I. MỤC TIÊU
- Biết quy tắc tính diện tích hình vuông khi biết số đo cạnh của nó.
- Vận dụng tính diện tích một số hình vuông theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông.
- HS làm được các bài tập 1, 2, 3 trong sách giáo khoa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ kẻ sẵn hình vuông và sách BT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Xây dựng qui tắc tính diện tích hình vuông
GV dựa vào SGK để hướng dẫn HS
HS tính số ô vuông trong hình: 3 x 3 = 9 ( ô vuông)
Biết 1 ô vuông có diện tích một cm2
Diện tích hình chữ nhật là: 3 x 3 = 9 cm2
ð quy tắc: SGK. Cho HS nhắc lại.
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn học lớp 3 - Năm học 2012 - 2013 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29
Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2013
Tiết 1: Thủ công
(Đ/c Hoàng Anh dạy)
Tiết 2: Đạo đức
tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ( T2)
I. Mục tiêu
- HS hiểu : Nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống.
- Sử dụng và bảo vệ nguồn nước.
- Có thái độ phản đối những hành vi lãng phí và làm ô nhiễm nguồn nước.
- Kĩ năng lắng nghe ý kiến của các bạn.
* GDKNS:
- KN trình bày các ý tưởng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở trường và ở nhà.
- KN bình luận, xác định và lựa chọn các giải pháp tốt nhất để tiết kiệm nước.
- KN đảm nhận trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học
Các tư liệu về sử dụng nước và làm ô nhiễm nguồn nước.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Vẽ tranh hoặc xem ảnh
HS vẽ những gì cần thiết cho cuộc sống hàng ngày
+ Thức ăn.
+ Điện, nước củi, nhà ở, ti vi, sách, đồ chơi.
GV chia nhóm: chọn những gì cần thiết nhất và trình bày lí do
GV nhấn mạnh vào yếu tố nước: nếu không có nước cuộc sống như thế nào
GV kết luận: Nước là nhu cầu thiết yếucủa con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt
Hoạt động 2: HS quan sát tranh ảnh. GV chia 4 nhóm thảo luận
- Các bạn trong ảnh đang làm gì?
- Theo việc làm của các bạn trong ảnh đem lại lợi ích gì?
HS trình bày kết quả thảo luận.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
a. Nước sinh hoạt nơi em ở thiếu, thừa hay đủ?
b. Nước sinh hoạt nơi em ở sạch hay bị ô nhiễm?
c. Nơi em ở mọi người sử dụng nước ntn?
- HS báo cáo kết quả.
Hướng dẫn HS thực hành.
Tiết 3: Tiếng Anh
(GV Tiếng Anh dạy)
Thứ ba ngày 9 tháng 4 năm 2013
Tiết 1: Luyện đọc
buổi học thể dục
I. Mục tiêu
- Rèn cho HS kĩ năng đọc đúng, đọc hay, đọc diễn cảm.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài đọc: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn luyện đọc.
- GV đọc toàn bài một lượt.
- HS đọc tiếp nối từng đoạn trong bài, GV theo dõi nhắc nhở.
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1, 2. HS đọc tiếp nối đoạn 2,3
- Khi đọc GV kết hợp hỏi nội dung từng đoạn:
* Đoạn 1: Nhiệm vụ của bài thể dục là gì?
( Leo lên đỉnh cột, đứng thẳng trên chiếc xà ngang.)
+Các bạn trong lớp thực hiện bài thể dục thế nào?
( Như 2 con khỉ thở hồng hộc..)
* Đoạn 2: Vì sao Nen – Li được miễn tập thể dục? (vì bạn bị tật: gù.)
+ Vì sao Nen – Li cố xin thầy cho được tập như mọi người?
( Cậu cố vượt qua chính mình)
* Đoạn 3: Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm của Nen – Li?
( Cậu leo chật vật, cố sức leo..)
+ Em tìm tên thích hợp đặt cho câu chuyện?
* Cho HS luyện đọc phân vai.
3. Củng cố dặn dò
Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện: Làm việc gì cũng phải cẩn thận.
Tiết 2: Thể dục
(GV chuyên dạy)
Tiết 3: Toán
Luyên tập
I. Mục tiêu
- Giúp HS luyện tập cách tính diện tích hình chữ nhật.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS.
II. Đồ dùng
Sử dụng vở bài tập toán.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học.
