Dự án WRAP & ROLL franchise sang thị trường Singapore

Bộ máy viên chức của Singapore được điều hành như một doanh nghiệp. Các chính trị gia ở Singapore thường được giáo dục tại nước ngoài về kinh doanh hay kinh tế. Hầu hết các viên chức đều được đào tạo đặc biệt, có chí hướng và tài năng.

Singapore rất chú trọng lương thưởng cho viên chức nhà nước. Các nguyên thủ của đảo quốc này cho rằng đây là chính sách thu hút nhân tài và xóa tình trạng tham nhũng. Biểu lương của chính phủ được xây dựng dựa trên một công thức cẩn thận. Những bộ trưởng mới nhậm chức hay những thư kí cao cấp thường trực nhận 60% mức lương trung bình của top 8 người thuộc 6 ngành nghề có thu nhập cao nhất, bao gồm từ ông chủ các nhà băng cho tới chủ tịch các công ty đa quốc gia. Chính quyền Singapore luôn được ca ngợi vì tính trung thực và minh bạch. Nước này xếp thứ hạng rất cao trên Bảng chỉ số đánh giá tham nhũng của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế. Chưa thấy một quốc gia nào thực thi các chính sách ban hành triệt để như Singapore. Tất cả các quy định như: chống nhổ nước bọt bừa bãi, cấm nhai kẹo cao su, cho tới phong trào “xanh và sạch” làm đẹp thành phố buộc mọi người phải tuân thủ và chấp hành, bao gồm cả bộ trưởng nội các và thủ tướng.

Các nguyên thủ của quốc gia này luôn quản lý đất nước với một tầm nhìn chiến lược. Chính phủ luôn hướng người dân tới một tinh thần quốc gia dân tộc theo tư tưởng Khổng giáo, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân. Chính những điều trên đã làm nên một quốc gia Singapore có thể chế chính trị vững chắc, vừa nghiêm minh, vừa trung thực công bằng.

 

doc19 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3273 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dự án WRAP & ROLL franchise sang thị trường Singapore, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiến bảo vệ sức khỏe Singapore đã công bố bảng chuẩn tắc mới về vấn đề ăn uống của trẻ em trên đảo quốc này. Theo đó, trẻ em từ 2 tuổi trở đi phải có chế độ ăn uống phù hợp, đặc biệt không cho trẻ ăn nhiều thức ăn có nhiều chất béo, cho trẻ hấp thụ đầy đủ các loại thực vật nhằm bảo đảm cân bằng ăn uống. Với tầm nhìn đón đầu xu hướng ẩm thực tinh tế của khách hàng khó tính trong chiến lược kinh doanh của mình, Wrap & Roll tin chắc rằng sẽ chinh phục được khẩu vị của người dân Singapore bằng thực đơn các món gói – cuốn khoái khẩu, ít dầu mở, nhiều rau xanh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cần thiết. Wrap & Roll luôn hướng đến một thị trường quốc tế rộng lớn. Chính vì thế trong chiến lược mở rộng hệ thống các chuỗi nhà hàng của mình, Wrap & Roll đã chọn hình thức nhượng quyền kinh doanh cho các đối tác giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ (hoặc thành công trong việc điều hành các chuỗi cửa hàng của mình).Với nền kinh tế phát triển đặc biệt là dịch vụ, cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường kinh doanh năng động, hệ thống pháp luật chặt chẽ, mức sống người dân cao, quan trọng đây là đất nước tập trung nhiều dân tộc và người nước ngoài nhất, đặc biệt là khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới (trung bình trên 10 triệu người), Singapore sẽ là lựa chọn tốt nhất để Wrap & Roll thực hiện hình thức nhượng quyền kinh doanh hơn bất kỳ một đất nước Châu Á nào khác. Song song đó, khi thương hiệu đã thành công trên đảo quốc đa dân tộc này, Wrap & Roll sẽ nhanh chóng vươn ra khắp nơi trên thế giới. CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG SINGAPORE 2.1/ Các yếu tố môi trường chung 2.1.1/ Điều kiện tự nhiên Vị trí địa lý: Nằm ở cực Nam Bán đảo Mã Lai, phía Bắc giáp Malayxia, Đông - Nam giáp Inđônêxia, nằm giáp eo biển Malacca, trên đường từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương. Diện tích: 692,7 km2, gồm 64 đảo, 1 đảo lớn và 63 đảo nhỏ, trong đó có 20 đảo có người ở. Địa hình: Thấp, cao nguyên nhấp nhô trong đó có phần lưu vực và những khu bảo tồn thiên nhiên. Tài nguyên thiên nhiên: Cá, cảng nước sâu. Cho dù trên đảo quốc này có nhiều dòng suối nhỏ chảy qua và không ít hồ chứa nước, Singapore vẫn thiếu nước ngọt phục vụ cho đời sống. Khoảng 50% lượng nước cần dùng phải nhập từ Malaysia, thông qua một đường ống dẫn nước chạy bên dưới con đường nối liền Singapore và Johor Baharu. Sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế và nông nghiệp, cùng với sự gia tăng lượng xe cộ có động cơ đã làm gia tăng sự ô nhiễm nguồn nước và bầu khí quyển. Khí hậu: Singapore có khí hậu nhiệt đới, nóng, nhiệt độ tương đối thất thường, không phân chia theo mùa rõ rệt, độ ẩm cao và lượng mưa nhiều do vị trí của đảo nằm ngoài hải dương và gần đường xích đạo. Nhiệt độ trung bình: 26,70C, độ ẩm trung bình: 84,4%, lượng mưa trung bình trong năm: 2,359 mm. Tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm nhiều mưa nhất. Mưa ít nhất vào những tháng 6-7-8 trong năm. Dân số: 4.608.167 người (ước 7/2008). Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi: 0-14 tuổi: 14,8% 15-64 tuổi: 76,5% Trên 65 tuổi: 8,7% Độ tuổi trung bình: 38,4 tuổi (nam 38 tuổi/ nữ 38,8 tuổi) Dân tộc: Trung Quốc  76,8%, Malayxia 13,9%, Ấn Độ 7,9%, khác 1,4% Tôn giáo: Phật giáo, Lão giáo, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo và Ấn Độ giáo. Riêng về đạo Hồi có Hội đồng Hồi giáo Singapore (MUIS) thuộc Bộ phát triển cộng đồng, phụ trách các công tác giáo vụ của tín đồ Hồi giáo. Người Hindu và người Sikh cũng có hội đồng tôn giáo riêng để tư vấn về mặt tôn giáo cho cộng đồng của họ. Ngôn ngữ: Singapore có 4 ngôn ngữ được chính thức sử dụng, đó là tiếng Mã Lai, tiếng Hoa (quan thoại), tiếng Tamil và tiếng Anh. Tiếng Mã Lai được công nhận là quốc ngữ, còn tiếng Anh là ngôn ngữ hành chính, sử dụng trong công sở. Tiếng Hoa được sử dụng phổ biến trong giới người Hoa, thay thế những ngôn ngữ địa phương của người Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Đông, Hải Nam, Phúc Châu... Ngoài tiếng Tamil, cư dân Ấn Độ ở Singapore còn sử dụng nhiều ngôn ngữ khác như Telegu, Malayalam, Punjabi, Hindi, Bengali... 2.1.2/ Điều kiện chính trị Bộ máy viên chức của Singapore được điều hành như một doanh nghiệp. Các chính trị gia ở Singapore thường được giáo dục tại nước ngoài về kinh doanh hay kinh tế. Hầu hết các viên chức đều được đào tạo đặc biệt, có chí hướng và tài năng. Singapore rất chú trọng lương thưởng cho viên chức nhà nước. Các nguyên thủ của đảo quốc này cho rằng đây là chính sách thu hút nhân tài và xóa tình trạng tham nhũng. Biểu lương của chính phủ được xây dựng dựa trên một công thức cẩn thận. Những bộ trưởng mới nhậm chức hay những thư kí cao cấp thường trực nhận 60% mức lương trung bình của top 8 người thuộc 6 ngành nghề có thu nhập cao nhất, bao gồm từ ông chủ các nhà băng cho tới chủ tịch các công ty đa quốc gia. Chính quyền Singapore luôn được ca ngợi vì tính trung thực và minh bạch. Nước này xếp thứ hạng rất cao trên Bảng chỉ số đánh giá tham nhũng của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế. Chưa thấy một quốc gia