EQ trong điều hành doanh nghiệp
Để nâng cao cảm xúc bản thân trong điều hành doanh nghiệp, nhà quản
lý/ lãnh đạo được yêu cầu cần phải "khách quan" - hãy tập trung và đừng
đưa cảm xúc vào công việc. Điều này đặc biệt quan trọng ở các xã hội
châu Á - nơi mà bất cứ sự thể hiện nào của cảm xúc đều được coi là "yếu đuối".
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2600 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu EQ -Từ cảm xúc đến nghệ thuật lãnh đạo thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
EQ -Từ cảm xúc đến nghệ thuật lãnh đạo
thành công
Chỉ 25% các nhà lãnh đạo thành công có chỉ số IQ cao hơn trung bình.
Không ít người sẽ băn khoăn "vậy thành công của 75% số người còn lại
đến từ đâu?". Các công trình nghiên cứu đã khẳng định rằng, chỉ số EQ
chính là yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống và công việc
của mỗi người.
EQ là gì?
EQ là khả năng quản lý cảm xúc giúp chúng ta đưa ra những quyết định
sáng suốt hơn và để cải thiện các mối quan hệ của chúng ta đối với mọi
người. Tất cả chúng ta đều có cảm xúc - bởi vì chúng ta đều là con
người. EQ là một bộ những kỹ năng bao gồm: Biết mình, Tính lạc quan,
Khả năng lựa chọn cách thức phản hồi cảm xúc phù hợp nhất cùng với
sự Thấu cảm giữa mọi người.
Vai trò của nhà quản lý/ lãnh đạo là làm việc cùng với mọi người để đạt
được mục tiêu. Điều này diễn ra ở hai đối tượng - với nhân viên vì ta cần
họ thực thi các chỉ dẫn hoặc làm theo những chỉ đạo và đối tượng còn lại
như là khách hàng, nhà cung cấp, và các đối tượng khác. Bởi vậy, con
người là nguồn lực quan trọng nhất trong những tình huống này.
Một người lãnh đạo với năng lực EQ cao là người hiểu rõ bản thân và
người khác, đặc biệt với những người họ thường xuyên liên hệ trong
công việc. Một người lãnh đạo sở hữu các kỹ năng EQ mạnh mẽ biết
cách ảnh hưởng tới người khác bằng sự lạc quan, họ chọn được cách đáp
trả hay nhất trong các tình huống khác nhau, họ luyện tập sự thấu cảm
với nhân viên, do đó giành được sự cam kết và ủng hộ của nhân viên.
Thực tế cho thấy, mọi người thường tôn trọng và làm theo người lãnh
đạo có kỹ năng con người giỏi - không chỉ trình độ học vấn hay kỹ thuật.
Bên cạnh những lý do về kinh tế để làm việc thì hầu hết chúng ta làm
theo vì người lãnh đạo ghi nhận và phát triển những khả năng tốt nhất
của chính chúng ta.
EQ trong điều hành doanh nghiệp
Để nâng cao cảm xúc bản thân trong điều hành doanh nghiệp, nhà quản
lý/ lãnh đạo được yêu cầu cần phải "khách quan" - hãy tập trung và đừng
đưa cảm xúc vào công việc. Điều này đặc biệt quan trọng ở các xã hội
châu Á - nơi mà bất cứ sự thể hiện nào của cảm xúc đều được coi là "yếu
đuối".
Mặc dù vậy, tất cả chúng ta đều biết rằng thật khó khăn để hành động
mà không có cảm xúc. Quyết định hàng ngày của chúng ta được cảm
xúc điều hướng. Ví dụ, ra quyết định thuê một nhân viên chính là quyết
định về kỹ năng của một ứng viên nhưng nó cũng bao gồm một cái nhìn
tổng hòa các điểm tốt từ con người đó. Đàm phán một thương vụ đầu tư
kinh doanh không chỉ là những con số mà còn bao gồm cảm nhận tinh tế
về đối tác - cảm nhận về những người mà chúng ta sắp cùng làm việc.
