A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng và các từ ứng dụng .
2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt. Gd ý thức bảo vệ môi trường sống của các loài động vật hoang dã và KN S ( biết cách ăn mặc theo mùa , thời tiết ) .
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK, vật thật (áo choàng)
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
42 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thức bảo vệ môi trường . Hiểu được sự vất vả và yêu
mến công việc của nhà nông , có ý thức tiết kiệm , không lãng phí.
B/. CHUẨN BỊ
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : oai, oay, bà ngoại, khoái chí, xoay tròn, hí hoáy
Viết bảng con : oai, oay
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần oai, oay
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần oai, oay
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu đoạn thơ :
Tháng chạp là tháng trồng khoai
Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà.
Tháng ba cày vỡ ruộng ra
Tháng tư làm mạ mưa sa đầy đồng”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
Để có được các sản phẩm nông nghiệp như khoai , ngô , cà , lúa các bác nông dân đã làm việc vất vả , không ngơi nghỉ . Chúng ta phải yêu mến , quý trọng công sức người nông dân . Khi sử dụng ta nên có ý thức tiết kiệm , không lãng phí.
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : oai, oay, điện thoại, gió xoáy
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý
Treo tranh.
Tranh vẽ gì?
àChủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Hãy tìm điểm giống và khác nhau giữa các loại ghế?
+ Khi ngồi lên ghế cần chú ý điều gì?
GDTT
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “oan, oăn”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ các bác nông dân đang cày ruộng.
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa
Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa
Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên
HS thực hiện
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
Thứ , ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 7
BÀI : Vần oan - oăn
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn và các từ ứng dụng .
2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt. Gd KNS : anh chị em trong nhà phải biết yêu thương , đùm bọc nhau ; con cái phải biết giúp đỡ bố mẹ việc nhà.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK, vật thật (búp bê tóc xoăn, sợi dây thừng)
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/.Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : oai, oay, phá hoại, điện thoại, xếp loại, xoay tròn, loay hoay
Viết : khoai lang, loay hoay
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Hôm nay, chúng ta học vần : oan, oăn à ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’)
Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng
oan
a.Nhận diện vần
Vần oan được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm?
Yêu cầu HS nhận diện vần oan trong bộ thực hành
b. Đánh vần
Phát âm, đánh vần mẫu : o – a – nờ - oan
Vần gì?
+ Có vần oan, muốn có tiếng “khoan” ta làm thế nào?
+ Phân tích tiếng “khoan”
Đánh vần : “khờ - oan – khoan”
Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới.
Đọc : oan
khờ – oan – khoan
giàn khoan
c.Hướng dẫn viết chữ:
GV viết mẫu và nêu qui trình viết: oan, khoan
Lưu ý : nét nối giữa o và a, n
à Nhận xét, sửa sai
oăn
Nêu cấu tạo vần oăn
So sánh vần oan, oăn
Đọc : oăn
xờ – oăn – xoăn
tóc xoăn
Viết : oăn, xoắn
d. Đọc từ ngữø ứng dụng
Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ”
Đọc : phiếu bé ngoan khoẻ khoắn
học toán xoắn thừng
Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh )
Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích?
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Hái quả”
Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Hs phân tích
Hs tìm à giơ lên
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
oan
- thêm âm kh
Hs phân tích
Cá nhân, ĐT đánh vần
Hs ghép tiếng “khoan”
Hs ghép
Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc
Hs quan sát và nêu lại cách viết
HS viết trên không, lên bàn
Hs viết bảng con
Hs nêu
Hs nêu
Cá nhân, tổ, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs thi đua
Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs nêu
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 8
BÀI : Vần oan, oăn
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được đoạn thơ ứng dụng : “Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Con ngoan, trò giỏi”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Có ý thức trở thành con ngoan, trò giỏi.GD KNS : anh chị em trong nhà phải biết yêu thương , đùm bọc nhau ; con cái phải biết giúp đỡ bố mẹ việc nhà.
