Môn: Luyện từ và câu
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc, trong chủ điểm : vì hạnh phúc con người theo yêu cầu bài tập 2
- Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu của BT 3
- Rèn kĩ năng thu thập xử lí thông tin , hợp tác làm việc theo nhóm , hoàn thành bảng thống kê .
II. Đồ dùng dạy - học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng (như tiết 1).
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ bảng thống kê để HS làm bài tập 2.
III. Hoạt động dạy - học
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 19 năm 2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỏi về đoạn, bài vừa đọc.
- GV cho điểm theo hướng dẫn
c. Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
Bài 2/173:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
- GV giao việc, yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV và HS nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
Bài 3/173:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc lại yêu cầu, yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Cho HS trình bày kết qủa làm việc.
- GV và HS nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà luyện đọc để tiếp tục kiểm tra.
- HS nhắc lại đề.
- Kiểm tra đọc.
HS bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét bổ sung
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc cá nhân.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- HS nhận xét bổ sung
- HS chú ý theo dõi
********************o0o*********************
MÔN: TOÁN
DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
Biết tính diện tích hình tam giác.
BT 1
II. Đồ dùng dạy - học:
- GV chuẩn bị hai hình tam giác bằng nhau (bằng bìa,õ to để có thể đính lên bảng).
- HS chuẩn bị hai hình tam giác nhỏ bằng nhau.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật, yêu cầu HS vẽ một đoạn thẳng để tạo thành hai hình tam giác và cho biết đó là tam giác gì?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hình thành quy tắc , cơng thức tính Diện tích hình tam giác.
*. Cắt hình tam giác:
- GV yêu cầu HS vẽ 1 đường cao lên 1 trong hai hình tam giác bằng nhau.
- Cắt theo đường cao được hai hình tam giác, ghi là 1 và 2.
b. Ghép thành hình chữ nhật:
- GV hướng dẫn HS ghép hai mảnh vừa cắt vào hình tam giác còn lại để thành một hình chữ nhật ABCD.
- Vẽ đường cao EH.
c. So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép.
- GV hướng dẫn HS so sánh như SGK/87.
d. Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác.
- GV giúp HS nhận xét: Diện tích hình chữ nhật là: DC x AD = DC x EH.
- Vậy diện tích hình tam giác EDC là:
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc và ghi nhớ như SGK/87.
- Gọi 2 HS nhắc lại.
c. Luyện tập
Bài 1/88:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS vận dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác để làm bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài tập vào vở.
- GV kiểm tra cùng HS nhận xét
8 x 6 : 2 = 24 (cm2)
2,3 x 1,2 : 2 = 1,38 (dm2)
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu quy tắc tính diện tích hình chữ nhật.
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
02 HS
- HS nhắc lại đề.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS dùng hai hình tam giác vừa căt để ghép thành hình chữ nhật.
- HS so sánh.
- HS phát biểu.
- 2 HS nhắc lại quy tắc và ghi nhớ.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở.
- HS trả lời.
********************o0o*********************
Môn: Khoa học
Sự chuyển thể của chất
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
Nêu được ví dụ về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình trang 73 SGK. Bộ phiếu ghi tên một số chất, mỗi phiếu ghi tên một chất.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1-Kiểm tra bài cũ
Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức: “Phân biệt 3 thể của chất”
*Mục tiêu: HS biết phân biệt 3 thể của chất.
*Cách tiến hành:
-GV kẻ sẵn hai bảng “Ba thể của chất”-như SGV trang 125 lên bảng lớp.
-GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 6 HS.
-GV phát cho mỗi đội một hộp đựng các phiếu.
-HD: Khi GV hô bắt đầu thì lần lượt từng HS trong mỗi đội lấy phiếu lên dán vào ô tương ứng.
Đội nào dán xong thì đội đó thắng cuộc.
-GV tổ chức cho HS chơi.
-GV và các HS khác nhận xét, kiểm tra, kết luận nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng
*Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm của chất rắn, chất lỏng và chất khí1.40
*Cách tiến hành
-GV chia lớp thành 7 nhóm.
