MÔN: TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết tìm tỉ số phần trăm của một số và vận dụng trong giải toán .
- BT cần làm: 1(a,b), 2,3
II. Đồ dùng dạy - học:
2 bảng phụ viết nội dung bài tập 2, 3/77.
III. Hoạt động dạy - học
23 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 16 năm 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
- Rèn kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh . Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và hoàn thành một nhiệm vụ khi hợp tác với người khác. Kĩ năng tư duy phê phán những quan niệm sai trái , hành vi thiếu tinh thần hợp tác.
- Có thái độ mong muốn ,sẵn sàng, hợp tác với bạn bè ,thầy giáo ,cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình , của cộng đồng.
- Biết hợp tác với những người xung quanh trong việc thực hiện sử dụng tiết kiệm , hiệu quả năng lượng ở trường , lớp , cộng đồng .
- Không đồng tình với những thái độ hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung , của lớp, của trường.
II. Đồ dùng dạy - học:
Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III. Hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu ghi nhớ của bài Tôn trọng phụ nữ.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV ghi đề
b. Hoạt động 1:
Tìm hiểu tranh tình huống (SGK/25).
* Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh .
- Rèn kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh, đảm nhận trách nhiệm và hoàn thành một nhiệm vụ khi hợp tác với người khác.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm quan sát 2 tranh ở trang 25 và thảo luận các câu hỏi được nêu dưới tranh.
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã cùng nhau làm công việc chung.
- 2 HS
- HS làm lại bài tập 4.
- HS nhắc lại đề.
- Các nhóm làm việc độc lập .
- Các nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
* Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác.
- Kĩ năng tư duy phê phán những quan niệm sai trái , hành vi thiếu tinh thần hợp tác.
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận BT1.
- GV mời đại diện một số nhóm lên trình bày .
- GV rút ra kết luận.
- Từng nhóm thảo luận.
- Các nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
d. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( bài tập 2, SGK).
* Mục tiêu: HS phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh .
* Cách tiến hành:
- GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2.
- GV mời một vài HS giải thích lí do.
- GV rút ra kết luận từng nội dung:
Là bạn bè khi làm một công vi ệc nào bất kỳ ta cần hợp tác với nhau “Đoàn kết là sức mạnh”.
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
3. Củng cố - dặn dò:
- Biết hợp tác với những người xung quanh trong việc thực hiện sử dụng tiết kiệm , hiệu quả năng lượng ở trường , lớp , cộng đồng .
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò baøi hoïc sau.
- HS duøng theû maøu ñeå baøy toû thaùi ñoä.
- HS giaûi thích .
- HS l ắng nghe
HS chú ý theo dõi bài
********************o0o*********************
Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2016
MÔN: TOÁN
GIẢI BÀI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Biết tìm một số phần trăm của một số
- Vận dụng được để giải bài toán đơn giản về tìm giá trị một số phần trăm của một số
- BT cần làm: 1,2.
II. Đồ dùng dạy - học:
2 bảng phụ viết nội dung ví dụ 1/76 và bài toán /77.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS làm bài trên bảng.
Tính :
17% + 18,2% = ? ; 112,5% – 13% = ?
14,2% x 3 = ? ; 60% : 5 = ?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS giải toán về tỉ số phần trăm
- GV treo bảng phụ có ví dụ 1.
- GV ghi tóm tắt đề trên bảng.
- GV hướng dẫn HS ghi tóm tắt các bước thực hiện.
- Từ đó GV hướng dẫn HS phát biểu quy tắc.
- Gọi 2 HS đọc lại quy tắc SGK/77.
c. Luyện tập.
Bài 1/77:
- Gọi HS đọc đề toán.
- GV yêu cầu HS tính số HS 10 tuổi sau đó tính số HS 11 tuổi.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng.
- GV sửa bài.
Số HS 10 tuổi là:
32 x 75 : 100 = 24 (HS)
Sè HS 11 tuổi là:
32 - 24 = 8 (HS)
¸Đáp số: 8 học sinh.
- Chấm một số vở.
