Gián án Toán 10 - Trình bày một mẫu số liệu
-Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng số liệu thống kê.
-Kiểm tra số lần xuất hiện các loại điểm.
-Cho từng nhóm đọc kết quả.
-Nhận xét và đánh giá.
-Số lần xuất hiện của mỗi loại điểm nói trên được gọi là tần số.
Vậy tần số là gì?
-Tỷ lệ phần trăm nói trên gọi là tần suất của mỗi loại điểm
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Toán 10 - Trình bày một mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU (67-68)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Đọc và hiểu được nội dung một bảng phân bố tần sô- tần suất và
bảng phân bố tần số- tần suất
ghép lớp.
2. Về kỹ năng:
- Biết lập bảng phân bố tần số- tần suất từ mẫu số liệu ban đầu.
- Biết vẽ biểu đồ tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt;
đường gấp khúc tần số- tần
suất để thể hiện bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp.
3. Về tư duy:
- Hiểu được bảng phân bố tần số- tần suất; bảng phân bố tần số- tần suất
ghép lớp và hiểu được đồ
tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số-
tần suất.
4. V ề thái độ: Cẩn thận và chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
- Chuẩn bị biểu bảng.
- Phiếu học tập
- Chuẩn bị các hình vẽ
III. Phương pháp:
- Phân tích -tổng hợp; gợi ý - vấn đáp đan xen làm theo nhóm.
IV. Tiến trình bài học
A/ Bài mới
(1) Hoạt động 1: Hình thành khái niệm về tần số và tần suất (Hoạt động
theo nhóm)
Phiếu học tập số 1
Để đánh giá chất lượng dạy môn toán của một trường A, Phòng Giáo dục
đã chọn ngẫu nhiên 90 học sinh cùng một khối của trường đó và cho làm
kiểm tra. Kết quả được thống kê như sau:
8 6 5 2 3 0 10 3 8 6
9 2 1 3 7 8 9 6 4 5
8 8 7 7 2 5 4 6 6 8
5 6 5 7 6 2 3 0 4 7
3 5 6 4 2 0 1 1 10 7
4 5 6 2 4 7 9 6 6 4
9 5 7 3 6 6 4 1 1 3
6 5 8 4 7 5 5 6 4 4
3 5 4 8 9 6 7 5 6 7
Dựa vào bảng thống kê trên hãy điền vào các ô còn lại trong bảng sau?
Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Số lần xuất
hiện
N=
Tỷ lệ % 100%
Hoạt động của học
sinh
Hoạt động của Giáo
viên
Nội dung ghi bảng
- Quan sát kỹ bảng số
liệu thống kê.
- Tính số lần xuất hiện
của một loại điểm.
- Đại diện nhóm đọc kết
quả.
- HS trả lời: Số lần xuất
hiện của mỗi gái trị
trong mẫu số liệu được
gọi là tần số của giá trị
đó.
- HS trả lời:
- Yêu cầu HS quan sát kỹ
bảng số liệu thống kê.
- Kiểm tra số lần xuất
hiện các loại điểm.
- Cho từng nhóm đọc kết
quả.
- Nhận xét và đánh giá.
- Số lần xuất hiện của mỗi
loại điểm nói trên được
gọi là tần số.
Vậy tần số là gì?
- Tỷ lệ phần trăm nói trên
gọi là tần suất của mỗi
loại điểm.
1/ Bảng phân bố tần số và tần suất
Điể
m
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
1
0
Tần
số
(n)
3 5 6 8
1
2
13 17
1
1
8 5 2
N=
90
Tần
suất(
f)
3.
3
5.
5
6.
6
8.
8
1
3.
3
14
.4
18
.9
1
2.
2
8.
8
5.
5
2.
7
10
0
%
* Định nghĩa1 : Tần số (SGK)
Vậy tần suất là gì ?
* Định nghĩa2 : Tần suất (SGK)
N
nf ii
fi: Tần suất của giá trị xi .
ni: Tần số của giá trị xi .
N: Kích thước mẫu .