-GV đọc câu hỏi. Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng con. Nhóm nào lắc chuông trước thì được trả lời. Nếu trả lời đúng thì thắng cuộc.
-GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận
*Mục tiêu: HS nêu được một số VD về sự chuyển thể của chất trong đời sống hằng ngày.
*Cách tiến hành:
Yêu cầu HS quan sát các hình trang 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước.
-Dựa vào các gợi ý qua hình vẽ , GV cho HS tự tìm thên các VD khác.
-Cho HS đọc VD ở mục Bạn cần biết SGK-73.
-Cho HS đọc phần bạn cần biết.
3-Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- HS nhắc lại đề.
-HS chia thành 2 đội.
-HS chơi theo hướng dẫn của GV.
-HS Kiểm tra, đánh giá.
- HS thực hiện
HS chơi theo hướng dẫn của GV.
* Đáp án: 1 – b ; 2 – c ; 3 – a
********************o0o*********************
Môn: Đạo đức
Thực hành cuối học kì I
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố kiến thức các bài từ bài 1 đến bài 5, biết áp dụng trong thực tế những kiến thức đã học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập cho hoạt động 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 5.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài
GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
*Bài tập 1:
Hãy ghi những việc làm của HS lớp 5 nên làm và những việc không nên làm theo hai cột dưới đây:
Nên làm
Không nên làm
.
-GV phát phiếu học tập, cho HS thảo luận nhóm 4.
-Mời đại diện một số nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
*Bài tập 2: Hãy ghi lại một việc làm có trách nhiệm của em?
-HS làm bài ra nháp.
-Mời một số HS trình bày.
-Các HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét.
Hoạt động 3: Làm việc theo cặp
*Bài tập 3: Hãy ghi lại một thành công trong học tập, lao động do sự cố gắng, quyết tâm của bản thân?
-GV cho HS ghi lại rồi trao đổi với bạn.
-Mời một số HS trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
3-Củng cố, dặn dò
GV nhận xét giờ học, dặn HS về tích cực thực hành các nội dung đã học.
- HS nờu
HS theo dừi
-HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV.
-HS trình bày.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm bài ra nháp.
- HS trình bày.
- HS khác nhận xét.
- HS làm rồi trao đổi với bạn.
- HS trình bày trước lớp.
- HS theo dừi
********************o0o*********************
Thứ ba ngày 4 tháng 01 năm 2017
MÔN: TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Tính diện tích hình tam giác.
- Tính diện tích hình tam giác vuông biết độ dài hai cạnh góc vuông .
BT cần làm bài 1 ,2 , 3
II. Đồ dùng dạy - học:
Phiếu bài tập có nội bài tập 2/88.
Phiếu bài tập có nội dung bài tập 3/88.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết công thức tính diện tích hình chữ nhật.
Nêu quy tắc tính diện tích hình chữ nhật.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn hS làm bài tập .
Bài 1/88:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính diện tích hình tam giác.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng lớp.
- GV chấm một số vở, nhận xét.
30,5 x 12 : 2 = 183 (dm2)
16dm = 1,6m
1,6 x 5,3 : 2 = 4,24 (m2)
Bài 2/88:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS chỉ ra đáy và đường cao tương ứng, yêu cầu HS tính diện tích hình tam giác.
- Yêu cầu HS làm bài trên phiếu.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng.
- GV sửa bài, nhận xét.
Bài 3/88:
- GV tiến hành tương tự bài tập 2.
*Giải
a) Diện tích hình tam giácABC:
4 x 3 : 2 = 6 (cm2)
Đáp số: 6 cm2
b) Diện tích hình tam giácDEG :
5 x 3 : 2 = 7,5 (cm2)
Đáp số: 7,5 cm2
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Yêu cầu những HS nào làm bài sai sửa lại
- 2 HS
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Nhắc lại quay tắc tính diện tích hình tam giác.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp.
