HỘP THƯ MẬT
(Hữu Mai)
I. MỤC TIÊU: 1.KT: Hiểu nội dung: Những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2.KN : Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật.
* GDHS: Giáo dục thái độ biết ơn những chiến sĩ cách mạng
3.TĐ: Khâm phục sự thông minh, tài trí của các chiến sĩ tình báo Cách mạng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa ở SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Trường TH Dang Kang I - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ: “Trật tự- an ninh”
2. KN: Làm được BT1 ; tìm được một số danh từ và động từ có thể kết hợp với từ an ninh (BT2) ; hiểu được nghĩa của những từ ngữ đã cho và xếp được vào nhóm thích hợp ( BT3) ;
làm được BT 4 . 3.TĐ: HS học tập tích cực. Bài 2, 3: GT
* GDHS: Giáo dục ý thức giữ trật tự, yêu thích Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Từ điển Tiếng Việt, bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ
Gọi HS làm lại bài tập 1, 2
Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. HS làm bài tập
Bài 1: Lưu ý HS đọc kĩ năng từng dòng để tìm đúng nghĩa
GV kết luận và giải thích: đáp án đúng: b
Bài 2:
- GV phát bảng phụ cho các nhóm
- GV lập nhóm trọng tài để chấm
- Chốt ý, bổ sung các cụm từ
- GV kết luận:* DT + an ninh:* ĐT + an ninh:
Bài 3:
- GV giải nghĩa từ ngữ
- Phát phiếu đã kẻ sẵn
a) Nhóm từ chỉ người, cơ quan, tổ chức thực hiện công việc ...
b) Nhóm chỉ hoạt động bảo vệ trật tự an ninh hoặc yêu cầu ....
Bài 4:
- Treo bảng phụ kẻ sẵn bảng phân loại
- Phát phiếu cho 3em
- GV nhận xét, bổ sung
+ Từ ngữ chỉ việc làm:
+ Từ ngữ chỉ cơ quan tổ chức ...:
+ Từ ngữ chỉ người có thể giúp...:
3. Củng cố - Dặn dò:
- Tìm một số ĐT, DT thuộc chủ điểm an ninh. Chuẩn bị bài tiết sau
- Nhận xét tiết học
- Hai em lên bảng làm bài
Một em đọc to, lớp đọc thầm nội dung bài
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- Đáp án đúng
(b): an ninh là yên ổn về chính trị và trật tự xã hội.
- HS đọc yêu cầu bài tập. Các nhóm trao đổi, làm bài. Đại diện nhóm dán kết quả
Cả lớp nhận xét, loại bỏ đáp án (a) và (c); phân tích để khẳng định đáp án (b) là đúng (an ninh là yên ổn về chính trị và trật tự xã hội).
- HS đọc yêu cầu bài tập. HS thảo luận nhóm
- Các nhóm dán kết quả, trình bày
- Lớp nhận xét. Cơ quan an ninh, lực lượng an ninh, chiến sĩ an ninh, an ninh chính trị ....
- bảo vệ an ninh, giữ gìn an ninh, thiết lập an ninh ...
- Một em đọc nội dung bài tập
- HS làm bài cá nhân. HS dán phiếu lên bảng, đọc kết quả: công an, đồn biên phòng, tòa án, cơ quan an ninh, thẩm phán.
- xét xử, bảo mật, cảnh giác, giữu bí mật
- Lớp nhận xét
***********************************
Tiết 3: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU:
1.KT: : Biết sắp xếp các sự việc thành câu chuyện hoàn chỉnh, lời kể rõ ràng. Biết trao đổi
với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
2.KN: Kể được một câu chuyện về một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh làng xóm, phố phường.
* GDHS: Có ý thức giữ gìn trật tự an ninh, biết giúp đỡ người khác
3.TĐ: HS có ý thức tham gia góp phần bảo vệ trật tự an ninh quê hương, làng xóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV + HS: - Một số tranh, ảnh về bảo vệ an toàn giao thông, đuổi bắt cướp, phòng cháy, chữa cháy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ
Kể lại câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Tìm hiểu yêu cầu đề bài
- GV gạch chân những từ ngữ quan trọng
Đề : Hãy kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết hoặc được tham gia.
