I. Mục đích yêu cầu
1. Góc xây dựng: Trẻ biết xây lăng Bác hồ.
2. Góc phân vai: Trẻ biết chơi đóng vai người bán hàng.
3. Góc tạo hình: Trẻ biết vẽ, nặn, xé dán,cắt hoa,làm dây xúc xích, trang trí ảnh Bác hồ
4. Góc thiên nhiên: Trẻ biết sử dụng nước tưới cho cây, và biết chăm sóc cây.
5. Góc nghệ thuật: Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diẽn những bài hát, điệu múa mà trẻ biết ca ngợi về đất nước, con người, Bác hồ.
II. Chuẩn bị
1. Góc xây dựng: Bộ xếp hình lăng Bác, gạch, sỏi, thảm hoa, thảm cỏ .
2. Góc phân vai: Bộ đồ nấu ăn, chai lọ đựng nước.
3. Góc tạo hình: giấy vẽ, bút màu, giấy màu, keo dán
4. Góc thiên nhiên: Nước sạch, chậu cây cảnh
5. Góc nghệ thuật: Dụng cụ âm nhạc đài, phách,trống lắc
III. Cách tiến hành
1. Thỏa thuận chơi
-Trò chuyện với trẻ về chủ đề “ quê hương, đất nước”
- Quê hương chúng ta có cảnh đẹp gì nổi tiếng?
- Thủ đô của nước ta tên gọi là gì?
- Ở Hà nội có cảnh đẹp gì?( Cô giới thiệu về cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội)
- cho trẻ hát “ Yêu Hà Nội”
- Bây giờ cô sẽ cho các con chơi góc.
* Ở góc xây dựng các con nhìn thấy gì ở góc xây dựng?
- Con sẽ chơi gì ở góc đó?
Lăng Bác Hồ là nơi Bác yên nghỉ cùng với rất nhiều kỉ vật thiêng liêng đã gắn bó với bác trong cuộc đời hoạt động cách mạng. Hàng ngày có biết bao nhiêu người vào lăng viếng bác.
- Các bác thợ xây lăng Bác phải là người như thế nào?
- Ai muốn chơi ở góc xây dựng?
* Thế ở góc phân vai các con nhìn thấy có gì?
- Con muốn chơi gì ở góc phân vai?
- Người bán hàng phải là người như thế nào?
- Ai muốn chơi ở góc phân vai?
* Góc tạo hình các con nhìn thấy có đồ chơi gì?
- Con sẽ làm gì ở góc đó?
- Ai muốn chơi ở góc tạo hình?
* Góc thiên nhiên các con nhìn thấy gì?
- Con sẽ làm gì ở góc đó?
85 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 23873 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 4 tuổi - Chủ đề: Các hiện tượng tự nhiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần thân xe gồm có gì? Có tác dụng gì?
- Phần đuôi xe gồm có gì? để làmgì?
- Bánh xe có dạng hình gì? xe đạp có bao nhiêu bánh xe?
- Xe đạp dùng để làm gì? Xe đạp là phương tiện giao thông đường gì?
- Xe đạp muốn chạy được cần phải có ngừơi điều khiển.
- Các con khi ngồi trên xe đạp phải ngồi như thế nào?
Các con thử làm chú lái xe đạp nào?
2. Trò chơi
- Trò chơi vận động: bánh xe quay luật chơi và cách chơi trang 18 tuyển tập truỵên thơ
bài hát câu đố theo chủ đề.
Lộn cầu vồng luật chơi và cách chơi trang 32 tuyển tập truyện thơ, bài hát câu đố theo
chủ đề.
- Chơi tự do: Trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ.
3. Nhận xét, kết thúc.
Gần hết giờ cô gọi trẻ tập trung lại và hỏi: Hôm nay cô cho các con quan sát cái gì? chơi trò chơi gì? con thích được làm gì? vì sao?
- Giờ hoạt động sau con thích được làm gì?
- Cho trẻ rửa tay và vào lớp.
D – HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: Xây bể bơi ao cá.
- Góc phân vai: Chơi gia đình.
- Góc tạo hình: nặn trăng, sao.
- Góc thư viện: Hát các bài hát về chủ đề nước và các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh.
( Thực hiện theo bài soạn tuần)
E- VỆ SINH- ĂN TRƯA- NGỦ TRƯA.
1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học.
- Cho trẻ rửa tay, lau khô tay.
- Ngồi vào bàn ăn.
2, Ăn trưa:
- Cô ổn định tổ chức lớp.
- Giới thiệu các món ăn, chia ăn.
- Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn.
- Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn.
- Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng.
3, Ngủ trưa.
G- HOẠT ĐỘNG CHIỀU.