nào thực thi các chính sách ban hành triệt để như Singapore. Tất cả các quy định như: chống nhổ nước bọt bừa bãi, cấm nhai kẹo cao su, cho tới phong trào “xanh và sạch” làm đẹp thành phố buộc mọi người phải tuân thủ và chấp hành, bao gồm cả bộ trưởng nội các và thủ tướng. Các nguyên thủ của quốc gia này luôn quản lý đất nước với một tầm nhìn chiến lược. Chính phủ luôn hướng người dân tới một tinh thần quốc gia dân tộc theo tư tưởng Khổng giáo, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân. Chính những điều trên đã làm nên một quốc gia Singapore có thể chế chính trị vững chắc, vừa nghiêm minh, vừa trung thực công bằng. 2.1.3/ Điều kiện kinh tế Kinh tế Singapore là nền kinh tế phát triển, theo đường lối kinh tế tư bản. Sự can thiệp của chính phủ vào nền kinh tế được giảm thiểu tối đa. Singapore có môi trường kinh doanh mở, tham nhũng thấp, minh bạch tài chính cao, giá cả ổn định, và là một trong những nước có Tổng thu nhập quốc nội (GDP) bình quân đầu người cao nhất thế giới. Nền kinh tế Singapore chủ yếu dựa vào buôn bán và dịch vụ. Singapore được coi là nước đi đầu trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức. Singapore đang thực hiện kế hoạch đến năm 2018 sẽ biến Singapore thành một thành phố hàng đầu thế giới, một đầu mối của mạng lưới mới trong nền kinh tế toàn cầu và Châu Á và một nền kinh tế đa dạng nhạy cảm kinh doanh. GDP ngang giá sức mua: 227,1 tỷ USD GDP theo tỷ giá thực: 161,3 tỷ USD Tăng trưởng GDP: 7,7% GDP bình quân đầu người: 49.900 USD Tỷ lệ thất nghiệp: 2,1% Thu chi ngân sách: Thu 27 tỷ USD, chi 21,5 tỷ USD Tỷ lệ lạm phát: 2,1% 2.1.4/ Điều kiện pháp lý Hệ thống pháp luật Singapore gần như hoàn toàn chịu ảnh hưởng của pháp luật Anh, chỉ trừ một số vấn đề mang tính cá nhân đối với cộng đồng Hồi giáo, Ấn Độ giáo và người Hoa chịu sự điều chỉnh của Luật Hồi giáo, Luật Ấn Độ giáo và phong tục của người Hoa. Singapore áp dụng pháp luật Anh trong một số lĩnh vực riêng biệt. Bên cạnh pháp luật Anh, Singapore đã ban hành nhiều luật và pháp lệnh theo mô hình của các nước khác phù hợp hơn với điều kiện thực tế. Quyền sở hữu trí tuệ Singapore có khung pháp lý tốt về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đối với nhãn hiệu thương mại, theo luật Singapore, nhãn hiệu hàng hóa là bất cứ dấu hiệu, hình ảnh nào có thể phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại của người khác và những dấu hiệu đó có thể bao gồm chữ cái, từ ngữ, tên gọi, chữ ký, chữ số, hình mẫu bao gói, nhãn hàng, hình mô phỏng, mầu sắc hoặc tổng hợp các yếu tố đó. Những dấu hiệu đó không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký trước liên quan đến hàng hóa/dịch vụ cùng loại, không gây nhầm lẫn với nhãn hiệu nổi tiếng, không được trái với pháp luật hoặc đạo đức xã hội, không chỉ dẫn sai nguồn gốc địa lý của hàng hóa. Quy định tiêu chuẩn đối với dịch vụ Singapore chưa áp đặt các loại sản phẩm nhập khẩu vào Singapore phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000, tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm HACCP, tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14000, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000... tuy nhiên Chính phủ Singapore đang khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm HACCP. Hàng thực phẩm và phải tuân thủ các yêu cầu, quy định đối với hàng thực phẩm trong Bộ luật "Sale of Food Act". Đối với các mặt hàng thực phẩm, thủy hải sản nhập khẩu vào Singapore, Cơ quan kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm Singapore (AVA), tùy từng loại hàng sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu gửi mẫu để kiểm tra về: hóa chất, thành phần dinh dưỡng, chất gây nghiện, thuốc trừ sâu, nhiễm khuẩn, vật ký sinh, chất lượng sản phẩm, chất độc hại, phân tích sinh học. Chỉ khi nào mẫu sản phẩm đạt các thông số yêu cầu về an toàn thực phẩm và các yêu cầu khác đối với từng mặt hàng cụ thể trong bộ luật "Sale of Food Act" thì mới được NK vào Singapore. Đối với các nhà hàng, quán ăn luôn được cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm chú trọng và kiểm tra thường xuyên. Nếu nhà hàng nào bị cấp bằng C nhiều lần sẽ bị đình chỉ kinh doanh. 2.1.5/ Điều kiện từ môi trường đầu tư Singapore có một chính sách đầu tư rộng mở, qua đó, đất nước này đã chuyển thành công từ một hải cảng thương mại thành một nền kinh tế công nghiệp hiện đại. Chính phủ theo đuổi một chiến lược nhằm nâng cao Singapore thành một nền kinh tế dựa vào công nghệ, sáng kiến và tri thức để có thể cạnh tranh với các nước xuất hàng giá rẻ và gia tăng tính toàn cầu hóa nền kinh tế. Nhà nước tạo nguồn động viên về tài chính, điều chỉnh luật lệ nhằm khuyến khích các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Để thực hiện chính sách rộng mở, Singapore khuyến khích các công ty đa quốc gia tiến hành các hoạt động sản xuất và cung ứng dịch vụ, tạo điều kiện cho các chuyên gia nước ngoài đến cư trú và làm việc. Tại Singapore, các nhà đầu tư nước ngoài không bị đòi hỏi phải tham gia vào các hoạt động liên doanh hay nhượng quyền kiểm soát quản trị cho quyền lợi địa phương. Chính quyền Singapore không hạn chế hay làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài nhằm bảo hộ nền công nghiệp trong nước hay vì bất cứ lý do nào khác. 2.1.6/ Môi trường văn hóa Xã hội Singapore là một xã hội đa sắc tộc gồm nhiều nền văn hoá khác nhau như Trung Quốc, Ấn độ, Mã Lai... Người gốc Hoa chiếm số lượng đông đảo với hơn 70% dân số đã tạo nên một bản sắc riêng cho văn hóa nước này. Đó là sự pha trộn giữa văn hóa thuộc địa Anh và văn hóa phương Đông. Cũng như nhiều dân tộc châu Á khác, người Singapore rất coi trọng các giá trị đạo đức và mối quan hệ mật thiết trong đời sống gia đình. Tuy nhiên, hiện nay một số truyền thống cũ đã bị mai một do ảnh hưởng của các trào lưu phương Tây cũng như tốc độ công nghiệp hoá và hiện đại hoá nhanh chóng trên đảo quốc này. Về trang phục, người Singapore mặc chủ yếu âu phục, còn thức ăn thì vẫn sử dụng những thứ có nguồn gốc từ Trung Quốc, Mã Lai, Ấn Độ. Đường phố Singapore được xếp vào hàng đẹp và sạch sẽ nhất thế giới. Nước và không khí được thường xuyên kiểm tra độ ô nhiễm, luôn đảm bảo một môi trường trong sạch. Những luật lệ chặt chẽ đến độ khắc nghiệt đã biến đảo quốc này thành một trong những vùng đất an ninh nhất thế giới. Ở Singapore, gia đình vẫn là nền tảng của đời sống văn hoá cộng đồng. Trong chính phủ Singapore, có hẳn một Bộ Phát triển cộng đồng, như tên gọi của nó, chuyên thực hiện những dự án cải thiện và nâng cao đời sống cộng đồng của người dân Singapore. Người già và trẻ em ở Singapore được đặc biệt chăm sóc. Văn hóa kinh doanh Trong văn hoá kinh doanh của Singapore, những quan hệ cá nhân thường được coi trọng hơn công ty mà bạn đại diện. Người Singapore thường có niềm tin cố hữu về những người cùng dân tộc.Văn hoá kinh doanh của Singapore là tính cạnh tranh cao và có đạo đức kinh doanh mạnh mẽ khác thường. Năng lực chuyên môn, những thành tích và khả năng làm việc theo nhóm được đánh giá cao.Người