Gián án Toán 10 - Trình bày một mẫu số liệu
        
        
            
                
                    
	
	
		-Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng số liệu thống kê.
-Kiểm tra số lần xuất hiện các loại điểm.
-Cho từng nhóm đọc kết quả.
-Nhận xét và đánh giá.
-Số lần xuất hiện của mỗi loại điểm nói trên được gọi là tần số.
Vậy tần số là gì?
-Tỷ lệ phần trăm nói trên gọi là tần suất của mỗi loại điểm
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2717 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán 10 - Trình bày một mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU (67-68) 
I. Mục tiêu: 
1. Về kiến thức: 
 - Đọc và hiểu được nội dung một bảng phân bố tần sô- tần suất và 
bảng phân bố tần số- tần suất 
 ghép lớp. 
2. Về kỹ năng: 
 - Biết lập bảng phân bố tần số- tần suất từ mẫu số liệu ban đầu. 
 - Biết vẽ biểu đồ tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; 
đường gấp khúc tần số- tần 
 suất để thể hiện bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp. 
3. Về tư duy: 
- Hiểu được bảng phân bố tần số- tần suất; bảng phân bố tần số- tần suất 
ghép lớp và hiểu được đồ 
 tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số- 
tần suất. 
4. V ề thái độ: Cẩn thận và chính xác. 
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học 
 - Chuẩn bị biểu bảng. 
 - Phiếu học tập 
 - Chuẩn bị các hình vẽ 
III. Phương pháp: 
 - Phân tích -tổng hợp; gợi ý - vấn đáp đan xen làm theo nhóm. 
IV. Tiến trình bài học 
A/ Bài mới 
(1) Hoạt động 1: Hình thành khái niệm về tần số và tần suất (Hoạt động 
theo nhóm) 
 Phiếu học tập số 1 
 Để đánh giá chất lượng dạy môn toán của một trường A, Phòng Giáo dục 
đã chọn ngẫu nhiên 90 học sinh cùng một khối của trường đó và cho làm 
kiểm tra. Kết quả được thống kê như sau: 
8 6 5 2 3 0 10 3 8 6 
9 2 1 3 7 8 9 6 4 5 
8 8 7 7 2 5 4 6 6 8 
5 6 5 7 6 2 3 0 4 7 
3 5 6 4 2 0 1 1 10 7 
4 5 6 2 4 7 9 6 6 4 
9 5 7 3 6 6 4 1 1 3 
6 5 8 4 7 5 5 6 4 4 
3 5 4 8 9 6 7 5 6 7 
 Dựa vào bảng thống kê trên hãy điền vào các ô còn lại trong bảng sau? 
Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 
Số lần xuất 
hiện 
 N= 
Tỷ lệ % 100% 
Hoạt động của học 
sinh 
Hoạt động của Giáo 
viên 
Nội dung ghi bảng 
- Quan sát kỹ bảng số 
liệu thống kê. 
- Tính số lần xuất hiện 
của một loại điểm. 
- Đại diện nhóm đọc kết 
quả. 
- HS trả lời: Số lần xuất 
hiện của mỗi gái trị 
trong mẫu số liệu được 
gọi là tần số của giá trị 
đó. 
- HS trả lời: 
- Yêu cầu HS quan sát kỹ 
bảng số liệu thống kê. 
- Kiểm tra số lần xuất 
hiện các loại điểm. 
- Cho từng nhóm đọc kết 
quả. 
- Nhận xét và đánh giá. 
- Số lần xuất hiện của mỗi 
loại điểm nói trên được 
gọi là tần số. 
Vậy tần số là gì? 
- Tỷ lệ phần trăm nói trên 
gọi là tần suất của mỗi 
loại điểm. 
1/ Bảng phân bố tần số và tần suất 
Điể
m 
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 
1
0 
Tần 
số 
(n) 
3 5 6 8 
1
2 
13 17 
1
1 
8 5 2 
N= 
90 
Tần 
suất(
f) 
3.
3 
5.
5 
6.
6 
8.
8 
1
3.
3 
14
.4 
18
.9 
1
2.
2 
8.
8 
5.
5 
2.
7 
10
0
% 
* Định nghĩa1 : Tần số (SGK) 
 Vậy tần suất là gì ? 
* Định nghĩa2 : Tần suất (SGK) 
N
nf ii  
fi: Tần suất của giá trị xi . 
ni: Tần số của giá trị xi . 
N: Kích thước mẫu . 