1, Hoạt động vệ sinh:Lau xốp
* Yêu cầu: Trẻ biết lau xốp sạch sẽ.
* Chuẩn bị: giẻ lau, nước sạch.
* Cách tiến hành:
- Cô cho trẻ hát “ mùa hè đến”
- Cô nêu nội dung buổi vệ sinh.
- Cho trẻ lau xốp, cô quan sát, gợi ý, khuyến khích trẻ lau.
- Trẻ lau xong cô nhận xét,khen ngợi trẻ.
2. Vệ sinh - nêu gương - trả trẻ.
* Nhận xét- đánh giá cuối ngày:
- Tình hình sức khỏe trẻ:
- Trạng thái tình cảm thái độ hành vi của trẻ:
- Kiến thức, kĩ năng
Thứ 4 ngày 28 tháng 4 năm 2010
A – ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG – ĐIỂM DANH
B- HOẠT ĐỘNGC CÓ CHỦ ĐÍCH
Tiết 1 Âm nhạc: Dạy hát: Cho tôi đi làm mưa với
- Nội dung kết hợp: nghe hát: “ Sau mưa”
- Trò chơi âm nhạc: thi ai nhanh
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
Trẻ hát đúng giai điệu, thuộc bài hát, biết vỗ tay theo nhịp bài hát.
2. Kĩ năng: - Luyện hát, vỗ tay theo nhịp.
- Phát triển tai nghe, sự nhanh nhạy trong các phản xạ.
3. Thái độ Giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.
II. Chuẩn bị
Đồ dùng âm nhạc: xắc xô, phách tre,..
Tranh ảnh về mưa.
III. cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề
- Bây giờ chúng ta đang học chủ đề gì?
- Cho trẻ đi xem tranh, đàm thoại về bức tranh.
- Bức tranh vẽ gì?
- Khi nào có mưa? Khi trời mưa cây cỏ như thế nào?
2.Vào bàia. Dạy hát:
- Cô giới thiệu bài hát: “ Cho tôi đi làm mưa với” của tác giả
- Cô hát lần 1:
- Cô hát lần 2: Giới thiệu nội dung bài hát
Các con có thuộc bài hát này không?
Vậy chúng mình cùng hát theo cô nhé!
- Cô dạy trẻ hát từng câu.
- Cả lớp hát cả bài.
- Hát theo hiệu chỉ tay cô.
- Tổ trẻ hát, nhóm trẻ hát, cá nhân trẻ hát.
* Để bài hát được hay hơn cô còn có một cách.
Cô hát và vỗ tay theo nhịp bài hát.
- Cô cho trẻ hát và vỗ tay.
- Nhóm trẻ hát và vỗ tay.
Cho trẻ lấy dụng cụ âm nhạc và vừa hát, vừa gõ.
b. Nghe hát
Tia nắng hạt mưa
- Cô hát lần 1 giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Cô hát lần 2: Giới thiệu nội dung bài hát.
* Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường giữ gìn nguồn nước.
3. Trò chơi: Thi ai nhanh
4. Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài hát và đi ra ngoài.
Chủ đề các hiện tượng tự nhiên
Tranh vẽ mưa
Cây cỏ tươi tốt hơn
Trẻ nghe
Có ạ!
Trẻ hát cùng cô
Trẻ hát cùng cô
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ quan sát
Trẻ hát và vỗ tay theo nhịp
Trẻ lấy dụng cụ âm nhạc
Trẻ nghe
Trẻ nghe
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ hát và đi ra ngoài
Trò chơi chuyển tiết: vuốt ve
Tiết 2 thể dục: Bật qua chướng ngại vật – đập và bắt bóng
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Trẻ biết tên bài tập “ bật qua chướng ngại vật – đập và bắt bóng”
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho trẻ thao tác đúng, thuần thục khi bật qua chướng ngại vật, đập và bắt bóng.
- Giúp trẻ phát triển sự nhanh nhẹn, khéo léo.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ hoàn thành nhiệm vụ, quan tâm cộng tác với bạn trong khi chơi.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị cho cô và trẻ:
- 10 chướng ngại vật cao 10cm để 2 hàng mỗi hàng 5 chướng ngại vật.
- Bóng mỗi trẻ 1 quả.
sân tập bằng phẳng sạch sẽ.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức,khởi động
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề “ Các hiện tượng tự nhiên”.
- Cho trẻ hát “ cho tôi đi làm mưa với”
Khởi động: Cô cho trẻ chạy vòng tròn kết
hợp đi các kiểu chân: Đi bằng mũi chân, đi
bằng gót chân, đi bằng má chân, chạy nhanh chậm, sau đó xếp hàng theo tổ.
