Việc phân tích đối thủ cạnh tranh mục tiêu là việc hết sức quan
trọng và bạn cần trả lời được 04 câu hỏi sau:
1. Đối thủ cạnh tranh của bạn là những ai?
2. Họ muốn gì ?
3. Họ có thể làm gì ?
4. Họ sẽ làm gì ?
Đối thủ của bạn là những ai?Đó là bất kì doanh nghiệp/ tổ chức
nào có thể thỏa mãn được những nhu cầu các khách hàng của
bạn ở hiện tại và tương lai. Cái khó như tôi đã nói bên trên là việc
bạn xác định đúng được đối thủ cạnh tranh của mình .
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1613 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đối thủ kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đối thủ kinh doanh
Trong kinh doanh tất cả các doanh nghiệp/ tổ chức hầu như
không có cơ may hoạt động trong mội trường mà không hề có
một sự cạnh tranh nào. Nếu bạn là một CEO bạn luôn phải giả
định rằng mình đang hoặc sẽ phải đối mặt với những đối thủ thật
sự khó chịu hội tụ đầy đủ sức mạnh kinh tế và lợi thế
Bạn nên nhìn nhận và đánh giá cao những đối thủ này bởi chính
điều đó sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Vì thế khi hoạch định
chiến lược Marketing , bạn nên xác định rõ ràng đối thủ mục tiêu
của bạn, bởi chính những gì đối thủ đang có và đạt được là thứ
mà doanh nghiệp/ tổ chức của bạn hướng tới, đã có rất nhiều
nhưng quan niệm sai lầm về đối thủ cạnh tranh ( Ở đây ý hiểu về
đối thủ không sai nhưng chưa đúng vì thế mà thứ bạn mong
muốn luôn luôn không đạt được). Nhiều bạn cho rằng trong cùng
ngành bất cứ ai sản xuất/ kinh doanh sản phẩm/dịch vụ giống /
tương tự như bạn được coi là đối thủ cạnh tranh, cũng có người
quan niệm những đối thủ đang ở phía trước mới là đối thủ cạnh
tranh mà quên đi rằng đằng sau hàng loạt đối thủ khác đăng rút
dần khoảng cách với bạn…Vậy chúng ta hiểu đối thủ cạnh tranh
thế nào là đúng ? để câu trả lời chính xác trước tiên bạn cần trả
lời được câu hỏi doanh nghiệp của bạn là ai? Đang đứng ở đâu
trong ngành? Điều này chỉ có được khi bộ phận Marketing
chuyên biệt có được dữ liệu từ chính tình hình hoạt động của
doanh nghiệp bạn, sau đó trong thành điểm 10 bạn xem doanh
nghiệp/ tổ chức của bạn được điểm mấy? khi đó danh mục
những đối thủ có điểm kề cận với bạn được xem là những đối thủ
mục tiêuVí dụ: Doanh nghiệp A sản xuất mặt hàng B theo thang
điểm doanh nghiệp A được 5 điểm vì vậy đối thủ mục tiêu của A
sẽ là tập hợp doanh nghiệp/ tổ chức có điểm 3,4, 6,7,8 còn lại
bạn sẽ không nên quan tâm tới những doanh nghiệp/tổ chức có
mức điểm 1,2, 9,10. Sau mỗi chu kì kinh doanh bạn đánh giá lại
thang điểm này để xác định lại đối thủ mục tiêu cho đúngTuy
nhiên để có được thang điểm khá chính xác này bạn cần vận
dụng một số công cụ để so sánh mà việc lập một số ma trận: Ma
trận EFE, Ma trận hình ảnh cạnh tranh, Ma trận IEF…là hoàn
toàn cần thiết
Cuối cùng bạn thấy rằng các đối thủ cạnh tranh mục tiêu ảnh
hưởng tới việc xác định khách hàng mục tiêu và định vị sản phẩm
của doanh nghiêp/ tổ chức của bạn, ở đây lần nữa tôi nhắc lại “
Bạn nên đánh giá cao những đối thủ cạnh tranh khó chịu bởi vì
chính điều đó sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn”
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh mục tiêu là việc hết sức quan
trọng và bạn cần trả lời được 04 câu hỏi sau:
1. Đối thủ cạnh tranh của bạn là những ai?
