I. MỤC TIÊU
- Hiểu được nét thay đổi lớn của đất nước sau sự kiện lịch sử này.
- Tự hào về tinh thần anh dũng, kiên cường bất khuất của nhõn dõn ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1/ Nội dung :
- Những hỡnh ảnh tư liệu có liên quan đến ngày này.
2/Hỡnh thức hoạt động :
- Tổ chức kể chuyện, trao đổi thảo luận về
+ Truyền thống cách mạng, truyền thống bảo vệ và chiến đấu của quân và dân ta
+ Giới thiệu những tấm gương anh hùng hy sinh bảo vệ tổ quốc đồng thời xen kẽ các tiết mục văn nghệ.
- Các tư liệu: Tranh ảnh, thơ văn, các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh.
- Một số tiết mục văn nghệ.
- GVCN hướng dẫn HS sưu tầm, tỡm hiểu cỏc tư liệu có liên quan đến ngày 30/4.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/Hỏt tập thể bài : Em yêu trường em
- Người dẫn chương trỡnh tuyờn bố lý do : Trong khụng khớ cả nước đang đón mừng sự kiện lịch sử trọng đại : Ngày miền nam hoàn toàn giải phóng 30/4. Hôm nay chúng ta cùng tỡm hiểu về ngày trọng đại này.
2/ Phần hoạt động :
28 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học lớp 2 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét :
- Học sinh viết vào nháp , giáo viên theo dõi , uốn nắn học sinh viết đúng mẫu .
HĐ3: Thực hành .
- Giáo viên nhắc nhở học sinh một số điểm cần lưu ý khi viết bài cách đặt vở , tư thế ngồi viết , cách cầm bút ...
- Hướng dẫn học sinh cách trình bày bài trong vở .
- Học sinh viết bài , giáo viên bao quát lớp .
-------------------------------------------------
Thứ tư, ngày 8 tháng 4 năm 2015
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố:
- Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học.
- Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm.
BT cần làm 1,2,4.
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ(5’)
Gọi 2 HS làm bài tập - Cả lớp làm giấy nháp
1cm = ...mm 1000mm = ...m
1m = ...mm 10mm = ...m
5cm = ...mm 3cm = ...mm
- GV nhận xét và ghi điểm.
1.Giới thiệu bài(1’)
Giới thiệu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc bài và làm bài vào vở,sau đó gọi 2 HS chữa bài .
13m + 15 m = 5 km x 2 =
66 km – 24 km = 18 m : 3 =
23mm + 42 mm = 25 mm : 5 =
Bài 2: GV hướng dẫn HS tóm tắt
Bài toán cho ta biết gì? Bài toán yêu cầu ta tìm gì?
- HS giải vào vở -1 HS trình bày bảng
- Cả lớp nhận xét chữa bài:
Bài giải
Quảng đường người đó đi là:
18 + 12 = 30 (km)
Đáp số: 30 km
Bài 3 : HS đọc kĩ đề, tính nhẩm, tìm câu trả lời rồi khoanh tròn theo yêu cầu.
Bài 4 : Yêu cầu HS đo độ dài các cạnh, nêu cách tính chu vi tam giác.(7p)
- HS giải bài vào vở, 1HS trình bày bảng.
3. Củng cố dặn dò(2’)
- Gv nhận xét một số bài
---------------------------------------------------------
Đạo đức
Bảo vệ loài vật có ích (T1)
I. Mục tiêu
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
- Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.
KNS: Đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh, mẫu vật các loài vật có ích mà em biết.
- Ô chữ.
- Vở bài tập đạo đức.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Trò chơi Đố vui đoán xem con gì?
- GV phổ bién luật chơi, tổ nào có nhiều câu trả lời đúng, nhanh nhất là thắng cuộc.
- GV giơ tranh, ảnh về các con vật, HS nêu tên các con vật đó và cho biết nó có ích lợi gì?
GV kết luận: Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
HS làm việc theo nhóm 2, hoàn thành phiếu học tập
Tên con vật
ích lợi của chúng
Các việc làm để bảo vệ chúng
Chó
Giữ nhà
Cho nó ăn,
- GV kết luận: Cần phải bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành
Hoạt động 3: Nhận xét đúng sai
- HS đọc yêu cầu Bt2. HS quan sát tranh, nêu việc làm đúng, việc làm sai, giải thích.