2. Trọng động
a. bài tập phát triển chung
- tay 1: Hai tay đưa ra trước lên cao.
- Chân 2: Ngồi khuỵu gối.
- Bụng 1: Đứng quay thân sang bên 90 độ.
- Bật 2: Bật về phía trước.
b. Vận động cơ bản
Cô đưa quả bóng nhựa ra và hỏi trẻ:
Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con các “ bật qua chướng ngại vật, đập và bắt bóng, trèo lên xuống ghế”.
- Cô làm mẫu: Khi bật không đụng vào các chướng ngại vật, bật xong lấy bóng đập xuống sàn và bắt bóng, để bóng vào rổ, rồi
trèo lên xuống ghế.
- Cô hướng dẫn kĩ năng bật: Rơi nhẹ bằng mũi chân liên tục.
- Kĩ năng đập bóng: dung đôi tay đập bóng và bắt bóng bằng 2 tay không ôm vào người.
- Kĩ năng trèo lên xuống ghế: Trẻ đứng cạnh ghế, một tay vịn vào thành ghế, một tay vịn vào mép ghế, bước từng chân lên ghế, sau đó bước tiếp xuống đất.
Cô cho thứ tự từng trẻ của mỗi đội lên thực hiện.
- Cho 2 đội thi đua.
- Cho trẻ thi lấy quà.
Cô quan sát, khuyến khích trẻ thi đua.
3. Hồi tĩnh
- cô nhận xét giờ học.
- cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng sân rồi cất đồ dung, dụng cụ vào lớp.
Trẻ hát cùng cô
Trẻ khởi động
Trẻ tập bài tạp phát triển chung
Trẻ quan sát
Trẻ thực hiện
Trẻ thi đua
Trẻ thi lấy quà
Trẻ đi nhẹ nhàng 1 -2 vòng sân
B- HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
Quan sát: Cây sữa
Trò chơi: Trời mưa + Chi chi chành chành
I. Yêu cầu
- Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm của cây sữa.
- Luyện chơi trò chơi giáo dục trẻ có ý thức trong khi chơi.
II. Chuẩn bị
- 1, Chuẩn bị cho cô: xắc xô
- Đối tượng để quan sát.
- Kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ.
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát.
III. Cách tiến hành
1, Ổn định tổ chức.
- Cho trẻ xúm xít bên cô và trò chuyện: cô và các con vừa được học tiết gì xong ?
( cô kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ)
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát.
2, Quan sát đàm thoại
- Các con thấy trước mặt các con có gì? đây là cây gì? cây sữa có đặc điểm gì?
thân cây như thế nào? lá cây màu gì? trên cây còn có gì? trồng cây sữa để làm gì?
muốn có nhiều cây cho bóng mát chúng ta phải làm gì?
- Giáo dục trẻ biết trồng chăm sóc và bảo vệ cây.không leo trèo bẻ cành cây.
3, Trò chơi
- Trò chơi vận động: Trời mưa ( luật chơi và cách chơi trang tuyển tập truyện thơ bài hát câu đố theo chủ đề ) trẻ chơi 3-4 lần.
- Trò chơi dân gian: chi chi chành chành ( luật chơi và cách chơi trang tuyển tập truyện thơ bài hát câu đố theo chủ đề ) trẻ chơi 3-4 lần.
- Chơi tự do trẻ chơi theo ý thích .cô bao quát trẻ.
4, Nhận xét: cô tập trung trẻ lại và hỏi trẻ:- Hôm nay con được làm gì ?chơi trò chơi gì con thích được làm gì vì sao?
- Cô nhận xét giờ hoạt động .
- Cho trẻ rửa tay, vào lớp.
D- HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: xây bể bơi, ao cá
- Góc phân vai: Chơi bán hàng nước, hoa quả.
- Góc tạo hình: vẽ mặt trăng, mặt trời.
- Góc nghệ thuật: biểu diễn văn nghệ.
( thực hiện như kế hoạch tuần )
E-VỆ SINH - ĂN TRƯA - NGỦ TRƯA
1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học.
- Cho trẻ rửa tay,lau khô tay.
- Ngồi vào bàn ăn .
2, Ăn trưa:
- Cô ổn định tổ chức lớp.
- Giới thiệu các món ăn, chia ăn.
- Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn.
- Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn.
- Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng.
3, Ngủ trưa.
G- HOẠT ĐỘNG CHIỀU.
1,Làm quen với bài thơ: Mùa hạ tuyệt vời
* Yêu cầu: Trẻ đọc đúng và hiểu nội dung bài thơ.
