I. Thông điệp marketing :
Chúng tôi quyết định chọn “điểm tựa của niềm tin” là câu sologan cho Trung Tâm. Và đó cũng là tiêu chí để chúng tôi hoạt động “điểm tựa của niềm tin” chính là tâm nguyện của chúng tôi khi mong muốn đem đến một sự tin tưởng cho các bạn, những người đang băn khoăn trước quyết định có nên sử dụng dịch vụ này hay không?
II. Mục tiêu marketing
Đặt trong một môi trường sôi động về nhà đất như ở Hà Nội, với nhu cầu về nhà ở tại một nơi “đất chật, người đông” quả thực cực kỳ lớn, bởi vậy cơ hội để trung tâm chúng tôi phát triển là cực kỳ khả quan.Tuy nhiên sẽ còn rất nhiều thách thức đặt ra từ chính những người cần môi giới, những đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy mục tiêu mà chúng tôi hướng đến khi bắt đầu tham gia thị trường đó là :
Xây dựng được hình ảnh thương hiệu của trung tâm : Trung tâm môi giới được biết đến với một chất lượng dịch vụ hoàn hảo và uy tín, đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, đáp ứng đủ những nhu cầu của người đi thuê
Quảng bá thương hiệu và hình ảnh của Trung tâm lên một số phương tiện thông tin đại chúng nhằm tăng tầm ảnh hưởng và uy tín
Đi tiên phong trong lĩnh vực kết hợp giữa Internet và con người, là cầu nối nhanh nhạy nhất và là kênh tương tác giữ sinh viên và chủ nhà trọ
Tăng trưởng đều đặn và vững chắc về doanh thu, tiến tới mở rộng qui mô Trung Tâm
75 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2811 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dự án kinh doanh môi giới nhà trọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thêm 1 nhân viên duy nhất quản trị web do đó có thể tin tưởng tuyệt đối vào việc thu chi tài chính. Hơn nữa trong giai đoạn này các thành viên sáng lập cũng cần nắm rõ thực tế để đưa công ty đi vào đúng quỹ đạo, chuẩn bị vốn và nhân lực cho các giai đoạn phát triển tiếp theo
Tuy nhiên để hoạt động của công ty tiến hành chuyên nghiệp rõ ràng thì công ty cũng cần có sổ sách ghi rõ thu chi của từng ngày và từng ca .Cũng là để các thành viên nắm rõ tình hình tài chính một cách chính xác và minh bạch
Dự kiến sổ thu chi như sau:
Nhân viên
Chi (C)
Thu (T)
Tiền giao ca
Nội dung
Giá trị
Tiền dẫn đi
Tiền môi giới
Khác
Sáng
----------
----------
Chiều
----------
----------
Tối
----------
----------
Tổng
c/Các bước tiền hành dự án
Tiếp xúc làm việc với chủ nhà trọ : Đây là thời gian công ty tập trung chủ yếu vào việc thông kê số nhà trọ trên địa bàn và tạo dựng mối quan hệ với chủ nhà. Quận Cầu Giấy là 1 quận lớn gồm 8 đợn vị hành chính phường :
1-Phường Nghĩa Đô
2-Phường Quan Hoa
3-Phường Dịch Vọng
4-Phường Dịch Vọng Hậu
5-Phường Trung Hòa
6-Phường Nghĩa Tân
7-Phường Mai Dịch
8-Phường Yên Hòa
(*)Mỗi nhân viên công ty sẽ phụ trách 4 phường gần nhau,một cụm bao gồm các phường : Quan Hoa, Trung Hòa, Yên Hòa, Nghĩa Tân,các phường còn lại là cụm thứ 2. Tương tự như vậy với 11đơn vị phường
1-Phường Hạ Đình
2-Phường Kim Giang
3-Phường Khương Đình
4-Phường Khương Mai
5-Phường Khương Trung
6-Phường Nhân Chính
7-Phường Phương Liệt
8-Phường Thanh Xuân Bắc
9- Phường Thanh Xuân Nam
10-Phường Thanh Xuân Trung
11-Phường Thượng Đình.