Bài 2/77:
- GV tiến hành tương tự như bài tập 1
-GV kiểm tra nhận xét sửa chữa
-2/ 5000000 : 100 X 0,5 = 25000(Đồng)
5000000+ 25000 =5025000(ĐỒng )
3. Củng cố, dặn dò
- Muốn tính một số phần trăm của một số ta có thể thực hiện như thế nào?
- GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về luyện tập ở nhà và chuẩn bị bài tiếp theo
2 HS thực hiện
- HS nhắc lại đề.
- HS theo dõi.
- HS phát biểu quy tắc.
- 2 HS đọc lại quy tắc.
- 1 HS đọc đề toán.
- HS làm bài vào vở.
- 1HS làm bài trên bảng.
- HS chữa bài
-H S thực hiện theo y/c
- 1 HS trả lời.
-HS nghe
********************o0o*********************
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu:
- Tìm được một số từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với các từ : Nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù (BT1).
-Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong bài văn Cô Chấm (BT2).
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một vài tờ phiếu khỏ to kẻ sẵn các cột đồng nghĩa và trái nghĩa để các nhóm HS làm bài tập 1.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
Kiểm tra bài cũ:
Tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ nói về quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè.
Tìm các từ ngữ miêu tả mái tóc của con người.
- GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. GV hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/156:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV giao việc, yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Từ
Đồng nghĩa
Trái nghĩa
Nhân hậu
Nhân ái, nhân từ, nhân đức, phúc hậu
Bất nhân, đọc ác, bạc ác, tàn nhẫn,hung bạo
Trung thực
Thành thật , thật thà, chân thật, thẳng thắn
Dối trá , gian dối , gian manh,giả dối, lừa đảo
Dũng cảm
Anh dũng, mạnh bạo, gan dạ,
Hèn nhát, nhút nhát, hèn yếu,
Cần cù
Chăm chỉ, chuyên cần, chịu khó,
Lười biếng, lười nhác,
Bài 2/156:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu 1 HS đọc bài Cô Chấm.
- GV giao việc, yêu cầu HS làm bài theo nhóm.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Tính cách
Chi tiết, từ ngữ minh hoạ
Trung thực, thẳng thắn
-Đôi mắt Chắm đã định nhìn ai thì dám nhìn thẳng
-Nghĩ thế nào Chấm dám nói thế.
-Bình điểm ở tổ , ai làm hơn, làm kém, Chấm nói ngay, nói thẳng băng. Chấm có hôm dám nhận hơn người khác
Chăm chỉ
- Chấm cần cơm và lao động để sống.
- Chấm hay làm,... không làm chân tay nó bức rứt
- Tết nguyên đán Chấm ra Đồng từ sớm mồng hai, bắt ở nhà cũng không được
Giản dị
Chấm không đua đò may mặc . Mùa hè một áo cánh nâu. Mùa đông hai áo cánh nâu. Chấm mọc mạc như hòn đất.
Giàu tình cảm, dễ xúc động
- Chấm hay nghĩ ngợi, dễ cảm thương. Cảnh ngộ trong phim có khi làm Chấm khóc gần suốt buổi. Đêm ngủ, trong giấc mơ, Chấm lại khóc mất bao nhiêu nước mắt
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét và ghi điểm. tiết học.
- Về nhà làm bài tập.
2 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- H S lắng nghe
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS đọc bài.
- HS làm việc theo nhóm.
-HS chú ý lắng nghe
- HS theo dõi bài
********************o0o*********************
MÔN: TẬP LÀM VĂN
TẢ NGƯỜI (KIỂM TRA VIẾT )
I. Mục tiêu:
- Viết được bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện được sự quan sát chân thực, diễn đạt trôi trải
II. Chuẩn bị:
- HS : Giấy kiểm tra
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Hướng dẫn các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra.
GV hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra.
Giáo viên yêu cầu đọc 4 đề kiểm tra.
Giáo viên chốt lại các dạng bài Quan sát – Tả ngoại hình, Tả hoạt động ® Dàn ý chi tiết ® đoạn văn.
GV: bài hôm nay yêu cầu viết cả bài văn.
v Hoạt động 2: Học sinh làm bài kiểm tra.