* Chuẩn bị: Nội dung bài thơ
* Cách tiến hành
- Cô trò chuyện với trẻ về các nùa trong năm.
Cô đố: Mùa gì nóng bức
Trời nắng chang chang,
đi học đi làm
phải đội mũ nón?
- Cô giới thiệu bài thơ “ mùa hạ tuyệt vời”
-Cô đọc bài thơ 2 lần.
- Cô dạy trẻ đọc từng câu 3 – 4 lần.
- Giải thích một số từ mới: tuyệt vời, hé mở, rung rinh mắt cười, lấp ló…
- Cho trẻ đọc theo hiệu chỉ tay cô.
2, Vệ sinh- nêu gương – trả trẻ.
* Nhận xét- đánh giá cuối ngày:
- Tình hình sức khỏe trẻ:
- Trạng thái tình cảm thái độ hành vi của trẻ:
- Kiến thức, kĩ năng :
Thứ 5 ngày 29 tháng 2010
A – ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG – ĐIỂM DANH
B – HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Làm quen với văn học: Thơ: Mùa hạ tuyệt vời
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được những đặc điểm của mùa hè như các loài hoa thường nở vào mùa hè, ve kêu, nắng vàng.
- Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ.
2. Kĩ năng:
- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng.
- Chú ý nghe cô đọc thơ.
- Phát triển nhận thức ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ: Trẻ tham gia học tích cực.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa nội dungbài thơ.
III. Cáh tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, Gây hứng thú.
Cô trò chuyện với trẻ về mùa hè.
- Vào mùa hè thời tiét thường như thế nào?
- Mùa hè có những loại hoa gì nở?
- Có những loại quả gì?
- Ngoài ra mùa hè mọi người thường như thế nào?
Cô giới thiệu bài thơ.
2. Vào bài
a. Đọc diễn cảm bài thơ
- Cô đọc diẽn cảm bài thơ lần 1:
- Đọc diẽn cảm lần 2 có tranh minh họa.
b. Đàm thoại, trích dẫn về nội dung bài thơ
Cô đặt câu hỏi:
- Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Trong baì thơ có nhắc loại hoa nào thường nở vào mùa hè?
- Các con có biết con vật gì thường keu vào mùa hè không?
- Bầu trời ánh nắng trong bài thơ như thế nào?
- Các con có thích bài thơ không?
Cô giải nghĩa một sốtừ mới, khó: Tuyệt vời, hé mở, rung rinh mắt cười, lấp ló…
b. Dạy trẻ đọc thơ
- Cô cho trẻ đọc theo cô từng câu.
- Cho trẻ đọc theo cô cả bài thơ.
- cho trẻ đọc theo hiệu chỉ tay cô.
- Cho trẻ đọc theo tổ.
- Cho trẻ đọc theo nhóm, cá nhân trẻ.
3. Kết thúc.
- Cô nhận xét giờ học.
- Cho trẻ làm các chú thỏ đi tắm nắng.
Thời tiết nóng nực
Hoa phượng..
Quả dưa, quả soài, mít, mận,…
Đi nghỉ mát, đi du lich, về thăm ông bà..
Trẻ nghe
Trẻ nghe
Bài thơ “ Mùa hạ tuyệt vời” phan thanh long
Hoa bằng lăng, hoa phượng
Con ve
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ
Trẻ làm các chú thỏ đi tắm nắng
C – HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát: xe máy
Trò chơi: Trời mưa + lộn cầu vồng.
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhận biết tên gọi, một số đặc điểm cấu tạo, hình dạng, âm thanh, ích lợi của xe máy. thông qua đó giáo dục trẻ ý thức về an toàn giao thông.
- Trẻ biết chơi trò chơi, có ý thức trong khi chơi.
- Trẻ đoàn kết, hứng thú tham gia vào buổi hoạt động.
II. Chuẩn bị
- Xe máy để ở sân trường.
- Cờ xanh, cờ đỏ, cờ vàng.
- Kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ.
III.cách tiến hành
Trước khi ra ngoài quan sát cô nói rõ nội dung của buổi hoạt động.
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát.
1. Hoạt động có chủ đích
- Cô cho trẻ đứng xung quanh chiếc xe máy.
- Bạn nào cho cô biết đây là xe gì?
- Xe máy có đặc điểm gì?
- Phần đầu xe gồm có gì?có tác dụng để làm gì?
- Phần thân xe gồm có gì? Có tác dụng gì?
- Phần đuôi xe gồm có gì? để làmgì?
- Bánh xe có dạng hình gì? xe máy có bao nhiêu bánh xe?
- Xe máy dùng để làm gì? Xe máy là phương tiện giao thông đường gì?
