HDTH:
THỰC HÀNH VẼ CÁC HÌNH ĐÃ HỌC
I. Mục tiêu:
- HS luyện tập cách vẽ các hình đã học và tính diện tích các hình đã học
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép hệ thống các bài tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Thứ ba ngày 27 tháng 1 năm 2015
Luyện Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Củng cô cho HS cách tính diện tích hình tam giác ; chu vi, diện tích hình tròn ; diện tích hình thang và vận dụng vào giải toán
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Củng cố kiến thức
- GV nhận xét
HĐ2. Hướng dẫn luyện tập
- Yêu cầu học sinh làm các bài tập sau:
Bài 1:Tính diện tích miếng đất hình tam giác có độ dài đáy là 32cm, chiều cao là 2,4dm.
Bài 2: Tính diện tích hình thang có đáy lớn là 24cm, đáy bé bằng 2/3 đáy lớn và chiều cao là 18cm.
Bài 3: Một bánh xe hình tròn có bán kính là 17cm. Tính chu vi và diện tích hình tròn theo đơn vị m ?
*Bài 4: Tính độ dài đáy của hình tam giác có chiều cao là 2/5m và diện tích là 1200cm2 ?
- GV chấm nhanh một số bài
HĐ3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. Nhận xét giờ học
- Lần lượt HS nêu cách tính
+ Diện tích hình tam giác, hình thang, + Chu vi, diện tích hình tròn
- HS đọc đề và phân tích bài và làm bài.
- Cả lớp làm vào vở, 4 em làm vào bảng phụ sau đó trình bày.
- Cả lớp chữa bài
Khoa học:
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT
I. Mục tiêu:
- Kể tên một số loại chất đốt.
- Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất: sử dụng năng lượng than đá, dầu mỏ, khí đốt trong nấu ăn, thắp sáng, chạy máy,...
* Giáo dục HS ý thức bảo quản và sử dụng chất đốt hợp lí tránh lãng phí và làm ô nhiễm môi trường.
* Quan tâm đến GDKNS
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình và thông tin trang 86 - 89 SGK.
- Định hướng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học: Trực quan, đàm thoại, thực hành; quan sát, thảo luận, nhóm, cá nhân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
- GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.
HĐ2: Tìm hiểu một số loại chất đốt
- Cho HS thảo luận nhóm 2 theo các câu hỏi:
+ Hãy kể tên và một số chất đốt thường dùng? Chất đốt nào ở thể rắn? Chất đốt nào ở thể lỏng? Chất đốt nào ở thể khí?
- GV kết luận: Chất đốt tồn tại ở cả ba thể: rắn, lỏng, khí
HĐ3: Tìm hiểu công dụng, việc khai thác của từng loại chất đốt.
- GV nêu nội dung thảo luận
Sử dụng các chất đốt rắn.
+ Kể tên các chất đốt rắn thường được dùng ở các vùng nông thôn và miền núi?
+ Than đá được dùng trong những việc gì? ở nước ta than đá được khai thác chủ yếu ở đâu?
+ Ngoài than đá bạn còn biết tên loại than nào khác
Sử dụng các chất đốt lỏng.
+ Kể tên các loại chất đốt lỏng mà em biết, chúng thường được dùng để làm gì?
+ Nước ta dầu mỏ được khai thác ở đâu?
Sử dụng các chất đốt khí.
+ Có những loại khí đốt nào?
+ Người ta làm thế nào để tạo ra khí sinh học?
* Chúng ta cần sử dụng các chất đốt trên như thế nào để đảm bảo an toàn, tránh lãng phí, tránh ô nhiễm môi trường?
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
+ 2 HS nêu vai trò của năng lượng mặt trời?
- HS thảo luận theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Các chất đốt ở thể rắn như : củi, than, rơm, rạ
+ Các chất đốt ở thể lỏng như: xăng, dầu, cồn
+ Các chất đốt ở thể khí như: ga, khí bi- ô-ga
- HS quan sát các hình trong SGK, là, việc theo nhóm 4
- Đại diện một số HS báo cáo kết quả thảo luận nhóm
- Nhóm 1: Sử dụng các chất đốt rắn.
