A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Gió lùa kẽ lá
Lá khẽ đu đua
Gió qua cửa sổ
Bé vừa ngủ trưa”
Viết đúng qui trình : mùa dưa, ngựa tía
Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Khỉ và Rùa”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên
3/. Thái độ : GD KNS : Không được cẩu thả, ba hoa qua truyện kể .
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
43 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu.
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm :
Thứ , ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 3
BÀI : Ôn tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng các vần : ia, ua, ưa và các từ ngữ ứng dụng.
2/. Kỹ năng : Đọc, viết đúng, nhanh.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ tiếng Việt.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, bảng ôn, thẻ chữ
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Oån định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : ua, ưa, cua bể, ngựa tía và các từ ứng dụng
Đọc câu ứng dụng : “Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé”
Viết bảng con : cua bể, ngựa gỗ
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Tuần qua, các em đã được học những vần nào?
Gv gắn bảng ôn
Nhận xét gì về các vần đã học
à Hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập lại các vần đã học à ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Ôn tập (22’)
Mục tiêu : Nắm vững, đọc, ghép vần, tiếng, từ nhanh; viết đúng
Ôn vần
GV chỉ chữ
Gv đọc âm, vần
Nhận xét, sửa sai
b. Ghép chữ thành vần
Ghép lần lượt các chữ ở cột dọc với các chữ ghi vần ở dòng ngang
Đọc
Phân tích tiếng
Âm ng có ghép được với e, ê, i?
Âm ngh chỉ ghép được với những âm nào?
Nhận xét
c. Đọc từ ngữ ứng dụng
Trò chơi “ Ghép tiếng tạo từ”
Đọc : mua mía ngựa tía
mùa dưa trỉa đỗ
Phân tích các tiếng có vần vừa ôn.
Giải nghĩa từ : trỉa đỗ
à Nhận xét, sửa sai
d. Viết từ ứng dụng
Viết mẫu và nêu qui trình viết: mùa dưa, ngựa tía
Lưu ý vị trí dấu thanh và cách nối nét
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Hái quả”
Luật chơi : Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa ôn. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa ôn
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
- Hát
HS đọc và phân tích
Cá nhân, ĐT
Hs viết bảng con
ia, ua, ưa
cùng kết thúc bằng âm a
Ôn tập
Hs đọc âm, vần
Hs chỉ chữ
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh đọc (theo thứ tự, nhảy cóc)
- Hs thảo luận nhóm ghép và đọc tiếng vừa ghép
Lớp, dãy, cá nhân đọc (theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs phân tích
Không
i, e, ê
Hs thi đua theo tổ
Cá nhân, tổ, lớp đọc ( theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs phân tích
Hs nghe
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs viết bảng con
Hs thi đua theo tổ
- Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Thảo luận
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm :
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 4
BÀI : Ôn tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Gió lùa kẽ lá
Lá khẽ đu đua
Gió qua cửa sổ
Bé vừa ngủ trưa”
Viết đúng qui trình : mùa dưa, ngựa tía
Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Khỉ và Rùa”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên
3/. Thái độ : GD KNS : Không được cẩu thả, ba hoa qua truyện kể .
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Oån định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Trò chơi “ Hãy lắng nghe”
Gv đọc các tiếng có vần vừa ôn
Đọc các tiếng đó
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục ôn tập các âm đã học
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc bảng ôn
Đọc các từ ngữ ứng dụng
Phân tích tiếng
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu đoạn thơ “Gió lùa kẽ lá
Lá khẽ đu đưa
Gió qua cửa sổ
Bé vừa ngủ trưa”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Tiếng nào chứa vần vừa ôn?Phân tích tiếng
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : mùa dưa, ngựa tía
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Kể chuyện
Mục tiêu :Nghe, hiểu, kể lại được câu chuyện
Treo tranh
Gv kể mẫu kết hợp tranh minh hoạ
Sắm vai, kể lại câu chuyện.
Qua câu chuyện này, em hiểu được điều gì?
Giáo dục tư tưởng
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Bingô
Luật chơi : Trong giấy có 1 số từ đã học. Khoanh vào những từ cô đọc, em nào khoanh đúng, đủ à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem lại bài
- Hát
HS khoanh tròn các tiếng cô đọc, đổi phiếu cho nhau để kiểm tra
Cá nhân, ĐT đọc
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ cảnh 1 em bé đang ngủ trưa trên võng
Hs lắng nghe
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Lùa, đưa, cửa, trưa
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs lắng nghe
Hs thảo luận nhóm và kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh
+ Tranh 1 : Rùa và Khỉ là 1 đôi bạn thân. Một hôm, Khỉ báo tin vợ Khỉ vừa sinh con. Rùa liền vội vàng theo Khỉ tới thăm.