"Học" EQ như thế nào?
Trong khi chỉ số IQ ít khi thay đổi theo thời gian, thì chỉ số EQ có thể
được "học" và thay đổi vào bất cứ giai đoạn hay môi trường nào.
Nguyên nhân là bởi EQ là các kỹ năng giống như các năng lực khác mà
chúng ta học - chúng ta có thể tập luyện thường xuyên để đồng hóa
chúng thành một phần trong tư duy của mình - nhưng quan trọng hơn cả
- là nhận biết được hành vi EQ ảnh hưởng tốt hơn như thế nào đối với
những người mà chúng ta cùng làm việc hàng ngày.
Nói về vấn đề này, thạc sỹ Bernard Law - chuyên gia huấn luyện được
cấp Chứng chỉ Trí tuệ cảm xúc 6 giây (Hoa Kỳ) cho biết: "Nghiên cứu
chỉ ra rằng EQ hay kỹ năng con người đóng vai trò quan trọng hơn các
kỹ năng về mặt kỹ thuật trong việc quyết định một người lãnh đạo tài
năng hay chỉ là một người đảm nhiệm vị trí tròn vai. Những người đã
tham gia khóa đào tạo EQ đã cải thiện hiệu suất công việc và quan hệ
với mọi người tốt hơn. Nhiều năm nghiên cứu đã tiết lộ rằng những tổ
chức có nhà lãnh đạo sở hữu kỹ năng EQ mạnh mẽ thì đã giảm đi được
tốc độ thay đổi nhân sự, năng suất cao hơn cũng như nhân viên tận tụy
và vui vẻ hơn".
Ông Bernard Law cũng nhận xét: "Trong quá trình làm việc với người
Việt Nam nói chung, tôi nhận thấy họ là những người luôn luôn học hỏi
- "đói" những kỹ năng và kiến thức mới. Đây là một điểm cộng quan
trọng vì nền kinh tế Việt Nam đang ở tư thế sẵn sàng phát triển theo cấp
số mũ. Với mong muốn học các kỹ năng EQ, họ sẽ thu được thêm thuận
lợi trong việc thu nhận được kiến thức kinh doanh cũng như kỹ thuật".
Như vậy, tư duy người học đóng vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả
của khóa học về EQ. Học viên được yêu cầu phải cởi mở trước những
thách thức mới trong suy nghĩ - sẵn sàng chia sẻ để phản ánh cũng như
để liên hệ tới những khái niệm/ kỹ năng chủ chốt của EQ trong cuộc
sống hàng ngày của họ - ở cả trong công việc và trong gia đình hay bạn
bè.
Bên cạnh đó, điều đầu tiên trong phương pháp học là chấp nhận cảm xúc
là một phần trong cuộc sống của chúng ta - chúng ta nên nắm lấy chúng
và quản lý chúng để tạo ra lợi ích. Thứ hai, những cảm xúc chứa đựng
thông tin hoặc hiểu biết về những tình huống, những con người hoặc về
bản thân chúng ta mà chúng ta nên khơi nguồn để trợ giúp tư duy. Thứ
ba, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng cần nhiều hơn những năng lực kỹ
thuật hoặc tri thức để vượt trội và nó cũng đòi hỏi EQ như vậy hoặc
những gì thường được nhắc đến như là kỹ năng con người để tạo ra sự
khác biệt thực sự.
Ích lợi và hiệu quả của khóa học về EQ không hạn chế bởi kinh nghiệm
làm việc của học viên vì cảm xúc là nhân tố luôn tồn tại trong mỗi con
người. "Phần thưởng" dành cho những ai nhận thức sâu sắc cảm xúc là
vấn đề nội tại của bản thân, cần được khơi nguồn và sử dụng trong công
tác lãnh đạo tập thể.
(Theo Saga)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- eq_5701.pdf