MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC
I. Mục tiêu:
- Hiểu nghĩa từ hạnh phúc (BT1); tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc, nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc (BT2); xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc (BT4).
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một tờ giấy khổ to để HS làm bài tập 2, 3 theo nhóm.
- Từ điển từ đồng nghĩa tiếng Việt (hoặc một vài trang phô tô
III.Hoạt động dạy - học
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 15 năm 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và làm việc theo nhóm đôi.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- HS trả lời.
********************o0o*********************
MÔN: ĐẠO ĐỨC
TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Nêu đựợc những vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ
- Tôn trọng, quan tâm không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
* Rèn kĩ năng tư duy phê phán những quan niệm sai trái , những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ . Ra quyết định phù hợp với các tình huống có liên quan đến phụ nữ .
- Biết chăm sóc, giúp đỡ chị em gái,bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy - học:
Tranh, ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ Việt Nam.
III. Hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- HS làm lại bài tập 1.
- HS làm lại bài tập 2.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV ghi đề
b. Hoạt động 1 : Xử lí tình huống (bài tập 3, SGK)
* Mục tiêu: Hình thành kĩ năng xử lí tình huống.
- Rèn kĩ năng tư duy phê phán những quan niệm sai trái , những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ
* Cách tiến hành:
- GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận các tình huống.
- GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày.
- GV kết luận.
Mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của minh. Bạn Tuấn nên lắng nghe các bạn nữ phát biểu
02 HS
- HS nhắc lại đề.
- HS thảo luận 4 phút .
-H S trình bày ý kiến
-Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
HS theo dõi
c. Hoạt động 2: Làm bài tập 4, SGK.
* Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ ; biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội.
- RKN ra quyết định phù hợp với các tình huống liên quan đến phụ nữ .
* Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS.
- GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày.
- GV kết luận.
- HS thảo luận 4 phút .
- Lớp nhận xét, bổ sung
HS theo dõi
d. Hoạt động 3:
Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam (BT 5).
* Mục tiêu: HS củng cố bài học.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát, múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến, kính trọng dưới hình thức thi giữa các nhóm hoặc đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn.
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
3. Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài học sau.
- HS hát, múa. . . theo sự chuẩn bị ở nhà.
- 2 HS
HS theo dõi và xem lại bài
********************o0o*********************
Thứ ba ngày 13 tháng 12 năm 2016
MÔN: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện các phép tính với số thập phân.
- So sánh các số thập phân.
- Vận dụng để tìm x
- BT cần làm:1 (a,b,d), 2 (cột 1),4 (a,c)
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS làm bài trên bảng:
Đặt tính rồi tính:
28,5 : 2,5 = ? ; 8,5 : 0,034 = ?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1/72:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm việc trên bảng con.
- GV nhận xét
a) 450,07
b) 30,54
d) 35,53
Bài 2/72:
- GV hướng dẫn HS chuyển các hỗn số thành số thập phân rồi thực hiện so sánh hai số thập phân.
- Tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi.
Bài 4/72:
- Yêu cầu HS tự làm và chữa bài.
- GV nhận xét
a) 0,8 x x = 1,2 x 10
0,8 x x = 12
x = 12 : 0,8
x = 15
3. Củng cố, dặn do
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu bài nào sai sửa lại vào vở.
02 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Làm bài trên bảng con.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS làm vào vở.
- HS làm việc cá nhân.
- HS theo dõi
********************o0o*********************
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC
I. Mục tiêu:
- Hiểu nghĩa từ hạnh phúc (BT1); tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc, nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc (BT2); xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc (BT4).
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một tờ giấy khổ to để HS làm bài tập 2, 3 theo nhóm.
- Từ điển từ đồng nghĩa tiếng Việt (hoặc một vài trang phô tô
III.Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS làm bài tập 3 của tiết ôn tập về từ loại Tiếng Việt.
- GV nhận xét và ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. GV hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/146:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV giao việc, yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS trình bày kết quả làm việc.
- GV và HS nhận xét.
Bài 2/147:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV giao việc, yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 bằng từ điển.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài 4/147:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 4.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân.
- Gọi HS nêu kết quả làm việc.
- GV và cả lớp nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét và ghi điểm. tiết học.
- Về nhà làm bài tập.
02 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- HS theo dõi bài
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc cá nhân
- Gọi HS trình bày.
- HS theo dõi
********************o0o*********************
MÔN: TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Tả hoạt động)
I. Mục tiêu:
- Nêu được nội dung chính của từng đoạn ,những chi tiết tả hoạt đọng của nhân vật trong bài văn BT1
- Viết được một đoạn văn tả hoạt động của con người (BT2)
II. Đồ dùng dạy - học:
- Ghi chép của HS về hoạt động của một người thân hoặc một người mà em yêu mến.
