Tổ chức các em chơi trò chơi “cầm đồ vật”
- GV Giới thiệu bài và ghi bảng.
- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.
- GV đọc mục tiêu
- Nghe lại bài hát
- Khởi động giọng.
- Nghe bài hát.
- Đọc lời ca theo tiết tấu 2 lần
- Tập hát theo lói móc xích cho đến hết bài.
- Hát cả bài.
- Luyện tập theo nhóm - GV tiếp cận sửa sai( nếu có) .
12 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 1 đến khối 5 - Trường tiểu học Hoa Thủy - Năm 2016 - 2017 - Tuần 25, 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 27 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 1B ).
Thứ 3 ngày 28 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 1A ).
Thứ 6 ngày 03 tháng 03 năm 2017. ( Dạy lớp 1C,1D ).
TIẾT 1: KHỐI 1:
TUẦN 25: ÔN TẬP BÀI HÁT BÀI CA AN TOÀN GIAO THÔNG.
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
HSNK: Hát thuộc bài hát.
II. Chuẫn bị::
GV; - Đàn và bộ gõ.
HS: - Sách bài hát địa phương.
III. Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động
B. HĐTH
C. HĐƯD
Tổ chức các em chơi trò chơi “cầm đồ vật”
- GV Giới thiệu bài và ghi bảng.
- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.
- GV đọc mục tiêu
- Nghe lại bài hát
- Khởi động giọng
- GV đàn giai điệu cho cả lớp hát lại bài hát.
- Luyện tập theo nhóm - GV tiếp cận sửa sai( nếu có) .
GV chỉ định một vài cá nhân biểu diễn bài hát
Bài hát có giai điệu như thế nào, muốn nhắn gửi tới chúng ta điều gì?
Tự đánh giá khi học xong bài hát
1. Hát thuộc bài hát kết hợp gõ đệm
2. Biết biểu diễn bài hát
3. Chưa biết biểu diễn bài hát.
- GV nhận xét tiết học, hướng dẫn về nhà hoàn thành bài học
Tham gia trò chơi.
- Lắng nghe
- Nghe
- Hát đồng thanh.
- Luyện tập theo nhóm
CTHĐTQ mời các nhóm trình bày trước lớp, nhóm bạn nhận xét, đánh giá.
HSNK biểu diễn bài hát
Trả lời
- Tự đánh giá
- HS nhắc lại
- Nghe
TIẾT 2: KHỐI 1:
TUẦN 26: HỌC HÁT BÀI HÒA BÌNH CHO BÉ.
Nhạc và lời: Huy Trân.
I.Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và lời ca, kết hợp gõ đệm.
- Có ý thức tham gia giao thông.
HSNK: Hát thuộc bài hát.
II. Chuẫn bị::
GV; - Đàn và bộ gõ.
HS: - Sách bài hát địa phương.
III. Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động
A.HĐCB
B. HĐTH
C. HĐƯD
Tổ chức các em chơi trò chơi “cầm đồ vật”
- GV Giới thiệu bài và ghi bảng.
- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.
- GV đọc mục tiêu
- Nghe lại bài hát
- Khởi động giọng.
- Nghe bài hát.
- Đọc lời ca theo tiết tấu 2 lần
- Tập hát theo lói móc xích cho đến hết bài.
- Hát cả bài.
- Luyện tập theo nhóm - GV tiếp cận sửa sai( nếu có) .
GV chỉ định một vài cá nhân biểu diễn bài hát
- GV nhận xét tiết học, hướng dẫn về nhà hoàn thành bài học? Nội dung lời ca ?
Tự đánh giá khi học xong bài hát
1. Hát thuộc bài hát kết hợp gõ đệm
2. Biết biểu diễn bài hát
3. Chưa biết biểu diễn bài hát.
Tham gia trò chơi.
- Lắng nghe
- Nghe
-Nói cảm nhận.
- Đọc lời ca vf gõ theo tiết tấu
- Tập hát theo hướng dẫn.