Địa bàn quận Thanh xuân cũng được chia làm 2 cụm do 2 nhân viên phụ trách. Mỗi địa bàn gồm 5-6 phường, cụm đầu tiên gồm các phường : Hạ Đình, Kim Giang, Khương Đình, Khương Mai, Khương Trung,Thượng Đình các phường còn lại thuộc cụm 2. Nhiệm vụ mỗi nhân viên ở địa bàn của mình là đến từng khu nhà trọ thu thập quản lý thông tin và tạo dựng mối quan hệ với phía đối tác là chủ nhà trọ.Thông tin liên quan bao gồm
Vị trí địa điểm khu trọ : toàn bộ các khu trọ trên mỗi tuyến đường ,mỗi ngõ sẽ được sắp xếp khoa học vào một profile riêng.
Ảnh : đặc biệt quan trọng, phải chup được ảnh toàn bộ khu nhà, nhà tắm , nhà vệ sinh, lối lên phòng.
giá thuê phòng , giá điện nước : mỗi nhân viên có trách nhiệm thu thập thông tin chính xác về giá phòng trọ, giá điện nước, các chi phí dịch vụ có thể có ở khu trọ như phí vệ sinh, phí trông xe, phí sử dụng internet, phí truyền hình cáp...
về lâu dài còn có ưu nhược điểm của khu trọ mà nhưng người thuê trước phản hồi. Để làm được điều này thì cần có thời gian tạo dựng mối quan hệ khăng khít với khách hàng. Họ vừa là khách hàng nhưng cũng vừa là đối tác khi giúp công ty hiểu rõ ưu nhược điểm của khu trọ, qua đó tư vấn tốt hơn cho những khách hàng tiếp theo,nâng cao chất lượng dịch vụ của công ty.
Sau khi đã thu thập được lượng thông tin cần thiết 2 nhân viên quản lý địa bàn sẽ quản trị số thông tin này. Mỗi người sẽ phụ trách 1 quận .Liên lạc thường xuyên với chủ nhà để nắm rõ số phòng hiện còn trống và số phòng khách sắp chuyển đi. Sau đó thông tin số phòng trọ này sẽ được tải lên trang webs của công ty cho khách tham khảo.
Làm việc với khách hàng : khách hàng sau khi tham khảo thông tin qua website của công ty, muốn biết địa chỉ thực tế thì phải liên hệ qua văn phòng để được nhân viên công ty đưa đến xem nhà. Khách hàng có thể đến trực tiếp văn phòng để được nhân viên tư vấn chi tiết hoặc gọi điện hẹn trước , tùy vào địa điểm hẹn thuận lợi mà nhân viên công ty sẽ đến và đưa đi xem phòng trọ. Trước khi đến xem phòng, khách sẽ được hướng dẫn làm hợp đồng môi giới để tránh rủi ro đạo đức khi không thực hiện phí môi giới.
Trường hơp khách đồng ý thuê phòng trọ , bên công ty sẽ đứng ra làm hợp đồng với chủ nhà ,khách hàng hoàn tất các chi phí môi giới.
Trường hợp khách không đồng ý thuê phòng trọ , công ty cam kết sẽ tìm giúp nhà trọ ưng ý, khi nào có phòng trống sẽ ưu tiên những khách hàng này trước
Bản hợp đồng môi giới ( phác thảo ):
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
HỢP ĐỒNG MÔI GIỚI NHÀ TRỌ
Số:…/HĐMGN
- Căn cứ Luật thương mại nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Căn cứ Nghị định…/CP ngày….tháng….năm… của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật TM
- Căn cứ… (văn bản hương dẫn các cấp các ngành)
- Căn cứ biên bản ghi nhớ ngày… tháng… năm…
Hôm nay ngày … tháng…. năm… tại….. chúng tôi gồm có
BÊN MÔI GIỚI: CÔNG TY MÔI GIỚI NHÀ ĐẤT BELIEF
- Địa chỉ trụ sở chính : SỐ 175 – XUÂN THỦY – CẦU GIẤY – HÀ NỘI
- Điện thoại : 04.6.......... / 0972 182 911 Fax : 04.6...........
- Tài khoản số : .............
- Mở tại Ngân hàng: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank chi nhánh Hà Nội
- Đại diện là: NGUYỄN VĂN HÙNG Chức vụ: Quản Lý Văn Phòng Belief
Trong hợp đồng này gọi tắc là bên A
BÊN ĐƯỢC MÔI GIỚI:
- Địa chỉ :…………………………………………………………………………………..…..
- Điện thoại:…………………………………….Fax………
- Tài khoản số :…………….……………….Mở tại ngân hàng:…………….