B/. CHUẨN BỊ
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : oan, oăn, đoạn thẳng, hoàn toàn, ngoan ngoãn, khoẻ khoắn
Viết bảng con : oan, oăn
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần oan, oăn
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.. GD KNS
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần oan, oăn
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu đoạn thơ :
“Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
Anh chị em trong nhà phải đối với nhau
ntn ?
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý. GD KNS trong gia đình .
Treo tranh.
Tranh vẽ gì?
àChủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Thế nào là con ngoan? Thế nào là trò giỏi?
+ Em phải làm gì để trở thành con ngoan, trò giỏi?
GDTT
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “oang, oăng”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ đàn gà
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Một bạn đang quét nhà, còn một bạn đang nhận phần thưởng của cô giáo.
Con ngoan, trò giỏi
Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên
HS thực hiện
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
Thứ , ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 9
BÀI : Vần oang - oăng
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng và các từ ứng dụng .
2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt. Gd ý thức bảo vệ môi trường sốùng của các loài động vật hoang dã và KN S ( biết cách ăn mặc theo mùa , thời tiết ) .
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK, vật thật (áo choàng)
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/.Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : oan, oăn, đoạn thẳng, hoàn toàn, ngoan ngoãn, khoẻ khoắn
Viết bảng con : oan, oăn
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Hôm nay, chúng ta học vần : oang, oăng à ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’)
Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng. Gd ý thức bảo vệ môi trường sốùng của các loài động vật hoang dã qua từ con hoẵng
oang
a.Nhận diện vần
Vần oang được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm?
Yêu cầu HS nhận diện vần oang trong bộ thực hành
b. Đánh vần
Phát âm, đánh vần mẫu : o – a – ngờ -oang
Vần gì?
+ Có vần oang, muốn có tiếng “hoang” ta làm thế nào?
+ Phân tích tiếng “hoang”
Đánh vần : “hờ - oang – hoang”
Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới.
Đọc : oang
hờ – oang – hoang
vỡ hoang
c.Hướng dẫn viết chữ:
GV viết mẫu và nêu qui trình viết: oang, hoang
Lưu ý : nét nối giữa o và a, ng
à Nhận xét, sửa sai
oăng
Nêu cấu tạo vần oăng
So sánh vần oang, oăng
Đọc : oăng
hờ – oăng – hoăng – ngã - hoẵng
con hoẵng
Viết : oăng, hoẵng
d. Đọc từ ngữø ứng dụng
Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ”
Đọc : áo choàng liến thoắng
oang oang dài ngoẵng
Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh )
Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích?
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Hái nấm”
Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những cây nấm mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều nấm, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Hs phân tích
Hs tìm à giơ lên
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
oang
- thêm âm h
Hs phân tích
Cá nhân, ĐT đánh vần
Hs ghép tiếng “hoang”
Hs ghép
Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc
Hs quan sát và nêu lại cách viết
HS viết trên không, lên bàn
Hs viết bảng con
Hs nêu
Hs nêu
Cá nhân, tổ, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs thi đua
Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs nêu
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 10
BÀI : Vần oang, oăng
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được đoạn thơ ứng dụng : “Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài.”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Aùo choàng, áo len, áo sơ mi”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học Gd ý thức bảo vệ môi trường sốùng của các loài động vật
hoang dã và KN S ( biết cách ăn mặc theo mùa , thời tiết. )
B/. CHUẨN BỊ
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : oang, oăng, ruộng hoang, thoang thoảng, liến thoắng, con hoẵng
Viết bảng con : oang, oăng
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần oang, oăng
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần oang, oăng
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu đoạn thơ :
“Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài.”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý. KN S ( biết cách ăn mặc theo mùa , thời tiết ).
Treo tranh.
Tranh vẽ các bạn đang mặc áo gì?
àChủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Tìm điểm giống và khác nhau của các loại trang phục trên
GDTT
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “oanh, oach”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ cô giáo đang dạy các em học sinh tập viết
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Aùo sơ mi, áo len, áo choàng
Aùo choàng, áo len, áo sơ mi
Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên
HS thực hiện
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 77
BÀI : Phép cộng dạng 14 + 3
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20
2/. Kỹ năng : Tập cộng nhẩm (dạng 14 +3).
