A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Chạy, bay, đi bộ, đi xe”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
44 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 1 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs nêu
Bưởi, chuối, vú sữa
Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv
Hs lắng nghe
HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu.
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
Thứ , ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 3
BÀI : Vần ay, â - ây
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng ay, â – ây, máy bay, nhảy dây và các từ ứng dụng .
2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo.
3/. Thái độ : Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. Tích hợp GD môi trường qua từ cây cối
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/.Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi, tuổi thơ, vui cười, lọ muối, tưới cây
Đọc câu ứng dụng
Viết : nải chuối, múi bưởi
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Hôm nay, chúng ta học vần : ay, â - âyà ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’)
Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng
ay
a.Nhận diện vần
Vần ây được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm?
So sánh ay với ai?
Yêu cầu HS nhận diện vần ay trong bộ thực hành
b. Đánh vần
Phát âm, đánh vần mẫu : a – y - ay
Vần gì?
+ Có vần ay, muốn có tiếng “bay” ta làm thế nào?
+ Phân tích tiếng “bay”
Đánh vần : bờ – ay - bay
Thay âm và dấu thanh để được tiếng mới.
Đọc : ay
bờ – ay - bay
máy bay
c.Hướng dẫn viết chữ:
GV viết mẫu và nêu qui trình viết: ay, bay
Lưu ý : nét nối giữa a và y
à Nhận xét, sửa sai
â - ây
Nêu cấu tạo vần ây
So sánh vần ây, ay
Đọc : ây
dờ – ây - dây
nhảy dây
Viết : ây, dây
d. Đọc từ ngữø ứng dụng
Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ”
Đọc : cối xay vây cá
ngày hội cây cối
Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh )
Cối xay: Cối để xay gạo thành bột để làmbánh.
Ngày hội:Ngày lễ lớn mọi người cùng thamgia.
Vây cá: Vây ở trên mình con cá giúp cá bơi được.
Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích?
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Hái hoa”
Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những bông hoa mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều hoa, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
- Hát
HS đọc và phân tích
Cá nhân, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Gồm 2 âm : a và y; a đứng trước, y đứng sau
Giống : a
Khác: ay có thêm âm y, ai có thêm âm i
Hs tìm à giơ lên
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
ay
- thêm âm b
Hs phân tích
Cá nhân, ĐT đánh vần
Hs ghép tiếng “bay”
Hs ghép
Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc
Hs quan sát và nêu lại cách viết
HS viết trên không, lên bàn
Hs viết bảng con
Hs nêu
Giống : âm y
Khác : ây bắt đầu bằng âm â, ay bắt đầu bằng a
Cá nhân, tổ, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs thi đua
Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs nêu
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
- Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 4
BÀI : Vần ay, â - ây
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Chạy, bay, đi bộ, đi xe”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : ay, ây, máy bay, nhảy dây, thợ máy, xây nhà, cây cối, dạy dỗ
Viết bảng con : ay, ây, nhảy dây
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần ay, â - ây
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần ay, ây
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
Các bạn làm gì vào giờ ra chơi
à Giới thiệu câu “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : ay, â - ây, máy bay, nhảy dây
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý
Treo tranh
+ Tranh vẽ gì?
à Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Khi nào phải đi bằng máy bay ?
+ Hàng ngày em đi xe hay đi bộ đến trường.
+ Ba mẹ các em đi làm bằng phương tiện gì?
+ Ngoài các phương tiện như đã vẽ trong tranh, để đi từ chỗ này sang chỗ khác người ta còn dùng những cách nào nữa ?
GDTT :Dù đi bằng phương tiện nào thì khi lưu thông trên đường phải luôn tuân thủ luật lệ giao thông.
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “Ôn tập”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ cảnh giờ ra chơi
Bạn trai thi chạy, bạn gái thi nhảy dây
Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Bạn đang chạy – máy bay – bạn đi bộ đi học - bé đi xe đạp
Chạy, bay, đi bộ, đi xe
Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv
Hs lắng nghe
HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu.
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
Phần bổ sung :
Thứ , ngày tháng năm 20
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 5
BÀI : Ôn tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng các vần đã học kết thúc bằng i và y
2/. Kỹ năng : Đọc, viết đúng, nhanh.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ tiếng Việt.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, bảng ôn, thẻ chữ
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : ay, ây, nhảy dây, chạy bộ, xây nhà, vây cá, máy bayvà các từ ứng dụng
Đọc câu ứng dụng : “Giờ ra chơi, bạn trai thi chạy, bạn gái thi nhảy dây”
Viết bảng con : ay, ây, nhảy dây
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Tuần qua, các em đã được học những vần nào?
