Giáo án các môn học lớp 5 - Tuần 24

THỰC HÀNH TOÁN

 LUYỆN TẬP CHUNG

I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :

 - Hệ thống hoá củng cố các kiến thức về diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương .

 - Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- HS : Vở bài tập lớp 5 tập 2 trang 37-38

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

HĐ1 (1) GTB : GV nêu mục tiêu bài học

 HĐ2(37) Luyện tập.

 Bài1: . Củng cố tính diện tích xung quanh và thể tích hình hộp chữ nhật.

 - 1 HS đọc đề, nêu yêu cầu bài toán; lớp đọc thầm.

 - HS làm bài cá nhân,1 HS lên bảng làm ; GV quan tâm HS yếu.

 - HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.

GV đàm thoại để củng cố tính diện tích xung quanh, thể tích hình hộp chữ nhật .

Bài 2: Củng cố về qui tắc tính diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương.

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập .

 - HS làm bài cá nhân, 1HS lên bảng làm bài giải

 - Gọi 1 số HS nêu kết quả, cách làm.

 - HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng ; 2 HS nhắc lại qui tắc.

 GV hệ thống, củng cố về qui tắc tính toàn phần và thể tích hình hộp chữ nhật.

 Bài 3: Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến tính thể tích của một hình.

 