- Gv kết luận:
+ Các bạn nhỏ trong các bức tranh 1, 3, 4 biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật
+ Bạn nhỏ trong tranh 2 đã có hành động sai
-------------------------------------------------------------------
Tập đọc
Cháu nhớ Bác Hồ
I. Mục tiêu :
- Đọc đúng, rõ ràng; Biết ngắt nhịp thơ hợp lí; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu được nội dung: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu.(Trả lời được CH1,3, 4; thuộc 6 dòng thơ cuối; HS cú năng khiếu thuộc được cả bài thơ; trả lời được CH2)
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài học SGK.
III. hoạt động dạy học :
A. Bài cũ (5’)
- Gọi HS đọc bài Ai ngoan sẽ được thưởng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
B. Bài mới.
1.Giới thiệu bài(1’)
GV dùng tranh để giới thiệu.
2. Luyện đọc(15’)
a. GV đọc mẫu. HS theo dõi.
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ:
+ HS tiếp nối nhau đọc hai dòng thơ liền nhau.
+ Đọc đúng các từ :bâng khuâng,ô lâu,bấy lâu, ngẩn ngơ
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ HS tiếp nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài (chia thành 2 đoạn ,đoạn 1 tám dòng đầu, đoạn 2 sáu dòng còn lại)
+ Kết hợp giải nghĩa các từ có chú giải sau bài đọc
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Thi đọc giữa các nhóm.
+ Cả lớp đọc đồng thanh.
+ Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu? (Bạn quê ở ven sông Ô Lâu)
+ Vì sao bạn nhỏ phải cất thầm ảnh Bác?( vì ở trong vùng địch tạm chiếm, nhân dân ta bị giặc cấm treo ảnh bác/ GV giảng thêm cho HS ở vùng địch tạm chiếm.)
+ Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua tám dòng thơ đầu?(Hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ: đôi má Bác hồng hào; râu tóc Bác bạc phơ, mắt Bác sáng tựa vì sao), (cho HS quan sát ảnh Bác Hồ)
+ Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? ( HS trả lời, nhận xét, bổ sung. GV kết luận.)
4. Luyện đọc lại.(8’)
- Hướng dẫn đọc thuộc lòng bài thơ.
- HS thi đọc từng đoạn .HS cú năng khiếu có thể đọc thuộc cả bài.
5. Củng cố dặn dò
+ Em hãy nói tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ?
- GV dặn HS về đọc bài thuộc lòng.
- GV nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
Từ ngữ về Bác Hồ
I. Mục tiêu :
- Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác(BT1) ; biết đặt câu với từ tìm được ở BT1(BT2).
- Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn(BT3)
II. Hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ(5’)
- Gọi 2 HS hỏi - đáp.
+ HS1 : Nêu câu hỏi có cụm từ để hỏi “Để làm gì?”
+ HS2 : Trả lời câu hỏi bạn vừa hỏi
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài(1’)
GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
2 Hướng dẫn học làm bài tập.
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cả lớp đọc và làm bài vào vở.
+ Tìm từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi?
+ Tìm từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ?
- HS nêu từ theo hình thức tiếp sức.
- GV ghi bảng 1 số từ ngữ
+ Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi: yêu thương, quan tâm, quý mến, săn sóc, chăm sóc, chăm lo, chăm chút, yêu quý
Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ: kính trọng, kính yêu,tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương,
Bài 2: Đặt câu với từ vừa tìm được ở bài tập1(HS có thể đặt câu về mối quan hệ khác).
- HS đặt 2 câu với 2 từ. Cả lớp theo dõi bạn đặt câu và nhận xét.
- GV ghi 1 số câu hay trên bảng
- Gọi HS đọc lại các câu trên
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm bài.
- GV hướng dẫn quan sát tranh và đặt câu về nội dung tranh.
* Ví dụ: Tranh 1: Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác .
Tranh 2:Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài Bác.
Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác.
- HS có thể đặt các câu khác nhau theo tranh.
3. Củng cố dặn dò(2’)
- HS nhắc lại các từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và ngược lại
- GV nhận xét tiết học.
----------------------------------------------------------------------------
Thứ năm, ngày 9 tháng 4 năm 2015
Thể dục
Trò chơi: Tung bóng vào đích; Ôn: tâng cầu
I. Mục tiêu :
- Tiếp tục chơi trò chơi “ Tung bóng vào đích” . Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được
- Ôn "Tâng cầu”. Yêu cầu HS biết cách tâng cầu bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ.