- Luyện tập theo nhóm
CTHĐTQ mời các nhóm trình bày trước lớp, nhóm bạn nhận xét, đánh giá.
-HSNK biểu diễn bài hát
Nghe
Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏ
Thứ 3 ngày 28 tháng 02năm 2017. ( Dạy lớp 4B).
Thứ 5 ngày 02 tháng 03 năm 2017. ( Dạy lớp 4D ).
TIẾT 1: KHỐI 4:
TUẦN 25: ÔN TẬP HAI BÀI HÁT CHÚC MỪNG, BÀN TAY MẸ.
( Giảm tải ôn tập bài hát Chim sáo)
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca .
- Biết hát và kết hợp vận động theo nhạc.
II. Chuẫn bị:
- Giáo viên: Đàn và bộ gõ.
- Học sinh:
SGK Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách,.)
III. Tiến trình dạy học
Khởi động
A.Hoạt động cơ bản.5p
CTHĐTQ trò chơi: Ai nhanh hơn
Luật chơi; Nghe giáo viên đánh giai 1 câu trong bài hát đã học, HS nghe và hát lại câu đó.
B.Hoạt động thực hành.25p
Khởi động giọng bài hát vừa chơi.
Luyện tập bài hát Chúc mừng.
Việc 1: - Hát theo đàn và gõ đệm theo nhịp ¾, theo phách, tiêt tấu. Theo chỉ định.
Việc 2: - Ôn lại các bài hát theo nhóm dưới sự điều hành của nhóm trưởng.
Việc 3: CTHĐ mời các bạn hát cá nhân và các nhóm lần lượt hát cùng chia sẽ ý kiến với nhau.
Luyện tập bài hát Bàn tay mẹ.
Việc 1: Hát theo đàn và gõ đệm theo nhịp, theo phách. Theo chỉ định.
Việc 2: Luyện đọc cho nhau nghe theo nhóm đôi.
Việc 3; Trình bày theo nhóm, cá nhân kết hợp gõ đệm.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
- Đánh giá việc học hát của mình bằng cách đánh vào 1 trong 4 mức độ:
Hát và đọc nhạc ở mức độ tốt:
Hát và đọc nhạc ở mức độ khá.
TIẾT 2: KHỐI 4:
TUẦN 26: HỌC HÁT BÀI CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN.
Nhạc và lời: Phạm Tuyên.
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HSNK: thuộc bài hát biết kết hợp gõ đệm theo bài hát.
II .Chuẫn bị::
GV:
Đàn, bộ gõ.
HS: - Sách âm nhạc lớp 4.
HS: - Thanh phách
III. Tiến trình dạy học:
Khởi động
TC: Ai nhanh hơn
A. Hoạt động cơ bản.10p
Việc 1:- Giới thiệu bài và ghi bảng.
Việc 2:- HS đọc mục tiêu ( 2lần)
Việc 3: CTHĐ điều hành chia sẽ mục tiêu.
Việc 4: Nghe giáo viên hát mẫu
Việc 5: HS đọc thầm lời ca
ViÖc 6: Đọc lời ca theo tiết tấu cùng GV.
Việc 7: Khởi động giọng
Việc 8: tập hát từng câu cho đến hết bài hát.
Việc 9: hát cả bài kết hợp vỗ tay theo bài hát( vỗ tay theo nhịp)
B. Hoạt động thực hành.17p
Việc 1: Luyện tập theo nhóm
Việc 2: CT mời nhóm lên trình bày, nhóm bạn nhận xét.
Việc 3: Mời một vài cá nhân trình bày.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
Nhắc lại nội dung câu chuyện
Tự liên hệ bản thân: Em có yêu mái trường của em không? Vậy để bảo vệ mái trường của mình em cần làm gì?
Tự đánh giá sau bài học:
Thuộc bài hát biết kết hợp vỗ đệm
Thuộc giai điệu nhưng chưa thuộc lời ca.
Chưa thuộc bài.