- Nhóm 2: Sử dụng các chất đốt lỏng.
- Nhóm 3: Sử dụng các chất đốt khí.
- Chúng ta cần sử dụng các chất đốt một cách hợp lí, khi sử dụng cần thận trọng, khi không dùng nữa phải xếp gọn tránh gây hoả hoạn, ...
HDTH:
THỰC HÀNH VẼ CÁC HÌNH ĐÃ HỌC
I. Mục tiêu:
- HS luyện tập cách vẽ các hình đã học và tính diện tích các hình đã học
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép hệ thống các bài tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Củng cố kiến thức:
- GV chốt
2. Luyện tập
Bài 1: Em hãy vẽ thêm các đoạn thẳng vào hình dưới đây để tạo thành các hình tam giác
Bài 2: Em hãy vẽ thêm các đoạn thẳng vào hình dưới đây để tạo thành các hình thang
Bài 3:
Hình vẽ dưới đây biểu thị sân trường hình vuông và phần trồng hoa trên đó . Biết rằng diện tích trồng hoa bằng 250m2 và chiếm 10%
Tính diện tích sân trường
*b. Tính chu vi sân trường
250m2
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Lần lượt HS lên bảng nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình thang, hình tam giác, hình bình hành, hình thoi
- HS đọc đề và thực hiện các bài tập vào vở, HS khá, giỏi hoàn thành tất cả các bài tập.
- 3 HS làm vào bảng phụ sau đó trình bày, cả lớp nhận xét , bổ sung
HĐGDNGLL:
THKNS : HỎI HIỆU QUẢ (TIẾT 2)
Đã soạn ở tuần 20
Thứ năm ngày 29 tháng 1 năm 2015
Đạo đức
UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM
I. Mục tiêu:
- HS bước đầu biết vai trò quan trọng của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với cộng đồng.
- Kể được một số công việc của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với trẻ em ở địa phương.
- Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã (phường).
- Có ý thức tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã (phường).
- Tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do Uỷ ban nhân dân xã (phường) tổ chức.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV nhận xét
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài:
HĐ2: Tìm hiểu truyện “Đến UBND phường”.
- GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ:
Các nhóm thảo luận các câu hỏi :
+ Bố Nga đến UBND phường làm gì?
+ UBND phường làm công việc gì?
+ UBND xã (phường) có vai trò rất quan trọng nên mỗi người dân phải có thái độ NTN đối với UBND?
- GV kết luận: UBND xã (phường) giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân ở địa phương. Vì vậy, mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ Uỷ ban hoàn thành công việc.
HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1:
- GV kết luận: UBND xã (phường) làm các việc ở ý b, c, d, đ, e, h, i.
Bài tập 3:
- GV kết luận: b, c là hành vi, việc làm đúng; a là hành vi không nên làm.
3. Củng cố, dặn dò:
- 2 HS nêu những việc em đã làm để góp phần xây dựng quê hương
- 1 HS đọc truyện “Đến UBND phường”.
- HS thảo luận theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 3 Hs đọc Ghi nhớ trong SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời về các công việc ở UBND xã
- HS báo cáo kết quả thảo luận
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nêu bài tập
- HS làm việc cá nhân sau đó trình bày, cả lớp nhận xét
- Cả lớp nhận xét
- Tìm hiểu về UBND xã (phường) tại mình ở; các công việc chăm sóc và BV trẻ em mà UBND xã (phường) đã làm.
Địa lí:
CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG CỦA VIỆT NAM
I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS:
- Dựa vào lược đồ (bản đồ), nêu được vị trí địa lí của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô ba nước này .
- Nhận biết được :
+ Cam-pu-chia và Lào là hai nước nông nghiệp, mới phát triển công nghiệp .
+ Trung Quốc có số dân đông nhất thế giới, đang phát triển mạnh, nổi tiếng về một số mặt hàng công nghiệp và nghề thủ công truyền thống .
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Các nước châu Á.
