I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Trẻ gọi đúng tên và nói đuwọc công dụng, chất liệu, cấu tạo, màu sắc của một số đồ dùng trong gia đình.
2. Kỹ năng
- Trẻ so sánh, nhận xét được những đặc điểm khác và giống nhau rõ nét giữa 2 đồ dùng (màu sắc, công dụng, cấu tạo,chất liệu).
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. thái độ: Trẻ chú ý lắng nghe cô, biết giữ gìn và giữu vệ sinh chung cho các loại đồ dùng gia đình.
II. Chuẩn bị
1. đồ dùng của cô: 1 nồi nhôm, 1 bát sứ, 1 cốc nhựa, thìa inox,
2. đò dùng của trẻ: Lô tô về đồ dùng gia đình.
104 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 57173 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án 4 tuổi - Chủ đề: Gia đình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………………………………………………….
……………………………………………………………………………………… ….
- Tình hình chung về trẻ trong ngày……………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- Sự việc tích cực và chưa tích cực:…………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………..
Nhánh 3: Nhu cầu của gia đình
(Thời gian thực hiện từ ngày 08 tháng 11 đến ngày 12 tháng 11 năm 2010)
Kế hoạch tuần
THỂ DỤC SÁNG
HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
* Trò chơi sáng tạo
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà gia đình ở.
- Góc phân vai: Bác sĩ, bệnh nhân.
- Góc học tập: Nặn đồ dùng gia đình.
- Góc nghệ thuật: Hát các bài trong chủ đề.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh.
*Trò chơi có luật
Trò chơi vận động: Tạo dáng
a,Mục đích
Trẻ biết và cảm nhận vẻ đẹp của bản thân
b, Luật chơi
- Trẻ phải đứng ngay lại khi có tín hiệu.
- Nói đúng dự dịnh của mình ( dáng đứng của mình tượng trưng cho con gì,cái gì trong gia đình?)
c, cách chơi
- Trước khi chơi, cô giáo gợi ý cho trẻ nhớ lại một số hình ảnh, tư thế, dáng điệu mà trẻ hay vận động ở lớp ( các động tác múa, động tác tượng trưng cho bông hoa nở…) để tạo nhiều dángdẹp trong lúc chơi.
- Cô giáo mở nhạc,trẻ vận động tự do theo bản nhạc.khi bản nhạc dừng trẻ phải dừnglại và tạo cho mình một dáng đứng màtrẻ thích và cho là đẹp.
Trò chơi dân gian: tập tầm vông
a, Mục đích
- phát triển ngôn ngữ trẻ.
- Khơi dậy tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ.
b, chuẩn bị
cho trẻ học thuọc lời bài “Tập tầm vông”.
c, Luật chơi
đọc lời ca rõ rang, nắm chặt tay có giấu vật nhỏ ( hạt sỏi hoặc na..).Chỉ đúng tay giấu dồ vật khi lời ca đã dứt.
d, cách chơi
Cho trẻ ngồi ( hoặc đúng) thành từng đôi quay mặt vào nhau.trong mỗi đôi,có một trẻ được cô chỉ định giấu kín một vật trong tay.trẻ Adưa 2 ta ra sau lưng và giấu vật vào tay nào tùy thích.cả hai cùng đọc lời ca.
Tập tầm vông
tay nào không
tay nào có
tập tầm vó
tay nào có
tay nào không?
đếm tiếng “ không” cuối cùng thì dừng lại.trẻ a đưa 2 tay nắm ra trước mặt để trẻ b nhìn và đoán tay nào có giấu vật.trẻA xòe tay bạn vừa chỉ ra,nếu đúng thìtrẻ a thua cuộc và trẻ A phải nhường vật dấu cho trẻ B.trẻ nào thua nhiều phải chạy quanh bạn thắng 3 – 4 vòng.
Trò chơi dân gian:chi chi chành chành
a, Mục đích
- luyện phản xạ nhanh nhẹn và sự khéo léo.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
b,Luật chơi
Khi nào cô và các bạn đọc đến từ ập thì người làm cái nắm tay vào bắt ngón tay của bạn.
c,Cách chơi
Khoảng 3-4 một nhóm.một trẻ làm cái xòe bàn tay ra. các trẻ khác đặt ngón tay vào lòng bàn tay trẻ làm cái. trẻ làm cái vừa gõ ngón tay vừa đọc theo nhịp bài hát: chi chi chành chành chành
cái đanh thổi lửa
con ngựa đứt cương
ba vương ngũ đế
bắt dế đi tìm
ù à ù ập.
