I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
-HS hát thuộc bài hát, hát kết hợp gõ đệm theo nhịp theo phách của bài hát.
- Hát đúng cao độ tr¬ờng độ của bài.
2. Kỹ năng:
- Thể hiện bài vui t¬ơi nhí nhảnh, hồn nhiên theo phong cách âm nhạc miền núi, có những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ.
3.Thái độ:
- Có thái độ kính trọng đối với các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và âm nhạc thiếu nhi nói riêng.
- Có thái độ kính trọng ông bà, cha mẹ và các thầy cô giáo, chăm chỉ học tập.
II. Chuẩn bị.
GV: Bài hát, nhạc cụ, chép TĐN số 7 lên bảng phụ.
HS: Đồ dùng học tập, SG
71 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm Nhạc 6 - Năm học: 2018 -2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoặc vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp.
- Chia lớp thành2-3 nhóm ôn luyện để hát truyền cảm, thể hiện sắc thái của bài.
- Tập trình bày bài hát tại chỗ theo từng nhóm tại chỗ mỗi nhóm 3-4 em.
- Tập hát cá nhân tại chỗ
- HS ghi bài
- Nghe giảng
- HS trả lời
- HS ghi bài
- Nghe, cảm nhận
- Phát biểu ý kiến
- Luyện thanh
- Nghe hát mẫu tập hát.
-Sửa tập hát ghép cả bài.
- Thực hiện.
- Thực hiện nhóm.
-Trình bày cá nhân.
c. Củng cố và luyện tập: ( 4’)
- Phát biểu cảm nhận của em khi nghe và học bài hát.
- Gọi một vài HS xung phong lên bảng, GV cho điểm nếu HS trình bày bài tốt
d. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà: ( 1 ' )
- Về nhà các em học thuộc bài hát, tập hát kết hợp vận động theo nhịp của bài
- Trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài
- Chuẩn bị nôị dung bài tiết 13 , chép bài TĐN số 5 trong sách giáo khoa
Tuần 14: Ngày soạn:19/ 11/2017
Tiết CT14 : Ngày giảng:20/11/2017
Bài 4 – Tiết 2
Ôn tập bài hát: ĐI CẤY
Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 5
I. Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức:
- Tiếp tục hoàn thiện cho học sinh bài hát " Đi cấy "
- Giới thiệu và cho học sinh làm quen với cao độ, trường độ các nốt nhạc qua bài TĐN số 5
2. Kỹ năng:
- Học sinh hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp gõ nhịp thành thạo, hát kết hợp vận động đúng nhịp của bài hát
- Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc của bài tập đọc nhạc số 5, Ghép đúng lời ca theo giai điệu nhạc
3.Thái độ:
- Qua bài giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước ....
II. Chuẩn bị:
- GV: bài hát, nhạc cụ, chép tập đọc nhạc lên bảng phụ.
- HS: SGK, đồ dùng học tập.
III.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
3. Dạy bài mới:
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động của HS
- Ghi bảng.
- GV thực hiện
- GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn
- Chia nhóm
- Làm mẫu,hướng dẫn.
- Làm mẫu,gợi ý cho các em có thể sáng tạo thêm một số động tác khác.
1. Ôn bài hát: Đi cấy. (15’)
-Nghe lại giai điệu bài hát
- Luyện thanh, lấy giọng vừa phải phù hợp với mọi em chuẩn bị học hát.
-Tập thể lớp ôn lại bài hát,hát nhiều lần,sửa cao độ - trường độ còn vấp. nghe hát mẫu các câu sai để so sánh sửa lại.
- Chia lớp thành 2 nhóm tập thể hiện tình cảm của bài theo tính chất hồn nhiên của bài.
- Thực hiện ôn theo nhóm,tập thể hiện sắc thái từng đoạn.
-Tập gõ đệm theo nhịp, phách, sau đó kết hợp gõ đệm theo bài hát.
- Tập làm một số động tác đơn giản để phụ hoạ cho bài hát thêm sinh động.
- Tập hát theo tổ, kết hợp gõ đệm hoặc phụ hoạ đơn giản.
- Tập trình bày bài hát trước lớp theo tốp mỗi tốp từ 3-4 em .
- Thực hiện cá nhân tại chỗ một số em.
- Ghi đầu bài
-Nghe, cảm nhận.
- Luyện thanh.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5 ( 20' )
VÀO RỪNG HOA
Vừa phải Nhạc và lời: Việt Anh
- Gợi ý
- Đọc mẫu, hướng dẫn.