- Đại diện là :………………………..………Chức vụ:……………………
Trong hợp đồng này gọi tắt là bên B
Sau khi bàn bạc, thảo luận hai bên đi đến thống nhất ký hợp đồng môi giới với những nội dung và điều khoản sau
Điều 1: Nội dung công việc giao dịch
1. Bên B có nhu cầu THUÊ nhà ở nhưng không có điều kiện tìm kiếm trực tiếp người cho thuê mà nhờ bên A tìm, và giao dịch hộ (Môi giới thuê hộ căn nhà ở ).
2. Số nhà ở của bên A giới thiệu cho bên B đặt tại số…. xóm(tổ) …..đường…Quận (huyện)…..…thành phố (tỉnh)……….(có thể mô tả sơ bộ về diện tích ………. ……, kết cấu ……..………….., hiện trạng sử dụng ………….…..), Diện tích sàn………………………………..
Hoặc: các khu vực như
3. Giá thuê được ấn định:……………………………..
Điều 2: Mức thù lao và phương thức thanh toán
1. Bên B đồng ý thanh toán cho bên A số tiền môi giới là 100.000đ và ..…% giá thuê ấn định mà bên B ký kết với bên cho thuê tháng đầu
2. Bên B thanh toán cho bên A bằng đồng Việt Nam với phương thức chuyển khoản (hoặc bằng tiền mặt)
3. Việc thanh toán được chia làm ….02 .lần.
- Lần thứ nhất: 100.000đ ngay sau khi bên B đồng ý để bên A đưa đi xem phòng
- Lần thứ hai : ..…% giá thuê ấn định mà bên B ký kết với bên cho thuê tháng đầu ngay sau khi bên B và người cho thuê làm hợp đồng thuê nhà
Điều 3: Trách nhiệm và quyền lợi của mỗi bên
1. Bên A chịu trách nhiệm tư vấn cho bên B mọi vấn đề có liên quan đến hợp đồng thuê nhà và cam kết mọi thông tin về nhà trọ mà mình đưa ra là chính xác
2. Bên A có trách nhiệm tìm nhà trọ cho bên B khi đã nhận thanh toán 100.000đ lần thứ nhất
3. Bên B phải thanh toán phí môi giới cho bên A ngay sau khi làm hợp đồng với chủ nhà trọ
Điều 4: Điều khoản về tranh chấp
1. Hai bên cần chủ động thông báo cho nhau biết tiến độ thực hiện hợp đồng, nếu có vấn đề bất lợi gì về phát sinh, các bên phải kịp thời báo cho nhau biết và chủ động bàn bạc giải quyết trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. (có lập biên bản ghi toàn bộ nội dung đó).
2. Trong trường hợp không tự giải quyết được thì hai bên đồng ý sẽ khiếu nại tới tòa án. Mọi chi phí về kiểm tra, xác minh và lệ phí tòa án do bên có lỗi phải chịu.
Điều 5: Thời hạn có hiệu lực hợp đồng
1. Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày ….đến ngày….Hai bên sẽ tổ chức hợp và lập biên bản thanh lý hợp đồng sau đó…ngày. Bên B có trách nhiệm tổ chức vào thời gian, địa điểm thích hợp.
2. Hợp đồng này được làm thành…bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ …bản.
ĐẠI DIỆN BÊN B
ĐẠI DIỆN BÊN B
Người làm chứng 1
Người làm chứng 2
2- Giai đoạn 2 ( từ 1/1/2012 trở đi )
1.1 Hoàn cảnh .
Đây là giai đoạn công ty đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, có nền tảng để phát triển và mở rộng quy mô.
Sau 9 tháng hoạt động, các thành viên góp vốn đã đủ cở sở để đánh giá hiệu quả của dự án, có hay không tiếp tục góp vốn để mở rộng quy mô.
Đã tạo được mối quan hệ lâu dài với bên chủ nhà trọ.
Có 1 mạng lưới cộng tác viên làm việc lâu dài với công ty. Những cộng tác viên này có kinh nghiệm và tự tạo cho mình mạng lưới khách hàng riêng
1.2 Mục tiêu .
Phát triển mạng lưới cộng tác viên lớn để có thể thu thập thông tin nhanh chóng và quảng bá cho thương hiệu công ty.
Đặt mục tiêu lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhanh và ổn định.
Khẳng định thương hiệu công ty trên thị trường, tạo tiếng vang lớn làm bàn đạp cho lần mở rộng quy mô tiếp theo
Tiếp tục rút ra những kinh nghiệm cần thiết chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô hoạt động.