đến từ ập trẻ làm cái nắm tay vào để bắt các ngón tay của các bạn.các bạn rút ngón tay nhanh ra khỏi lòngbàn tay của trẻ làm cái. ai bị bắt thì xòe bàn tay ra cho các bạn chơi tiếp.
Trò chơi vận động: Mèo bắt chuột
a,Mục đích
Rèn luyện phản xạ nhanh, khéo léo.
b,Chuẩn bị: Vẽ một vòng tròn rộng ở giữa lớp làm nhà của chuột
c, Luật chơi
Khi nghe tiếng mèo kêu, các con chuột bò nhanh về ổ của mình, mèo chỉ được bắt các con chuột bò chậm ở ngoài vòng tròn.
e, Cách chơi
chọn cho trẻ làm “mèo” ngồi ở góc lớp. các trẻ khác làm “chuột” bò ở trong “ổ’ của mình ( bò trong vòng tròn).cô giáo nói: “ các con chuột đi kiếm ăn!”, các con chuột” vừa bò vừa kêu “chít, chit, chit”.các “ con chuột” phải bò nhanh về ổ của mình.con nào chậm chạp sẽ bị “mèo” bắt và phải ra ngoài một lượt chơi.sau đó, đổi vai chơi và trò chơi tiếp tục. cứ khoảng 30 giây thì cho mèo xuất hiện một lầ
n.
Trò chơi dân gian: lộn cầu vồng
a, mục đích: phát triển ngôn ngữ và nhịp điệu.
b, luật chơi: Đọc đến cau thơ cuối cùng, hai trẻ lộn nửa vòng quay lưng lại với nhau ( hoặc đối mặt nhau).
c, Cách chơi
Từng đôi một đứng cầm tay nhau vừa đọc lời thơ vừa vung tay sang hai bên theo nhịp. cứ dứt mỗi tiếng, trẻ lại vung tay sang ngang một bên.
Lộn cầu vồng
nước trong nước chảy
có cô mười bảy
có chị mười ba
hai chị em ta
cùng lộn cầu vồng.
đọc đến câu cuối cùng thì cả hai cùng chui qua tay về một phía, quay lưng vào nhau, tay vẫn nắm chặt rồi hạ xuống dưới, tiếp tục vừa đọc vừa vung tay. đến tiếng cuối cùng, trẻ lại chui qua tay lộn trở về tư thế ban đầu.
KẾ HOẠCH NGÀY:
Thứ hai ngày 08 tháng 11 năm 2010
A- HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ
1. §ãn trÎ- ThÓ dôc s¸ng- Trß chuyÖn
a. §ãn trÎ:
- Nh¾c trÎ chµo hái, cÊt ®å dïng c¸ nh©n dóng n¬i quy ®Þnh.
- Trao ®æi víi phô huynh vÒ t×nh h×nh trÎ.
b. ThÓ dôc s¸ng: Bµi tËp víi lêi ca: “cả nhà thương nhau”.
c. Trò chuyện: Trò chuyện về ngày đầu tuần
Yêu cầu: trẻ biết thứ tự các thứ trong tuần.
Tiến hành:
- Cô đố cả lớp mình biết hôm nay là thứ mấy?
-Thứ hai là ngày gì trong tuần?
- Tiếp theo là các thứ nào trong tuần?
- Ngày nào chúng mình được nghỉ học?
- Nghỉ học chúng mình thường làm những công việc gì?
=>Giáo dục trẻ biết giúp đỡ bố mẹ,ông bà.
B- HOẠT ĐỘNG HỌC
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Tạo hình: Nặn cái bát
I. Mục đích yêu cầu:
1, Kiến thức:- Trẻ biết làm dẻo đất, chia đất và sủ dụng các kĩ năng đã học để nặn thành cái bát
- Trẻ biết cái bát là đồ dùng gia đình .
2, kĩ năng: Luyện kĩ năng xoay tròn, ấn lõm, miết đất.
3, Thái độ: - Trẻ biết cách sử dụng đồ dùng gia đình.
II. Chuẩn bị: - Cái bát thật.
- Mẫu của cô.
- Đất nặn, bảng cho trẻ.
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Cho trẻ đọc bài thơ: “ cái bát xinh xinh”.
2. Vào bài.
a.Quan sát cái bát.
- Trời tối…trời sáng
Cô có gì đây? cái bát dùng để làm gì?
- Cái bát như thế nào?
- cái bát dùng để làm gì? khi sủ dụng nó phải như thế nào?
- Cô cho trẻ xem mẫu bát nặn của cô,Các con có muốn nặn những cái bát như thế này không? vậy chúngmình hãy xem cô nhé!
b. Làm mẫu
Cô làm mẫu: Bóp đất cho mềm, xoay tròn, làm lõm, miết nhẹ xung quanh để taọ thành cái bát.
c. Cho trẻ làm thao tác trên không.
d. Trẻ thực hiện
- cô cho trẻ về chỗ và nặn cái bát.
