A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Củng cố, khắc sâu các kiến thức về hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn.
-Rèn luyện kỹ năng: Giải và biện luận hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn có chứa 
tham số, giải hệ ba phương trình bậc nhất 2, 3 ẩn.
-Học sinh thành thạo giải hệ phương trình bậc nhất 2, 3 ẩn .
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5147 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán 10 - Luyện tập hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 13 
LUYỆN TẬP 
HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN 
A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 
- Củng cố, khắc sâu các kiến thức về hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn. 
- Rèn luyện kỹ năng: Giải và biện luận hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn có chứa 
tham số, giải hệ ba phương trình bậc nhất 2, 3 ẩn. 
- Học sinh thành thạo giải hệ phương trình bậc nhất 2, 3 ẩn . 
B.CHUẨN BỊ : 
- Thầy: Soạn một số bài tập ngoài sách giáo khoa. 
- Trò: Nắm chắc cách giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng tính định thức cấp 2. 
C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 
I. KIỂM TRA BÀI CŨ : Xen kẽ trong giờ 
II. BÀI MỚI : (40 phút). 
HOẠT ĐỘNG 1 
1. Trắc nghiệm: Hãy chọn phương án đúng cho hệ phương trình: 
ax + by = c (a2 + b2  0) 
a’x + b’y = c’ (a’2 + b’2  0) 
 Hệ phương trình vô nghiệm 
 (1) D  0 (3) D = 0 
 (2) D = 0 Dx  0  Dy  0 
 (4) D = Dx = Dy = 0 
 2. Hãy chọn phương án đúng cho hệ phương trình: 
 x - 2 y = 3 
 2y - 3 x = 1 
 a) D = 2 2 - 3 c) D = 3 - 2 2 
 b) D = 2 + 6 d) D = -2 - 6 
HOẠT ĐỘNG 2 
 3. Cho hệ phương trình: x + my = 3m 
 mx + y = 2m + 1 
a) Giải và biện luận hệ 
b) Trường hợp hệ có nghiệm duy nhất (x0 , y0), tìm các giá trị nguyên của m để x0, 
y0 là số nguyên. 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
- Cả lớp làm giấy nháp, 2 em học sinh lần lượt trình bày ? Nêu công thức D = ? 
 Dx = ?, Dy = ? 
a) D = (1 – m)(1 + m) 
Dx = 2m(1 – m); Dy = (1- m)(3m + 1) 
* Nếu D  0  m  1 
Trình bày sơ đồ biện luận hệ: 
 ax + by = c 
 a’x + b’y = c’ 
+ Nếu m = 1: Dx = Dy = D = 0 
Hệ thoả mãn:  x, y: x + y = 3 
+ Nếu m = -1: Dx  0 -> Hệ vô nghiệm 
Vậy : ……. 
Thầy theo dõi, nếu nắm cách trình bày, 
đánh giá lời giải của học sinh 
b) Nếu m  1 
 x = 2 - 
m1
2 ; y = 3 - 
m1
2 
x; y  Z  m +1 là ước của 2 
=> m + 1 = 1 ; m + 1 = -1 
 m + 1 = 2 ; m + 1 = - 2 
? Để tìm m nguyên cho x0, y0 nguyên ta 
làm thế nào? 
HOẠT ĐỘNG 3 
4. Tìm các giá trị của b sao cho  a  R, thì hệ phương trình sau có nghiệm: 
 x + 2ay = b 
 ax + (1 – a)y = b2 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
- Cả lớp làm giấy nháp, 1 học sinh trình bày. Cả lớp 
theo dõi, góp ý 
? Nêu đk để hệ phương trình bậc nhất 2 
ẩn có nghiệm: 
+ HD: D = (1 + a)(1 – 2a) 
+ Nếu a  -1 và a  
2
1 , hệ có nghiệm 
 D  0 
 D = Dx = Dy = 0 
+ Nếu a = - 1 , hệ có dạng: 
 x – 2y = b 
 -x – 2y = - b2 
Hệ có nghiệm  b = - b2  b = 0 
 b = - 1 
+ Nếu a = 
2
1
 (tương tự) b = 0 
 b = 
2
1 
Vậy: b = 0 hệ có nghiệm  a  R 
HOẠT ĐỘNG 4 
Tuỳ theo giá trị của m, hãy tìm GTNN của biểu thức 
 A = (x – 2y + 1)2 + (2x + my + 5)2 với x, y  R 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
Suy nghĩ, tìm lời giải. Trình bày lời giải: 
A  0  x, y => Amin = 0 
 x – 2y = - 1 có nghiệm 
 2x +my = - 5 
D = m + 4 
+ Nếu D  0  m  - 4 
A = (x – 2y + 1)2 + (2x – 4 y + 5)2 
 A = (x – 2y + 1)2 + [2(x – 2y + 1) + 3]2 
Đặt: t = x – 2y +1 
 A = 5 (t + 
5
6 )2 + 
5
9  
5
9 
-> Amin = 
5
9 
Vậy : + m  - 4: Amin = 0 
 + m = - 4: Amin = 
5
9 
III.CỦNG CỐ : ( 2phút.) 
Sơ đồ biện luận hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn 
IV .BÀI TẬP VỀ NHÀ : (3 phút). 
1. Giải hệ phương trình sau (không dùng máy tính) 
a) 2x – y + 3z = 4 b) x + y + z + t = 1 
 3x – 2y + 2z = 3 x + y – z = 2 
 5x – 4y = 2 y + z = 0 
2. Với giá trị nào của m thì 3 đường thẳng sau đồng quy tại một điểm. 
(d1) : 2x – y – 4 = 0 
(d2) : 6x + 2y – 7 = 0 
(d3) : x + 2y – m = 0 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_13_2436.pdf tiet_13_2436.pdf