Liệu bạn đang tìm cách nhân đôi quy mô kinh doanh? Hay tiếp
tục giữ vững nó phát triển như bây giờ? Hay bạn mong đợi một
điều gì khác? Hãy thiết lập mục tiêu cho giai đoạn một vài năm
tới, và điều đó sẽ rất hữu hiệu trong việc phi chính trị hóa một
buổi thảo luận có khả năng là sẽ rất quyết liệt.
Tiếp theo, hãy tiếp tục nghĩ về các nguồn lực tăng trưởng phát
triển. Bạn có thể kỳ vọng hợp lý bao nhiêu vào sự đóng góp từ
giá trị kinh doanh cốt lõi của công ty?
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1938 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới doanh nghiệp: Tồn tại hay không tồn tại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đổi mới doanh nghiệp:
Tồn tại hay không tồn tại?
Để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển
trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, đổi
mới là việc hiển nhiên. Nhưng mục tiêu và
chiến thuật đúng đắn nhất để thực hiện chiến lược đổi mới thì
không phải công ty nào cũng có được.
Nỗ lực đổi mới bằng niềm tin?
Các công ty thường khởi đầu nỗ lực đổi mới bằng cách tập hợp
một nhóm người lại và nói với họ rằng: “Bây giờ chính là thời
điểm đổi mới của chúng ta!”
Thực ra, tôi chưa thấy những nỗ lực theo kiểu này thành công
bao giờ.
Thay vào đó, dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho các công ty mới bắt
tay vào nỗ lực đổi mới rằng: Hãy tạo ra một chiến lược cải cách,
trong đó chỉ rõ các mục tiêu hướng tới cũng như chiến thuật cụ
thể để đạt được chúng.
Chiến thuật và mục tiêu
Mục tiêu rõ ràng có thể giúp những nhà đổi mới nội bộ giúp xác
định được chính xác cái mà họ đang nỗ lực hướng tới là gì.
Một điểm khởi đầu hợp lý có lẽ chính là tưởng tượng xem viễn
cảnh thành công trong năm năm tới của công ty sẽ như thế nào.
Liệu bạn đang tìm cách nhân đôi quy mô kinh doanh? Hay tiếp
tục giữ vững nó phát triển như bây giờ? Hay bạn mong đợi một
điều gì khác? Hãy thiết lập mục tiêu cho giai đoạn một vài năm
tới, và điều đó sẽ rất hữu hiệu trong việc phi chính trị hóa một
buổi thảo luận có khả năng là sẽ rất quyết liệt.
Tiếp theo, hãy tiếp tục nghĩ về các nguồn lực tăng trưởng phát
triển. Bạn có thể kỳ vọng hợp lý bao nhiêu vào sự đóng góp từ
giá trị kinh doanh cốt lõi của công ty?
Trong một số ngành công nghiệp, có thể vai trò đóng góp trong
năm năm tới của bạn còn thấp hơn sự đóng góp ở vào thời điểm
hiện tại, thì điều đó cũng không vấn đề gì.
Sau đó, cùng nhìn vào những thành quả đã đạt được trong vòng
tròn phát triển hiện thời của công ty. Bạn có thể kỳ vọng rằng
chúng sẽ có đóng góp gì trong tương lai?
Một lời khuyên đưa ra cho bạn là: phải đảm bảo chắc chắn rằng
trong vòng tròn đó đã đề cập đến yếu tố rủi ro. Nếu bạn giả định
rằng tất cả các dự án đều có khả năng thành công, thì có nghĩa là
bạn đang lạc quan một cách thái quá.
Bây giờ, hãy cùng tính toán khoảng cách giữa những điểm mà kế
hoạch đã tính toán đạt được và điểm mà bạn mong muốn hướng
tới (Và tôi phải lưu ý rằng luôn luôn tồn tại khoảng cách giữa
chúng). Khoảng cách đó chính là mục tiêu dành cho nỗ lực đổi
mới của bạn.
Sau khi tính toán, bạn hãy suy nghĩ về những chiến thuật sẽ
được mang ra thảo luận. Rất nhiều người nghĩ rằng sự sáng tạo
và sự hỗn độn là bạn đồng hành.
Chúng tôi thì không đồng tính với quan điểm đó. Theo quan điểm
cá nhân, chúng tôi cho rằng sẽ thật là hữu ích nếu bạn xem xét,
cân nhắc một cách kỹ lưỡng những gì bạn muốn các nhà đổi mới
làm, những gì bạn sẽ coi trọng, và những gì bạn muốn họ không
nên làm.
Sự lựa chọn hoàn hảo
Một cách để giúp cho việc hình dung sự lựa chọn chiến thuật trở
nên dễ dàng là sử dụng sơ đồ Goals and Boundaries (Mục tiêu
và Giới hạn) dưới đây:
Sơ đồ ở trên thể hiện các mục tiêu và giới hạn của những mục
tiêu đó trong việc đổi mới một tổ chức. Hãy chú ý vào mức độ mà
sơ đồ chỉ ra tác động của các nhân tố ra sao, trong đó bao gồm:
mức thu nhập ở trạng thái dừng, các kênh phân phối, mô hình
kinh doanh và thương hiệu sản phẩm.
Bạn có thể tự điều chỉnh các véc–tơ tùy theo hoàn cảnh hiện thời
của công ty, và thống nhất một cách rõ ràng từ trong ra ngoài về
những gì sẽ nằm trong, nằm ở vành đai và nằm bên ngoài vòng
tròn.
Đạt được sự thống nhất như vậy trên sơ đồ sẽ hỗ trợ bạn đánh
giá các ý tưởng và giúp định hướng các nhà đổi mới trong những
nỗ lực đột phá của họ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- doi_moi_doanh_nghiep_6937.pdf