- Bảng phụ ghi sẵn lời giải của bài tập 1b.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc lại biên bản cuộc họp tổ, lớp hoặc chi đội.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/150:
- Goị HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV tổ chức cho HS làm bài tập và trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2/150:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
- Gọi 1 số HS giới thiệu người mà các em chọn để tả hoạt động
GV nêu những chú ý.
+Đoạn văn có câu mở đoạn chưa
+Nêu được đặc điểm tiêu biểu những hoạt động của nhân vật cần tả và tình cảm của em đối với người đó.
+Cách sắp xếp các câu trong đoạn hợp lí chưa
+Các câu văn trong đoạn có cùng làm nổi bật các hoạt động của nhân vật
- Yêu cầu HS viết và trình bày bài viết.
- GV chấm một số bài.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại bài vào vở cho hoàn chỉnh.
- 2HS đọc
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS giới thiệu người mình sẽ tả.
- HS làm việc cá nhân.
HS viết và trình bày bài viết.
- HS theo dõi bài
********************o0o*********************
MÔN: CHÍNH TẢ (Nghe- viết)
BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I. Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng chính tả trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Làm được BT (2) a, hoặc BT (3) a .
II. Đồ dùng dạy học:
- Một vài tờ giấy khổ to cho HS các nhóm làm bài tập 2a hoặc 2b.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS làm bài tập 2a trong tiết Chính tả tuần trước.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết dạy.
b. Hướng dẫn HS viết chính tả
- GV đọc bài chính tả trong SGK.
- Yêu cầu HS đọc thầm laiï bài chính tả.
- GV nhắc nhở HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai.
- GV đọc cho HS viết.
- Đọc cho HS soát lỗi.
- Chấm 5- 7 quyển, nhận xét.
c. Luyện tập.
Bài2/145:
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV cho HS làm việc theo nhóm đôi
- Dán 3 tờ phiếu khổ to ghi nội dung bài tập 2, gọi 3 HS lên bảng trình bày.
- GV và HS nhận xét.
Bài 3/146:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV tiến hành cho HS thi tiếp sức.
- GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Cho HS sửa bài theo lời giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS kể lại câu chuyện cười ở bài tập 3 cho người thân nghe.
- 02 HS
- 1 HS nhắc lại đề.
- HS theo dõi trong SGK.
- HS đọc thầm.
- HS nhắc lại
- HS viết chính tả.
- Soát lỗi.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- 3 HS trình bày bài trên bảng.
- HS sửa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài tiếp sức.
- HS theo dõi chữa bài
- HS nghe
********************o0o*********************
KĨ THUẬT
LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ
I. Mục tiêu
- Nêu được ích lợi việc nuôi gà .
- Biết liên hệ với lợi ích của việc nuôi gà gia đình hoặc ở địa phương.
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ : Cắt , khâu , thêu hoặc nấu ăn tự chọn (tt) .
- Nhận xét phần thực hành của các tổ .
2. Bài mới : Lợi ích của việc nuôi gà .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu lợi ích của việc nuôi gà
MT : Giúp HS nắm ích lợi của việc nuôi gà
- Giới thiệu nội dung phiếu học tập và cách thức ghi kết quả thảo luận vào phiếu :
1. Em hãy kể tên các sản phẩm của chăn nuôi gà .
2. Nuôi gà đem lại những ích lợi gì ?
3. Nêu các sản phẩm được chế biến từ thịt gà , trứng gà .
- Bổ sung , giải thích .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
MT : Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và của bạn .
- Dựa vào câu hỏi cuối bài , kết hợp dùng một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS .
- Nêu đáp án để HS đối chiếu , đánh giá kết quả làm bài của mình .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
3. Củng cố- Dặn dò:
- Giáo dục HS có ý thức chăm sóc , bảo vệ vật nuôi .
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS đọc trước bài học sau .
HS Trả lời
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm tìm thông tin SGK , quan sát hình ảnh , liên hệ thực tiễn thảo luận rồi ghi vào phiếu .
- Đại diện từng nhóm lần lượt trình bày ở bảng .
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung ý kiến .
- Hoạt động lớp .
- Làm bài tập .
- Báo cáo kết quả làm bài tập .
-Nêu lại ghi nhớ SGK .
********************o0o*********************
Thứ tư ngày 14 tháng 12 năm 2016
MÔN: TẬP ĐỌC
VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. Yêu cầu:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do,.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước (Trả lời được câu hỏi1,2,3)
- HS khá ,giỏi đọc diễn cảm được bài thơ với giọng vui tự hào.