Thứ 3 ngày 28 tháng 02 năm 2017. ( Dạy lớp 5D).
Thứ 6 ngày 03 tháng 03 năm 2017. ( Dạy lớp 5Đ ).
TIẾT 1: KHỐI 5:
TUẦN 25: ÔN TẬP BÀI HÁT HOA CHĂM PA.
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
* HSNK: Biết biểu diễn bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. Nêu được tính chất bài hát.
II. Chuẫn bị:
GV: -Hát chuẫn xác bài Hoa chăm pa.
- Đàn và bộ gõ.
HS: - Sách âm nhạc .
- Thanh phách
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động:
Hoạt động cơ bản.10p
Ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát vừa chơi trò chơi “ Cầm đồ vật”.Bạn nào cầm đồ vật cuối cùng thì lên trình bày bài hát “Hoa chăm pa”
GV Giới thiệu bài – ghi bảng.
Việc 1: Nêu mục tiêu cần đạt.
- Nhóm trưởng hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì?
B. Hoạt động thực hành.20p
Việc 1: Khởi động giọng
Việc 2: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần
Việc 5: Thảo luận nhóm để có các động tác phụ họa.Nhóm trưởng điều hành các bạn hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
Việc 6: phó ban văn nghệ mời 1 bạn trình bày bài hát
Việc 7: Mời các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
* các bạn hãy nêu tác dụng của con gà đối với con người?
Về nhà em hãy hát cho cả nhà nghe và dưới sự giúp đỡ của người thân em hãy tìm ra động tác phụ họa cho bài hát.
CTHĐTQ hỏi: Qua tiết học hôm nay các bạn thấy mình thuộc bài hát chưa?
a.Ai trình bày tốt bài hát.
b.Ai chưa thuộc lời.
TIẾT 2: KHỐI 5:
TUẦN 26: HỌC HÁT BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA.
Nhạc và lời: Thanh Sơn.
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm.
II. Chuẫn bị:
GV: -Hát chuẫn xác bài hát.
- Đàn , bộ gõ.
HS: - Sách âm nhạc lớp 5.
- Thanh phách
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động:
Hoạt động cơ bản.15p
Việc 1: TC: Thi kể tên các bài hát về trường lớp.
Việc 2: Thông báo kết quả thi giữa các tổ
- GV Giới thiệu bài mới – ghi bảng.
- Cả lớp đọc đồng thanh đề bài.
Việc 3: Cả lớp khởi động giọng theo đàn.
Việc 4: Nghe GV hát mẫu.
Việc 5: Đọc thầm lời ca .
Việc 6: Nghe GV đàn từng câu và bắt nhịp cho HS hát mỗi câu 3 lần.
Việc 7: Hát cả bài.
B. Hoạt động thực hành.15p
Hoạt động 1: Luyện tập bài hát
Việc 1: Hát thầm lại bài hát vừa tập 3 lần.
Việc 2: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần.
Việc 3: Nhóm trưởng cho cả nhóm hát kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp
Hoạt động 3: trình bày bài hát
Việc 1: Trưởng ban văn nghệ mời các nhóm trình bày.
Việc 2: Ban văn nghệ điều hành các bạn nhận xét nhóm bạn.
Việc 3: Mời 1 bạn thể hiện lại bài hát.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
Hôm nay chúng ta học bài hát gì? Do ai sáng tác?
Em tự đánh giá thế nào về việc học tập của mình?
Hát ở mức độ tốt.
Hát ở mức độ chưa tốt.
Về nhà em hãy hát cho cả nhà nghe và dưới sự giúp đỡ của người thân em hãy tìm ra động tác phụ họa cho bài hát.
Hát bài hát trong các buổi sinh hoạt lớp.
Thứ 5 ngày 02 tháng 03 năm 2017. ( Dạy lớp 3D).
TIẾT 1: KHỐI 3:
TUẦN 25: HỌC HÁT BÀI CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ.( Lời 1)
Nhạc và lời: Tân Huyền.
I. Mục tiêu:
- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu.