- Xe máy muốn chạy được cần phải có ngừoi điều khiển. vậy người điều khiển xe máy phải làm gì như thế nào? để tham gia giao thông được an toàn?
- Các con khi ngồi trên xe máy phải ngồi như thế nào?
2. Trò chơi
- Trò chơi vận động: tung cao hơn nữa luật chơi và cách chơi trang tuyển tập truỵen thơ bài hát câu đố theo chủ đề.
- Trò chơi dân gian: lộn cầu vồng và cách chơi trang 18 tuyển tập truyện thơ baì hát câu đố theo chủ đề.
- Chơi tự do: chơi theo ý thích. cô bao quát trẻ.
3. Nhận xét, kết thúc.
Gần hết giờ cô gọi trẻ tập trung lại và hỏi: Hôm nay cô cho các con quan sát cái gì? chơi trò chơi gì? con thích được làm gì? vì sao?
Giờ hoạt động sau con thích được làm gì?
- Cho trẻ rửa tay và vào lớp.
D – HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: xây bể bơi, ao, hồ..
- Góc phân vai: bán nước giải khát.
- Góc tạo hình: vẽ, tô màu cầu vồng.
- Góc thiên nhiên: chơi với cát nước.
( Thực hiện theo bài soạn tuần)
E- VỆ SINH- ĂN TRƯA- NGỦ TRƯA.
1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học.
- Cho trẻ rửa tay,lau khô tay.
- Ngồi vào bàn ăn .
2, Ăn trưa:
- Cô ổn định tổ chức lớp.
- Giới thiệu các món ăn, chia ăn.
- Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn.
- Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn.
- Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng.
3, Ngủ trưa.
G- HOẠT ĐỘNG CHIỀU.
1. Hoạt động lao động: Tưới cây
* Yêu cầu: Trẻ biết lấy nước sạch để tưới cây
- Biết giữ gìn, bảo vệ môi trường.
* Chuẩn bị: Nước sạch, bình tưới.
* Cách tiến hành:
- cô trò chuyện với trẻ về “ nước”
- Nước cần thiết cho ai?
- Nước còn cần thiết cho cây xanh. Chính vì vậy hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau tưới cây xanh nhé!
- Cô và trẻ cùng tưới cây.
- Trẻ tưới cây xong, cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
- Cho trẻ cất đồ dung, dụng cụ.
2. 2, Vệ sinh – nêu gương – trả trẻ.
* Nhận xét- đánh giá cuối ngày:
- Tình hình sức khỏe trẻ:
- Trạng thái tình cảm thái độ hành vi của trẻ:
- Kiến thức, kĩ năng:
Chủ đề : Quê hương đất nước - Bác Hồ - Tết thiếu nhi.
Tuần 1 chủ đề: Quê hương đất nước ( Thời gian thực hiện từ ngày 4 tháng 5 đến ngày 8 tháng 5 năm 2010)
KẾ HOẠCH TUẦN
A – THỂ DỤC SÁNG
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ tập đều và đúng các động tác thể dục theo lời bài hát.
- Rèn luyện thân thể, phát triển thể chất.
- Giáo dục trẻ có ý thức trong khi tập thể dục.
II. Chuẩn bị
- Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Bài hát “ nhớ ơn bác”
- Kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ.
III. Cách tiến hành
1. Khởi động
Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân: Đi bằng mũi chân, đi bằng gót chân, chạy nhanh chậm sau đó xếp hàng theo tổ.
2. Trọng động
- Hô hấp: thổi bóng bay
- Tay: hai tay đưa sang ngang, đưa ra trước vỗ vào nhau.
- chân: chân kiễng gót tay đưa cao,ngồi xuống hạ tay xuống.
- Bụng: Cúi gập người về phía trước.
- Bật: bật co một chân..
3. Trò chơi: Bóng tròn to
( Trẻ chơi 3 – 4 lần)
4. Hồi tĩnh: cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vòng sân rồi về chỗ ngồi.
B – HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Mục đích yêu cầu
1. Góc xây dựng: Trẻ biết xây lăng Bác hồ.
2. Góc phân vai: Trẻ biết chơi đóng vai người bán hàng.
3. Góc tạo hình: Trẻ biết vẽ, nặn, xé dán,cắt hoa,làm dây xúc xích, trang trí ảnh Bác hồ…
4. Góc thiên nhiên: Trẻ biết sử dụng nước tưới cho cây, và biết chăm sóc cây.
5. Góc nghệ thuật: Trẻ mạnh dạn, tự tin biểu diẽn những bài hát, điệu múa mà trẻ biết ca ngợi về đất nước, con người, Bác hồ..