II. Địa diểm phương tiện:
Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập.
Kẻ các ô vuông để chơi trò chơi.
III. Hoạt động dạy học :
1. Phần mở đầu(7’)
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông.
- Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung.
2. Phần cơ bản(23’)
- Trò chơi: " Tung bóng vào đích”
+ GV cho HS học vần điệu 2 – 3 lần, sau đó cho HS chơi có kết hợp vần điệu.
- Tâng cầu
+ GV nêu lại cách chơi, luật chơi.
- HS chơi thử, tâng cầu bằng vợt gỗ.
- GV tổ chức cho HS chơi
3. Phần kết thúc(5’)
- Đi đều theo 2- 4 hàng dọc và hát.
- Một số động tác thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài
- Nhận xét tiết học
--------------------------------------------------------------------------
Toán
Viết thành tổng các trăm, chục, đơn vị
I. Mục tiêu :
Giúp HS :
- Biết viết các số có ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục, số đơn vị và ngược lại.
- BT cần làm BT 1,2,3.
II. Hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra bài cũ(5’)
Gọi 3 HS lên bảng làm các bài tập sau.
Số:
a) 220, 221, ...,...,224, ...., ..., ...,..., 229.
b) 551, 552, ...,...,554, ...., ... , ..., ..., 559.
c) 991, 992, ..., ..., 995, ..., ..., ..., ..., 1000.
- Cả lớp đọc dãy số vừa lập được
- GV chữa bài, nhận xột.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài(1’)
Giới thiệu mục tiêu tiết học
2. Ôn thứ tự các số.
- GV cho HS đếm miệng từ 201 đến 210.
- GV cho HS đếm miệng từ 321 đến 332
- GV cho HS đếm miệng từ 461 đến 472
- GV cho HS đếm miệng từ 591 đến 600
- GV cho HS đếm miệng từ 991 đến 1000.
2. Viết số thành tổng.
- GV ghi : 357
+ Ba trăm năm mươi bảy gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị?
- HS : Ba trăm năm mươi bảy gồm : 3 trăm, năm chục, bảy đơn vị.
- GV ghi : 357 = 300 + 50 +7
- HS nhìn bảng đọc lại.
- HS viết các số sau thành tổng vào bảng con : 529 ; 763 ; 412.
3. Thực hành(20’)
Bài 1: Hướng dẫn học sinh kẻ bảng như SGK vào vở rồi tự điền vào ô trống.
Bài 2: HS đọc yêu cầu tự viết số thành tổng theo mẫu
- 1 HS làm trên bảng - Cả lớp nhận xét chữa bài:
271 = 200 + 70 + 1; 835 = 800 + 30 + 5
978 = 900 + 70 + 8; 509 = 500 + 9
Bài 3: Hướng dẫn HS phát hiện cách làm bài
- GV hướng dẫn để HS nêu được : 975 được viết thành 900 + 70 + 5 .
- HS tự làm các bài còn lại rồi chữa bài
- Bài 4: Tổ chức cho HS xếp hình theo hình thức thi đua
3. Củng cố dặn dò(2’)
- Gv nhận xét tiết học
- Nhắc về nhà ôn lại cách đọc,viết và so sánh số trong phạm vi 1000.
----------------------------------------------------------------
Tập viết
Chữ hoa (kiểu 2)
I.Mục tiêu:
-Viết đúng chữ hoa kiểu 2(một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng ắt ( 1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ) ắt sáng như sao (3 lần)
II.Đồ dùng:
-Mẫu chữ hoa.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-Tiết trước ta học viết chữ hoa gì?
-HS trả lời và viết chữ hoa vào bảng con hoa a
-GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Hôm nay ta học viết chữ hoa kiểu 2 và câu ứng dụng ắt sáng như sao
2. Hướng dẫn viết chữ hoa : (5’)
a.Hướng dẫn HS quan sát mẫu và nhận xét chữ hoa
-GV gắn bảng chữ hoa, HS nhận xét.
?Chữ hoa có mấy nét (gồm 3 nét: một nét móc hai đầu, một nết móc xuôi trái và một nét là nét kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang, cong trái)
?Độ cao mấy li (5 li)
-HS trả lời.
-GV hướng dẫn HS cách viết và viết mẫu.
+Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét móc hai đầu bên trái, (hai đầu lượn vào trong), dừng bút ở đường kẻ 2.
+Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút lên đoạn nét cởng đường kẻ 5, viết nét xuôi trái, dừng bút ở đường kẻ 1.
+Nét 3: từ điểm dừng bút ở nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở đường kẻ 5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét cong trái, dừng bút ở đường kẻ 2.
-HS nhắc lại quy trình viết,
-HS viết trên không chữ hoa.
-HS viết bảng con:
-GV nhận xét, sửa sai.
3.Hướng dẫn viết câu ứng dụng: (5’)
-GV viết câu ứng dụng lên bảng: ắt sáng như sao
-HS đọc câu ứng dụng.
-GV : Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng.
-HS nhận xét về độ cao các chữ cái trong câu ứng dụng.
?Độ cao các con chữ trong câu ứng dụng
?Dấu thanh đặt ở các con chữ nào
?Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng như thế nào
-HS trả lời, GV nhận xét.
-HS viết bảng con ắt
4.Hướng dẫn HS viết vào vở: (15’)
-GV hướng dẫn cách đặt bút viết ở vở tập viết.
-HS viết bài vào vở tập viết, GV theo dỏi uốn nắn.
5.Chấm, chữa bài :(7’)
-HS ngồi tại chỗ GV đi từng bàn chấm và nhận xét.
6.Củng cố, dặn dò: (1’)
-1HS nhắc lại cách viết chữ hoa
-GV nhận xét giờ học
-Về viết lại cho đẹp hơn
---------------------------------------------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội
Nhận biết cây cối và các con vật
I. Mục tiêu :
Sau bài học HS biết:
- Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
- Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối( thường đứng yên tại chỗ, có rễ, thân, lá, hoa) và con vật( di chuyển được, có đầu , mình, chân, một số laòi có cánh)
* Giáo dục kĩ năng sống: Nên và không nên làm gì để bảo vệ cây cối và vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy học.
- Hình vẽ trong SGK trang 62, 63.
III. Hoạt động dạy học.
A. Bài cũ(5’)
Nêu một số loài vật sống dưới nước.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
Giới thiệu mục tiêu tiết học
2.Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Hãy chỉ và nói: Cây nào sống trên cạn? Cây nào sống dưới nước? Cây nào rễ hút được các chất trong không khí?
+ Hãy chỉ và nói: Con vật nào sống trên cạn ? Con vật nào bay lượn trên không?
- Đại diện các nhóm ghi vào phiếu.
Bảng 1:
Hình
Tên cây
Sống trên cạn
Sống dưới nước
Vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước
ơ rễ hút được hơi nước và
Bảng 2. Các con vật có thể sống ở đâu?
Hình
Tên cây con vật
Sống trên cạn
Sống dưới nước
Vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước
Bay lượn trên không
- Đại diện các nhóm trình bày
- Cả lớp nhận xét chữa bài
3.Hoạt động 2: Trò chơi.
- Ghi tên câycối, con vật theo 4 nhóm mỗi nhóm ghi tên của một loài cây, con vật sau đó trình bày.
+ Nhóm cây cối con vật sống ở cạn .
+ Nhóm cây cối ,con vật sống ở dưới nước.
+ Nhóm cây cối, con vật sống ở trên không.
+ Nhóm cây cối ,con vật sống vừa ở cạn ,vừa ở nước.
- Các nhóm theo dõi nhận xét lẫn nhau.
3. Củng cố dặn dò(2’)
- Cần bảo vệ cây cối và vật nuôi không được phá hoại chúng.
- Nhận xét tiết học
-----------------------------------------------------------------------
Thứ 5,thứ 6 bốc thăm , thi dạy thực hành giỏo viờn giỏi Huyện
-----------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------
Tự học
I. Mục tiêu:
Giúp hs củng cố, ôn tập và nâng cao môn học mình yêu thích .
II. Hoạt động dạy học :
1. Hoạt động nhóm:
- Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ theo sở thích môn học .
- Gv hướng dẩn cách học cho các nhóm .Hướng dẩn và ra bài tập thêm cho nhóm yếu.
2. Hs thảo luận theo nhóm làm bài tập.
- Gv hướng dẩn thêm cho nhóm yếu.
3. Củng cố , dặn dò:
- Gv kiểm tra két quả học tập của các nhóm
-Gv dặn dò tiết sau.
----------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 11 tháng 4 năm 2014
Chính tả (Nghe viết)
Cháu nhớ Bác Hồ
I.Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng thơ cuối bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ.
-Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có vần dễ lẫn êt/ êch .
II.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-HS viết bảng con : xanh thẫm, con ếch, chênh chếch.
-GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’): Tiết chính tả hôm nay ta viết sáu dòng thơ cuối bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ
2.Hướng dẫn nghe viết: (20’)
-Hướng dẫn HS chuẩn bị.
-GV đọc bài viết 1lần.
-2HS đọc lại bài thơ.
-?Đoạn viết thể hiện nội dung gì? có những dấu câu nào? Trình bày như thế nào
?Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao
-HS viết bảng con những từ ngữ dễ sai: bâng khuâng, chòm râu, bạc phơ, ngẩn ngơ, Bác.
-GV nhận xét sửa sai.
-GV hướng dẫn HS cách trình bày : lùi vào 3 ô tính từ lề vào đối với những câu thơ 6 chữ, lùi vào 2 ô kể từ lề vào với những câu thơ 8 chữ
-GVđọc , HS m nghe viết bài vào vở.
-HS đọc bài và khảo bài và nhận xét.
-GV chấm bài và nhận xét bài viết của học sinh.
3.Hướng dẫn làm bài tập: (8’)
Bài 2b: 1HS đọc yêu cầu cả lớp đọc thầm: Điền êt hay êch?
-GV viết lên bảng
ngày T.... ́ ,dấu v ....́ , chênh l.......̣ , d ....̣ vải
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
-GV nhận xét chữa bài: ngày Tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải
4.Củng cố, dặn dò: (1’)
-Nhận xét giờ học.
----------------------------------------------------------------------------
Toán
Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000
I.Mục tiêu:
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm
II.Đồ dùng:
-Các hình vuông , hình chữ nhật, ..
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
? Tiết trước ta học bài gì
-HS làm bảng con viết các số thành tổng:
315 = ........ ; 538 = .................. ; 978 ........
-HS làm, GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:(2’) GV nêu yêu cầu tiết học
2.Các số có ba chữ số: (12’)
-GV nêu nhiệm vụ: Tính 326 + 253 = ?
-HS lấy bộ đồ dùng học toán ra và lấy các tám hình vuông ,nhỏ
-GV hỏi: Số 326 gồm mấy trăm, chục, đơn vị
-HS trả lời và lấy số ô tương ứng.
?Số 253 gồm mấy trăm mấy chục mấy đơn vị
?Tất cả có bao nhiêu hình vuông
-HS trả lời.
-GV hướng dẫn cách đặt tính
.6 công 3 bằng 9 , viết 9
.2cộng 5 bằng 7, viết 7
.3 cộng 2 bằng 5, viết 5
-HS nhắc lại cách tính theo cột dọc.
3.Thực hành: (15’)
Bài 1: HS nêu yêu cầu: Tính
-HS làm bảng con, 1HS lên bảng làm và nêu cách làm.
-GV cùng HS nhận xét.
Bài 2:(Giảm tải câu b)
- HS đọc yêu cầu: Đặt tính rồi tính
a. 832 + 152 257 + 321
-HS nêu cách đặt và tính
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
-HS cùng GV nhận xét
Bài 3: Tính (theo mẫu)
a.200 + 100 = 300 b.800 + 200 =1000
500 + 200 = 400 + 600 =
300 + 200 =
500 + 100 = 500 + 500 =
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm
-Lớp cùng HS nhận xét
-GV chấm và nhận xét bài làm của HS
4.Củng cố, dặn dò: (3’)
-HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số.
-GV nhận xét giờ học.
-Về ôn lại.
-----------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Nghe trả lời câu hỏi.
I.Mục tiêu:
-Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối (BT1); Viết được câu hỏi cho câu trả lời d ở BT 1( BT2)
II.Đồ dùng:
-Tranh minh hoạ.
-Bảng phụ ghi sẵn 4 câu hỏi ở bài tập 1.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-1HS kể lại câu chuyện Sự tích dạ lan hương và trả lời câu hỏi.
? Vì sao cây hoa lại biết ơn ông lão
-HS trả lời
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’) Tiết học này các em nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (28’)
Bài tập1: (miệng)
-GV treo bảng phụ
-1HS đọc yêu cầu của bài tập: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi
GV kể chuyện: 3 lần
Nội dung câu chuyện
Qua suối
Một lần, trên đường đi công tác, Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ phaỉ qua một con suối. Trên dòng suối có những hòn đá bắc thành lối đi. Khi Bác đã sang đến bờ bên kia, thì phía sau bỗng sẩy chân ngã. Bác dừng lại , đợi anh chiến sĩ đi tới Bác ân cần hỏi :
-Chú ngã có đau không?
