I. Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số có 3 chữ số ( không nhớ hoặc có nhớ một lần).
- Vận dụng được vào giải toán có lời văn ( có một phép cộng hoặc một phép trừ).
II. Chuẩn bị.
- Bảng con, bảng phụ.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động.
- Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2. Giới thiệu bài.
3. Ôn tập kiến thức.
- Ôn cách thực hiện phép trừ các số có 3 chữ số. Tìm số bị trừ, số trừ, hiệu.
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học khối 3 - Tuần học 2 năm học 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chấm, dấy phẩy và giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Phải nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn (Trả lời các câu hỏi trong SGK).
- GDKNS: HS biết nhận lỗi khi có lỗi với mọi người.
2. Kể chuyện
- Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa
- GDKNS: HS biết nhận lỗi khi có lỗi với mọi người.
II. Chuẩn bị.
- Tranh minh hoạ bài đọc.
- Bảng phụ viết câu cần luyện đọc.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động.
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát 1 bài để khởi động tiết học.
2. Bài mới.
Việc 1. Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
Việc 2. Nghe giáo viên đọc câu chuyện.
3. Luyện đọc.
Việc 1: Hướng dẫn đọc tên riêng nước ngoài.
Việc 2: Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
Việc 3: Các nhóm chia đoạn và luyện đọc đoạn theo nhóm.
Việc 4: Các nhóm đọc bài trước lớp. Nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm cho bạn.
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm hiểu bài.
- Các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi ở SGK.
- GV theo dõi, dướng dẫn các nhóm.
- CTHĐTQ điều hành lớp chia sẻ kết quả thảo luận
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Đặt câu hỏi giúp HS rút ra nội dung bài học.
2. Đọc diễn cảm.
- Các nhóm chọn một đoạn sau đó luyện đọc trong nhóm.
- Chọn 1 bạn đọc hay lên thi đọc trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm có bạn đọc hay nhất.
- GV nhận xét, khen ngợi.
3. Kể chuyện.
Việc 1: GV yêu cầu xem tranh.
- Nhóm trưởng yêu cầu đọc ví dụ về cách kể trong sgk, xem tranh dựa vào các gợi ý cuối tranh.
Việc 2: Thi kể từng đoạn câu chuyện trước lớp (Mỗi nhóm chọn 1 đoạn để thi với các nhóm khác)
Việc 3: Bình chọn nhóm kể tốt nhất.
C. Hoạt độngứng dụng
- Em kể lại chuyện “ Ai có lỗi ? ” cho người thân nghe, bạn bè mình nghe.
- Chia sẻ với người thân những hiểu biết qua bài đọc “ Ai có lỗi ? ”.
- Ở nhà, có những lần em đã mắc lỗi. Em tự biết nhận lỗi và nói lời xin lỗi với bố mẹ như thế nào? Em hãy nói lại cho các bạn và cô giáo cùng nghe.
---------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
BÀI 1: KÍNH YÊU BÁC HỒ (tiết 2)
I. Mục tiêu
- HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc, tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
- Giúp HS biết thêm những thông tin về Bác và củng cố bài học.
- Rèn kĩ năng kính yêu Bác Hồ thông qua các việc làm tốt của bản thân.
II. Chuẩn bị.
- Vở bài tập Đạo đức.
- Tranh ảnh Bác Hồ minh họa.
III. Các hoạt động:
A. Hoạt động cơ bản:
1. Khởi động
- Cả lớp hát múa bài hát về Bác Hồ.
2. Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu chung của bài học.
B. Hoạt động thực hành:
1. GV kể chuyện.
GV nêu câu hỏi: Qua câu chuyện em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu Thiếu nhi như thế nào ?
2. Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy
- GV củng cố lại nội dung 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng.
3. Trò chơi phóng viên
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi
- HS thực hiện chơi
- GV tổng kết trò chơi
C. Hoạt động ứng dụng:
- Kết luận chung: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Kính yêu và biết ơn Bác Hồ chúng ta phải thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.