II. Đồ dùng dạy - học:
Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III.Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS đọc bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo, trả lời câu hỏi của bài.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-GV giới thiệu bài ghi tựa bài
b. Luyện đọc
- Gọi 1 HS khá đọc toàn bài.
- Cho HS luyện đọc nối tiếp từngkhổ thơ.
- Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Gọi HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi 1 HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
c. Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi trong SGK/149.
- Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xay?
- Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẽ đẹp của ngôi nhà?
- Tìm những hình ảnh nhân hóa làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động và gần gũi
- Hình ảnh ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
- GV chốt ý, rút ra ý nghĩa của bài thơ.
d. Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS đọc toàn bài.
- Cho cả lớp đọc diễn cảm, học thuộc lòng bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng.
- GV và HS nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Khen ngợi những HS hoạt động tốt.
02 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS luyện đọc.
- 1 HS đọc cả bài.
- HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Giàn giáo tựa cái lồng, trụ bê tông nhú lên, bác thợ nề cầm bay làm việc. Ngôi nhà thở ra mùi vôi vữa, còn nguyên màu vôi, gạch. Những rãnh tường chưa trát.
- Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây; ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong; ngôi nhà như bức tranh; ngôi nhà như trẻ nhỏ
- Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biết, thở ra mùi vôi vữa. Nắng đứng ngủ quên trên những bức tường. Làng gió mang hương ủ đầy những mãng tường cha trát. Ngôi nhà lớn lên với trời xanh.
- Bộ mặt đất nước đang hằng ngày , hàng giờ thay đổi
- 2 HS nhắc lại ý nghĩa.
- HS theo dõi.
- Cả lớp luyện đọc.
- HS thi đọc.
HS nghe
********************o0o*********************
MÔN: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện các phép tính với số thập phân và vận dụng để tính giá trị của biểu thức, giải toán có lời văn.
- BT cần làm:1 (a,b,c), 2(a),3
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ viết nội dung bài tập 3/73.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS làm bài trên bảng:
Tìm x:
9,5 x x = 47,4 + 24,8 ;
x : 8,4 = 47,04 – 29,75
- GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
Bài 1/73:
- Yêu cầu HS làm bài trên bảng con
Bài 2/73:
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức.
- Yêu cầu HS làm bài vào nháp.
- GV nhận xét và ghi điểm và sửa bài. .
a) (128,4 – 73,2) : 2,4 – 18,32
= 55,2 : 2,4 – 18,32
= 23 – 18,32
= 4,68
Bài 3/73:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự tóm tắt và giải.
GV kiểm tra nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà sửa lại những bài làm sai.
- 02 HS
- HS nhắc lại đề.
- HS làm bài trên bảng con.
- HS làm nháp.
- HS đọc đề.
- HS làm bài vào vở.
- HS chữa bài
- HS theo dõi bài
********************o0o*********************
LỊCH SỬ
CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950
I. Mục tiêu:
-Kể lại sơ lược diễn biến chiến dịch Biên giới trên lược đồ .
+ ta mở chiến dịch biên giới nhằm giải phóng một phân biên giới , cũng cố và mở rộng Căn cứ đại Việt Bắc, khai thông đường liên lạc quốc tế .
+ Mở đầu ta tấn công cứ điển Đông Khe.
+ Mất Đông Khê, địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số 4, đồng thời đưa lực lượng lên để chiến lại Đông Khê.
+ Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt quân Pháp đóng trên đường số 4 phải rút chạy.
+ Chiến dịch Biên giới thắng lợi , Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng .
- Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu : Anh La Văn Cầu có nhiện vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khe . Bị trúng đạn nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bản đồ hành chính Việt Nam. (chỉ biên giới Việt-Trung).
+ ược đồ chiến dịch biên giới.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Thu Đông 1947, Việt Bắc “Mồ chôn giặc Pháp”.
Nêu diễn biến sơ lược về chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947?
Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947?
Giáo viên nhận xét cho điểm
2. Giới thiệu bài mới:
Chiến thắng biên giới thu đông 1950.
3. Hướng dẫn các hoạt động:
a. Nguyên nhân địch bao vây Biên giới
v Hoạt động 1: (làm việc cả lớp)
Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu lí do địch bao vây biên giới.
Giáo viên sử dụng bản đồ, chỉ đường biên giới Việt – Trung, nhấn mạnh âm mưu của Pháp trong việc khóa chặt biên giới nhằm bao vây, cô lập căn cứ địa Việt Bắc, cô lập cuộc kháng chiến của nhân dân ta. Lưu ý chỉ cho học sinh thấy con đường số 4.
