I. Mục tiêu :
- HS tự hoàn thành các bài trong ngày
- Có ý thức tự học
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : VBT
- HS : VBT
III. Các hoạt động dạy – học :
*HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày
* Môn : Toán + Tiếng Việt
- HD HS hoàn thành các bài học trong ngày
- Gvgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài
*HĐ2 : HD chuẩn bị bài ngày hôm sau
- Đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10
- Đọc bài vần ay, ây
- HD đọc bài vần ao
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
+HS tự hoàn thành các bài tập VBT toán, vở ô li
- Cả lớp
- HS đọc
16 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 1 năm 2017 - 2018 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ ba ngày 5 tháng 12 năm 2017
Toán (58)
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I. Mục tiêu :
- Làm được phép tính cộng trong phạm vi 10. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Có ý thức học bộ môn
II. Đồ dùng dạy- học:
GV : bảng phụ, bộ dạy toán
HS : bảng con, vở ô ly
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra :
a,Tính 9 - 6 =
b, Số? ....+ 4 = 9
9 - .... = 9
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 7
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài (Trực tiếp)
* HĐ2 : Giới thiệu phép +, bảng + trong phạm vi 10
a. Phép cộng: 9 + 1 = 10
- Đính 9 hình tròn thêm 1 hình tròn
- Nêu bài toán
- Yêu cầu HS trả lời bài toán, viết phép tính tương ứng
b. Các phép cộng :
1+9 = 10 6 + 4 =10
8+ 2 = 10 4 + 6 =10
2 + 8 =10 5+ 5 = 10
3 + 7 = 10 7 + 3 =10
( Tiến hành tương tự như phần a)
c. Nhận xét kết quả 2 phép tính
9 + 1 =10 và 1 + 9 =10
8 + 2 =10 và 2 + 8 = 10
7 + 3 =10 và 3 + 7 = 10
6 + 4 = 10 và 4 + 6 = 10
d. Đọc thuộc bảng cộng
- Che bớt 1 thành phần của phép cộng
- 9 cộng 1 bằng mấy ?
- 10 bằng một cộng mấy ?
*Nghỉ giữa tiết: Hát 1 bài
* HĐ3:Luyện tập
Bài 1:
- Bài yêu cầu gì ?
a,Hướng dẫn: Viết kết quả phép tính.
VD: 1 Ta viết chữ số 1 lùi ra
+ 9 trước, chữ số 0 thẳng
10 cột với số 1 và 9.
b Cho học sinh làm bài theo từng cột rồi chữa bài Cho học sinh liên hệ tính chất của phép cộng.,
Bài 2 :
- Nêu yêu cầu
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm.
- Chữa bài.
Bài 3 :
- Hướng dẫn học sinh quan sát tranh. Nêu bài toán , viết PT
- Ai có thể nêu bài toán khác bạn ?
3. Củng cố- Dặn dò :
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 10
- Nhận xét giờ
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- 1 HS
- Có 9 hình tròn thêm 1 hình tròn. Hỏi tất cả có mấy hình tròn?
- 1 HS nêu, 1HS viết phép tính
9 + 1 =10
- Đọc phép tính
- Kết quả 2 phép tính đều bằng 10, các số đổi chỗ cho nhau
- HS nêu
-Lớp trưởng điều khiển
- 1HS nêu
- 2 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- Nối tiếp nêu kết quả
- Thấy :
2 + 8 = 10 => 8 + 2 = 10
- Tính rồi viết kết quả vào hình vuông, tam giác, tròn
- Có 6 con cá, thêm 4 con cá. Hỏi tất có mấy con cá ?
6 + 4 = 10
- Có 4 con cá, thêm 4 con cá. Hỏi tất có mấy con cá ?
4 + 6 = 10
Tiếng Việt (3+ 4)
VẦN/ AY/, /ÂY/
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (tập 2) – Trang 84
Tự nhiên và Xã hội (15)
LỚP HỌC
I. Mục tiêu :
- Kể được các thành viên của lớp học và các đồ dùng có trong lớp học.