- Nghe, sửa sai cho HS.
- Chỉ huy
- Nhận xét,sửa.
*/ Nhận xét TĐN số 5:
- nhịp gì ?
- giai điệu bài được xây dựng trên gam gì?
- bài có sử dụng kí hiệu âm nhạc nào ?
*/ Đọc cao độ thang âm đô trưởng
- Đọc liền bậc và đọc đảo quãng.
- Đọc cao độ bài tập 4-5 lần.
- Kết hợp cao độ và trường độ đọc nhiều lần để có giai điệu.
-Ghép hát lời ca.
-Chia nhóm 1/2 hát lời 1/2 đọc nhạc sau đó đổi lại.
-Tập đọc theo nhóm và đọc cá nhân một số em.
- HS trả lời
- HS thực hiện
- Cả lớp đọc bài.
4. Củng cố và luyện tập: ( 4’)
- Hướng dẫn học sinh đọc nhạc và hát lời của bài TĐN số 4 kết hợp đánh nhịp.
- Cho dãy đọc nhạc dãy hát lời sau đó đổi lại.
- Gọi cá nhân xung phong lên bảng GV nhận xét cho điểm nếu HS trình bày bài tốt.
5. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà: ( 1’)
- Về nhà các em học thuộc bài hát, bài TĐN số 5
- Trả lời câu hỏi và bài tập số 1 - 2 ở cuối bài và đọc bài đọc thêm : Mõ và chuông
- Chuẩn bị nội dung tiết 14 trong SGK trang 35
--------------------------------------------------------------------
Tuần 15: Ngày soạn: 26/ 11/2017
Tiết CT15 : Ngày giảng:27/11/2017
Bài 4 – Tiết 3
Ôn tập bài hát: ĐI CẤY
Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN SỐ 5
Âm nhạc thường thức: SƠ LƯỢC VỀMỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC PHỔ BIẾN
I. Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức
- Tiếp tục hoàn thiện cho học sinh bài hát " Đi cấy ", bài TĐN số 5
- Giới thiệu cho học sinh sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến
2. Kỹ năng:
- Học sinh hát đúng giai điệu bài hát, hát kết hợp gõ nhịp thành thạo, hát kết hợp vận động đúng nhịp của bài hát
- Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc của bài tập đọc nhạc số5
- Nắm được sơ lược về hình dáng và tác dụng của một số nhạc cụ dân tộc phổ biến.
3.Thái độ:
- Qua bài giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước ....
II. Chuẩn bị:
- GV: bài hát, nhạc cụ, chép tập đọc nhạc lên bảng phụ.
- HS: SGK, đồ dùng học tập.
III.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới:
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động của HS
-Cho HS nghe lại bài hát.
- Hướng dẫn
- Bắt nhịp, nghe, hát mẫu sửa cho HS.
- Chia nhóm, hướng dẫn cách thể hiện,.
- Làm mẫu,hướng dẫn.
- Làm mẫu,gợi ý
-Nhận xét động viên.
- Nghe, nhận xét
- Gợi ý
- Đọc mẫu, hướng dẫn.
- Nghe, sửa sai cho HS.
- Chỉ huy
- Nhận xét,sửa.
- GV ?
- Thuyết trình
1.Ôn bài hát: Đi Cấy. (20’)
- Nghe lại giai điệu bài hát
- Luyện thanh, lấy giọng vừa phải phù hợp với mọi em chuẩn bị học hát.
-Tập thể lớp ôn lại bài hát,hát nhiều lần,sửa cao độ - Trường độ còn vấp, nghe hát mẫu các câu sai để so sánh sửa lại.
- Chia lớp thành 2 nhóm tập thể hiện tình cảm của bài theo tính chất hồn nhiên nhí nhảnh. tập thể hiện sắc thái từng đoạn.
-Tập gõ đệm theo nhịp, phách, sau đó kết hợp gõ đệm theo bài hát.
- Tập làm một số động tác đơn giản để phụ hoạ cho bài hát thêm sinh động.
- Tập hát theo tổ, kết hợp gõ đệm hoặc phụ hoạ đơn giản.
- Tập trình bày bài hát trước lớp theo tốp mỗi tốp từ 3-4 em .
- Thực hiện cá nhân tại chỗ một số em.
2. Ôn tập đọc nhạc.
*/ Nghe lại TĐN số 4:
- Nhận xét lại bài tập
- Nhịp gì ?
- giai điệu bài được xây dựng trên gam gì?
- Bài có sử dụng kí hiệu âm nhạc nào ?