5. Củng cố - dặn dò:
Chuẩn bị: “Tập viết đơn”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh đọc bài tập 2.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động lớp.
Học sinh làm bài.
HS chuyển dàn ý chi tiết thành bài văn.
Hoạt động cá nhân.
Đọc bài văn tiêu biểu.
Nhận xét.
********************o0o*********************
MÔN: CHÍNH TẢ (Nghe- viết)
VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. Mục tiêu:
- Viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức hai khổ đầu của bài thơ về ngôi nhà đang xây
- Làm được BT (2) a/b; tìm được những tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu chuyện (BT3)
II. Đồ dùng dạy học:
Ba bốn tờ giấy khổ to để các nhóm HS thi tiếp sức làm bài tập 2.
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 1 HS làm bài 2a và 1HS làm bài tập 2b.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết dạy.
b. Hướng dẫn HS viết chính tả
- GV đọc bài chính tả trong SGK.
- Nêu nội dung của đoạn.
- Yêu cầu HS đọc thầm laiï bài chính tả.
- GV nhắc nhở HS quan sát trình bày bài thơ lục bát, chú ý những từ ngữ viết sai.
- GV đọc cho HS viết.
- Đọc cho HS soát lỗi.
- Chấm 5- 7 quyển, nhận xét.
c. Luyện tập
Bài2/154:
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV cho HS làm việc theo nhóm 4.
- Tổ chức cho HS thi tiếp sức.
- Cả lớp và GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3/155:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV tiến hành tương tự bài tập 2.
- Gọi 2 HS đọc lại mẫu chuyện.
- Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò viết mỗi lỗi sai viết lại nhiều lần, ghi nhớ những hiện tượng chính tả trong bài, về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
02 HS
- 1 HS nhắc lại đề.
- HS theo dõi trong SGK.
- HS đọc thầm.
- HS viết chính tả.
- Soát lỗi.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Thi tiếp sức.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở.
- HS đọc lại mẫu chuyện.
HS chú ý lắng nghe
********************o0o*********************
MÔN: KĨ THUẬT
MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I. Mục tiêu :
- Kể được tên và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta .
- Biết liên hệ thực tế kể tên và nêu đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi ở gia đình hoặc địa phương ( nếu có )
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ :
- Chuồng nuôi và dụng cụ nuôi gà .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
2. Bài mới : Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta .
a Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta .
MT : Giúp HS biết một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta .
- HS kể tên những giống gà mà em biết ?
- Ghi tên các giống gà lên bảng theo 3 nhóm : gà nội , gà nhập nội , gà lai
Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta .
MT : Giúp HS nắm đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta .
- Phát phiếu học tập cho các nhóm ; mỗi nhóm 4 HS .
- Hướng dẫn HS tìm các thông tin SGK để hoàn thành phiếu .
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập
MT : Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và của bạn .
- Dựa vào câu hỏi cuối bài , kết hợp dùng một số câu hỏi để đánh giá kết quả học tập của HS .
- Nêu đáp án để HS đối chiếu , đánh giá kết quả làm bài của mình .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức nuôi gà .
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS đọc trước bài học sau .
- Kể tên các giống gà .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm thảo luận .
- Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
Các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
Hoạt động lớp .
- Làm bài tập .
- Báo cáo kết quả tự đánh giá .
Thảo luận và trả lời câu hỏi
Đọc ghi nhớ SGK
********************o0o*********************
Thứ tư ngày 21 tháng 12 năm 2016
MÔN: TẬP ĐỌC
THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN
I. Yêu cầu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy - học:
Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 HS đọc bài Thầy thuốc như mẹ hiền, trả lời câu hỏi của bài.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV giơí thiệu trực tiếp
b. Luyện đọc
- Gọi 1 HS khá đọc toàn bài.
- GV chia bài thành bốn phần:
+ Phần 1: Đoạn 1.
+ Phần 2: Đoạn 2.
+ Phần 3: Đoạn 3, 4.
+ Phần 4: Còn lại.
- Cho HS luyện đọc nối tiếp từng phần.
- Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Gọi HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi 1 HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
c. Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi theo đoạn trong SGK/ 159.
- Cho HS đọc đoạn1:
+Cụ Ún làm nghề gì?
-Cho HS đọc đoạn 2:
+Khi mắc bệnh cụ Ún chữa bằng cách nào? Kết quả ra sao?
-Cho HS đọc đoạn 3, 4:
+Vì sao bị sỏi thận mà cụ Ún không chịu mổ mà trốn viện về nhà?
-Cho HS đọc đoạn5:
+Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh?
+Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Únđã thay đổi cách nghĩ như thế nào?
- GV chốt ý, rút ra ý nghĩa của bài.
d. Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS đọc toàn bài
- Cho cả lớp đọc diễn cảm một đoạn.
- Tổ chức cho HS thi đọc.
- GV và HS nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi 1 HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS luyện đọc.
- 1 HS đọc cả bài.
- HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Cụ Ún làm nghề thầy cúng
- Cụ Ún chữa bằng cách cúng bái nhưng bệnh tình không thuyên giảm.
- Vì cụ sợ mổ lại không tin bác sĩ người Kinh bắt được con ma người Thái.
- Nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận cho cụ.
- Cụ đã hiểu thầy cúng không thể trị khỏi bệnh cho con người. Chỉ có thầy thuốc mới làm được việc đó.
- 2 HS nhắc lại ý nghĩa.
- HS theo dõi.
- Cả lớp luyện đọc.
- HS thi đọc.
- HS nêu
********************o0o*********************
MÔN: TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết tìm tỉ số phần trăm của một số và vận dụng trong giải toán .
- BT cần làm: 1(a,b), 2,3
II. Đồ dùng dạy - học:
2 bảng phụ viết nội dung bài tập 2, 3/77.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS làm bài trên bảng, yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/77:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi.
- Gọi HS phát biểu kết quả làm bài tập.
- GV và HS nhận xét.
Bài 2/77:
- Gọi HS đọc đề bài tập.
- GV hướng dẫn HS tính 35% của 120 kg.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng.
- GV nhận xét
120 x 35 : 100 = 42 (kg)
Đáp số: 42 kg.
Bài 3/77:
- GV hướng dẫn HS tính diện tích mảnh đất hình chữ nhật.
- Sau đó tính 20% của diện tích đó.
Diện tích mảnh đát hình chữ nhật là:
18 x 15 = 270 (m2)
Diện tích lối đi là:
270 x 20 : 100 = 54 (m2)
Đáp số: 54 m2.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét
- Yêu cầu những HS nào làm bài sai về nhà sửa lại vào vở.
- 2 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS nêu
- HS đọc đề bài tập.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- HS lắng nghe, sau đó tự giải vào vở.
HS chú ý chữa bài
- HS chú ý chữa bài
- HS theo dõi
********************o0o*********************
LỊCH SỬ
HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU
CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI
I. Mục tiêu:
- Biết hậu phương được mở rộng và xây dựng vững mạnh :
+ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đã đề ra những nhiệm vụ nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi .
+ Nhân dân đẩy mạnh sản xuất lương thực thực phẩm để chuyển ra mặt trận .
+ Giaó dục được đẩy mạnh nhằm đào tạo cán bộ phục vụ kháng chiến .
+ Đại hội chiến sỉ thi đau và cán bộ gương mẫu được tổ chức vào tháng 5- 1952 để dẩy nạnh phong trào thi đua yêu nước .
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bản đồ hành chính Việt Nam.
+ HS: xem trước bài.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: Chiến thắng biên giới Thu Đông 1950.
® Giáo viên nhận xét bài cũ.
2. Giới thiệu bài mới:
Hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới.
3. Hướng dẫn các hoạt động:
v Hoạt động 1: Tạo biểu tượng về hậu phương ta vào những năm sau chiến dịch biên giới.
Mục tiêu: Nắm khái quát hậu phương nước ta sau chiến dịch biên giới.
Lớp thảo luận nội dung sau:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng
+ Nhóm 2 : Tìm hiểu về Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc .
+ Nhóm 3 : Tinh thần thi đua kháng chiến của đồng bào ta được thể hiện qua các mặt : kinh tế, văn hóa, giáo dục
- Giáo viên nhận xét và chốt.
v Hoạt động 2: Rút ra ghi nhớ.
Mục tiêu: Nắm nội dung chính của bài.
- GV kết luận về vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
® Rút ra ghi nhớ.
4. Củng cố dặn dò.
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức.
Kể tên một trong bảy anh hùng được Đại hội chọn và kể sơ nét về người anh hùng đó.
Chuẩn bị: “Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nhận xét tiết học
- HS trả lời câu hỏi
Hoạt động lớp, nhóm.
HS thảo luận theo nhóm bàn.
Đại diện 1 số nhóm báo cáo.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp.
- HS nêu cảm nghĩ
Học sinh đọc ghi nhớ.
MÔN: KHOA HỌC
TƠ SỢI
I. Mục tiêu:
- Nhận biét một số tính chất của tơ sợi
- Nêu một số công dụng cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi
- Rèn kĩ năng quản lí thời gian , bình luận cách làm và giải quyết vấn đề .
- Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình và thông tin trang 66 SGK.
- Phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Chất dẻo có tính chất gì?
- Tại sao ngày nay các sản phẩm làm ra từ chất dẻo có thể thay thế những sản phẩm làm bằng các vật liệu khác?
- GV nhận xét
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu: Kể tên một số loại tơ sợi.
- Rèn kĩ năng quản lí thời gian , bình luận cách làm
Tiến hành:
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát và trả lời các câu hỏi SGK/66.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho một hình, các nhóm khác bổ sung.
GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng.
+Hình 1: Liên quan đến việc làm tơ sợi
+ Hình 2: Liên quan đến việc làm ra sợi bông
+ Hình 3: Liên quan đến việc làm ra tơ tằm
- Hãy nêu các sợi có nguồn gốc từ thực vật: Sợi bông, sợi đay; sợi lanh; sợi gai
Các sợi có nguồn gốc từ thực vật: Tơ tằm
Hoạt động 2: Thực hành.
Mục tiêu: Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
Tiến hành:
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK/67.
- Đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kết luận đúng.
+ Tơ sợi tự nhiên khi cháy tạo thành tro
+ Tơ sợi nhân tạo khi cháy tạo thì vón cục lại .
Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập.
Mục tiêu: Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
- Rèn kĩ năng giải quyết vấn đề .
Tiến hành:
- GV phát phiếu học tập cho HS.
- GV yêu cầu HS đọc kĩ các thông tin SGK/67.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân theo phiếu trên.
- Gọi 1 số HS chữa bài tập.
GV nhận xét, rút ra kết luận SGK/67.
- Gọi HS nhắc lại phần kết luận.
3. Củng cố, dặn dò
- Hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên?
- Hãy nêu đặc điểm và công dụng của tơ sợi nhân tạo?
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc.
- HS bổ sung ý kiến
- HS lắng nghe
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- HS đọc thông tin và làm việc trên phiếu.
- HS làm việc theo yêu cầu
- HS chữa bài.
- HS nhắc lại
- HS trả lời.
-HS chú ý theo dõi
********************o0o*********************
MÔN: KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu:
- Kể được môït buổi sum họp đầm ấm trong gia đình theo gợi ý của SGK
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một số tranh, ảnh về cảnh sum họp gia đình.
- Bảng lớp viết đề bài, tóm tắt nọi dung, gợi ý 1, 2, 3, 4.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc vè những người đã góp sức mình chóng lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
b. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
- GV hướng dẫn HS nắm được yêu cầu của đề.
- Gọi 2 HS lần lượt đọc 4 yêu cầu trong SGK/167.
- GV kiểm tra HS đã chuẩn bị nội dung cho tiết học này như thế nào. Gọi một số HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể.
- Cả lớp lập dàn ý bài kể chuyện.
c. HSkể chuyện
- Tổ chức cho HS kể chuyện theo cặp.
- GV đến từng nhóm hướng dẫn, góp ý.
- Tổ chức cho HS thi kể chuyện.
