A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp.
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết.
3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chữ mẫu
2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
41 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân tích
Hs thi đua theo tổ
Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 6
BÀI : Vần uynh, uych
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Thứ năm vừa qua, lớp em lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Thích đọc sách, truyện.GD ý thức bảo vệ môi trường : trồng cây; ý thức tiết
Kiệm, tránh lãng phí điện
B/. CHUẨN BỊ
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : uynh, uych, luýnh quýnh, khuỳnh tay, ngã huỵch
Viết bảng con : uynh, uych
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần uynh, uych
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.Tích hợp GD bảo vệ môi trường .
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần uynh, uych
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu câu : “Thứ năm vừa qua, các bạn lớp em trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
Nêu những ích lợi của cây xanh ?
Trồng cây là một trong những biện phát hữu hiệu để bảo vệ môi trường .
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý. Tích hợp GD ý thức tiết kiệm điện , sử dụng điện hợp lý
Treo tranh.
Tranh vẽ gì?
àChủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Đèn nào dùng điện để thắp sáng? Đèn nào dùng dầu để thắp sáng?
+ Nhà em có những loại đèn nào?
+ Công dụng của những loại đèn này?
GDTT :Khi không cần sử dụng đèn thì chúng ta nên làm gì ?
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “Ôn tập”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Hs nêu
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs nêu
Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang
Hs luyện nói theo câu hỏi gợi ý của giáo viên
Nên tiết kiệm điện, tắt đèn
HS thực hiện
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
Thứ ,, ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 7
BÀI : Ôn tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng các vần đã học có âm đầu là âm u.
2/. Kỹ năng : Đọc, viết đúng, nhanh.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ tiếng Việt. Tích hợp Gd KNS qua từ hòa thuận: anh chị em trong nhà phải yêu thương nhau.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, bảng ôn, thẻ chữ
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch, khuỳnh tay, huỳnh huỵch
Đọc câu ứng dụng
Viết bảng con : uynh, uych
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Tuần qua, các em đã được học những vần nào?
Gv gắn bảng ôn
Nhận xét gì về các vần đã học
à Hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập lại các vần đã học à ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Ôn tập (22’)
Mục tiêu : Nắm vững, đọc, ghép vần, tiếng, từ nhanh; viết đúng
Ôn âm
GV chỉ chữ
Gv đọc âm
Nhận xét, sửa sai
b. Ghép chữ thành vần
Ghép lần lượt các chữ ở cột dọc với các chữ ở hàng ngang
Đọc
Phân tích
Nhận xét
c. Đọc từ ngữ ứng dụng
Trò chơi “ Ghép tiếng tạo từ”
Đọc :
uỷ ban hoà thuận luyện tập
Phân tích các tiếng có vần vừa ôn.
Giải nghĩa từ
à Nhận xét, sửa sai
d. Viết từ ứng dụng
Viết mẫu và nêu qui trình viết: uỷ ban, hoà thuận
Lưu ý vị trí dấu thanh và cách nối nét
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Hái quả”
Luật chơi : Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa ôn. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa ôn
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
Hát
HS đọc và phân tích
Cá nhân đọc
Hs viết bảng con
uơ, uya, uê, uy, uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych
cùng bắt đầu bằng âm u
Ôn tập
Hs đọc âm
Hs chỉ chữ
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh đọc (theo thứ tự, nhảy cóc)
- Hs thảo luận nhóm (6 Hs/ nhóm) ghép và đọc vần vừa ghép
Lớp, dãy, cá nhân đọc (theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
Cá nhân, tổ, lớp đọc ( theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs phân tích
Hs nghe
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs viết bảng con
Hs thi đua theo tổ
Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Thảo luận
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 8
BÀI : Ôn tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Sóng nâng thuyền
Lao hối hả
Lưới tung tròn
Khoang đầy cá
Gió lên rồi
Cánh buồm ơi”
Viết đúng qui trình : uỷ ban, hoàthuận
Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Kể mãi không hết”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên
3/. Thái độ : Yêu thích môn học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Oån định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Trò chơi “ Hãy lắng nghe”
Gv đọc các tiếng có vần vừa ôn
Đọc các tiếng đó
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục ôn tập các vần đã học
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc bảng ôn
Đọc các từ ngữ ứng dụng
Phân tích tiếng
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu đoạn thơ ứng dụng
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Tiếng nào chứa vần vừa ôn?Phân tích tiếng
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : uỷ ban, hoà thuận
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Kể chuyện
Mục tiêu :Nghe, hiểu, kể lại được câu chuyện
Treo tranh
Gv kể mẫu kết hợp tranh minh hoạ
Sắm vai, kể lại câu chuyện.