Singapore không thích những thông tin "ngoài lề".Doanh nhân Singapore thường có khuynh hướng để tình cảm lấn át việc ra quyết định và giải quyết vấn đề. Chủ nghĩa dân tộc có ảnh hưởng mạnh tới suy nghĩ. Nhân viên người Singapore rất trung thành với công ty.Xây dựng quan hệ với từng thành viên trong nhóm làm việc rất quan trọng trong việc kinh doanh tại Singapore. Bạn hàng Singapore phải cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn. Lịch sự là phần không thể thiếu trong quan hệ kinh doanh thành công tại Singapore. Tuy nhiên lịch sự không có ảnh hưởng tới việc quyết định kinh doanh của người Singapore.Giống như Việt Nam, người Singapore có thể hỏi những câu hỏi riêng tư về hôn nhân hay thu nhập. Bạn có thể từ chối trả lời một cách lịch sự, song nếu không trả lời những câu hỏi như vậy của người Singapore thì mối quan hệ có thể kém đi.Tuổi tác và thâm niên được kính trọng trong văn hoá kinh doanh Singapore. Nếu bạn là thành viên của một đoàn đại biểu, thì thành viên quan trọng nhất phải được giới thiệu đầu tiên. Danh thiếp được trao đổi vào lúc bắt đầu cuộc gặp gỡ, ngay sau khi giới thiệu. Trao nhận danh thiếp nên bằng hai tay. Xem danh thiếp của đối tác một cách cẩn thận và cung kính. Không bao giờ được dùng tay trái khi trao đổi danh thiếp. Vì người Hoa chiếm tỷ lệ dân số cao nên bạn cần có danh thiếp một mặt in bằng tiếng Trung Quốc. Khi ngồi nói chuyện với đối tác không nên ngồi chéo chân. Ra hiệu vẫy tay nên vẫy bằng tay phải với lòng bàn tay hướng xuống đất, các ngón tay hướng ra và vẫy lại.Danh thiếp nên được in (in nổi là tốt nhất) bằng tiếng Anh. Do tỉ lệ dân kinh doanh Singapore là người Trung Quốc cao nên mặt sau danh thiếp nên dịch sang tiếng Trung Quốc. Màu vàng là màu ưa chuộng trên danh thiếp đối với người Hoa. Người Singapore rất nhiệt tình khi trao đổi danh thiếp. 2.1.7/ Quan hệ Việt Nam – Singapore Singapore là một trong những thị trường quen thuộc nhất của Việt Nam từ nhiều thập kỷ qua. Điều này cũng dễ hiểu vì cả hai quốc gia cùng nằm trong vùng Đông Nam Á; mặt khác, do sự hiện diện đông đảo của đồng bào gốc Hoa sinh sống trên cả hai đất nước, tập quán thương mại có nhiều nét tương đồng với nhau. Sau ngày giải phóng, vào đầu thập niên 1980, quan hệ giao thương giữa Việt Nam và Singapore được nối lại qua những thương vụ giản đơn, chủ yếu là trao đổi hàng hoá. Đến nay, sau gần 20 năm củng cố và không ngừng cải thiện quan hệ thương mại giữa hai nước, Singapore đã trở thành một trong những khách hàng chủ lực của các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong các nước ASEAN, Singapore luôn là thị trường buôn bán số 1 của Việt Nam. Từ nhiều năm nay, Singapore duy trì chính sách thương mại, mậu dịch tự do thông thoáng, 96% hàng hoá xuất nhập khẩu ra vào thị trường Singapore không phải chịu thuế. Vì vậy, nhiều năm qua Singapore được coi như thị trường truyền thống trung gian cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới vì đây là cảng biển vận chuyển và chuyển tải hàng hoá hết sức thuận lợi của khu vực ASEAN. 