- Cả lớp hát đồng đều, hoà giọng.
- HS biết gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách.
- HS biết tác giả bài hát là ngạc sĩ Tân Huyền.
II. Chuẩn bị:
* GV: - Đàn Organ, băng đĩa, máy nghe.
* HS: Nhạc cu đệm: thanh phách, song loan.
Sách giáo khoa.
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động:
CTHĐTQ cho các bạn chơi trò chơi “ làm theo tôi nói, đừng làm theo tôi làm”
A. Hoạt động cơ bản.15p
GV giới thiệu bài và ghi đề lên bảng.
Việc 1: Gv nêu mục tiêu bài học.
- HS nhắc lại mục tiêu.
- Nhóm trưởng hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì?
Việc 2: Nghe GV hát mẫu
Việc 3: Đọc lời ca theo tiết tấu theo hướng dẫn của GV
Việc 4: Cả lớp khởi động giọng theo đàn
Việc 5: Nghe GV đàn từng câu và bắt nhịp cho HS hát mỗi câu 3 lần. Sau đó hát theo chỉ định.
B. Hoạt động thực hành.17p
Việc 1: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần
Việc 2: Nhóm trưởng cho cả nhóm hát kết hợp vỗ đệm theo phách, tiết tấu
Việc 3: Mời các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, chia sẽ ý kiến.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
Về nhà em hãy hát cho cả nhà nghe và dưới sự giúp đỡ của người thân em hãy tìm ra động tác phụ họa cho bài hát.
CTHĐTQ hỏi: Qua tiết học hôm nay các bạn thấy mình thuộc bài hát chưa?
a.Ai trình bày tốt bài hát.
b.Ai chưa thuộc lời.
c.Ai chưa biết vỗ đệm.
TIẾT 2: KHỐI 3:
TUẦN 26: HỌC HÁT BÀI CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ.( Lời 1)
Nhạc và lời: Tân Huyền.
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời 2.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HSNK: thuộc bài hát biết kết hợp gõ đệm theo bài hát.
II .Chuẫn bị::
GV:
Đàn, bộ gõ.
HS: - Sách âm nhạc lớp 3.
HS: - Thanh phách
III. Tiến trình dạy học:
Khởi động
TC: Ai nhanh hơn
A. Hoạt động cơ bản.10p
Việc 1:- Giới thiệu bài và ghi bảng.
Việc 2:- HS đọc mục tiêu ( 2lần)
Việc 3: CTHĐ điều hành chia sẽ mục tiêu.
Việc 4: Nghe giáo viên hát mẫu lời 2.
Việc 5: HS đọc thầm lời ca lời 2 tương tự lời 1.
ViÖc 6: Đọc lời ca theo tiết tấu cùng GV.
Việc 7: Khởi động giọng
Việc 8: Tập hát từng câu cho đến hết bài hát như lời 1.
Việc 9: Hát cả bài kết hợp vỗ tay theo bài hát( vỗ tay theo nhịp)
B. Hoạt động thực hành.17p
Việc 1: Luyện tập theo nhóm hát và gõ đệm.
Việc 2: CT mời nhóm lên trình bày, nhóm bạn nhận xét.
Việc 3: Mời một vài cá nhân trình bày.
Việc 4: Thực hiện hát và vận động theo nhạc.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
Tự đánh giá sau bài học:
Thuộc bài hát biết kết hợp vỗ đệm
Thuộc giai điệu nhưng chưa thuộc lời ca.
Chưa thuộc bài.
***********************
Thứ 5 ngày 02 tháng 03 năm 2017. ( Dạy lớp 2D).
TIẾT 1: KHỐI 2:
TUẦN 25: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾNTRƯỜNG,
HOA LÁ MÙA XUÂN. KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC TIẾNG ĐÀN THẠCH SANH.
(Giảm tải ôn bài hát chú chim nhỏ dể thương)
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát.
- Tập biểu diễn bài hát.
- Biết nội dung câu chuyện Tiếng đàn Thạch sanh.