Qua câu chuyện này, emhiểu được điều gì?
Giáo dục tư tưởng
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Bingô
Luật chơi : Trong giấy có 1 số từ đã học. Khoanh vào những từ cô đọc, em nào khoanh đúng, đủ à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò : Xem bài “Trường em”
- Hát
HS khoanh tròn các tiếng cô đọc, đổi phiếu cho nhau để kiểm tra
Cá nhân, ĐT đọc
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ cảnh kéo cá trên biển.
Hs lắng nghe
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs lắng nghe
Hs thảo luận nhómvà lại từng đoạn câu chuyện theo tranh
Tranh 1: Nhà vua ra lệnh cho người kể chuyện kể những câu chuyện không bao giờ hết. Nếu làm trái lệnh, sẽ bị trừng trị đích đáng.
Tranh 2: Nhiều người đến xin kể chuyện nhưng vua không hài lòng và đã xử phạt học.
Tranh 3, 4: Anh nông dân xin kể và đã được nhà vua trọng thưởng.
Hs sắm vai, kể
Hs nêu
HS chơi
Trò chơi
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Trưc quan
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Kể chuyện
Thảo luận
Sắm vai
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
Thứ , ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 9
BÀI : Tập viết : tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật,
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp.
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết.
3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chữ mẫu
2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước, tập viết chữ gì?
Nhận xét bài viết trước
Viết bảng con : khoẻ khoắn, khoanh tay
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Gắn chữ mẫu
Viết gì?
Gv giới thiệu bài, ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con
Mục tiêu : Viết đúng qui trình
Viết mẫu và nêu qui trình viết :
Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc
Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét
Nhận xét, sửa sai
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở
Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp
Nội dung bài viết?
Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng?
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng
à Thu vở. Chấm. Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Viết gì?
Giới thiệu một số bài viết
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Viết lại vào vở rèn chữ
Hát
sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay
Hs lắng nghe
Hs viết bảng con
Hs quan sát
tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp.
Hs nhắc lại
Hs quan sát và lắng nghe
Hs nêu
Hs viết bảng con
tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp.
Hs nêu
Hs nêu
Hs viết vở
tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp.
Hs nhận xét
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Quan sát
Giảng giải
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 10
BÀI : Tập viết : uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, luýnh quýnh, huỳnh huỵch
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, luýnh quýnh, huỳnh huỵch
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết.
3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chữ mẫu
2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước, tập viết chữ gì?
Nhận xét bài viết trước
Viết bảng con : tuần lễ, tuyệt đẹp
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Gắn chữ mẫu
Viết gì?
Gv giới thiệu bài, ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con
Mục tiêu : Viết đúng qui trình
Viết mẫu và nêu qui trình viết :
Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc
Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét
Nhận xét, sửa sai
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở
Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp
Nội dung bài viết?
Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng?
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng
à Thu vở. Chấm. Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Viết gì?
Giới thiệu một số bài viết
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Viết lại vào vở rèn chữ
Hát
tàu thuỷ, giấy pơ – luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp.
Hs lắng nghe
Hs viết bảng con
Hs quan sát
uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, luýnh quýnh, huỳnh huỵch
Hs nhắc lại
Hs quan sát và lắng nghe
Hs nêu
Hs viết bảng con
uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, luýnh quýnh, huỳnh huỵch
Hs nêu
Hs nêu
Hs viết vở
uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, luýnh quýnh, huỳnh huỵch
Hs nhận xét
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Quan sát
Giảng giải
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 85
BÀI : Giải toán có lời văn
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Giúp Hs bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn :
+ Tìm hiểu bài toán (cho gì? hỏi gì? )
+ Giải bài toán ( thực hiện phép tính, trình bày bài giải) .
2/. Kỹ năng : Bước đầu tập cho HS tự giải bài toán có lời văn.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : bảng phụ, tranh vẽ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Dựa vào mô hình, tranh ảnh
{{{
{{
Nêu bài toán
Bài toán cho gì?
Bài toán hỏi gì?
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (12’) :Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải
Mục tiêu: Nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn.
Treo tranh
Đọc bài toán
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Gv ghi tóm tắt bài toán
Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà, ta làm phép tính gì?
Ta ghi phép tính như thế nào?
Như vậy, nhà An có tất cả mấy con gà?