2.2/ Các yếu tố môi trường kinh doanh cụ thể cho chuỗi nhà hàng Wrap & Roll 2.2.1/ Quy mô và tiềm năng của thị trường Quy mô Singapore là đất nước có diện tích và dân số nhỏ. Tuy nhiên với mức thu nhập trung bình thuộc loại cao nhất trên thế giới là 22.000 USD/người. Thêm vào đó, nhu cầu chi tiêu cho mua sắm và ăn uống luôn chiếm tỷ lệ rất cao. Ngoài ra đây còn là một thành phố du lịch, với mục tiêu chinh phục khẩu vị của giới trung và thượng lưu, Wrap & Roll sẽ có được lợi nhuận lớn nhờ vào doanh thu bán hàng và phí nhượng quyền kinh doanh. Tiềm năng mở rộng thị trường Nhờ vào vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, Singapore luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của du khách nước ngoài. Hàng năm có hơn 10 triệu dân từ khắp các nước trên thế giới đến tham quan và du lịch tại đảo quốc xinh đẹp này. Việc Wrap & Roll tấn công đầu tiên vào Singapore sẽ là bàn đạp vững chắc để mở rộng thị trường sang các nước khác một cách dễ dàng một khi thương hiệu gói – cuốn này đã khẳng định được thương hiệu của mình. 2.2.2/ Mức độ phù hợp của sản phẩm Khách hàng mục tiêu của Wrap & Roll tại Singapore vẫn giữ nguyên định hướng ban đầu trong chiến lược kinh doanh của nhà hàng. Wrap & Roll sẽ vẫn tập trung vào tầng lớp trung và thượng lưu tại đây, bao gồm giới trí thức trẻ, công viên chức người Singapore, du học sinh và trí thức trẻ của Việt Nam, khách du lịch nước ngoài trên khắp mọi miền đất nước tại Singapore. Nắm được thị hiếu của tầng lớp trí thức Singapore ngày càng năng động, thích sự độc đáo mới mẻ, thưởng thức ẩm thực theo phong cách hiện đại Wrap & Roll sẽ biến tấu thực đơn cũng như cung cách phục vụ, bài trí món ăn và thiết kế chuỗi nhà hàng sao cho phù hợp với nhu cầu thực khách. Có thể theo đuổi chiến lược, chia khách hàng ra làm 3 nhóm chính để phục vụ. Người dân Singapore tỏ vẻ khá khó tính và quen lối ăn uống các loại thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ. Tuy nhiên, những năm gần đây, người dân đã bắt đầu quan tâm hơn tới thực đơn ăn uống để chống các bệnh béo phì, tim mạch và giữ gìn sức khỏe. Với thành phần từ thiên nhiên, ít béo, nhiều chất rau quả của các món gói – cuốn đặc trưng hương vị Việt, Wrap & Roll sẽ chinh phục được các khách hàng khó tính tại nước phát triển này. Đồng thời Wrap & Roll cam kết sẽ đồng hành cùng người dân Singapore thay đổi thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe để chống lại các bệnh gây ra do dầu mỡ và chất béo, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. 2.2.3/ Môi trường cạnh tranh Cạnh tranh với các nhà hàng bản xứ Hiện Singapore có rất nhiều nhà hàng kinh doanh các món ăn gốc Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ…Đây đều là các món khoái khẩu làm nên nét đặc trưng phong phú của ẩm thực Singapore. Các món ăn này tương đối phong phú và được chế biến từ các đầu bếp tài hoa hàng đầu Châu Á. Hầu hết các nhà hàng này đều tập trung tại các khu thương mại sầm uất như Orchard Road, Lucky Plaza, Wisma Atria, Great World City, Tanglin shopping center, Singapura plaza…Tuy nhiên, giá cả cũng khá đắt đỏ. Vì thế, trong thời gian vừa qua khi mà nền kinh tế Singapore gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế, người ta thường tìm đến các quán ăn vỉa hè khác – nơi vẫn tìm thấy các món ăn khoái khẩu trên mà giá cả rẻ hơn rất nhiều lần. Đây cũng có thể xem là đối thủ của Wrap & Roll khi khó khăn kinh tế đè nặng lên “hầu bao” của người dân, bao gồm cả tầng lớp trí thức. Cạnh tranh với các đại gia thức ăn nhanh khác Đến các trung tâm thương mại tại Singapore, chắc chắn bạn sẽ không thể không nhìn thấy các đại gia trong lĩnh vực thức ăn nhanh đã quá thành công ở rất nhiều thị trường trên thế giới như KFC, McDonalds, Cartel, Suki…Đây đều là các dòng sản phẩm fast food mà giới trẻ Singapore ưa thích. Cạnh tranh với các nhà hàng Việt tại Singapore So với trước kia, hiện nay cũng đã có rất nhiều nhà hang Việt Nam phục vụ các món ăn Việt trên đất nước