doc28 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học lớp 5 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KL: Không nên chơi nghịch ổ lấy điện hoặc dây dẫn điện ... HĐ3(10’): Thực hành. Mục tiêu: HS nêu được một số biện pháp phòng tránh gây hỏng đồ điện và đề phòng điện quá mạnh gây hoả hoạn, nêu được vai trò của công tơ điện. CTH: HS trao đổi theo nhóm đôi, đọc thông tin và trả lời câu hỏi SGK. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng, HS nhắc lại. - GV cho HS quan sát cầu chì, nêu tác dụng của cầu chì và cách kiểm tra xử lí khi cháy cầu chì. HĐ4(11’): Sử dụng an toàn, tiết kiệm chất đốt. Mục tiêu : HS giải thích được lí do phải tiết kiệm được năng lượng điện và trình bày các biện pháp tiết kiệm điện. Cách tiến hành: - HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi : + Tại sao phải sử dụng điện tiết kiệm ? + Nêu các biện pháp để tránh lãng phí năng lượng điện ? - Gọi HS lần lượt trình bày kết quả.( như SGK) GV : Điện có phải nguồn năng lượng vô tận không ? - HS trả lời, nhận xét, GV nhận xét , kết luận. - Cho HS liên hệ với việc sử dụng điện ở gia đình. HĐ5 (2’): HS nhắc lại nội dung bài Thứ 4 ngày 22 tháng 2 năm 2017 Toán : Kiểm tra Mục tiêu : Kiểm tra các kiến thức đã học về diện tích hình thang, diện tích hình tròn, thể tích hình hộp chữ nhật, đổi đơn vị thể tích. .Chuẩn bị : GV Phiếu kiểm tra III. các hoạt động dạy học : Đề bài : Bài 1 :Một hình thang có độ dài hai đáy lần lượt là 4dm, và 5 dm, chiều cao 3,5dm. diện tích hình thang đó là : A. 31,5 dm 2 B. 15,75 dm 2 C. 157,5 dm 2 D.70 dm 2 Câu 2 : Diện tích hình tròn đường kính 6cm là : A. 28,26 cm 2 B. 113,04 cm 2 C. 18,84 cm 2 D 37,68 cm 2 Câu 3 : 20,09 m3 = .... dm3 A . 200,9 B. 2009 C. 20090 D. 200090 Câu 4 : Thể tích hình hộp chữ nhật có chiều dài 6 cm, chiều rộng 5cm, chiều cao 8 cmlà : A. 30 cm3 B. 240 cm3 C. 40 cm3 D.48 cm3 Câu 5 : Đặt tính rồi tính : 24,75 x 2,04 ..................... ..................... ..................... ..................... ..................... ..................... .. b) 912,8 : 28 ..................... ..................... ..................... ..................... ..................... ..................... .. Câu 6: Một khối kim loại hình lập phương có cạnh là 0,55 m . Mỗi đề -xi -mét khối kim loại đó cân nặng 14 kg. Hỏi khối kim loại đó cân nặng bao nhiêu kg? - Hs tự làm bài GV theo dõi . Thu bài chấm. Tập đọc Hộp thư mật I/ Mục tiêu : Giúp HS : Đọc trôi chảy toàn bài: - Đọc đúng các từ tiếng khó trong bài ( chữ V, bu-gi,cần khởi động máy.) - Biết đọc diễn cảm toàn bài văn với giọng thể hiện được tính cách nhân vật. Hiểu nội dung ý nghĩa: Ca ngợi những hành động dũng cảm mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo (trả lời được các câu hỏi trong SGK) . II/ Đồ dùng dạy học GV:Tranh minh hoạ bài đọc SGK. III / Các hoạt động dạy - học. HĐ1(4’) Bài cũ : 3HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài Luật tục xưa của người Ê Đê và trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung của bài. Lớp nhận xét, GV tc nhận xét. HĐ2(1’) Giới thiệu bài : quan sát tranh. HĐ3(11’): Luyện đọc : 1 HS đọc toàn bài. 