- Cô quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho những trẻ còn lung túng.
e. Trưng bày sản phẩm, nhận xét sản phẩm.
- Trẻ nặn xong cho trẻ mang sản phẩm của mình lên trưng bày.
- Cô cho trẻ quan sát và đưa ra nhận xét về sản phẩm của các bạn.
+ Con thấy bài của bạn nào nặn đẹp và giống mẫu của cô?
- Cô nhận xét, khen ngợi những bài nặn đẹp.
3. kết thúc.
- Cô nhận xét giờ học.
- Chuyển sang hoạt động tiếp.
Trẻ đọc thơ.
Trẻ nhắm mắt. mở mắt
Cái bát để ăn cơm
Có miệng bát, lòng bát, đế bát.
Dùng để ăn cơm
Trẻ quan sát
Trẻ làm thao tác trên không
Trẻ về chỗ ngồi
Trẻ nặn bát
Trẻ mang sản phẩm của mình lên trưng bày
Trẻ quan sát và đưa ra nhận xét
Trẻ trả lời
C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát: Cây chuối
Trò chơi: - Trò chơi vận động: tạo dáng
- Trò chơi dân gian: Tập tầm vông
1.Mục đích yêu cầu
a,Kiến thức: Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm của cây chuối.
- Ích lợi của cây chuối đối với con người.
b, Kĩ năng: luyện kĩ năng chơi trò chơi. Trẻ được vận động khi tham gia chơi.
c, Thái độ: giáo dục trẻ có ý thức trong khi chơi, chơi đoàn kết với bạn.
2.Chuẩn bị
- Kiểm tra sức khỏe, trang phục trẻ.
- Đối tượng để quan sát.
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát
3. Cách tiến hành
a, Hoạt động có chủ đích: Quan sát cây chuối
- Chúng mình có biếtt đây là cây gì không?
- Đây là cây chuối, hôm nay chúng mình cùng nhau quan sát cây chuối nhé!
Bạn nào có thể cho cô và các bạn biết cây chuối có đặc điểm gì nào?
- À cây chuối có thân cây, lá cây này và cả rễ cây nữa đấy.
- Các con quan sát cây chuối như thế nào?
- Thân cây như thế nào?
- Các con thử sờ vào thân cây xem nó như thế nào nhé?
- À thân cây chuối nhẵn và mềm đúng không nào?
- Thế lá chuối như thế nào?
- Vì sao lại có cả lá màu vàng?
- Các con thấy cây chuối có nhiều rễ không?
- Rễ cây chuối như thế nào?
- Mọi người trồng cây chuối để làm gì?
* Giáo dục trẻ: muốn cho môi trường xanh, sạch đẹp, có nhiều quả để ăn chúng mình phải làm gì?
b, Trò chơi
- Trò chơi vận động: Tạo dáng.( Trẻ chơi 3 – 4 lần)
- Trò chơi dân gian: Tập tầm vông.( Trẻ chơi 3 – 4 lần).
c, Chơi tự do: Trẻ chơi theo ý thích. cô bao quát trẻ.
d, Nhận xét: gần hết giờ học cô tập trung trẻ lại và nhận xét về giờ hoạt động ngoài trời.
- Hỏi ý thích của trẻ: con thích hoạt động nào trong giờ hoạt động ngoài trời ngày hôm nay? vì sao? vậy giờ sau các con thích làm gì?
- Cho trẻ rửa tay, vào lớp.
D- HOẠT ĐỘNG GÓC
*Nội dung hoạt động:
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà gia đình ở.
- Góc phân vai: Bác sĩ, bệnh nhân.
- Góc học tập: Nặn các đồ dùng gia đình.
- Góc nghệ thuật: Hát các bài trong chủ đề.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh.
*Chuẩn bị:
- Góc xây dựng: Gạch,các khối gỗ, thảm cỏ, cây hoa.
- Góc phân vai: Bàn ghế, đồ chơi nấu ăn, đồ chơi rau quả nhựa.
- Góc học tập: đất nặn, truyện tranh.
- Góc nghệ thuật: Đồ dùng âm nhạc.
- Góc thiên nhiên: Chậu cây xanh.
*Cách tiến hành: (Theo kế hoạch đầu tuần)
E- HOẠT ĐỘNG VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA
1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học.
- Cho trẻ rửa tay,lau khô tay.
- Ngồi vào bàn ăn .
2, Ăn trưa:
- Cô ổn định tổ chức lớp.