*/ Đọc cao độ thang âm đô trưởng
- Đọc liền bậc và đọc đảo quãng.
- đọc cao độ bài tập 4-5 lần.
- Ôn đọc kết hợp cao độ - trường độ đọc nhiều lần để thuộc giai điệu.
- Ghép hát lời ca.
- Chia nhóm 1/2 hát lời 1/2 đọc nhạc sau đó đổi lại.
-Tập đọc theo nhóm và đọc cá nhân một số em.
3,Âm nhạc thường thức:( 10 ' )
Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến
? H·y nªu nh÷ng nh¹c cô dân tộc mµ em biÕt?
*ë VN cã nhiÒu lo¹i nh¹c cô víi nh÷ng chøc n¨ng kh¸c nhau cã thÓ ®Öm, ®éc tÊu, hoµ tÊu... trong lÔ héi, sinh ho¹t v¨n ho¸... chóng ta cïng t×m hiÓu 1 sè nh¹c cô dân tộc.
+ Treo tranh ¶nh mét sè nh¹c cô d©n téc cho HS quan s¸t.
? Em h·y cho biÕt tªn cña c¸c lo¹i nh¹c cô vµ xuÊt xø cña mçi lo¹i nh¹c cô?
? Em nµo ®äc phÇn ©m nh¹c thêng thøc? ChØ vµo tõng nh¹c cô vµ giíi thiÖu vÒ tªn, ®Æc ®iÓm cña mçi nh¹c cô ®ã?
a, Sáo : Được làm bằng thân cây trúc, nứa ... dùng hơi để thổi. Có 2 loại sáo dọc và sáo ngang.
b, Đàn bầu :
c, Đàn tranh :
d, Đàn nhị :
e, Đàn nguyệt :
g, Trống :
Ghi đầu bài.
-Nghe, cảm nhận.
-HS thực hiện
- Thực hiện
- Thực hiện
- Thực hiện
- Thực hiện
- Thực hiện
- Thực hiện
- HS trả lời
- Cả lớp đọc thang âm.
- Thực hiện nhóm,nhận xét lẫn nhau.
- HS trả lời
- Nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
c. Củng cố và luyện tập: ( 4’)
- Hướng dẫn học sinh đọc nhạc và hát lời của bài TĐN số 4 kết hợp đánh nhịp.
- Cho dãy đọc nhạc dãy hát lời sau đó đổi lại.
- Gọi cá nhân xung phong lên bảng GV nhận xét cho điểm nếu HS trình bày bài tốt.
d. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà: ( 1' )
-Về nhà các em học thuộc bài hát " Đi cấy ", bài TĐN số 5
- Trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài
- Chuẩn bị nội dung bài tiết 15 trong sách giáo khoa trang
Tuần 16: Ngày soạn: 3/12./2017
Tiết CT16 : Ngày giảng:4./12./2017
Tiết 16+17
ÔN TẬP
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Giúp HS ôn lại 4 bài hát đã học ở học kỳ 1 .
- Ôn những kiến thức những ký hiệu thường gặp trong bản nhạc.
- Ôn tập đọc nhạc số 1,2,3,4,5.
2. Kỹ năng:
-Tập thể hiện bài hát và tập gõ đệm theo tiết tấu bài nhạc.
3.Thái độ:
- Giáo dục các em tính tích cực trong học tập, có thói quen ca hát, có tinh thần vui tươi lạc quan trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị.
-GV: Nhạc cụ, tập đọc nhạc số 1,2,3,4,5.
- HS: SGK, đồ dùng học tập.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC NĂNG LỰC CẦN PHÁT TRIỂN:
Nội dung HĐ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
HĐ1. Ôn bài hát
Biết gõ đệm theo nhịp, phách, sau đó kết hợp gõ đệm theo bài hát.
Hát đúng giai điệu của bài.
Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca ,song ca.
HĐ2. Tập đọc nhạc: Ôn TĐN
Giai điệu bài TĐN kết hợp gõ đệm.
Đọc đúng cao độ trường độ của bài TĐN.
HS đọc đúng giai điệu bài TĐN
IV.Tiến trình bài dạy
1 . Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
2. bài mới.
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
Năng lực
-Hướng dẫn nội dung ôn tập.
- Đàn hát lại bài hát.
- Bắt nhịp, hướng dẫn, nghe sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn
- Đệm đàn cho HS hát.
Đệm đàn, nhận xét.
- Đàn hát lại bài hát.
- Bắt nhịp, hướng dẫn, nghe sửa sai cho HS.
- Đệm đàn cho HS hát.