- Đọc các gợi ý ở SGK
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Gọi HS nói về đề tài câu chuyện của mình
3. HS thực hành
a/ Kể chuyện trong nhóm
GV giúp đỡ, uốn nắn cho từng nhóm
b) Hướng dẫn HS thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
* Kể chuyện trong nhóm:
- Cho từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. GV đến từng nhóm giúp đỡ, uốn nắn.
* Thi kể chuyện trước lớp:
- Gọi đại diện các nhóm thi kể.
- Cho cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hay nhất, bạn kể chuyện có tiến bộ nhất.
- GV nhận xét , tuyên dương
4. Củng cố - Dặn dò
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 25
- Nhận xét tiết học
- Một em kể chuyện đã nghe đọc đọc về TT-AN
- Một em đọc đề bài
Đề bài: Hãy kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết hoặc được tham gia.
- 4 HS tiếp nối đọc
- HS tiếp nối trình bày
VD: + Tôi muốn kể câu chuyện về chú Nam là một công an xã ở gần nhà tôi. Tháng trước, chú đã có một hành động rất dũng cảm, xông vào đám cháy cứu được 2 em nhỏ.
- HS ghi nháp dàn ý câu chuyện
- Từng cặp kể chuyện cho nhau nghe và trao đổi nội dung, ý nghĩa câu chuyện
- Đại diện nhóm kể chuyện trước lớp
- Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hay nhất, bạn kể chuyện có tiến bộ nhất.
- HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện sau: “Vì muôn dân”.
********************************
Tiêí 4: Địa lí:
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.KT: Khái quát đặc điểm châu Á, châu Âu về: diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt dộng kinh tế.
2.KN: Tìm được vị trí châu Á, châu Âu trên bản đồ.
3.TĐ: HS học tập tích cực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bản đồ địa lý tự nhiên thế giới.
- Các bản đồ, hình minh họa từ bài 17 đến bài 21.
- Phiếu học tập của học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
2. Bài mới:
Hoạt động 1 Trò chơi đối đáp nhanh
- GV chọn hai đội chơi, mỗi đội 7 HS, đứng thành hai nhóm ở hai bên bảng, giữa bảng treo bản đồ tự nhiên thế giới.
- Hướng dẫn cách chơi và tổ chức chơi.
- GV tổng kết trò chơi, tuyên bố đội thắng cuộc.
Ôn vị trí, giới hạn
- Treo bản đồ
Chỉ các dãy núi Hy – ma – lay – a, Trường Sơn, U – ran, An – pơ trên bản đồ
- GV nhận xét, sửa chữa
Hoạt động 2: So sánh một số yếu tố tự nhiên và xã hội giữa châu Á và châu Âu.
- GV yêu cầu HS kẻ bảng như bài 2 trang 115 SGK vào vở và tự làm bài tập này.
- GV nhận xét và kết luận phiếu làm đúng:
Tiêu chí Diện tích Khí hậu
Địa hình
Chủng tộc
Hoạt động kinh tế
3. Củng cố - dặn dò:
- GV tổng kết nội dung về Châu Á và châu Âu
- Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức, kĩ năng đã học về Châu Á và châu Âu, chuẩn bị cho bài Châu Phi.
- 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi.
- HS lập thành 2 đội tham gia trò chơi, các bạn ở dưới làm cổ động viên.
- HS tham gia trò chơi.
Một số câu hỏi ví dụ:
1.Bạn hãy chỉ và nêu vị trí địa lý của Châu Á.
2.Bạn hãy chỉ và nêu giới hạn Châu Á các phía đông, tây, nam, bắc.
- 2-4 HS chỉ và mô tả vị trí địa lí giới hạn của châu Á, châu Âu trên bản đồ
- Một số HS lên chỉ bản đồ
- HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài trên bảng lớp.
- HS nhận xét và bổ sung ý kiến.
Châu Âu
a. Rộng 10 triệu km2
d. Chủ yếu ở đới khí hậu ôn hòa.
g. Đồng bằng chiếm 2/3 diện tích, kéo dài từ tây sang đông.
h. Chủ yếu là người da trắng
i. Hoạt động công nghiệp phát triển.