2. Luyện tập.
GV hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong sách BT Toán. (tr 62)
- HS nhắc lại qui tắc tính diện tích hình chữ nhật
Bài 1: HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài.
HS tính chu vi và diện tích HCN có số đo cho trước.
GV chữa bài chung.
Bài 2. HS đọc đề bài toán.
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
HS tự giải: Diện tích nhãn vở là:
8 x 5 = 40 ( cm2 )
ĐS : 40 cm2
Bài 3: HS đọc đầu bài.
- Nêu yêu cầu của bài: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
HS làm bài.
GV lưu ý HS đổi cho cùng đơn vị đo: 2 dm = 20 cm
Diện tích HCN là: 20 x 9 = 180 ( cm2 )
Đáp số: 180 cm2
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Thứ tư ngày 10 tháng 4 năm 2013
Tiết 1: Toán
diện tích hình vuông
I. Mục tiêu
- Biết quy tắc tính diện tích hình vuông khi biết số đo cạnh của nó.
- Vận dụng tính diện tích một số hình vuông theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông.
- HS làm được các bài tập 1, 2, 3 trong sách giáo khoa.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ kẻ sẵn hình vuông và sách BT.
III. Các hoạt động dạy học
1. Xây dựng qui tắc tính diện tích hình vuông
GV dựa vào SGK để hướng dẫn HS
HS tính số ô vuông trong hình: 3 x 3 = 9 ( ô vuông)
Biết 1 ô vuông có diện tích một cm2
Diện tích hình chữ nhật là: 3 x 3 = 9 cm2
quy tắc: SGK. Cho HS nhắc lại.
2. Luyện tập
Bài 1: HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài.
HS tính chu vi và diện tích hình vuông có số đo cho trước.
GV hướng dẫn mẫu 1 ví dụ.
HS làm tiếp. GV chữa bài.
Bài 2. HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu của bài.
GV hướng dẫn giải.
Bài 3: HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài.
GV lưu ý HS muốn tính diện tích hình vuông phải biết số đo cạnh hình vuông.
Cạnh hình vuông là:
20 : 4 = 5 ( cm)
Diện tích HCN là:
20 x 9 = 180 ( cm2 )
3. Dặn dò HS
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Luyện từ và câu
ôn tập: từ ngữ về thể thao - dấu phẩy
I. Mục tiêu.
- Luyện tập, củng cố và mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm thể thao.
- Ôn luyện về dấu phẩy.
- Thông qua các bài tập HS làm trong SBT.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách bài tập.
Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài, GV hướng dẫn HS làm bài.
HS làm bài, chữa bài.
Bóng: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ,
Chạy: chạy vượt rào, chạy việt dã,
Đua: đua thuyền, đua ngựa, đua xe,
Nhảy: nhảy xa, nhảy ngựa, nhảy cầu,
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài và đọc truyện vui Cao cờ
HS làm bài . Chữa bài.
Các từ nói về kết quả thi đấu thể thao: được , thua, hoà, không thắng,
+ Anh chàng chơi cờ có cao cờ không?
+ Anh có thắng ván nào không?
+ Câu chuyện đáng cười ở điểm nào?
Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài
HS làm bài. Chữa bài:
a/ Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt......
b/Muốn cơ thể khoẻ mạnh.....
c/Để trở thành con ngoan, trò giỏi,
đ/ Nhờ ham học.....
3. Củng cố dặn dò
Chuẩn bị bài sau
Tiết 3: Toán
ôn tập về tính diện tích hình vuông
I. Mục tiêu
- Giúp HS luyện tập cách tính diện tích hình vuông.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS.
II. Đồ dùng
Sử dụng vở bài tập toán.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học.
2. Luyện tập.
GV hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong sách BT Toán. (tr 65)
- HS nhắc lại qui tắc tính diện tích hình vuông.
Bài 1: HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài.
HS tính chu vi và diện tích hình vuông có số đo cho trước.
GV chữa bài.
Bài 2: HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu của bài:
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
HS giải: Diện tích miếng nhựa là:
4 x 4 = 16( cm2 )
ĐS: 16 cm2
Bài 3: HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài.
HS làm bài. GV chữa bài.
Cạnh hình vuông là:
24 : 4 = 6 ( cm)
Diện tích HCN là:
6 x 6 = 36 ( cm2 )
ĐS:36 cm2
* GV lưu ý cho HS: muốn tính diện tích hình vuông phải biết số đo cạnh hình vuông.
