Giáo án các môn khối 1 - Tuần 8

A/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây”

Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Chạy, bay, đi bộ, đi xe”

2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.

3/. Thái độ : Ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

B/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu

2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con

C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc44 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s phân tích Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Hs nêu Bưởi, chuối, vú sữa Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv Hs lắng nghe HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu. Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Rút kinh nghiệm: Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 3 BÀI : Vần ay, â - ây A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng ay, â – ây, máy bay, nhảy dây và các từ ứng dụng . 2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo. 3/. Thái độ : Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. Tích hợp GD môi trường qua từ cây cối B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/.Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi, tuổi thơ, vui cười, lọ muối, tưới cây Đọc câu ứng dụng Viết : nải chuối, múi bưởi Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Hôm nay, chúng ta học vần : ay, â - âyà ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’) Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng ay a.Nhận diện vần Vần ây được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm? So sánh ay với ai? Yêu cầu HS nhận diện vần ay trong bộ thực hành b. Đánh vần Phát âm, đánh vần mẫu : a – y - ay Vần gì? + Có vần ay, muốn có tiếng “bay” ta làm thế nào? + Phân tích tiếng “bay” Đánh vần : bờ – ay - bay Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới. Đọc : ay bờ – ay - bay máy bay c.Hướng dẫn viết chữ: GV viết mẫu và nêu qui trình viết: ay, bay Lưu ý : nét nối giữa a và y à Nhận xét, sửa sai â - ây Nêu cấu tạo vần ây So sánh vần ây, ay Đọc : ây dờ – ây - dây nhảy dây Viết : ây, dây d. Đọc từ ngữø ứng dụng Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ” Đọc : cối xay vây cá ngày hội cây cối Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh ) Cối xay: Cối để xay gạo thành bột để làmbánh. Ngày hội:Ngày lễ lớn mọi người cùng thamgia. Vây cá: Vây ở trên mình con cá giúp cá bơi được. Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích? Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Hái hoa” Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những bông hoa mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều hoa, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 - Hát HS đọc và phân tích Cá nhân, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs nhắc lại Gồm 2 âm : a và y; a đứng trước, y đứng sau Giống : a Khác: ay có thêm âm y, ai có thêm âm i Hs tìm à giơ lên Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh ay - thêm âm b Hs phân tích Cá nhân, ĐT đánh vần Hs ghép tiếng “bay” Hs ghép Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc Hs quan sát và nêu lại cách viết HS viết trên không, lên bàn Hs viết bảng con Hs nêu Giống : âm y Khác : ây bắt đầu bằng âm â, ay bắt đầu bằng a Cá nhân, tổ, ĐT đọc Hs viết bảng con Hs thi đua Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc) Hs nêu Hs phân tích Hs thi đua theo tổ - Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 4 BÀI : Vần ay, â - ây A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây” Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Chạy, bay, đi bộ, đi xe” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý. 3/. Thái độ : Ý thức chấp hành luật lệ giao thông. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : ay, ây, máy bay, nhảy dây, thợ máy, xây nhà, cây cối, dạy dỗ Viết bảng con : ay, ây, nhảy dây Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần ay, â - ây 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc lại bài ở tiết 1 Phân tích các tiếng có vần ay, ây Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? Các bạn làm gì vào giờ ra chơi à Giới thiệu câu “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây” Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : ay, â - ây, máy bay, nhảy dây Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý Treo tranh + Tranh vẽ gì? à Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? + Khi nào phải đi bằng máy bay ? + Hàng ngày em đi xe hay đi bộ đến trường. + Ba mẹ các em đi làm bằng phương tiện gì? + Ngoài các phương tiện như đã vẽ trong tranh, để đi từ chỗ này sang chỗ khác người ta còn dùng những cách nào nữa ? GDTT :Dù đi bằng phương tiện nào thì khi lưu thông trên đường phải luôn tuân thủ luật lệ giao thông. à Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Ghép từ tạo câu Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Xem trước bài : “Ôn tập” - Hát HS đọc và phân tích Hs viết bảng con Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ cảnh giờ ra chơi Bạn trai thi chạy, bạn gái thi nhảy dây Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs nêu Hs phân tích Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Bạn đang chạy – máy bay – bạn đi bộ đi học - bé đi xe đạp Chạy, bay, đi bộ, đi xe Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv Hs lắng nghe HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu. Thực hành Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành giao tiếp Trò chơi Phần bổ sung : Thứ , ngày tháng năm 20 MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 5 BÀI : Ôn tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng các vần đã học kết thúc bằng i và y 2/. Kỹ năng : Đọc, viết đúng, nhanh. 3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ tiếng Việt. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, bảng ôn, thẻ chữ 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc và phân tích : ay, ây, nhảy dây, chạy bộ, xây nhà, vây cá, máy bayvà các từ ứng dụng Đọc câu ứng dụng : “Giờ ra chơi, bạn trai thi chạy, bạn gái thi nhảy dây” Viết bảng con : ay, ây, nhảy dây Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Tuần qua, các em đã được học những vần nào? Gv gắn bảng ôn Nhận xét gì về các vần đã học à Hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập lại các vần đã học à ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG1: Ôn tập (22’) Mục tiêu : Nắm vững, đọc, ghép vần, tiếng, từ nhanh; viết đúng Ôn vần GV chỉ chữ Gv đọc âm Nhận xét, sửa sai b. Ghép chữ thành vần Ghép lần lượt các chữ ở cột dọc với các chữ ở hàng ngang Đọc Phân tích Lưu ý : o ,ô, ơ , u , ư , uô . ươ không ghép với y Nhận xét c. Đọc từ ngữ ứng dụng Trò chơi “ Ghép tiếng tạo từ” Đọc : đôi đũa tuổi thơ mây bay Phân tích các tiếng có vần vừa ôn. Giải nghĩa từ (bằng tranh, vật thật) à Nhận xét, sửa sai d. Viết từ ứng dụng Viết mẫu và nêu qui trình viết: tuổi thơ, mây bay Lưu ý vị trí dấu thanh và cách nối nét Nhận xét IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi Nội dung : Trò chơi “Hái quả” Luật chơi : Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa ôn. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng. Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa ôn Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Chuẩn bị tiết 2 - Hát HS đọc và phân tích Cá nhân, ĐT Hs viết bảng con ai, oi, ôi, ơi, ui, ưi, uôi, ươi, ay, ây cùng kết thúc bằng âm i hoặc y Ôn tập Hs đọc âm Hs chỉ chữ Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh đọc (theo thứ tự, nhảy cóc) - Hs thảo luận nhóm ghép và đọc vần vừa ghép Lớp, dãy, cá nhân đọc (theo thứ tự, nhảy cóc) Hs phân tích Hs thi đua theo tổ Cá nhân, tổ, lớp đọc ( theo thứ tự, nhảy cóc) Hs phân tích Hs nghe Hs quan sát và nêu cách viết Hs viết bảng con Hs thi đua theo tổ - Hs đọc Thực hành Đàm thoại Thực hành Thảo luận Thực hành Trò chơi Thực hành Trực quan Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm : MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 6 BÀI : Ôn tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Gió từ tay mẹ Ru bé ngủ say Thay cho gió trời Giữa trưa oi ả” Viết đúng qui trình : tuổi thơ, mây bay Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Cây khế” 2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên 3/. Thái độ : Giáo dục KNS :tính trung thực, thật thà không tham lam B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu 2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Oån định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Trò chơi “ Hãy lắng nghe” Gv đọc các tiếng có vần vừa ôn Đọc các tiếng đó Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’) Ở tiết này, các em tiếp tục ôn tập các âm đã học 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh. Đọc bảng ôn Đọc các từ ngữ ứng dụng Phân tích tiếng Nhận xét Treo tranh Tranh vẽ gì? à Giới thiệu đoạn thơ Đọc mẫu. à Nhận xét – sửa sai Tiếng nào chứa vần vừa ôn?Phân tích tiếng Nhận xét 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. Viết mẫu và nêu qui trình viết : tuổi thơ, mây bay Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Nhận xét 4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Kể chuyện Mục tiêu :Nghe, hiểu, kể lại được câu chuyện Treo tranh Gv kể mẫu kết hợp tranh minh hoạ Sắm vai, kể lại câu chuyện. Qua câu chuyện này, emhiểu được điều gì? Giáo dục tư tưởng IV/.Củng cố (5’) Trò chơi : Bingô Luật chơi : Trong giấy có 1 số từ đã học. Khoanh vào những từ cô đọc, em nào khoanh đúng, đủ à thắng. Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò : Xem lại bài - Hát HS khoanh tròn các tiếng cô đọc, đổi phiếu cho nhau để kiểm tra Cá nhân, ĐT đọc Hs nhắc lại Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Hs phân tích Hs quan sát Tranh vẽ cảnh 1 em bé đang ngủ trưa trên võng Hs lắng nghe Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh ay, say, thay, oi Hs quan sát và nêu cách viết Hs nêu Hs viết vở Hs quan sát Hs lắng nghe Hs thảo luận nhóm và kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh + Tranh 1 : Người anh lấy vợ chia cho em góc vười , người em trồng cây khế và ngày ngày chăm sóc cây khế . Cây khế ra rất nhiều trái to và ngọt . + Tranh 2 : Một hôm, có con đại bàng đến ăn khế và nói ăn một quả khế trả một cục vàng . + Tranh 3 : Người em theo chim đại bàng đến đảo và lấy 1 ít vàng. Trở về ,người em trở nên giàu có. + Tranh 4 : Người anh đến đổi nhà cho người em nhà cửa, ruộng, vườn để lấy cây khế. Một hôm con đại bàng lại đến ăn khế và hứa chở người anh đi lấy vàng . + Tranh 5 : Người anh tham lam lấy nhiều vàng và bị rơi xuống biển à chết . Hs sắm vai, kể Không nên tham lam HS chơi Trò chơi Thực hành Quan sát Đàm thoại Trực quan Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Quan sát Kể chuyện Thảo luận Sắm vai Trò chơi Rút kinh nghiệm : MÔN : TIẾNG VIỆT Tiết : 10 BÀI : Tập viết : đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ :đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ 2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết. 3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Chữ mẫu 2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước, tập viết chữ gì? Nhận xét bài viết trước Viết bảng con : xưa kia, ngà voi Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’) Gắn chữ mẫu Viết gì? Gv giới thiệu bài, ghi tựa 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con Mục tiêu : Viết đúng qui trình Viết mẫu và nêu qui trình viết : Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét Nhận xét, sửa sai 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp Nội dung bài viết? Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng? Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở? Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng à Thu vở. Chấm. Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Viết gì? Giới thiệu một số bài viết Nhận xét. Tuyên dương Dặn dò Viết lại vào vở rèn chữ - Hát xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái Hs lắng nghe Hs viết bảng con Hs quan sát đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ Hs nhắc lại Hs quan sát và lắng nghe Hs nêu Hs viết bảng con đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ Hs nêu Hs nêu Hs viết vở đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ Hs nhận xét Thực hành Trực quan Đàm thoại Quan sát Giảng giải Thực hành Quan sát Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm : MÔN : TOÁN Tiết : 29 BÀI : Luyện tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Củng cố về phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, 4 2/. Kỹ năng : Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, 4. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp. 3/. Thái độ : Giáo dục Hs yêu thích môn học. B. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh vẽ 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/.Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Tính 1 2 3 3 2 1 Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) - Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập” 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3, 4 Bài 1 Nêu yêu cầu Cách làm Khi viết kết quả lưu ý điều gì? Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm ? Gv hướng dẫn + 1 1 Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài Nhận xét. Tuyên dương Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? 1 + 1 + 1 = ? Chốt ý : Ta lấy hai số đầu cộng với nhau, được bao nhiêu ta cộng với số còn lại Tương tự : 2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 1 = Nhận xét Bài 4 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán Nên viết gì vào ô trống? à Nhận xét, tuyên dương IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi Học gì? Trò chơi : “Câu cá bỏ giỏ” à Nhận xét, tuyên dương DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài “Phép cộng trong phạm vi 5” - Hát Phép cộng trong phạm vi 4 Hs làm bảng con Hs nhắc lại Tính Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 3, 4 Viết các số thẳng cột Hs làm bài Số Viết số thích hợp vào ô trống 1 + 1 = 2 Hs làm bài Hs sửa bài Tính Lấy 1 + 1 = 2 2 + 1 = 3 Hs làm bài và nêu kết quả 1 + 2 = 2 + 1 Tính Hs quan sát, nêu bài toán 1 bạn cầm bóng, 3 bạn đang chạy tới. Hỏi tất cả có mấy bạn? Hs thảo luận nhóm 1 + 3 = 4 Luyện tập Hs chơi Thực hành Thực hành Đàm thoại Quan sát Thực hành Giảng giải Quan sát Đàm thoại Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 30 BÀI : Phép cộng trong phạm vi 5 A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 5. 2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 5 . 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, bộ thực hành 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc các phép cộng trong phạm vi 4 Tính 1 2 3 3 2 1 Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5 Mục tiêu : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5. Giới thiệu phép cộng 4 + 1 = 5, 1 + 4 = 5 Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu bài toán 4 con bướm thêm 1 con bướm được mấy con bướm? Gv :“ 3 thêm1 bằng 4 Ta làm phép tính gì? Nêu phép tính Ta viết : “ 4 + 1 = 5” 1 cộng 4 bằng mấy ? Nhận xét : 4 + 1 = 5 1 + 4 = 5 Giới thiệu phép cộng 3 + 2 = 5, 2 + 3 = 5 : tương tự Hướng dẫn Hs thuộc bảng cộng trong phạm vi 5 Gv hỏi è 4 + 1 = ? 1 + 4 = ? 3 + 2 = ? 2 + 3 = ? Gv ghi bảng Hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ chấm tròn Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu phép tính 5 bằng mấy cộng mấy? Gv hướng dẫn Hs nhận biết : 4 + 1 = 1 + 4 (vì kết quả đều bằng 5) Tương tự : 3 + 2 = 2 +3 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành Mục tiêu:Biết làm tính cộng trong phạm vi5 Bài 1 Nêu yêu cầu Nêu cách làm? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Khi viết kết quả, ta cần lưu ý điều gì? Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Khi đổi chỗ các số trong phép cộng, kết quả của chúng như thế nào ? Bài 4 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán Nêu phép tính Nhận xét IV/.Củng cố (5’) Học gì? Thi đua nhắc lại bảng cộng trong phạm vi 5 à Nhận xét. Tuyên dương DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập” Hát Hs đọc Hs làm bảng con Hs sửa bài Hs quan sát và nêu : “Có 4 con bướm, thêm 1 con bướm. Hỏi có tất cả mấy con bướm? 4 con bướm thêm 1 con bướm được 5 con bướm Hs lặp lại Phép cộng 4 + 1 = 5 Cá nhân, ĐT đọc 1 + 4 = 5 4 + 1 = 1 + 4 4 + 1 = 5 1 + 4 = 5 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 Cá nhân , đồng thanh đọc to Hs quan sát và nêu 4 + 1 = 5 1 + 4 = 5 5 = 4 + 1 5 = 1 + 4 Tính Vận dụng bảng cộng trong phạm vi 5 Hs làm bài và sửa bài Tính Viết kết quả cho thẳng cột với các số Hs làm bài Hs sửa bài Viết số thích hợp Hs nêu Hs làm bài và sửa bài Không thay đổi Viết phép tính thích hợp Hs quan sát và nêu bài toán 4 + 1 = 5; 3 + 2 = 5 Phép cộng trong phạm vi 5 Hs nhắc lại Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 31 BÀI : Luyện tập A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Củng cố về phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 2/. Kỹ năng : Biết làm tính cộng trong phạm vi 5. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp. 3/. Thái độ : Giáo dục Hs yêu thích môn học. B. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Tranh vẽ 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/.Kiểm tra bài cũ (5’) Tiết trước học bài gì? Tính 3 + 2 = 4 + 1 = 1 + 4 = 2 + 3 = Viết số thích hợp vào chỗ chấm 4 = 2 + 1 + = 3 3 + = 4 2 + = 5 Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) - Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập” 2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 5 Bài 1 Nêu yêu cầu Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép cộng 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 Gv : 3 + 2 = 2 + 3 Em nào rút ra nhận xét Yêu cầu Hs lấy ví dụ Nhận xét. Tuyên dương Bài 2 Nêu yêu cầu Cách làm Khi viết kết quả lưu ý điều gì? Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? 2 + 1 + 1 = ? Chốt ý : Ta lấy hai số đầu cộng với nhau, được bao nhiêu ta cộng với số còn lại Nhận xét Bài 4 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Lưu ý : 3 + 2 2 + 3 Có cần phải tính toán không? Vì sao? Bài 5 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán Nêu phép tính à Nhận xét, tuyên dương IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi Học gì? Trò chơi : “Nối phép tính với kết quả đúng” à Nhận xét, tuyên dương DẶN DÒ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài “Số 0 trong phép cộng ” - Hát Phép cộng trong phạm vi 5 Hs làm bảng con Hs nhắc lại Tính Hs làm bài và nêu kết quả Giống nhau (đều bằng 5) Cá nhân – ĐT đọc Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi 4 + 1 = 1 + 4 3 + 1 = 1 + 3 Tính Dựa vào bảng cộng Viết các số thẳng cột Hs làm bài Tính Lấy 2 + 1 = 3 3 + 1 = 4 Hs làm bài và nêu kết quả Điền dấu >, <, = Thực hiện phép tính trước khi điền dấu Hs làm bài và đọc kết quả Hs trả lời Viết phép tính thích hợp Hs quan sát, nêu bài toán 3 + 2 = 5, 1 + 4 = 5 Luyện tập Hs chơi Thực hành Thực hành Đàm thoại Thực hành Giảng giải Đàm thoại Thực hành Trò chơi Rút kinh nghiệm: MÔN : TOÁN Tiết : 30 BÀI : Số 0 trong phép cộng A/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nắm được : phép cộng một số với 0 cho kết quả là chính số đó. 2/. Kỹ năng : Biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp. 3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. B/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Các nhóm mẫu vật, bộ thực hành 2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS PHƯƠNG PHÁP I/. Ổn định (1’) II/. Kiểm tra bài cũ (5’) Tính 2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 2 = 1 + 3 + 1 = 1 + 1 + 2 = Điền dấu >, <, = 0 5 8 0 4 1 2 3 Nhận xét III/. Bài mới (25’) 1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’) Gv giới thiệu ngắn gọn 2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng một số với 0 Mục tiêu : Hiểu và biết cách tính kết quả của phép cộng 1 số với 0 Giới thiệu phép cộng 3 + 0 = 3, 0 + 3 = 3 Treo tranh yêu cầu Hs nêu bài toán 3 con chim thêm 0 con chim được mấy con chim? Gv :“ 3 thêm 0 được 3 Ta làm phép tính gì? Nêu phép tính Ta viết : “ 3 + 0 = 3” 0 cộng 3 bằng mấy ? Nhận xét : 3+ 0 = 3 0 + 3 = 3 Gv nêu các phép cộng 1 + 0 = 0 + 1 = 2 + 0 = 0 + 2 = 4 + 0 = 0 + 4 = 5 + 0 = 0 + 5 = Một số khi cộng với 0 thì kết quả có gì đặc biệt? Nêu nhận xét về phép cộng 0 + 5 = 5 3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành Mục tiêu:Biết vận dụng để làm bài tập Bài 1 Nêu yêu cầu Nêu cách làm? Nhận xét Bài 2 Nêu yêu cầu Khi viết kết quả, ta cần lưu ý điều gì? Gọi 3 Hs lên bảng làm Nhận xét Bài 3 Nêu yêu cầu Cách làm? Nhận xét Lưu ý : 0 + 0 = 0 Bài 4 Nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs quan sa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 8.doc