II. Chuẩn bị
1. Góc xây dựng: Bộ xếp hình lăng Bác, gạch, sỏi, thảm hoa, thảm cỏ….
2. Góc phân vai: Bộ đồ nấu ăn, chai lọ đựng nước.
3. Góc tạo hình: giấy vẽ, bút màu, giấy màu, keo dán…
4. Góc thiên nhiên: Nước sạch, chậu cây cảnh…
5. Góc nghệ thuật: Dụng cụ âm nhạc đài, phách,trống lắc…
III. Cách tiến hành
1. Thỏa thuận chơi
-Trò chuyện với trẻ về chủ đề “ quê hương, đất nước”
- Quê hương chúng ta có cảnh đẹp gì nổi tiếng?
- Thủ đô của nước ta tên gọi là gì?
- Ở Hà nội có cảnh đẹp gì?( Cô giới thiệu về cảnh đẹp của thủ đô Hà Nội)
- cho trẻ hát “ Yêu Hà Nội”
- Bây giờ cô sẽ cho các con chơi góc.
* Ở góc xây dựng các con nhìn thấy gì ở góc xây dựng?
- Con sẽ chơi gì ở góc đó?
Lăng Bác Hồ là nơi Bác yên nghỉ cùng với rất nhiều kỉ vật thiêng liêng đã gắn bó với bác trong cuộc đời hoạt động cách mạng. Hàng ngày có biết bao nhiêu người vào lăng viếng bác.
- Các bác thợ xây lăng Bác phải là người như thế nào?
- Ai muốn chơi ở góc xây dựng?
* Thế ở góc phân vai các con nhìn thấy có gì?
- Con muốn chơi gì ở góc phân vai?
- Người bán hàng phải là người như thế nào?
- Ai muốn chơi ở góc phân vai?
* Góc tạo hình các con nhìn thấy có đồ chơi gì?
- Con sẽ làm gì ở góc đó?
- Ai muốn chơi ở góc tạo hình?
* Góc thiên nhiên các con nhìn thấy gì?
- Con sẽ làm gì ở góc đó?
- Bạn nào muốn chơi ở góc thiên nhiên?
* Góc nghệ thuật: Các con nhìn thấy gì ở góc nghệ thuật?
- các con sẽ làm gì?
- Ai thích chơi ở góc nghệ thuật?
Cho trẻ nhận vai chơi và về góc chơi.
2. Quá trình chơi
- Trẻ chơi ở các góc.
- Cô đến từng góc quan sát, gợi ý trẻ chơi.
- Cô đóng vai người chơi tham gia cùng trẻ.
3. Nhận xét.
- Cô đến từng góc quan sát, cho trẻ đại diện nhóm đó nói lại công việc và giới thiệu kết
quả chơi của nhóm.
- Cô nhận xét bổ sung những mặt được và chưa được, khuyến khích động viên trẻ lần sau làm tốt hơn và cho trẻ cất đồ chơi.
- Sau đó cho cả lớp đi về góc chủ đạo, nhận xét đánh giá về góc đó. sau đó cho trẻ cất đồ chơi.
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 3 ngày 4 ttháng 5 năm 2010
A – ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG – ĐIỂM DANH
1.Trò chuyện: - Nhắc nhở trẻ chào ông bà, bố mẹ.
- Cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
2. Thể dục sáng: ( Thực hiện theo bài soạn tuần)
3. Điểm danh.
B – HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Môi trường xung quanh: Trò chuyện về Hồ ba bể
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Trẻ biết tên gọi và địa điểm của một số địa danh thuộc khu du lich Hồ Ba Bể.
2. Kĩ năng: Luyện nói, phát triển ngôn ngữ.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo vệ danh lam thắng cảnh của quê hương.
II. Chuẩn bị
1.Chuẩn bị cho cô:Tranh ảnh về Hồ ba bể.
2. Chuẩn bị cho trẻ: Trẻ thuộc bài hát “ Mùa hè đến”
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động cuả trẻ
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
- Trò chuyện về chủ đề: Quê hương, đất nước
- quê hương của con ở đâu?
- Quê cô cũng ở đây.
- Các con thấy quê mìnhcó cái gì đẹp nào?
- Cho trẻ đi xem tranh.
Cô cho trẻ quan sát và trò chuyện về bức tranh.
- Bức tranh vẽ gì? Đây là cái gì? Nó như thế nào?
- Xung quanh hồ có gì?
Trong rừng có những loài cây gì?
- Ngoài cây ra trong rừng quốc gia ba bể còn có rất nhiều các con vật như là con gì bạn nào biết?
- Đây là động gì? Trong động có gì?
- Có những đảo gì?
- Có những danh thắng nào nữa? núi đá gì?