2. Họ muốn gì ?
3. Họ có thể làm gì ?
4. Họ sẽ làm gì ?
Đối thủ của bạn là những ai?Đó là bất kì doanh nghiệp/ tổ chức
nào có thể thỏa mãn được những nhu cầu các khách hàng của
bạn ở hiện tại và tương lai. Cái khó như tôi đã nói bên trên là việc
bạn xác định đúng được đối thủ cạnh tranh của mình . Nếu bạn là
một nhân viên bán hàng thì một trong những câu hỏi quan trọng
nhất cần hỏi khách hàng của bạn là : Họ đang chú ý đến những
đại diện bán hàng nào khác? . Bạn biết nhưng chớ gièm pha đối
thủ thay vào đó bạn cần xác định đối thủ cạnh tranh mục tiêu,
cũng như dựa trên những lợi ích mà khách hàng mong muốn từ
đó bạn biết được sản phẩm/ dịch vụ của bạn có nổi trội hơn của
đối thủ hay không ?những lợi ích này bạn nên nhấn mạnh vào
trong các cuộc tiếp xúc bán hàng. Một khi hiểu được đối thủ cho
phép bạn quyết định định vị có độ chính xác cao hơn Đối thủ
cạnh tranh của bạn muốn gì ?Tất nhiên đối thủ cạnh tranh khác
nhau sẽ có mục tiêu kinh doanh khác nhau, có đối thủ sẽ tập
chung vào những lợi nhuận ngắn hạn trong khi những đối thủ
khác thì lại tập chung vào việc giành thị phần thị trường lâu dài
chính những mục tiêu này sẽ ảnh hưởng tới những hành động
của doanh nghiệp/ tổ chức Đối thủ cạnh tranh có thể làm gì ?Trả
lời câu hỏi này bạn cần phải đánh giá khả năng cũng như điểm
mạnh. Điểm yếu của họ ( Sử dụng Ma trận SWOT, Ma trận hình
ảnh cạnh tranh chi tiết hướng dẫn lập Ma trận này xem ở đường
link trên) Đối thủ cạnh tranh sẽ làm gì?Khi có trong tay danh mục
đối thủ cạnh tranh mục tiêu bạn cần dự đoán xem bước tiếp theo
họ sẽ làm gì ? dự đoán này là kết quả của quá trình phân tích đối
thủ cạnh tranh , cái khó ở đây là làm sao bạn dự đoán được các
động thái của đối thủ ??Trước tiên bạn thử hình dung một vài
viễn cảnh giả định, viễn cảnh ở đây cần phải hiểu là những chiến
lược và hành động bạn cho rằng đối thủ có thể tiến hànhVí dụ:
nếu đối thủ là chủ một nhà hàng bạn sẽ nghĩ tới điều họ sẽ thực
hiện chiến dịch khuyến mãi đặc biệt giảm giá cho các hộ gia đình
hoặc món mới/ dịch vụ Karaoke miễn phí sau đó…Tiếp theo bạn
cần làm là đánh giá xem viễn cảnh nào có khả năng xảy ra cao
hơn điều này có được khi bạn xem xét những gì mà đối thủ đã và
đang tiến hành . Nếu cần thiết bạn đạt vị trí của mình vào viễn
cảnh của đối thủ và tiến hành thực hiện chiến lược đó xem mức
độh ảnh hưởng tới đâu?Cuối cùng : Chốt lại viễn cảnh có khả
năng xảy ra cao nhất mà đối thủ sẽ thực hiện và bạn bắt tay vào
xây dựng kế hoạch marketing cho mình. Nếu bạn có nhiều hơn 1
viễn cảnh có khả năng xảy ra thì bạn cũng cần chuẩn bị nhưng
phương án nếu giả định ban đầu của bạn là sai Thông tin về đối
thủ cạnh tranh
Đây là bước khó nhất đối với một nhà quản lý/ hoạch định. Thực
tế các thông tin luôn sẵn có xong bạn sẽ sử dụng phương pháp
nào ? công cụ gì để thu thập?Kiểu đơn giản nhất là bạn tới quan
sát thực tế. Hãy tới và mua sản phẩm/ dịch vụ mà họ cung cấp.
Nói chung có nhiều kênh thu thập thông tin như:
Qua pương tiện báo chí, truyền hình, phát thanh
Internet
Các trung gian dịch vụ cung cấp thông tin
Mối quan hệ
Nhà cung cấp
Khách hàng
……
Mấu chốt là độ tin cậy ở mức độ các kênh thế nào ? bạn cần
có phương pháp phân tích cho nguồn thông tin đã thu thập
được. Một trong kênh thu thập quan trọng là từ khách hàng và
để mức độ tin được cao bạn cần có được mối quan hệ tuyệt
hảo với khách hàng nhất là các khách hàng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20100913_doi_thu_kinh_doanh_9949.pdf