+ Tranh 2 : Đến nơi, Khỉ bảo Rùa ngậm chặt đuôi mình để lên nhà.
+ Tranh 3 : Vừa tới cổng, vợ Khỉ ra chào, Rùa quên cả việc ngậm đuôi Khỉ, mở miệng đáp lễ.
+ Tranh 4 : Rùa rơi xuống nên mai bị nứt.
Hs sắm vai, kể
Ba hoa là một đức tính xấu rất có hại.
- HS chơi
Trò chơi
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Trựa quan
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Kể chuyện
Thảo luận
Sắm vai
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
Thứ , ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 5
BÀI : Vần oi - ai
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng oi, ai, nhà ngói, bé gái và các từ ứng dụng .
2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo.
3/. Thái độ : Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ. Tích hợp ý thức Gd môi trường qua từ ngà voi
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK, vật thật (cái còi)
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/.Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc bảng ôn
Đọc đoạn thơ ứng dụng
Viết : mua mía, trỉa đỗ
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Hôm nay, chúng ta học vần : oi, aià ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’)
Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng
oi
a.Nhận diện vần
Vần oi được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm?
So sánh oi với i?
Yêu cầu HS nhận diện vần oi trong bộ thực hành
b. Đánh vần
Phát âm, đánh vần mẫu : o – i - oi
Vần gì?
+ Có vần oi, muốn có tiếng “ngói” ta làm thế nào?
+ Phân tích tiếng “ngói”
Đánh vần : ngờ – oi – ngoi – sắc - ngói
Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới.
Đọc : oi
ngờ – oi – ngoi – sắc - ngói
nhà ngói
c.Hướng dẫn viết chữ:
GV viết mẫu và nêu qui trình viết: oi, ngói
Ä oi : Đặt bút ở dưới đường kẻ thứ 3, cô viết chữ ghi âm o, lia bút viết chữ ghi âm i.
Ängói :Đặt bút ở dưới đường kẻ thứ 3 viết con chữ ng, rê bút viết chữ ghi vần oi, lia bút viết dấu sắc trên con chữ o
Lưu ý : nét nối giữa o và i
à Nhận xét, sửa sai
ai
Nêu cấu tạo vần ai
So sánh vần oi, ai
Đọc : ai
gờ – ai – gai - sắc – gái
bé gái
Viết : ai, gái
d. Đọc từ ngữø ứng dụng
Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ”
Đọc : ngà voi gà mái
cái còi bài vở
Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh )
Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích?
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Câu cá”
Luật chơi :Thi đua tiếp sức câu những con cá mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào câu được nhiều cá, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
- Hát
HS đọc và phân tích
Cá nhân, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Gồm 2 âm : o và i; o đứng trước, i đứng sau
Giống : i
Khác: oi có thêm âm o
Hs tìm à giơ lên
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
oi
- thêm âm ng, dấu sắc
ng đứng trước, vần oi đứng sau, dấu sắc đặt trên âm o
Cá nhân, ĐT đánh vần
Hs ghép tiếng “ngói”
Hs ghép
Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc
Hs quan sát và nêu lại cách viết
HS viết trên không, lên bàn
Hs viết bảng con
Hs nêu
Giống : i
Khác : : oi bắt đầu bằng âm o, ai bắt đầu bằng a
Cá nhân, tổ, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs thi đua
Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs nêu
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
- Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 6
BÀI : Vần oi - ai
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Chú Bói cá nghĩ gì thế?
Chú nghĩ về bữa trưa.”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “sẻ, ri, bói cá, le le”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Yêu thiên nhiên. Tích hợp ý thức Gd môi trường : chăm sóc và bảo vệ chim chóc .
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích :oi, ai, nhà ngói, độ dài, củ tỏi, thái độ, ngái ngủ
Viết bảng con : oi, ai
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần oi, ai
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần oi, ai
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu câu “Chú Bói cá nghĩ gì thế?
Chú nghĩ về bữa trưa.”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : oi, ai, nhà ngói, bé gái
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý. Gd ý thức bảo vệ môi trường.
Treo tranh
+ Tranh vẽ gì?
à Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Em biết con nào trong số những con vật này?
+ Chim bói cá và le le sống ở đâu?
+ Chim sẻ và chim ri thích ăn gì?
GDTT : Cần bảo vệ các con vật có ích
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “ôi - ơi”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ chú bói cá đang đậu trên cành tre.
Chú Bói cá nghĩ gì thế?
Chú nghĩ về bữa trưa.
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs nêu
Sẻ, ri, bói cá, le le
Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv
Hs lắng nghe
HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu.
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
Thứ ngày tháng năm
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 8
BÀI : Tập viết : xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ : xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết.
3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì.Tích hợp GD mơi trường : khơng săn bắt động vật ( ngà voi ).