Singapore. Một số thương hiệu đã định vị được vị trí nhất định trong long thực khách bản xứ khó tính này như nhà hang Sông Trăng, nhà hang Mai, và mới đây hương vị phở 24 cũng đã franchise tại Singapore. Chắc chắn thời gian đầu, Wrap & Roll sẽ phải cạnh tranh rất nhiều để thu hút được sự chú ý của khách hàng nơi đây. Tuy nhiên, Wrap & Roll cũng tin chắc rằng, các món gói – cuốn của mình sẽ chinh phục được thực khách nhờ vào nét đặc trưng và độc đáo riêng biệt có một không hai tại Singapore. CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH SWOT CUA CÔNG TY Để thực hiện tốt các mục tiêu, chiến lược phát triển trong tương lai,cũng như tạo được vị thế vững chắc trên thị trường cả trong và ngoài nước, nhà hàng chúng tôi đã tiến hành phân tích SWOT nhằm hiểu mình,hiểu người và đề ra những kế hoạch phù hợp. 3.1/ S - Strengths w Chuỗi nhà hàng có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, tuy chỉ mới thành lập năm 2006 nhưng đến nay đã phát triển thành chuỗi với 9 cửa hàng tập trung ở các con đường sầm uất thuộc trung tâm thành phố. w Chủ chuỗi nhà hàng- cựu hoa khôi thể thao Nguyễn Thị Kim Oanh là người đầy nhiệt tình và tâm huyết với sự nghiệp phát triển của nhà hàng. Từ lúc thành lập đến nay nhà hàng chúng tôi vẫn không ngừng quan sát các nhà hàng khác, tìm tòi học hỏi để đem lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng. w Tập trung đội ngũ nhân viên trẻ năng động, tác phong làm việc chủ động, nhanh nhẹn và thân thiện. w Cách bài trí của nhà hàng tạo không gian trẻ trung, tươi sáng, phù hợp cho giới trẻ nhưng không làm mất đi nét đặc trưng của hương vị món ăn, bởi sự kết hợp hài hoà giữa món ăn truyền thống của Việt Nam với phong cách nhà hàng hiện đại. w Nhà hàng cung cấp một thực đơn phong phú với hơn 50 món cuốn đa đạng mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của từng vùng miền và 10 món tráng miệng. Sự thú vị của thực đơn còn ở chỗ một số món được gói và cuốn sẵn và một số do thực khách tự cuốn và thưởng thức theo cách của riêng mình với hơn 20 loại nước chấm khác nhau. w Là nhà hàng đầu tiên phục vụ chuyên biệt cho khách hàng vể các món “gói và cuốn” của Việt Nam,đồng thời còn tạo ra những món mới lạ mang đậm phong cách wrap& roll. w Với nguyên liệu tươi ngon, ít dầu mỡ, nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe đồng thời tạo nên sự đẹp mắt làm món ăn thêm phần hấp dẫn. Ngoài ra còn phục vụ các món ăn dành cho người ăn chay và ăn kiêng. 3.2/ W - Weaknesses w Nhà hàng lần đầu tiên franchise nên chưa có vị trí cũng như chưa tạo dựng được thương hiệu trên thị trường quốc tế . w Lần đầu tiên bước chân ra thế giới, đặc biệt là với một thị trường khó tính như Singapore thì công ty sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn và thử thách, đôi khi cả sự thất bại. w Các loại rau thơm đặc trưng cho các món ăn chỉ có ở Việt Nam, do đó rất khó cho chúng tôi trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu phù hợp ở Singapore hay việc vận chuyển những nguyên liệu đó từ Việt Nam sang mà vẫn bảo đảm chất lượng tốt 3.3/ O - Opportunities w Sự kiện Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức WTO mở ra nhiều cơ hội mới cho công ty như được hưởng các chính sách ưu đãi, được giảm thuế, tạo khả năng cạnh tranh ngang bằng. w Được sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực từ chính phủ và các bộ ngành liên quan. w Thông tin pháp luật dễ tìm kiếm. Mặt khác, tại Singapore, kinh doanh nhà hàng được 3 năm miễn thuế. Đến năm thứ 4, nếu có lãi