Ebook Chiến lược đại dương xanh
Contents Lời mở đầu . 5 Lời cảm ơn . 8 Chương 1 . 12 Tạo dựng những đại dương xanh . 12 Khoảng trống thịtrường mới . 13 Sựhình thành liên tục của những đại dương xanh . 15 Tác động của việc hình thành những đại dương xanh . 16 Ngày càng có nhu cầu tạo ra những đại dương xanh . 17 TừCông ty và Ngành đến Hành động chiến lược . 19 Đổi mới giá trị: Nền tảng của chiến lược đại dương xanh . 23 Hình thành và thực hiện chiến lược đại dương xanh . 31 Chương 2 . 36 Các khuôn khổvà công cụphân tích . 36 Sơ đồchiến lược . 38 Khuôn khổ4 hành động . 42 Mô hình mạng loại bỏ ‐cắt giảm ‐gia tăng ‐hình thành . 49 Ba đặc điểm của một chiến lược tốt . 52 Sựtập trung . 53 Sựkhác biệt . 54 Khẩu hiệu có sức thuyết phục . 55 Tìm hiểu đường giá trị. 57 Một chiến lược đại dương xanh . 57 Một công ty chìm đắm trong đại dương đỏ. 57 Đầu tưquá nhiều nhưng không hiệu quả. 58 Một chiến lược rời rạc . 58 Sựtrái ngược vềchiến lược . 59 Một công ty hướng vềnội lực . 59 Chương 3 . 62 Vẽlại những ranh giới thịtrường . 62 Đường lối 1: Định hướng vềcác ngành sản phẩm thay thế. 64 Đường lối 2: Định hướng theo các nhóm chiến lược trong ngành . 71 Đường lối 3: Đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàngkhác nhau . 78 Đường lối 4: Định hướng theo những sản phẩm và dịch vụbổsung . 82 Đường lối 5: Chú trọng tới mức độhấp dẫn vềchức năng hoặc cảm xúc đối với người mua . 87 Đường lối 6: Định hướng theo thời gian . 93 Hình thành ý tưởng vềkhoảng thịtrường mới . 98 Chương 4 . 101 Tập trung vào bức tranh tổng thể, chứkhông tập trung vào các con số. 101 Tập trung vào sơ đồtổng thể. 102 Phác thảo sơ đồchiến lược của công ty . 103 Bước 1: Hình thành nhận thức . 105 Bước 2: Khảo sát . 110 Bước 3: Trình bày chiến lược . 113 Bước 4: Truyền đạt chiến lược . 117 ha.ngohuuPage 3 Phác hoạchiến lược ởcấp độcông ty . 118 Sửdụng sơ đồchiến lược . 119 Sửdụng sơ đồPMS . 120 Vượt qua những giới hạn của quá trình hoạch định chiến lược . 123 Chương 5 . 126 Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại . 126 Ba cấp bậc phân chia đối tượng bên ngoài nhóm khách hàng hiện tại . 128 Lớp thứnhất . 130 Lớp thứhai . 133 Lớp thứba. 135 Thu hút sốlượng khách hàng lớn nhất . 140 Chương 6 . 143 Thực hiện đúng trình tựchiến lược . 143 Một trình tựchiến lược hợp lý . 143 Kiểm tra đặc tính sửdụng của sản phẩm, dịch vụ. 147 6 giai đoạn trong chu kỳsửdụng của người mua . 149 6 thang bậc giá trịsửdụng . 149 Bước1: Xác định hành lang giá của số đông . 157 Bước 2: Định rõ một mức độtrong hành lang giá . 160 Từ định giá chiến lược đến tính chi phí mục tiêu . 161 Từgiá trịsửdụng, giá cảvà chi phí tới sựchấp nhận thanh toán . 166 Nhân viên . 167 Đối tác kinh doanh. 168 Công chúng . 169 Chỉsốý tưởng đại dương xanh . 170 Chương 7 . 176 Vượt qua trởngại vềtổchức . 176 Lãnh đạo có trọng điểm trong thực tế. 178 Đòn bẩy cơbản: Những yếu tố ảnh hưởng chủyếu . 180 Vượt qua những khó khăn vềmặt nhận thức . 181 Hãy đi trên những "chiếc cống điện" . 183 Thoảmãn yêu cầu của những khách hàng bất mãn . 185 Giải quyết vấn đềvềnguồn lực . 186 Tái phân phối nguồn lực tới các điểm nóng . 188 Điều phối lại nguồn lực từcác điểm lạnh . 189 Thực hiện việc đàm phán . 190 Giải quyết khó khăn về động lực . 192 Tập trung vào những nhân vật chủchốt . 193 Phân chia trách nhiệm rõ ràng và minh bạch cho các nhân vật chủchốt . 194 Chia nhỏkhó khăn đểtổchức có thểtựthay đổi . 196 Vượt qua những khó khăn vềtổchức . 197 Duy trì một vịquân sưtrong đội ngũquản lý cao cấp . 198 Hỗtrợ đồng minh và hạn chế địch thủ. 199 Hãy thách thức những suy nghĩcổhủ, lỗi thời . 201 Chương 8 . 203 Vận dụng chiến lược vào thực tiễn . 203 ha.ngohuuPage 4 Một quy trình bất hợp lý sẽphá hỏng việc thực hiện chiến lược . 205 Sức mạnh của một quy trình hợp lý . 206 Ba nguyên tắc E của một quy trình hợp lý . 207 Câu chuyện vềhai nhà máy . 209 Tại sao quy trình hợp lý lại quan trọng đến vậy? . 215 Lý thuyết vềsựcông nhận trí tuệvà cảm xúc . 216 Quy trình hợp lý và việc thực hiện chiến lược đại dương xanh . 217 Chương 9 . 220 Kết luận: Khảnăng duy trì và đổi mới của chiến lược đại dương xanh . 220 Những trởngại đối với khảnăng bịbắt chước . 220 Thời điểm nên tái đổi mới giá trị. 224 Phụlục A . 227 Phác thảo mô hình lịch sửhình thành đại dương xanh . 227 Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi . 229 Mô hình T . 230 General Motors . 231 Những chiếc xe nhỏvà tiết kiệm nhiên liệu của Nhật. 232 Xe tải nhỏcủa Chrysler . 233 Ngành công nghiệp máy tính . 235 Máy điện toán . 236 Máy tính điện tử. 237 Máy tính cánhân . 238 Máy chủCompaq PC . 240 Máy tính Dell . 241 Ngành kinh doanh rạp chiếu phim . 242 Rạp 5 xu "Nickelodeons" . 242 Rạp chiếu sang trọng (Palace Theaters) . 244 Cụm rạp chiếu phim (multiplex) . 245 Tổhợp rạp (megaplex) . 245 Phụlục B . 248 Đổi mới giá trị: Quan điểm tái cấu trúc chiến lược . 248 Phụlục C . 253 Mô hình biến động thịtrường của những đổi mới giá trị. 253 About the Authors . 258
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chien_luoc_dai_duong_xanh_4658.pdf