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chữ mẫu
2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước, tập viết chữ gì?e6
Nhận xét bài viết trước
Viết bảng con : nghé ọ, cá trê
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Gắn chữ mẫu
Viết gì?
Gv giới thiệu bài, ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con
Mục tiêu : Viết đúng qui trình
Viết mẫu và nêu qui trình viết :
Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc
Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét
Nhận xét, sửa sai
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở
Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp
Nội dung bài viết?
Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng?
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng
à Thu vở. Chấm. Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Viết gì?
Giới thiệu một số bài viết
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Viết lại vào vở rèn chữ
- Hát
Nho khô, nghé ọ, chú ý, cá trê
Hs lắng nghe
Hs viết bảng con
Hs quan sát
xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
Hs nhắc lại
Hs quan sát và lắng nghe
Hs nêu
Hs viết bảng con
xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
Hs nêu
Hs nêu
Hs viết vở
xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
Hs nhận xét
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Quan sát
Giảng giải
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 25
BÀI : Kiểm tra
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Kiểm tra kết quả học tập của Hs về : Nhận biết số lượng trong phạm vi 10; viết các số từ 0à 10 . Nhận biết thứ tự số trong dãy số từ 0à 10 . Nhận biết hình vuông , hình tròn , hình tam giác.
2/. Kỹ năng : Nhận biết nhanh, chính xác.
3/. Thái độ : Làm bài kiểm tra nghiêm túc
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : đề kiểm tra
2/. Học sinh : vở kiểm tra
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra (30’)
Bài 1 : Số
5
0 1 2
3 2 1
Bài 2 : Điền dấu >, <, =
0 1 7 7
8 5 3 9
10 6 4 8
Bài 3 :
Có .. hình vuông
Có .. hình tam giác
Hướng dẫn đánh giá
Bài 1 : 2 điểm
Bài 2 : 6 điểm
( Mỗi bài làm đúng 1 điểm )
Bài 3 : Viết 2 vào chỗ chấmhàng trên (1 điểm)
Viết 5 vào chỗ chấm hàng dưới (1 điểm)
- Hát
HS làm bài
Kiểm tra
Thực hành
MÔN : TOÁN
Tiết : 26
BÀI : Phép cộng trong phạm vi 3
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 3
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 3 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán .
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Nhận xét bài kiểm tra của học sinh
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 3
Mục tiêu : Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng.Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3.
Hướng dẫn Hs học phép cộng 1 + 1 = 2
Gắn mẫu vật
+ Bên trái có mấy con gà?
+ Bên phải có mấy con gà?
Có 1 con gà thêm 1 con gà nữa. Hỏi có tất cả mấy con gà?
Gọi Hs trả lời
Gv chỉ vào mẫu vật, nêu :
“ 1 con gà thêm1 con gà được 2 con gà.
Một thêm một bằng hai”
Ta viết : “ 1 + 1 = 2”
Dấu “ +” gọi là “cộng”
Đọc là : “Một cộng một bằng hai”
Hướng dẫn Hs học phép cộng 2 + 1 = 3 : tương tự
Hướng dẫn Hs học phép cộng 1 + 2 = 3 : tương tự
Hướng dẫn Hs thuộc bảng cộng trong phạm vi 3
Gv nêu
è 1 + 1 = 2
2 + 1 = 3
1 + 2 = 3
Gv hỏi :
+ 3 bằng mấy cộng mấy?
+ 1 cộng 1 bằng mấy?
Hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ chấm tròn
Gv hướng dẫn Hs nhận biết :
2 + 1 = 1 + 2
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu:Biết làm tính cộng trong phạm vi3
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách làm?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Gv giới thiệu cách viết phép tính theo cột dọc, cách tính theo cột dọc (chú ý các số viết thẳng cột)
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Thi đua nhắc lại bảng cộng trong phạm vi 3
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập”
Hát
Hs lắng nghe
Hs quan sát
1 con gà
1 con gà
Hs lặp lại
1 con gà thêm 1 con gà được 2 con gà
Hs nhắc lại
Hs viết bảng con
Cá nhân, ĐT lặp lại
Cá nhân, ĐT lặp lại
Cá nhân , đồng thanh đọc to
3 = 1 + 2; 3 = 2 + 1
1 + 1 = 2
Hs quan sát và nêu
2 + 1 = 3
1 + 2 = 3
Tính
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Tính
Hs quan sát, lắng nghe
Hs làm bài
Hs sửa bài
Nối phép tính với số thích hợp
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Hs nêu
Phép cộng trong phạm vi 3
Hs nhắc lại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Quan sát
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 27
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3
2/. Kỹ năng :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 3. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính cộng
3/. Thái độ :
Giáo dục Hs yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh vẽ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/.Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Tính
1 1 2
1 2 3
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập”
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập
Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3
Bài 1
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh vẽ, nêu bài toán
Viết 2 phép cộng tương ứng với tình huống trong tranh
Nhận xét. Tuyên dương
Bài 2
Nêu yêu cầu
Cách làm
Khi viết kết quả lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Nhận xét về kết quả của
1 + 2 = ? và 2 + 1 = ?