Gv gắn bảng ôn
Nhận xét gì về các vần đã học
à Hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập lại các vần đã học à ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Ôn tập (22’)
Mục tiêu : Nắm vững, đọc, ghép vần, tiếng, từ nhanh; viết đúng
Ôn vần
GV chỉ chữ
Gv đọc âm
Nhận xét, sửa sai
b. Ghép chữ thành vần
Ghép lần lượt các chữ ở cột dọc với các chữ ở hàng ngang
Đọc
Phân tích
Lưu ý : o ,ô, ơ , u , ư , uô . ươ không ghép với y
Nhận xét
c. Đọc từ ngữ ứng dụng
Trò chơi “ Ghép tiếng tạo từ”
Đọc : đôi đũa tuổi thơ mây bay
Phân tích các tiếng có vần vừa ôn.
Giải nghĩa từ (bằng tranh, vật thật)
à Nhận xét, sửa sai
d. Viết từ ứng dụng
Viết mẫu và nêu qui trình viết: tuổi thơ, mây bay
Lưu ý vị trí dấu thanh và cách nối nét
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Hái quả”
Luật chơi : Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa ôn. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa ôn
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
- Hát
HS đọc và phân tích
Cá nhân, ĐT
Hs viết bảng con
ai, oi, ôi, ơi, ui, ưi, uôi, ươi, ay, ây
cùng kết thúc bằng âm i hoặc y
Ôn tập
Hs đọc âm
Hs chỉ chữ
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh đọc (theo thứ tự, nhảy cóc)
- Hs thảo luận nhóm ghép và đọc vần vừa ghép
Lớp, dãy, cá nhân đọc (theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
Cá nhân, tổ, lớp đọc ( theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs phân tích
Hs nghe
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs viết bảng con
Hs thi đua theo tổ
- Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Thảo luận
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm :
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 6
BÀI : Ôn tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng : “Gió từ tay mẹ
Ru bé ngủ say
Thay cho gió trời
Giữa trưa oi ả”
Viết đúng qui trình : tuổi thơ, mây bay
Nghe hiểu và kể tự nhiên câu chuyện “Cây khế”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nghe hiểu và kể tự nhiên
3/. Thái độ : Giáo dục KNS :tính trung thực, thật thà không tham lam
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Oån định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Trò chơi “ Hãy lắng nghe”
Gv đọc các tiếng có vần vừa ôn
Đọc các tiếng đó
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục ôn tập các âm đã học
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc bảng ôn
Đọc các từ ngữ ứng dụng
Phân tích tiếng
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu đoạn thơ
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Tiếng nào chứa vần vừa ôn?Phân tích tiếng
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : tuổi thơ, mây bay
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Kể chuyện
Mục tiêu :Nghe, hiểu, kể lại được câu chuyện
Treo tranh
Gv kể mẫu kết hợp tranh minh hoạ
Sắm vai, kể lại câu chuyện.
Qua câu chuyện này, emhiểu được điều gì?
Giáo dục tư tưởng
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Bingô
Luật chơi : Trong giấy có 1 số từ đã học. Khoanh vào những từ cô đọc, em nào khoanh đúng, đủ à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò : Xem lại bài
- Hát
HS khoanh tròn các tiếng cô đọc, đổi phiếu cho nhau để kiểm tra
Cá nhân, ĐT đọc
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ cảnh 1 em bé đang ngủ trưa trên võng
Hs lắng nghe
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
ay, say, thay, oi
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs lắng nghe
Hs thảo luận nhóm và kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh
+ Tranh 1 : Người anh lấy vợ chia cho em góc vười , người em trồng cây khế và ngày ngày chăm sóc cây khế . Cây khế ra rất nhiều trái to và ngọt .
+ Tranh 2 : Một hôm, có con đại bàng đến ăn khế và nói ăn một quả khế trả một cục vàng .
+ Tranh 3 : Người em theo chim đại bàng đến đảo và lấy 1 ít vàng. Trở về ,người em trở nên giàu có.
+ Tranh 4 : Người anh đến đổi nhà cho người em nhà cửa, ruộng, vườn để lấy cây khế. Một hôm con đại bàng lại đến ăn khế và hứa chở người anh đi lấy vàng .
+ Tranh 5 : Người anh tham lam lấy nhiều vàng và bị rơi xuống biển à chết .
Hs sắm vai, kể
Không nên tham lam
HS chơi
Trò chơi
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Kể chuyện
Thảo luận
Sắm vai
Trò chơi
Rút kinh nghiệm :
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 10
BÀI : Tập viết : đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nắm cách viết các chữ :đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ
2/. Kỹ năng : Rèn kĩ năng viết đúng, đều nét, đẹp, nhanh. Rèn tư thế ngồi viết.
