Giáo án Âm nhạc lớp 2: Mẹ đi vắng

3. Dạy bài mới:

3.1. Mở đầu:

- GV giới thiệu bài mới:

+Treo tranh minh họa, hỏi: “Các em nhìn vào tranh và cho cô biết trong tranh có những gì nào?

+ GV nhận xét

- Giới thiệu bài hát: Hôm nay chúng ta sẽ học một bài hát nói về một bạn nhỏ rất ngoan, tuy mẹ đi vắng nhưng vẫn nghe lời mẹ không tự ý đi chơi xa và biết chờ mẹ về. Bài hát có tên là “Mẹ đi vắng”.

- Ghi tên bài học lên bảng

- Yêu cầu HS nhắc lại tên bài học

- Treo tranh, giới thiệu sơ lược về tác giả Trịnh Công Sơn và Nguyễn Quang Dũng

- Treo bảng phụ và giới thiệu nhịp, giọng của bài hát

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 2474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 2: Mẹ đi vắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trương Lê Hoài Nhi Kế hoạch bài dạy Môn: Âm nhạc Lớp: 2 Bài: MẸ ĐI VẮNG Nhạc: Trịnh Công Sơn Lời: Nguyễn Quang Dũng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm được hoàn cảnh ra đời, nội dung bài hát “Mẹ đi vắng” - HS hiểu được cách hát bài hát theo nhịp 2/4, hơi nhanh - Biết được cách gõ tiết tấu, phách, nhịp bài Mẹ đi vắng 2. Kĩ năng: - HS hát đúng giai điệu, lời bài hát - Thực hành đúng các cách hát và gõ đệm theo phách - Rèn kĩ năng múa cho trẻ, thể hiện cảm xúc khi nghe nhạc, nghe cô và nghe bạn hát 3. Thái độ: - Có thái độ yêu thích, hào hứng với môn âm nhạc - Qua bài hát giáo dục cho trẻ phải ngoan, biết nghe lời mẹ, không được tự ý đi chơi xa một mình. - Tương tác với các bạn trong tổ và lớp II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: - Nhạc cụ quen dùng - Nhạc cụ gõ: thanh phách - Tìm hiểu về tác giả - tác phẩm - Tranh minh họa cho lời bài hát, ảnh chụp tác giả - Bảng phụ ghi lời bài hát - Đệm đàn và hát chuẩn xác bài Mẹ đi vắng 2. HS: - SGK - Bộ gõ đệm III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3’ 2’ 15’ 5’ 7’ 3’ 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng hát bài “Chim bay cò bay” +HS1: hát gõ theo phách +HS2: hát gõ theo tiết tấu - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét 3. Dạy bài mới: 3.1. Mở đầu: - GV giới thiệu bài mới: +Treo tranh minh họa, hỏi: “Các em nhìn vào tranh và cho cô biết trong tranh có những gì nào? + GV nhận xét - Giới thiệu bài hát: Hôm nay chúng ta sẽ học một bài hát nói về một bạn nhỏ rất ngoan, tuy mẹ đi vắng nhưng vẫn nghe lời mẹ không tự ý đi chơi xa và biết chờ mẹ về. Bài hát có tên là “Mẹ đi vắng”. - Ghi tên bài học lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại tên bài học - Treo tranh, giới thiệu sơ lược về tác giả Trịnh Công Sơn và Nguyễn Quang Dũng - Treo bảng phụ và giới thiệu nhịp, giọng của bài hát 3.2. Tiến trình dạy: Nội dung 1: Dạy hát *HĐ1. Nghe hát mẫu: - GV đàn giai điệu bài hát vài lần - GV hát mẫu cho HS nghe - Hỏi HS về giai điệu bài hát - GV nhận xét. *HĐ2. Đọc lời ca: - GV đọc mẫu cả bài một lần - Hỏi: “Bài hát gồm mấy câu?” - GV nhận xét: Bài hát có 7 câu - Yêu cầu cả lớp đọc lời bài hát *HĐ3. Dạy hát từng câu: - Câu 1, câu 2: “Mẹ đi vắng. Mẹ đi vắng” + Gv đàn giai điệu và hát mẫu + GV bắt nhịp cho HS hát lại nhiều lần + GV nhận xét, sửa sai cho HS nếu hát chưa đạt - Câu 3: “Con sang chơi nhà bạn í a” +GV thực hiện các bước như câu 1 và 2 + Cho HS hát nối 3 câu lại với nhau + Cho cả lớp hát lại 2 đến 3 lần + Nhận xét - Câu 4, câu 5: “Con cầm cây đàn con hát. Con cầm cây đàn con hát” + GV thực hiện các bước tương tự + Cho HS hát nối 5 câu lại với nhau + Cho cả lớp hát lại 2-3 lần + Gọi 1-2 HS hát lại và sửa chữa + GV nhận xét - Câu 6, câu 7: “Hát cho mẹ về với con. Hát cho mẹ về với con” + GV thực hiện các bước tương tự + Cho HS hát nối cả 7 câu lại với nhau + Gọi 1-2 HS hát lại và sửa chữa + GV nhận xét *HĐ4. Dạy hát cả bài: - GV cho HS hát toàn bài hát 2-3 lần và kết hợp sửa sai (nếu có) - GV chia HS thành 4 nhóm, hát luân phiên nhau cho đến khi nhuần nhuyễn - GV nhận xét Nội dung 2: Hát kết hợp với gõ đệm *HĐ1: Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - GV vừa hướng dẫn vừa làm mẫu - Cho cả lớp thực hiện 1-2 lần - GV nhận xét *HĐ2. Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca - GV vừa hướng dẫn vừa làm mẫu - Cho cả lớp thực hiện 1-2 lần - GV nhận xét Nội dung 3. Tổ chức múa minh họa cho bài hát - GV chia lớp thành các nhóm (2 bàn một nhóm) và thảo luận trong 2 phút - GV mời 1 -2 nhóm lên bảng hát và minh họa - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: 4.1. Củng cố: - Cho cả lớp hát lại bài hát - Liên hệ giáo dục - Nhận xét tiết học 4.2. Dặn dò: - Dặn HS về nhà hát thuộc lời bài hát - Xem trước bài mới - 2 HS lên bảng thực hiện - Nhận xét - Lắng nghe - Quan sát, trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe - Lắng nghe - Ghi bài - Nhắc lại tên bài học - Quan sát, lắng nghe - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Cả lớp đọc đồng thanh - Lắng nghe và hát theo hướng dẫn của GV - Lắng nghe và hát theo hướng dẫn của GV - Lắng nghe và hát theo hướng dẫn của GV - Lắng nghe và hát theo hướng dẫn của GV - HS hát lại toàn bài - Thực hiện yêu cầu theo sự hướng dẫn của GV - Lắng nghe - Quan sát - Thực hiên theo yêu cầu - Lắng nghe - Quan sát - Thực hiên theo yêu cầu - Lắng nghe - Hoạt động nhóm - Các nhóm lên trình bày - Nhận xét - Lắng nghe - Cả lớp hát - Lắng nghe - Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 14 Me di vang_12500830.doc
Tài liệu liên quan