Ebook Lectra - Phần mềm thiết kế thời trang và nhảy mẫu

Thao tác :

Chọn chi tiết muốn làm co hoặc giãn, phóng to ra giữa màn hình, chọn chức

năng, bấm chuột trái vào chi tiết xuất hiện hộp thoại (hình cách 2), thay đổi đơn

vịtính tỉlệtheo hình với:

Fract Scale Bình thường

Real Scale Tỷlệ1/1; 1/4 .

% Scale Tỷlệphần trăm

Sau khi đã thay đổi xong đơn vịtính, nhập giá trịcần làm co hoặc giãn vào

khung X, khung Y hoặc cảhai khung tuỳvào chi tiết cần thay đổi

pdf94 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3161 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ebook Lectra - Phần mềm thiết kế thời trang và nhảy mẫu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 34 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 6. Cho phép vị. Thao tác : năng, bấm chu chỉnh sửa. 7. ho phép tạo điểm giao nhau giữa hai đường canh sợi. đổi hình dạng của điểm địmh Chọn kiểu định vị muốn đổi trong Menu con MARKING. Chọn chức ột vào điểm định vị muốn C Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 35 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu B. ORIENTATION ( Định Hướng Mẫu ). 1. X SYM : Lật chi tiết đối xứng qua trục X. Thao tác: Chọn chi tiết, chọn lệnh X SYM Y SYM : Lật chi tiết đối xứng qua trục Y. Thao tác: Chọn chi tiết, chọn lệnh Y SYM * * Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 36 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu bộ chi tiết theo các góc có toạ độ tương ứng ( chỉ làm thay đổi cỡ gốc mà không làm thay đổi hệ số nhảy cỡ). Thao tác : Chọn chi tiết, chọn các lệnh tương ứng với góc muốn xoay. * ROT 2PT: cho phép xoay chi tiết theo hai điểm xác định trên chi tiết. Thao tác : Chọn chi tiết muốn xoay, phóng to vị trí hai điểm đã được xác định, chọn chức năng, bấm chuột vào điểm thứ nhất và bấm tiếp vào điểm thứ hai. Hai điểm sẽ tự động nằm trên phương ngang so với màn hình (lệnh không làm thay đổi hệ số nhảy cỡ). 2. Cho phép tạo xoay toàn Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 37 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu B. TOOL (Công Cụ) 1. Cho phép t u dài, chiều rộng cho trước. Thao tác : m xác định hay bấm vào vị trí bấ Width : thông s Heigh : thông s Rotation: Góc xoay c Sau khi nhậ xem trước hình chữ nhật, bấm chuộ 2. Cho phép tạo ra một đường tròn với giá trị đường kính biết trước. Thao tác : bấm chuột vào một điểm xác định hay một vị trí bất kì trong trang, xuất hiện hộp thoại, nhập giá trị đường kính của đường tròn vào trong hộp thoại, ENTER để kết thúc. ạo một hình chữ nhật với giá trị chiề chọn chức năng, bấm chuột vào một điể t kì, xuất hiện hộp thoại, nhập thông số: ố chiều rộng ố đương cao ủa hình chữ nhật p xong các giá trị vào khung bấm ENTER để t vào vị trí bất kì để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 38 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Thao tác: Xác nh hai đầu của hình OVAL). Chọn chức n t và kéo huột một khoảng nhất định rồi nhả chuột, di chuyển chuột đến vị trí thứ hai ấm chuột trái vào điểm thứ hai dùng mũi tên nhập thông số vào trong hộp thoại à ENTER để kết thúc. 4. Cho phép tạo ra một cung tròn với giá trị độ cao của cung cho trước. th p giá trị độ cao của cung và ENTER, bấm tiếp chuột đến diểm thứ hai để kêt t 3. Dùng để vẽ hình OVAL (nhám đầu tròn, khuyết đầu tròn ). định hai điểm có giá trị cho trước (hai điểm cố đị ăng, bấm chuột trái vào điểm cố định thứ nhất, giữ chuộ c b v Thao tác : chọn chức năng, bấm chuột vào điểm thứ nhất, xuất hiện hộp oại, nhậ húc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 39 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu . Cho phép tạo nửa đường tròn với bán kính cho trước. Thao tác : Từ hai điểm cố định hay bất kì. Từ hai điểm cố định: Chọn chức năng, bấm chuột vào điểm thứ nhất, xuất iện hộp thoại (bỏ qua), bấm chuột vào điểm thứ hai, nửa đường tròn được hình ành có bán kinh bằng ½ khoảng cách hai điểm cố định. Từ hai điểm bất kì: Chọn chức năng, bấm chuột trái bất kì vào trang, xuất iện hộp thoại, nhập giá trị bán kính đường tròn vào khung, ENTER, sau đó kéo huột ra một khoảng lớn hơn hoặc bằng đường kính của đường tròn, bấm chuột một l 5 h th h c ần nữa để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 40 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Cho phép tạo một đường thẳng là tiếp tuyến của hai đường tròn. Thao tác : Tạo hai điểm có vị trí xác định, chọn chức năng, bấm chuột vào điểm thứ nhất xuất hiện hộp thoại nhập thông số vào khung là bán kính đường tròn thứ nhất và đường tròn thứ hai, bấm chuột vào điểm thứ hai, ENTER, hai đường tròn hình thành một đường tiếp tuyến với bốn dạng, dùng SPACESBAR để thay đổi đường tiếp tuyến đó. Bấm chuột một lần nữa để kết thúc. 6. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 41 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu ột phần hay toàn bộ chi tiết từ vị trí này qua vị trí hác, chỉnh sửa chiều dài của một đường trên chi tiết hoặc chỉnh sửa một cỡ bất kì. Thao tác: Di chuyển một phần hay toàn bộ chi tiết: Ghim tất cả các điểm trên chi tiết, dùng chuột phải chọn phần hay toàn bộ chi tiết cần dịch chuyển, chọn chức năng, bấm vào một điểm gốc của phần cần dịch chuyển tương ứng với một điểm gốc (điểm tới). Dùng hai phím X;Y để xoay mẫu. Chỉnh Sửa chiều dài một đường: Bấm PRINT để hiển thị đường cũ so với đường mới. Ghim các điểm cố định không di chuyển khi chỉnh sửa trên đường, chọn chức năng, bấm vào điểm đầu đường muốn di chuyển, xuất hiện hộp thoại. + Đường chỉnh sửa có phương nằm ngang hay thẳng đứng thì nhập giá trị thay đổi vào khung X hoặc khung Y. + Đường chỉnh sửa là đường cong thì nhập giá trị thay đổi vào khung Dl (không phân biệt âm dương) rồi di chuyển chuột sao cho đường đó dài hoặc ngắn đi mà bóng của nó phải trùng với đường cũ (màu tím), bấm chuột để kết thúc. F3 CHỈNH SỬA MẪU A. LINE MODIFFICATION (Chỉnh Sửa Đường) 1. Cho phép di chuyển m k Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 42 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Bật bảng cỡ (so sánh mầu trên chi tiết và mầu của bảng cỡ thì chúng có sự tương đồng). Khi muốn thay đổi cỡ nào thì bấm chuột phải vào cỡ đó trên bảng cỡ và thực hiên tương tự như chỉnh sửa ALL SIZE. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 43 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. hao tác : Trên đường ghim tất cả các điểm không cần thay đổi, chọn chức năng t vào điểm gốc, bấm chuột vào điểm cuối của đường cần thay đổ ăng MOVE. 3. Cho phép cắt đoạn dư được xác định bởi một đường giao khác. Thao tác : m cắt là giao điểm của hai đường. Cho phép quay một điểm hay một đường lấy điểm gốc làm tâm quay. T , bấm chuộ i, xuất hiện hộp thoại, nhập giá trị vào khung Dl (các khung khác bỏ qua). Khung Dl không phân biệt giá trị âm dương, thông số của đường bị thay đổi phụ thuộc vào hướng di chuyển chuột vào trong hay ra ngoài. Để thay đổi một cỡ bất kì thao tác tương tự chức n Trong Menu con thay đổi tuỳ chọn khi chỉnh sửa All Size hoặc một Size + Cắt đoạn D: bấm chuột trái vào đoạn B, sau đó bấm tiếp chuột vào đoạn A hoặc C, đoạn D bị cắt, điể Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 44 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Cho phép tăng hay