Chốt ý : Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Gọi Hs trả lời
Tương tự với tranh 2, 3
à Nhận xét, tuyên dương
Bài 5
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Hướng dẫn Hs viết phép tính phù hợp với tình huống
Vì sao phải viết 1 + 2 = 3
Tương tự với câu b
à Nhận xét, tuyên dương
IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi
Học gì?
Trò chơi : “Câu cá bỏ giỏ”
à Nhận xét, tuyên dương
DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài “Luyện tập chung”
- Hát
Phép cộng trong phạm vi 3
Hs làm bảng con
Hs làm bảng con
Hs nhắc lại
Số
Hs quan sát tranh và nêu bài toán
2 + 1 = 3
1 + 2 = 3
Hs làm bài và nêu phép tính
Tính
Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 3
Viết các số thẳng cột
Hs làm bài
Số
Viết số thích hợp vào ô trống
Hs làm bài và nêu kết quả
1 + 2 = 2 + 1
Tính
Hs quan sát, nêu bài toán
1 bông hoa và 1 bông hoa là mấy bông hoa?
1 + 1 = 2
Hs làm bài và nêu kết quả
Viết phép tính thích hợp
Hs quan sát, nêu bài toán
Lan có 1 quả bóng, Hùng có 2 quả bóng. Hỏi cả hai bạn có mấy quả bóng?
1 + 2 = 3
Hs giải thích
Luyện tập
Hs chơi
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Quan sát
Thực hành
Giảng giải
Quan sát
Đàm thoại
Quan sát
Đàm thoại
Trò chơi
Rút kinh nghiệm :
MÔN : TOÁN
Tiết : 28
BÀI : Phép cộng trong phạm vi 4
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 4.
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 4 .
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Điền dấu >, <, =
1 + 1 1 + 2
1 + 2 2 + 1
2 + 1 1 + 1
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 4
Mục tiêu : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4.
Giới thiệu phép cộng 3 + 1 = 4
Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu bài toán
3 con gà thêm 1 con gà được mấy con gà?
Gv :“ 3 thêm1 bằng 4
Nêu phép tính?
Ta viết : “ 3 + 1 = 4”
Giới thiệu phép cộng 2 + 2 = 4; 1 + 3 = 4 : tương tự
Hướng dẫn Hs thuộc bảng cộng trong phạm vi 4
Gv hỏi
è 3 + 1 = ?
2 + 2 = ?
1 + 3 = ?
Gv ghi bảng
Hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ chấm tròn
Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu phép tính
4 bằng mấy cộng mấy?
Gv hướng dẫn Hs nhận biết :
3 + 1 = 1 + 3 (vì kết quả đều bằng 4)
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu:Biết làm tính cộng trong phạm vi4
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách làm?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Gv giới thiệu cách viết phép tính theo cột dọc, cách tính theo cột dọc (chú ý các số viết thẳng cột)
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Nêu phép tính
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Thi đua nhắc lại bảng cộng trong phạm vi 4
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập”
Hát
Hs làm bài
Hs sửa bài
Hs quan sát và nêu : “Có 3 con gà, thêm 1 con gà. Hỏi có tất cả mấy con gà?
3 con gà thêm 1 con gà được 4 con gà
Hs lặp lại
3 + 1 = 4
Cá nhân, ĐT đọc
Hs viết bảng con
3 + 1 = 4
2 + 2 = 4
1 + 3 = 4
Cá nhân , đồng thanh đọc to
Hs quan sát và nêu
3 + 1 = 4
1 + 3 = 4
4 = 3 + 1
4 = 1 + 3
Tính
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Tính
Hs quan sát, lắng nghe
Hs làm bài
Hs sửa bài
Điền dấu >, <, =
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Hs nêu
Viết phép tính thích hợp
Hs quan sát và nêu bài toán
3 + 1 = 4; 1 + 3 = 4
Phép cộng trong phạm vi 3
Hs nhắc lại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Quan sát
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : MỸ THUẬT
Tiết : 7
BÀI : Vẽ màu vào hình quả (trái) cây
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nhận biết được màu sắc các loại quả quen biết.
2/. Kỹ năng : Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả.
3/. Thái độ : Giáo dục tính thẩm mỹ, yêu cái đẹp.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : một số quả thật ( cam, cà, xoài ), tranh vẽ các loại quả
2/. Học sinh :Vở tập vẽ, bút màu
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 7.doc