Đệm đàn, nhận .
-Nhận xét .
- Đàn hát lại bài hát.
- Bắt nhịp, hướng dẫn, nghe sửa sai cho HS.
- Đệm đàn cho HS hát.
Đệm đàn, nhận xét.
-Nhận xét .
- Đàn hát lại bài hát.
- Bắt nhịp, hướng dẫn, nghe sửa sai cho HS.
- Đệm đàn cho HS hát.
Đệm đàn, nhận .
-Nhận xét .
- Cho HS quan sát trên bảng phụ, đặt câu hỏi, yêu cầu HS cho biết khái niệm.
- Nhận xét, cho điểm.
-Đọc mẫu lần lượt 3 bài tập
- Hướng dẫn đọc
- Hướng dẫn sửa sai
- Hướng dẫn
1. Ôn tập 4 bài hát (20’)
*/ Ôn bài hát : Tiếng chuông và ngọn cờ.
- Nghe lại giai điệu bài hát.
- Ôn tập thể lớp hát lại bài hát, sửa cao độ, trường độ còn vấp, tập thể hiện tình cảm sắc thái của bài.
- Chia lớp thành 3 nhóm ôn bài và tập trình bày bài hát tại chỗ.
- Tập biểu diễn bài hát trước lớp theo tốp, kết hợp vận động theo nhịp
*/ Ôn bài hát: Vui bước trên đường xa.
- Nghe lại giai điệu bài hát.
- Ôn tập thể lớp hát lại bài hát, sửa cao độ, trường độ còn vấp, tập thể hiện tình cảm sắc thái của bài.
- Chia lớp thành 3 nhóm ôn bài và tập trình bày bài hát tại chỗ.
- Tập biểu diễn bài hát trước lớp theo tốp, kết hợp làm một số động tác phụ hoạ cho bài thêm sinh động.
*/ Ôn bài hát : Hành khúc tơi trường.
- Nghe lại giai điệu bài hát.
- Ôn tập thể lớp hát lại bài hát, sửa cao độ, trường độ còn vấp, tập thể hiện tình cảm sắc thái của bài.
- Chia lớp thành 3 nhóm ôn bài và tập trình bày bài hát tại chỗ.
- Tập biểu diễn bài hát trước lớp theo tốp, kết hợp làm một số động tác phụ hoạ cho bài thêm sinh động.
*/ Ôn bài hát: Đi cấy.
- Nghe lại giai điệu bài hát.
- Ôn tập thể lớp hát lại bài hát, sửa cao độ, trường độ còn vấp, tập thể hiện tình cảm sắc thái của bài.
- Chia lớp thành 3 nhóm ôn bài và tập trình bày bài hát tại chỗ.
- Tập biểu diễn bài hát trước lớp theo tốp, kết hợp làm một số động tác phụ hoạ cho bài thêm sinh động.
2. Ôn tập nhạc lý.(5’)
- Nhận biết một số ký hiệu thường gặp trong bản nhạc.
+ Dấu nối + Dấu luyến.
+ Dấu nhắc lại. + Khung thay đổi.
3. Ôn tập đọc nhạc.(15’)
- Nghe đọc mẫu 5 bài tập đọc nhạc.
- Đọc thang âm đô ở thể liền bậc và ở thể đảo.
- Đọc đồng thanh lần lượt 3 bài tập đọc nhạc.
- Chia lớp thành 3 nhóm ôn tập, kết hợp gõ đêm theo tiết tấu bài tập.
- Đọc cá nhân kết hợp gõ đệm theo tiết tấu bài tập.
- Tập ghi cách thể hiện hình tiết tấu của 3 bài tập đọc nhạc.
-Nghe, ghi đầu bài.
- Nghe, cảm nhận.
- Ôn tập thể lớp, sửa theo GV hướng dẫn.
- Biểu diễn bài hát theo tốp trước lớp.
- Biểu diễn cá nhân trước lớp.
- Nghe, cảm nhận.
- Ôn tập thể lớp, sửa theo GV hướng dẫn.
- Biểu diễn bài hát theo tốp trước lớp.
- Biểu diễn cá nhân trước lớp.
- Nghe, cảm nhận.
- Ôn tập thể lớp, sửa theo GV hướng dẫn.
- Biểu diễn bài hát theo tốp trước lớp.
- Biểu diễn cá nhân trước lớp.
- Nghe, cảm nhận.
- Ôn tập thể lớp, sửa theo GV hướng dẫn.
- Thực hiện nhóm, tập hát tại chỗ.
