Khởi động:
Việc 1: TC: Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
Việc 2: Mời HS biểu diễn bài hát đã học
A. Hoạt động cơ bản:10p
- GV Giới thiệu và ghi bảng.
- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.
Việc 1: Nghe GV hát mẫu và nói cảm nhận về bài hát.
Việc 2: Khởi động giọng.
Việc 3; Đọc lời ca theo tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
Việc 4: Nghe GV đàn từng câu và bắt nhịp cho HS hát mỗi câu 3 lần.
B. Hoạt động thực hành.20p
Việc 1: Hát thầm lại bài hát vừa tập 3 lần
Việc 2: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần
Việc 3: Nhóm trưởng cho cả nhóm hát kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp. Việc 4: Mời một số bạn thể hiện lại bài hát. Có nhận xét.
12 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 1 đến khối 5 - Trường tiểu học Hoa Thủy - Năm 2016 - 2017 - Tuần 11, 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 31 tháng 10 năm 2016. ( Dạy lớp 2A ).
Thứ 3 ngày 01 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 2B ).
Thứ 6 ngày 04 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 2D ).
TIẾT 1: KHỐI 2:
TUẦN 11: HỌC HÁT BÀI CỘC CÁCH TÙNG CHENG.
Nhạc và lời: Phan Trần Bảng
I.Mục tiêu
- Bài hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết tên một số nhạc cụ như Thanh la, mõ, trống,sênh.
- Biết hát,kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
- Tham gia trò chơi.
HSNK: Hát tôt bài hát và chơi tốt..
II. Chuẫn bị:
- GV : - Hát chuẩn xác bài hát.
- Đàn phím điện tử, bộ gõ.
HS: - Sách tập bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động:
Việc 1: TC: Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
Việc 2: Mời HS biểu diễn bài hát đã học
A. Hoạt động cơ bản:10p
- GV Giới thiệu và ghi bảng.
- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.
Việc 1: Nghe GV hát mẫu và nói cảm nhận về bài hát.
Việc 2: Khởi động giọng.
Việc 3; Đọc lời ca theo tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
Việc 4: Nghe GV đàn từng câu và bắt nhịp cho HS hát mỗi câu 3 lần.
B. Hoạt động thực hành.20p
Việc 1: Hát thầm lại bài hát vừa tập 3 lần
Việc 2: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần
Việc 3: Nhóm trưởng cho cả nhóm hát kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp. Việc 4: Mời một số bạn thể hiện lại bài hát. Có nhận xét.
Việc 4: Chơi trò chơi tập làm các nhạc cụ: cho mỗi bạn đóng là một nhạc cụ đến tên nhạc cụ nào thì hát nhạc cụ đó.
Gọi các HSNK làm mẫu.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
Việc 1: cá nhân trả lời câu hỏi ?Chúng ta vừa học xong bài hát nào? Do ai sáng tác? Bài hát nói về chủ đề gì? Có những nhạc cụ nào?
Em tự đánh giá thế nào về việc học tập của mình?
Hát ở mức độ tốt.
Hát chưa tốt.
Về nhà em hãy hát cho cả nhà nghe và dưới sự giúp đỡ của người thân em hãy tìm ra động tác phụ họa cho bài hát.
TIẾT 2: KHỐI 2:
TUẦN 12: ÔN TẬP BÀI HÁT CỘC CÁCH TÙNG CHENG.
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
- Biết hát kết hợp động tác phụ họa đơn giản.
HSNK: Biết thể hiện tốt bài hát theo đàn.
II. Chuẫn bị:
- GV : - Hát chuẩn xác bài hát.
- Đàn phím điện tử, bộ gõ.
HS: - Sách tập bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động:
A. Hoạt động cơ bản:10p
Việc 1: TC: Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
Việc 2: Mời HS biểu diễn bài hát đã học.
- GV Giới thiệu bài và ghi bảng.
- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.
- Nghe GV nêu mục tiêu ( 2lần)
- GV đàn lại bài hát cho HS nghe.
B. Hoạt động thực hành. 20p
Việc 1: CTHĐTQ điều hành các bạn ôn hát theo nhiều hình thức: hát cá nhân, nhóm đôi, nhóm lớn....
Lần 1: Hát không có gõ đệm.
Lần 2: Hát có gõ đệm.
Việc 2: Tổ chức chơi trò chơi “ đóng vai nhạc cụ” Mỗi lượt cử bốn bạn làm bốn nhạc cụ.
Mời lần lượt từng nhóm lên trình bày.
C. Hoạt động ứng dụng (5p)
Hôm nay chúng ta học bài gì? Do ai sáng tác?
Về nhà em hãy hát cho cả nhà nghe và dưới sự giúp đỡ của người thân em hãy tìm ra động tác phụ họa cho bài hát.
