Ebook Quản trị chiến lược
MỤC LỤC CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀQUẢN TRỊCHIẾN LƯỢC &TUYÊN BỐSỨMỆNH –MỤC TIÊU . 1.1. Khái niệm chiến lược . 1.1.1. Nguồn gốc của khái niệm chiến lược . 1.1.2. Các khái niệm chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh . 1.2. Quản trịchiến lược. 1.2.1. Khái niệm quản trịchiến lược . 1.2.2. Nhiệm vụcủa quản trịchiến lược. 1.2.3. Lợi ích của quản trịchiến lược . 1.2.4. Các giai đoạn phát triển của quản trịchiến lược. 1.3. Mô hình hoạch định chiến lược cơbản. 1.3.1. Sứmệnh và các mục tiêu chủyếu . 1.3.2. Phân tích bên ngoài . 1.3.3. Phân tích bên trong. 1.3.4. Lựa chọn chiến lược . 1.3.5. Thực thi chiến lược . 1.3.6. Chu trình phản hồi. 1.4. Các nhà quản trịchiến lược . 1.4.1. Quản trịcấp công ty . 1.4.2. Các nhà quản trịcấp đơn vịkinh doanh . 1.4.3. Các nhà quản trị điều hành . 1.5. Chiến lược là một quá trình phát sinh. 1.5.1. Xây dựng chiến lược trong một thếgiới không thể đoán trước .- 1.5.2. Xây dựng chiến lược bởi những nhà quản trịcấp thấp . 1.5.3. May mắn và chiến lược . 1.5.4. Các chiến lược dự định và phátsinh. 1.6. Quản trịchiến lược – nhằm thỏa mãn các bên hữu quan 1.7. Tuyên bốsứmệnh . 1.7.1. Viễn cảnh, và sứmệnh . 1.7.2. Các giá trị. 1.7.3. Các mục tiêu. 1.7.4. Các vấn đềvềmục tiêu của công ty dài hạn và ngắn hạn 1.8. Chiến lược và đạo đức. 1.8.1. Mục đích của đạo đức kinh doanh . 1.8.2. Định hướng phát triển môi trường đạo đức của tổchức. 1.8.3. Tưduy trên cơsởcác vấn đề đạo đức . 1.8.4. Trách nhiệm xã hội của công ty. TÓM TẮT CHƯƠNG. CÂU HỎI THẢO LUẬN . TÀI LIỆU THAM KHẢO . CHƯƠNG 2.: PHÂNTÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI . 2.1. CÁC KỸTHUẬT PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI .- 2.1.1. Rà soát môi trường . 2.1.2. Theo dõi môi trường. a. Dự đoán. b. Đánh giá . 2.2. MÔI TRƯỜNG VĨMÔ . 2.2.1. Môi trường kinh tế. . 2.2.2. Môi trường công nghệ. 2.2.3. Môi trường văn hóa xã hội. . 2.2.4. Môi trường nhân khẩu học . 2.2.5. Môi trường chính trị- luật pháp. . 2.2.6. Môi trường toàn cầu . 2.3. PHÂN TÍCHNGÀNH VÀ CẠNH TRANH . 2.3.1. Sựcần thiết của phân tích ngành và cạnh tranh . 2.3.2. Mô hình năm lực lượng cạnh tranh. 2.3.3. Các nhóm chiến lược trong ngành . 2.3.4. Hạn chếcủa mô hình năm lực lượng cạnh tranh và mô hình nhóm chiến lược.2.4. THAY ĐỔI CẠNH TRANH TRONG CHU KỲNGÀNH .- 2.4.1. Các ngành trong thời kỳ đầu phát triển (phát sinh). 2.4.2. Các ngành tăng trưởng . 2.4.3. Tái tổchức ngành . 2.4.4. Các ngànhbão hòa . 2.4.5. Ngành suy thoái. 2.4.6. Những biến đổi mô hình chu kỳsống ngành . 2.5. LỰC LƯỢNG DẪN DẮT SỰTHAY ĐỔI TRONG NGÀNH .- 2.5.1. Khái niệm, mục đích và nội dung của phân tích lực lượng dẫn dắt ngành .- 2.5.2. Các lực lượng dẫn dắt phổbiến nhất . 