- Biểu diễn bài hát theo tốp trước lớp.
- Biểu diễn cá nhân trước lớp.
- Quan sát. phát biểu và cho ví dụ.
-Phát biểu ý kiến cá nhân.
- Nghe đọc
-Đọc thang âm
- Cả lớp ôn tập các
bài tập
- Từng nhóm ôn tập
HS thực hành âm nhạc.
HS thực hành âm nhạc.
HS thực hành âm nhạc.
HS thực hành âm nhạc.
c.Củng cố luyện tập:(3’)
- Đọc bài đọc thêm trong SGK.
- Về nhà làm bài tập so sánh giữa gam đô 5 âm và gam đô 7âm.
- Hát tập thể kếtthúc giờ học.
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: ( 2' )
- Về nhà các em học thuộc 4 bài hát và5 bài tập đọc nhạc .
- Chuẩn bị nội dung tiết sau ôn tập tiếp.
TUẦN 18 Ngày soạn: 17/12/2017
TCT 18 Ngày giảng: 18/12/2017
Tiết 18.
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. Mục tiêu kiểm tra.
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập, thực hành của học sinh một cách công bằng, khách quan.
II. Nội dung đề.
- Học sinh đọc lại một trong các bài tập đọc nhạc đã học trong chương trình SGK lớp 6 theo hình thức bốc thăm 1 bài tập và một bài hát.
III.Đáp án:
- Thực hành đọc cá nhân bài tập đọc nhạc, kết hợp gõ theo phách, thể hiện các ký hiệu có trong bản nhạc và thể hiện một bài hát kết hợp phụ hoạ một số động tác tay.
+ Cách tính điểm như sau:
- Đọc nhạc:
Điểm Đạt: Đọc đúng cao độ trường độ, biết gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp, nhận biết được các kí hiệu có trong bài.
- Đọc đúng cao độ trường độ và gõ nhịp phách một cách tương đối.
- Đọc đúng cao độ tương đối về trường độ.
Điểm CĐ: Đọc chưa đúng cao độ tương đối và trường độ.
Hát nhạc:
Điểm Đạt: Hát đúng cao độ trường độ, thể hiện tình cảm sắc thái của bài, kết hợp phụ hoạ một số động tác tay.
- Hát đúng cao độ trường độ thể hiện tình cảm sắc thái và kết hợp phụ hoạ một số động tác tay một cách tương đối.
Điểm CĐ: Hát chưa đúng cao độ, trường độ, chưa thể hiện được tình cảm sắc thái.
- Không hát được.
IV. Nhận xét đánh giá sau giờ kiểm tra.
Kiến thức: Kiến thức vừa phải, phù hợp với đối tượng học sinh, đa số học sinh đều thực hiện được.
- Kỹ năng vận dụng, cách trình bày, diễn đạt.
Ngoài những em đã thực hiện tốt về cao độ và trường độ, tình cảm sắc thái vẫn còn một số em chưa nhớ vị trí nốt, khả năng thị tấu kếm nên còn sai tên nốt hoặc đọc sai trtường độ. Một số không chắc âm ổn định nên không chắc giọng, trong quá trình đọc còn vấp váp nhiều cần khắc phục để thực hiện tốt hơn cho các bài sau.
- Thông báo kết quả bài kiểm tra cho học sinh.
Tuần 20: Ngày soạn: 1/1/2018.
Tiết CT 19 : Ngày giảng:2/1/2018.
Bài 5 – Tiết 1
Học bài hát: NIỀM VUI CỦA EM
N & L: Nguyễn Huy Hùng
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
-HS hát đợc bài hát, có hiểu biết đôi nét về phong cách âm nhạc miền núi.
- Nhận biết một số thể loại âm nhạc
2. Kỹ năng:
- Hát đúng cao độ trờng độ của bài.
- Thể hiện bài vui tơi nhí nhảnh, hồn nhiên.
3.Thái độ:
- Có hiểu biết đôi nét về tác giả, có thái độ kính trọng đối với các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc việt nam nói chung và âm nhạc thiếu nhi nói riêng.
II. Chuẩn bị.
GV: Bài hát, nhạc cụ
HS: Đồ dùng học tập, SGK
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC NĂNG LỰC CẦN PHÁT TRIỂN:
Nội dung HĐ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
HĐ1: Học hát bài Niềm vui của em.
Tên bài hát và tác giả
Hát đúng giai điệu của bài Niềm vui của em
Hát kết hợp gõ phách đúng theo nhịp của bài hát Niềm vui của em
IV.Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra
2. Dạy bài mới.
Học bài hát: NIỀM VUI CỦA EM
N & L: Nguyễn Huy Hùng
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
Năng lực
- Thuyết trình.
