Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Tuần 8

A. Mục tiêu:

 - Giúp học sinh củng cố những kiến thức đã học trong các bài đạo đức.

 - HS biết yêu quý, chăm sóc người thân trong gia đình.

 - Biết giữ lời hứa với mọi người.

 - Biết tự làm lấy việc của mình.

B. Đồ dùng:

 GV chuẩn bị một số tình huống, hành vi đạo đức cho HS tập xử lý.

C. Hoạt động dạy học

 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.

 2. Bài học.

 *Hoạt động 1: Xử lý tình huống và đóng vai

- GV chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và đóng vai 1 tình huống.

- GV nêu các tình huống đã chuẩn bị.

- Các nhóm thảo luận đóng vai

- Các nhóm lên đóng vai

- Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong mỗi tình huống và cảm xúc của mỗi nhân vật khi ứng xử hoặc nhận xét cách ứng xử đó.

- GV kết luận chung.

 

doc8 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 (buổi chiều) - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2009 Toán Luyện tập A. Mục tiêu Giúp HS củng cố và vận dụng bảng nhân, chia 7 để làm tính và giải toán liên quan đến bảng nhân 7 Biết xác định 1/7 của một hình đơn giản. B. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài. - Gọi lần lượt từng HS nêu kết quả. 7 x 5 = 35 7 x 6 = 42 35 : 7 = 5 56 : 7 = 8 Phần b) Tương tự phần a. HS tự làm rồi chữa Bài 2: Gọi HS lên bảng làm bài . HS tự nêu cách làm 42 7 42 6 0 Bài 3: Học sinh đọc đề bài, tự giải và chữa bài Bài giải Số cây bưởi trong vườn có là: 63 : 7 = 9 (cây) Đáp số : 9 cây Bài 4: HS nêu yêu cầu của bài. a, Đo độ dài đoạn thẳng AB A B b, Chấm một điểm I trên đoạn thẳng AB, sao cho độ dài đoạn thẳng AI bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng AB. III. Củng cố , dặn dò GV và HS cùng hệ thống bảng nhân, chia 7 Nhận xét giờ học. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Thể dục ôn đi chuyển hướng phải, trái I. Mục tiêu - Tiếp tục ôn tập tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác. - Học trò chơi "Mèo đuổi chuột". Biết cách chơi và chơi đúng luật. II. Địa điểm, phương tiện: sân bãi, còi, III. Nội dung và phơng pháp 1. Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Đi theo vòng tròn, vừa đi vừa vỗ tay và hát theo nhịp. - Chơi trò chơi'' Kéo cưa lừa xẻ'' 2. Phần cơ bản a.Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng.. - Tập theo các tổ, đội hình từ 2 – 3 hàng ngang. GV nhắc và sửa cho những em thực hiện chưa tốt. - Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái. + Lần 1 GV chỉ huy, từ lần 2 để cán sự điều khiển, GV uốn nắn và giúp đỡ những HS thực hiện chưa tốt. b. Chơi trò chơi "Mèo đuổi chuột". - GV giám sát cuộc chơi, kịp thời nhắc nhở các em chú ý đảm bảo an toàn, trật tự, kỉ luật và phòng tránh chấn thương không cản trở đường chạy của bạn. - Khi chơi GV quy định thêm yêu cầu, như ''Chuột'' chạy cửa nào, ''Mèo'' đuổi cửa đó. - Hướng dẫn HS tổ chức chơi và tập luyện ngoài giờ. 3. Phần kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. + Ưu điểm. + Nhược điểm. - Hướng dẫn học sinh về nhà : Ôn đi chuyển hướng phải, trái. Luyện đọc các em nhỏ và Cụ GIà A. Mục đích yêu cầu Rèn kỹ năng đọc đúng, đọc hay, đọc diễn cảm cho HS. Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong bài. Hiểu nội dung: mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau. sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn. B. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Luyện đọc a. GV đọc diễn cảm toàn bài. b. Hướng dẫn luyện đọc - Đọc từng câu: Cả lớp nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu GV theo dõi sửa nỗi phát âm, luyện từ khó. - Đọc từng đoạn trước lớp: Học sinh tiếp nối đọc 5 đoạn - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Kiểm tra một số nhóm: 5 học sinh tiếp nối đọc 5 đoạn GV kết hợp hỏi câu hỏi để tìm hiểu nội dung từng đoạn. Cả lớp nhận xét. - Đoạn 1-2: Các bạn nhỏ đi đâu ? ( Đi chơi về) Điều gì gặp trên đường khiến các bạn nhỏ phải dừng lại ? ( Thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường) - Các bạn quan tâm đến ông cụ như thế nào? ( băn khoăn, trao đổi với nhau, có bạn đoán cụ ốm, có bạn đoán cụ bị mất cái gì đó. Cuối cùng đến tận nơi hỏi thăm cụ.) - Vì sao các bạn quan tâm đến ông cụ như vậy ? - Đoạn 3 + 4: - Ông cụ gặp chuyện gì buồn ? ( cụ bà bị ốm nặng, đang nằm viện, khó qua khỏi ) - Vì sao trò chuyện với các bạn nhỏ, ông cụ thấy lòng nhẹ hơn ? HS trao đổi nhóm rồi phát biểu. VD : ông cảm thấy nỗi buồn được chia sẻ, 4. Luyện đọc lại - 4 HS tiếp nối nhau thi đọc đoạn 2, 3, 4, 5 - 6 HS thi đọc phân vai. - Nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất. - Một HS đọc lại cả bài. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà các em kể lại cho mọi người nghe. Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009 Toán luyện tập A Mục tiêu Củng cố về giảm đi một số lần và ứng dụng để giải các bài tập đơn giản. Bước đầu liên hệ giữa giảm đi một số lần và tìm một phần mấy của một số. B. Đồ dùng dạy học: vở bài tập C. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài - GV hướng dẫn HS giải thích bài mẫu. Chẳng hạn : 2 gấp 6 lần được 2 x 6 = 12, 12 giảm đi 3 lần được 12 : 3 = 4 Sau đó điền số vào ô trống. - HS tự làm các bài tập tiếp theo. khuyến khích HS thực hiện tính nhẩm. Bài tập 2 : - Học sinh nêu yêu cầu của bài. - Cho HS tự làm rồi chữa bài. Khi chữa bài gọi 2 HS, mỗi HS viết bài giải của mình Bài giải Số gấc còn lại là: 42 : 7 = 6 (quả) Đáp số : 6 quả Bài tập 3 : Cho HS đọc thầm bài tập rồi nêu cách làm. Đếm số quả cam trong hình vẽ ( 35 quả) Tìm số quả cam? ( 35 : 5 = 7 ) Tìm số quả cam? ( 35 : 7 = 5 ) Bài tập 4 : Cho HS đọc thầm bài tập rồi nêu cách làm. Đo độ dài đoạn thẳng MN được 12 cm. Độ dài đoạn thẳng MN giảm đi 4 lần được : 12 : 4 = 3cm. Vẽ đoạn thẳng ON có độ dài 3cm. + Chú ý : Vị trí của đoạn thẳng MN do HS tự xác định. III. Củng cố, dặn dò - Hỏi: Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào? Nhận xét giờ học. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau Đạo đức Ôn tập A. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố những kiến thức đã học trong các bài đạo đức. - HS biết yêu quý, chăm sóc người thân trong gia đình. - Biết giữ lời hứa với mọi người. - Biết tự làm lấy việc của mình. B. Đồ dùng: GV chuẩn bị một số tình huống, hành vi đạo đức cho HS tập xử lý. C. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Bài học. *Hoạt động 1: Xử lý tình huống và đóng vai GV chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận và đóng vai 1 tình huống. GV nêu các tình huống đã chuẩn bị. Các nhóm thảo luận đóng vai Các nhóm lên đóng vai Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong mỗi tình huống và cảm xúc của mỗi nhân vật khi ứng xử hoặc nhận xét cách ứng xử đó. GV kết luận chung. *Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến - GV lần lượt đọc các ý kiến . HS suy nghĩ và ra quyết định. - Thảo luận về lý do tán thành, không tán thành (lưỡng lự) - GV Kết luận : - Các ý kiến a,c là đúng , b là sai * Hoạt động 3 : Liên hệ - HS giới thiệu tranh vẽ về các món quà mững sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em, HS nêu những việc mình tự làm được. - GV yêu cầu HS giới thiệu với cả lớp - GV kết luận: Đây là những món quà quý vì nó là tình cảm của em đối với người thân trong gia đình. Em hãy mang về nhà tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em. Mọi người sẽ rất vui khi nhận được món quà này . Hoạt động 4: HS múa hát, kể chuyện, đọc thơ, ... về chủ đề bài học. HS tự điều khiển chương trình, tự giới thiệu tiết mục Biểu diễn các tiết mục (đan xen các thể loại ) Sau mỗi phần trình bày của HS . GV yêu cầu cả lớp thảo luận về ý nghĩa của bài thơ bài hát . * Hướng dẫn học sinh thực hành: sưu tầm tranh ảnh,.. nói về sự chăm sóc, quan tâm giữa những người thân trong gia đình. Luyện từ và câu ôn tập câu : Ai làm gì ? A. Mục đích, yêu cầu - Ôn tập kiểu câu Ai làm gì ? Biết tìm các bộ phận của câu trả lời câu hỏi: Ai( con gì, cái gì)? Làm gì? - Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định. B. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài1: HS đọc yêu cầu Gạch một gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Ai? Hai gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Làm gì? trong các câu dưới đây. a, Mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân. b, Các em nhìn cụ già đầy thương cảm. c, Các chữ cái và dấu câu bàn cách giúp đỡ em Hoàng. HS làm rồi chữa bài chung. Bài 2: ( SBT- tr 35) HS đọc yêu cầu của đề bài, Cả lớp đọc thầm. Đại diện các nhóm trình bày kết quả. (Tán thành thái độ câu a, c; không tán thành câu b. GV giúp HS hiểu nghĩa của các câu thành ngữ, tục ngữ: SGV HS học thuộc lòng 3 câu thành ngữ. HS chép vào vở. c. Bài 3: ( SBT tr 35) GV nêu yêu cầu và giúp HS hiểu yêu cầu của bài. HS làm vào vở và lên bảng gạch chân dưới các bộ phận theo yêu cầu. Sau đó đọc lại. Cả lớp nhận xét chốt lời giải đúng. Củng cố: Những từ ngữ trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)? là các từ ngữ chỉ gì? trả lời câu hỏi làm gì? là các từ ngữ chỉ gì ? d. Bài 4: HS đọc nội dung bài tập. Ba câu văn trong bài tập được viết theo mẫu câu nào ? (Ai làm gì ?) BT này yêu cầu các em đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. HS làm bài. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng HS chữa bài. Ai bỡ ngỡ đứng nép bên người thân? Ông ngoại làm gì? Mẹ tôi làm gì? 3. Củng cố, dặn dò GV nhận xét giờ học, biểu dương những em học tốt. Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009 Tập làm văn kể về người hàng xóm (viết bài) A. Mục tiêu - HS kể mạnh dạn tự nhiên, chân thật về một người hàng xóm mà em quý mến. - Viết lại những điều vừa kể thành đoạn văn từ 5 - 7 câu, diễn đạt rõ ràng. B. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học 2. Hướng dẫn viết bài. - Một HS đọc lại yêu cầu của bài. GV nhắc HS: Em có thể kể 5 đến 7 câu sát theo 4 câu hỏi gợi ý SGK hoặc cũng có thể kể kĩ hơn. Một HS khá giỏi kể mẫu một vài câu. GV nhận xét, rút kinh nghiệm. Ba, bốn HS thi kể. - HS viết bài vào vở: GV nhắc HS chú ý viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể, có thể viết 5 đến 7 câu hoặc nhiều hơn và chú ý về nội dung, cách diễn đạt (dùng từ, đặt câu, chính tả, ... ) GV bao quát chung. 