CTHĐTQ hỏi: Qua tiết học hôm nay các bạn thấy mình thuộc bài hát chưa?
a.Ai trình bày tốt bài hát.
b.Ai chưa thuộc lời
c.Ai chưa biết vận động phụ họa.
********************
Thứ 3 ngày 01 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 5B ).
Thứ 5 ngày 03 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 5A ).
Thứ 6 ngày 04 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 5Đ ).
TIẾT 1: KHỐI 5:
TUẦN 11: TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3- NGHE NHẠC.
I.Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và lời ca một số bài hát đã học..
- Biết đọc nhạc và ghép lời bài TĐN số 3.
HSNK: Đọc nhạc và gõ đệm tốt.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn và bộ gõ.
Bảng phụ bài Tập đọc nhạc số 3.
- Học sinh: SGK Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách,.)
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động: 5p
CTHĐTQ trò chơi: Ai nhanh hơn
Luật chơi; Nghe giáo viên đánh giai 1 câu hát, HS nghe và nói đó là bài hát gì? Do ai sáng tác? Bạn hãy hát bài hát đó.
A. Hoạt động cơ bản.15p
- Giới thiệu bài – Ghi bảng.
Nội dung 1: TĐN số 3.
Việc 1: -GV nêu mục tiêu cần đạt ( 2lần)
Việc 2: - Thảo luận.
- CTHĐTQ hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì?
- CTHĐTQ mời các nhóm chia sẽ mục tiêu.
Việc 3: Tìm hiểu và nhận xét bài TĐN ( Loại nhịp, trường độ , cao độ)
- Tìm các nốt cao độ có trong bài TĐN.
- Luyện tập cao độ.
- Luyện tập tiết tấu.
Việc 4: Tập đọc nhạc.
- Nói tên nốt.
- Đọc từng câu.
- Đọc cả bài.
- Ghép lời.
B. Hoạt động thực hành.10p
Việc 1: Nhóm trưởng điều hành: Đọc nhạc kết hợp gõ đệm.
Việc 2: Triễn khai đọc theo các hình thức: cá nhân, nhóm....
Nhận xét chia sẽ các ý kiến.
Nữa đọc nhạc – nữa kia ghép lời.
Nội dung 2: Nghe nhạc: 5p
Việc 1: Cho HS nghe bài hát.
Việc 2: HS đọc thông tin: Giới thiệu về tác giả và bài hát: Bài hát Đi học là sáng tác của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo.
Việc 1: - Nghe lại bài hát.
Việc 2: - Cho HS nêu cảm nhận về bài hát( Giai điệu, tiết tấu, nội dung)
Việc 3: - Nghe lần 3.( Có thể hát theo nếu thuộc)
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
- Đánh giá việc học hát của mình:
+ Đọc được bài TĐN số 3.
+ Đọc chính xác về cao độ.
+ Chưa đọc đúng.
TIẾT 2: KHỐI 5:
TUẦN 12: HỌC BÀI HÁT ƯỚC MƠ.
Nhạc Trung Quốc.
Lời Việt: An Hòa.
I. Mục tiêu:
- Biết đây là bài hát nước ngoài
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
HSNK: Thuộc bài hát và gõ đệm tốt.
II. Chuẫn bị:
Gv: - Đàn phím, bộ gõ.
- Đệm đàn, hát chuẩn xác bài hát
HS: - Sách âm nhạc lớp 5
- Thanh phách
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động
CTHĐTQ tổ chức trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát đã học.
A. Hoạt động cơ bản. 15p
Giới thiệu bài mới – ghi bảng.
Việc 1: Nêu mục tiêu cần đạt ( 2lần) HS nhắc lại.
Việc 2: Nghe bài hát.
Việc 3: Nói cảm nhận về bài hát.
Việc 4: Đọc lời ca theo tiết tấu(GV hướng dẫn đọc)
Việc 5: Khởi động giọng
Việc 6: Tập hát từng câu theo đàn.
Việc 7: Hát toàn bài 2 lần và gõ đệm.
B. Hoạt động thực hành.17p
Việc 1: Luyện hát cá nhân cho thuộc bài.
Việc 2: CTHĐTQ điều khiễn hát theo nhóm hát và kết hợp gõ đệm.
Việc 2: CTHĐTQ mời hát cá nhân, nhóm trình bày và nhận xét.
GV nhận xét và chốt.
C. Hoạt động ứng dụng (5p)
CTHĐTQ ? Hôm nay chóng ta học bài gì? Do ai sáng tác? Nội dung bài hát?
Liên hệ: Qua bài hát này muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì?
CTHĐTQ hỏi: Qua tiết học hôm nay các bạn thấy mình thuộc bài hát chưa?
a.Ai trình bày tốt bài hát.
b.Ai chưa thuộc lời
c.Ai chưa biết vỗ đệm
*************************
Thứ 3 ngày 01 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 4A ).