Dần dần mở rộng quy mô địa bàn, cùng với đó là quá trình tăng vốn chủ sở hữu, tăng nguồn nhân lực
1.3 . Tổ chức hoạt động.
a/ Tổ chức nhân sự
Vị trí
Nhiệm vụ
Mức lương / Thu nhập
Cổ đông sáng lập
Tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh của công ty
Được quyền ưu tiên đầu tư thêm vốn cho kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh.
Hưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty.
Cổ đông
Góp thêm vốn đầu tư cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty, với sự đồng thuận của các thành viên cổ đông thiết lập (nếu cần)
Hưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty.
Quản lý công ty (1)
Giám sát quản lý các hoạt động của công ty.
Quản lý hoạt động trực tiếp tại quán (hiệu quả và thái độ làm việc của nhân viên, xử lý các tình huống phát sinh bất thường,…)
Không nhận lương.
Kế toán(1)
Quản lý, kiểm tra tổng hợp tài chính (sổ sách, hóa đơn…) của công ty
Báo cáo tình hình tài chính hàng tháng với cổ đông sáng lập.
Trực điện thoại và giải đáp thắc mắc của khách hàng
2.500.000đ/người/cả ngày
Nhân viên quản trị mạng (1)
Thiết kế quản trị website, update thông tin, đăng tin PR qua mạng internet (thời gian tự do ,khoán việc, yêu cầu 2h/1 ngày có mặt tại văn phòng để giao việc )
2.500.000 vnd / tháng
Nhân viên phụ trách địa bàn(7)
Phụ trách quản lý địa bàn,giữ liên lạc với chủ nhà trọ,mỗi nhân viên phụ trách 1 quận
Đưa khách hàng đi xem phòng
Thời gian tự do, yêu cầu có mặt tại công ty theo ca nhưng khi có khách trong thời gian 8h-20h phải đưa khách đi xem phòng theo lịch hẹn .
2.000.000 vnđ / cả ngày
b/ cách thức quản lý.
Nhân sự của công ty trong giai đoạn 2 sẽ tăng lên đáng kể cùng với sự tăng khá lớn về quy mô, công ty mở rộng dần địa bàn môi giới ra các quận lớn ,mỗi nhân viên sẽ phụ trách 1 -2 quận trong đó được chia như sau :
Quận Cầu Giấy: địa bàn khá rộng với rất nhiều trường đại học
Quận Thanh Xuân-quận Hà Đông :2 quận lớn gần nhau nhưng địa bàn hoạt động chính gồm nhiều trường đại học là quận Thanh Xuân
Quận Đống Đa : địa bàn tập trung nhiều trường đại học và khu trọ
Quận Hai Bà Trưng: quận lớn với nhiều trường đại học,địa bàn rộng dân số đông
Quận Hoàng Mai: diện tích rất lớn, có nhiều khu trọ, đây là địa bàn trọng yếu
Quận Ba Đình –quận Hoàn Kiếm : 2 quận có giá cả đắt đỏ nhưng nhu cầu thuê trọ cũng khá nhiều và rất khó tìm nhà.
Huyện Từ Liêm: địa bàn không thể bỏ qua với các trường đại học như Học Viện Tài Chính, đại học Mỏ Địa Chất...
Phần lớn những nhân sự này đã được thử thách qua giai đoạn cộng tác viên và được ban quản trị cất nhắc lên sau khi xem xét khả năng và kinh nghiệm. Do đó có thể yên tâm phần nào về nguồn nhân lực mới này của công ty
Chế độ đãi ngộ với nhân viên
Ngoài lương cứng được nhận, những nhân viên này sẽ có thêm phần trăm hoa hồng trên doanh số làm việc.
Công ty sẽ có phần thưởng cho nhân viên vào các dịp lễ tết tùy theo xếp hạng điểm thưởng của mỗi người.
c/ các bước tiến hành dự án giai đoạn 2.
Tiếp xúc làm việc với chủ nhà trọ : ở giai đoạn này thì công ty đã xây dựng được mạng lưới chân rết khá lớn cộng tác viên, cùng với các nhân viên chính thức họ sẽ tỏa đi các địa bàn mục tiêu, thu thập thông tin và liên hệ với chủ phòng trọ. Mỗi nhân viên phụ trách các quận huyện có trách nhiệm tạo dựng riêng 1 mạng lưới cộng tác viên ở quận huyện đó. Hệ thống chân rết càng lớn thì càng hiệu quả, nhưng cộng tác viên này được đào tạo để giữ mối liên hệ với chủ nhà trọ, tìm kiếm khách hàng và quảng bá thương hiệu công ty.