4 HS đọc bài viết. Cả lớp và GV nhận xét bình chọn bạn viết hay nhất 3. Củng cố, dặn dò Thu bài về chấm. GV nhận xét tiết học. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Toán Luyện tập A. Mục tiêu Tìm một thành phần chưa biết của phép tính; nhân số có hai chữ số với số có một chữ số; chia có hai chữ số cho số có một chữ số; xem đồn hồ. Biết vận dụng vào giải toán. B. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu giờ học 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1: Hướng dẫn HS tự làm bài rồi chữa bài x + 15 = 20 x = 20 – 15 x = 5 49 : x = 7 x = 49 : 7 x = 7 HS làm tiếp các phép còn lại của bài - thực hành làm bài và chữa bài Bài tập 2: HS nêu yêu cầu của bài GV gọi HS lên bảng viết phép tính rồi làm bài và nêu cách làm. 36 x 4 50 x3 22 x 6 35 x 4 62 : 2 96 : 3 - HS làm bài rồi chữa bài . Bài tập 3: HS đọc đề bài toán HS 2em lên bảng, cả lớp làm vào vở, nhận xét chữa bài Bài giải Số đồng hồ còn lại của cửa hàng là : 24: 4 = 6(đồng hồ) Đáp số : 6 đồng hồ Bài tập 4: HS đọc đề bài toán và làm bài rồi chữa bài. Chữa bài nên yêu cầu HS phải xác định khoanh vào ý (c) 3. Củng cố dặn dò HS - GV cùng hệ thống lại bài Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào? GV nhận xét giờ học Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau. Sinh hoạt tập thể Tìm hiểu những người con anh hùng của quê hương I. Mục tiêu. - Giúp học sinh hiểu rõ hơn về những tấm gương anh hùng đã chiến đấu hi sinh có công với Tổ quốc những người con của quê hương. - Có thái độ tôn trọng, biết ơn và tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. II. Lên lớp 1. Giới thiệu bài 2. Sinh hoạt theo chủ đề. Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điêu tra về những tấm gương anh hùng của quê hương. - Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả điều tra của nhóm mình. - Chỉ ra việc làm sự chiến đấu hy sinh của người anh hùng đó? - Nêu cảm tưởng và suy nghĩ của em về người anh hùng đó? - Em học được ở người anh hùng đó điều gì? Hoạt động 2: Làm việc cả lớp - Học sinh nêu những việc làm, những hoạt động đền ơn đáp nghĩa của các anh hùng ở địa phương em. - Em đã tham gia vào nhữnghoạt động nào? - Em có cảm nghĩ gì khi làm những việc đó? - Giáo viên một vài học sinh nêu, lớp nhận xét đánh gia. Giáo viên kết luận chung: Các anh hùng đã có công với đất nước chúng ta phải quý trọng, biết ơn, đền đáp công ơn bằng những việc làm cụ thể. C Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học Khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào động đền ơn đáp nghĩa. 3. Sinh hoạt lớp a. Nhận xét các mặt tuần 8 1. Đồ dùng học tập: Lớp đã chuẩn bị tốt sách vở và đồ dùng học tập 2. Vệ sinh ... 3. Học bài và làm bài ... 4. Nề nếp xếp hàng ra, vào lớp ... b. Xếp loại thi đua của từng tổ: Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: Tổ 4: c. Triển khai công tác tuần 9 - Chỉnh đốn nề nếp xếp hàng đầu giờ, cuối giờ, múa hát, thể dục giữa giờ. - Củng cố nề nếp truy bài đầu giờ, nhắc HS chuẩn bị bài ở nhà cho tốt. - Tiếp tục thu nộp các khoản tiền theo quy định. BGH kí duyệt .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. ...................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN8 BUOI 2- HUE.doc