TIẾT 2
Hoạt động 6:Đn hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Tập nghiệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Hoạt động 7: VD2 Biểu diễn hình học tập nghiệm hệ bất phương trình sau.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3987 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán 10 - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 4. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
Số tiết: 2
I Mục tiêu
a) Về kiến thức
Hiểu khái niệm bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Hiểu khái niệm nghiệm và miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn
b)Về kĩ năng
Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng
toạ độ
c)Về tư duy
Hiểu,biết và vận dụng kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình
học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
d)Về thái độ
Cẩn thận, chính xác
II Chuẩn bi phương tiện dạy học:
a) Thực tiển
Hoc sinh đã học đồ thị hàm số y= ax +b
Học sinh đã học bất phương trình bậc nhất một ẩn
b) Phương tiện
SGK,sách bài tập,phiếu học tập
c) Phương pháp
PP gợi mở vấn đáp
III Tiến trình bài học và các hoạt động
TIẾT1
A) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1:Vẽ đồ thị hàm số 2x+ y = 3 hay(y = 3 – 2x)
Hoạt động của học
sinh
Hoạt động của giáo viên Nội dung cần ghi
Vẽ đồ thị như đã học Giao nhiệm vụ cho HS
Gọi HS lên bảng
Kiểm tra bài củ các HS khác.Thông
qua kiểm tra kiến thức củ chuẩn bị cho
bài mới
B) Bài mới
Hoạt động 2: Đn bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Hoạt động 3:Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình 2x + y 3
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung cần ghi
( ) chia mp ra thành 2 nữa mp
GV gọi HS nhận xét đồ thị hàm số
( ) chia mp ntn?
Nữa mp nào chứa nghiệm của 2x +
Bài giải VD1 trang 96
0 (0;0) ,0( ) và 2* 0 + 0 3
y 3 ?
Hoạt động 4:Đn miền nghiệm và quy tắc vẽ miền nghiệm trên hệ truc toạ độ
Hoạt động 5:Biểu diễn hình hoc tập nghiệm của bất phương trình -3x + 2y > 0
Hoạtđộngcủahọc
sinh
Hoạt động của giáo viên Nội dung cần - HS ghi
Có 4 bước
Ap dụng làm từng
bước
Gọi HS nhắc quy tắc vẽ miềm
nghiệm
GV hướng dẫn các bước tìm.
+Vẽ (d):-3x + 2y = 0
+Tìm M (x o ;y o ) ;M(d) sao cho -
3x o + 2y o > 0
+Nữa mp bờ (d) chứa M là miền
nghiệm của bất phương trình trên
TIẾT 2
Hoạt động 6:Đn hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Tập nghiệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Hoạt động 7: VD2 Biểu diễn hình học tập nghiệm hệ bất phương trình sau.
oy
ox
yx
yx
4
63
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung cần ghi
Vẽ (đặc điểm 1 ) :3x + y =
6
Vẽ (d 2 ): x + y = 4
(d 3 ):x = 0 ( trục tung)
(d 4 ) :y= 0 ( trục
hoành)
M (x o ;y o ) ,M(d 1 ), M
(d 2 ), M(d 3 ), M(d 4 )
sao cho:
oy
ox
yx
yx
o
o
oo
oo
4
63
Gọi HS nhắc các bước tìm miền
nghiệm của bất phương trình
Hương dẫn HS tìm nghiệm hệ bất
phương trình
GV gọi HS lên bảng vẽ(d 1 ) , (d 2 )
Hướng dẫn HS tìm miền nghiệm của
hệ
VD 2 trang 96 SGK
Hoạt động 8: VD3 Biểu diễn hình học tập nghiệm hệ sau:
81252
32
xyx
yx
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung cần - HS ghi
81252
32
xyx
yx
8510
32
yx
yx
GV hướng dẫn HS biến đổi
Tìm miền nghiệm tương tự như VD2
Hoạt động 9 Ap dụng bài toán kinh tế
Bài toán áp dụng trang 97 SGK
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung cần ghi
Gọi x,y là số tấn sp loại
I và loại II sản xuất
trong 1 ngày ( x 0 :y
0 )
2x + 1,6y
3x + y
x + y
4
63
yx
yx
Ta có hệ bất phương
trình
oy
ox
yx
yx
4
63
GV hướng dẫn HS giải
Đặt ẩn x,y chú ý đk gì?
Tiền lãi mỗi ngày?
Số giờ máy M 1 làm?
Số giờ máy M 2 làm?
Do giới hạn giờ làm của M 1 và M 2 nên có đk
gì?
Bài toán trở thành giải hệ bất phương trình 2
ẩn và tìm nghiệm (x,y) sao cho 2x + 1,6y
lớn nhất
+Tìm miền nghiệm của hệ
+Tìm(x o ,y o ) trong miền nghiệm sao cho
2x o + 1,6y o đạt giá trị lớn nhất
Bài giải trang 97 SGK
C) Củng cố
Câu hỏi:
Quy tắc biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình
bậc nhất hai ẩn
D) Bài tập về nhà 1,2,3 trang 99
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4_9749.pdf