************************************
Thứ tư ngày 28 tháng 23 năm 2018
Tiết 1: Toán:
GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ - GIỚI THIỆU HÌNH CẦU
I. MỤC TIÊU:
1. KT: Biết xác định các đồ vật có hình trụ, hình cầu.
2. KN: Nhận dạng được hình trụ, hình cầu.
3.TĐ: HS học tập tích cực
* GDHS: ham học, ham tìm hiểu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số hộp có dạng hình trụ, đồ vật có dạng hình cầu, phiếu bài tập, bút dạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu hình trụ
- Giới thiệu các hộp có dạng hình trụ : hộp sữa, hộp trà ...
- Các hình này có phải là HHCN hay HLP không?
- Hình dạng có quen thuộc không ?
- Giới thiệu một số đặc điểm của hình trụ: mặt đáy, mặt xung quanh
- Hình trụ có 2 mặt đáy là hình gì? có bằng nhau không?
- Chỉ và giới thiệu mặt xung quanh
- Đưa hình vẽ các hộp không có dạng hình trụ ( SGK)
2. Giới thiệu hình cầu
- Đưa ra một số đồ vật có dạng hình cầu và giới thiệu
- Đưa ra một số đồ vật không có dạng hình cầu: quả trứng, bánh xe ô tô , quả lê, quả táo, bánh xe ô tô nhựa,.....
3. Luyện tập
Bài 1: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm
- Gọi HS nêu kết quả
Bài 2:
- Yêu cầu HS trình bày kết quả
Bài 3:
- GV phát phiếu cho một số nhóm
- Dán kết quả lên bảng
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng
4. Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét tiết học
GV hệ thống bài.
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
- HS quan sát
- ... Không phải là HHCN, HLP
- Hình dạng quen thuộc
- Chú ý
- ...2 hình tròn, bằng nhau
HS theo dõi, nhắc lại đặc điểm
- HS nhận biết: Kông có hình nào là hình trụ cả
- HS quan sát
- HS nhận xét, không phải là hình cầu
- Một HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm đôi
- HS làm bài cá nhân. (Hình A, C là hình trụ)
* HS đọc yêu cầu của bài, quan sát hình, trả lời: Quả bóng bàn và viên bi có dạng hình cầu.
* 1 em đọc
- HS nối tiếp nêu, HS khác nhận xét
* HS làm bài và chữa bài
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS thành lập 2 nhóm thi đua viết tên những vật có dạng hình trụ, hình cầu
- Đại diện nhóm trình bày
HS nêu một số đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu.
********************************
Tiết 2: Tập đọc:
HỘP THƯ MẬT
(Hữu Mai)
I. MỤC TIÊU: 1.KT: Hiểu nội dung: Những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2.KN : Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật.
* GDHS: Giáo dục thái độ biết ơn những chiến sĩ cách mạng
3.TĐ: Khâm phục sự thông minh, tài trí của các chiến sĩ tình báo Cách mạng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa ở SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ
"Luật tục xưa của người Ê - đê"
- Nhận xét
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài
- Giới thiệu tranh
2. Đọc và tìm hiểu bài
a/ Luyện đọc:
- HDHS đọc toàn bài
- Phân đoạn: 4 đoạn
- Hướng dẫn đọc từ khó: dễ tìm, chiếc bu-gi, dẹt, ...Kết hợp giải nghĩa từ khó: Chữ V
Bu-gi, cần khởi động, động cơ
- GV đọc diễn cảm cả bài
b/ Tìm hiểu bài
- Người liên lạc ngụy trang hộp thư mật khéo léo như thế nào?
- Qua những đồ vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì?
- Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long. Vì sao chú làm như vậy?
- GV: Để đánh lạc hướng chú ý của người khác, không gây nghi ngờ, chú Hai Long vờ như đang sửa xe. Chú thận trọng, bình tĩnh mưu trí, tự tin - đó là những phẩm chất quý của một chiến sĩ hđ trong lòng địch.
- Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tình báo có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc?
* Nội dung chính cảu bài văn:
( Ghi bảng)
c/ Đọc diễn cảm:
- Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 3.