Gv nêu : “Ta viết bài giải của bài toán như sau :
Số con gà nhà An có tất cả là :
5 + 4 = 9 ( con gà )
Đáp số : 9 con gà
Khi giải bài toán, ta viết bài giải như sau:
+ Viết “bài giải”
+ Viết “câu lời giải”
+ Viết “phép tính” (tên đơn vị đặt trong dấu ngoặc đơn)
+ Viết “đáp số”
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải
Mục tiêu: Bước đầu tập cho HS tự giải bài toán có lời văn
Bài 1 :
Treo tranh
Đọc bài toán
Đọc tóm tắt
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Phần bài giải đã cho sẵn những gì?
Phần bài giải còn thiếu gì?
Nhận xét
Bài 2
Treo tranh
Đọc bài toán
Viết số thích hợp vào phần tóm tắt
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Nêu câu lời giải
Muốn biết trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối, ta làm phép tính gì?
Nhận xét
Bài 3 : thực hiện tương tự
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Các bước thực hiện giải toán có lời văn?
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ :
Chuẩn bị bài “Xăng-ti met. Đo độ dài”
Hát
Bài toán có lời văn
Hs nêu
Hs quan sát tranh
Nhà An có 5 con gà, mẹ mua thêm 4 con gà. Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà?
Nhà An có 5 con gà, mẹ mua thêm 4 con gà.
Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà?
Hs đọc tóm tắt
Phép cộng
5 + 4 = 9
9 con gà
Hs đọc lại bài giải
Hs lặp lại
Hs quan sát
Hs đọc
Hs đọc
Có 1 lợn mẹ và 8 lợn con
Hỏi có tất cả bao nhiêu con lợn?
Câu lời giải
Phép tính, đáp số
Hs làm bài và sửa bài
Hs quan sát
Hs đọc
Hs điền số và đọc lại phần tóm tắt.
Có 5 cây chuối, thêm 3 cây chuối
Hỏi trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối?
Hs nêu
Phép cộng
Hs làm bài và sửa bài
Giải toán có lời văn
Hs nêu
Thực hành
Đàm thoại
Quan sát
Quan sát
Đàm thoại
Đàm thoại
Quan sát
Thực hành
Thực hành
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 86
BÀI : Xăngtimet. Đo độ dài
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Giúp Hs có khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăngtimét ( cm).
2/. Kỹ năng : Biết đo độ dài đoạn thẳng bằng đơn vị là xăng-ti – mét trong các trường hợp đơn giản.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : thước có vạch chia xăng-ti met
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, thước thẳng
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Gv đưa ra bài toán : “An gấp được 5 chiếc thuyền, Minh gấp được 3 chiếc thuyền. Hỏi cả hai bạn gấp được bao nhiêu chiếc thuyền?”
Bài toán cho gì?
Bài toán hỏi gì?
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (5’) :Giới thiệu đơn vị đo độ dài (cm) và dụng cụ đo độ dài(thước thẳng có vạch chia thành từng xăngtimet)
Mục tiêu: Có khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăngtimét ( cm)
Gv đưa thước. Đây là cái gì?
Trên thước, em nhìn thấy gì?
à Đây là thước có vạch chia thành từng xăngtimet.
Dùng thước này để làm gì?
Vạch đầu tiên là vạch số mấy?
à Độ dài từ vạch 0 đền vạch 1 là 1 xăngtimet
Yêu cầu Hs dùng đầu bút chì di chuyển từ 0 đến 1 trên mép thước, khi đầu bút chì đến vạch 1 thì nói “1 xăngtimet”
à Xăngtimet viết tắt là “cm”
Gv lưu ý Hs thước đo độ dài thường có thêm 1 đoạn nhỏ trước vạch 0. Vì vậy nên đề phòng nhầm lẫn vị trí của vạch 0 trùng vói đầu của thước.
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (5’) :Giới thiệu các thao tác đo độ dài
Mục tiêu: Biết đo độ dài đoạn thẳng bằng đơn vị là xăng-timét trong các trường hợp đơn giản.
Gv hướng dẫn Hs đo độ dài theo 3 bước:
+ B1 : Đặt vạch 0 của thước trùng với 1 đầu của đoạn thẳng, mép thước trùng với đoạn thẳng.
+ B2 : Đọc số ghi ở vạch của thước, trùng với đầu kia của đoạn thẳng, đọc kèm theo tên đơn vị đo ( xăngtimét )
+ B3 :Viết số đo độ dài đoạn thẳng (vào chỗ thích hợp).
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (14’) :Thực hành
Mục tiêu: Vận dụng nhanh điều đã học
Bài 1 :
Nêu yêu cầu
Nêu kí hiệu của xăngtimet
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Khi đo độ dài đoạn thẳng, ta đặt thước như thế nào?