- Cùng người thân ghi nhớ và thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy
------------------------o0o-----------------------
Thứ 3 ngày 4 tháng 9 năm 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số có 3 chữ số ( không nhớ hoặc có nhớ một lần).
- Vận dụng được vào giải toán có lời văn ( có một phép cộng hoặc một phép trừ).
II. Chuẩn bị.
- Bảng con, bảng phụ.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động.
- Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2. Giới thiệu bài.
3. Ôn tập kiến thức.
- Ôn cách thực hiện phép trừ các số có 3 chữ số. Tìm số bị trừ, số trừ, hiệu.
B. Hoạt động thực hành
1. HS làm các BT trong SGK
- Bài 1. Tính
- HS đọc yêu cầu và làm bài vào nháp.
- Thực hiện nhóm đôi, trao đổi vở với bạn và chia sẻ.
- Nhóm trưởng báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm.
- Bài 2. Đặt tính rồi tính:
- HS làm vào vở xong đổi chéo vở kiểm tra lẫn nhau.
Bài 3. HS làm bài cá nhân vào phiếu.
- Trưởng ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả.
Bài 4. Giải toán:
- HS làm bài cá nhân vào vở.
- Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc nhóm.
- Gv theo dõi, nhận xét, đánh giá.
C. Hoạt động ứng dụng
- Chia sẻ với người thân cách trừ có nhớ sang hàng chục hoặc hàng trăm.
* Nhận xét tiết học
---------------------------------------------
CHÍNH TẢ ( Nghe - viết)
AI CÓ LỖI?
I. Mục tiêu
- Chép chính xác và đúng quy tắc của bài chính tả Ai có lỗi?
- Tìm đúng tiếng có vần uêch/ uyu( BT2).
- Làm đúng BT(3)
II. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài và mục tiêu tiết học.
B. Hoạt động thực hành
1. HD tập chép.
- Cá nhân đọc lại đoạn chính tả cần viết.
- HS viết từ khó vào bảng con theo nhóm 4 (Chú ý các từ: khuỷu tay, nguệch ra, nổi giận, Cô- rét- ti, En- ri- cô.
2. Tìm hiểu nội dung đoạn văn cần viết.
? Ñoaïn vaên cho ta bieát ñieàu gì?
3. HS viết bài.
- GV đọc bài cho HS viết vào vở
- HS chép bài vào vở
- HD HS cách trình bày, tư thế ngồi, cách cầm bút.
- Nhận xét vở một vài HS.
4. Hướng dẫn làm bài tập
- HS làm bài 2,3 vào vở BTTV.
- Đổi vở chữa bài.
- Báo cáo kết quả với cô giáo.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Đặt câu có chứa tiếng có vần uêch và uynh.
- Về nhà chia sẻ với người thân về các từ khó chứa vần uêch/uyu
- Nhận xét tiết học – Dặn dò
---------------------------------------------
ÔN LUYỆN TOÁN
TỰ ÔN LUYỆN TOÁN TUẦN 2
I. Mục tiêu
- HS Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số có ba chữ số một cách thành thạo.
- Thuộc bảng nhân 2,3,4,5 và các bảng chia cho 2,3,4,5; biết nhân nhẩm với số tròn trăm.
- Giải được bài toán có lời văn bằng một phép tính.
- Rèn tính cẩn thận và chính xác trong khi làm toán.
II. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
3. Ôn tập kiến thức
B. Hoạt động thực hành
- HS trung bình, yếu thực hiện theo nhóm 2 các bài tập 1,2,3 Vở Em tự ôn luyện Toán Tuần 2.
- HS khá, giỏi làm tất cả các bài tập trong sách ôn luyện
- HS đổi chéo vở chữa bài cho nhau.
- Nhận xét kết quả học tập của HS
C. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà ôn lại các bảng nhân bảng chia đã học.