GV đọc mẫu. Tổ chức thi đọc diễn cảm. GV nhận xét- tuyên dương
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại ý nghĩa. Chuẩn bị bài tiết sau. Nhận xét tiết học.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
- Lớp quan sát
- 1 HS đọc toàn bài
- 4 HS đọc tiếp nối đoạn
- HS đọc cá nhân
- 4 HS đọc tiếp nối đoạn lần 2
- HS luyện đọc theo cặp
- 2 - 3 cặp đọc trước lớp - HS nhận xét
- HS theo dõi
- Đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà lại ít bị chú ý; hòn đá ...; báo cáo được đặt trong ...
- Nhắn gửi tình yêu Tổ quốc của mình và lời chào chiến thắng.
- Chú dừng xe, tháo bu-gi ... Nhìn trước nhìn sau, một tay cầm bu-gi, một tay bẩy nhẹ hòn đá. Nhẹ nhàng cạy đáy hộp: ... Nhằm đánh lạc hướng chú ý ...
- Có ý nghĩa rất quan trọng vì cung cấp những thông tin mật từ phía kẻ địch, giúp ta hiểu hết ý đồ của địch, kịp thời ngăn chặn, đối phó.
- Những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo .
- 4 em đọc 4 đoạn
- 2 HS đọc lại
- HS luyện đọc theo cặp
- Lớp nhận xét
- HS nhắc lại ý nghĩa
*****************************
Tiết 3: Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. KT: Tìm được ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài) ; tìm được các hình ảnh nhân hóa,
so sánh trong bài văn ( BT1)
2. Viết được đoạn văn tả một đồ vật quen thuộc theo yêu cầu BT2
3. HS học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn kiến thức cần ghi nhớ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Bài cũ
- Gọi HS nhắc lại cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật.
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1
- Giới thiệu chiếc áo quân phục
- Giảng từ: vải Tô Châu
- Giới thiệu về bài văn
* Kết luận đúng:
1. Mở bài:
2. Thân bài:
3. Kết bài
- Bài văn mở bài theo kiểu nào?
- Bài văn kết bài theo kiểu nào
- Em có nhận xét gì về cách quan sát để tả cái áo của tác giả?
- Phần thân bài tác giả tả cái áo theo thứ tự nào?
- Để bài văn miêu tả sinh động có thể sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Bài 2
- Kiểm tra HS đã chọn đồ vật như thế nào ?
- Nhắc HS nắm kỹ yêu cầu đề: đoạn văn viết thuộc phần thân bài
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết
- GV nhận xét
C. Củng cố - Dặn dò
- Chuẩn bị bài sau: Đọc trước tiết TLV của tuần tới
- 2HS nhắc lại
- Chú ý
- 1 HS đọc nội dung- yêu cầu
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu
- HS trao đổi theo cặp, trả lới các câu hỏi
- Đại diện nhóm phát biểu
a/ - Tôi có .....
- Chiếc áo ..... của ba
- Mấy chục .... gia đình tôi
b/ Các hình ảnh so sánh và nhân hóa
- Mở bài trực tiếp
- Kết bài mở rộng
- .... quan sát tỉ mỉ, tinh tế
-Tả bao quát tả từng bô phận của cái áo
- ... biện pháp nhân hóa, so sánh
- Một HS đọc yêu cầu bài tập
- HS nói tên đồ vật đã chọn tả
- HS suy nghĩ viết đoạn văn
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc
- Lớp nhận xét
***********************************
Thư viện:
Đọc cá nhân
******************************
Tiết 5: Kĩ thuật:
LẮP XE BEN ( T 1)
I. MỤC TIÊU:
1. KT: Chọn đúng đủ số lượng các chi tiết lắp xe cần cẩu.
2. KN: Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được.
3. TĐ: Giáo dục HS cẩn thận, khéo léo khi lắp ghép, biết chọn loại xe tiết kiệm năng lượng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu xe ben đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích của bài học, nêu tác dụng của xe ben trong thực tế : Xe ben dùng để vận chuyển cát, sỏi, đất, cho các công trình xây dựng làm đường.
b. Hoạt động 1: - Hỏi:
+ Để lắp được xe ben, theo em cần phải lắp mấy bộ phân? Hãy nêu tên các bộ phận đó ?
Hoạt động 2: Hướngdẫn thao tác kĩ thuật.
a) Hướng dẫn chọn lọc các chi tiết.
- Nhận xét bổ sung.
b- Lắp từng bộ phận (hình 2 SGK). Lắp khung sàn xe và các giá đỡ.