- Nói được tên lớp, thầy (cô) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp.
- Kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn và yêu quý lớp học của mình.
II. Đồ dùng dạy- học :
- Các hình ở bài 15 SGK
- Một số tấm bìa lớn, tấm bìa nhỏ ghi các tên đồ dùng có trong lớp.
- Bài hát : "Lớp chúng ta kết đoàn"
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Kiểm tra :
- Kể tên một số vật nhọn, sắc dễ gây đứt tay và chảy máu ?
II. Dạy bài mới :
*HĐI : Giới thiệu bài
- Cho cả lớp hát bài : "Lớp chúng ta kết đoàn"
- > Ghi đầu bài
*HĐI: Quan sát tranh và thảo luận nhóm
+ Mục tiêu : Biết được lớp học có các thành viên có cô giáo và các đồ dùng cần thiết.
+ Cách làm :
- HD HS qs các hình ở trang 32, 33 trong SGK và trả lời các câu hỏi sau:
- Trong lớp học có những ai và có những đồ vật gì ?
- Lớp học của bạn giống với lớp học nào trong các hình đó
- Bạn thích lớp học nào ? tại sao ?
- GV bao quát và đến từng nhóm giúp đỡ các em trả lời những câu hỏi khó.
- GV chỉ định bất kỳ một thành viên nào trong nhóm lên trình bày.
+ GVKL : Trong lớp học nào cũng có thầy cô giáo và HS. Trong lớp có các đồ dùng phục vụ học tập như : lọ hoa, tranh ảnh...việc có nhiều đồ dùng hay ít đồ dùng cũ hay mới, đẹp hay xấu đều tuỳ vào đk của từng trường
HĐ3 : Kể về lớp học của mình
+ Mục tiêu : HS giới thiệu về lớp học của mình
+ Cách làm
- Y/c HS quan sát lớp học của mình và kể cho bạn.
- Gọi một số em đứng dậy kể về lớp học của mình.
- Lưu ý: HS phải kể được tên lớp, tên GV chủ nhiệm, các thành viên trong lớp và đồ dùng của lớp mình.
- GV theo dõi và gợi ý thêm cho các em kể
+ GVKL: Các em cần nhớ tên lớp, tên trường của mình và yêu quý giữ gìn các đồ dùng trong lớp học của mình. Vì đó là nơi các em đến học hàng ngày với các thầy cô và các bạn.
3- Củng cố - Dặn dò:
+ Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng
+ Mụctiêu : HS nhận dạng một số đồ dùng có trong lớp học của mình, gây không khí phấn khởi cho HS.
+ Cách làm
- Giao cho mỗi tổ một tấm bìa to và 1 tấm bìa nhỏ ghi tên các đồ dùng có và không có trong lớp học. Y/c gắn nhanh tên những đồ vật có trong lớp học vào tấm bìa to.
- Đội nào gắn nhanh sẽ thắng.
- NX chung giờ học.
- 1, 2 em trả lời.
- HS làm việc nhóm 4, qs và thảo luận trong nhớm các câu hỏi GV yêu cầu
- Từng HS nói cho nhau nghe mình thích lớp học nào trong số những lớp học đó và tạo sao mình lại thích lớp học đó ?
- 1 số em lần lượt lên trả lời
- Những HS khác nghe và sửa sai
- HS làm việc cá nhân, các em quan sát lớp học của mình và định hướng trong đầu những điều mình định giới thiệu về lớp học của mình.
- 1 số em đứng dậy kể, một số em khác nghe, NX và bổ sung.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS chơi thi giữa các tổ.
Toán*(38)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Làm được phép tính cộng trong phạm vi 10. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
- Có ý thức học bộ môn
II.Đồ dùng dạy- học:
GV :bảng phụ
HS: bảng con , vở ô ly
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra :
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 9
- Nhận xét
2. Dạy bài mới
* HĐ1: Giới thiệu bài ( Trực tiếp)
* HĐ2: HD luyện tập
Bài 1:
- Bài yêu cầu gì ?