Giáo viên cho học sinh xác định biên giới Việt – Trung trên bản đồ.
Hoạt động nhóm đôi: Xác định trên lược đồ những điểm địch chốt quân để khóa biên giới tại đường số 4.
® Giáo viên treo lược đồ bảng lớp để học sinh xác định. Sau đó nêu câu hỏi:
+ Nếu không khai thông biên giới thì cuộc kháng chiến của nhân dân ta sẽ ra sao?
® Giáo viên nhận xét + chốt: Địch bao vây biên giới để tăng cường lực lượng cô lập căn cứ Việt Bắc.
b. Diễn biến của chiến dịch biên giới.
v Hoạt động 2: (làm việc theo nhóm)
Mục tiêu: Học sinh nắm thời gian, địa điểm, diễn biến và ý nghĩa chiến dịch. Biên Giới thu đông 1950.
Để đối phó với âm mưu của địch, TW Đảng dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ đã quyết định như thế nào? Quyết định ấy thể hiện điều gì?
+ Trận đánh tiêu biểu nhất trong chiến dịch Biên Giới thu đông 1950 diễn ra ở đâu?
+ Hãy kể lại trận đánh ấy?....
Giáo viên nhận xét.
c. Ý nghĩa lịch sử
Chiến thắng biên giới thu đông 1950 mang lại ý nghĩa gì?
Rút ra ghi nhơ
4. Củng cố - dặn dò:
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức.
Thi đua 2 dãy chỉ lược đồ, kể lại chiến dịch Biên Giới thu đông 1950.
Giáo viên nhận xét ® tuyên dương.
Chuẩn bị: “Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên Giới”.
Nhận xét tiết học
Hoạt động lớp.
2 em trả lời ® Học sinh nhận xét.
Họat động lớp.
-HS lắng nghe và quan sát bản đồ.
-3 HS xác định trên bản đồ.
-HS thảo luận theo nhóm đôi.
- 1 số đại diện nhóm xác định lược đồ trên bảng lớp.
Học sinh nêu
Hoạt động lớp, nhóm.
Học sinh thảo luận nhóm đôi.
Đại diện 1 vài nhóm trả lời.
Các nhóm khác bổ sung.
- Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhận xét lẫn nhau.
MÔN: KHOA HỌC
CAO SU
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính của cao su.
- Nêu được một số, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình trang 62, 63 SGK.
- Sưu tầm một số đồ dùng bằng cao su như quả bóng, dây chun, mảnh săm, lốp
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Hãy nêu tính chát của thuỷ tinh?
- Hãy kể tên một số đồ dùng được làm bằng thuỷ tinh mà em biết?
- GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Thực hành
Mục tiêu: Làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS thực hành theo chỉ dẫn SGK/63.
- Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm mình.
GV nêu kết luận: Cao su có tính đàn hồi.
Hoạt động 2: Thảo luận.
Mục tiêu: Kể tên các vật liệu dùng để chế tạo ra cao su. Nêu tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết trang 63 để trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Gọi một số HS lần lượt trả lời từng câu hỏi.
GV rút ra kết luận SGK/63.
- Gọi 2 HS đọc lại mục bạn cần biết.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hãy nêu tính chất của cao su?
- Cao su thường được sử dụng để làm gì?
- Khi sử dụng đồ dùng bằng cao su chúng ta cần làm gì để bảo vệ mơi trường?
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS
- HS nhắc lại đề.
- HS thực hành.
- Đại diện HS trình bày kết quả làm việc.
- HS đọc mục bạn cần biết.
- HS trả lời câu hỏi.
- 2 HS đọc mục bạn cần biết.
- HS trả lời.
********************o0o*********************
MÔN: KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu:
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hành phúc của nhân dân theo gợi ý của SGK: biết chao đổi về ý nghĩa câu chuyện; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
- HS khá, giỏi kể lại một câu chuyện ngoài SGK.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một số sách, truyện, bài báo (GV và HS sưu tầm) viết về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu.
- Bảng lớp viết đề bài.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Pa- xtơ và em bé.
- Gọi 1 HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn HS kể chuyện.
- Gọi 1 HS đọc đề.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của bài.
- Gọi một số HS nêu câu chuyện mình định kể.
- Hướng dẫn HS lập dàn ý câu chuyện chuẩn bị kể.
c. HS kể chuyện
Tổ chức cho HS kể chuyện theo cặp, trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp, trả lời câu hỏi về nội dung, các nhân vật chi tiết, ýnghĩa câu chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người kể chuyện hay nhất.