- Cho HS quan sát hình 2 SGK.
- Để lắp khung sàn xe và các giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào?
- GV tiến hành lắp các giá đỡ.
* Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ (H3 SGK).
- Để lắp được sàn ca bin và các thanh đỡ, ngoài các chi tiết ở hình 2, em phải chọn thêm các chi tiết nào?
- GV tiến hành lắp tâm L vào đầu của 2 thanh thẳng 11 lỗ cùng với thanh U dài.
* Lắp hệ thống giá đỡ trụ bánh xe sau.
- GV nhận xét, hướng dẫn.
* Lắp trục bánh xe trước (H5 SGK).
.* Lắp ca bin: (H5 SGK)
c) Lắp ráp xe ben (H1/SGK)
- GV tiến hành lắp ráp xe ben.
- Kiểm tra sản phẩm.
d) Hướng dẫn HS tháo rời và lắp vào hộp.
3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại các thao tác.
- Chuẩn bị tiết sau: Lắp xe ben (tiết 2)
- HS nhắc lại quy trình lắp xe cần cẩu.
- 2 HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát xe ben đã lắp sẵn.
- HS quan sát toàn bộ và quan sát từng bộ phân.
- HS quan sát.
HS lên nêu tên và chọn từng loại chi tiết theo bảng SGK.
+ 5 bộ phân, khung sàn xe và giá đỡ, sàn ca bin, và các thanh đỡ, hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau, trục bánh xe trước, ca-bin.
- 2 HS lên bảng.
- HS cả lớp quan sát.
- 1 HS trả lời.
HS lên lắp khung sàn xe
- HS trả lời.
HS lên lắp trục bánh xe trước
- Yêu cầu cả lớp quan sát, bổ sung.
HS quan sát hình, trả lời câu hỏi SGK và lắp 1 trục trong hệ thống.
- 1 HS lên bảng.HS lên lắp, yêu cầu các bạn quan sát bổ sung.
- HS quan sát bổ sung.
- 1 HS lên thực hiện.
- HS theo dõi.
***************************************
Thứ năm ngày 1 tháng 3 năm 2018
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
1.KT: Biết tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn
2. KN: Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích các hình.
* GDHS: Biết vận dụng các KT đã học vào thực tiễn
3. TĐ: HS học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS nêu cách tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
- GV nhận xét
2. Giới thiệu bài
3. Luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu HS vẽ hình và ghi các số đo vào hình vẽ
4cm
A B
3cm
C D
5cm
- Chữa bài
Bài 2
Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- Cho HS làm bài vào vở
- GV chấm 1 số bài
- Nhận xét chốt lại kết quả đúng
Bài 3
- Yêu cầu HS đọc nội dung- yêu cầu bài
- Cho HS làm bài vào vở
- Nhận xét chốt lại kết quả đúng.
- Chấm chữa bài
3. Củng cố - Dặn dò
- Nhắc lại cách tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình tròn?
- Về nhà làm VBT toán + VBTNC
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- 2 em nêu.
- Lớp nhận xét
- HS đọc đề, quan sát hình
- 1 HS lên bảng – lớp làm vở
- Các bước giải:
a/ Diện tích HTG ABC là:
4 x 3 : 2 = 6 (cm2)
Diện tích HTG BCD là
5 x 3 : 2 = 7,5 (cm2)
* b/ TSPT của diện tích HTG ABC và diện tích HTG BCD là
6 : 7,5 = 0,8 = 80%
ĐS : a/ 6cm2; 7,5cm2
b/ 80%
- HS đọc đề, quan sát hình vẽ
- 1 HS làm bảng, lớp làm vào vở
Bài giải
Diện tích hình bình hành MNPQ là:
12 x 6 = 72 (cm2)
Diện tích hình tam giác KQP:
12 x 6 : 2 = 36 (cm2)
Tổng diện tích của 2 hình tam giác:
72 – 36 = 36( cm2)
Vậy diện tích hình tam giác KQP bằng tổng diện tích 2 hình tam giác MKQ và KNP.