Lưu ý cách viết:
Ta viết chữ số 1 lùi ra
10 trước, chữ số 0 thẳng
cột với số 1 và 9.
- Cho học sinh làm bài theo từng cột rồi chữa bài Cho học sinh liên hệ tính chất của phép cộng
Bài 2 :
- Nêu yêu cầu
- Thu vở
- Chữa bài, nhận xét
Bài 3 :
- Nêu yêu cầu
- Nêu cách thực hiện
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò :
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 10
- Nhận xét giờ
-Vài HS lên bảng
1 HS làm bảng con
-HS nối tiếp nêu kết quả
4 + 6 = 2 + 8 = 3 + 7 =
6 + 4 = 8 + 2 = 7 + 3 =
6 – 4 = 8 – 2 = 7 – 3 =
2 Hs nêu yêu cầu
- Làm vở
. + 3 = 10 4+.. = 9
8 - . = 1 9 - . = 2
. + 5 = 10 10 +.. = 10
-HS nêu : Viết số
- Nối tiếp viết số
3
+5 +0 - 4
-Tính rồi viết kết quả vào hình vuông, tam giác, tròn
- Cả lớp
Tiếng Việt* (38)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Luyện đọc vần /ay /, / ây/
- Nhớ, viết được tiếng và từ ứng dụng có chứa vần /ay /, / ây/
- Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy - học :
GV: SGK
II. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra : Lồng vào bài học
2. Bài mới : Giới thiệu bài:
* Việc 1: Đọc
* Ôn lại vần /ay /, / ây/
-Phần vần /ay /,/ ây/ gồm những âm gì ?
- Vẽ mô hình và đưa phần vần vào mô hình ?
- Thêm phụ âm đầu tạo tiếng mới?
- Thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới ?
- Đọc lại các tiếng mới đó ?
- Đọc bài trong SGK.
*Việc 2: Viết
- Viết vần ay, ây , tẩy chay, (trong vở “Em tập viết” tập 2) phần luyện tập
- GV thu một số bài, nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò :
Hệ thống nội dung bài
Nhận xét giờ
HS phân tích vần /ay /, / ây/
a
y
HS vẽ mô hình
y
â
HS đọc bài
HS viết bảng con, viết vở
Tự học (38)
HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY
I. Mục tiêu :
- HS tự hoàn thành các bài trong ngày
- Có ý thức tự học
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : VBT
- HS : VBT
III. Các hoạt động dạy – học :
*HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày
* Môn : Toán + Tiếng Việt
- HD HS hoàn thành các bài học trong ngày
- Gvgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài
*HĐ2 : HD chuẩn bị bài ngày hôm sau
- Đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10
- Đọc bài vần ay, ây
- HD đọc bài vần ao
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
+HS tự hoàn thành các bài tập VBT toán, vở ô li
- Cả lớp
- HS đọc
Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2017
Tiếng Việt (5+6)
VẦN / AO/
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (tập 2) – Trang 86
Toán (59)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh củng cố các phép tính cộng trong phạm vi 10.
- Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
II. Đồ dùng dạy- học :
Phấn màu
III. Các hoạt động dạy- học :
1. Kiểm tra :
Gọi 2 học sinh lên bảng:
a.Tính:
2+5 = 4+6 =
b. Có 8 hòn bi. Bố cho 2 hòn bi. Hỏi tất cả có mấy hòn bi ?
- Gọi 2 học sinh đọc bảng cộng trong phạm vi 10.
- Chữa bài, nhận xét.
2. Dạy bài mới :
*HĐ1 : Giới thiệu( Trực tiếp)
*HĐ2 : HD luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm
- Nhận xét 1 cột bất kỳ của bài để củng cố tính chất giao hoán của phép cộng.
Bài 2 :
- Nêu yêu cầu
->Chú ý viết kết quả sao cho chữ số hàng đơn vị thẳng cột với nhau nhất là với kết quả là 10.