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : bó chục que tính và các que tính rời, bảng phụ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
a) Số 13 gồm chục và đơn vị.
b) Số 17 gồm chục và đơn vị.
c) Số 10 gồm chục và đơn vị.
d) Số 20 gồm chục và đơn vị.
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3
Mục tiêu : Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20.
Yêu cầu Hs lấy 14 que tính rồi lấy thêm 3 que tính nữa.
à Có tất cả bao nhiêu que tính?
14 que tính gồm mấy bó chục que tính và mấy que tính rời?
1 bó que tính gồm mấy chục que tính?
à Gv thể hiện ở bảng gài :
+ Có 1 chục que tính (gài lên bảng bó 1 chục), viết 1 ở cột chục.
+ Và 4 que tính rời( gài 4 que tính rời), viết 4 ở cột đơn vị
+ Gài 3 que tính xuống hàng dưới của bảng gài thẳng với 4 que tính rời.
Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị
Chục
Đơn vị
1
4
3
Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
Ta ghi phép cộng như thế nào?
à Gv viết bảng : 14 + 3 = 17
Hướng dẫn cách đặt tính
Đặt tính (từ trên xuống dưới)
+ Viết 14, rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 4 (ở cột đơn vị) 14
+ Viết dấu + (dấu cộng) 3
+ Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó
Tính (từ phải sang trái)
14 4 cộng 3 bằng 7, viết 7
3 hạ 1, viết 1
17
14 cộng 3 bằng 17 ( 14 + 3 = 17)
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu: Tập cộng nhẩm (dạng 14 + 3)
Bài 1
Nêu yêu cầu
Lưu ý điều gì?
Nêu cách tính 14 15
2 3
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn tính nhẩm : 12 + 3 = ?
2 cộng 3 bằng mấy?
10 cộng 5 bằng mấy?
Vậy 12 + 3 = ?
Nhận xét về phép cộng 15 + 0
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
12 + 5 = 14 + 2 =
16 + 3 = 10 + 5 =
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ : Chuẩn bị bài “Luyện tập”
Hát
Hai mươi, hai chục
Hs làm phiếu
Hs sửa bài
Hs thực hiện
Hs đếm và nói : 17 que tính
14 que tính gồm 1 bó que tính và 4 que tính rời
1 chục que tính
Hs đặt 1 bó chục que tính ở bên trái và 4 que tính rời ở bên phải.
Chục
Đơn vị
1
4
Hs lấy thêm 3 que tính rời đặt ở dưới 4 que rời.
Ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời. Có 1 bó chục và 7 que rời là 17 que tính .
14 + 3 = 17
Hs quan sát, lắng nghe
Hs nhắc lại cách đặt tính
Hs thực hiện vào bảng con
Tính
Viết các số thẳng cột
Hs làm bài và sửa bài
Tính
5
15
12 + 3 = 15
Hs làm bài và sửa bài
Một số cộng với 0 bằng chính số đó.
Điền số thích hợp vào ô trống.
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Phép cộng dạng 14 + 3
Hs chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 78
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Củng cố phép cộng dạng 14 + 3
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng và kĩ năng cộng nhẩm các phép tính có dạng 14 + 3.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : bảng phụ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Tính nhẩm :
15 + 1 = 14 + 3 = 17 + 2 =
12 + 4 = 16 + 0 = 10 + 4 =
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG (24’) :Thực hành
Mục tiêu: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng và kĩ năng cộng nhẩm các phép tính có dạng 14 + 3.
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách đặt tính 12 +5 ?
Nêu cáh tính 12 + 5 ?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Cách làm : 10 + 1 + 2 = ?