- HS theo dõi chữa bài
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài trên phiếu.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- HS theo dõi chữa bài
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở
- HS theo dõi chữa bài
HS lắng nghe
********************o0o*********************
Môn: Luyện từ và câu
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1
- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc, trong chủ điểm : vì hạnh phúc con người theo yêu cầu bài tập 2
- Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu của BT 3
- Rèn kĩ năng thu thập xử lí thông tin , hợp tác làm việc theo nhóm , hoàn thành bảng thống kê .
II. Đồ dùng dạy - học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng (như tiết 1).
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ bảng thống kê để HS làm bài tập 2.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. (Kiểm tra 1/3 lớp).
- GV tiến hành tương tự như tiết 1.
Gv nhận xét
c. Hướng dẫn HS làm bài tập 2, 3.
Bài 2/173:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV thực hiện như bài tập 2 tiết ôn tập 1.
Bài 3/173:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV phát giấy, bút dạ cho các nhóm.
- GV giao việc cho các nhóm.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn những HS chưa kiểm tra tập đọc học thuộc lòng hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc.
- HS nhắc lại đề.
- Kiểm tra đọc.
-HS đọc bài theo y/c
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- HS chú y nghe
********************o0o*********************
Môn: Tập làm văn
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
(Tiết 3)
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1
- Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường
HS khá , giỏi nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các bài thơ, bài văn.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1).
- Một vài tờ giấy khổ to, băng dính, bút dạ để HS các nhóm lập bảng tổng kết vốn từ về môi trường.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. (Kiểm tra 1/3 lớp).
- GV tiến hành như tiết 1
- GV nhận xét.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập 2
Bài 2/174:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV phát giấy, bút dạ cho các nhóm, yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- HS dán bài làm lên bảng.
-GV và HS nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập 2, viết lại vào vở.
- HS nhắc lại đề.
- HS bốc thăm kiểm tra đọc.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm việc theo nhóm.
HS theo dõi bài
********************o0o*********************
Môn: Chính tả
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
(Tiết 4)
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1
- Nghe – viết đúng chính tả, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta- sken. tốc độ khoảng 95 chữ /15 phút
II. Đồ dùng dạy - học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng (như tiết 1).
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- GV tiến hành tương tự bài tập 1
- GV nhận xét.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
- Gọi HS đọc bài Chợ Ta- sken.
- GV hướng dẫn HS viết chính tả như tiết chính tả.
GV chú ý nhắc nhở những từ ngữ khó.
- GV đọc lại cho HS sĩat lại bài
- GV thu vở chấm bài và nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập.
- HS nhắc lại đề.
- HS bốc thăm, kiểm tra đọc.
- HS đọc bài.
- HS viết chính tả.
- HS sốt lại bài
- HS sốt lỗi
- HS nghe
********************o0o*********************
KĨ THUẬT
THỨC ĂN NUÔI GÀ ( TIẾT 2 )
I. Mục tiêu :
- Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuôi gà .
- Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một só loại thức ăn được sử dụng để nuôi gà ở gia đình hoặc ở địa phương .
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ :
2. Bài mới : Thức ăn nuôi gà ( tiết 2 ).
a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
*Hoạt động 1 : Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà .
MT : Giúp HS nắm được các loại thức ăn nuôi gà .
- Đặt câu hỏi yêu cầu HS kể tên các loại thức ăn nuôi gà . Gợi ý HS nhớ lại những thức ăn thường dùng cho gà ăn trong thực tế , kết hợp quan sát hình 1 để trả lời câu hỏi .
- Ghi tên các thức ăn của gà do HS nêu ở bảng theo nhóm .
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà .
- Hỏi : Thức ăn của gà được chia làm mấy loại ? Hãy kể tên các loại thức ăn
- Giơí thiệu mẫu phiếu học tập, hướng dẫn nội dung thảo luận, điền vào phiếu
- Chia nhóm, phân công nhiệm vụ, vị trí thảo luận , quy định thời gian .
3. Củng cố - Dặn dò
- Giáo dục HS có nhận thức ban đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS học thuộc ghi nhớ .