- Về nhà chia sẻ với người thân các bài toán liên quan đến trừ các số có 3 chữ số
--------------------------------------------
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA: Ă, Â
I. Mục tiêu
- Viết đúng các chữ hoa và câu ứng dụng trong bài
- Rèn luyện tính cẩn thận
II. Chuẩn bị.
- Mẫu chữ hoa
- Mẫu chữ Âu Lạc và các câu ứng dụng
- Bảng, bút lông
II. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bại
B. Hoạt động thực hành
1. Luyện viết chữ hoa.
- Tìm những chữ hoa có trong bài?
- Viết mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ
- Theo dõi nhận xét.
2. Luyện viết từ ứng dụng
- Viết vào bảng con tên riêng Âu Lạc
- HD HS cách viết tên riêng
- Nhận xét,sửa sai.
3. Luyện viết câu ứng dụng
- Giải nghĩa nội dung câu ứng dụng
- HD viết vở.
* Chú ý: - Hướng dẫn ngồi đúng tư thế, nêu yêu cầu các dòng cần viết.
- HS thực hiện viết bài vào vở Tập viết.
- Quan sát uốn nắn.
- Làm việc nhóm 2: Đổi chéo vở kiểm tra bài nhau.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Vận dụng câu ứng dụng vào khi nói cho phù hợp.
---------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
VỆ SINH HÔ HẤP
I. Mục tiêu
- Sau bài học, HS biết:
+ Nêu ích lợi của việc tập thở và buổi sáng
+ Kể ra những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
+ Giữ vệ sinh mũi họng
II. Chuẩn bị
+ Các bức tranh in trong SGK được phóng to
+ Phiếu học tập hoặc VBT
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động: HĐ chung cả lớp
2. Giới thiệu bài
3. Hình thành kiến thức
- Nhóm trưởng điều hành trả lời câu hỏi
? Các bạn nhỏ trong bài đang làm gì?
? Các bạn làm như vậy để làm gì?
? Tập thở sâu buổi sáng có ích lợi gì?
? Hàng ngày ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng?
II. Hoạt động thực hành
1. Tìm hiểu cách giữ vệ sinh cơ quan hô hấp
Thảo luận cặp đôi:
- HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát hình 4, 5, 6, 7 SGK và trả lời câu hỏi
- GV gọi các cặp trình bày trước lớp
- GV quan sát, nhận xét, kết luận
2. Những việc cần làm để bảo vệ cơ quan hô hấp
Hoạt động nhóm
Việc 1: Nhóm trưởng điều khiển
Việc 2: Đại diện nhóm trả lời
Việc 3: GV nhận xét, chốt kiến thức
C. Hoạt động ứng dụng
- Liên hệ thực tế trong cuộc sống, kể ra những việc nên và không nên để bảo vệ và giữ gìn cơ quan hô hấp
------------------------o0o-----------------------
Thứ 4 ngày 5 tháng 9 năm 2018
TOÁN
ÔN TẬP CÁC BẢNG NHÂN
I. Mục tiêu
- Thuộc các bảng nhân 2, 3, 4, 5.
- Biết nhân nhẩm với số tròn trăm
- Vận dụng vào tính chu vi hình tam giác và giải các bài toán.
II. Các hoạt động
A. Hoạt động thực hành
1 Khởi động
2. Giới thiệu bài
3. Ôn tập kiến thức
- Em đố bạn đọc một bảng nhân, em nghe bạn đọc và sửa lỗi (nếu có) cho bạn.
- Bạn đố em đọc một bảng nhân, bạn nghe em đọc và sửa lỗi (nếu có) cho em.
B. Hoạt động thực hành.
* HS làm các bài tập SGK
Bài 1. a)Tính nhẩm:
- Nhóm trưởng giao nhiệm vụ
- Nối tiếp nêu kết quả tính nhẩm
- Báo cáo kết quả.
b)Tính nhẩm:
- HS đọc yêu cầu và tìm hiểu cách nhẩm.