- Giới thiệu các món ăn, chia ăn.
- Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn.
- Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn.
- Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng.
3, Ngủ trưa:
( thực hiện theo bài soạn tuần)
G –HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1.Tên hoạt động: Ôn bài cũ: Nặn cái bát
- Mục đích yêu cầu: Trẻ nặn được cái bát.
- Chuẩn bị: Đất nặn, bảng..
- Cách tiến hành:
Hoạt độngcủa cô
Hoạt động của trẻ
1 .Ổn định tổ chức
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề “Gia đình”.
* Giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ mọi người trong gia dình.
2.Vào bài
sáng nay cô dạy chúng mình nặn cái gì?
- Cô thấy có rất nhiều bạn nặn đẹp rồi thế nhưng một số bạn nặn chưa đẹp lắm cô muốn bây giờ chúng mình hãy nặn lại cái bát cho thật đẹp và giống nhé!
- Cho trẻ nặn cô quan sát, hướng dẫn trẻ nặn.
3. Kết thúc
Cô nhận xét giờ học.
chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Trẻ chơi trò chuyện
Trẻ nghe
Trẻ nặn
H- NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY
- Cách tiến hành:
- Hôm nay là thứ mấy các con?
- Thứ 2 là ngày gì trong tuần?
- Bạn nào cho cô biết hôm nay lớp mình có bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan? vì sao?
- Cho trẻ nhận xét các bạn trang lớp, cô nhận xét chung.
- Cho trẻ ngoan cắm hoa bé ngoan.
* Nhật ký cuối ngày:
- Tổng số trẻ đến lớp:…………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..
- Số trẻ vắng mặt:……………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………… ….
- Tình hình chung về trẻ trong ngày……………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- Sự việc tích cực và chưa tích cực:…………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………..
Thứ ba ngày 09 tháng 11 năm 2010
A- HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ
1. §ãn trÎ- ThÓ dôc s¸ng- Trß chuyÖn
a. §ãn trÎ:
- Nh¾c trÎ chµo hái, cÊt ®å dïng c¸ nh©n dóng n¬i quy ®Þnh.
- Trao ®æi víi phô huynh vÒ t×nh h×nh trÎ.
b. ThÓ dôc s¸ng: Bµi tËp víi lêi ca: “ Cả nhà thương nhau”.
c,Trß chuyÖn: : Trß chuyÖn về gia đình của bé.
+ Môc ®Ých: TrÎ biÕt tên gọi,công việc của những người thân trong gia đình.
+ TiÕn hµnh: - Hôm nay ai đưa con đi học?
- Ngoài mẹ ra trong gia đình con còn những ai?
- Bố con làm nghề gì?
- Chị con làm gì?
- Chúng mình có yêu quý những người thân trog gia đình mình không?
- Chúng mình phải làm gì để cho mọi người luôn yêu thương mình?
* Giáo dục trẻ biết vâng lời, yeu thương mọi người.
B- HOẠT ĐỘNG HỌC
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Môi trường xung quanh: Một số đồ dùng gia đình
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Trẻ gọi đúng tên và nói đuwọc công dụng, chất liệu, cấu tạo, màu sắc của một số đồ dùng trong gia đình.
2. Kỹ năng
- Trẻ so sánh, nhận xét được những đặc điểm khác và giống nhau rõ nét giữa 2 đồ dùng (màu sắc, công dụng, cấu tạo,chất liệu).
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. thái độ: Trẻ chú ý lắng nghe cô, biết giữ gìn và giữu vệ sinh chung cho các loại đồ dùng gia đình.
II. Chuẩn bị
1. đồ dùng của cô: 1 nồi nhôm, 1 bát sứ, 1 cốc nhựa, thìa inox,
2. đò dùng của trẻ: Lô tô về đồ dùng gia đình.
III. cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Cho trẻ hát “ Nhà của tôi”.
- ngôi nhà là nơi để làm gì?
Ngôi nhà là nơi moi người trong gia đình sống với nhau đầm ấm, yêu thương. Cô được biết trận mưa lớn vừa qua đã làm cho các bạn nhỏ miền trung bị mất nhà cửa, đò đạc trong nhà cũng bị nước lũ cuốn trôi hết.
Vậy bây giờ cô và các con cùng nhau đi sắm đồ để tặng cho các bạn nhỏ miền trung bị bão lũ nhé!
- Cho trẻ đi mua đồ cùng cô.
2. Vào bài mới
a, Cô mua được rất nhiều đồ chúng mình có muốn biết đó là những đồ dùng gì không?
* Tìm hiểu cái nồi
Trời tối trời sáng
- cái gì đây?
- Bạn nào có nhận xét về cái nồi?