* Khái quát: Hồ ba bể nằm ở tỉnh bắc kạn rất gần gũi với chúng ta. Hồ rất đẹp xung quanh hồ có những núi đá vôi với hệ sinh thái pháttriển dadạng, có rất nhiều loài cây và nhiều động vật quý hiếm. Dưới hồ có rất nhiều thủy hải sản. Hồ ba bể là danh lam thắng cảnh cuảnước ta có tiềm năng lớn về du lịch. Rất nhiều khách trong nước và bạn bè quốc tế đã đến thăm quan.
- Khi các con nhìn thấy khách thăm quan các con thường làm gì?
* Giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép, lịch sự với khách.
- Khi chúng ta đi chơi hồ chúng ta phải làm gì?
* Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, không vứt rác xuống hồ, không chặt phá rừng, săn bắt động vật quý hiếm.
3. trò chơi:
- Trò chơi 1: Chèo thuyền
- Trò chơi 2: Chọn đúng tranh
4. Kết thúc: - Cô nhận xét giờ học.
- Cùng trẻ hát “quê em hồ ba bể”.
Trẻ trả lời
Có Hồ ba bể
Trẻ đi xem tranh
Trẻ trả lời
Có núi, rừng
Rất nhiều loài câynhư: lim, nghiến,..
Con khỉ, nai, chim ..
Động puông
Đảo bà góa
trẻ trả lời
trẻ nghe
Biết chào khách.
Trẻ trả lời
Trẻ chơi trò chơi
TRẻ hát cùng cô.
B- HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
Quan sát: Cây Tếch
Trò chơi: Trời mưa + Gieo hạt
I. Yêu cầu
- Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm của cây tếch.
- Luyện chơi trò chơi giáo dục trẻ có ý thức trong khi chơi.
II. Chuẩn bị
- 1, Chuẩn bị cho cô: xắc xô
- Đối tượng để quan sát.
- Kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ.
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát.
III. Cách tiến hành
1, Ổn định tổ chức.
- Cho trẻ xúm xít bên cô và trò chuyện: cô và các con vừa được học tiết gì xong ?
( cô kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ)
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát.
2, Quan sát đàm thoại
- Các con thấy trước mặt các con có gì? đây là cây gì? cây tếch có đặc điểm gì?
thân cây như thế nào? lá cây màu gì? trên cây còn có gì? trồng cây tếch để làm gì?
muốn có nhiều cây cho bóng mát chúng ta phải làm gì?
- Giáo dục trẻ biết trồng chăm sóc và bảo vệ cây.không leo trèo bẻ cành cây.
3, Trò chơi
- Trò chơi vận động: Trời mưa ( luật chơi và cách chơi trang 4,5 tuyển tập truyện thơ bài hát câu đố theo chủ đề ) trẻ chơi 3-4 lần.
- Trò chơi dân gian: gieo hạt ( 3 lần)
- Chơi tự do trẻ chơi theo ý thích .cô bao quát trẻ.
4, Nhận xét: cô tập trung trẻ lại và hỏi trẻ:- Hôm nay con được làm gì ?chơi trò chơi gì con thích được làm gì vì sao?
- Cô nhận xét giờ hoạt động .
- Cho trẻ rửa tay, vào lớp.
D- HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: xây lăng bác hồ
- Góc phân vai: Chơi bán hàng nước, hoa quả.
- Góc tạo hình: vẽ biển, phong cảnh đẹp của quê hương đất nước.
- Góc nghệ thuật: biểu diễn văn nghệ.
( thực hiện như kế hoạch tuần )
E-VỆ SINH - ĂN TRƯA - NGỦ TRƯA
1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học.
- Cho trẻ rửa tay,lau khô tay.
- Ngồi vào bàn ăn .
2, Ăn trưa:
- Cô ổn định tổ chức lớp.
- Giới thiệu các món ăn, chia ăn.
- Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn.
- Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn.
- Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng.
3, Ngủ trưa.
G- HOẠT ĐỘNG CHIỀU.
1,Làm quen với bài hát: Yêu Hà Nội
* Yêu cầu: Trẻ hát đúng giai điệu bài hát, cảm nhận âm điệu của bài hát.
* Chuẩn bị: Nội dung bài bài hát, tranh ảnh về Hà nội.
* Cách tiến hành
- Cô trò chuyện với trẻ về thủ đô Hà nội.
- Giới thiệu bài hát “ Yêu Hà nội”.
- Cô hát lần 1: Giới thiệu tên tác giả bài hát.
- Cô hát lần 2 : Giới thiệu nội dung bài hát.
- Cô dạy trẻ hát từng câu.
- Trẻ hát theo cô cả bài.
- Trẻ tự hát 2 – 3 lần.