2.7. CÁC NHÂN TỐTHEN CHỐT CHO THÀNH CÔNG (KFS- Key Factor of Competitive Sucess) 2.8. KẾT LUẬN VỀSỨC HẤP DẪN CỦA NGÀNH . TÓM TẮT . CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH BÊN TRONG 3.1. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI . 3.1.1. Công ty đang thực hiện chiến lược hiện tại nhưthếnào? 3.1.2. Các sức mạnh và điểm yếu . 3.2. BẢN CHẤT LỢI THẾCẠNH TRANH . 3.2.1. Các khối cơbản của lợi thếcạnh tranh . 3.3. NGUỒN GỐC CỦA LỢI THẾCẠNH TRANH BỀN VỮNG.- 3.3.1. Các nguồn lực và khảnăng tiềm tàng . 3.3.2. Phân tích tính lâu bền chiến của lợi thếcạnh tranh . 3.4. CHUỖI GIÁ TRỊ, VÀ SỰSÁNG TẠO GIÁ TRỊ. 3.4.1. Các hoạt động chính . 3.4.2. Các hoạt động hỗtrợ. 3.4.3. Các mục tiêu đan chéo các chức năng . 3.4.4. Khai thác ngoại lực . 3.5. TẠI SAO CÁC CÔNG TY THẤT BẠI . 3.5.1. Tính trì trệ. 3.5.2. Cam kết chiến lược. 3.5.3. Nghịch lý Icarus . 3.6. DUY TRÌ LỢI THẾCẠNH TRANH . 3.6.1. Tập trung vào việc tạo lập các khối lợi thếcạnh tranh . 3.6.2. Cải thiện liên tục thểchếvà học hỏi. 3.6.3. Theo dõi sựthực hiện tốt nhất của ngành và sửdụng việc định chuẩn- 3.6.4. Vượt qua sựtrì trệ. TÓM TẮT CHƯƠNG VÀ ÔN TẬP . CHƯƠNG 4TẠO DỰNG LỢI THẾCẠNH TRANH THÔNGQUA CÁC CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG . KHÁI QUÁT . 4.1. ĐẠT ĐƯỢC SỰVƯỢT TRỘI VỀHIỆU QUẢ. . 4.1.1. Sản xuất và hiệu quả: Tính kinh tếvềqui mô. 4.1.2. Sản xuất và hiệu quả: Hiệu ứng học tập . Sản xuất và hiệu quả: đường cong kinh nghiệm . 4.1.3. Sản xuất hiệu quả: sản xuất linh hoạt sản xuất theo yêu cầu khách hàng khối lượng lớn 4.1.4. Marketing và hiệu quả. 4.1.5. Quản trịvật liệu, JIT và hiệu quả. 4.1.6. Chiến lược R&D và hiệu quả. 4.1.7. Chiến lược nguồn nhân lực và hiệu quả. 4.1.8. Hệthống thông tin, Internet, và hiệu quả. 4.1.9. Cơsởhạtầng và hiệu quả. 4.2. ĐẠT ĐƯỢC CHẤT LƯỢNG VƯỢT TRỘI . 4.2.1. Khái niệm TQM . 4.2.2. Áp dụng TQM . 4.3. ĐẠT ĐƯỢC SỰCẢI TIẾN VƯỢT TRỘI . 4.3.1. Tỷlệthất bại cao trong cải tiến . 4.3.2. Tạo lập các khảnăng cải tiến . 4.3.3. Tóm tắt: đạt được sựcải tiến vượt trội . 4.4. ĐẠT ĐƯỢC SỰ ĐÁP ỨNG KHÁCH HÀNG VƯỢT TRỘI.Error! Bookmark not defined. 4.4.1. Tập trung vào khách hàng . 4.4.2. Thoảmãn nhu cầu khách hàng . 4.4.3. Tóm tắt: Đạt được sự đáp ứng khách hàng vượt trội . TÓM TẮT CHƯƠNG VÀ CÂU HỎI ÔN TẬP . CHƯƠNG 5.CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH 5.1. CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊKINH DOANH LÀ GÌ? . 5.1.1. Nhu cầu khách hàng và sựkhác biệt hóa sản phẩm . 5.1.2. Các nhóm kháchhàng và phân đoạn thịtrường . 5.1.3. Khảnăng khác biệt hóa . 5.2. CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHUNG . 5.2.1. Các lộtrình tạo dựng lợi thếcạnh tranh . 5.2.2. Chiến lược dẫn đạo chi phí. 5.2.3. Các chiến lược tạo sựkhác biệt . 