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn : + Đọc đoạn : HS đọc nối tiếp theo đoạn (2 lượt). Đoạn 1 : Từ đầu đến đáp lại. Đoạn 2 từ anh dừng chân đến 3 bước chân. Đoạn 3 : Từ hai Long tới ngồi đến chỗ cũ. Đoạn 4 : Còn lại. - GV kết hợp sửa cách đọc cho HS - 1 HS đọc phần chú giải + Đọc theo cặp. ( HS: Lần lượt đọc theo cặp ) .GV đọc mẫu toàn bài . HĐ4(11’): Tìm hiểu bài : - HS đọc thầm đoạn 1(từ đầu đến đã đáp lại )trả lời : + Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì? - Giảng từ: Hộp thư mật: để chuyển những tin tức bí mật, quan trọng. - HS đọc thầm trả lời câu hỏi 1,2 SGK. - HS trả lời,nhận xét bổ sung. HS nhắc lại sau kết quả đúng. - HS rút ra ý chính,HS nhắc lại. ý 1: Sự nguỵ trang khéo léo hộp thư mật . - Học sinh đọc thầm đoạn còn lại trả lời câu hỏi 3 SGK. - HS trình bày, nhận xét bổ sung. - Đoạn văn nói lên điều gì? HS rút ý chính, HS nhắc lại. ý 2 : Sự bình tĩnh mưu trí và khéo léo khi làm nhiệm vụ của chú Hai Long. - Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi 4 SGK.HS,GV nhận xét bổ sung. + Bài học giúp em hiểu điều gì?( HS rút nội dung, nhắc lại ) Nội dung : (như mục 1) HĐ5(11’): Hướng dẫn đọc diễn cảm: - HS nêu cách đọc . GVHD cách đọc diễn cảm như nhấn giọng ở những từ gợi cảm :phóng xe, lần nào, bất ngờ, dễ tìm, ít bị chú ý - HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. GV quan tâm HS lúng túng. - HS thi đọc diễn cảm . HĐ 6 (2’) - Cho HS nhắc lại nội dung bài và liên hệ thực tế. Tập làm văn ôn tập về tả đồ vật I/ Mục tiêu : Giúp HS : -Tìm được ba phần : Mở bài, thân bài, kết bài ; tìm được các hình ảnh so sánh, nhân hóa trong bài văn(BT1) . -Viết được đoạn văn tả đồ vật quen thuộc theo yêu cầu BT2. II/ Đồ dùng dạy học GV: Giấy khổ to viết sẵn những kiến thức cần ghi nhớ về văn tả đồ vật((Lớp 4) - ảnh chụp chiếc áo quân phục III/ Các hoạt động dạy học HĐ1(1’) Giới thiệu bài ( Cho HS quan sát ảnh chụp ) HĐ2(36’)Thực hành. Bài 1 SGK. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi - 1 HS đọc chú giải. - HS trao đổi theo cặp trả lời câu hỏi SGK. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả , HS,GV nhận xét,chốt lời giải đúng. (+Mở bài : Từ đầu đến màu cỏ úa - mở bài kiểu trực tiếp. +Thân bài:Chiếc áo sờn vai đến chiếc áo quân phục cũ của Ba-Tả bao quát đến chi tiết + Kết bài: Phần còn lại-kết bài kiểu mở rộng. + Hình ảnh nhân hoá:Đường khâu như khâu máy,hàng khuy thẳng tắp như quan đội duyệt binh,cổ áo như lá non,..) - Gọi 2,3 HS nêu dàn bài của bài văn tả đồ vật. - GV treo bảng phụ ghi dàn bài ;2,3 HS đọc lại. Bài tập 2: SGK. - HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu và gạch chân yêu cầu trọng tâm của đề bài. - Gọi 1,2 HS nêu những đồ vật, công cụ chọn miêu tả. - HS làm bài cá nhân;GV quan tâm HS . - Gọi HS lần lượt trình bày kết quả trước lớp. - HS,GV nhận xét bổ sung. HĐ3 (3’)Củng cố dặn dò:- HS nêu ND tiết học. - GV nhận xét tiết học. Lịch sử : đường trường sơn I/ Mục tiêu : Giúp HS biết: - Biết đường Trường Sơn với việc chi viện sức người, vũ khí, lương thực,của miền Bắc cho cách mạng miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam - Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam, ngày 19-5-1959 Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh) - Quan đường TRường Sơn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho miền Nam góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam. II/ Đồ dùng dạy học: GV: - Bản đồ hành chính Việt Nam ( Để chỉ phạm vi đường Trường Sơn) - ảnh tư liệu về bộ đội Trường Sơn. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(4’) Bài cũ :1-2 HS đọc bài học tiết trước. Lớp nhận xét. HĐ2(1’): Giới thiệu bài :GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ3(9p): Mục đích của việc mở đường Trường Sơn. - HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK kết hợp quan sát hình minh hoạ, trả lời: + Nêu nhận xét về đường Trường Sơn . + Mục đích của việc ta mở đường Trường Sơn? - Gọi lần lượt HS trả lời. - HS, GV nhận xét bổ sung. HS nhắc lại sau kết quả đúng. - GV treo bản đồ giới thiệu vị trí của đường Trường Sơn. KL: Mục đích mở đường Trường Sơn là chi viện cho miền nam,thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước. HĐ4(9p): Những tấm gương tiêu biểu trên đường Trường Sơn. - HS đọc SGK trao đổi theo cặp đôi trả lời: + Kể tên và những công việc gian khổ của của những anh hùng trường Sơn?