- Miệng nồi có dạng hình gì? cô chỉ vào quai nồi và hỏi đây gọi là gì? để làm gì?
Có mấy cái quai nồi?
- Cô chỉ vào vung nồi hỏi trẻ: “ đây là cái gì?
để làm gì?
- cái nồi để làm gì?
- Cái nồi được làm bằng gì?
Cô nói: Vậy chúng mình vừa được tìm hiểu về cái nồi. cái nồi có vung,quai,nồi được làm bằng i nhôm,nồi dùng để nấu cơm,nấu canh.và nó là đò dùng cần thiết trong gia đình đấy các con ạ!
* Tìm hiểu cái bát
Miệng tròn lòng trắng phau phau
đựng cơm đựng thịt đựng rau hàng ngày.
- Cái gì đây? bát dùng để làm gì?
- Cái bát có những phần nào?
- cái bát được làm bằng gì?
- Vì làm bằng sứ nên rất dễ vỡ vì vậy chúng mình phải cẩn thận nhẹ nhàng khi khi cầm bát.
* Tìm hiểu về cái thìa
Cái gì đây?
Thìa để làm gì?
- Thìa này được làm bằng gì?
* Tìm hiểu về cá cốc
- đưa cái cốc ra và hỏi “ đây là cái gì?
- Cốc có màu gì?
- Miệng cốc có dạng hình gì?
- cốc được làm bằng gì?
- cốc dùng để làm gì?
Cô khái quát: Tất cả những thứ này đều là đồ dùng gia đình có cái dùng để nấu, để ăn, để uống và rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và người lớn lao động vất vả mới làm ra. Vì vậy chúng mình cần phải giữ gìn cẩn thận và vệ sinh sach sẽ.
Mở rộng: Ngoài những đồ dùng mà cô giới thiệu cho các con. chúng mình còn biết những đồ dùng nào cũng được sử dụng trong gia đình?
b. So sánh cái cốc với cái bát
Cho trẻ so sánh.
Cô nhấn mạnh lại
- Giống nhau: Cùng là đồ dùng gia đình. có miệng hình tròn.
- Khác nhau: Cốc dùng để uống, bát dùng để ăn cơm.bát làm bằng sứ, cốc làm bằng thủy tinh.
C. Trò chơi
Thi chọn đồ dùng
Cách chơi: cô chia trẻ làm 2 đội Một đội sẽ chọn đồ dùng để ăn, 1 đội chọn đồ dùng để uống trong khoảng thời gian kết thúc một bản nhạc đôi nào lấy được nhiều và đúng đồ dùng theo yêu cầu thì đội đó là đội chiến thắng. Đội thua sẽ phải nhảy lò cò.
Trẻ chơi 2-3 lượt
3. kết thúc
- Cô hỏi lại trẻ hôm nay học gì?
- cô nhận xét giờ học.
Trẻ hát
để ở
Trẻ đi cùng cô
Có ạ!
Trẻ nhắm mắt…mở mắt
cái nồi
Trẻ nhận xét
Hình tròn
quai nồi
2 cái
Trẻ trả lời
để nấu cơm, canh
Bằng nhôm
cái bát
Miệng bát, lòng bát, đế bát
bằng sứ
Trẻ trả lời
để xúc cơm
bằng inôx
Trẻ trả lời
màu trắng
Hình tròn
Bằng thủy tinh
để uóng nước
Trẻ kể
Trẻ so sánh
Trẻ chơi trò chơi
C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát: Thời tiết
- Trò chơi vận động: Tạo dáng
- Trò chơi dân gian: Tập tầm vông
a, Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhận biết sự khác biệt giữa trời mưa và trời nắng.
- Luyên chơi trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết phòng bệnh theo mùa.
b. Chuẩn bị: Kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ.
Địa điểm quan sát
c. Cách tiến hành:
Đưa trẻ đến địa điểm quan sát.
- Gợi ý trẻ quan sát và nêu lên nhận xét của mình về bầu trời.
- Các con hãy nhìn lên bầu trời nào;
Có nhìn được không? Vì sao lại phải nheo mắt lại?
Trời nắng thì bầu trời có màu gì?
Ngoài bầu trời màu xanh còn có gì nữa?
Đám mây màu gì?
Trời mưa có mây trắng không? Vì sao?
=> Giáo dục trẻ biết phòng bệnh theo mùa;
* Trò chơi: Tạo dáng (trẻ chơi 3- 4 lần)
- Tập tầm vông: Trẻ chơi 4 – 5 lần. - Chơi ý thích:
* Nhận xét: - Tuyên dương nhắc nhở trẻ
- Hỏi ý thích của trẻ.