- HS tự làm bài vào nháp
- HS trao đổi vở với bạn và chia sẻ.
- Ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ.
Bài 2. (a,c): Tính (theo mẫu)
- HS đọc mẫu, tự làm bài cá nhân vào vở.
- Trao đổi, chia sẻ và đánh giá kết quả của bạn, cùng thống nhất bổ sung nếu có.
- Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc nhóm
Bài 3. Giải toán:
- HS làm bài cá nhân vào phiếu.
- Trưởng ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả.
Bài 4. Giải toán:
- HS làm bài cá nhân vào vở.
- Em và bạn đổi vở, chữa bài cho nhau.
B. Hoạt động ứng dụng
- Cùng bố mẹ, người thân ôn tập lại các bảng nhân đã học
---------------------------------------------
ÂM NHẠC
HỌC HÁT BÀI: QUỐC CA VIỆT NAM ( LỜI 2)
I. Mục tiêu
- HS hát đúng lời bài hát Quốc Ca Việt nam
- Hát đúng, đều, hòa giọng với tính chất hùng mạnh.
- Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, và hát Quốc Ca.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, Máy cattsec và băng nhạc Quốc Ca.
- HS: Sách Âm nhạc 3.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản.
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. Ôn lời 1 bài Quốc ca Việt Nam
- HĐ cả lớp: + Nghe lại giai điệu bài Quốc ca Việt Nam
+ Ôn hát dưới nhiều hình thức: Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân.
- GV nghe nhận xét.
2. Học hát: Quốc ca Việt Nam ( Lời 2)
Hoạt động 1: Nghe hát mẫu
- HĐ cả lớp: Nghe cô giáo hát mẫu lời 2 bài hát, nghe và cảm nhận.
Hoạt động 2: Tập hát.
- HĐ cả lớp:
Việc 1: Đọc lời ca theo tiết tấu.
Việc 2:Tập hát từng câu theo lối móc xích, khuyến khích HS dựa vào nhạc lời 1 để ghép lời 2 bài hát.
- HĐ nhóm, cá nhân : Từng nhóm, cá nhân đứng lên hát lời 2 bài Quốc ca Việt Nam.
Lưu ý : Sửa sai cho học sinh ở những câu có trường độ dài.
*Ghép toàn bài.
- HĐ cả lớp: Ghép lời 1 và 2 bài Quốc ca từ tốc độ vừa phải đến nhanh dần.
Việc 1: Hát đồng thanh
Việc 2: Hát theo dãy, nhóm
Việc 3: Hát cá nhân
- Cô giáo nghe và chỉnh sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.. 3. Thực hành hát Quốc ca
- HĐ cả lớp: Đứng lên hát Quốc ca Việt Nam với tư thế nghiêm trang
- HĐ nhóm: Một số nhóm lên thể hiện bài hát trước lớp
- HĐ cùng giáo viên: Trả lời câu hỏi:
+ Bài Quốc ca Việt Nam được hát khi nào? (Chào cờ)
+ Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào? (Đứng nghiêm trang...)
C. Hoạt động ứng dụng:
- Cô giáo mở nhạc cho HS đứng lên hát bài Quốc ca Việt Nam với tư thế nghiêm trang.
- Giáo dục HS tự hào về truyền thống dân tộc, là tuổi trẻ các em phải cố gắng học hành sau này góp công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo lời Bác Hồ dạy.
-Với sự giúp đỡ của gia đình em hãy tập đứng nghiêm và hát Quốc ca.
---------------------------------------------
TẬP ĐỌC
CÔ GIÁO TÍ HON
I. Mục tiêu:
-Đọc trôi chảy cả bài.
-Hiểu được nghĩa một số từ trong bài.