giảm độ cong của đường, mà hai điểm đầu và cuối không đổi. Thao tác : phóng to đường muốn thay đổi ra giữa màn hình, chọn chức năng PRINT (nhìn đường cũ), chọn tiếp chức năng LENGTHEN, bấm chuột vào điểm đầu và điểm cuối đường, xuất hiện hộp thoại, nhập thông số mới vào ập có thể bỏ Ví dụ Đườ Đườ 5. Cho phép tăng chiều dài của đường với giá trị biết trước. Thao tác : phóng to một đầu của đường viền muốn tăng thông số chiều dài ra giữa màn hình. Chọn chức năng LEN.STR.LINE, bấm giữ chuột trái vào đường viền và kéo chuột về phía đường viền muốn tăng, nhả chuột xuất hiện hộp thoại nhập giá trị vào khung DL (giá trị trong khung DL là giá trị dương), ENTER để nhìn đoạn vừa tăng và bấm chuột bất kì để kết thúc. 4. khung LENGTH, khung DL là thông số tăng hoặc giảm (hai khung này khi nh qua một) rồi ENTER để kết thúc. : ng cũ dài 131.65mm ng mới dài 133mm Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 45 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 6. h. Chọn trực tiếp: (giống thao thác) Thao tác : Chọn chi tiết muốn làm co hoặc giãn, phóng to ra giữa màn hình, chọn chức năng, bấm chuột trái vào chi tiết xuất hiện hộp thoại (hình cách 2), thay đổi đơn vị tính tỉ lệ theo hình với: Fract Scale Bình thường Real Scale Tỷ lệ 1/1; 1/4 …. % Scale Tỷ lệ phần trăm Sau khi đã thay đổi xong đơn vị tính, nhập giá trị cần làm co hoặc giãn vào khung X, khung Y hoặc cả hai khung tuỳ vào chi tiết cần thay đổi. Cho phép nhập thông số co hoặc giãn của chi tiết. Trước khi thực hiện thao tác bạn vào munu con trong chức năng SHRINKAGE đánh dấu lệnh All size shrinkage. Chọn đơn vị để tính tỉ lệ có hai cách: + Trong Menu PARAMETERS, chọn SCALE UNIT, chọn đơn vị cần tín + Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 46 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu B. POINT MODIFFICATION (Chỉnh Sửa Điểm) . Cho phép thay đổi toạ độ của điểm Có hai trường hợp điểm được thay đổi. Điểm phụ thuộc đường: hao tác : chọn chi tiế n chỉnh ra giữa rường hợp này cần kết hợp hai chức năng ểm cần chỉnh sửa, di chuyển chuột qua trái, qua phải ống dưới sao cho vị trí điểm mới không làm biến ạng 1 * T màn hình, trong t t có điểm cần chỉnh sửa, phóng to vị trí cầ Curve Pts Hiện tất cả điểm đỏ có trên chi tiết Print Nhìn đường mới khi vị trí điểm được thay đổi Bấm chuột trái vào đi h d oặc di chuyển nên trên, xu đường cũ quá nhiều, bấm chuột trái một lần nữa tại vị trí điểm mới để kết thúc. * Điểm tự do: Phóng to vị trí điểm ra giữa màn hình, bầm chuột trái vào điểm cần thay đổi, xuất hiện hộp thoại, nhập giá trị khoảng cách vào các khung tương ứng, ENTER để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 47 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. Cho phép biến điểm dấu X thành điểm dấu vuông □. Thao tác : Phóng to vị trí điểm cần thay đổi ra giữa màn hình, bấm chuột ái vào điểm cần thay đổi. Nếu điểm cần thay đổi là điểm giao nhau giữa hai ay nhiều đường thi bấm giữ chuột trái và bấm phím SPACE (phím cách) cho ến khi ch n được đường mà điểm vuông mới phụ thuộc (đường mà điểm uông phụ thuộc sẽ mờ đi cho tới khi nhả chuột), nhả chuột để kết thúc. . Cho phép biến điểm dấu □ thành điểm dấu X. Thao tác: Phóng to vị trí điểm cần thay đổi ra giữa màn hình, bấm chuột ái vào điểm cần thay đổi. Bấm chuột trái vào điểm vuông muốn chuyển. . tr h đ ọ v 3 tr 4 Cho phép ghép hai điểm trồng nên nhau hoặc rời nhau thành một điểm. Thao tác : Phóng to vị trí điểm cần ghép ra giữa mà hình (kiểm tra kĩ xem hai điểm trồng nên nhau hay là điểm bị ghim). Bấm ATTACH, bấm vào điểm thứ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 48 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu nhất và điểm thứ h ố chuột đến vị trí điểm thứ hai, bấm chuột trái tại v 5. Cho phép tách một điểm thành hai điểm trồng nên nhau. Thao tác : Phóng to vị trí điểm cần tách ra giữa màn hình, bấm và kéo huột (để kiểm tra bấm MOVE hay RESHAPE, bấm và kéo chuột vào điểm vừa ch, để quay lại bấm CTRL + Z). 