Bài 4 :
-Nêu yêu cầu.
- Thu vở
- Chữa bài, nhận xét
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện
Bài 5 :
- Cho học sinh xem tranh, nêu bài toán, phép tính thích hợp
-Ai có bài toán và phép tính khác ?
3. Củng cố- Dặn dò :
Đố vui
- Có 10 quả cam xếp vào 2 đĩa. Biết đĩa 1 hơn đĩa 2 là 2 quả. Em xếp như thế nào ?
Học sinh 1: làm phần a
Học sinh 2: làm phần b
- Nối tiếp lên bảng điền kết quả
9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10
1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10
- Đổi chỗ các số của phép + mà kết quả không thay đổi.
-HS nêu yêu cầu
- HS làm bảng con
- 2 HS nêu yêu cầu
- Làm vở
- HS nêu: Tính
5 + 3 + 2 = 4 + 4 +1 =
6 + 3 – 5 = 5 + 2 – 6 =
-Thực hiện tính từ trái sang phải
Nhận xét tranh.
- Nêu miệng bài toán.
- Viết phép tính thích hợp vào ô trống; 7 +3 = 10.
1 học sinh nêu đề toán
1 học sinh nêu phép tính
3 + 7= 10
Đĩa 1: 6 quả
Đĩa 2: 4 quả
Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2017
Toán ( 60)
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I. Mục tiêu :
- Làm được tính trừ trong phạm vi 10. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
- Có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV :- 9 hình vuông,9 hình tròn, 9 chấm tròn.
- Phấn màu.
- HS : SGK, bảng , vở toán
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra :
a, 9 + 1 =
2 + 8 =
b, 5 + 3 + 2 =
6 + 3 – 5 =
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
* HĐ1: Giới thiệu bài ( Trực tiếp)
*HĐ2 : Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi10
- Hướng dẫn học phép trừ:
10 – 1 = 9 ; 10 – 9 = 1
*Bước 1:
- Đính bảng 10 tam giác, bớt 1 tam giác.
- Đính bảng 10 tam giác, bớt 9 tam giác.
*Bước 2:HD hs tự lập các PT
10 – 2 = 8 10 – 8 = 2
10 – 3 = 6 10 – 7 = 3
10 - 4 = 4 10 – 6 = 4
10 – 5 = 5 10 – 5 = 5
( Tiến hành như bước 1)
*Bước 3 : HD hs ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10
- Đọc bảng trừ
- Xoá dần các thành phần
- Thi đọc
*Nghỉ giữa tiết: Hát 1 bài
HĐ3: Thực hành
Bài 1 :
- Nêu yêu cầu
*phần a
- Cần lưu ý gì khi viết số?
* Phần b
- Con có nhận xét gì về PT trong một cột
1 + 9 = 10
10 – 1 = 9
10 – 9 = 1
->Đó chính là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bài 4 :
- Cho học sinh quan sát từng hình vẽ
-Nêu bài toán tương ứng.
- Trao đổi => viết phép tính nào?
3. Củng cố- Dặn dò:
- Đọc bảng trừ trong phạm vi 10
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- 1 HS
- Quan sát nêu được:
a.Có 10 hình tam giác, bớt1 hình tam giác. Hỏi còn lại mấy hình tam ?
- Nêu PT 10 – 1 = 9
b.Có10 hình tam giác, bớt 9 hình tam giác. Hỏi còn lại mấy hình tam ?
-Nêu PT 10 - 9 = 1
- Cả lớp đọc
- Đọc thuộc
- Đọc cá nhân
- Lớp trưởng điều khiển
- 1 HS
- 2 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- Viết số phải thẳng cột
- HS nối tiếp nêu kết quả
- Phép trừ là PT ngược của PT cộng
- Nhận xét tranh.
- Nêu miệng bài toán.