-Hiểu nội dung bài: Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em. Qua trò chơi này có thể thấy các bạn nhỏ yêu cô giáo, mơ ước trở thành cô giá
II. Chuẩn bị
- Phiếu giao việc, tranh minh họa
III. Hoạt động học
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
Việc 1. Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học.
Việc 2. Nghe giáo viên đọc câu chuyện.
3. Luyện đọc.
- Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia đoạn và luyện đọc đoạn nối tiếp trong nhóm.
- GV theo dõi, sửa lỗi đọc cho HS
- Hội đồng tự quản tổ chức cho các bạn thi đọc trước lớp và nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm hiểu bài.
- Các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi ở SGK.
- GV theo dõi, dướng dẫn các nhóm.
- Ban học tập cho lớp chia sẻ.
- GV nhận xét, đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung bài.
2. Luyện đọc diễn cảm
Việc 1: Các nhóm chọn một đoạn văn sau đó luyện đọc trong nhóm
Việc 2: Tổ chức thi đọc trong nhóm.
Việc 3: Ban học tập cho các nhóm thi đọc trước lớp.
Việc 4: Lớp bình chọn nhóm đọc tốt nhất.
C. Hoạt động ứng dụng
- GV củng cố, liên hệ và giáo dục HS
- Nhận xét tiết học
------------------------o0o-----------------------
Thứ 5 ngày 6 tháng 9 năm 2018
TOÁN
ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA
I. Mục tiêu
- Thuéc c¸c b¶ng chia ( chia cho 2, 3, 4, 5).
- BiÕt tÝnh nhÈm th¬ng cña c¸c sè trßn tr¨m khi chia cho 2, 3, 4 (phÐp chia hÕt).
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài mới
3. Ôn tập kiến thức
- Em đố bạn đọc một bảng chia, em nghe bạn đọc và sửa lỗi (nếu có) cho bạn.
- Bạn đố em đọc một bảng chia, bạn nghe em đọc và sửa lỗi (nếu có) cho em.
B. Hoạt động thực hành
Bài 1. Hoạt động nhóm 2
- Em đọc phép tính, bạn nêu kết quả, em sửa kết quả 9 nếu chưa đúng) cho bạn.
- Nối tiếp nêu kết quả tính nhẩm
- Báo cáo kết quả.
Bài 2. Tính nhẩm
- HS đọc yêu cầu và tìm hiểu cách nhẩm.
- HS tự làm bài vào nháp
- HS trao đổi vở với bạn và chia sẻ.
- Ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ cách chia.
Bài 3. HS làm bài cá nhân vào vở.
- Thống nhất kết quả trong nhóm.
- Trưởng ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả.
HS làm được các bài tập: 1; 2( a, c); 3;
C. Hoạt động ứng dụng:
- Tổ chức trò chơi: Nối phép tính với kết quả đúng
- Về nhà ôn lại bảng chia 2, 3, 4, 5.
- Chia sẻ với người thân, bạn bè cách tính chu vi của hình tam giác.
---------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIẾU NHI
ÔN TẬP CÂU AI LÀ GÌ ?
I. Mục tiêu
- Tìm được một vài từ ngữ nói về trẻ em théo yêu cầu của bài tập 1
-Tìm được bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai ( Cái gì? con gì?) Là gì (BT2)
- Đặt câu hỏi cho các bộ phận in đậm(BT3).
- Rèn cho HS đặt câu trọn ý rõ lời .
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ
- Tranh minh họa
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu tiết học
B. Hoạt động thực hành
Bài 1. Thảo luận tìm tiếp các từ có thể viết vào cột ( trong phiếu học tập) theo mẫu
-Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm thực hiện theo yêu cầu.
- Từ chỉ trẻ em
Từ chỉ tính nết trẻ em
Từ chỉ tình cảm với trẻ em
M : Thiếu niên ,.......
M: Hồn nhiên ,....
M: Thương yêu,.....
