Giáo án các môn khối 5 - Tuần 27 (buổi sáng)

Kể chuyện:

KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA

I. Mục tiêu :

- HS tìm và kể được một câu chuyện có thật về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc một kỉ niệm với thầy giáo, cô giáo.

 - Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.

II. Đồ dùng dạy học:

- Các câu chuyện

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc16 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 27 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Thứ hai ngày 16 tháng 3 năm 2015 Tập đọc: TRANH LÀNG HỒ I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng, lưu loát bài văn. Biết đọc bài văn với giọng ca ngợi, tự hào. - Hiểu ý nghĩa: Bài ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa cho bài đọc II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Dạy bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài: HĐ2. Hướng dẫn luyện đọc: - GV sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó: thuần phác, khoáy âm dương, nhấp nhánh - Gv đọc mẫu HĐ3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: -Yêu cầu HS: Trả lời các câu hỏi trong sgk. - Sau mỗi câu trả lời của HS, GV giảng bài và nhận xét. - GV ghi nhanh nội dung bài học HĐ4. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Hướng dẫn giọng đọc: nhấn mạnh ở các từ chỉ màu sắc, chất liệu tranh, vẻ đẹp của tranh làng Hồ - Cả lớp và GV bình chọn 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - 2 HS đọc thuộc lòng bài “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân” và nêu nội dung bài - 1 HS giỏi đọc bài. - Chia đoạn: Mỗi lần xuống dòng là một đoạn - HS đọc nối tiếp đoạn (2 lượt) - HS yếu luyện đọc từ khó - HS giải nghĩa các từ có trong bài - HS luyện đọc nhóm đôi - 1, 2 HS đọc toàn bài. + Câu 1, 2 : Làm việc nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để tìm đáp án cho các câu hỏi + Câu 3: Làm việc cá nhân, HS suy nghĩ và trình bày * Câu 4: HS khá giỏi trình bày - 3 HS nối tiếp nhắc lại nội dung bài đọc - 3 HS nối tiếp đọc bài. - HS tìm giọng đọc diễn cảm cho đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm. - Đại diện 3 tổ thi đọc diễn cảm - Cả lớp nhận xét Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: HS biết - HS biết tính vận tốc của chuyển động đều. - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau. - Làm được bài tập 1, 2, 3; HS khá. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: Tính - GV chốt đáp án *Bài giải: Vận tốc chạy của đà điểu là: 5250 : 5 = 1050 (m/phút) Đáp số: 1050 m/phút. Hoặc bằng 17,5 m/ giây. *Bài tập 2: - Lưu ý HS đơn vị của vận tốc phụ thuộc vào đơn vị của quãng đường và thời gian. *Bài tập 3: - GV hướng dẫn HS thảo luận - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS nhắc lại cách tính vận tốc của chuyển động đều, cả lớp viết công thức vào bảng con - 1 HS nêu yêu cầu. - HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để cùng tìm cách giải sau đó thực hiện vào vở, đại diện 2 nhóm trình bày - HS nhận xét - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài cá nhân, làm bằng bút chì vào SGK. Sau đó đổi sách chấm chéo. - 3 HS nối tiếp trình bày, HS khác nhận xét - 1 HS nêu yêu cầu. - Thảo luận nhóm 4 để phân tích đề và tìm cách giải và làm vào bảng nhóm. 2 nhóm hoàn thành nhanh nhất trình bày - HS nhận xét, bổ sung Khoa học: CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT I. Mục tiêu: - Chỉ trên hình vẽ hoặc vật thật cấu tạo của hạt gồm: vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 108, 109 SGK. - Ươm một số hạt lạc hoặc đậu. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài cũ: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Tìm hiểu cấu tạo của hạt. - GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm. - GV nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Hạt gồm: vỏ, phôi và chất dinh dưỡng dự trữ. HĐ2: Tìm hiểu các điều kiện nảy mầm của hạt - GV nêu yêu cầu thảo luận + Nêu điều kiện nảy mầm của hạt. + Giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà. - GV nhận xét, khen ngợi nhóm có nhiều HS gieo hạt thành công. - KL: điều kiện để hạt nảy mầm là có độ ẩm, nhiệt độ thích hợp. HĐ3: Tìm hiểu quá trình phát triển thành cây của hạt. - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, chốt kiến thức - 2 HS trả lời + Phân biệt sự thụ phấn và sự thụ tinh ở thực vật. + Phân biệt sự khác nhau giữa các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng và các loài hoa thụ phấn nhờ gió. - Bước 1: Làm việc theo nhóm 4. + Nhóm trưởng yêu cầu các bạn nhóm mình tách các hạt đã ươm làm đôi, từng bạn chỉ rõ đâu là vỏ, phôi, chất dinh dưỡng. - Nhóm trưởng hướng dẫn nhóm mình quan sát cá hình 2, 3, 4, 5, 6 và đọc thông tin trong các khung chữ trang 108, 109 SGK để làm bài tập. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nhận xét - Bước 1: Làm việc theo nhóm 2. HS giới thiệu kết quả gieo hạt của mình, trao đổi kinh nghiệm với bạn ngồi bên + Nêu điều kiện để hạt nảy mầm. + Chọn ra những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu với cả lớp. + Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận và gieo hạt cho nảy mầm của nhóm mình. - Bước 1: Làm việc theo cặp Hai HS cùng quan sát hình trang 109 SGK, chỉ vào từng hình và mô tả quá trình phát triển của cây mướp từ khi gieo hạt cho đến khi ra hoa kết quả và cho hạt mới. + Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung Thứ ba ngày 17 tháng 3 năm 2015 Toán: QUÃNG ĐƯỜNG I. Mục tiêu: HS nắm được - Biết tính quãng đường đi được của một số chuyển động đều. - Làm bài tập 1,2 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới HĐ1. Giới thiệu bài: - Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. HĐ2: Giới thiệu khái niệm quãng đường. - GV nêu bài toán 1 SGK + Muốn tính quãng đường ô tô đi được ta lam như thế nào? - GV chốt công thức: s = v x t VD2: Hướng dẫn tương tự VD1 Gv đánh giá KQ đúng: Bài giải: 2h 30’ = 2,5 h Quãng đương người đó đi được là: 12 x 2,5 = 30 (km) HĐ3: Luyện tập Bài tập 1: - Hướng dẫn HS thảo luận GV nhận xét, đánh giá Bài tập 2: - Gv hướng dẫn tương tự bài 1 - GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Cả lớp làm vở nháp bài tập: Một xe máy đi hết quãng đường 275 km trong 4 giờ. Tính vận tốc của xe máy đó - HS thảo luận nhóm đôi, phân tích đề và tìm cách giải bài toán - Các nhóm trình bày vào bảng con - Tính quãng đường ô tô đi được. - HS nêu cách tính - HS thực hiện phép tính bảng con - Lấy vận tốc nhân với thời gian. - 3 HS nối tiếp nhắc lại công thức - HS suy nghĩ cá nhân, làm vào vở nháp sau đó trình bày. - Cả lớp nhận xét - 2 HS nêu quy tắc - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm việc nhóm đôi, trao đổi tìm cách giải và thực hiện vào vở - Đại diện các nhóm nêu kết quả - HS theo dõi, nhận xét - HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu cách giải và làm vào vở. - Trình bày kết quả - Các nhóm nhận xét Chính tả: NHỚ - VIẾT : CỬA SÔNG I. Mục tiêu: - Nhớ - viết đúng chính tả 4 khổ thơ cuối của bài Cửa sông. Toàn bài sai không quá 5 lỗi chính tả. - Tìm được các tên riêng trong 2 đoạn trích trong SGK, củng cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng phụ chép bài tập 2 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ. - GV nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn HS nhớ – viết: - GV nhắc HS chú ý những từ khó, dễ viết sai - GV hướng dẫn HS cách trình bày bài: + Bài gồm mấy khổ thơ? + Trình bày các dòng thơ như thế nào? + Những chữ nào phải viết hoa? - GV thu một số bài để chấm. - GV nhận xét. HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 2: - GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài. - 1, 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ. - HS theo dõi, ghi nhớ, bổ sung. - HS cả lớp nhẩm lại 4 khổ thơ để ghi nhớ. - HS viết bảng con: bạc đầu, thuyền, lấp loá, + Bài thơ gồm 6 khổ thơ + Trình bày các dòng thơ thẳng hàng với nhau. + Viết hoa những chữ cái đầu dòng. - HS tự nhớ và viết bài. - HS soát bài. - HS còn lại đổi vở soát lỗi - Một HS nêu yêu cầu. - HS làm bài. Gạch dưới trong VBT các tên riêng vừa tìm được; giải thích cách viết các tên riêng đó. - 2 HS làm bài vào bảng phụ. - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - Chữa bài trên bảng phụ Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRUYỀN THỐNG I. Mục tiêu : - Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Truyền thống trong những câu tục ngữ, ca dao quen thuộc theo yêu cầu BT1, điền đúng tiếng vào ô trống từ gợi ý của những câu ca dao tục ngữ. * HS khá giỏi thuộc một số câu tục ngữ, ca dao trong bài tập 1, 2 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới : HĐ1. Giới thiệu bài. HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 1 : - GV Hướng dẫn HS làm . - Chia nhóm cho cả lớp, phát phiếu, bút dạ, cho các nhóm thi làm bài . - GV hướng dẫn, nhận xét và ghi điểm cho HS . Bài 2 : - GV Hướng dẫn HS làm Bt2. - GV nhận xét ,ghi điểm cho nhóm tốt nhất (kết quả: Uống nước nhớ nguồn). 