(2) Hoạt động 2: Củng cố khái niệm tần số và tần suất 
 Dựa vào bảng 3 trang 163 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần 
số và tần suất? 
Điểm bài thi Tần số Tần suất (%) 
0 … 1.50 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
15 
43 
53 
85 
… 
55 
33 
18 
10 
10 
3.75 
10.75 
13.25 
21.25 
18.00 
……. 
……. 
……. 
……. 
……. 
 N= 400 
Hoạt động của học 
sinh 
Hoạt động của Giáo 
viên 
Nội dung ghi bảng 
- Quan sát kỹ bảng số 3. - Yêu cầu HS quan sát kỹ 
Điểm Tần Tần 
suất 
- Tính tần số và tần suất 
ở các chổ….. 
- HS đọc kết quả. 
bảng 3. 
- Yêu cầu HS xác định 
các giá trị để điền vào chỗ 
….. 
- Gọi một số HS đọc kết 
quả và so sánh. 
- Nhận xét và đánh giá. 
bài thi số (%) 
0 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
06 
15 
43 
53 
85 
72 
55 
33 
18 
10 
10 
1.50 
3.75 
10.75 
13.25 
21.25 
18.00 
13.75 
8.25 
4.50 
2.50 
2.50 
 N= 
400 
100 % 
(3) Hoạt động 3: Hình thành bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp. 
(Hoạt động theo nhóm) 
 Phiếu học tập số 2 
 Để mua áo quần thể dục cho học sinh khối 10. Nhà trường chọn ngẫu 
nhiên một lớp 10 gồm 45 học sinh và thực hiên do chiều cao của học sinh 
lớp đó. Kết quả được thống kê như sau: (đơn vị: cm) 
150 159 151 156 154 160 155 161 157 
155 157 159 160 161 161 163 150 160 
156 161 158 152 153 164 157 159 154 
158 153 155 163 164 151 160 164 161 
162 160 162 156 159 158 154 157 157 
 Hãy tính tần số và tần suất theo lớp dưới đây? 
Lớp Tần số Tần suất (%) 
[150;152] ……… …….. 
[153;155] 
[156;158] 
[159;161] 
[162;164] 
……… 
……… 
……… 
……… 
…….. 
…….. 
……. 
…….. 
 N = ….. 
Hoạt động của học 
sinh 
Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng 
- Quan sát kỹ bảng số 
liệu thống kê. 
- Tính tần số của mỗi 
lớp. 
- Tính tần suất của mỗi 
lớp. 
- Đại diện nhóm đọc kết 
quả. 
- Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng 
số liệu thống kê. 
- Yêu cầu HS tính tần số và tần 
suất. 
- Cho từng nhóm đọc kết quả. 
- Nhận xét và đánh giá. 
2/ Bảng phân bố tần số và tần 
suất ghép lớp: 
Lớp 
Tần 
số 
Tần suất 
(%) 
[150;1
52] 
[153;1
55] 
5 
8 
11 
11.1 
17.8 
24.4 
 [156;1
58] 
[159;1
61] 
[162;1
64] 
14 
7 
31.1 
15.6 
N 
=45 
100 % 
(4) Hoạt động 4: Củng cố bảng tần số và tần suất ghép lớp 
 Dựa vào bảng 5 trang 164 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần 
số và tần suất? 
Lớp Tần số Tần suất (%) 
[160;162] 
[163;165] 
[166;168] 
[169;171] 
6 
12 
10 
5 
16.7 
33.3 
…… 
…… 
[172;174] 3 …… 
 N = 36 
Hoạt động của học 
sinh 
Hoạt động của Giáo 
viên 
Nội dung ghi bảng 
- Quan sát kỹ bảng số 5. 
- Tính tần số và tần suất 
ở các chổ….. 
- HS đọc kết quả. 
- Yêu cầu HS quan sát kỹ 
bảng 5. 
- Yêu cầu HS xác định 
các giá trị để điền vào chỗ 
….. 
- Gọi một số HS đọc kết 
quả và so sánh. 
- Nhận xét và đánh giá. 
Lớp 
Tần 
số 
Tần suất 
(%) 
[160;1
62] 
[163;1
65] 
[166;1
68] 
[169;1
71] 
[172;1
74] 
6 
12 
10 
5 
3 
16.7 
33.3 
27.8 
13.9 
8.3 
 N = 
36 
100 % 
B1/ Củng cố kiến thức: 
- Học sinh cần nắm khái niệm tần số và tần suất 
- Nắm được cách lập bảng phân bố tần số - tần suất và bảng phân bố tần 
số- tần suất ghép lớp. 
- Bài tập về nhà 3, 4, 5a trang 168 (SGK). 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_2_0336.pdf bai_2_0336.pdf