3/. Thái độ : Có ý thức rèn chữ, giữ vở; có tính tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Chữ mẫu
2/. Học sinh : Vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước, tập viết chữ gì?
Nhận xét bài viết trước
Viết bảng con : xưa kia, ngà voi
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Gắn chữ mẫu
Viết gì?
Gv giới thiệu bài, ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (10’) : Viết bảng con
Mục tiêu : Viết đúng qui trình
Viết mẫu và nêu qui trình viết :
Nêu cấu tạo, độ cao, khoảng cách, điểm đặt bút, điểm kết thúc
Giáo viên lưu ý Hs cách nối nét
Nhận xét, sửa sai
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) : Viết vở
Mục tiêu :Viết đúng, đều, đẹp
Nội dung bài viết?
Cách viết? Độ cao? Khoảng cách? Nối nét như thế nào là đúng?
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Gv hướng dẫn Hs viết từng hàng
à Thu vở. Chấm. Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Viết gì?
Giới thiệu một số bài viết
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Viết lại vào vở rèn chữ
- Hát
xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái
Hs lắng nghe
Hs viết bảng con
Hs quan sát
đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ
Hs nhắc lại
Hs quan sát và lắng nghe
Hs nêu
Hs viết bảng con
đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ
Hs nêu
Hs nêu
Hs viết vở
đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ
Hs nhận xét
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Quan sát
Giảng giải
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm :
MÔN : TOÁN
Tiết : 29
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Củng cố về phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, 4
2/. Kỹ năng :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, 4. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp.
3/. Thái độ :
Giáo dục Hs yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh vẽ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/.Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Tính
1 2 3
3 2 1
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập”
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập
Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3, 4
Bài 1
Nêu yêu cầu
Cách làm
Khi viết kết quả lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Cách làm ?
Gv hướng dẫn
+ 1
1
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét. Tuyên dương
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
1 + 1 + 1 = ?
Chốt ý : Ta lấy hai số đầu cộng với nhau, được bao nhiêu ta cộng với số còn lại
Tương tự : 2 + 1 + 1 =
1 + 2 + 1 =
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Nên viết gì vào ô trống?
à Nhận xét, tuyên dương
IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi
Học gì?
Trò chơi : “Câu cá bỏ giỏ”
à Nhận xét, tuyên dương
DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài “Phép cộng trong phạm vi 5”
- Hát
Phép cộng trong phạm vi 4
Hs làm bảng con
Hs nhắc lại
Tính
Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 3, 4
Viết các số thẳng cột
Hs làm bài
Số
Viết số thích hợp vào ô trống
1 + 1 = 2
Hs làm bài
Hs sửa bài
Tính
Lấy 1 + 1 = 2
2 + 1 = 3
Hs làm bài và nêu kết quả
1 + 2 = 2 + 1
Tính
Hs quan sát, nêu bài toán
1 bạn cầm bóng, 3 bạn đang chạy tới. Hỏi tất cả có mấy bạn?
Hs thảo luận nhóm
1 + 3 = 4
Luyện tập
Hs chơi
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Quan sát
Thực hành
Giảng giải
Quan sát
Đàm thoại
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 30
BÀI : Phép cộng trong phạm vi 5
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 5.
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 5 .
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc các phép cộng trong phạm vi 4
Tính
1 2 3
3 2 1
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5
Mục tiêu : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5.
Giới thiệu phép cộng 4 + 1 = 5, 1 + 4 = 5
Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu bài toán
4 con bướm thêm 1 con bướm được mấy con bướm?
Gv :“ 3 thêm1 bằng 4
Ta làm phép tính gì?
Nêu phép tính
Ta viết : “ 4 + 1 = 5”
1 cộng 4 bằng mấy ?
Nhận xét : 4 + 1 = 5
1 + 4 = 5
Giới thiệu phép cộng 3 + 2 = 5, 2 + 3 = 5 : tương tự
Hướng dẫn Hs thuộc bảng cộng trong phạm vi 5
Gv hỏi
è 4 + 1 = ?
1 + 4 = ?
3 + 2 = ?
2 + 3 = ?
Gv ghi bảng
Hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ chấm tròn
Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu phép tính
5 bằng mấy cộng mấy?
Gv hướng dẫn Hs nhận biết :
4 + 1 = 1 + 4 (vì kết quả đều bằng 5)
Tương tự : 3 + 2 = 2 +3
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu:Biết làm tính cộng trong phạm vi5
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách làm?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Khi viết kết quả, ta cần lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Nhận xét
Khi đổi chỗ các số trong phép cộng, kết quả của chúng như thế nào ?