- Đại diện nhóm trình bày bài của mình trước lớp.
Bài 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:
- Tổ chức hoạt động theo nhóm 2. Một bạn đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm, một bạn trả lời .
Bài 3: Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm :
HS đọc thầm bài trao đổi nhóm để tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi : Ai ? Là gì?
- HS làm bài vào vở thực hành Từ và Câu
C. Hoạt động ứng dụng
- Viết vào vở một câu theo mẫu Ai là gì ? . Đổi bài cho bạn để đọc câu của bạn.
- Chia sẻ với bạn nhiều câu theo mẫu Ai là gì?
---------------------------------------------
CHÍNH TẢ ( Nghe – viết)
CÔ GIÁO TÍ HON
I. Mục tiêu
- Nghe viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Làm các bài tập
- Giáo dục tính cẩn thận, ý thức rèn chữ viết.
II. Chuẩn bị
- SGK, bảng phụ.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. Hướng dẫn nghe viết.
- Cá nhân đọc lại đoạn chính tả cần viết
2. Tìm hiểu nội dung đoạn văn cần viết
? Tìm những hình ảnh cho thấy Bé bắt chước cô giáo?
? Hình ảnh mấy đứa em có gì ngộ nghĩnh?
3. HS viết từ khó
- GV cho HS viết các từ khó vào bảng con
4. Viết bài.
- HS nghe đọc viết bài vào vở.
- Nhận xét vở một vài HS.
5. Làm bài tập
- HS làm bài vào vở bài tập: 2, 3b
- Đổi vở chữa bài.
- Báo cáo kết quả với cô giáo.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Luyện viết đúng và đẹp bài chính tả.
- Chia sẻ với người thân về những tiếng có thể ghép với: Gắn, gắng, nặn, nặng,...
---------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
PHÒNG BÊNH ĐƯỜNG HÔ HẤP
I. Mục tiêu
+ Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp
+ Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp
+ Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp
II. Chuẩn bị
+ Các hình 10, 11 in trong SGK.
+ Phiếu học tập hoặc VBT
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động:
- Tả lại hoạt động của lồng ngực khi hít vào thở ra?
- Nhận xét đánh giá HS
2. Giới thiệu bài
3. Hình thành kiến thức mới
a. HS thảo luận nhóm đôi
- Nêu nội dung từng hình SGK
- Gọi HS trình bày trước lớp
- Yêu cầu một số cặp đại diện trình bày
- Gọi nhóm khác bổ sung
- GV nhận xét, kết luận: Người bị viêm phổi, viêm phế quản thường bị ho, sốt, đặc biệt là trẻ em, không chữa trị kịp thời để nặng có thể chết do không thở được
b. HS tổ chức thảo luận tổ
- Nhóm trưởng nêu lần lượt các câu hỏi trong SGK
? Chúng ta cần làm gì để đề phòng bệnh đường hô hấp?
? Các bạn đã có ý thức giữ gìn bệnh đường hô hấp chưa?
- GV theo dõi,hướng dẫn HS rút ra nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS nhắc lại kết luận
II. Hoạt động thực hành
- Chơi trò chơi: Bác sĩ
- GV hướng dẫn HS cách chơi: Một HS đóng vai bệnh nhân và một HS đóng vai bác sĩ
- Yêu cầu: Bệnh nhân kể được một số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp. Bác sĩ đóng vai nêu được tên của bệnh
- Tổ chức cho HS chơi:
- GV cho HS chơi thử trong nhóm, sau đó mỗi cặp lên đóng vai.
C. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà học thuộc bài
- Thực hiện những việc làm đề phòng bệnh đường hô hấp
- Chuẩn bị bài sau: “ bệnh lao phổi”.
---------------------------------------------
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
TỰ ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT TUẦN 2
I. Muïc tieâu:
- Đọc và hiểu truyện « Bông hoa cúc trắng », thấy được lòng hiếu thảo của bạn nhỏ đối với mẹ.