Thứ 5 ngày 03 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 4D ).
Thứ 6 ngày 04 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 4C ).
TIẾT 1: KHỐI 4:
TUẦN 11: ÔN TẬP BÀI HÁT KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM.
TẬP ĐỌC NHẠC-TĐN SỐ 3.
I.Mục Tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và lời ca của bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗtay hoặc gõ đệm theo phách, nhịp.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Đọc được bài TĐN số 3.
HSNK: Biễu diễn tốt bài hát. Đọc tốt bài TĐN.
* GV: Đàn và bộ gõ.
HS: - Thanh phách
- Sách âm nhạc 4.
III. Hoạt động dạy học:
CTHĐTQ điều khiển cho cả lớp hát một bài hát tập thể
Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em.
B. Hoạt động thực hành.12p
Hoạt động 1: Nghe lại bài hát và hát lại theo đàn.
Việc 1: Trình bày cá nhân hát kết hợp gõ đệm.
Việc 2: Cả lớp hát theo kết hợp gõ đệm.
Hoạt động 2: Ôn luyện bài hát
- GV yêu cầu nhóm luyện tập bài hát, vừa hát vừa kết hợp động tác phụ họa.
Việc 1: - Các nhóm lần lượt lên trình bày bài hát
Viêc 2: Sau phần trình bày của mỗi nhóm, HS các nhóm khác nhận xét, đánh giá về các động tác đã phù hợp chưa, đẹp chưa...
Việc 3: Một vài em trình bày trước lớp với hình thức đơn ca, song ca, tốp ca...
Việc 4: cả lớp hát lại bài hát và gõ đệm lần lượt theo phách, một lần theo nhịp 2/4
- Gv nhận xét kết quả học bài hát của lớp.
Nội dung 2: Tập đọc nhạc số 3.(17p)
A. Hoạt động cơ bản.
Việc 1: Cá nhân quan sát bản nhạc bài TĐN số 3
Việc 2: Thảo luận nhóm: Bài TĐN số 3 viết ở nhịp nào?Nêu tên các nốt nhạc có trong bài? Nêu tên các hình nốt có trong bài?
Việc 1: GV đàn cao độ theo thang âm có trong bài cho HS đọc theo hai chiều lên và xuống
Việc 2: tập thể hiện hình tiết tấu của bài, cho HS đọc hình nốt rồi vổ tay theo một vài lần.
B. Hoạt động thực hành.15p
Việc 1: GV đàn câu 1 của bài cho Hs nghe, sau đó các em đọc theo nốt nhạc.
Việc 2: GV đàn câu 2 của bài cho Hs nghe, sau đó các em đọc theo nốt nhạc.
Việc 3: HS đọc cả 2 câu, kết hợp gõ đệm theo phách nhịp nhàng( 2-3 lần)
Việc 4: HS đọc cả bài kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- Các nhóm luyện tập bài học, tập gõ đệm, sau đó các nhóm lần lượt lên trình bày trước lớp.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
- Ghép lời bài TĐN số 3
- Một vài cá nhân thay mặt nhóm trình bày kết quả ghép lời.
- Đọc nhạc sau đó hát lời ca bài TĐN số 3 kết hợp gõ đệm.
* Đánh giá:
HS tự đánh giá kết quả học tập của mình theo 3 mức độ:
Chỉ đọc được lời ca chưa đọc được nốt nhạc.
Chỉ đọc được nhạc, chưa hát được lời.
Đọc được nốt và hát được lời.
TIẾT 2: KHỐI 4:
TUẦN 12: HỌC HÁT BÀI CÒ LẢ.
Dân ca đồng bằng Bắc bộ.
I. Mục tiêu:
- Biết đây là bài dân ca.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
HSNK: Hát thuộc bài hát,biết luyến láy thể hiện tính chất dân ca.
II. Chuẫn bị:
- Đàn phím
HS: - sách âm nhạc lớp 4, vở BT lớp 4.
III. Hoạt động dạy và học:
Khởi động:
Ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát vừa chơi trò chơi “ Cầm đồ vật”.Bạn nào cầm đồ vật cuối cùng thì lên trình bày bài hát học hôm trước.
A. Hoạt động cơ bản. 15p
Giới thiệu bài mới – Ghi bảng ( CTHĐTQ mời 1-3 bạn đọc lại đề bài)
Việc 1: GV nêu mục tiêu.
Việc 2: Chia sẽ trước lớp.
Nhóm trưởng hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì?
Việc 1: Nghe bài hát và nói cảm nhận.
Việc 2: Cá nhân thầm đọc lời ca.
Việc 3: Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu.
Việc 4: Khởi động giọng. Chia câu.
Việc 5: Tập hát từng câu.
Việc 6: Hát cả bài .