D- HOẠT ĐỘNG GÓC
*Nội dung hoạt động:
- Góc xây dựng: Xây nhà của bé.
- Góc phân vai: Bác sĩ, bệnh nhân.
- Góc học tập: Vẽ, nặn các bộ phận cơ thể`
- Góc nghệ thuật: Hát các bài trong chủ đề.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh.
*Chuẩn bị:
- Góc xây dựng: Gạch,các khối gỗ, thảm cỏ, cây hoa.
- Góc phân vai: Bàn ghế, đồ chơi nấu ăn, đồ chơi rau quả nhựa.
- Góc học tập: Giấy, bút màu, đất nặn, truyện tranh.
- Góc nghệ thuật: Đồ dùng âm nhạc.
- Góc thiên nhiên: Chậu cây xanh.
*Cách tiến hành: (Theo kế hoạch đầu tuần)
E- HOẠT ĐỘNG VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA
1,Vệ sinh: Cô kết thúc giờ học.
- Cho trẻ rửa tay,lau khô tay.
- Ngồi vào bàn ăn .
2, Ăn trưa:
- Cô ổn định tổ chức lớp.
- Giới thiệu các món ăn, chia ăn.
- Trẻ ăn, cô động viên quan sát trẻ ăn.
- Giáo dục trẻ biết mời cô, mời các bạn.
- Trẻ ăn xong vệ sinh răng miệng.
3, Ngủ trưa:
G –HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1,Hoạt động vệ sinh: “ Rửa mặt”
* Yêu cầu: Trẻ biết rửa mặt theo trình tự .
- Biết rửa mặt sạch sẽ.
* Chuẩn bị: nước sạch, khăn lau..
* Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Ổn định
- cô trò chuyện với trẻ về các bô phận cơ thể.
- Muốn cho các bộ phận cơ thể luôn khỏe mạnh sạch sẽ chúng miình phải làm gì?
- Chúng mình hãy xem cô làm gì để cho khuôn mặt sạch hơn nhé!
* Cô làm mẫu.
* Cho trẻ thực hiện. Cô quan sát, hướng dẫn trẻ thực hiện.
* Cô nhận xét: Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
Trẻ trả lời
Trẻquan sát
Trẻ rửa mặt
H- NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY
- Cách tiến hành:
- Hôm nay là thứ mấy các con?
- Thứ 3 là ngày gì trong tuần?
- Bạn nào cho cô biết hôm nay lớp mình có bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan? vì sao?
- Cho trẻ nhận xét các bạn trang lớp, cô nhận xét chung.
- Cho trẻ ngoan cắm hoa bé ngoan`
* Nhật ký cuối ngày:
- Tổng số trẻ đến lớp:…………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..
- Số trẻ vắng mặt:……………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………… ….
- Tình hình chung về trẻ trong ngày……………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
- Sự việc tích cực và chưa tích cực:…………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………..
Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2010
A- HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ
1. §ãn trÎ- ThÓ dôc s¸ng- Trß chuyÖn
a. §ãn trÎ:
- Nh¾c trÎ chµo hái, cÊt ®å dïng c¸ nh©n dóng n¬i quy ®Þnh.
- Trao ®æi víi phô huynh vÒ t×nh h×nh trÎ.
b. ThÓ dôc s¸ng: Bµi tËp víi lêi ca: “ Ồ sao bé không lắc”.
c,Trß chuyÖn: : Trß chuyÖn về thức ăn của bé.
+ Môc ®Ých: TrÎ biÕt tên gọi một số loại thức ăn mà hàng ngày trẻ ăn.
+ TiÕn hµnh: - Buổi sáng trước khi đi học con ăn cái gì?
- Vì sao phải ăn sáng các con có biết không?
- Ngoài bữa sáng ra các con thường ăn vào những lúc nào nữa?
- Các bữa ăn thường ăn những món nào?
* Giáo dục trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng.
B- HOẠT ĐỘNG HỌC
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Tiết 1: Hoạt động: Dạy hát: Cả nhà thương nhau
Nội dung kết hợp: Nghe hát: “ ru con”.
Trò chơi: đoán tên bạn hát
I.Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:- TrÎ thuéc bµi h¸t, h¸t ®óng lêi, thÓ hiÖn ®îc t×nh c¶m qua bµi h¸t.
- L¾ng nghe c« h¸t, biÕt hưëng øng cïng c«.
- Tham gia høng thó vµo trò chơi âm nhạc.
2. Kỹ năng: Giúp trẻ phát triển tai nghe.
3.Thái độ: Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh ngôi nhà.
- Yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người thân trong gia đình.
II. Chuẩn bị
1.Chuẩn bị của cô: Nội dung bài hát “cả nhà thương nhau”, “ Ru con”.
