-Giáo viên giúp học sinh nắm được cách tịnh tiến 1 đồ thị
-Gọi học sinh nhắc lại 4 trường hợp tịnh tiến
-Gợi ý cho học sinh khi tịnh tiến sang trái 1 đơn vị thì f(x) f(x + 1)
-Giúp học sinh tránh sai lầm khi tịnh tiến liên tiếp 2 lần. Tịnhtiến lần 
thứ nhất, được hàm số mới, từ hàm số mới đó tịnh tiến 1 lần nữa
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2664 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán 10 - Hàm số bậc nhất: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 
HÀM SỐ BẬC NHẤT 
LUYỆN TẬP 
I/ MỤC TIÊU: 
- Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên 
từng khoảng 
- Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước 
- Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên 
từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ax + b từ đó nêu được các tính chất 
của hàm số 
II/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ: 
Hỏi: Nêu chiều biến thiên của HS y= ax+b? 
 (HSTL . GVNX) 
2. Tiến hành 
Bài 1: Vẽ đồ thị HS y= 1,5x + 2 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 
-Gợi ý cho học sinh nhận 
dạng của hàm số y = f(x), 
từ hệ số bằng –1,5 và đồ 
thị là đường thẳng 
-Hỏi tìm b bằng cách nào ? 
-Yêu cầu học sinh nhắc lại 
đồ thị hàm số bậc nhất, và 
2 điểm đặc biệt đi qua 
-Nghĩ đến hàm số bậc 1 có 
dạng y = - 1,5x + b 
-Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) thế 
vào x, y vào tìm được b 
Học sinh tự tìm 2 điểm đặc 
biệt A(0 ; b) B ( b
a
 ; 0) 
Vẽ đồ thị 
a)Đồ thị là đường thẳng và có hệ 
số góc bằng 
– 1,5 nên hàm số có dạng: y = - 
1,5x +b. Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) 
nên b = 2 
Vậy hàm số có dạng 
 y = 1,5x + 2 
b)Vẽ đồ thị 
hàm số y = 1,5x + 2 là đường 
thẳng qua A(0 ; 2) ; B( 4
3
 ; 0) 
Bài: 2 Gọi (G) là đồ thị của hàm số y = 2x 
y 
O x   
2 
4
3
B 
A 
y = 1,5x + 2 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học sinh Ghi bảng 
-Giáo viên giúp học 
sinh nắm được cách 
tịnh tiến 1 đồ thị 
-Gọi học sinh nhắc lại 4 
trường hợp tịnh tiến 
-Gợi ý cho học sinh khi 
tịnh tiến sang trái 1 đơn 
vị thì f(x)  f(x + 1) 
-Giúp học sinh tránh sai 
lầm khi tịnh tiến liên 
tiếp 2 lần. Tịnh tiến lần 
thứ nhất, được hàm số 
mới, từ hàm số mới đó 
tịnh tiến 1 lần nữa 
Phát biểu và rút ra 
trường hợp đối với câu 
a) 
Học sinh tìm hàm số 
f(x + 1) = ? 
Tịnh tiến lần nhất ta 
được f(x – 2) = 2x - 
2 
Tịnh tiến lần 2 được 
hàm số y = 2x - 2- 1 
a)Khi (G) tịnh tiến lên 3 
đơn vị, ta được đồ thị 
hàm số y = 2x+ 3 
b)Gọi f(x) = 2x 
Khi (G) tịnh tiến sang 
trái 1 đơn vị ta được đồ 
thị hàm số y = 2x + 
1tiếp tục tịnh tiến 
xuống dưới ta được 
hàm số 
y = 2x - 2- 1 
Bài 3: Vẽ đồ thị của hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ và nêu nhận 
xét về quan hệ giữa chúng 
a)y = x – 2 
b)y = x - 3 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 
-Gợi ý cho học sinh 
hàm số y = x - 2 . Lấy 2 
điểm đặc biệt rồi vẽ 
 -Cho hàm số vẽ đồ thị 
tr6en từng khoảng 
-giáo viên: Gợi ý cho 
học sinh vẽ 2 đường 
thẳng y = x – 2 ; y = x -
3 rồi bỏ phần đường 
thẳng phía dưới trục 
hoành 
-Cho học sinh quan sát 
-Nhận biết được khi bỏ 
trị tuyệt đối sẽ có 2 hàm 
số 
Hàm số vẽ đồ thị 
 y = x – 2 qua A(0 ; - 
2); B(2 ; 0) 
 y = x – 3, qua A(0; - 
3) ; B(3 ; 0) 
-Nhìn trực quan phát 
biểu hay từ phân tích 
bài toán rút ra nhận xét 
a)Vẽ đồ thị y = x - 2 
hình vẽ rút ra nhận xét 
về quan hệ hai hàm số 
trên 
Bài tập 4: (2- SGK- 42) 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 
- Gọi 3 HS lên bảng giải 
HD: Đồ thị HS đi qua 
điểm nào thì x thế = 
hoành của diểm, y thế = 
tung của điểm 
- 3 HS lên bảng 
BT4: 
a) a= -5; b=3 
b)a=-1; b=3 
c) a= 0; b= -3 
III/ CỦNG CỐ: 
- Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất 
- Nêu được tính chất của hàm số y = ax + b 
Dặn dò: Học sinh chuẩn bị bài mới 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tuan4_0292.pdf tuan4_0292.pdf