- Hát mẫu bài hát.
- Gợi ý
- Hướng dẫn
- Hát mẫu hướng dẫn
- Nghe, sửa sai
- Hướng dẫn
- Nhận xét, động viên
1. Giới thiệu bài hát. (5’)
- Bài hát Niềm vui của em thật giản dị, nét nhạc trong sáng, nhẹ nhàng gợi cho người nghe tình cảm yêu thương đối với những bạn nhỏ và những bà mẹ người dân tộc sống ở những miền núi xa xôi đang cố gắng học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp.
2. học bài hát. (30’)
- nghe hát mẫu bài hát.
- Nhận xét bài hát.
( bài được viết ở giọng đô trưởng, nhịp 2/4 có sử dụng dấu nhắc lại, dấu nối và khung thay đổi)
- Luyện thanh chuẩn bị cho học hát.
- Nghe hát mẫu, tập hát từng câu ngắn.
- Sửa cao độ trường độ luyện tập hát thật chuẩn xác.
- Ghép tập hát theo trình tự móc xích.
- Tập hát kết hợp gõ hoặc vỗ tay đệm theo phách, theo nhịp.
- Chia lớp thành2-3 nhóm ôn luyện để hát truyền cảm, thể hiện sắc thái của bài.
- Tập trình bày bài hát tại chỗ theo từng nhóm tại chỗ mỗi nhóm 3-4 em.
- Tập hát cá nhân tại chỗ
- Nghe giảng, ghi đầu bài
- Nghe, cảm nhận
- Phát biểu ý kiến
- Luyện thanh
- Nghe hát mẫu tập hát.
-Sửa tập hát ghép cả bài.
- Thực hiện.
- Thực hiện nhóm.
-Trình bày cá nhân.
NL hiểu biết âm nhạc
NL thực hành âm nhạc
3. Củng cố và luyện tập : ( 4’ )
- Phát biểu cảm nhận của em khi nghe và học bài hát.
- Nhật xét giờ học, hát lại bài hát và vỗ tay theo phách
4. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà: ( 1' )
- Về nhà các em học thuộc bài hát.
- Chuẩn bị nội dung tiết 20 trong sách giáo khoa
Tuần 21: Ngày soạn: 8/ 1 /2018
Tiết CT20: Ngày giảng:10/ 1/2018
Bài 5 – Tiết 2
Ôn bài hát: NIỀM VUI CỦA EM
Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 6
I.Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- HS hát thuộc bài hát niềm vui của em, đọc được bài tập đọc nhạc số 6.
-Nhận biết được một số ký hiệu thường gặp trong bản nhạc.
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng cao độ trường độ của bài tập
- Tập làm một số động tác phụ hoạ cho bài hát thêm sinh động.
3.Thái độ:
- Giáo dục các em biết trân trọng tình cảm bạn bè hồn nhiên trong sáng.
II.Chuẩn bị.
-GV: Chép TĐN số 6 lên bảng phụ, nhạc cụ.
- HS: SGK, đồ dùng học tập.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC NĂNG LỰC CẦN PHÁT TRIỂN:
Nội dung HĐ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
HĐ1. Ôn hát Niềm vui của em.
Tên bài hát và tác giả
Nội dung bài hát nói lên tình yêu thương đối với những bạn nhỏ và những bà mẹ người dân tộc sống ở những miền núi xa xôi đang cố gắng học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp
Hát đúng giai điệu bài hát
Hát thuộc bài
HĐ2. Tập đọc nhạc: TĐN số 6
Một số kí hiệu âm nhạc
Đọc đúng cao độ tiết tấu của bài TĐN 1
Đọc đúng cao độ tiết tấu kết hợp gõ phách
IV.Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
* Câu hỏi: Gọi 1-2 em hát lại bài hát.
* Đáp án: Nhận xét cho điểm
2. Dạy bài mới.
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động của HS
Năng lực
-Treo bài hát lên bảng.
-Cho HS nghe giai điệu bài hát.
- Bắt nhịp, nghe, hát mẫu sửa cho HS.
- Chia nhóm, hướng dẫn cách thể hiện
- Làm mẫu,hướng dẫn.
- Làm mẫu,gợi ý
-Nhận xét động viên.
1. Ôn bài hát: Niềm vui của em. (15’)
-Nghe lại giai điệu bài hát
- Ôn tập thể lớp hát lại bài hát, sửa cao độ- trường độ, nghe hát mẫu các câu sai để so sánh sửa lại.