trên 100.000 đô Sing mới phải nộp thuế 5%. Đây là một cơ hội lớn cho các nhà hàng. w Ngoài ra, người dân Singapore khá năng động, ham học hỏi tạo điều kiên cho việc đào tạo đội ngũ phục vụ theo mô hình của nhà hàng. w Như đã nói ở trên thì đây là nhà hàng đầu tiên phục vụ các món gói và cuốn của Việt Nam với phong cách mới mẻ nên chúng tôi tin rằng nó sẽ thu hút được thị hiếu ẩm thực của cư dân Singapore. w Đã có một số nhà hàng Việt Nam kinh doanh ở Singapore, vì vậy mà chúng tôi có thể học tập kinh nghiệm từ những thành công cũng như thất bại của họ. 3.4/ T - Threats w Với thành phần cộng đồng dân tộc đa dạng (Trung quốc 76,8%, Malay 13.9%, Ấn Độ 7.9%, dân tộc khác 1.4%) cùng với sự đòi hỏi cao trong nhu cầu ăn uống của người dân Singapore sẽ làm cho Nhà hàng gặp nhiều khó khăn,bất lợi trong việc cung cấp cũng như làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phải cạnh tranh với các trung tâm ẩm thực đủ loại món ăn xuất xứ từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ, Mã Lai, Nhật, Trung Quốc hay Pháp, Ý, Mexico,.. w Singapore là một thị trường tương đối khó tính trong việc tiếp nhận một sản phẩm mới. w Các hàng rào kỹ thuật,các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một trở ngại lớn khi thâm nhập vào thị trường Singapore. Đặc biệt khi các mặt hàng thực phẩm của nước ta đã từng chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt thì sự xuất hiện của một sản phẩm mới hoàn toàn khó lòng đạt được sự đón nhận từ người tiêu dùng ở quốc gia này. w Tuy đã có nhà hàng Việt Nam ở Singapore đã kinh doanh các món ăn truyền thống của Việt Nam nhưng các món gói và cuốn vẫn chưa thu hút dân Singapore nhiều. do đó sẽ là trở ngại lớn cho nhà hàng Việt Nam mới bước chân vào thị trường. CHƯƠNG IV: CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG 4.1/ Chiến lược sản phẩm Nét độc đáo – chiến lược đại dương xanh Ngay từ đầu Wrap & Roll đã xác định “sự độc đáo của món ăn gói – cuốn” làm nên thương hiệu của nhà hàng. Chính vì vậy, khi đã chọn lựa hình thức franchise, Wrap & Roll vẫn đặc biệt chú trọng quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Theo đó, khách hàng đến với nhà hàng luôn cảm nhận được sự phong phú và độc đáo trong từng món ăn. Hầu như tại Singapore chưa có bất kỳ nhà hàng nào phục vụ chỉ duy nhất các món gói – cuốn. Nếu có thì chỉ một vài món đơn thuần như nhà hàng Mai hay Sông Trăng. Với bộ sưu tập hơn 50 món ăn cùng 20 loại nước chấm đặc biệt sẽ hấp dẫn tất cả thực khách sành ăn nơi đây. Thêm vào đó, món gói – cuốn ở Wrap & Roll không chỉ phong phú về thể loại, độc đáo cách trình bày, không gian thiết kế hiện đại với màu mạ non xanh mát mà còn chinh phục khách hàng bằng chất lượng món ăn. Với bí quyết “càng đơn giản, càng tinh tế” trong cách chế biến, nguyên liệu tươi ngon, bánh gói không mùi, đủ độ mềm dẻo, nước chấm đặc sắc, và một “cái tâm” say mê chế biến của người đầu bếp sẽ đưa hương vị truyền thống Việt này đến với khách hàng. Đến với Wrap & Roll thực khách còn tìm thấy những món tráng miệng tuyệt hảo đó là các loại chè và thức uống do chính nhà hàng chế biến. Tất cả đảm bảo khách hàng đến với Wrap & Roll đều cảm nhận được “Món ăn – ngon, độc đáo, đủ dinh dưỡng”. Thay đổi để thích nghi “Mỗi khách hàng là một thượng đế” – đó chính là phương châm phục vụ của nhà hàng. Vì vậy, món ăn của Wrap & Roll vừa đáp ứng được khách hàng mục tiêu nói chung vừa chinh phục đượ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDU AN WRAP - ROLL.doc
Tài liệu liên quan