- Yêu cầu HS kể xong, nói lên suy nghĩ của mình về không khí đầm ấm trong gia đình, có thể trả lời thêm câu hỏi của bạn.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn câu chuyện hay nhất, người kể chuyện hay nhất trong tiết học.
- GV nhận xét tiết học tuyên dương , nhắc nhở.
3. Củng cố- dặn dò
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà chuẩn bị câu chuyện tuần 17.
- 01 HS
- 1 HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 2 HS đoc gợi ý.
- HS nêu câu chuyện chuẩn bị kể.
- HS kể chuyện theo cặp.
- HS thi kể chuyện
- HS chú ý theo dõi bài.
********************o0o*********************
Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2016
MÔN: ĐỊA LÍ
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về dân cư , các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
- Chỉ trên bản đồ một số thành phố , trung tâm công nghiệp ,cảng biển lớn của nước ta
- Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản : đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình , khí hậu , sông ngòi , đất rừng .
- Nêu tên và chỉ được vị trí môït số dãy núi, đồng bằng , sông lớn , các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ
II. Chuẩn bị:
+ GV: Các loại bản đồ: một độ dân số, nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: “Thương mại và du lịch”.
Nêu các hoạt động thương mại của nước ta?
Nước ta có những điều kiện gì để phát triển du lịch?
Nhận xét, đánh giá.
2. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập”.
3. Hướng dẫn các hoạt động:
v Hoạt động 1: Tìm hiểu về các dân tộc và sự phân bố.
HS tìm hiểu :
+ Nước ta có bao nhiêu dân tộc?
+ Dân tộc nào có số dân đông nhất?
+ Họ sống chủ yếu ở đâu?
+ Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở đâu?
- GV: Nước ta có 54 dân tộc, dân tộc kinh chiếm đa số, sống ở đồng bằng, dân tộc ít người sống ở miền núi và cao nguyên.
Hoạt động 2: Các hoạt động kinh tế.
GV đưa ra hệ thống câu hỏi trắc nghiệm
Hoạt động 3: Ôn tập về các thành phố lớn, cảng và trung tâm thương mại..
Giáo viên chốt, nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:
Kể tên một số tuyến đường giao thông quan trọng, một số sản phẩm của ngành công nghiệp và thủ công nghiệp?
Dặn dò: Ôn bài.
Nhận xét tiết học.
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Hoạt động nhóm, lớp.
HS trả lời, nhận xét bổ sung.
Hoạt động cá nhân, nhóm.
HS thảo luận nhóm đôi trả lời.
Học sinh sửa bài.
Thảo luận nhóm.
HS trả lời theo dãy thi đua xem dãy nào kể được nhiều hơn.
********************o0o*********************
MÔN: TOÁN
GIẢI BÀI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Biết cách tìm mố số khi biết giá trị một số phần trăm của nó
- Vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phấn trăm của nó
- BT cần làm:1,2
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ viết ví dụ 1/78.
- Bảng phụ viết bài toán trang 78.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1.Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên bảng tính:
4% của 2500kg
10% của 1200l
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS giải toán về tỉ số phần trăm.
- GV treo bảng phụ có ví dụ 1.
- Gọi 1 HS đọc ví dụ.
- GV ghi tóm tắt lên bảng.
- GV yêu cầu HS thực hiện cách tính.
- Gọi HS phát biểu quy tắc.
- GV nhận xét và ghi điểm bổ sung.
- Gọi 2 HS nhắc lại quy tắc SGK/78.
- GV treo bảng phụ, yêu cầu HS làm bài toán.
Luyện tập
Bài 1/78:
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gv cùng HS nhân xét
1590 x 100 : 92 = 600 (HS)
Bài 2/78:
- GV tiến hành tương tự bài tập 1.
732 x 100 : 91,5 = 800
- Muốn tìm một số khi biết một số phần trăm của nó, ta thực hiện như thế nào?
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về làm thêm bài trong vở BT
02 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc ví dụ.
- HS theo dõi.
- HS phát biểu.
- 2 HS nhắc lại ghi nhớ.
-
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 16.doc