5.2.4. Dẫn đạo chi phí và sựkhác biệt. 5.2.5. Chiến lược tập trung . 5.2.6. Tình thếmắc kẹt. 5.3. NHÓM CHIẾN LƯỢC VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .- LỰA CHỌN MỘT CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯCẤP ĐƠN VỊKINH DOANH.- 5.3.1. Vịthếcạnh tranh . 5.3.2. Hiệu ứng chu kỳsống. 5.3.3. Chọn lựa một chiến lược đầu tư. TÓM TẮT VÀ CÂU HỎI. CHƯƠNG 6. CHIẾN LƯỢC CÔNG TY: HỘI NHẬP DỌC, ĐA DẠNG HOÁ CÁC CHIẾN LƯỢC LIÊN MINH . KHÁI QUÁT . 6.1. Tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh đơn lẻ. 6.2. Hội nhập dọc . 6.2.1. Tạo giá trịthông qua hội nhập dọc . 6.2.2. Bất lợi của hội nhập dọc . 6.2.3. Chi phí quản lý và các hạn chếcủa hội nhập dọc . 6.3. CÁC PHƯƠNG ÁN HỘI NHẬP DỌC . 6.3.1. Các hợp đồng ngắn hạn và đấu giá cạnh tranh. 6.3.2. Các liên minh chiến lược và hợp đồng dài hạn . 6.3.3. Thiết lập các mối liên hệhợp tác dài hạn . 6.3.4. Khai thác nguồn bên ngoài chiến lược và công ty ảo. . 6.4. ĐA DẠNG HÓA . 6.4.1. Tạo giá trịthông qua đa dạng hóa . 6.4.2. Chi phí quản lý và giới hạn của đa dạng hoá . 6.4.3. Thất bại của đa dạng hoá . 6.4.4. Đa dạng hoá liên quan vàkhông liên quan . 6.5. CÁC LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC. CHƯƠNG 7. PHÁT TRIỂN CÔNG TY 7.1. Soát xét lại danh mục của công ty . 7.2. Chiến lược thâm nhập . 7.2.1. Đầu tưmới từbên trong . 7.2.2. Mua lại - một chiến lược thâm nhập . 7.2.3. Liên doanh - một chiến lược thâm nhập . 7.3. Tái cấu trúc . 7.4. CHIẾN LƯỢC CẢI TỔ. TÓM TẮT CHƯƠNG. CHƯƠNG 8. THIẾT KẾCẤU TRÚC TỔCHỨC & HỆTHỐNG KIỂM SOÁT KHÁI QUÁT . 8.1. VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔCHỨC . 8.1.1. Các khối của cơcấu tổchức . 8.1.2. Sựphân công, kết hợp và chi phí quản lý . 8.2. PHÂN CÔNG THEO CHIỀU DỌC . 8.2.1. Các vấn đềvới cơcấu tổchức cao . 8.3. PHÂN CÔNG THEO CHIỀU NGANG. 8.3.1. Cơcấu đơn giản . 8.3.2. Cơcấu chức năng . 8.3.3. Cơcấu nhiều bộphận . 8.3.4. Cơcấu ma trận . 8.3.5. Cơcấu nhóm sản phẩm . 8.3.6. Cơcấu theo địa lý. 8.4. KẾT HỢP VÀ CƠCHẾKẾT HỢP . 8.5. KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC LÀ GÌ?. 8.6. CÁC HỆTHỐNG KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC . 8.6.1. Các bước kiểm soát chiến lược. 8.6.2. Các cấp của kiểm soát chiến lược. 8.6.3. Các loại kiểm soát . 8.7. VĂN HOÁ TỔCHỨC . 8.7.1. Văn hoá tổchức là gì? . 8.7.2. Văn hoá và lãnh đạo chiến lược . 8.7.3. Các văn hoá có khảnăng thích ứng và trì trệ. 8.7.4. Tập hợp nhóm quản trịcấp cao . 8.7.5. Các đặc trưng của nền văn hoá công ty mạnh và thích ứng .- 8.8. CÁC HỆTHỐNG THÙ LAO KHEN THƯỞNG CHIẾN LƯỢC- 8.8.1. Các hệthống tưởng thưởng cá nhân . 8.8.2. Các hệthống tưởng thưởng tổchức hay nhóm . TÓM TẮT CHƯƠNG VÀ CÂU HỎI THẢO LUẬN .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_quan_tri_chien_luoc_6227.pdf