- Chia lớp thành 2 nhóm tập thể hiện tình cảm của bài theo tính chất hồn nhiên của bài.
-Tập gõ đệm theo nhịp, phách, sau đó kết hợp gõ đệm theo bài hát.
- Tập làm một số động tác đơn giản để phụ hoạ cho bài hát thêm sinh động.
- Tập hát theo tổ, kết hợp gõ đệm hoặc phụ hoạ đơn giản.
- Tập trình bày bài hát trước lớp theo tốp mỗi tốp từ 3-4 em .
- Thực hiện cá nhân tại chỗ một số em.
- Ghi đầu bài
-Nghe, cảm nhận.
- Thực hiện
- Thực hiện
- Từng tổ thực hiện, nhận xét lẫn nhau.
-Tập biểu diễn trước lớp, vỗ tay động viên
- Thực hiện
- Thực hiện
NL hiểu biết âm nhạc
NL thực hành âm nhạc
NL thực hành âm nhạc
2. Tập đọc nhạc. TĐN số 6 (20’)
Trời đã sáng rồi Dân ca Pháp
?
- Gợi ý
- Đọc mẫu, hướng dẫn.
- GV hướng dẫn
- GV hướng dẫn
- GV yêu cầu
*/ Nhận xét TĐN số 6:
- Nhịp gì ?
- Giai điệu bài được xây dựng trên gam gì?
- Bài có sử dụng kí hiệu âm nhạc nào ?
? Bài TĐN này được chia làm mấy câu?
- 4 câu mỗi câu gồm 4 ô nhịp
*/ Đọc cao độ thang âm đô trưởng
- Đọc liền bậc và đọc đảo quãng.
-Cho HS tập từng câu: GV làm mẫu câu 1và hướng dẫn cho HS đọc câu 1, GV nghe và sửa sai ( nếu có )
- Cho HS đọc tương tự như vậy cho đến hết bài theo lối móc xích.
- Yêu cầu HS đọc nốt nhạc cuối bài ngân 2 phách, phải gõ sang đầu phách thứ 3 mới hết ngân.
- Cho HS vừa TĐN vừa gõ theo tiết tấu 2 -3 lần.
- HS TĐN và gõ phách
- Ghép hát lời ca, có thể sử dụng lối hát đối đápgồm 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ hát lờitrong 2 ô nhịp,
- Chia nhóm 1/2 hát lời 1/2 đọc nhạc sau đó đổi lại.
-Tập đọc theo nhóm, tổ, bàn và đọc cá nhân một số em.
- HS trả lời
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
NL hiểu biết âm nhạc
NL thực hành âm nhạc
3. Củng cố và luyện tập( 4’ )
- Em có cảm nhận gì về bài TĐN số 6 ?
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Cho HS đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 6
4. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà: ( 1' )
- Về nhà các em học thuộc bài hát và bài tập đọc nhạc.
- Chuẩn bị nội dung tiết 21 trong sách giáo khoa.
-------------------------------------------------------------
Tuần 22: Ngày soạn: 15/1/2018
Tiết CT21: Ngày giảng:16/1/2018
Bài 5 – Tiết 3
Nhạc lí: NHỊP ¾ - CÁCH ĐÁNH NHỊP 3/4
Âm nhạc thường thức: NHẠC SĨ PHONG NHÃ
VÀ BÀI HÁT AI YÊU BÁC HỒ CHÍ MINH HƠN THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là nhịp và biết cách đánh nhịp ¾
- Có hiểu biết đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng .
2. Kỹ năng:
- Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa nhịp 2/4 và 3/4.
3.Thái độ:
- Qua bài học giáo dục các em tình cảm với quê hương đất nước, học tập theo 5 điều Bác dạy.
II. Chuẩn bị:
GV: chép ví dụ,gam lên bảng phụ.
HS: SGK đồ dùng học tập
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC NĂNG LỰC CẦN PHÁT TRIỂN:
Nội dung HĐ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
HĐ1. Nhạc lí: Nhịp ¾ - cách đánh nhịp 3/4
Nhịp ¾ là gì và biết cách đánh nhịp ¾
Thế nào là nhịp ¾ và biết cách đánh nhịp ¾
Đánh được nhịp 3/4
HĐ2. Âm nhạc thường thức:
Biết đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
Biết nhạc sĩ Phong Nhã là và nội dung bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng .
IV.Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
Câu hỏi: Hãy đọc lại 4 ô nhịp bài TĐN số 6.