( Kể thêm về bộ đội, lái xe, thanh niên xung phongmà các em được nghe kể hoặc biết qua sách báo, tuyền hình). - Gọi HS lần lượt trình bày. - HS,GV nhận xét bổ sung. HĐ5(9p)ý nghĩa của đường Trường Sơn đối với sự nghiệp thống nhất đất nước - HS làm việc theo nhóm đôi. + Nêu ý nghĩa của đường Trường Sơn đối với sự nghiệp chống Mĩ cứu nước? + So sánh 2 bức ảnh SGK, n- xét về đường Trường Sơn qua hai thời kì lịch sử. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS, GV nhận xét, kết luận. KL: Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thựccho chiến trường, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng Việt Nam . Ngày nay đường Trường Sơn được mở rộng-Đường Hồ Chí Minh. HĐ6 (3’) - Nhắc lại nội dung bài Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2017 Toán (tiết 119) luyện tập chung I/ Mục tiêu: Giúp HS : Ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn. II/ Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phụ vẽ hình minh hoạ các bài tập. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1 (4’) Bài cũ : Kể tên một vài đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu - 1-2 HS kể, lớp nhận xét. HĐ2 (1’): Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ3(32’)Thực hành Bài tập 1: Rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác. - 1 HS đọc yêu cầu bài 1, cả lớp theo dõi. - GV treo bảng phụ vẽ hình hướng dẫn HS phân tích tìm hiểu yêu cầu bài tập. - HS làm bài cá nhân, 1 HS lên bảng làm . Gọi 1 số học sinh nêu kết quả. - HS,GV nhận xét ; chốt kết quả đúng, HS nhắc lại cách thực hiện. Đáp số : a) 6 cm2 ; 7,5 cm2 b) 80% Bài 3: Rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác, hình tròn. - HS đọc yêu cầu bài 3. - GV treo bảng phụ hướng dẫn HS phân tích tìm hiểu yêu cầu bài tập. - Gọi 1 số HS nêu miệng cách làm. - HS làm bài cá nhân, 1 HS lên bảng làm , GV quan tâm HS lúng túng. - HS , GV nhận xét , chốt kết quả đúng. Đấp số : 13,625 cm2 HĐ4(3’)Củng cố dặn dò. - GV đàm thoại để củng cố nội dung của bài. Chính tả : Tiết 24 (Mức độ tích hợp GDMT: liên hệ ) I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Nghe- viết đúng chính tả bài: Núi non hùng vĩ. Viết hoa đúng các tên riêng trong bài. - Tìm được các tên riêng trong đoạn thơ (bài tập 2) - Giáo dục học sinh lòng yêu đất nước II/ Đồ dùng dạy học GV: Phiếu khổ to để HS làm bài tập 3. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(4’) Bài cũ: 2-3 HS lên bảng viết các tên riêng có trong bài Cửa gió Tùng Chinh. Cả lớp viết vào bảng con. Lớp và GV nhận xét HĐ2(1’): Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ3(22’) Hướng dẫn HS nghe- viết. a/ Tìm hiểu nội dung đoạn viết + Gọi 1-2 HS đọc bài : Núi non hùng vĩ ? Đoạn văn miêu tả cảnh gì ? ( Vùng biên cương Tây Bắc của Tổ quốc ta.) GV : Vùng biên cương phía Bắc có rất nhiều rừng núi. Rừng núi đã đem lại lợi ích gì ? - HS trả lời, nhận xét. GV liên hệ đến việc bảo vệ môi trường. b/ Hướng dẫn viết từ khó. + Yêu cầu HS nêu các từ khó viết.( tày đình, hiểm trở, Phan-xi-păng.) + Yêu cầu HS viết, đọc các từ khó. c/ Viết chính tả: HS viết theo lời đọc của GV. (HS đổi vở soát lỗi cho nhau) d/ Thu, chấm bài : 7-8 bài. HĐ4(11’): Hướng dẫn HS làm BT chính tả . +Bài tập 2: - Một HS đọc yêu cầu BT. Cả lớp theo dõi SGK. - HS làm bài cá nhân, 2HS lên bảng làm ; GV quan tâm HS lúng túng. - HS,GV nhận xét, bổ sung, chốt lời giải đúng. +Bài tập 3: SGK. - Một HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV treo bảng phụ HDHS tìm hiểu yêu cầu đề bài. - HS thảo luận làm vào bảng nhóm theo nhóm 4 ; GV quan tâm giúp đỡ. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả; các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét chốt lời giải đúng ( Ngô Quyền,Lê Hoàn,Trần Hưng Đạo; Nguyễn Huệ; Đinh Bộ Lĩnh; Lý Thái Tổ; Lê Thánh Tông.) HĐ(2’) - Nhận xét tiết học -Dặn học sinh ghi nhớ các từ vừa tìm được Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng I/ Mục tiêu : Giúp HS : Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng (ND ghi nhớ). Làm được BT1,2 của mục III. II/ Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ và phiếu bài tập ghi sẵn bài 1 phần nhận xét. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(4’) Bài cũ :2 HS làm lại bài tập 3,4 của tiết LTVC tiết : Trật tự- an ninh Lớp nhận xét. HĐ2(1’): Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề. HĐ3(10’): Phần nhận xét. Bài 1: - GV treo bảng phụ ghi VD (SGK) - HS đọc yêu cầu bài tập 1, 2. Cả lớp theo dõi trong SGK. - HS dùng bút chì gạch chéo để phân tách các vế câu ghép; gạch 1 gạch dưới CN , gạch 2 gạch dưới VN. - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào giấy nháp. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung chốt lời giải đúng. Bài 2 : - HS đọc đề, suy nhĩ trả lời câu hỏi 2 SGK. - HS lần lượt nêu kết quả. - HS, GV nhận xét chốt lời giải đúng. Bài 3 : HS suy nghĩ tìm từ thay thế và nêu kết quả.( câu a : mới,đã ; chưa,đã ; càng. Câu b : chỗ nào , chỗ ấy.) - GVKL : Các từ in đậm trong 2 câu ghép trên và có thể thay thế cho nó được gọi là các cặp từ hô ứng . Nó dùng để nối các vế câu ghép làm chúng có quan hệ chặt chẽ. Các cặp từ hô ứng nằm trong bộ phận VN nên nó không phải là quan hệ từ. - Gọi 2,3 HS đọc phần ghi nhớ. HĐ4(23’): Luyện tập Bài tập 1:SGK - Yêu cầu 1HS đọc nội dung của bài tập, cả lớp theo dõi. - HS làm bài độc lập vào vở bài tập .3 HS lên bảng làm. - HS trao đổi bài chấm chéo cho nhau.Sau đó phát biểu ý kiến - Cả lớp và GV nhận nhận xét kết luận lời giải đúng( a/chưa,đã. b/ vừa,đã. c/ càng,..) - HS yếu nhắc lại lời giải đúng. Bài tập 2: SGK - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. cả lớp theo dõi. - GV treo bảng phụ HDHS tìm hiểu yêu cầu. - HS trao đổi nhóm đôi thực hiện. GV quan tâm HS lúng túng. 3 HS lên bảng làm. - Gọi 1 số HS nêu kết quả. - HS và GV nhận xét chốt lời giải đúng. HĐ 5 (2’) 1 HSđọc lại ghi nhớ của bài - GV nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 22 tháng 2 năm 2016 Toán(t120) Luyện tập chung I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - Ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích, thể tích của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - GD HS ý thức thực hành để đo các vật trong thực tế. II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1(1’): Giới thiệu bài. Gv nêu mục tiêu bài học HĐ2(37’) Thực hành . Bài 1:Rèn kĩ năng tính Sxq và Stp và thể tích hình hộp chữ nhật. (Làm phần a, b.) - 1 HS đọc yêu cầu bài 1.cả lớp theo dõi. - HS làm việc cá nhân, 2 HS lên bảng làm. GV quan tâm giúp đỡ HS lúng túng. - HS , GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng. - 3 HS nhắc lại qui tắc tính Sxq , Stp , V của hình hộp chữ nhật. Đáp số : a) 230dm2 ; b) 300 dm3 ; c) 225 dm3 - GV đàm thoại để củng cố cách tính Sxq và Stp và thể tích hình hộp chữ nhật. Bài 2: Rèn kĩ năng tính Sxq,Stp,V hình lập phương. - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. cả lớp theo dõi. - HS làm việc cá nhân , 1 HS lên bảng