- Tìm được các từ ngữ nói về thiếu nhi ; đặt được câu hỏi theomẫu Ai là gì ?
- Giáo dục HS biết làm những việc phù hợp với lứa tuổi, không ỷ lại vào người lớn.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. HS trung bình, yếu làm các bài 1, 2, 3 5 trong sách ôn luyện
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
2. HS khá giỏi làm các bài tập trong sách ôn luyện tuần 2 và bài tập vận dụng
C. Hoạt động ứng dụng
- Kể những việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
- Về nhà hiếu thảo với ông bà cha mẹ và những người thân trong gia đình
------------------------o0o-----------------------
Thứ 6 ngày 7 tháng 9 năm 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, chia
- Vận dụng giải các bài toán có lời văn
- Rèn kĩ năng làm tính nhanh, chính xác.
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị
- SGK, vở, bảng phụ.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khỏi động
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
Bài 1. HS đọc yêu cầu và tự làm bài vào vở.
- HS trao đổi vở với bạn và thống nhất kết quả.
- Ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả và cách thực hiện.
Bài 2. - HS đọc yêu cầu và quan sát hình.
- HS trao đổi nhóm 2.
- Báo cáo kết quả.
Bài 3. HS làm bài cá nhân vào vở.
- Thống nhất kết quả trong nhóm.
- Trưởng ban học tập điều hành các nhóm chia sẻ kết quả.
C. Hoạt động ứng dụng
- Ban học tập điều hành.
- Tổ chức thành trò chơi cùng các bạn củng cố bảng chia 2, 3, 4, 5.
- HS về nhà chia sẽ với người thân bảng nhân, chia đã học.
- Chia sẻ với bạn cách tính giá trị biểu thức.
---------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
VIẾT ĐƠN
I. Muïc tieâu
- Bước đầu biết viết đơn xin vào Đội TNTP HCM theo mẫu đơn của bài đơn xin vào Đội
- GD ý thức học tập, rèn luyện tốt
II. Chuẩn bị
- Mẫu đơn
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. Hướng dẫn viết đơn
- Nêu lại những nội dung chính của lá đơn
- Trong các nội dung trên, nội dung nào cần viết theo mẫu, nội dung nào không cần viết theo mẫu.
2. Tập viết theo nội dung đơn
- HS làm cá nhân vào vở nháp
- GV theo dõi, hướng dẫn HS
3. Thực hành viết đơn
- HS viết đơn vào vở.
- Nhận xét đánh giá
C. Hoạt động ứng dụng
- Đọc lại Đơn của mình cho người thân cùng nghe.
---------------------------------------------
THỦ CÔNG
GẤP TÀU THỦY HAI ỐNG KHÓI ( Tiết 2)
I. Mục Tiêu
- HS biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.
- Gấp được tàu thủy hai ống khói.
- HS yêu thích và hứng thú gấp hình.
II. Chuẩn bị
- Mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy thủ công.
- Quy trình gấp tàu thủy hai ống khói có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công và giấy nháp khỗ A 4, bút màu.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu của bài học.
B. Hoạt động thực hành
1. Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
- Hoạt động 1: HD HS quan sát và nhận xét vật mẫu
- Hoạt động 2: GV thao tác mẫu giới thiệu qui trình gấp tàu thủy hai ống khói.
- GV gọi 1 hoặc 2 HS lên bảng thao tác các bước gấp tàu thủy hai ống khói cho cả lớp quan sát. Sau khi nhận xét các bước gấp. GV tổ chức cho hs tập gấp tàu thủy hai ống khói bằng giấy nháp.
- Hoạt động 3: GV y/c hs lấy giấy nháp tập làm tàu thủy hai ống khói.
- Nhận xét dặn dò.