- Viết phép tính thích hợp vào ô trống
7 + 3 = 10
- Nối tiếp đọc
Tiếng Việt (7+8)
VẦN / AU/, / ÂU/
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (tập 2) – Trang 88
Đạo đức (15 )
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ ( TIẾT 2)
I. Mục tiêu :
- Nắm được ích lợi của việc di học đều đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền lợi học tập của mình.
- Rèn kỹ năng đi học đúng giờ.
- Có ý thức đi học đều đúng giờ.
-KNS : + KN giải quyết vấn đề để đi học đều và đúng giờ.
+ KN quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy - học :
- Giáo viên : Bài hát “tới lớp, tới trường”
- Học sinh:- Vở bài tập đạo đức 1.
III. Các hoạt động dạy – học :
1.Kiểm tra:
- Để đi học đúng giờ em cần làm những công việc gì ?
- GV nhận xét
2. Dạy bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu ( Trực tiếp)
*HĐ2: Sắm vai theo tình huống trong bài tập 4 :
- GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm đóng vai theo tình huống một tranh.
- Cho HS lên đóng vai trước lớp
- Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì ?
KL: Đi học đều và đúng giờ giúp các em được nghe giảng đầy đủ.
*HĐ3: Thảo luận nhóm bài tập 5
- GV nêu yêu cầu thảo luận
- Em nghĩ gì về các bạn trong tranh?
- Yêu cầu đại diện từng nhóm lên thảo luận trước lớp.
KL: Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa, vượt khó khăn để đi học.
* Nghỉ giải lao giữa tiết
*HĐ4 : Thảo luận lớp
- Đi học đều có ích lợi gì ?
- Cần phải làm gì để đi học đúng giờ ?
- Chúng ta nghỉ học khi nào ?
- Nếu nghỉ học cần phải làm gì?
- Cho HS đọc 2 câu thơ cuối bài
- Bắt nhịp cho HS hát bài “tới lớp tới trường”
- Kết luận chung: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Hãy kể những việc em đã làm để giúp em đi học được đúng giờ ?
- Nhận xét chung giờ học.
- vài em nêu
- Các nhóm quan sát tranh và thảo luận, phân công đóng vai theo tranh đó.
- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét bổ sung.
- Được nghe giảng đầy đủ
- HS thảo luận nhóm 4
- Cả lớp trao đổi, nhận xét
- Lớp trưởng điều khiển
- Đi học đều giúp ta nghe giảng đầy đủ
- Chuẩn bị quần áo, sách vở đầy đủ trước khi đến lớp.
- Khi bị ốm
- Nghỉ học cần viết giấy xin phép và nhờ bố mẹ trực tiếp báo cáo.
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- 2 lần
- HS chú ý nghe
Toán *(39)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
-Thuộc bảng trừ, vận dụng làm được các phép tính trừ trong phạm vi 10. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
- Có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : Bảng phụ, phấn màu.
- HS : Bảng con, vở ô ly
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra :
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét
2. Dạy bài mới :
* HĐ1: Giới thiệu bài ( Trực tiếp)
*HĐ2 : HD luyện tập
Bài 1 :Nêu yêu cầu
*phần a
- Con có nhận xét gì về PT trong một cột 1
->Đó chính là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
* Phần b
- Cần lưu ý gì khi viết số?
Bài 2 : số ?
- Nêu yêu cầu
10 - ...... = 8 ........ - 4 = 6
10 - ...... = 2 ........ - 1 = 9
10 - ...... = 3 ........ - 5 = 5
9 - ....... = 4 ........ – 10 = 0
- Nhận xét
Bài 3 :
- Bài yêu cầu gì ?