- HS đọc đề và giải
- 1 HS làm bảng- lớp làm vở
Bán kính hình tròn:
5 : 2 = 2,5 (cm)
Diện tích hình tròn
2,5 x 2,5 x 3,14 = 19,625 (cm2)
Diện tích hình tam giác ABC là:
3 x 4 : 2 = 6 (cm2)
Diện tích phần tô màu là:
19,625 – 6 = 13,625 (cm2)
ĐS : 13,625 (cm2)
************************************
Tiết 2: Luyện từ và câu:
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG
I. MỤC TIÊU:
1.KT: Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng thích hợp ( ND ghi nhớ).
2.KN: HS làm được BT 1, 2 của mục III.
3 TĐ: HS học tập tích cực.
* Giáo dục học sinh: Biết sử dụng đúng các cặp từ chỉ quan hệ.
Giảm tải: Không dạy phần nhận xét, không dạy phần ghi nhớ. Chỉ làm bài tập ở phần luyện tâp. Không cần gọi những từ dùng để nối các vế câu ghép là '' Từ hô ứng"
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ghi nhớ tiết LTVC trước (Nối các vế câu ghép bằng QHT)
- GV nhận xét
2. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Phần nhận xét, phần ghi nhớ. (GT)
c) Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập1: - Dán bảng phụ lên bảng
Gọi HS đọc yêu cầu của BT1, cho HS làm bài cá nhân - các em gạch 1 gạch chéo phân cách 2 vế câu, gạch 1 gạch dưới cặp từ hô ứng nối 2 vế câu.
- Gọi 2HS lên bảng làm bài, trình bày kết quả.
- Nhận xét.
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở
- GV chấm, chữa bài
- GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đặt câu với các cặp từ hô ứng đã học.
- Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học về cách nối các câu ghép bằng cặp từ hô ứng.
- 1 HS nêu
- Cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe
* 1HS đọc yêu cầu và nội dung BT1.
- HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét bài bạn.
* 1 em đọc
- Lớp làm vào VBT in, chữa bài
- HS hoàn thành bài
* HS đọc yêu cầu, làm bài
- HS nối tiếp nêu bài làm của mình
*HS đọc yêu cầu của BT1, làm bài cá nhân – các em gạch 1 gạch chéo phân cách 2 vế câu, gạch 1 gạch dưới cặp từ hô ứng nối 2 vế câu.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
* 1 học sinh đọc yêu cầu.
- HS làm bài tập. Chữa bài
a) Mưa càng to, gió càng mạnh.
b) Trời mới hửng sáng, nông dân đã ra đồng.
Trời vừa hửng sáng, nông dân đã ra đồng.
Trời chưa hửng sáng, nông dân đã ra đồng.
c) Thuỷ Tinh dâng nước lên cao bao nhiêu, Sơn Tinh cũng làm núi cao lên bấy nhiêu.
- HS đặt câu
- Chú ý
*********************************
Tiết 3: Khoa học:
AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ
KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. KT: Biết được một số biện pháp phòng tránh bị điện giật: tránh gây hỏng đồ điện; để phòng điện quá mạnh gây chập và cháy đường dây, cháy nhà.
2. KN: Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an toàn , tiết kiệm điện
3. TĐ: Có ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng điện.
KNS: Kĩ năng ưng phó xử li tình huống đặt ra,kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng điện , kĩ năng ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Cầu chì. Hình và thông tin trang 98, 99 sgk.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KTBC: Lắp mạch điện đơn giản.
B. BÀI MỚI
HĐ 1: Các biện pháp phòng tránh bị điện giật.
- Nội dung tranh?
- Làm như vậy có tác hại gì?
- Chia lớp thành hai đội- Tổ chức cho HS thi tiếp sức tìm các biện pháp đề phòng điện giật
- Tổng kết tuyên dương
* Kết luận – Liên hệ – Giáo dục
HĐ2: Một số biện pháp phòng tránh gây hỏng đồ điện và để phòng điện quá mạnh gây hoả hoạn, nêu được vai trò của cầu chì và công tơ điện.
- Giao việc – H/dẫn thực hiện
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo
* Sử dụng nguồn điện 12V cho vật dùng điện 6V
* Sử dụng nguồn điện 110V cho vật dùng điện 220
* Cầu chì có tác dụng gì?
* Vai trò của công tơ điện?
- Kết luận- Liên hệ
* Lưu ý: Khi dây chì bị chảy không thay dây chì bằng dây sắt, dây đồng.