6. Cho phép biến điểm tròn ○ thành điểm x, những điểm tròn này không nhả n thay đổi ra giữa màn hình, chọn điểm cần thay đổi. Điểm mới ai la điểm c định, di chuyển ị trí điểm thứ hai để kết thúc. c tá y cỡ được. Thao tác: Phóng to vị trí điểm tròn cầ T, bấm chuột trái vào chức năng INSERT POIN được hình thành là điểm nhảy cỡ được. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 49 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu C. PINS (Ghim, cố định điểm) 1. Cho phép ghim từng điểm một được chọn trên chi tiết. Thao tác: chọn chi tiết có điểm cần ghim, phóng to vị trí điểm, chọn chức năng PIN, bấm chuột trái vào điểm cần ghim (nhận biết: điểm được ghim có màu đỏ “nếu điểm ghim là vuông chú ý là điểm đã được ghim hay điểm không liền nhau”). Nếu ghim sai bấm chuột trái một lần nữa vào điểm ghim sai đó để xoá lệnh ghim. 2. điểm mà xanh (điểm nhảy cỡ) ăng các điểm màu xanh sẽ tự động ghim. 3. Cho phép tự động ghim tất cả các điểm có trên chi tiết (trừ điểm đỏ). 4. Cho phép ghim tất cả điểm vuông có trên chi tiết. 5. Tự động xoá tất cả lệnh ghim trên chi tiết. Tự động ghim tất cả các Thao tác: chọn chức n Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 50 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F4 BÓC TÁCH VÀ RA ĐƯỜNG MAY A. INDUSTRIALISATION (Ra đường may, chỉnh sửa đường may và trao đổi thông tin mẫu thực). 1. uốn ra đường may (muốn chọn nhiều đường một thì tay trái giữ phím SHIFT và tay trái bấm chuột phải vào từng đường muốn ọn ào Cho phép ra đường may hay đường bán thành phẩm cho chi tiết được bóc ch. Giá trị đường may trên chi tiết là giá trị biết trước. tá Thao tác: Chọn đường m lú ch c , đường được chọn có màu xanh). Chọn chức năng, bấm chuột trái v đường được chọn xuất hiện hộp thoại, điền giá trị đường may vào hộp thoại rồi ENTER. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 51 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. ho phép xoá đường được tạo bởi chức năng LINE SEAM. ao tác: chọn chức năng DEL.LINE SEAM VAL, (Nếu muốn xoá đường may a hai hay nhiều đường, giữ phím SHIFT bấm chuột phải vào những đường uốn xoá ), bấm chuột trái vào đường muốn xoá. . ương tự như hai lệnh LINE SEAM & DEL. LINE SEAM VAL. . Dùng để đánh dấu đường canh sợi hoặc ường ghi chú cho chi tiết. * GRAIN LINE AXIS ‘DF’ : Quy định canh ợi trên chi tiết, canh sợi song song với chiều dọc ạo đường canh đặc biệt. Muốn viết ghi hú, chọn menu EDIT→ EDIT ( SHIFT + E), rồi bấm viết g hặt góc cho chi tiết bán thành phẩm (đường may được tạo bởi hai chức năng INE SEAM hoặc PIECE SEAM). Thao tác: phóng to góc muốn chặt ra giữa màn hình, vào menu con CHANGE CORNER ch n loại góc muốn chặt (chức năng tự động được chọn) bấm chuột trái vào góc muốn chặt. C Th ủc m 3 T 4 đ s của khổ vải. * SPECIAL AXIS ‘SPE’ : T sợi với những dòng ghi chú c chuột trái vào đường ‘SPE’ vừa tạo, sau khi hi chú xong bấm ENTER để kết thúc. 5. Cho phép c L ọ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 52 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu . t hay nhiều góc được tạo bởi chức năng CHANGE COR Thao tác: phóng to hai chi tiết có góc cần trao đổi, bấm chuột trái vào góc py của chi tiết gốc rồi kéo chuột sang góc đồng dạng của chi tiết thứ hai, ấm