Làm việc với khách hàng : trong giai đoạn 2 khách hàng sẽ có nhiều kênh hơn để tìm đến công ty, ngoài việc phải đến văn phòng họ còn có thể liên hệ qua nhân viên địa bàn, qua cộng tác viên địa bàn . Khá dễ dàng và tiện lợi khi những khách hàng ở xa không cần phải đển trực tiếp văn phòng công ty mà vẫn thực hiện được dịch vụ.
Chương 4 : Kế hoạch Marketing cho trung tâm môi giới nhà trọ
Thông điệp marketing :
Chúng tôi quyết định chọn “điểm tựa của niềm tin” là câu sologan cho Trung Tâm. Và đó cũng là tiêu chí để chúng tôi hoạt động “điểm tựa của niềm tin” chính là tâm nguyện của chúng tôi khi mong muốn đem đến một sự tin tưởng cho các bạn, những người đang băn khoăn trước quyết định có nên sử dụng dịch vụ này hay không?
Mục tiêu marketing
Đặt trong một môi trường sôi động về nhà đất như ở Hà Nội, với nhu cầu về nhà ở tại một nơi “đất chật, người đông” quả thực cực kỳ lớn, bởi vậy cơ hội để trung tâm chúng tôi phát triển là cực kỳ khả quan.Tuy nhiên sẽ còn rất nhiều thách thức đặt ra từ chính những người cần môi giới, những đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy mục tiêu mà chúng tôi hướng đến khi bắt đầu tham gia thị trường đó là :
Xây dựng được hình ảnh thương hiệu của trung tâm : Trung tâm môi giới được biết đến với một chất lượng dịch vụ hoàn hảo và uy tín, đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, đáp ứng đủ những nhu cầu của người đi thuê
Quảng bá thương hiệu và hình ảnh của Trung tâm lên một số phương tiện thông tin đại chúng nhằm tăng tầm ảnh hưởng và uy tín
Đi tiên phong trong lĩnh vực kết hợp giữa Internet và con người, là cầu nối nhanh nhạy nhất và là kênh tương tác giữ sinh viên và chủ nhà trọ
Tăng trưởng đều đặn và vững chắc về doanh thu, tiến tới mở rộng qui mô Trung Tâm
Chiến lược Marketing
1 .Chiến lược cạnh tranh
1a. Phân tích các đối thủ cạnh tranh
Để duy trì và phát triển được Trung Tâm cần đòi hỏi phải có một chiến lược thật đúng đắn, nhất là với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Cha ông ta đã có câu “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” , chúng ta hãy cùng điểm qua những đối thủ mà Trung Tâm cần phải phải biết .
Hàng nước, xe ôm
Theo khảo sát thực tế của chúng tôi, có không ít “Hàng nước – xe ôm” kiêm luôn dịch vụ môi giới nhà trọ, bởi vậy sẽ là sai lầm nếu chúng tôi đánh giá thấp khả năng của họ…Bản thân chúng tôi khi thâm nhập thực tế đã từng ghé qua ngõ 175 Xuân Thủy – Cầu Giấy , đối diện Đại học Sư phạm I(Đây cũng là một địa bàn tương đối “hot” về phòng cho thuê) và thấy được khả năng liên kết của họ - chủ nhà trọ là vô cùng chặt chẽ. Sinh viên bình thường nếu vào dạm hỏi phòng thì nhà chủ sẽ luôn báo hết phòng, và hầu như tất cả các dãy nhà trọ đều không treo biển “Có phòng cho thuê” mặc dù phòng trống thì vẫn còn, bởi vậy khả năng để tự mình tìm được nhà trong khu vực này là cực kỳ thấp…Đó chỉ là một ví dụ minh họa thực tế cho đội ngũ môi giới miệng này…
Các Trung tâm môi giới khác
Các Trung tâm môi giới khác đương nhiên sẽ là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Họ đã có thị phần, kinh nghiệm, thương hiệu cũng như đã hoạt động dài hơi trong lĩnh vực này.Bởi vậy cần phải có những đánh giá một cách khách quan nhất, nhận ra những điểm mạnh điểm yếu của họ để hoàn thiện Trung tâm của chúng tôi .
