Đồ án Xây dựng và mô phỏng hệ thống treo xe ô tô mafa5-Lavi-304n

Tính êm dịu chuyển động của ô tô hiểu một cách khái quát là khả năng tự dập tắt lực va đập và rung động khi va chạm vào chướng ngại vật hoặc chuyển động trên nền đường không bằng phẳng

 

ppt25 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3174 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng và mô phỏng hệ thống treo xe ô tô mafa5-Lavi-304n, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn :Th.S Phạm Thế Minh Sinh viên thực hiện : Nguyễn xuân Toàn Lớp : Cơ – Điện Tử K46 Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Khoa Cơ Khí Bộ môn: Kỹ Thuật Máy HÀ NỘI 5/2010 - Tìm hiểu, nghiên cứu hệ thống treo - Bằng công cụ Matlab-Simulink mô phỏng, đánh giá độ êm dịu của xe MEFA5-LAVI-394N Tổng quan về hệ thống treo ô tô. 1 Xây dựng mô hình hệ thống treo trên xe MEFA5-LAVI-304N 2 3 Mô phỏng dao động của hệ thống treo xe MEFA5-.LAVI-304N Giới thiệu hệ thống treo Tổng quan Công dụng, phân loại. Yêu cầu kỹ thuật của hệ thống treo Cấu tạo hệ thống treo 1- Thùng xe 2- Bộ phận đàn hồi. 3- Bộ phận giảm chấn 4- Dầm cầu . 5- Các đòn liên kết của hệ treo. Hình 1.7 Hệ thống treo khí nén điện tử. [14]. Hệ thống treo khí nén điện tử 1-Giảm xóc khí nén tự động điều chỉnh độ giảm chấn; 2-Cảm biến gia tốc của xe; 3- ECU (hộp điều khiển tự động của hệ thống treo); 4- Cảm biến độ cao của xe; 5- Cụm van phân phối và cảm biến áp suất khí nén; 6- Máy nén khí; 7 - Bình chứa khí nén ;8- Đường dẫn khí. Giới thiệu xe MEFA5-LAVI-304N 1 Mô hình không gian cả xe 2 Mô hình xe trong mặt phẳng dọc 3 Mô hình xe trong mặt phẳng ngang 4 Xe ô tô MEFA5-LAVI-304N Mô hình cả xe Mô hình xe trong mặt phẳng dọc ma trận quán tính ma trận cản nhớt ma trận độ cứng vec tơ lực kích thích mặt đường trong mặt phẳng dọc: Treo phụ thuộc ma trận quán tính ma trận cản nhớt vec tơ lực kích thích mặt đường trong mặt phẳng dọc: ma trận độ cứng Treo độc lập ma trận quán tính ma trận cản nhớt vec tơ lực kích thích mặt đường trong mặt phẳng dọc: ma trận độ cứng Giới thiệu về Matlab-Simulink 1 Mô phỏng hệ thống treo xe ô tô MEFA5-LAVI-305N 2 Đánh giá độ êm dịu của xe 3 CHƯƠNG 3: MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TREO TRÊN Ô TÔ MEF5-LAVI-304N Mô hình nền đường trên Simulink. Mô hình Simulink xe trong mặt phẳng dọc. Khối Subsystem đầu vào trong mặt phẳng dọc. Z” ( Phi)”Sy Gia tốc thân xe trong mặt phẳng dọc Z’ ( Phi)’Sy Vận tốc thân xe trong mặt phẳng dọc Z ( Phi)Sy Chuyển vị thân xe trong mặt phăng dọc Mô hình Simulink ht treo phụ thuộc Khối Subsystem đầu vào treo phụ thuộc Mô hình Simulink hệ thống treo độc lập Khối Subsystem đầu vào treo độc lập Z”n (phi)”n Đồ thị gia tốc. Z’n (phi)’n Đồ thị vận tốc. Zn (phi)n Đồ thị chuyển vị. Z”n (phi)”n Đồ thị gia tốc. Z’n (phi)’n Đồ thị vận tốc Zn (phi)n Đồ thị chuyển vị. Tiêu chuẩn ISO/DIS 2631: Tính êm dịu chuyển động của ô tô hiểu một cách khái quát là khả năng tự dập tắt lực va đập và rung động khi va chạm vào chướng ngại vật hoặc chuyển động trên nền đường không bằng phẳng Công thức tính sai phương gia tốc a: a : sai phương gia tốc (m/s2). T : là thời gian : gia tốc thẳng đứng của khối lượng được treo (m/s2). Tiêu chuẩn ISO/DIS 2631: Bảng giá trị cho phép của gia tốc thẳng đứng và gia tốc dọc. [9]. Mối quan hệ giữa sai phương gia tốc dọc với độ cứng lò xo. Mối quan hệ giữa sai phương gia tốc dọc với hệ số giảm chấn. Mô hình Simulink xe Chương trình Matlab trong file “ctdoc.m” “ctdoccs.m” Đối với treo độc lập. Mối quan hệ giữa sai phương gia tốc ngang với hệ số độ cứng. Mối quan hệ giữa sai phương gia tốc ngang với hệ số giảm chấn. Mô hình Simulink xe Chương trình atlab trong file “ngangdl.m”. “ngangdlcs.m”. Đối với treo phụ thuộc Mối quan hệ giữa sai phương gia tốc ngang với hệ số độ cứng. Mối quan hệ giữa sai phương gia tốc ngang với hệ số giảm chấn. Mô hình Simulink: Chương trình matlab trong file “ctngangpt.m”. “ngangptcs.m”. Đồ án đã đạt được những kết quả sau: Nghiên cứu, tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của một số hệ thống treo đang được sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam 2. Xây dựng được mô hình xe hai cầu trong mặt phẳng dọc và mặt phẳng ngang thân xe 3. Đưa ra được đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa sai phương gia tốc thân xe với các thông số Cs và Ks trong hai mặt phẳng dọc và ngang đối với thông số hệ thống treo, qua đó giúp ta đánh giá được ảnh hưởng của các thông số đó đến tính năng êm dịu chuyển động của xe. Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Khoa Cơ Khí Bộ môn: Kỹ Thuật Máy CÁM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE CỦA CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN!!!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptSlide do an tot nghiep .ppt
  • docfinsh.doc