3. Dặn dò HS
GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập.
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Tiết 1: Luyện chữ
Bài viết: lời kêu gọi toàn dân tập thể dục
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu,đúng cỡ, chữ viết đều, đẹp cho HS.
- Nghe- viết đúng 1 đoạn trong bài Tập đọc.
- Làm đúng bài tập phân biệt: s / x; in / inh trong vở luyện tập TV.
II. Đồ dùng
Sách luyện tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS nghe viết.
- GV đọc 1 lần đoạn cần viết.
- HS cả lớp theo dõi.
- Cho HS đọc lại bài.
- Cho HS nắm nội dung đoạn viết:
+ Vì sao mỗi người dân đều phải tập luyện thể dục?
+ Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
- HS tập viết chữ khó
3. HS viết bài
GV đọc cho HS soát lại bài
4. GV chấm chữa bài cho HS: Chấm 5 – 7 bài nhận xét, chữa lỗi.
5. Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS làm bài 4; 5 (trang 38)
- GV chữa bài:
xương, xác, xét nghiệm, sống, sự.
dính, chính, nín thở, thin thít.
6. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và thái độ học tập.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Tự nhiên - Xã hội
Thực hành: đi thăm thiên nhiên (tiếp)
I. Mục tiêu
- Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của các cây, con vật đã gặp khi đi thăm thiên nhiên.
- Biết phân loại được một số cây, con vật đã gặp khi đi thăm thiên nhiên.
- KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin; Kĩ năng hợp tác, trình bày sáng tạo kết quả thu nhận được của nhóm.
II. Đồ dùng: Sử dụng hình SGK
III. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Bước 1: Nhóm
HS quan sát hình SGK, và quan sát thiên nhiên.
HS báo cáo kết quả đã quan sát.
- Chỉ và nói tên các con thú, cây cối mà nhóm mình QS?
+ Nêu đặc điểm, cấu tạo ngoài các con thú?
+ So sánh thú rừng và thú nhà.
+ Các bộ phận của cây cối: rễ, thân, lá, hoa, quả.
Bước 2: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
HS nhận xét bổ xung. GV kết luận
Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp
Nêu những đặc điểm chung của thực vật?
Đặc điểm chung của động vật?
Nêu những đặc điểm chung của thực vật, động vật?
GV kết luận:
Trong tự nhiên có rất nhiều thực vật. Chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau. Có đặc điểm chung: rễ, thân, lá, hoa, quả.
Trong tự nhiên có rất nhiều động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau.Cơ thể gồm 3 phần: đầu, mình, cơ quan di chuyển.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét gìơ học. Chuẩn bị bài hôm sau.
Tiết 3: Sinh hoạt tâp thể
Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về cuộc sống học tập, hoạt động của thiếu nhi các nước
I. Mục tiêu
- Giáo dục học sinh hiểu biết về cuộc sống học tập của thiếu nhi các nước.
- HS có các hoạt động tham gia và giao lưu với các bạn thiếu nhi của các nước khi có điều kiện.
- Có thái độ tôn trọng, hữu nghị với bạn bè thiếu nhi các nước khác.
II. Đồ dùng
- Bảng phụ để dán tranh
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2. HS trưng bày những tranh, ảnh mình sưu tầm được.
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ.
- Các nhóm thực hành, GV bao quát chung.
- Từng nhóm trưng bày sản phẩm.
- Cử đại diện nhóm lên thuyết trình, giới thiệu.
- Cả lớp nhận xét, GV biểu dương những nhóm làm tốt,
3. Sinh hoạt lớp
* Nhận xét các mặt tuần 29
- Về học tập:.............; - Vệ sinh:.......... - Học bài và làm bài:..........
- Các hoạt động khác:...............
* Xếp loại thi đua của từng tổ:
Tổ 1: Tổ 2:
Tổ 3: Tổ 4:
* Triển khai công tác tuần 30
- Lớp tiếp tục phát huy nề nếp học tập, nề nếp xếp hàng ra vào lớp.
- Tiếp tục tham gia tốt các hoạt động tập thể.
- HSG tích cực học và ôn tập chuẩn bị thi HSG cấp huyện.
BGH ký duyệt:
.................................................................
.................................................................
.................................................................
.................................................................
.................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN29 -buoi2.doc