+ Tác giả : Hoàng Lân sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã
Sơn Tây- Hà Tây , là anh em sinh đôi với NSĩ HLong.
+Tác phẩm: Bóng dáng một ngôi trường : Bài hát
được sáng tác năm 1985 dựa vào kí ức về 1 mái trường
mà NSĩ đã từng gắn bó đó là trường THPT Nguyễn
Huệ (thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây).
6 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4580 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 9 - Nguyễn Thị Tố Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9
Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 1
Soạn:21/08/2009
Tiết 1:
Học hát : BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu
1 Kiến thức: Biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là của nhạc sĩ Hoàng lân.
2 - Kĩ năng:
+ Hát đúng giai điệu bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. Thể hiện đúng các chỗ đảo phách.
+ HS biết trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trường với tình cảm sôi nổi nhiệt tình.
3- Thái độ:
+ Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè.
II. Chuẩn bị
1 - Giáo viên:
+ Giáo án, Đàn Organ, đài casset, đĩa nhạc mẫu lớp 9.
2- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, bút- vở ghi chép bài.
III. Tiến trình dạy và học
1- Ổn định lớp
2- Kiểm tra Sách , vở ghi của HS
3- Bài mới :
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9
Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 2
Giới thiệu
Ghi bảng
-Thuyết trình
Giới thiệu bài hát,
tác giả- tác phẩm
-Thao tác
- y/cầu
Phân tích
* Nêu tóm tắt nội dung kiến thức trong chương trình.
**Học hát : Bóng dáng một ngôi trường
1. Giới thiệu về bài :
+ Tác giả : Hoàng Lân sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã
Sơn Tây- Hà Tây , là anh em sinh đôi với NSĩ HLong.
+Tác phẩm: Bóng dáng một ngôi trường : Bài hát
được sáng tác năm 1985 dựa vào kí ức về 1 mái trường
mà NSĩ đã từng gắn bó đó là trường THPT Nguyễn
Huệ (thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây).
2. Nghe hát mẫu:
- HS được nghe băng hát mẫu bài: Bóng dáng một ngôi
trường.
3. Tìm hiểu bài hát:
Giọng ? Nhịp?
- Bài hát được viết ở giọng F trưởng, với hình thức hai
đoạn đơn
+ Đoạn a: Nhịp 4/4 - 6 câu : Từ đầu đến... trong lòng
chúng ta. Ở đoạn này tính chất âm nhạc tha thiết , lôi
cuốn.
+ Đoạn b: Nhịp 2/4 - 4 câu: “ Hát mãi... nhớ đến bây
giờ”. Ở đoạn này tiếp tục phát triển tình cảm của đoạn
a, nhưng âm nhạc tha sôi nổi, linh hoạt hơn đượm chút
lưu luyến, bâng khuâng.
4. Luyện thanh
5. Tập hát từng câu:
nghe
HS ghi bài
nghe
HS nghe.
Hsquan sát và
trả lời.
Nghe và ghi nhớ
Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9
Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 3
-GV đàn
-Đàn giai điệu
từng câu, hát mẫu
và hướng dẫn
- Yêu cầu và thao
tác đàn
- Hướng dẫn và
yêu cầu
Hướng dẫn và
thao tác mẫu từng
nội dung. Quan
sát- sửa sai cho
HS.Tuyên dương
các em thực hiện
tốt.
Hướng dẫn
* Đoạn a:
GV hát mẫu , đàn gđiệu 2-3 lần- HS hát 2-3 lần . Chú ý
đảo phách
TT với câu 2 và 3
Nối 3 câu: HS hát theo đàn 2-3 lần ,hết mỗi câu GV
đếm phách cho HS ngân , nghỉ đúng.
TT với các câu còn lại
* Đoạn b: Tiến hành dạy tương tự như đoạn a
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Hát toàn bộ cả bài, Thể hiện tính chất của bài hát
7. Luyện tập:
- Transpose -2, Tempo 120. Thể hiện tình cảm trong
sáng, sôi nổi nhiệt tình. Sử dụng lối hát hoà giọng.
+ Luyện tập nhóm- chú ý thể hiện đúng tính chất tình
cảm của bài.
+ 1HS hát đoạn a- cả lớp hát đoạn b
+ Hát kết hợp vận động theo nhạc
* Gọi 1 HS hát tốt hát cho cả lớp nghe- GV ghi điểm.