làm. GV quan tâm giúp đỡ H/S lúng túng. - HS , GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng. Đáp số : a) 9m2 ; b) 13,5 m2 ;c) 3,375 m3 GV đàm thoại để củng cố kĩ năng tính Sxq,Stp,V hình lập phương. Bài tập 3: ( Stp hình N là: a xa x6. Stp hình M là: (a x3) x (a x3) x 6 = (a x a x 6) x (3 x 3) = (a x a x 6) x 9. Vậy Stp hình M gấp 9 lần Stp hình N . So sánh thể tích thực hiện tương tự.) HĐ3 (2’) GV đàm thoại củng cố nội dung của bài. Tập làm văn : ôn tập về tả đồ vật I/ Mục tiêu : Giúp hs : Lập được dàn ý bài văn miêu tả đồ vật . Trình bày bài văn miêu tả đồ vật theo dàn ý đã lập một cách rõ ràng, đúng ý. II/ Đồ dùng dạy học. GV: - Tranh ảnh một số vật dụng. Bảng phụ ghi đề bài. III/ Các hoạt động dạy học. HĐ1(1’): Giới thiệu bài.GV nêu mục tiêu bài học HĐ2(35): Thực hành. Bài 1 : - GV treo bảng phụ ghi đề bài. - 1,2 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS nêu đề bài lựa chọn miêu tả. - 1 HS đọc gợi ý 1. - HS làm bài cá nhân. - 5 HS làm vào bảng nhóm( 5 HS có lựa chọn theo 5 đề khác nhau). - GV quan tâm , giúp đỡ HS lúng túng. - HS làm vào giấy khổ to dán lên bảng trình bày. - HS,GV nhận xét bổ sung để có dàn ý chi tiết đầy đủ . HS rút kinh nghiệm sửa dàn ý của mình. Bài 2 : SGK. - 1HS đọc yêu cầu bài 2, lớp theo dõi đọc thầm. - 1HS đọc gợi ý 2. - HS lần lượt trình bày dàn ý về bài văn của mình trong nhóm. - Gọi HS lần lượt trình bày dàn ý của mình trước lớp. HĐ3 (4’)Củng cố dặn dò:- HS nêu ND bài. - GV nhận xét tiết học. Địa lí ôn tập I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của châu á, châu Âu tên bản đồ. - Khái quát đặc điểm châu á, châu Âu về : diện tích, địa hình khí hậu dân cư, hoạt động kinh tế. II/ Đồ dùng dạy học Giáo viên: - Bản đồ tự nhiên thế giới. - Phiếu học tập vẽ lược đồ trống châu á,châu Âu ( Sử dụng trong HĐ1) III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1(5’) Bài cũ : 1 HS đọc bài học tiết trước. Lớp nhận xét. HĐ2 (1’): Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học. HĐ3(15’): Củng cố vị trí giới hạn châu á, châu Âu trên lược đồ. - GV phát phiếu học tập, nêu nhiệm vụ . - HS làm việc cá nhân, ghi tên các châu và đại dương và các dãy núi trên lược đồ trống.GV quan tâm HS lúng túng. - Gọi lần lượt HS trình bày kết quả. - HS,GV nhận xét chốt kết quả đúng. - GV treo bản đồ,yêu cầu 1,2 HS lên trình bày và xác định. HĐ4(15’): So sánh một số yếu tố tự nhiên và xã hội giữa châu á và châu Âu. - HS thảo luận nhóm 4 làm vào phiếu bài tập 2 SGK. - GV quan tâm giúp đỡ. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả; các nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS,GV nhận xét chốt kết quả đúng. (Diện tích : ý a,b ; Khí hậu: c,d ; Địa hình: e,g ; Chủng tộc: i,h ; Hoạt động kinh tế: k,l) - 2,3 HS nhắc lại kết quả. HĐ 5 (4’)- GV cùng HS hệ thống bài. Sinh hoạt lớp I.Mục tiêu : Giúp HS : - Tự nhận xét được những ưu điểm, khuyết điểm mà bản thân các em và các bạn thực hiện được trong tuần 23. - Đề ra được những biện pháp để thực hiện tốt nề nếp học tập trong tuần tới. II. Nội dung sinh hoạt : GV giới thiệu nội dung sinh hoạt lớp : Các tổ sinh hoạt, bình xét kết quả quả hạnh kiểm của tựng bạn trong tuần vừa qua : Tổ trưởng điều khiển tổ sinh hoạt : Nhận xét nề nếp học tập của các bạn trong tổ. + Tuyên dương những bạn có nhiều thành tích trong học tập, chuẩn bị bài ở nhà đầy đủ, học bài cũ đầy đủ. + Tuyên dương những em tích cực phát biểu xây dựng bài trên lớp. + Trong tổ tự xếp loại hạnh kiểm trong tuần của tổ mình. Báo cáo kết quả sinh hoạt của tổ trước lớp : - Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt. Tổ trưởng báo cáo kết quả trước