Anh chiến sĩ vội đáp : Thưa Bác , không saođâu ạ!
Bác bảo thế thì tốt rồi. Nhưng tại sao chú bị ngã
-Thưa Bác hòn đá bị kênh ạ
Bác nói ta nên kê lại để người khác khỏi bị ngã.
Anh chiến sĩ quay lại hòn đá cho chắc chắn . Xong đâu đấy hai Bác cháu mới tiếp tục lên đường
-HS quan sát tranh ở SGK
-HS hỏi đáp theo nhóm (4 HS)
a.Bác Hồ và các chiến sĩ đi đâu? (Bác và các chiến sĩ đi công tác)
b.Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ? (Khi qua con suối anh chiến sĩ bị ngã)
c.Khi biết hòn đá bị kênh, bác bảo anh chiến sĩ làm gì? (Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá...)
d.Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ? (Bác rất quan tâm tới mọi người....)
-2HS kể lại toàn bộ câu chuyện
Bài tập 2: (Viết)
-HS đọc yêu cầu: Viết câu trả lời cho câu hỏi d ở bài tập1
-GV các em chỉ viết câu trả lời không cầ viết câu hỏi vào
-1HS đọc câu hỏi, 1HS khá trả lời.
-Lớp viết vào vở.
-GV kiểm tra vở viết của HS, nhận xét, chấm bài
4.Củng cố, dặn dò: (1’)
?Qua câu chuyện vè Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình
-GV nhận xét giờ học
---------------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
-HS biết được ưu, nhược điểm của tổ mình cũng như các thành viên trong tổ. trong tuần.
- Có ý thức khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm.
-Kế hoạch trong tuần tới.
-HS làm vệ sinh lớp học.
II.Hoạt động dạy-học:
1.Đánh giá:
-GV cho HS sinh hoạt theo tổ.
-Ba tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thảo luận.
-Tổ trưởng của từng tổ lên báo cáo những ưu điểm, nhược điểm của tổ mình ở sổ theo dỏi các thành viên.
-Tổ khác nhận xét.
-GV nhận xét chung: - Nề nếp; -Học tập; -Vệ sinh
2.Kế hoạch tuần tới:
-Duy trì nề nếp.
-Tiếp tục rèn đọc và viết
-Vệ sinh sạch sẽ.
3.Làm vệ sinh lớp học:
-GV nêu nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ:; Tổ 1: Quét mạng nhện, lau bảng; Tổ 2: Lau tủ, các cánh cửa. Tổ 3: quét phòng học
-Tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thực hiện.
-GV theo dỏi
-HS nhận xét lẫn nhau.
-GV nhận xét chung.
? Các em thấy lớp học bây giờ như thế nào
-HS trả lời
-GV Các em biết giữ vệ sinh sạch sẽ là giữ môi trường xanh, sạch, đẹp để có một không khí trong lành.
Luyện Toán
Ôn : Ki-lô-mét
I. Mục tiêu :
Củng cố về đọc , viết , kí hiệu đơn vị ki-lô-mét
Nhận biết về khoảng cách các tỉnh trên bản đồ .Mối quan hệ giữa mét và ki-lô-mét
Và làm các bài tập có liên quan.
II. Đồ dùng dạy học :
SGK và các sách tham khảo
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
Một ki-lô-mét bằng bao nhiêu mét ?
HS viết : 1 km = 1000m
2Bài mới
Bài 1 : Số ?
1km = .m .m = 1 km
1m = .dm .dm = 1m
1m = .cm cm = 1 dm
HS tự làm vào vở
1 em làm bảng phụ rồi chữa bài trên bảng phụ
Bài 2: Tính
23 mm + 47 mm = 25mm : 5 =
46 mm – 25 mm = 32 mm : 4 =
52 mm + 26 mm = 5 mm x 8 =
Bài 3 : Nhìn hình vẽ rồi trả lời câu hỏi
B 42 km C 48km
23km D
A
HS nhìn hình vẽ trả lời :
Quảng đường từ A đến B dài 23 km
Quảng đường từ B đến D dài 42 + 48 = 90 km
Quảng đường từ C đến A dài 23 + 42 = 65km
Bài 3 : HS quan sát bản đồ và điền vào bảng
Hà Nội – Lạng Sơn : 169 km
Hà Nội – Hải phòng : 102 km
Hà Nội – Vinh : 308 km
Vinh – Huế : 368 km
Thành phố HCM – Cần Thơ : 174 km
Bài 4 : Dành cho HS khá giỏi
Một khúc gỗ dài 3m 6 dm . Nếu cắt ra các khúc gỗ dài 4dm thì cắt được bao nhiêu khúc và phải cắt bao nhiêu lần ?