chuột trái vào vị trí góc thứ hai để kết thúc. 6 Cho phép coppy mộ NER từ mẫu thứ nhất qua mẫu thứ hai (hai mẫu có góc đồng dạng). cop b Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 53 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 7. àn bộ thông tin giữa hai mẫu (tên chi tiết, bảng ng,,,). ăng, chọn hai chi tiết cần trao đổi thông tin, phóng to ai chi tiết ra giữa màn hình, bấm chuột phải vào chi tiết mới (chi tiết cần coppy hay đổi. Chọn chức i tiết thứ hai thì việc trao đổi ông tin đã kết thúc, bấm ENTER. . Dùng để trao đổi tên chi tiết (tất cả các thông tin khác: VARIANT,,, không TA. Cho phép trao đổi to VARIANT, chi tiết đối xứ Thao tác: chọn chức n h thông tin) sao cho môi trường làm việc ở trên chi tiết cần t năng EXCHANGE DATA, bấm chuột trái vào chi tiết gốc (chi tiết có thông tin cần trao đổi), di chuyển chuột sang chi tiết thứ, bấm chuột trai và chi tiết thứ hai, khi môi trường làm việc tự động chuyển sang ch th 8 thay đổi). Thao tác giống như lệnh EXCHANGE DA Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 54 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu ng số của mẫu có thể thay đổi ằng menucon (tam giác nhỏ nằm bên i chức năng). B. PIECE BÓC TÁCH CHI TIẾT 1. SEAM Cho phép bóc tách chi tiết từ mẫu thiết kế ra mẫu thực hay dùng để coppy một chi tiết mới (cho phép bóc tách lấy cả phần đường may trong trường hợp ẫu gốc đã định thông số bán thành phẩm). Thao tác: Phóng to chi tiết ra giữa màn hình, phóng to vùng muốn bóc tách giữ hì ta dùng lệnh SECTION (F3) chuyển một số điểm đánh dấu x thành dấu vuông. kiểm tra lại các điểm giao nhau giữa hai đường, nếu chưa liền lại với nhau thì dùng lệnh ATTACH (F3) để ghép chúng lại làm 1 điểm. Trong dấu tam giác của lệnh SEAM, nếu chọn dòng EXTRACTION… thì tất cả các chi tiết liên quan đến chi tiết gốc, khi chi tiết gốc thay đổi thì nó cũng tự động thay đổi theo. (lệnh này có hiển thị hay không còn phụ thuộc phiên bản và phần mềm bản quyền hay không). 9. Cho phép tạo lỗ treo mẫu tại một vị trí xác định. Thao tác: Thô b phả m ra a màn hình một lần nữa. Chọn chức năng, bấm chuột trái vào vùng muốn bóc tách, di chuyển chuột trái phần đổi màu trên chi tiết bao quanh hết diện tích chi tiết muốn bóc tách. Bấm chuột phải vào vùng đổi màu để kết thúc bóc tách một chi tiết. Chú ý: khi dùng lệnh mà vùng chi tiết muốn bóc tách không đổi màu xanh hoặc khi dùng lệnh mà không tạo ra chi tiết mới t Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 55 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. Tương tự như lệnh SEAM chỉ khác là dù mẫu gốc đã định thông số bán thành phẩm hay chưa thì chi tiết mới sau khi được bóc tách bằng lệnh CUT cũng là chi tiết thành phẩm. 3. Dùng để làm hiện nên những đường nội vi ẩn bên trong chi tiết đã được bóc tách, mà các đường nội vi ấy đã được lệnh EXPORT PIECE làm ẩn đi. Thao tác: phóng to chi tiết ra giữa màn hình, bật lệnh FPATTERN trên thanh trợ giúp, các đường nội vi bị ẩn do lệnh EXPORT PIECE sẽ hiện nên. Chọn chức năng, bấm chuột vào đường muốn IMPORT PIECE. Sau cùng tắt FPATTERN để kết thúc. Các đường nội vi đã bị ẩn do chức năng EXPORT PIECE và các đường nội vi bị ẩn do chức năng ERASE (g) có những chú ý sau: - ERASE có tác dụng ẩn đường ở cả mẫu thực và mẫu thiết kế. EXPORT PIECE chỉ có tác dụng làm ẩn đường đối với mẫu thực. - ERASE có tác dụng làm ẩn điểm, còn EXRORT PIECE thì không. - Cả hai chức chức năng đều có thể UNDO. Nhưng khác nhau là khi đã thay đổi nhiều hơn số thao tác mặc định UNDO (20) thì lệnh ERASE không UNDO được, chức năng EXRORT PIECE có ưu điểm là khi muốn cho đường nội vi hiện lại như cũ chỉ cần bật chức năng FPATTERN (đường nội vi bị mờ sẽ hiện nên, nhưng tính chất của chung là đường ẩn) chọn đường nội vi muốn làm hiện nên, chọn chức năng IMPORT PIECE, bấm vào đường vừa chọn. - Hai chức năng này khi làm mờ đường nội vi thì thì khi làm sơ đồ hoặc khi in đều không nhìn được. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 56 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 4. Cho phép thể hiện đường may trên mẫu thực. Thao tác: chọn chi tiết muốn thể ăng tạo đường trong F1 để thể hiện đườ n đường may, chọn chức năng CHANEL, bấm chuột trái vào đường may vừa thể hiện, đương may chuyển sang màu xanh. hiện đường may, dùng các chức n ng may theo ý muốn. Sau khi thể hiệ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 57 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 5. ối thành những đường viền chi tiết. : phóng to chi tiết ra giữa màn hình, bấm chuột trái vào điểm thứ nhất ội vi, di chuyển và bấm chuột trái vào điểm thứ 2, thứ 3,,, bấm ch chọ CUTPIECE đường đó sẽ có màu ng này không xoá được. uốn biến đường này thành màu trắng (xoá được). Bật chức năng CUT PIECE (hình 3), bấm Delete trên bàn phím, bấm chuột vào đường màu vàng nội vi, bấm phím cách (SPACEBAR), buông tay và tắt CUT PIECE (hình 4). ưu điểm hơn lệnh (SEAM, CUT) là gốc nội vi chi tiết cần bóc tách có Cho phép biến đường viền nội vi liền kh Thao tác của đường n uột phải vào điểm cuối (hình 2), khi vàng cùng màu với đường viền bên ngoài Trường hợp m chi tiết và đườ 6. Giống như lệnh SEAM, CUT nhưng có có thể bóc tách những chi tiết mà trên mẫu nhiều đường thiết kế trồng chéo nên nhau. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 58 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 7. Cho phép tạo đường viền bán thành phẩm (giá trị đường may có thể là âm hoặc dương) của chi tiết khi ta dùng chức năng LINE SEAM hoặc PIECE SEAM để ra đường may. Thao tác: Chọn chi tiết muốn tạo đường viền chi, phóng to ra giữa màn (có thể chọn một hay toàn bộ đường xung quanh chi tiết). Chọn chức năng, bấm chuột vào vị trí bất kì trên đường đã được chọn. Đư Expo hình ờng viền chi tiết được hình thành có tính chất như một đường viền chi tiết gốc và đường viền thành phẩm có thể xóa được, nhưng không thể dùng lệnh rt Piece để dấu đi được. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 59 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Ví chuột trái vào đường thành phẩm để xoá i đường thành phẩm đã bị xoá, chọn tất cả đường viề ức năng Seam Creation, bấm chuột vào đường bán n lại đường thành phẩm (h.D). 8. Cho phép thể hiện lại đường viền thành phẩm. dụ : Ta có chi tiết A, sau khi ra đường may bằng lệnh Line seam hoặc Piece seam, dùng lệnh Cut Creation tạo đường viền bán thành phẩm cho chi tiết (h.B). Bấm Delete trên bàn phím, rồi bấm (h.C). Khi muốn thể hiện lạ n bán thành phẩm, chọn ch thành phẩm bất kì để thể hiệ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 60 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 9. được bóc tách chi tiết, vì ch ử g hai chức năng Line seam hoặc Piece seam để ra đường may, mà không cần ử dụng chức năng Exchange. Man. Cut Extr có chức năng tương tự lệnh Man. Seam Extr nhưng ẩn đường may ngay cả khi chi tiết đã dùng ha n thành phẩm. Chức năng này làm ẩn hoặc hiện đường bán thành phẩm của chi tiết đã ra đường may bằng một trong hai chức năng Line seam hoặc Piece seam. Thao tác: Chọn chi tiết, phóng to chi tiết ra giữa màn hình. Dùng chuột phải chọn tất cả các đường viền chi tiết, chọn chức năng, bấm chuột trái vào đường viền vừa chọn. có hai trường hợp: - Hiện đường