- Bản đồ Tự nhiên châu Á .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
+ Dân cư châu Á tập trung đông đúc ở những vùng nào ? Tại sao ?
+ Vì sao khu vực Đông Nam Á lại sản xuất được nhiều lúa gạo ?
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới :
HĐ1. Giới thiệu bài
HĐ2. Tìm hiểu về nước Cam-pu-chia .
- GV yêu cầu từng HS quan sát hình 3 ở bài 17 và hình 5 ở bài 18 :
+ Cam-pu-chia thuộc khu vực nào của châu Á, giáp những nước nào?
- Đọc đoạn văn về Cam-pu-chia trong SGK để nhận biết về địa hình và các ngành sản xuất chính của nước này
- HS kẻ bảng theo gợi ý của GV ghi lại kết quả đã tìm hiểu .
HĐ3: Tìm hiểu về nước Lào
- GV yêu cầu HS làm việc tương tự như 3 bước tìm hiểu về Cam-pu-chia, sau đó kẻ bảng và hoàn thành theo gợi ý của GV .
- GV nhận xét
HĐ3: Tìm hiểu về nước Trung Quốc
- HS làm việc với hình 5 bài 18 cho biết Trung Quốc thuộc khu vực nào của Châu Á và đọc tên thủ đô của Trung Quốc.
+ Em có nhận xét gì về diện tích và dân số Trung Quốc ?
- GV cho HS cả lớp quan sát hình 3 và hỏi HS nào biết về Vạn Lí Trường Thành của Trung Quốc .
- GV cung cấp thông tin về một số ngành sản xuất nổi tiếng của Trung Quốc
3. Củng cố, dặn dò :
+ Kể các loại nông sản của Lào và Cam-pu-chia
+ Kể tên một số mặt hàng của Trung Quốc mà em biết .
- Nhận xét tiết học .
- 2 HS trả lời
- Cả lớp nghe, nhận xét.
- HS trả lời :
+ Cam-pu-chia nằm trên bán đảo Đông Dương trong khu vực Đông Nam Á. Phía Bắc giáp Lào,Thái Lan;Phía Đông giáp với Việt Nam; phía Nam giáp biển và Tây giáp với Thái Lan.
- HS trao đổi với bạn về kết quả làm việc cá nhân.
- HS làm việc theo nhóm đôi
+ Lào giáp:Việt Nam,Trung Quốc, Mi-an-ma,Thái Lan, Cam-pu-chia.
- HS quan sát ảnh trong SGK và nhận xét các công trình kiến trúc, phong cảnh của Cam-pu-chia và Lào .
- Trung Quốc trong khu vực Đông Á.Thủ đô là Bắc Kinh .
+ Trung Quốc là nước có diện tích lớn,dân số đông nhất thế giới.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Đó là một di tích lịch sử vĩ đại, nổi tiếng của Trung Quốc được xây dựng nhằm bảo vệ đất nước, nay là địa điểm du lịch nổi tiếng .
- HS nghe .
Hướng dẫn thực hành:
ĐẠO ĐỨC: ÔN BÀI TUẦN 19, 20
I. Mục tiêu:
- HS nắm vững được lí do cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương
- HS biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
- Cây, hoa, cuốc, phân bón
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1: Củng cố kiến thức
- GV chốt kiến thức, giáo dục HS
HĐ2: Hướng dẫn thực hành
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV chia tổ và giao công việc cho từng tổ.
- GV hướng dẫn cách làm đất và trồng
HĐ3: Tổng kết
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành
- Dặn HS về nhà trồng cây, hoa ở xung quanh nơi ở để làng xóm thêm đẹp.
- 2 HS nhắc lại những việc nên làm để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương
- HS khá giỏi nêu lí do cần phải biết yêu quê hương
- HS trưng bày cây, hoa và các dụng cụ đã chuẩn bị.
- Từng tổ nhận các bồn hoa của tổ mình.
- HS trồng thử
- Các tổ phân công nhiệm vụ cho từng tổ viên và tiến hành công việc
- HS tham quan các bồn hoa vừa trồng xong để nhận xét và bình chọn tổ làm tốt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chiều.doc