Bảng đánh giá các đối thủ cạnh tranh
Hàng nước – Xe ôm
Các Trung Tâm môi giới khác
Ưu điểm
1.Nhanh nhạy, tiện lợi
2.Thông thuộc địa hình, thường là dân bản địa nên rất dễ liên kết với chủ nhà trọ
3.Là nghề phụ nên không quá bận tâm nhiều
4.Không mất các chi phí:Quảng cáo,thuê nhà,vv….
1.Hoạt động lâu đời trên thị trường, đã có uy tín,kinh nghiệm cũng như thị phần
Nhược điểm
1.Hoạt động trong một khu vực nhỏ hẹp, không có khả năng mở rộng thị trường
2.Hoạt động không có tính chuyên nghiệp,chỉ mang tính chất thủ công
3.Mọi thủ tục môi giới đều bằng miệng,ít tạo được sự tin tưởng của khách hàng
4. Các nghiệp vụ môi giới hầu như chỉ diễn ra duy nhất một lần đối với mỗi một khách hàng, hầu như ít có lần thứ 2
1.Cơ cấu tổ chức hoạt động còn đơn sơ, chưa bài bản
2.Nhiều trung tâm môi giới mang tính chất lừa đảo, “treo đầu dê bán thịt chó”
3.
1b Chiến lược cạnh tranh :
Từ việc phân tích được những đối thủ cạnh tranh của mình, chúng tôi đã rút ra được một chiến lược cạnh tranh riêng, đó là :
Tập trung phát triển về chất lượng của dịch vụ, bao gồm sự nhanh nhạy, chuyên nghiệp trong môi giới, tiến tới nâng cao chất lượng và khả năng phục vụ
Thiết kế đặc biệt về văn phòng để tạo một không gian riêng, tạo cảm giác thân thiện với khách hàng, từng bước hình thành phong cách riêng cho thương hiệu
Đặt mục tiêu “giữ khách hàng cũ” trước mục tiêu “Thu hút khách hàng mới”
Tập trung phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách hàng chính : Sinh viên
2. Chiến lược Marketing hỗn hợp (Marketing Mix)
2.1 Chính sách về sản phẩm (Products)
Nhận thấy rằng chỉ có duy nhất một sản phẩm ở đây được cung cấp, đó là dịch vụ môi giới nhà trọ, bởi vậy chúng tôi quyết định đánh mạnh và chú trọng vào chất lượng dịch vụ : sự uy tín cùng mức độ tin tưởng cao. Với yêu cầu số lượng chủng loại phòng trọ : đa dạng, phong phú, phù hợp với thụ hiếu của từng đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên để thực hiện được điều đó thực sự không dễ dàng, bởi lẽ xưa nay nghề môi giới ở Việt Nam thường được người dân gọi với một cái tên không mấy làm tốt đẹp cho lắm : “cò”. Muốn xóa bỏ đi những định kiến xấu đã tồn tại từ lâu dài đó, chúng tôi đã vạch ra một chiến lược về cách thức cung ứng dịch vụ có độ uy tín cao, tăng niềm tin của khách hàng. Theo đó sẽ là sự kết hợp của truyền thống cổ điển và hiện đại trong cách thức môi giới.
Các thông tin về phòng trọ sẽ được đăng tải lên một website riêng, website trang chủ của Trung Tâm. Thông tin sẽ không còn đơn thuần chỉ bao gồm giá phòng, điện nước, vị trí phòng cũng như số m2 sử dụng mà còn có hình ảnh thực tế cùng một số đánh giá chi tiết và khách quan khác. Ngoài ra trên website Trung Tâm còn có kênh tương tác giữa những người đi thuê, chủ nhà trọ nhằm ghi lại cảm nhận thực tế của người thuê trọ, giúp những người đang có nhu cầu thuê nhà hình dung ra một cái nhìn đầy đủ và chân thực hơn về phòng trọ mà mình đã thuê, qua đó có những quyết định chính xác nhất.
Tất cả các thông tin này không chỉ có mặt trên website mà còn có trong các cuốn catalog về nhà ở đặt ngay tại văn phòng Trung Tâm để các bạn có thể tiện theo dõi khi tới giao dịch trực tiếp. Cần nói thêm là để có được những thông tin thực tế và hữu ích này, Trung Tâm đã phải cử nhân viên tiếp xúc, đặt mối quan hệ với chủ các dẫy trọ lớn cũng như ghi lại cảm nhận về cuộc sống của những người hiện nay đang sinh sống tại đó.
