện điện tử - Tán gẫu, diễn đàn.Các chức năngChương II: Giới thiệu hệ thống hỗ trợ đào tạo từ xa Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thống1. Các lược đồ chính của mô hình Use Case. Lược đồ mô hình Use Case của tất cả loại người dùng Lược đồ mô hình Use Case của quản trị Lược đồ mô hình Use Case của giáo viên Lược đồ mô hình Use Case của sinh viên Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thốngSTTActorÝ Nghĩa1Quản trịNgười quản trị hệ thống2Giáo viênGiáo viên giảng dạy3Sinh viênSinh viên theo học.Danh sách Actor STTUse-CaseÝ Nghĩa1Soạn bài giảngSoạn bài giảng cho các lớp học giáo viên phụ trách2Soạn câu hỏiSoạn bộ câu hỏi chuẩn bị cho các đề kiểm tra3Soạn đề kiểm traSoạn đề kiểm tra cho các lớp học giáo viên phụ trách4Chấm bài kiểm traChấm bài kiểm tra học viên làm của các lớp học giáo viên phụ trách.5Cập nhật điểm lớpCho điểm học viên thuộc lớp học giáo viên phụ trách.6Tìm kiếmTìm kiếm các thông tin về tổ chức như học phần, lớp học, giáo viên, sinh viên7Xem báo biểuXem các báo biểu, thống kê của tổ chức8Xem bài giảngXem bài giảng của lớp học mà sinh viên đã đăng ký9Làm kiểm traLàm các đề kiểm tra của lớp học mà sinh viên đã đăng ký10Quản lý lớp họcQuản lý lớp học thuộc học phần của tổ chức trực thuộc.11Đăng ký học phần Quản lý việc đăng ký các lớp học thuộc học phần của tổ chức trực thuộc.Danh sách Use-Case 12Cập nhật điểm học phầnCập nhật điểm của sinh viên thuộc học phần của tổ chức trực thuộc.13Quản lý loại học phần Quản lý các loại học phần dùng trong tổ chức14Quản lý học phầnQuản lý các học phần dùng trong tổ chức15Quản lý học kỳQuản lý các học kỳ dùng trong tổ chức16Quản lý niên khóaQuản lý các niên khóa dùng trong tổ chức17Quản lý tổ chứcQuản lý các tổ chức trực thuộc18Quản lý giáo viênQuản lý các giáo viên trong tổ chức19Quản lý sinh viênQuản lý các học viên trong tổ chức20Quản lý người khácQuản lý người khác giáo viên và học viên trong tổ chức21Quản lý người dùngQuản lý các người dùng trong tổ chức22Quản lý giá trị hiện hànhQuản lý các giá trị hiện hành trong tổ chức23Cập nhật dữ liệuXóa các dữ liệu dư thừa trong tổ chức24Quản lý danh mục thư việnQuản lý danh mục của tài liệu thư viện trong tổ chức25Quản lý hộp thư cá nhânXem, soạn, gửi, xóa các thư điện tử của người dùng26Cập nhật tài liệuCập nhật các tài liệu cho thư viện27Tìm kiếm tài liệuTìm kiếm các tài liều có trong thư việnChương III: Phân tích và thiết kế hệ thống2. Phân tích các Use Case chính Sơ đồ lớp đối tượng của Use Case “Soạn bài giảng” Sơ đồ lớp đối tượng của Use Case “Soạn câu hỏi” Phân tích Use Case ”Soạn bài giảng”Phân tích Use Case ”Soạn câu hỏi”Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thốngPhân tích Use Case ”Soạn đề kiểm tra”Phân tích Use Case ”Làm kiểm tra”Sơ đồ lớp đối tượng của Use Case “Soạn đề kiểm tra” Sơ đồ lớp đối tượng của Use Case “Làm kiểm tra” Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thống3. Thiết kế kiến trúc hệ thống.a. Lược đồ triển khai của hệ thống. - Do hệ thống hỗ trợ đào tạo từ xa được sử dụng triển khai qua mạng Internet/Intranet nên hệ thống này được thiết kế theo mô hình client/server. b. Hệ thống con và quan hệ phụ thuộc giữa các hệ thống con - Tại bước phân tích kiến trúc hệ thống đào tạo từ xa được phân chia thành các phân hệ theo hướng chức năng. Các phân hệ được phân chia thành các hệ thống con nhằm tách biệt việc trình bày dữ liệu, xử lý dữ liệu, cập nhật dữ liệu. STTHệ thống conChức năng1Client UIGiao diện trình bày dữ liệu và tương tác với người sử dụng tại máy client của người sử dụng.2Control ObjectsCác đối tượng chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu đóng vai trò giao tiếp giữa Client UI và Data Services.3Data ServicesCác dịch vụ dữ liệu chịu trách nhiệm cập nhật dữ liệu lên CSDL.B1. Các hệ thống con đặc trưng cho từng phân hệ. B2. Lược đồ biểu diễn sự phụ thuộc của các hệ thống con. 4. Thiết kế dữ liệua) Lược đồ mô hình dữ liệu các đối tượng cơ sởb) Lược đồ mô hình dữ liệu các đối tượng liên quan quá trình kiểm tra.Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thốngc) Lược đồ mô hình dữ liệu các đối tượng liên quan lớp học.d) Lược đồ mô hình dữ liệu các đối tượng diễn đàn.Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thốnge) Lược đồ mô hình dữ liệu các đối tượng phòng tán gẫu.f) Lược đồ mô hình dữ liệu các đối tượng các đối tượng liên quan người dùng. Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thống5. Thiết kế giao diệnChương III: Phân tích và thiết kế hệ thốngSTT1234567Nhóm giao diệnNhóm giao diện nhập liệu Nhóm giao diện soạn và xem bài giảng Nhóm giao diện kiểm tra Nhóm giao diện diễn đàn Nhóm giao diện email Nhóm giao diện thư viên. Nhóm giao diện báo biểu. Danh sách các nhóm giao diện chính Hệ thống hỗ trợ đào tạo từ xa được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ công tác đào tạo, huấn luyện từ xa qua mạng Iternet/Intranet. Điều này đòi hỏi hệ thống phải đáp ứng được sự tiện dụng trong việc phục vụ nhiều loại người dùng khác nhau tương tác với hệ thống. Các giao diện của hệ thống được phân thành các nhóm chính như sau: 6. Thiết kế xử lýChương III: Phân tích và thiết kế hệ thốngSTTXử lýMô tảUse Case tương ứng1XL 1Soạn bài giảng cho lớp họcSoạn bài giảng2XL2Soạn bộ thư viện câu hỏi Soạn câu hỏi3XL 3Soạn đề kiểm tra cho lớp họcSoạn đề kiểm tra4XL 4Chấm bài kiểm tra của sinh viênChấm bài kiểm tra5XL 5Cập nhật điểm của học viên trong lớpCập nhật điểm lớp6XL 6Tìm kiếm thông tin trong hệ thốngTìm kiếm7XL 7Xem báo biểu của hệ thốngXem báo biểu8XL 8Xem bài giảng của lớp họcXem bài giảng9XL 9Làm các đề kiểm tra của lớp họcLàm kiểm tra10XL 10Quản lý lớp họcQuản lý lớp học11XL 11Đăng ký học phầnĐăng ký học phần12XL 12Cập nhật điểm học phần của sinh viênCập nhật điểm học phần13XL 13Quản lý loại học phần trong hệ thốngQuản lý loại học phần14XL 14Quản lý học phần trong hệ thốngQuản lý học phầnBảng danh sách các xử lý15XL 15Quản lý học kỳ trong hệ thốngQuản lý học kỳ16XL 16Quản lý niên khóa trong hệ thốngQuản lý niên khóa17XL 17Quản lý tổ chức trong hệ thốngQuản lý tổ chức18XL 18Quản lý giáo viên trong hệ thốngQuản lý giáo viên 19XL 19Quản lý học viên trong hệ thốngQuản lý sinh viên 20XL 20Quản lý người khác giáo viên, học viên trong hệ thốngQuản lý người khác 21XL 21Quản lý người dùng sử dụng hệ thốngQuản lý người dùng 22XL 22Quản lý giá trị hiện hành của hệ thốngQuản lý giá trị hiện hành 23XL 23Cập nhật dữ liệu dư thừa của hệ thốngCập nhật dữ liệu 24XL 24Quản lý danh mục thư viện liên kết với hệ thốngQuản lý danh mục thư viện 25XL 25Quản lý hộp thư cá nhân của người dùng hệ thốngQuản lý hộp thư cá nhân26XL 26Cập nhật tài liệu cho thư việnCập nhật tài liệu27XL 27Tìm kiếm tài liệu của thư việnTìm kiếm tài liệuChương III: Phân tích và thiết kế hệ thốngChương IV: Minh họa chương trình 1. Giao diện đăng nhập hệ thống. Chương IV: Minh họa chương trình 2. Giao diện một khóa học. Chương IV: Minh họa chương trình 3. Giao diện một bài học trong khóa học. KẾT LUẬN Dựa trên cơ sở tìm hiểu công nghệ .NET của Microsoft dùng để phát triển các ứng dụng web cùng một số mô hình đào tạo từ xa hiện có em đã bước đầu tiếp cận được một hệ thống hỗ trợ việc đào tạo, huấn luyện từ xa qua mạng Internet/Intranet. Em cũng đã tìm hiểu được các công cụ hỗ trợ xây dựng thư viện câu hỏi và tạo đề kiểm tra với các hình thức câu hỏi đa dạng, có thể áp dụng cho nhiều môn học khác nhau. Đồng thời hỗ trợ cơ chế tiến hành làm bài kiểm tra trực tuyến trên mạng giúp giáo viên có thể trắc nghiệm kiến thức của sinh viên mà không cần tập trung tại một chỗ. Bên cạnh đó là các công cụ trao đổi trực tuyến phong phú giữa giáo viên và học viên, giúp giáo viên luôn giám sát được mức độ tiếp thu của học viên và những thắc mắc của học viên luôn được giải đáp trong thời gian sớm nhất Do khóa luận được viết trong thời gian có hạn và nên việc thiết kế và xây dựng chương trình còn nhiều hạn chế. Mặt khác do kinh nghiệm và kiến thức của em còn ít nên còn nhiều sai sót. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của tất cả thày cô và các bạn, em đã hoàn thành khóa luận và chắc chắn sẽ thực hiện tốt hơn các dự án sau này khi ra trường. Em xin chân thành cám ơn Ths.Trần Ngọc Thái, cám ơn các thày cô giáo đã dạy dỗ em trong suốt bốn năm học qua dưới mái trường ĐHDL Hải Phòng. Tôi xin cám các bạn đã động viên giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành khóa luận.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- datn_hung_trinh chieu.ppt