- Một số em trả lời câu hỏi .
- Nhắc lại tên các loại thức ăn nuôi gà
Hoạt động lớp , nhóm .
- Đọc mục 2 SGK .
- Một số em trả lời .
- Thảo luận nhóm về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà .
- Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
********************o0o*********************
Thứ tư ngày 5 tháng 01 năm 2017
MÔN: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân
- Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Làm các phép tính với số thập phân.
- Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân.
BT cần làm : Phần 1: Phần 2 Bài 1, 2
II. Đồ dùng dạy - học:
GV chuẩn bị phiếu bài tập phần 1.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng sửa các bài tập luyện tập thêm của tiết trước.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS làm phần 1 và bài tập
Phần 1/89:
- GV phát phiếu bài tập.
- Gọi HS nêu kết quả từng bài.
- GV và HS nhận xét.
- GV chốt lại kết quả đúng.
Bµi 1: Khoanh vµo B
Bµi 2: Khoanh vµo C
Bµi 3: Khoanh vµo C
Bài 1/90:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
- GV chốt lại kết quả đúng
85,9
68,29
80,73
31
Bài 2/90:
- GV có thể cho HS làm miệng.
8m 5dm = 8,5m
8m2 5dm2 = 8,05m2
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà ơn lại các dạng toán đã học để chuẩn bị kiểm tra.
- 2 HS
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc trên phiếu.
- HS nêu kết quả làm việc.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài trên bảng con.
- HS làm miệng.
- HS nhận xét
HS chú ý theo dõi
********************o0o*********************
MÔN: TẬP ĐỌC
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
(Tiết 5)
I. Mục tiêu:
- Viết được lá thư gửi người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, đủ ba phần( phần đầu thư, phần chính và phần cuối thư) đủ nội dung cần thiết.
- Rèn kĩ năng thể hiện sự thông cảm, đặt mục tiêu .
II. Đồ dùng dạy - học:
Giấy viết thư.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS nắm yêu cầu viết thư
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý.
- GV lưu ý HS cần viết chân thực, kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong HKI vừa qua, thể hiện được tình cảm của người thân.
c. HS viết thư
- Yêu cầu HS viết thư trên giấy đã chuẩn bị sẵn.
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc bức thư.
- GV và HS nhận xét. GV chấm điểm.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại kiến thức về từ nhiều nghĩa.
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS đọc gợi ý.
- HS theo dõi
- HS viết thư.
- HS trình bày bức thư của mình.
HS nghe nhận xét
********************o0o*********************
MỈ THUẬT
Bài 18: TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT.
I. Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn.
- Học sinh biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật.
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên :
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số đồ vật hình chữ nhật có trang trí.
- Bài vẽ của học sinh.
Học sinh :
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, bút màu.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
+ Đồ dung học tập
+ Bài cũ
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài : Ghi tựa bài lên bảng.
a) Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
- Cho học sinh quan sát một số bài trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật để học sinh thấy được sự giống nhau và khác nhau.
* Giống nhau:
- Hình mảng chính ở giữa, được vẽ to, họa tiết, màu sắc thường được sắp xếp đối xứng qua trục.
- Trang trí đồ vật hình chữ nhật không khác biệt nhiều so với hình vuông và hình tròn.
- Màu sắc có đậm có nhạt rõ trọng tâm
* Khác nhau:
- Hình chữ nhật thường được trang trí đối xứng qua hai trục nhưng theo đặc điểm hình.
- Có nhiều cách trang trí thường được vẽ theo hình bầu dục
b) Hoạt động 2 : Cách trang trí
- Vẽ hình chữ nhật cân đối với tờ giấy.
- Kẻ các trục, sắp xếp hình mảng.
- Vẽ họa tiết phù hợp.
- Vẽ màu
c) Hoạt động 3 : Thực hành
- Cho học sinh thực hành trang trí hình chữ nhật, quan sát hướng dẫn học sinh làm bài.
d) Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- Cùng học sinh lựa chọn một số bài đẹp để nhận xét về :
+ Bài hoàn thành, chưa hoàn thành.