<
>
=
6 + 4 4 10-1 9 + 1
3 + 4 10 8 – 3 7 – 3
- Nhận xét
- Gọi HS nêu cách làm
3. Củng cố- Dặn dò:
- Đọc bảng trừ trong phạm vi 10
- 1 HS lên bảng
- Nối tiếp nêu kết quả
10 – 9 = 1
10 – 1 = 9
- Phép trừ là PT ngược của PT cộng
- HS làm bảng con
- Viết số phải thẳng cột
- 1 HS nêu
- HS làm vở ô ly
- Viết dấu >, < , =
- HS làm vở
- 2HS nêu cách làm
Tiếng Việt*(39)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Luyện đọc vần /au /, / âu/
- Nhớ, viết được tiếng và từ ứng dụng có chứa vần /au /, / âu//ay /, / ây/
- Giáo dục HS lòng yêu Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy - học :
GV: SGK
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra : Lồng vào bài học
2. Bài mới : Giới thiệu bài :
* Việc 1: Đọc
* Ôn lại vần /au /, / âu/
-Phần vần /au /, / âu/gồm những âm gì ?
- Vẽ mô hình và đưa phần vần vào mô hình ?
- Thêm phụ âm đầu tạo tiếng mới?
- Thêm các dấu thanh để tạo thành tiếng mới ?
- Đọc lại các tiếng mới đó ?
- Đọc bài trong SGK.
*Việc 2: viết
- Viết vần au, âu , màu nâu, (trong vở “Em tập viết” tập 2) phần luyện tập
- GV thu một số bài, nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò :
Hệ thống nội dung bài
Nhận xét giờ
HS phân tích vần /au /, / âu/
a
u
HS vẽ mô hình
u
â
HS đọc bài
HS viết bảng con, viết vở
Tự học (39)
HOÀN THÀNH CÁC BÀI TRONG NGÀY
I. Mục tiêu :
- HS tự hoàn thành các bài trong ngày
- Có ý thức tự học
II. Đồ dùng dạy – học :
- GV : VBT
- HS : VBT
III. Các hoạt động dạy – học :
*HĐ1: HD học sinh hoàn thành các bài trong ngày
* Môn : Toán + Tiếng Việt
- HD HS hoàn thành các bài học trong ngày
- Gvgiúp đỡ HS nhận thức chậm hoàn thành bài
*HĐ2 : HD chuẩn bị bài ngày hôm sau
- Đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10
- Đọc bài vần au , âu
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
+HS tự hoàn thành các bài VBT toán, vở ô li
- Cả lớp
- HS đọc
Thứ sáu ngày 8 tháng 12 năm 2017
Thủ công (15)
GẤP CÁI QUẠT ( TIẾT1 )
I. Mục tiêu :
- HS biết cách gấp cái quạt .
- Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Các nếp gấp có thể chưa đều, chưa
thẳng theo dường kẻ.
- Rèn kĩ năng gấp giấy.
- Rèn tính cẩn thận và đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mĩ cho học sinh.
II. Đồ dùng- Dạy học :
- Quạt giấy mẫu
- 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, một sợi chỉ hoặc len màu
- Bút chì, thước kẻ, hồ dán
- Quy trình các nếp gấp hình phóng to)
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Kiểm tra :
- Chuẩn bị của HS
2. Dạy bài mới :
*HĐ1 : Giới thiệu ( Trực tiếp)
*HĐ2 : Quan sát
* GV giới thiệu quạt mẫu và hỏi HS:
+ Con có nhận xét gì về cái quạt ?
+ Các nếp gấp như thế nào ?
+ Giữa quạt có hồ dán để làm gì ?
HĐ3 : Hướng dẫn mẫu cách gấp
+ Bước 1 : Gv đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều.
+ Bước 2 : Gấp đôi hình vừa gấp để lấy dấu giữa. Sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ lên nếp gấp ngoài cùng.
+ Bước 3 : Gấp đôi hình và dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau. Khi hồ khô mở ra được chiếc quạt cần gấp.
HĐ4: HS thực hành
- GV nhắc lại cách gấp theo quy trình mẫu, sau đó cho HS thực hành từng nếp gấp .
- GV quan sát và giúp đỡ những em còn lúng túng.
HĐ5 : Trình bày sản phẩm
Chọn 5 bài
Nhận xét, tuyên dương HS có bài gấp đẹp
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ
- Chuẩn bị đồ dùng để học bài “ Gấp cái quạt.”
-HS trả lời cá nhân
- HS quan sát.