lớp . - Lớp nhận xét, bổ sung kết quả xếp loại của từng tổ. 3. GV phát biểu ý kiến : - GV nhận xét tình hình của lớp. - Bổ sung ý kiến xếp loại của các tổ. 4. Thống nhất ý kiến : - GV cùng cả lớp thống nhất ý kiến 5. Phương hướng nhiệm vụ tuần tới : - Cả lớp chuẩn bị bài đầy đủ, học bài cũ đầy đủ trước khi đến lớp. - Đi học đúng giờ, xếp hàng ngay ngắn trước khi vào lớp và ra về. Chiều thứ hai ngày 20 thỏng 2 năm 2017 Thực hành Toán Luyện tập chung I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Hệ thống hoá củng cố các kiến thức về diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương . - Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn. II/ Đồ dùng dạy học. - HS : Vở bài tập lớp 5 tập 2 trang 37-38 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. HĐ1 (1’) GTB : GV nêu mục tiêu bài học HĐ2(37’) Luyện tập. Bài1: . Củng cố tính diện tích xung quanh và thể tích hình hộp chữ nhật. - 1 HS đọc đề, nêu yêu cầu bài toán; lớp đọc thầm. - HS làm bài cá nhân,1 HS lên bảng làm ; GV quan tâm HS yếu. - HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng. GV đàm thoại để củng cố tính diện tích xung quanh, thể tích hình hộp chữ nhật . Bài 2: Củng cố về qui tắc tính diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập . - HS làm bài cá nhân, 1HS lên bảng làm bài giải - Gọi 1 số HS nêu kết quả, cách làm. - HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng ; 2 HS nhắc lại qui tắc. GV hệ thống, củng cố về qui tắc tính toàn phần và thể tích hình hộp chữ nhật. Bài 3: Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến tính thể tích của một hình. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - GV treo bảng phụ vẽ hình hướng dẫn HS quan sát phân tích tìm cách giải. - HS làm bài cá nhân, 1 HS(K-G) lên bảng làm ; GV quan tâm HS(Y). - GV kết hợp chấm bài. - HS, GV nhận xét chốt kết quả đúng.2,3 HS(TB) nhắc lại cách làm. Đáp số : Bài 4: Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tính thể tích. HS quan sát hình vẽ, nêu số đo trong hình vẽ. HS (Khá giỏi nêu cách giải). Cả lớp tự làm bài vào vở. 1 HS lên bảng giải. Lớp nhận xét. GV chốt lời giải đúng. Đáp số : 6cm3 HĐ3(2') - GV cùng HS hệ thống kiến thức toàn bài. Đạo đức em yêu tổ quốc việt nam ( tiết 2 ) (Mức độ tích hợp : Liên hệ. Tích hợp GD kĩ năng sống cho HS) I/ Mục tiêu : Giúp HS biết: - Biết : Tổ quốc em là Việt Nam ; Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hóa và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam. -Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. - Yêu Tổ quốc Việt Nam. Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần XD và bảo vệ quê hương, đất nước. - Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, nền văn hoá và lịch sử của dân tộc Việt Nam. - Giáodục HS có ý thức giữ gìn môi trường hiện nay trên đất nước ta. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục - Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị hoà bình, yêu hoà bình) - Kĩ năng hợp tác với bạn bè - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới . - Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng về hào bình và bảo vệ hoà bình III/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Tranh ảnh về đất nước con người Việt Nam. IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ1 (3’) Bài cũ . 1 HS đọc ghi nhớ của bài HĐ2(1’): Giới thiệu bài : Gv nêu mục tiêu bài học HĐ3(10’): Thực hành. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về đất nước Việt Nam. Cách tiến hành: - 1 HS nêu yêu cầu bài tập 1. - Thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi trong SGK - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. - GVKL: Ngày 2-9- 45 Bác Hồ.....;Ngày 30-4-75 giải phóng miền Nam;. HĐ4 (10’) : Đóng vai ( Bài tập 3 SGK ) Mục tiêu : HS biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trong vai một hướng dẫn viên du lịch. Cách tiến hành : - HS đọc yêu cầu bài tập 3. - Chia lớp thành 4 nhóm giao nhiệm vụ. Các nhóm thảo luận đóng vai. - Đại diện các nhóm lên đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu trước lớp - Các nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến. GV nhận xét khen ngợi. HĐ5(9’): Triển lãm nhỏ ( Bài tập4) Mục tiêu: HS thể hiện sự hiểu biết và t. yêu quê hương,đất nước của mình qua tranh vẽ. Các tiến hành: Yêu cầu HS trưng bày tranh đã chuẩn bị theo nhóm. - HS cả lớp xem tranh, trao đổi và nhận xét.GV nhận xét, kết luận. HĐ6(2’)GV : Hiện nay môi trường ở một số vùng trên đất nước ta đang bị ô nhiễm, để bảo vệ mối trường, mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm như thế nào ? - HS trả lời, nhận xét.2 H/S nhắc lại nội dung bài học. tHTV (tập đọc) : ôn tập I. mục tiêu : Giúp HS : - Ôn tập các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc- hiểu ( HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc ) - Biết nhận xét về nhân vật trong bài tập đọc. Nêu dẫn chứng minh hoạ cho nhân vật đó. II. đồ dùng dạy học: GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học III. các hoạt động dạy học : HĐ1 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề. HĐ2 (35phút) Kiểm tra tập đọc và HTL - Từng HS lên bốc thăm chọn bài, xem lại bài 1,2 phút. - HS đọc (hoặcđọc TL) cả bài theo chỉ dịnh trong phiếu . - GV đặt câu hỏi -HS trả lời, tổ chức nhận xét. HĐ3(2phút) Củng cố nội dung ôn tập . GV vấn đáp - HS nêu. GV nhận xét tiết học. Thể dục Bài 47 : phối hợp chạy và bật nhảy trò chơi “qua cầu tiếp sức” I- Mục tiêu: - Tiếp tục ôn phối hợp chạy - mang vác, bật cao. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Học phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Chơi trò chơi “Qua cầu tiếp sức. Yêu cầu v tham gia chơi tương đối chủ động. II- Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị dụng cụ để tổ chức trò chơi và 2 - 4 quả bóng chuyền hoặc bóng đá. iiI- các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Mở đầu 8 phút - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Chạy chậm theo hàng dọc quanh sân tập. - Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. * Trò chơi khởi động (do giáo viên chọn) . * Kiểm tra bài cũ (nội dung do giáo viên chọn) . Hoạt động 2: (17.) Ôn phối hợp chạy - mang vác: 6 phút. Chia tổ tập luyện khoảng 5 phút, sau đó từng tổ báo cáo kết quả ôn tập do cán sự điều khiển. - Ôn bật cao: 2 đợt, mỗi đợt bật liên tục 2 - 3 lần, tập đồng loạt cả lớp theo lệnh của giáo viên, giữa hai đợt giáo viên có nhận xét. - Học phối hợp chạy và bật nhảy: 9 - 11 phút. Giáo viên nêu tên và giải thích bài tập, kết hợp chỉ dẫn các hình vẽ trên sân, sau đó giáo viên hoặc cán sự làm mẫu chậm 1 - 2 lần, rồi cho học sinh lần lượt thực hiện chậm 2 - 3 lần (chưa yêu cầu nhanh). Khi học sinh tập, giáo viên đứng ở chỗ các em bật cao để bảo hiểm. Hoạt động 3: (5’) Chơi trò chơi .Qua cầu tiếp sức. Chia số học sinh trong lớp thành 2- 4 đội tùy theo số dụng cụ đã chuẩn bị, giáo viên phổ biến cách chơi, cử học sinh đứng bảo hiểm, sau đó cho các em chơi dưới sự điều khiển của giáo viên hoặc cán sự. Trong quá trình chơi, giáo viên giám sát chặt chẽ, động viên các em và nhắc nhở về tổ chức kỉ luật và vấn đề bảo hiểm để bảo đảm an toàn cho học sinh. Hoạt động 4: Kết thúc 5 phút

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 24.doc