+ Cách sắp xếp, vẽ họa tiết, hình mảng
+ Vẽ màu đều chưa, đúng chưa.
4. Củng cố, dặn dò :
-Cho học sinh kể một vài đề tài trang trí hình chữ nhật.
- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài “ Ngày tết, lễ hội và mùa xuân”.
+ Học sinh hát
+ Học sinh nhắc lại tựa bài
+H ọc sinh lắng nghe
+ Học sinh thực hành
- HS nhận xét
MÔN: KỂ CHUYỆN
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
(Kiểm tra viết)
********************o0o*********************
MÔN: KHOA HỌC
Hỗn Hợp
I/ Mục tiêu:
Nêu được một só ví dụ về hỗn hợp
Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp ( tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng)
Rèn kĩ năng tìm giải pháp giải quyết vấn đề (Tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp ) , lựa chọn phương án thích hợp , bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện .
II/ Đồ dùng dạy học:
-Hình 75 SGK.
-Muối tinh, mì chính, chén nhỏ, thìa.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1-Kiểm tra bài cũ:
Kể tên một số chất ở thể rắn ,thể lỏng thể khí?
2.Bài mới:
Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 1:
Thảo luận
*Mục tiêu: HS kể được tên một số hỗn hợp.
*Cách tiến hành: -Cho HS thảo kuận nhóm 7 theo nội dung:
+Theo bạn không khí là một chất hay là một hỗn hợp? Kể tên một số hỗn hợp khác?
-GV nhận xét, kết luận: SGV – Tr. 130
Hoạt động 2: Trò chơi “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp
*Mục tiêu: HS biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp.
- Rèn kĩ năng tìm giải pháp giải quyết vấn đề (Tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp )
*Cách tiến hành: -GV tổ chức và hướng dẫn học sinh chơi theo tổ.
-GV đọc câu hỏi, các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án và bảng sau đó lắc chuông để trả lời.
-GV kết luận nhóm thắng cuộc. ( Đáp án: H.1-Làm lắng ; H.2-Sảy ; H.3-Lọc )
Hoạt động 3
Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp
*Mục tiêu: HS biết cách tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
- Rèn kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp , bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện .
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm 5.
+Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành theo mục thực hành trong SGK.
-Bước 2: thảo luận cả lớp
+Mời đại diện một số nhóm trình bày.
+Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận: SGV-Tr.132.
3-Củng cố, dặn dò
-Cho HS nối tiếp nhau đọc thông tin cần ghi nhớ
GV nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS thực hành và thảo luận nhóm 4.
- HS nhắc lại đề.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét.
- HS theo dõi và thực hiện theo yêu cầu
- HS nhận xét
- HS thực hành như yêu cầu trong SGK.
- HS trình bày.
- Nhận xét.
- HS đọc
********************o0o*********************
Môn: Lịch sử
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I
********************o0o*********************
Thứ năm ngày 6 tháng 01 năm 2017
MÔN: TOÁN
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
********************o0o*********************
MÔN:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
(Tiết 6)
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1
- Đọc bài thơ và trả lời được các câu hỏi của BT2
II. Đồ dùng dạy - học:
Một số tờ phiếu viết các câu hỏi a, b, c, d của bài tập 2.
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- GV tiến hành tương tự tiết 1
- GV nhận xét.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập 2
- Gọi HS đọc bài thơ.
- GV hướng dẫn HS trả lời lần lượt từng câu hỏi trong SGK/176.
- GV nhận xét
Từ trong bài đồng nghĩa với biên cương là biên giới.
Trong khỉ thơ 1, từ đầu và từ ngọn được dùng với nghĩa chuyển.
Những từ trong bài thơ được dùng là em và ta.
Miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc than mây gợi ra VD lúa lẫn trong mây nhấp nhô uốn lượn như làn sống trên những thửa ruộng bậc thang
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà chuẩn bị để kiểm tra CHKI.