3. Củng cố- dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị trước nội dung cho tiết kể chuyện tuần 16.
- 2 HS
- 1 HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Nêu câu chuyện chuẩn bị kể.
- Lập dàn ý.
- HS kể chuyện chuyện theo cặp.
- HS thi kể chuyện.
- HS bình chọn
- HS theo dõi
Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2016
MÔN: TOÁN
TỈ SỐ PHẦN TRĂM
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được tủ số phân trăm.
- Biết viết một số phân số dưới dạng tỉ số phần trăm.
- BT cần làm: 1,2
II. Đồ dùng dạy - học:
- 2 bảng phụ viết nội dung ví dụ 1/73 và ví dụ 2/74.
- GV chuẩn bị hình vẽ như SGK.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS làm bài trên bảng.
Tính bằng hai cách:
0,96 : 2,12 – 0,72 : 0,12 = ?
0,96 : 0,12 – 0,72 : 0,12 = ?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hình thành cách tìm tỉ số
Giới thiệu khái niệm tỉ số phần trăm.
- GV treo bảng phụ có hình vẽ trên bảng, hỏi:
+ Tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa bằng bao nhiêu?
- GV viết bảng: 25:100 = 25% là tỉ số phần trăm.
- GV treo bảng phụ có bài tập 2 lên bảng.
- GV yêu cầu HS viết tỉ số HS nữ và số HS toàn trường.
- Yêu cầu HS thực hiện phép chia đó.
- GV hướng dẫn HS tìm tỉ số phần trăm.
c. Luyện tập
Bài 1/74:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
25% 15%
12% 36%
Bài 2/74:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự tóm tắt và giải.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng.
- GV sửa bài. Chấm một số vở.
95%
95 : 100 = = 95%
3. Củng cố, dặn dò
- Thế nào là tỉ số phần trăm?
- Người ta vận dụng tỉ lệ phần trăm để làm gì?
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
02 HS
- HS nhắc lại đề.
- 25 : 100 = 25%.
- 80 : 400 = 20%.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài trên bảng con.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- HS chữa bài
- HS trả lời.
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn theo yêu cầu của BT1, BT2 . Tìm được một số từ ngữ tả hình dáng của người theo yêu cầu của BT3 (chọn 3 trong số 5 ý a,b,c,d,e).
- Viết được đoạn văn tả hình dáng người thân khoảng 5 câu theo yêu càu của BT4.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ viết kết quả của bài tập 1.
- Bảng dạ và một vài tờ phiếu khổ to để các nhóm làm bài tập 2, 3.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS làm bài tập 2- 4/147.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/151:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV nhắc lại yêu cầu, yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS nêu kết quả làm việc.
- GV và HS nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
Bài 2/151:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
- GV giao việc, yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3/151:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV có thể tiến hành tương tự bài tập 2. chọn 1 ý
Bài 4/151:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Gọi HS trình bày kết quả làm việc.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV và HS nhận xét.
- GV nhận xét và ghi điểm. tiết học.
- Về nhà làm bài tập.
03 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS làm bài vào nháp.
- HS nghe
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS chữa bà
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc cá nhân
- HS nghe
********************o0o*********************
ĐỊA LÍ
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
I. Mục tiêu:
-Nêu được một số đặc điểm nổi bặc về thương mại và du lịch ở nước ta:
+ Xuất khẩu : khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thủy sản, lâm sản; nhập khẩu : máy móc, thiếc bị nguyên và nhiên liệu ,
+ Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển .
-Nhớ tên ,một số điểm du lịch Hà Nội , Thành Phố Hồ Chí Minh , vịnh Hạ Long , Huế , Đà Nẵng , Nha Trang , Vũng Tàu ,
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bản đồ Hành chính VN
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: “Giao thông vận tải”.
Nươc ta có những loại hình giao thông nào?
Nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới: “Thương mại và du lịch”.
3. Hướng dẫn các hoạt động:
1. Hoạt động thương mại
v Hoạt động 1: (làm việc cá nhân)
+ Bước 1: Học sinh dựa vào SGK trả lời câu hỏi :
+ Bước 2: Yêu cầu học sinh trình bày kết quả.
* Kết luận:
Thương mại là ngành thực hiện mua bán hàng hóa bao gồm :
+ Nội thương: Buôn bán ở trong nước.
+ Ngoại thương: Buôn bán với nước ngoài.
2. Ngành du lịch .
v Hoạt động 2: (làm việc theo nhóm)
- GV nêu câu hỏi :
* Kết luận:
- Số lượng du lịch trong nước tăng do đời sống được nâng cao
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 15.doc