- Dụng cụ âm nhạc: đài đàn, xắc xô, phách tre,trống lắc.
2. Chuẩn bị của trẻ: Mũ chop kín.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt độngcủa trẻ
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú, giới thiệu bài .
- Trß chuyÖn:
+ Nhµ con cã mÊy ngưêi? Cã nh÷ng ai?Nhµ con cã mÊy tÇng?
+ §Ó gi÷ g×n vÖ sinh ng«i nhµ hµng ngµy chóng ta ph¶i lµm g×?
=> Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh ngôi nhà, sử dục năng lượng tiết kiệm hiệu quả.
- Giíi thiÖu bµi h¸t: “ cả nhà thương nhau” – tác giả: Phan văn minh.
C« nãi: C« vµ c¸c con ai còng cã mét ng«i nhµ, ®ã lµ n¬i mäi ngưêi sèng víi nhau vui vÎ, yªu thư¬ng nhau, ®ïm bäc lÉn nhau vµ chia sÎ cho nhau mäi niÒm vui, nçi buån.
- C« më 1 ®o¹n nh¹c, ®è trÎ ®ã lµ bµi g×
- Giíi thiÖu tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶
2. Vào bài
a,D¹y h¸t
- C« h¸t cho trÎ nghe 1 lÇn
- C¶ líp h¸t 1-2 lÇn (vç tay theo nhÞp)
- Cho c¶ líp ®øng lªn biÓu diÔn 1-2 lÇn
- Cho trÎ h¸t to, nhá theo sù b¾t nhÞp
+ C« ®a tay lªn cao th× trÎ h¸t to
+ C« h¹ tay xuèng th× trÎ h¸t nhá
- Cho trÎ h¸t nèi tiÕp: C« ®a tay vÒ phÝa tæ nµo th× tæ ®ã h¸t, c« ®a c¶ 2 tay th× c¶ líp cïng h¸t.
- Cho trÎ biÓu diÔn thi ®ua:
+ Theo nhãm b¹n trai – b¹n g¸i
(sö dông dông cô ©m nh¹c)
- Cho trÎ h¸t c¸ nh©n .
(C« chó ý söa sai cho trÎ c¶ lêi vµ nhÞp ®iÖu)
b,Nghe h¸t : “ Ru con”.dân ca nam bộ
- Giíi thiÖu tªn bµi h¸t vµ t¸c gi¶
C« nãi: Võa råi chóng m×nh ®· ®îc lµm ca sÜ biÓu diÔn, b©y giê c« còng muèn ®îc lµm ca sÜ biÓu diÔn, nhng c« sÏ h¸t tÆng chóng m×nh mét bµi kh¸c. §ã lµ bµi: Bµi “Ru con”. T¸c gi¶: dân ca nam bộ.
- C« h¸t 1 lÇn cho trÎ nghe .
- cô hát lần 2: giới thiệu giai điệu bài hát.
C, Trß ch¬i ©m nh¹c
- Trß ch¬i: Đoán tên bạn hát
- C¸ch ch¬i: cô cho 1 trẻ lên đội mũ chop kín, Cho 1 trẻ ở dưới lớp hát 1 bài. khi trẻ ở dưới hát xong cô cho trẻ ở trên đoán xem bạn nào vừa hát. nếu đoán đúng sẽ được thơửng,đoán sai sẽ phải nhảy lò cò.
C« cho trÎ ch¬i 2-3 lÇn
3. Kết thúc
- Cô nhận xét giờ học.
- Chuyển sang hoạt động tiếp theo
Trẻ kể
Trẻ trả lời
Phải quét dọn
Trẻ nghe
Trẻ nghe
Trẻ hát cùng cô
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ nghe
Trẻ nghe
Trẻ chơi trò chơi
Trò chơi chuyển tiết: kéo cưa lừa xẻ.( Trẻ chơi 2-3 lần).
Tiết 2. Thể dục giờ học: Ném trúng đích nằm ngang
I. Mục đích yêu cầu
1, Kiến thức: - Trẻ định hướng được hướng ném, ném đúng tư thế.
- Trẻ đứng chân trước, chân sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân đưa túi cát ngang cao tầm mắt nhằm thẳng hướng đích mà ném.
2, Kĩ năng:
- Ch¬i ®óng luËt TCV§, ph¶i ®øng ®óng tæ cña m×nh.
- RÌn luyÖn thÓ lùc, ph¸t triÓn vËn ®éng, gi¸c quan, ph¸t triÓn ch©n, tay
3, Thái độ: Giáo dục trẻ có ý thức trong khi tập thể dục.