Chú ý hát nhớ ngắt nghĩ đúng chỗ, luyến láy đúng điệu.
B. Hoạt động thực hành.17p
Việc 1: CTHĐTQ điều hành các bạn hát kết hợp với gõ đệm.
Việc 2: CTHĐTQ điều hành cá nhân và các nhóm trình bày và nhận xét.
Việc 3: GV chỉ định một vài HSNK thể hiện bài hát
C. Hoạt động ứng dụng (5p)
Về nhà em hãy hát cho cả nhà nghe và dưới sự giúp đỡ của người thân em hãy tìm ra động tác phụ họa cho bài hát.
- Đánh giá việc học hát của mình bằng cách đánh(X) vào 1 trong 4 mức độ:
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ TB
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu, k
**********************
Thứ 4 ngày 02 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 3C ).
Thứ 5 ngày 23 tháng 11 năm 2016. ( Dạy lớp 3D ).
TIẾT 1: KHỐI 3:
TUẦN 11: ¤n tËp bµi h¸t Líp chóng ta ®oµn kÕt.
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài hát
- Biết hát vận động phụ họa hoặc gõ đệm theo bài hát
HSNK: Thuộc và biểu diễn được bài hát. Thể hiện được tính chất của bài hát.
II. Chuẫn bị:
GV: -Hát chuẫn xác bài hát Lớp chúng ta đoàn kết.
- Đàn và bộ gõ.
HS: - Sách âm nhạc lớp 3
- Thanh phách
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động:
Hoạt động cơ bản.15p
Ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát vừa chơi trò chơi “ Cầm đồ vật”.Bạn nào cầm đồ vật cuối cùng thì lên trình bày bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết”
GV Giới thiệu bài – ghi bảng.
Việc 1: Nêu mục tiêu bài học.
- Nhóm trưởng hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì?
- Hát đồng thanh ôn lại bài hát Lớp chúng ta đoàn kết.
Việc 1: Khởi động giọng
Việc 2: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần
Việc 3: Thi biễu diễn bài hát giữa các nhóm.
Việc 4: thi hát cá nhân , nhận xét.
B. Hoạt động thực hành.17p
Biễu diễn bài hát.
Việc 1: Thảo luận nhóm để có các động tác phụ họa.Nhóm trưởng điều hành các bạn hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
Việc 2: Ban văn nghệ mời 1 vài bạn biểu diễn bài hát.
Việc 3: Mời các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
GV nhận xét và bổ sung các động tác.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
* các bạn hãy nêu tác dụng của con gà đối với con người?
CTHĐTQ hỏi: Qua tiết học hôm nay các bạn thấy mình thuộc bài hát chưa?
Hát ở mức độ tốt.
Hát ở mức độ khá.
Hát ở mức độ TB.
Hát ở mức độ yếu kém
TIẾT 2: KHỐI 3:
TUẦN 12: Häc h¸t bµi COM CHIM NON
Dân ca Pháp.
I.Mục tiêu:
- Biết đây là bài dân ca Pháp.
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài hát.
- Biết hát gõ đệm theo bài hát hoặc vận động phụ họa .
HSNK: Thuộc bài hát biết kết hợp vỗ đệm theo baì hát.
II. Chuẫn bị:
GV: -Hát chuẫn xác bài hát.
- Đàn và bộ gõ.
HS: - Sách âm nhạc lớp 3
- Thanh phách
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động
TC: Thi kể tên các bài hát có tên các con vật .
CTHĐTQ mời cô giáo lên lớp.
A. Hoạt động cơ bản.20p
Giới thiệu bài – ghi bảng.
Việc 1: GV nêu mục tiêu bài học.
Việc 2: CTHĐTQ mời 1-3 bạn đọc đề bài.
Việc 3: Chia sẽ mục tiêu cần đạt trước lớp
CTHĐTQ? : Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì?
(Sau khi các bạn trả lời xong CTHĐTQ mời cô giáo tiếp tục hoạt động)
ViÖc 1: Nghe lại bài hát 2 lần nói cảm nhận.
Việc 2: Cá nhân thầm đọc lời ca.
Việc 3: Đọc lời ca theo tiết tấu
ViÖc 4: Khởi động giọng.
Việc 5: Tập hát từng câu
Việc 6: Hát cả bài .
B. Hoạt động thực hành.10p
Việc 1: CTHĐTQ điều hành các bạn hát và kết hợp gõ đệm.
Việc 2: CTHĐTQ điều hành cá nhân, các nhóm trình bày và nhận xét.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
Hát bài hát đầu giờ học và tiết sinh hoạt lớp.
Tự đánh giá khi học xong bài hát
1. Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát.
2. Hát chưa thuộc lời ca
3. Hát chưa đúng giai điệu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao-an - Tuần 11.doc