Trong giai đoạn 2, với việc phát triển hình thức cung cấp dịch vụ môi giới cho những người đi làm, chúng tôi tập trung vào phát triển thêm các cách thức giới thiệu, quảng bá và đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.
Dịch vụ kèm theo: hàng tháng cung cấp thông tin miễn phí về phòng trọ cho sinh viên một số trường đại học.
Trong giai đoạn 2, khách hàng đã sử dụng dịch vụ của trung tâm 1 lần thì các lần tiếp theo sẽ được giảm giá trong các lần tiếp theo, và người này mà giới thiệu được khách hàng mới cho trung tâm sẽ được trung tâm chiết khấu 30% doanh thu
Trong các kì thi tuyển sinh đại học, trung tâm sẽ tham gia tiếp sức mùa thi trong việc cung cấp thông tin miễn phí về phòng trọ cho các thí sinh
Chiến lược phát triển sản phẩm :
Như đã trình bày ở trên, một trong những phương châm phục vụ của trung tâm là làm đa dạng, phong phú các loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bởi vậy, chúng tôi sẽ liên tục nghiên cứu tìm kiếm các hình thức hấp dẫn, cải tiến tốt hơn các sản phẩm sẵn có nhưng vẫn giữ vững các yêu cầu về chất lượng sản phẩm.
2.2 Chính sách về giá :
Giai đoạn một : Chính sách về giá thâm nhập thị trường để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ , với mức thu phí môi giới là thấp hơn 20% so với mức phí Trung bình của các Trung Tâm khác trong 03 tháng đầu tiên.
Phương pháp định giá :Sử dụng phương pháp định giá hiện hành : Going rate pricing
Giá dịch vụ hiện hành của các trung tâm bao gồm :
Phí đưa đi xem nhà : Thông thường 100.000đ/lượt xem
Phí dịch vụ môi giới thành công: Thông thường 432.000đ/lượt thuê (36% giá phòng cho thuê tháng đầu tiên.Ở đây chúng tôi tính trung bình mỗi một phòng trọ cho thuê có giá 1.200.000đ)
Chiết khấu cho người giới thiệu, chiết khấu cho người đi thuê lần sau : 16.67%* phí môi giới
Giai đoạn hai : Với việc cung cấp thêm thông tin cho đối tượng là người đi làm, rất ít có thời gian để tìm phòng trọ và có nhu cầu ở phòng trọ đẹp hơn: vì vậy với đối tượng này mức phí sẽ được nâng lên
price flexbility: mức giá sẽ được áp dụng cho các đối tựong là sinh viên và người đi làm, với mức giá cùa người đi làm sẽ cao hơn 20%
2.3 Chính sách phân phối :
* Về địa điểm cung cấp dịch vụ :
Giai đoạn một : Cung cấp dịch vụ môi giới nhà trọ tại các quận huyện : Cầu Giấy, Thanh Xuân.
Giai đoạn hai : Cung cấp dịch vụ môi giới nhà trọ tại hầu khắp các quận huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội ( Khi chưa mở rộng )
Về chất lượng dịch vụ :
Uy tín, nhanh nhạy kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao
2.4 Chính sách về truyền thông :
Truyền thông là một trong những chính sách mà Trung Tâm chúng tôi chú trọng đến hàng đầu. Bởi lẽ chỉ có truyền thông là cách tốt nhất để đưa Trung Tâm chúng tôi đến gần hơn với những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ . Hai phương pháp chính mà Trung Tâm chúng tôi áp dụng đó là :
Truyền thông trực tiếp: quảng bá hình ảnh và thông tin về Trung Tâm đến tận tay mọi người, những ai đang có nhu cầu về nhà ở . Các hoạt động về truyền thông trực tiếp bao gồm :
Liên kết với hội sinh viên, đoàn trường của các trường Đại học
Pano, áp phích, tờ rơi …
Truyền thông gián tiếp: quảng bá hình ảnh và thông tin về Trung Tâm thông qua Internet, các phương tiện thông tin đại chúng khác… Các hoạt động về truyền thông gián tiếp bao gồm :
Xây dựng website riêng của Trung Tâm, đăng tải các thông tin cần thiết và chi tiết để sinh viên có nhu cầu thì có khả năng liên hệ….