II. Chuẫn bị:
GV: - Đàn, thanh phách.
HS: Sách tập bài hát lớp 2, thanh phách.
III. Hoạt đông dạy học:
Khởi động
CTHĐTQ mời ban văn nghệ bắt cho cả lớp hát một bài hát.
A. Hoạt động cơ bản.15p
Giới thiệu bài – ghi bảng.
Việc 1: HS đọc mục tiêu( 2lần)
Việc 2: Làm việc nhóm lớn
-CTHĐTQ hỏi: Để đạt được mục tiêu ta cần làm gì?
- CTHĐTQ mời các bạn đứng dậy khởi động giọng.
B. Hoạt động thực hành.17p
Hoạt động 1: Luyện tập hai bài hát .
Việc 1: cá nhân nghe giai điệu hát thầm lại bài hát vừa tập 2 lần
Việc 2: Cả nhóm cùng nhau ôn lại bài hát 3 lần.
Việc 3: Trình bày bài hát theo chỉ định.
Việc 4: Hát kết hợp vận động phụ họa.
- Nhóm trưởng cho cả nhóm hát kết hợp vận động phụ họa
Việc 5: Trình bày bài hát.
Các nhóm nhận xét.
Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc Tiếng đàn Thạch sanh.
Việc 1: GV đọc cho HS nghe câu chuyện.
Việc 2: HS đọc lại câu chuyện và trả lời một số câu hỏi.
Việc 3: Nêu nội dung câu chuyện.
Việc 4: Nhắc lại nội dung. Nghe một bài hát.
C. Hoạt động ứng dụng (3p)
? Qua bài học hôm nay em nắm được những gì?
Qua tiết học em hãy đánh giá việc học hát của mình bằng cách đánh(X) vào 1 trong 4 mức độ:
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ TB
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu, k
TIẾT 1: KHỐI 2:
TUẦN 26: HỌC HÁT BÀI CHIM CHÍCH BÔNG.
Nhạc: Văn Dung
Lời: Thơ Nguyễn Viết Bình.
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca .
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
HSNK: Biết hát kết hợp vỗ đệm theo phách tốt.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn và bộ gõ.
- Học sinh: SGK Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách,.)
III. Tiến trình dạy học:
Khởi động
CTHĐTQ trò chơi: Tìm ca sĩ.
Luật chơi; Mời 1 HS lên bảng bịt mắt. GV đưa đồ vật cho một HS dưới lớp khi HS trên bảng quay về tìm đồ vật khi bạn đó đến gần đò vật thì hát to, xa đồ vật thì hát nhỏ. Khi nào tìm được đồ vật sẽ chiến thắng và được thưởng một tràng pháo tay.
A. Hoạt động cơ bản. 15p
Giới thiệu bài – Ghi bảng.
Việc 1: Đọc lại đề bài- tên nhạc sĩ – chủ đề
Việc 3: Chia sẽ nội dung bài hát.
Việc 1: Nghe bài hát
Việc 2: Đọc lời ca theo tiết tấu(GV hướng dẫn đọc)
Việc 3: Khởi động giọng.
Việc 4: Tập hát từng câu theo đàn.
Việc 5: Hát cả bài.
B. Hoạt động thực hành.17p
Việc 1: CTHĐTQ điều hành lớp luyện hát và kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
Việc 2: CTHĐTQ mời một số Cá nhân, nhóm, bàn trình bày và nhận xét.
GV nhận xét và chốt.
C. Hoạt động ứng dụng (5p)
CTHĐTQ ? Hôm nay chúng ta học bài hát gì? Do ai sáng tác? Nội dung bài hát?
Liên hệ: Qua bài hát này muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì?
CTHĐTQ hỏi: Qua tiết học hôm nay các bạn thấy mình thuộc bài hát chưa?
a.Ai trình bày tốt bài hát. b.Ai chưa thuộc lời. c.Ai chưa biết vỗ đệm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao-an - Tuần 25.doc