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Trò chơi “Thi đua tiếp sức”
14 + 2
12 + 3
13 + 5
11 + 8
15
169
18
199
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ :
Chuẩn bị bài “Phép trừ dạng 17 - 3”
Hát
Phép cộng dạng 14 + 3
Hs nêu
Đặt tính rồi tính
Hs làm bài và sửa bài
Hs nêu
Tính
Tính từ trái sang phải
Nhẩm : 10 + 1 = 11
11 + 2 = 13
Vậy 10 + 1 + 2 = 13
Hs làm bài và sửa bài
Nối
Nhẩm tìm kết quả của mỗi phép cộng rồi nối phép cộng đó với số đã cho là kết quả của phép cộng
Hs làm bài và sửa bài
Luyện tập
Hs chơi
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Trò chơi
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 79
BÀI : Phép trừ dạng 17 - 3
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20
2/. Kỹ năng : Tập trừ nhẩm (dạng 17 – 3).
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : bó chục que tính và các que tính rời, bảng phụ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Đặt tính rồi tính :
13 + 5 11 + 6 15 + 4
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 3
Mục tiêu : Biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20.
Yêu cầu Hs lấy 17 que
14 que tính gồm mấy bó chục que tính và mấy que tính rời?
Gv gài que tính lên bảng gài
Từ 7 que tính rời tách ra 3 que tính cầm ở tay
Số que tính còn lại trên bàn là bao nhiêu?
Vì sao em biết?
Ta ghi phép cộng như thế nào?
à Gv viết bảng : 17 - 3 = 14
Hướng dẫn cách đặt tính
Đặt tính (từ trên xuống dưới)
+ Viết 17, rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 7 (ở cột đơn vị) 17
+ Viết dấu - (dấu trừ) 3
+ Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó
Tính (từ phải sang trái) 17
7 trừ 3 bằng4, viết 4 3
hạ 1, viết 1 14
17 trừ 3 bằng 14 ( 17 - 3 = 14)
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu: Tập trừ nhẩm (dạng 17 - 3)
Bài 1
Nêu yêu cầu
Lưu ý điều gì?
Nêu cách tính 13 17
2 5
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn tính nhẩm : 12 – 1 = ?
2 trừ1 bằng mấy?
10 cộng 1 bằng mấy?
Vậy 12 – 1 = ?
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Trò chơi “Tìm nhà cho Thỏ”
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ : Chuẩn bị bài “Luyện tập”
Hát
Luyện tập
Hs làm bảng con
Hs thực hiện
17 que tính gồm 1 bó que tính và 7 que tính rời
Hs đặt 1 bó chục que tính ở bên trái và 7 que tính rời ở bên phải.
Hs thực hiện
14 que tính
Số que tính còn lại gồm 1 chục que tính và 4 que rời là 14 que tính
17 - 3 = 14
Hs quan sát, lắng nghe
Hs nhắc lại cách đặt tính
Hs thực hiện vào bảng con
Tính
Viết các số thẳng cột
Hs làm bài và sửa bài
Tính
1
11
12 – 1 = 11
Hs làm bài và sửa bài
Điền số thích hợp vào ô trống.
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Phép trừ dạng 17 – 3
Hs chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 80
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Củng cố phép trừ dạng 17 - 3
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ và kĩ năng trừ nhẩm các phép tính có dạng 17 – 3 .
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : bảng phụ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Tính nhẩm :
15 - 1 = 14 - 3 = 17 - 2 =
14 - 2 = 16 - 0 = 18 - 4 =
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG (24’) :Thực hành
Mục tiêu: Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ và kĩ năng trừ nhẩm các phép tính có dạng 17 – 3.
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách đặt tính 16 - 2 ?
Nêu cáh tính 16- 2 ?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Cách làm : 13 + 2 – 1 = ?
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Cách làm : 1 1 1 = 3
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Trò chơi “Thi đua tiếp sức”
14 - 1
13 - 2
15 - 3
18 - 1
13
1119
17
12
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ :
Chuẩn bị bài “Phép trừ dạng 17 - 7”
Hát
Phép trừ dạng 17 - 3
Hs nêu
Đặt tính rồi tính
Hs làm bài và sửa bài
Hs nêu
Tính
Tính từ trái sang phải
Nhẩm : 13 + 2 = 15
15 - 1 = 14
Vậy 13 + 2 - 1 = 14
Hs làm bài và sửa bài
Điền số thích hợp vào ô trống
Hs nêu
Hs làm ba
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 20.doc