- HS nhắc lại đề.
- HS bốc thăm kiểm tra đọc.
- HS đọc bài thơ.
- Trả lời câu hỏi.
- HS nhận xét bổ sung ý kiến
- HS chú ý theo dõi bài
- HS chú ý theo dõi
********************o0o*********************
MÔN: ĐỊA LÍ
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
Thứ sáu ngày 7 tháng 01 năm 2017
MÔN: TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
(Kiểm tra đọc)
********************o0o*********************
MÔN: TOÁN
HÌNH THANG
I. Mục tiêu:
- Có tượng về hình thang.
- Nhận biết một số đặc điểm về hình thang, phân biệt được hình thang ø một số hình đã học.
- Nhận biết hình thang vuông.
BT cần làm: bài 1, 2 ,4
II. Đồ dùng dạy - học:
- Sử dụng bộï Đồ dùng dạy - học toán 5.
- Mỗi HS chuẩn bị (nếu bộ đồ dùng không có)
+ Giấy kẻ ô vuông 1cm x 1cm; thước kẻ; ê ke; kéo cắt.
+ 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật để có thể lắp ghép thành hình thang.
III.Hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét và ghi điểm bài kiểm tra GHKI.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS Nhận biết hình thang
*. Hình thành biểu tượng về hình thang.
- GV cho HS quan sát hình vẽ SGK/91.
- GV cho HS quan sát hình vẽ hình thang ABCD trong SGK và trên bảng.
*. Nhận biết một số đặc điểm của hình thang.
- GV yêu cầu HS quan sát mô hình lắp ghép và hình vẽ hình thang và đặt các câu hỏi gợi ý để HS tự phát hiện các đặ điểm của hình thang.
- Yêu cầu HS phát biểu.
- GVchốt lại ghi nhớ như SGK/91.
- Gọi HS Nhắc lại.
c. Luyện tập
Bài 1/91:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS quan sát sau đó có thể trả lời miệng.
- GV và HS nhận xét.
Các hình thang l: hình 1, hình 2, hình 4,
hình 5, hình 6
Bài 2/92:
- GV tiến hành tương tự bài tập 1.
- GV và HS nhận xét.
-Bốn cạnh và bốn góc: hình 1, hình 2, hình 3
-Hai cập cạnh đối diện //: hình 1, hình 2.
-Chỉ có một cặp cạnh đối diện//: hình 3
-Có bốn gốc vuông: h1nh 1
Bài 4/92.
- GV yêu cầu HS quan sát hình, sau đó yêu cầu HS làm miệng.
- GV hướng dẫn HS phát biểu về định nghĩa hình thang vuông.
- Thế nào là hình thang?
- Thế nào là hình thang vuông?
3. Củng cố, dặndò
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Nhắc HS chuẩn bị tốt bài ở tiết sau
- 2 HS
- HS nhắc lại đề.
- HS quan sát.
- HS quan sát rút ra định nghĩa về hình thang.
- HS phát biểu
+ Có 4 cạnh.
+ Có hai cạnh AB và CD song song với nhau.
+ Hình thang có hai cạnh đáy đối diện song song với nhau.
- 3 HS nhắc lại.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm miệng.
- HS thực hiện
- HS theo dõi chữa bài
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- 1 HS nêu định nghĩa hình thang vuông.
- HS trả lời.
HS theo dõi
********************o0o*********************
SINH HOẠT TẬP THỂ
A. YÊU CẦU
1. Sơ kết hoạt động tuần 16
- Nắm bắt tình hình lớp trong tuần (những việc đã đạt được và những việc chưa đạt được).
- Nhận xét đánh giá hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Tuyên dương những cá nhân có thành tích trong tuần.
- Xử lý, chấn chỉnh những cá nhân vi phạm nội qui của lớp, của trường
2. Triển khai kế hoạch tuần 17
3. Sinh hoạt chuyên đề : (Ghi rõ tên chuyên đề và mục đích yêu cầu của hoạt động chuyên đề)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 18.doc