II. Chuẩn bị
1, Chuẩn bị cho cô: Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Kiểm tra sức khỏe trang phục trẻ.
2, chuẩn bị cho trẻ: Túi cát, phấn, đích nằm ngang.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1,Khởi động.
Cho trẻ đi nhẹ kết hợp các kiểu chân: đi bằng gót chân, đi bằng má chân, đi bằng mũi chân, chạy nhanh chậm.
Sau đó cho trẻ xếp hàng theo tổ.
2, Trọng động
a,bài tập phát triển chung.
- Động tác tay: 2 tay thay nhau quay dọc thân.
- Động tác chân: Cây cao, cỏ thấp
- Động tác bụng: cúi gập người về phía trước.
- Động tác bật: bật tách chân , khép chân.
b, Trọng động: Ném trúng đích nằm ngang.
cho trẻ xếp làm 2 hàng ngang đối diện nhau
- Cô làm mẫu lần1:
- Cô làm mẫu lần 2: phân tích động tác:
Cô đứng ở vạch xuất phát
Tư thế chuẩn bị: Cô đúng ở vạch chuẩn bị tay phải cầm túi cát, đúng chân trước chân sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân cô đưa túi cát lên ngang tầm mắt, nhắm thẳng hướng đích ném.
Cho 2 trẻ lên thực hiện mẫu.
* Trẻ thực hiện: lần lượt 2 trẻ một lượt
Cô quan sát hướng dẫn động viên trẻ ném.
- Thi đua giữa 2 tổ.
cô và trẻ nhận xét sau lần thi.
* Trß ch¬i vËn ®éng
- Trß ch¬i: Thi xem ai nhanh
- C¸ch ch¬i: Cho trÎ ®øng thµnh vßng trßn, c« ®Æt 4 vßng ë gi÷a vßng trßn vµ mçi chç 1 vµi tói c¸t, c« cho trÎ h¸t råi h« hiÖu lÖnh trÎ nhÆt tói c¸t nÐm vµo vßng, b¹n nµo nhanh sÏ nhÆt ®îc tói c¸t, cßn ai chËm sÏ kh«ng nhÆt ®îc vµ bÞ ph¹t nh¶y lß cß
Trẻ chơi 2-3 lần.
3, Củng cố ôn luyện
- cho trẻ nhắc lại tên hoạt động.
* Giáo dục trẻ có ý thức khi chơi.
4, kết thúc- hồi tĩnh:
- Nhận xét giờ học
- cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng sân.
Trẻ khởi động
Trẻ xếp hàng theo tổ
Trẻ tập động tác tay
Trẻ tập bài tập phát triển chung
Trẻ xếp hàng
Trẻ quan sát
Trẻ quan sát và chú ý lắng nghe
2 trẻ thực hiện mẫu
Trẻ thực hiện ném trúng đích nằm ngang
Trẻ thi đua
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ nhắc lại tên hoạt động
Trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng sân
C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát : Các anh chị tiểu học.
Trò chơi : Trò chơi vận động: Mèo bắt chuột
- Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng
I. Yêu cầu.
- Trẻ biết một số hoạt động của các anh chị tiểu học trong giờ ra chơi.
- Biết chơi trò chơi, chơi đoàn kết với bạn.
- Giáo dục trẻ có ý thức trong khi chơi, không nghịch bẩn.
II. Chuẩn bị.
1, Chuẩn bị cho cô: xắc xô
- Đối tượng để quan sát.
- Kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ.
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát.
III.Cách tiến hành
. 1, Ổn định tổ chức.
- Cho trẻ xúm xít bên cô và trò chuyện: cô và các con vừa được học tiết gì xong ?
- Kiểm tra sức khỏe, trang phục của trẻ.
- Nhắc nhở trẻ khi ra ngoài quan sát.
2, Quan sát đàm thoại
Các con thấy sân trường bây giờ như thế nào? Vì sao lại ồn ào như vậy? bây giờ đang là giờ ra chơi của các anh chị tiểu học. Vậy các con quan sát xem và nói cho cô biết các anh các chị đang làm gì? Tập thể dục giữa giờ để làm gì?
Sau 2 tiết học căng thẳng các anh chị được ra sân chơi để đầu óc được nghỉ ngơi, chống mệt mỏi đấy.
- Khi tập thể dục xong các anh chị làm gì?
- Nhóm các chị kia đang làm gì? các anh kia đang làm gì?
- Làm như vậy để làm gì? chơi có vui không?
- các con có nên chơi như vậy không? vì sao?
* Giáo dục trẻ : khi chơi ngoài sân phải đoàn kết với các bạn, không
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giáo án 4 tuổi - chủ đề gia đình.doc