Đăng tin liên kết trên các trang rao vặt,forum của diễn đàn các trường Đại học lớn…
Đưa lên phát thanh, truyền hình tại một số kênh nhỏ…
2.4.1 Các hoạt động truyền thông trực tiếp
Đối với ngành môi giới và bất động sản nói chung, hoạt động truyền thông và quảng cáo trực tiếp có vai trò lớn trong việc khẳng định một phần uy tín và chất lượng của thương hiệu, đây cũng là một kênh quảng cáo truyền thống của hầu hết các tổ chức, các công ty…Không nằm ngoài trong số đó, Trung tâm chúng tôi cũng có những kết hoạch quảng bá hình ảnh nhất định theo phương thức này ….
2.4.1.1 Liên kết với hội sinh viên, đoàn trường của một số trường Đại học :
a. Phạm vi áp dụng : Thử nghiệm tại một số trường Đại học lớn trên địa bàn hai quận Cầu Giấy và Thanh Xuân, bao gồm : Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Sư Phạm Hà Nội I, Đại học Thương Mại, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Ngoại Thương,Học viện Ngoại Giao, vv…
b.Mục đích: Quảng bá hoạt động của Trung Tâm, tăng độ uy tín của Trung Tâm, tạo sự gần gũi của Trung tâm đối với sinh viên
c. Tiến hành : Trung Tâm cử nhân viên môi giới đến đặt vấn đề, đặt mối quan hệ với Đoàn trường…sau đó hàng tháng sẽ cung cấp thông tin về nhà trọ tại văn phòng đoàn trường, hội sinh viên và tiến hành cung cấp cung cấp thông tin miễn phí mỗi kì ...vv và vv
2.4.1.2 Phát tờ rơi, pano áp phích :
a. Phạm vi áp dụng : phát tại các trường Đại học lớn, đã liên kết với hội Sinh viên hoặc đoàn trường (theo như đã nói ở mục trên) và một số các trường đại học khác trong khu vực Trung Tâm hoạt động
b. Mục đích : đưa đến những thông tin cụ thể và xác thực hơn về Trung Tâm đến tận tay mỗi sinh viên
c. Tiến hành : Kết hợp phát tờ rơi trong các buổi tọa đàm giao lưu, tư vấn miễn phí, dán pano ở các địa điểm đông sinh viên qua lại tụ tập để dễ nhận biết. Nội dung của tờ rơi, pano phải cập nhật được một cách chi tiết thông tin về Trung Tâm, địa chỉ liên hệ cũng như một số yêu cầu khác như : đáp ứng về mặt thẩm mỹ, chân thực và sinh động ,vv….
2.4.2 Các hoạt động truyền thông gián tiếp :
Bên cạnh phương thức quảng cáo truyền thống thì hiện nay, Internet được coi như là một kênh thông tin quan trọng nhất và có khả năng tiếp thị tốt nhất đến tận tay mỗi một người dân.Nhìn vào tốc độ bùng nổ chóng mặt của lĩnh vực công nghệ thông tin trong thế kỉ 21, bên cạnh đó là sự am hiểu internet của hầu hết học sinh sinh viên – giới trẻ hiện nay, Trung Tâm chúng tôi nhận định Internet và quảng cáo qua Internet là cách tốt nhất. nhanh nhất và hữu hiệu nhất …
2.4.2.1 Xây dựng website riêng của Trung Tâm
Website Trung Tâm chúng tôi được xây dựng lên để giới thiệu tầm vóc của Trung Tâm cùng các thông tin cần thiết lên Internet, các yêu cầu chính của website :
Về hình thức : Website sử dụng tên miền .com hoặc .vn, tên website được đặt theo một cách thông thường, dễ nhận biết nhất. Cách thiết kế website : Có nhân viên coder, quản trị riêng biệt, website được bài trí sao cho vừa đủ tính thẩm mĩ, vừa đủ các tính năng yêu cầu, khả năng load trang nhanh nhạy, các thông tin được updates thường xuyên và liên tục…
Về nội dung : Website xây dựng nội dung theo các tiêu chí chủ đạo sau :
Các thông tin cần biết về Trung Tâm môi giới như : Tên, địa chỉ văn phòng, số điện thoại, các dịch vụ tư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dự án kinh doanh mô giới nhà trọ.doc