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Nêu phép tính
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Thi đua nhắc lại bảng cộng trong phạm vi 5
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập”
Hát
Hs đọc
Hs làm bảng con
Hs sửa bài
Hs quan sát và nêu : “Có 4 con bướm, thêm 1 con bướm. Hỏi có tất cả mấy con bướm?
4 con bướm thêm 1 con bướm được 5 con bướm
Hs lặp lại
Phép cộng
4 + 1 = 5
Cá nhân, ĐT đọc
1 + 4 = 5
4 + 1 = 1 + 4
4 + 1 = 5
1 + 4 = 5
3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
Cá nhân , đồng thanh đọc to
Hs quan sát và nêu
4 + 1 = 5
1 + 4 = 5
5 = 4 + 1
5 = 1 + 4
Tính
Vận dụng bảng cộng trong phạm vi 5
Hs làm bài và sửa bài
Tính
Viết kết quả cho thẳng cột với các số
Hs làm bài
Hs sửa bài
Viết số thích hợp
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Không thay đổi
Viết phép tính thích hợp
Hs quan sát và nêu bài toán
4 + 1 = 5; 3 + 2 = 5
Phép cộng trong phạm vi 5
Hs nhắc lại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 31
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Củng cố về phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5
2/. Kỹ năng :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 5. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp.
3/. Thái độ :
Giáo dục Hs yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh vẽ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/.Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Tính
3 + 2 = 4 + 1 =
1 + 4 = 2 + 3 =
Viết số thích hợp vào chỗ chấm
4 = 2 + 1 + = 3
3 + = 4 2 + = 5
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập”
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập
Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 5
Bài 1
Nêu yêu cầu
Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép cộng
3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
Gv : 3 + 2 = 2 + 3
Em nào rút ra nhận xét
Yêu cầu Hs lấy ví dụ
Nhận xét. Tuyên dương
Bài 2
Nêu yêu cầu
Cách làm
Khi viết kết quả lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
2 + 1 + 1 = ?
Chốt ý : Ta lấy hai số đầu cộng với nhau, được bao nhiêu ta cộng với số còn lại
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Nhận xét
Lưu ý : 3 + 2 2 + 3
Có cần phải tính toán không? Vì sao?
Bài 5
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Nêu phép tính
à Nhận xét, tuyên dương
IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi
Học gì?
Trò chơi : “Nối phép tính với kết quả đúng”
à Nhận xét, tuyên dương
DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài “Số 0 trong phép cộng ”
- Hát
Phép cộng trong phạm vi 5
Hs làm bảng con
Hs nhắc lại
Tính
Hs làm bài và nêu kết quả
Giống nhau (đều bằng 5)
Cá nhân – ĐT đọc
Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi
4 + 1 = 1 + 4
3 + 1 = 1 + 3
Tính
Dựa vào bảng cộng
Viết các số thẳng cột
Hs làm bài
Tính
Lấy 2 + 1 = 3
3 + 1 = 4
Hs làm bài và nêu kết quả
Điền dấu >, <, =
Thực hiện phép tính trước khi điền dấu
Hs làm bài và đọc kết quả
Hs trả lời
Viết phép tính thích hợp
Hs quan sát, nêu bài toán
3 + 2 = 5, 1 + 4 = 5
Luyện tập
Hs chơi
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Giảng giải
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Rút kinh nghiệm:
MÔN : TOÁN
Tiết : 30
BÀI : Số 0 trong phép cộng
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nắm được : phép cộng một số với 0 cho kết quả là chính số đó.
2/. Kỹ năng : Biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm mẫu vật, bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tính
2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 2 =
1 + 3 + 1 = 1 + 1 + 2 =
Điền dấu >, <, =
0 5 8 0
4 1 2 3
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng một số với 0
Mục tiêu : Hiểu và biết cách tính kết quả của phép cộng 1 số với 0
Giới thiệu phép cộng 3 + 0 = 3, 0 + 3 = 3
Treo tranh yêu cầu Hs nêu bài toán
3 con chim thêm 0 con chim được mấy con chim?
Gv :“ 3 thêm 0 được 3
Ta làm phép tính gì?
Nêu phép tính
Ta viết : “ 3 + 0 = 3”
0 cộng 3 bằng mấy ?
Nhận xét : 3+ 0 = 3
0 + 3 = 3
Gv nêu các phép cộng
1 + 0 = 0 + 1 =
2 + 0 = 0 + 2 =
4 + 0 = 0 + 4 =
5 + 0 = 0 + 5 =
Một số khi cộng với 0 thì kết quả có gì đặc biệt?
Nêu nhận xét về phép cộng 0 + 5 = 5
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu:Biết vận dụng để làm bài tập
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách làm?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Khi viết kết quả, ta cần lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Nhận xét
Lưu ý : 0 + 0 = 0
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sa
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 8.doc