2, Vệ sinh- nêu gương – trả trẻ.
* Nhận xét- đánh giá cuối ngày:
- Tình hình sức khỏe trẻ:
- Trạng thái tình cảm thái độ hành vi của trẻ:
- Kiến thức, kĩ năng :
Thứ tư ngày 03 tháng 03 năm 2010.
A- ĐÓN TRẺ- THỂ DỤC SÁNG- ĐIỂM DANH
1, Trò chuyện: Hôm nay ai đưa con đi học? con học bằng phương tiện gì?
khi ngồi trên xe máy, xe đạp phải ngồi như thế nào?
2, Thể dục sáng ( thực hiện theo bài soạn tuần)
3, Điểm danh: Nắm được số trẻ đến lớp, lí do trẻ vắng mặt
B- HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Tiết 1: Âm nhạc: Dạy hát: Yêu Hà Nội
nghe hát: Trái đất này là của chúng mình
Trò chơi: Ai nhanh nhất
I. Mục đích yêu cầu:
1, Kiến thức: Trẻ hát đúng giai điệu, thuộc bài hát
2, kĩ năng: Luyện hát đúng giai điệu, khả năng cảm thụ âm nhạc.
3, Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quê hương đất nước.
- giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử.
II. Chuẩn bị
1, Chuẩn bị của cô: Nội dung bài hát, vòng thể dục, xắc xô.
2, Chuẩn bị cho trẻ: Tranh, ảnh về hà nội.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1, Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề “ quê hương đấtnước”
- Cho trẻ đi xem tranh:
+ Cáccon nhìn thấy trước mặt các con có cái gì?
+ Tranh vẽ cái gì?
- Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam chúng ta có rất nhiều cảnh đẹp. Cô có một bài hát nói về Hà Nội rất hay chúng mình hãy lắng nghe cô hát nhé!
2, Nội dung
2.1 Dạy hát
- Cô hát lần 1 giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Các con thấy bài hát như thế nào?
- Các con có thuộc bài hát này không?
- Cô và trẻ cùng hát bài hát.
- Cho trẻ hát theo cô.
- Cho trẻ hát cùng cô.
- Hát theo hiệu chỉ tay cô.
- Tổ trẻ hát, nhóm trẻ hát.
- Cá nhân trẻ hát.
- Cả lớp đi vòng tròn hát.
Cô Giới thiệu cách vỗ tay theo tiết tấu chậm.
- Cho trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm.
2.2 Nghe hát. “ Trái đất này là của chúng mình”
- Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Cô hát lần 2: Giới thiệu nội dung bài hát.
2.3 Trò chơi: “ Ai nhanh nhất”
Cô phổ biến cách chơi và luật chơi.
3. Củng cố, ôn luyện
- Các con vừa cùng cô hát và chơi trò chơi gì?
* giáo dục trẻ biết yêu quê hương đất nước.
4.Kết thúc.
Cô và trẻ hát lại bài
Trẻ đọc thơ
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ hát cùng cô
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ hát và vận động
Trẻ hát và vận động
Trẻ nghe
Trẻ nghe
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ trả lời
Trẻ hát lại bài hát
Trò chơi chuyển tiết: kéo cưa lừa xẻ
Tiết 2: Thể dục: Ném trúng đích thẳng đứng
I. Mục đích yêu cầu
1, Kiến thức: Trẻ biết dùng lực của tay ném túi cát trúng đích thẳng đứng.
2, Kĩ năng: rèn kĩ năng vận động, khả năng quan sát của trẻ.
3, Thái độ : giáo dục trẻ biết xếp hàng.
II. Chuẩn bị
* Chuẩn bị cho cô và trẻ:
- Sân tập bằng phẳng sạch sẽ.
- Kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ.
- Túi cát, đích thẳng đứng.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1, Khởi động
cho trẻ đi vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân: đi bằng mũi chân, gót chân, má chân, chạy nhanh chậm.
sau đó xếp hàng theo tổ.
2, Trọng động
a, Bài tập phát triển chung
- Động tác tay: 2 tay đưa ra trước lên cao
- Động tác chân: đứng thẳng khuỵu gối.
- Động tác bụng: cúi gập người về phía trước.
- Động tác bật: bật cao.
b, Vận động cơ bản
cho trẻ xếp làm 2 hàng ngang đối diện nhau.
- Cô làm mẫu lần1.
- Cô làm mẫu lần 2: phân tích động tác: Cô đứng ở vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh, tay cầm túi cát đứng chân trước chân sau tay đưa từ trước ra sau ném thẳng vào đích, ném
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giáo án 4 tuổi - Các hiện tượng tự nhiên.doc