HĐ3: Các biện pháp t/kiệm năng lượng điện .
- Nhắc nhở HS có ý thức tiết kiệm điện.
* Kết luận:
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học:
- HS trả lời cấu hỏi.
- HS thảo luận 2.
- HS quan sát hình 1,2/ sgk + TLCH
-.nguy hiểm, vướng vào dây điện – chết người
-..nguy hiểm đến tính mạng
- Hoạt đọng theo h/dẫn của gv
- Mỗi hs của mỗi đội chỉ ghi một biện pháp
- 1 HS nêu lại các biện pháp phòng tránh bị điện giật Liên hệ: Khi ở nhà và ở trường, bạn cần phải làm gì để tránh nguy hiểm do điện cho bản thân và cho những người khác? Từng nhóm trình bày kết quả.
HS thực hành : Đọc thông tin và trả lời các câu hỏi trang 99 sgk.
-..sẽ làm hỏng vật dùng điện
-sẽ không hoạt động
- Quan sát cầu chì. Công tơ điện
-nếu dòng điện quá mạnh – nóng chảymạch điện ngắt- tránh được sự cố nguy hiểm về điện
-để đo năng lượng điện
- HSQS cầu chì và g/th thêm: - HS thảo luận các câu hỏi sau:
+ Tại sao ta phải sử dụng điện tiết kiệm?
+ Nêu các biện pháp để tránh lãng phí năng lượng điện? HS trình bày về việc sử dụng điện an toàn và tránh lãng phí. HS liên hệ với việc s/dụng điện ở nhà - thảo luận theo cặp. Mỗi tháng gđ bạn thường dùng hết mấy số điện và phải trả bao nhiêu tiền điện? Ở gia đình bạn có những thiết bị, máy móc gì s/d điện, việc sử dụng mỗi loại trên là hợp lí không ? Làm gì để tiết kiệm, tránh lãng phí khi s/d điện ở gia đình bạn?
- Chuẩn bị: Ôn vật chất và năng lượng.
***********************************
Tiết 4: Đạo đức:
EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
Biết Tổ quốc em là Việt Nam, Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.
- Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hoá và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam. Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.
Yêu Tổ quốc Việt Nam.
KNS*: - Kĩ năng xác định giá trị (yêu Tổ quốc Việt Nam)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước và con người Việt Nam.
- Kĩ năng hợp tác nhóm. Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước con người Việt Nam. TTHCM@: yêu quê hương, đất nước.
GDBVMT: (Liên hệ): GDHS tích cực tham gia các hoạt động BVMT thể hiện tình yêu đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh như SGK phóng to.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Làm bài tập 1, SGK.
* Mục tiêu: Củng cố những kiến thức về đất nước Việt Nam. Cách tiến hành: GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm giới thiệu một sự kiện, một bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, nhân vật lịch sử liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của Việt Nam đã nêu trong bài tập 1.
- GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày về một mốc thời gian hoặc một địa danh.
Hoạt động 2: Đóng vai (bài tập 3, SGK).
* Mục tiêu: HS biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trong vai một hướng dẫn viên du lịch.
* Cách tiến hành: GV yêu cầu HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với khách du lịch về một trong các chủ đề: văn hóa, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam, trẻ em Việt Nam, việc thực hiện Quyền trẻ em ở Việ
Hoạt động 3: Triễn lãm nhỏ (bài tập 4, SGK).
* Mục tiêu: HS thể hiện sự hiểu biết về tình yêu quê hương, đất nước của mình qua tranh vẽ.
KNS*: Kĩ năng hợp tác nhóm.
-Y/c từng nhóm cử người giới thiệu tranh trước lớp.
-Y/c cả lớp xem tranh và trao đổi.
-GV tổ chức HS bình chọn tranh của các nhóm theo quy định của GV
- Y/c từng nhóm cử đại diện hát, đọc thơ, ca dao về chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
3. Củng cố, dặn dò:
- Em có cảm nghĩ gì khi được tìm hiểu về đất nước Việt Nam của chúng ta ?
→GV kết luận.
Tuyên dương các HS tích cực hoạt động xây dựng bài, nhắc nhở HS còn chưa cố gắng. Các em
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 24.doc