bán thành phẩm (nếu đường bán thành phẩm bị ẩn) (h.a) - Ẩn đường bán thành phẩm (nếu đường bán thành phẩm không bị ẩn) (h.b) Trong thực tế khi làm việc nên dùng lệnh Man. Seam Extr để ức năng này cho phép hiển thị đường bán thành phẩm ngay sau khi s dụn s i chức năng Line seam hoặc Piece seam để ra đường may. Muốn thể hiện đường bán thành phẩm khi dùng chức năng này, chọn Exchange, bấm chuột trái vào đường viền muốn thể hiện đường bá Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 61 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F5 CẮT VÀ MỞ MẪU ĐỐI XỨNG ường : DERIVED PIECES. F5 chỉ áp dụng trên mẫu thàn ác 1. Cho phép cắt một chia tiết thành hai chi tiết với đường cắt là một đường ẳng tự do. Thao tác: Chọn chi tiết muốn cắt, phóng to ra giữa màn hình, chọn chức ăng, bấm chuột trái vào điểm cơ sở, xuất hiện một đường thẳng tự do và một ó so với điểm cơ sở. Có thể dùng 4 phím Q, W, A, S để thay đổi góc xoay của ường cắt đó. Trong MENU này tôi chỉ giới thiệu cho các bạn một số lệnh th dùng trong MENU CON h phẩm (mẫu đã được bóc tách), đối với mẫu thực (mẫu thiết kế) c lệnh trong MENU này không có tác dụng. th n hộp thoại với hai giá trị khoảng cách (dl) và góc xoay (Rotation) của đường cắt đ đ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 62 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. ường cắt được xác định bởi ha ơ sở. ằm Cho phép cắt một chia tiết thành hai chi tiết, đ i điểm c Thao tác: Chọn chi tiết muốn cắt, phóng to ra giữa màn hình, trước khi cắt xác định hai điểm cơ sở hoặc đường xác định (tốt nhất nên xoay đường đó n theo phương ngang hoặc thẳng đứng). chọn chức năng, bấm chuột trái vào điểm cơ sở thứ nhất, kéo chuột sang điểm cơ sở thứ hai bấm chuột trái hoặc chuột phải tại đó để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 63 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 3. Cho phép ghép nối hai chi tiết sau khi bóc tách làm 1 chi tiết Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 64 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Thao tác: sau khi bóc tách từ mẫu thết kế. chọn hai chi tiết cần ghép nối, hóng to ra giữa màn hình (nếu trong hai chi tiết có đường nội vi thì giữ phím SHIFT ối). Chọ kéo huột sang điểm B, di chuyển chuột sang chi tiết thứ hai bấm chuột trái vào điểm 4. Chức năng này cho phép tạo ra đối xứng của toàn bộ chi tiết, sự đối xứng này đ t. Ch Thao tác: Thiết đặt mối liên hệ. *Maximum constrait: điểm đầu, cuối của đường đối xứng mới gắn liền với điểm gốc (m c định). *Magnetism: điểm đầu, cuối của đường đối xứ g gắn liền nhưng không được nối. *No constraint: điểm đầu, cuối của đường đối xứ g không phụ thuộc vị trí của điểm đầu và cu i. Chọn chi tiết gốc, phóng to ra giữa màn hình. * Không giữ lại bản gốc. họn chức năng, bấm chuột trái vào điểm A và di chuyển chuột đến điểm B, chi tiết mới nh hình C. * Giữ bản gốc: rong khi thực hiện thao tác giữ cố định phím SHIFT. p và dùng chuột phải bôi xanh tất cả các đường nội vi trước khi ghép n n chức năng JOIN (nhìn hình trên), bấm chuột trái vào điểm A và c tương ứng A+ và di chuyển chuột sang điểm B+ bấm chuột tại đó để eets thúc (trong khi ghép nối chú ý giữ phím SHIFT để chi tiết thứ nhất không tự động COPPY thành một chi tiết mới). ược tạo ra dựa trên trục đối xứng được hình thành bởi hai điểm bất kì tồn tại trên chi tiế i tiết được hình thành là một chi tiết mới, có hai lựa chọn: * Giữ lại bản gốc. * Tạo chi tiết đối xứng đồng thời huỷ đi bản gốc. ặ n n ố C ư T Biên Soạn: Lê Xuân Bì

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfEBOOK LECTRA WIN 7.PDF
Tài liệu liên quan