Gv lưu ý Hs một số trường hợp sai đặt thước sai
Bài 4
Nêu yêu cầu
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ :
Chuẩn bị bài “Luyện tập”
Hát
Giải toán có lời văn
Hs lặp lại
Hs nêu
Hs làm ra giấy
Thước kẻ
Vạch chia và các số ghi
Đo độ dài các đoạn thẳng
Số 0
Hs lặp lại
Hs thực hiện
Hs viết bảng con
Hs chỉ vào cm và đọc xăngtimet”
Hs nhắc lại
Hs thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB, CD, MN
Hs quan sát
cm
Hs viết 1 dòng cm
Viết số thích hợp vào ô trống rồi đọc số đó
Hs làm bài và sửa bài
Đặt thước đúng ghi đ, sai ghi s
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài, giải thích bằng lời.
Đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết các số đo
Hs đo và nêu kết quả
Xăngtimet. Đo độ dài
Hs nêu
Thực hành
Đàm thoại
Quan sát
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 87
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Giải toán và trình bày bài giải
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : bảng phụ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Đọc : 5 cm, 12 cm
Viết : 3 xăngtimet, 19 xăngtimet
Các bước đo độ dài đoạn thẳng
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG (24’) :Luyện tập
Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải.
Bài 1 :
Đọc bài toán
Đọc tóm tắt
Viết số thích hợp vào phần tóm tắt
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Nêu câu lời giải
Nêu phép tính
Viết đáp số
Nhận xét
Bài 2
Đọc bài toán
Viết số thích hợp vào phần tóm tắt
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Em nào có câu lời giải khác?
Nhận xét
Bài 3
Đọc bài toán
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Các bước đo độ dài đoạn thẳng?
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng”
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ :
Chuẩn bị bài “Luyện tập”
Hát
Xăngtimet. Đo độ dài
Hs đọc
Hs viết bảng con
Hs nêu
Hs đọc
Hs đọc
Hs điền số và đọc
Lớp em trồng được 15 cây hoa, sau đó trồng thêm 4 cây hoa nữa
Hỏi lớp em trồng được tất cả bao nhiêu cây hoa?
Lớp em trồng được tất cả là
Số cây hoa lớp em trồng được là
15 + 4 = 19 (cây hoa)
19 cây hoa
Hs trình bày bài giải và sửa bài
Hs đọc
Hs điền số và đọc lại phần tóm tắt.
Hs nêu
Hs nêu
Hs trình bày bài giải và sửa bài
Hs nêu
Hs đọc
Có : 13 con vịt
Mua thêm : 4 con vịt
Hỏi có tất cả bao nhiêu con vịt?
Hs trình bày bài giải và sửa bài
Đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết các số đo
Hs nêu
Hs đo và nêu kết quả
Luyện tập
Hs chơi theo tổ
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 88
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Thực hiện phép cộng, phép trừ các số đo độ dài với đơn vị đo xăngtimet.
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : bảng phụ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Các bước của một bài giải?
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG (24’) :Luyện tập
Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải.
Bài 1 :
Đọc bài toán
Đọc tóm tắt
Viết số thích hợp vào phần tóm tắt
Bài toán cho biết những gì?
Bài toán hỏi gì?
Nhận xét
Bài 2
Đọc bài toán
Viết số thích hợp vào phần tóm tắt
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Em nào có câu lời giải khác?
Nhận xét
Bài 3
Đọc bài toán
Bài toán cho biết những gì?
Nêu câu hỏi của bài toán?
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Cách làm ?
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng”
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ :
Chuẩn bị bài “Luyện tập”
Hát
Luyện tập
Viết “bài giải”
Viết “câu lời giải”
Viết “phép tính” (tên đơn vị đặt trong dấu ngoặc đơn)
Viết “đáp số”
Hs đọc
Hs đọc
Hs điền số và đọc
Mỹ hái 10 bông hoa, Linh hái 5 bông hoa
Hỏi hao bạn hái được tất cả bao nhiêu bông hoa?
Hs trình bày bài giải và sửa bài
Hs đọc
Hs điền số và đọc lại phần tóm tắt.
Hs nêu
Hs nêu
Hs trình bày bài giải và sửa bài
Hs nêu
Hs đọc
Có : 10 bạn gái
Có : 8 bạn trai
Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
Hs trình bày bài giải và sửa bài
Tính ( theo mẫu)
Lấy số đo cộng (trừ) với số đo được kết quả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 22.doc