(2) Hoạt động 2: Củng cố khái niệm tần số và tần suất
Dựa vào bảng 3 trang 163 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần
số và tần suất?
Điểm bài thi Tần số Tần suất (%)
0 … 1.50
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
15
43
53
85
…
55
33
18
10
10
3.75
10.75
13.25
21.25
18.00
…….
…….
…….
…….
…….
N= 400
Hoạt động của học
sinh
Hoạt động của Giáo
viên
Nội dung ghi bảng
- Quan sát kỹ bảng số 3. - Yêu cầu HS quan sát kỹ
Điểm Tần Tần
suất
- Tính tần số và tần suất
ở các chổ…..
- HS đọc kết quả.
bảng 3.
- Yêu cầu HS xác định
các giá trị để điền vào chỗ
…..
- Gọi một số HS đọc kết
quả và so sánh.
- Nhận xét và đánh giá.
bài thi số (%)
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
06
15
43
53
85
72
55
33
18
10
10
1.50
3.75
10.75
13.25
21.25
18.00
13.75
8.25
4.50
2.50
2.50
N=
400
100 %
(3) Hoạt động 3: Hình thành bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp.
(Hoạt động theo nhóm)
Phiếu học tập số 2
Để mua áo quần thể dục cho học sinh khối 10. Nhà trường chọn ngẫu
nhiên một lớp 10 gồm 45 học sinh và thực hiên do chiều cao của học sinh
lớp đó. Kết quả được thống kê như sau: (đơn vị: cm)
150 159 151 156 154 160 155 161 157
155 157 159 160 161 161 163 150 160
156 161 158 152 153 164 157 159 154
158 153 155 163 164 151 160 164 161
162 160 162 156 159 158 154 157 157
Hãy tính tần số và tần suất theo lớp dưới đây?
Lớp Tần số Tần suất (%)
[150;152] ……… ……..
[153;155]
[156;158]
[159;161]
[162;164]
………
………
………
………
……..
……..
…….
……..
N = …..
Hoạt động của học
sinh
Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng
- Quan sát kỹ bảng số
liệu thống kê.
- Tính tần số của mỗi
lớp.
- Tính tần suất của mỗi
lớp.
- Đại diện nhóm đọc kết
quả.
- Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng
số liệu thống kê.
- Yêu cầu HS tính tần số và tần
suất.
- Cho từng nhóm đọc kết quả.
- Nhận xét và đánh giá.
2/ Bảng phân bố tần số và tần
suất ghép lớp:
Lớp
Tần
số
Tần suất
(%)
[150;1
52]
[153;1
55]
5
8
11
11.1
17.8
24.4
[156;1
58]
[159;1
61]
[162;1
64]
14
7
31.1
15.6
N
=45
100 %
(4) Hoạt động 4: Củng cố bảng tần số và tần suất ghép lớp
Dựa vào bảng 5 trang 164 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần
số và tần suất?
Lớp Tần số Tần suất (%)
[160;162]
[163;165]
[166;168]
[169;171]
6
12
10
5
16.7
33.3
……
……
[172;174] 3 ……
N = 36
Hoạt động của học
sinh
Hoạt động của Giáo
viên
Nội dung ghi bảng
- Quan sát kỹ bảng số 5.
- Tính tần số và tần suất
ở các chổ…..
- HS đọc kết quả.
- Yêu cầu HS quan sát kỹ
bảng 5.
- Yêu cầu HS xác định
các giá trị để điền vào chỗ
…..
- Gọi một số HS đọc kết
quả và so sánh.
- Nhận xét và đánh giá.
Lớp
Tần
số
Tần suất
(%)
[160;1
62]
[163;1
65]
[166;1
68]
[169;1
71]
[172;1
74]
6
12
10
5
3
16.7
33.3
27.8
13.9
8.3
N =
36
100 %
B1/ Củng cố kiến thức:
- Học sinh cần nắm khái niệm tần số và tần suất
- Nắm được cách lập bảng phân bố tần số - tần suất và bảng phân bố tần
số- tần suất ghép lớp.
- Bài tập về nhà 3, 4, 5a trang 168 (SGK).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_2_0336.pdf