HD : đổi 3m 6 dm = 36 dm
Số khúc gỗ được cắt ra :
36 : 4 = 9 (khúc )
Khi cắt lần thứ nhất được một khúc gỗ dài 4dm ,cắt lần thứ hai được 2 khúc gỗ dài 4dm cắt lần thứ 7 được 7 khúc gỗ dài 4dm . Cắt lần thứ 8 được 2 khúc gỗ , mỗi khúc dài 4dm .
Vậy phải cắt : 8 lần
3 Củng cố , dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Dặn dò tiết sau
------------------------------------------------------------------------
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc : Ai ngoan sẽ được thưởng
I. Mục tiêu :
Đọc ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu , biết đọc rõ lời nhân vật .
Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi . Thiếu nhi phải thật thà , xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ .
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài đọc
III. Hoạt động dạy học :
a. Luyện đọc câu :
HS tiếp nối nhau đọc câu . GV hướng dẫn đọc đúng các từ : quây quanh , non nớt , mắng phạt , mừng rỡ
b. Luyện đoc đoạn :
HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
GV hướng dẫn HS đọc đúng lời nhận vật
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc từng đoạn trong nhóm
e. Luyện đọc phân vai ( người dẫn chuyện , Bác Hồ , Tộ , các HS )
* Tìm hiểu bài :
- Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ?( Bác đi thăm phòng ngủ , phòng ăn , nhà bếp , nơi tắm rửa )
- Bác Hồ hỏi các em học sinh điều gì ? ( Các cháu chơi có vui không?, Các cháu ăn có no không?...Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì ?( Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi )
Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ? ( Những bạn ngoan )
- Tại sao Tộ không dám nhận kẹo của Bác ( Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan , chưa vâng lời cô )
- Tại sao Bác khen Tộ ngoan ? ( Vì Tộ biết nhận lỗi )
* Các nhóm thi nhau đọc phân vai
Lớp bình chọn nhóm đọc hay nhất
* Củng cố , dặn dò :
HS luyện đọc trước để hôm sau kể chuyện
------------------------------------------------------------------------
Luyện chữ
Ai ngoan sẽ được thưởng
I. Mục tiêu :
HS nghe viết chính xác đoạn 3 trong bài : Ai ngoan sẽ được thưởng
Trình bày đúng đoạn văn xuôi
II. Đồ dùng dạy học
Bảng con
III. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ
HS viết bảng con các từ : xuất sắc , to phình , xô đẩy ..
2. Luyện viết
a. GV đọc bài viết . 3 HS đọc lại
HS nêu nội dung đoạn viết : Kể về bạn Tộ biết nhận lỗi và được Bác khen
HS tìm các tên riêng phải viết hoa trong bài
HS viết bảng con từ khó : trìu mến , nhận lỗi , ngoan lắm ,mừng rỡ
GV nhắc nhở HS trước khi viết
b. GV đọc , HS viết bài vào vở
c. Chấm , chữa bài
GV nhận xét bài viết , nêu các lỗi chung thường mắc của cả lớp
* Củng cố , dặn dò
GV yêu cầu các em về viết lại cho đúng và đẹp hơn
Thứ hai, ngày 9 tháng 4 năm 2012
Tập đọc
Ai ngoan sẽ được thưởng
I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài ;Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý ; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. (Trả lời được CH1,3,4,5; HS khá giỏi trả lời được CH2)
* Giáo dục kĩ năng sống: Tự nhận thức
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra bài cũ(5’)
- Gọi HS đọc bài “Cây đa quê hương”
+ Các bộ phận của cây đa được tả như thế nào? (thân, rễ, ngọn, )
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài(3’)
GV dùng tranh về Bác Hồ để giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc
2.Luyện đọc(30’)
a. GV đọc mẫu, HS theo dõi.
b. Hướng dẫ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an Tuan 30 lop 2_12345367.doc