* Cảm nhận của em sau khi học xong bài hát ? ( ND
bài hát nói lên điều gì?)
**Bài đọc thêm:
Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát: Câu hò Bên bờ
Hiền Lương.
- Cho HS nghe qua đĩa nhạc.
Luyện thanh
Học hát từng
câu.
HS trình bày.
HS nghe hướng
dẫn và thực hiện
HS thực hiện
HS thực hiện
Trả lời
Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9
Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 4
hỏi
Chỉ định
HS đọc tác phẩm
HS nghe
4 , Luyện tập :
- Học sinh trình bày lại bài hát: nhóm, cá nhân .
- Giáo viên cho điểm khuyến khích
5,Củng cố: Học sinh nam hát câu 1, hs nữ hát câu 2.Cả lớp hát đoạn b.
IV, Đánh giá nhận xét giờ học:
- Giáo viên nhận xét giờ học
- Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trước bài
Ngày soạn: 26/08/2009
TIẾT 2
Nhạc lí: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG
Tập đọc nhạc: GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1
I. Mục tiêu
1- Kiến thức:
+ HS hiểu về quãng trong âm nhạc.
+ HS đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 1: Cây sáo
2- Kĩ năng:
Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9
Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 5
+ HS biết các loại quãng trong âm nhạc.
+ Thể hiện đúng trường độ nốt đen chấm dôi đi liền nốt móc kép.
II. Chuẩn bị:
1- Giáo viên:
+ Giáo án, Đàn Organ, vẽ phóng to bài TĐN số 1: Cây sáo SGK tr 10
+ Đàn và hát thuần thục, chính xác bài TĐN số 1: Cây sáo
2- Học sinh:
+ Sách giáo khoa, vở ghi chép bài.
III. Tiến trình dạy và học
1- Ổn định lớp
2- Kiểm tra:
3- Bài mới:
HĐ của GV Nội dung HĐ của HS
GV ghi bảng
Đưa ra VD
Giới thiệu-hỏi
KL
Y/ cầu
Nội dung 1.
Nhạc lí: Giới thiệu về quãng
* VD:
Ở lớp 7 chúng ta đã học sơ lược về quãng, Vậy em hãy
cho biết quãng là gì?
* Khái niệm : Quãng là k/cách về cao độ giữa 2 âm thanh
cùng bậc, liền bậc hoặc cách bậc . Âm thấp là âm gốc , âm
cao gọi là âm ngọn.
Quan sát VD (SGK) , em hãy cho biết có những quãng
nào?
HS ghi bài
Quan sát
Trả lời
HS ghi bài
Trả lời
Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9
Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 6
Giới thiệu
đàn- hát
đưa ra BT
Ghi bảng
Thuyết trình
y/cầu
giới thiệu
y/cầu
KL
Đàn
y/cầu
Ghi bảng - đàn
y/cầu-hỏi
* Tính chất: Căn cứ theo số lượng cung và nửa cung
giữa 2 âm thanh để xđ t/chất của quãng trưởng, thứ, tăng,
giảm, đúng => Có tác dụng tạo âm thanh trầm , bổng trong
âm nhạc.
VD: 1 vài câu trong bài Bóng dáng 1 ngôi trường.
** BT : Chia làm 3 nhóm
N1: Lấy VD về quãng 3,5,6,9,10 ?
N2: Âm gốc là Mi , tìm âm ngọn để có quãng 1,2,4,7 ?
N3: Âm ngọn là Si , Tìm âm gốc để có quãng 1,2,3,8 ?
Nội dung 2: Tập đọc nhạc : Giọng G- TĐN Số 1
1. Giọng Son trưởng
* Khái niệm: Giọng G có âm chủ là G, hoá biểu có 1 dấu
thăng( F#)
Viết cấu tạo cung và nửa cung gam C ?
Các giọng trưởng đều có cấu tạo giống nhau chỉ khác
nhau về âm chủ và hoá biểu.
*Cấu tạo giọng G
Gam C và G + âm trụ
*So sánh 2 giọng C và G
2. Tập đọc nhạc : TĐN Số 1: Cây sáo
a/ Tìm hiểu bài:
- Giọng ? Nhịp ?
- Cao độ , trường độ ?
- Chia câu? (4 câu)
- Tìm HTT
HS ghi nhớ
HS nghe
HS thực hiện
Ghi bài
Ghi nhớ
Viết