1 HS nêu lại cách gấp
-HS thực hành từng nếp gấp.
HS nhận xét
Âm nhạc (15)
ÔN TẬP HAI BÀI HÁT:
ĐÀN GÀ CON - SẮP ĐẾN TẾT RỒI
I. Mục tiêu :
- Học sinh thuộc hai bài hát, biết cách biểu diễn từng bài.
- Nâng cao chất lượng giọng hát cho HS, giúp các em mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn bài hát.
- Giáo dục học sinh thêm yêu quê hương, đất nước, trường lớp, thầy cô, bạn bè.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: Nhạc cụ quen dùng.
- Học sinh: SGK - Thanh phách
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra
2. Bài mới. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài
Hoạt động 1. Ôn tập bài hát: Đàn gà con
- GV cho HS nghe nhạc câu đầu bài hát .
- Giai điệu này có trong bài hát nào?
- Nhận xét.
- GV cho HS nghe nhạc bài hát.
Nhắc HS hát vui tươi, hồn nhiên thể hiện được sắc thái bài hát.
- Cho HS đứng tại chỗ hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Chia lớp thành nhiều nhóm, cho các nhóm thi đua nhau biểu diễn bài hát.
- Nhận xét, đánh giá từng nhóm.
Hoạt động 2. Ôn tập bài hát: Sắp đến tết rồi.
- GV gõ hình tiết tấu hai câu đầu của bài hát.
- Hình tiết tấu này có trong bài hát nào? Của nhạc sĩ nào ?
- GV cho HS hát lại bài hát: Nhắc
HS hát vui tươi, nhí nhảnh thể hiện được sắc thái bài hát.
- Cho HS hát và gõ đệm theo tiết tấu.
- Cho HS hát theo hình thức đối đáp, hoà giọng.
- Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Mời HS lên bảng biểu diễn bài hát.
- Nhận xét chung.
4. Củng cố, dặn dò.
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học thuộc hai bài hát, nhớ cách biểu diễn của từng bài.
- Chuẩn bị bài giờ sau.
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
- Lớp hát
- Nửa lớp hát, nửa lớp gõ đệm.
- Cá nhân thực hiện.
- Các nhóm lần lượt lên bảng biểu diễn
- HS trả lời
- Lớp hát
- Từng dãy hát
- Lớp thực hiện
- Các nhóm, cá nhân thực hiện
- Lớp thực hiện
- Hai HS thực hiện tương tự.
- HS đứng tại chỗ thực hiện
- Các nhóm lên biểu diễn
- Cá nhân biểu diễn
- HS thực hiện
Tiếng Việt (9+10)
MỐI LIÊN HỆ GIŨA CÁC VẦN
Thực hiện như Sách thiết kế Tiếng Việt 1 (tập 2) – Trang 91
GDTT - GDKNS (15)
SƠ KẾT TUẦN 15 - KĨ NĂNG PHÒNG TRÁNH TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH (Tiết 2)
I. Mục tiêu :
- Qua buổi sinh hoạt học sinh thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong
tuần 15
- Có ý thức rèn luyện trong tuần 15
- Đề ra phương hướng
- Rèn cho học sinh có kĩ năng phòng tránh tai nạn , thương tích ( bài tập 3)
II . Chuẩn bị :
- Giáo viên : Nội dung sinh hoạt
III . Nội dung :
HĐ1. Sơ kết tuần 15
a. Ưu điểm :
.
b. Nhược điểm:
.
c. Phương hướng :
- Duy trì ưu diểm, hạn chế nhược điểm
- Thi đua học tốt giành nhiều bông hoa chào mừng ngày 22/ 12
- Rèn đọc với HS đọc chậm
- Rèn chữ giữ vở sạch đẹp
HĐ2. Thực hành kĩ năng sống : chủ đề 3 : Kĩ năng phòng tránh tai nạn , thương tích ( T2)- bài tập 2,3 (Trang 19)
Kí duyệt :
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an Lan tuan 15.doc