2. Thực hành gấp tàu thủy hai ống khói
- HS thực hành gấp trên giấy
- Thi đua gấp giữa các nhóm
- Giáo viên theo dõi, nhận xét nhóm gấp tốt
C. Hoạt động ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm lại cho người thân xem.
- Chuẩn bị bài sau
---------------------------------------------
ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT
TỰ ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT TUẦN 2
I. Mục tiêu
- Đọc và hiểu truyện « Bông hoa cúc trắng », thấy được lòng hiếu thảo của bạn nhỏ đối với mẹ.
- Tìm được các từ ngữ nói về thiếu nhi ; đặt được câu hỏi theomẫu Ai là gì ?
- Giáo dục HS biết làm những việc phù hợp với lứa tuổi, không ỷ lại vào người lớn.
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
- Ban văn nghệ điều hành.
2. Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. HS trung bình, yếu làm các bài 1, 2, 3 5 trong sách ôn luyện
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
2. HS khá giỏi làm các bài tập trong sách ôn luyện tuần 2 và bài tập vận dụng
C. Hoạt động ứng dụng
- Kể những việc em đã làm để giúp đỡ bố mẹ.
- Về nhà hiếu thảo với ông bà cha mẹ và những người thân trong gia đình
---------------------------------------------
ÔN LUYỆN TOÁN
TỰ ÔN LUYỆN TOÁN TUẦN 2
I. Mục tiêu
- HS Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số có ba chữ số một cách thành thạo.
- Thuộc bảng nhân 2,3,4,5 và các bảng chia cho 2,3,4,5; biết nhân nhẩm với số tròn trăm.
- Giải được bài toán có lời văn bằng một phép tính.
- Rèn tính cẩn thận và chính xác trong khi làm toán.
II. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài
3. Ôn tập kiến thức
B. Hoạt động thực hành
- HS trung bình, yếu thực hiện theo nhóm 2 các bài tập 1,2,3 Vở Em tự ôn luyện Toán Tuần 2.
- HS khá, giỏi làm tất cả các bài tập trong sách ôn luyện
- HS đổi chéo vở chữa bài cho nhau.
- Nhận xét kết quả học tập của HS
C. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà ôn lại các bảng nhân bảng chia đã học.
- Về nhà chia sẻ với người thân các bài toán liên quan đến trừ các số có 3 chữ số
---------------------------------------------
HĐNGLL
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ MÁI TRƯỜNG
I. Mục tiêu
- Mô tả được trường em, kể được các hoạt động (cơ bản) ở trường.
- Nêu được điểm mạnh, điểm còn hạn chế của bản thân trong việc tham gia các hoạt động của trường, lớp.
- Hiểu được mỗi người là thành viên lớp, trường vì vậy cần tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, trường. Tham gia hoạt động sẽ giúp em phát huy điểm mạnh của bản thân, khắc phục điểm còn hạn chế để ngày càng hoàn thiện bản thân.
- Tự nhận thức bản thân: Xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế, khả năng tham gia các hoạt động của lớp, trường
- Đảm nhận trách nhiệm: Tham gia hoạt động vừa sức ở lớp, trường.
- Tích cực hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động của lớp, trường.
- Yêu quý trường, lớp mình.
II. Chuẩn bị
- Vẽ, hoặc làm bài giới thiệu về trường em.
- Bút màu, giấy vẽ, vật liệu để làm các sản phẩm trang trí
III. Các hoạt động
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiêu bài
B. Hoạt động thực hành
1. Khám phá - Ngôi trường thân yêu của em
- Tổ chức HS thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4-6 em.
- Mỗi nhóm vẽ 1 bức tranh hoặc viết một bài thuyết trình hay làm mô hình, hay nặn, về trường em sau đó trưng bày và giới thiệu trước lớp.
2. Kết nối
a. Làm quen với hoạt động của trường
- HS đọc thầm yêu cầu và thực hiện.
- Chia sẻ trong nhóm v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 2 Lop 3_12421255.doc