Đáp án: Nhận xét cho điểm
2. Bài mới. ( 30’)
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
Năng lực
- GV ghi bảng
?
- Thuyết trình, HD
?
- Thuyết trình, HD
- GV thực hiện
- GV hướng dẫn
- GV thực hiện
?
?
- Gọi HS đọc bài
- Hát bài hát cho HS nghe
- Nhận xét dặn dò HS
1. Nhạc lý: Nhịp ¾
Các em hãy quan sát trên ví dụ cho biết nhịp 2/4 cho ta biết điều gì?
Nhịp 2/ 4 là trong 1 ô nhịp có 2 phách, độ ngân của mỗi phách bằng 1 hình nốt đen, phách đầu mạnh phách sau nhẹ
Các em hãy quan sát trên ví dụ và cho biết trong ô nhịp thứ nhất có mấy nốt đen ?
a, Khái niệm:
- Nhịp 3/4 là trong 1 ô nhịp có 3 phách, mỗi phách có độ ngân bằng 1 hình nốt đen, phách thứ nhất mạnh, phách 2 nhẹ, phách 3 nhẹ .
b, Cách đánh nhịp 3/4:
- Các em hãy quan sát trên sơ đồ cách đánh nhịp và theo dõi cô giáo đánh nhịp
s¬ ®å Thùc tÕ (®¸nh tay)
3
1 3
1
2 2
(Tay tr¸i ®¸nh nhÞp ®èi xøng víi tay ph¶i)
§¸nh nhÞp 3/4, do gi¸o viªn ®Õm ph¸ch. (1 - 2 - 3)
- Hướng dẫn học sinh đánh nhịp theo nhịp đếm của giáo viên
- Nhận xét - sửa sai cho học sinh
- Đánh nhịp VD trong SGK
2. Âm nhạc thường thức:
Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng .
? Trong nghi thøc ®éi chóng ta thêng h¸t bµi §éi ca- vËy c¸c em cã biÕt bµi h¸t cßn cã tªn gäi kh¸c lµ g× ? S¸ng t¸c cña ai?
- Cùng nhau ta đi lên của nhạc sĩ Phong Nhã
? Em cßn biÕt thªm bµi h¸t nµo kh¸c n÷a cña nh¹c sÜ Phong Nh· ?
- Giới thiệu nhạc sĩ Phong Nhã SGK ( 42)
- Cho HS nghe một đoạn bài : Đi ta đi lên, Kim Đồng , Cùng nhau ta đi lên.
- Giới thiệu về bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng .
-Nghe hát mẫu bài hát.
- Qua bài hát HS thấy được sự quan tâm, chăm sóc và tình cảm của Bác Hồ với các em thiếu niên nhi đồng mặc dù Bác bận chăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn dành tình cảm đặc biệt tới các cháu thiếu nhi. Từ 5 điều Bác Hồ dạy, tới các bức thư gửi cho học sinh nhân ngày khai trường, ngày tết trung thuđầu tiên khi đất nước giành được độc lập.
+ Tình cảm kính yêu của thiếu nhi Việt Namvới Bác Hồ được khắc sâu trong giai điệu lời ca giản dị chân thành, tha thiết. Hình ảnh Bác Hồ “dáng cao cao, người thanh thanh, mắt như sao, râu hơi dài ” thật bình dị và gần gũi làm sao ! Các em mong Bác sống lâu, và hình ảnh Bác Hồ đã sống mãi cùng non sông đất nước ta.
- Cho HS nghe lại bài hát lần nữa
- HS ghi bài
- HS trả lời
- HS trả lời
- Nghe giảng, ghi bài
- Quan sát
-Tập thực hiện
- HS trả lời
- HS trả lời
1-2 HS đọc bài
- Nghe, cảm nhận bài hát.
-Nghe giảng
- Cả lớp hát.
HS nắm được khái niệm về nhịp 3/4
HS đánh đúng nhịp ¾
Hát được bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng .
3. Củng cố và luyện tập: (8 ’)
- Yêu cầu HS bhắc lại nội dung bài học
- Cho HS đánh nhịp VD trong SGK
4 . Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà: ( 2' )
- Về nhà các em học bài và tập đánh nhịp 3/4.
- Chuẩn bị nội dung tiết 22 trong sách giáo khoa.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 23: Ngày soạn: 22/1/2018
Tiết CT22: Ngàygiảng:23/1/2018
Bài 6 – Tiết 1
Học bài hát:
NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện
Lời T
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12427951.doc