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét giờ học - HS đọc lại đoạn văn ngắn viết về tấm gương hiếu học, có sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu . - 1HS nêu yêu cầu cả bài tập. - HS thi làm bài theo nhóm 4 : Trao đổi, viết nhanh những câu tục ngữ, ca dao tìm được . - Nhóm lên bảng dán kết quả mình làm . - Lớp nhận xét . - 1HS đọc , nêu yêu cầu cả bài tập. - HS làm bài theo cặp : đọc thầm từng câu tục ngữ, ca dao, trao đổi, phỏng đoán từ còn thiếu và làm vào VBT - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - Lớp nhận xét . - HS nối tiếp nhau đọc lại tất cả các câu tục ngữ ca dao sau khi đã điền hoàn chỉnh . Thứ tư ngày 18 tháng 3 năm 2015 Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Hướng dẫn luyện tập : Bài 1: Chú ý đổi vận tốc m/phút = km/phút 36 km/giờ = 0,6 km / phút 40 phút = 2/3 giờ - GV đánh giá, chữa bài. Bài 2: Bài giải: Thời gian ô tô đã đi hết đoạn đường AB là: 12 giờ 15 phút – 7 giờ 30 phút = 4 giờ 45 phút = 4,75 giờ Quãng đường AB dài là: 46 x 4,75 = 218,5 (km) Đáp số: 218,5 km - GV đánh giá, kết luận. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - HS nhắc lại cách tính quãng đường, cả lớp viết công thức tính vào bảng con Bài 1: Gọi HS đọc đề bài. S = v x t = 32,5 x 4 = 130 (km) - HS làm bài vào vở. - 3 HS đọc kết quả bài làm của mình và giải thích cách làm. - HS nhận xét. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, tự tóm tắt - Thảo luận nhóm đôi, trình bày cách làm sau đó thực hiện vào vở - 1 nhóm làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài trên bảng phụ - Nhận xét. Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu : - HS tìm và kể được một câu chuyện có thật về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc một kỉ niệm với thầy giáo, cô giáo. - Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - Các câu chuyện III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, bổ sung 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài: HĐ2. Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài: - GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã viết trên bảng lớp. - GV: Gợi ý trong SGK rất mở rộng khả năng cho các em tìm được truyện; mời một số HS nối tiếp nhau GT câu chuyện mình chọn kể. HĐ3. Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: - GV nêu tiêu chí nhận xét, bình chọn + Nội dung câu chuyện có hay không? + Cách kể: giọng điệu, cử chỉ, + Cách dùng từ, đặt câu. 3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện . - Nhận xét tiết học. - 2 HS kể lại một đoạn (một câu) chuyện đã nghe đã đọc về truyền thống hiếu học học truyền thống đoàn kết của dân tộc. - Cho 1 HS đọc đề bài. Đề bài: 1) Kể một câu chuyện mà em biết trong cuộc sống nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam ta. 2) Kể một kỉ niệm về thầy giáo hoặc cô giáo của em, qua đó thể hiện lòng biết ơn của em với thầy cô. - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi SGK. - HS lập dàn ý câu truyện định kể. - HS kể chuyện trong nhóm và trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Các nhóm cử đại diện lên thi kể. Mỗi HS kể xong, GV và các HS khác đặt câu hỏi cho người kể để tìm hiểu về nội dung, chi tiết, ý nghĩa của câu chuyện. - Cả lớp bình chọn: + Bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất. + Bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. Tập đọc: ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng, lưu loát bài thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng ca ngợi, tự hào. - Hiểu ý nghĩa: Bài cho thấy niềm vui và tự hào về một đất nước tự do. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ cửa sông trong SGK. Tranh ảnh lễ hội dân gian. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Hướng dẫn HS luyện đọc - GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó. - GV đọc diễn cảm toàn bài. HĐ3. Tìm hiểu bài: - GV nêu câu hỏi: + Những ngày thu đẹp và buồn bã được tả trong hai khổ thơ nào? Em hãy tìm những từ ngữ nói lên điều đó? - GV giảng: Tâm trạng của người ra đi. + Nêu một hình ảnh đẹp và vui về mùa thu mới trong khổ thơ thứ ba. - GV giảng bài: Đất nước trong mùa thu mới. + Nêu một, hai câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc ở hai khổ thơ thứ tư và thứ năm? - Rút ý 3: Lòng tự hào của dân tộc ta. + Nội dung chính của bài là gì? HĐ4. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm hai khổ thơ 1 và 2. - Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - HS đọc bài Tranh làng Hồ và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - 1 HS giỏi đọc. - Chia đoạn: Mỗi khổ thơ là một đoạn. - HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp (2 lượt) - HS luyện đọc từ khó - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc nhóm đôi - 1, 2 HS đọc toàn bài. - HS đọc khổ thơ 1, 2: + Đẹp: sáng mát trong, gió thổi mùa thu hương cốm mới; + Buồn: sáng chớm lạnh, những phố dài xao xác hơi may, thềm nắng, lá rơi đầy, người ra đi đầu không ngoảnh lại. - HS đọc khổ thơ 3: + Đất nước trong mùa thu mới rất đẹp: rừng tre phấp phới; trời thu thay áo mới, trời thu trong biếc. Vui: rừng tre phấp phới, trời thu nói cười thiết tha. - HS đọc 2 khổ thơ cuối: + Trời xanh đây... núi rừng đây, ... + ...chưa bao giờ khuất, rì rầm trong tiếng đất, vọng nói về. - 3 HS nối tiếp nêu nội dung chính của bài: Bài cho thấy niềm vui và tự hào về một đất nước tự do. - HS nối tiếp đọc bài. - Cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi khổ thơ. - 2 HS đọc diễn cảm khổ thơ. - HS luyện đọc thuộc lòng, sau đó thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. Thứ năm ngày 19 tháng 3 năm 2015 Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu : - HS biết được trình tự tả, tìm được các hình ảnh so sánh, nhân hoá tác giả đã sử dụng để tả cây chuối trong bài văn. - Viết được một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của một cây quen thuộc II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ đã ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả cây cối. - Bút dạ và giấy khổ to kẻ bảng nội dung BT 1. III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1: - GV dán lên bảng tờ phiếu ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả cây cối. - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải. Bài tập 2: - GV nhắc HS: + Đề bài yêu cầu mỗi em chỉ viết một đoạn văn ngắn, chọn tả chỉ một bộ phận của cây. + Khi tả, HS có thể chọn cách miêu tả khái quát rồi tả chi tiết hoặc tả sự biến đổi của bộ phận đó theo thời gian. Cần chú ý cách thức miêu tả, cách quan sát, so sánh, nhân hoá, - Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá. 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS đọc lại đoạn văn hoặc bài văn đã được viết lại sau tiết Trả bài văn tả đồ vật tuần trước. - 2 HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm lại bài, suy nghĩ làm bài cá nhân. - 4 HS làm trên phiếu - HS làm bài trên phiếu dán bài trên bảng lớp, trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung - Nối tiếp 3 HS nhắc lại - HS quan sát tranh, ảnh hoặc vật thật: một số loài cây, hoa, quả để làm bài. - HS viết bài vào vở. - HS nối tiếp đọc đoạn văn - Nhận xét cách dùng từ đặt câu, cách dùng hình ảnh của bạn Toán: THỜI GIAN I. Mục tiêu: Giúp HS: - HS biết cách tính thời gian của một chuyển động đều. - Làm được bài tập 1(cột1,2), bài 2. Các bài còn lại dành cho HS khá giỏi II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: HĐ1. Hình thành công thức tính thời gian a) Bài toán 1: - GV nêu ví dụ. - GV kết luận b) Ví dụ 2: - Thực hiện tương tự VD1, hướng dẫn các em đổi thời gian. HĐ2. Luyện tập Bài 1: - GV nhận xét. Bài 2: - Cả lớp và GV nhận xét. *Bài 3: - Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - HS lần lượt nêu cách tính quãng đường và vận tốc Cả lớp nhận xét. - HS thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để tìm hiểu yêu cầu và tìm cách giải sau đó trình bày kết quả thảo luận - HS nêu công thức tính thời gian, cả lớp viết công thức vào bảng con - 3 HS nối tiếp nhắc lại Bài 1: 1 em nêu yêu cầu - HS trao đổi nhóm đôi với nhau để nêu cách làm - HS làm vào bảng con sau đó nối tiếp các nhóm trình bày - Cả lớp chữa bài, nhận xét. Bài 2: HSKG làm thêm cột 3 - 1 em nêu yêu cầu bài tập - Làm bảng vào vở, 2 em làm bảng phụ - Cho HS đổi nháp, chấm chéo. Cả lớp nhận xét. *Bài 3: - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cho HS trao đổi nhóm 4 để phân tích để và tìm lời giải. - Mời đại diện 2 nhóm lên bảng chữa bài. Luyện từ và câu: LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng phép nối, tác dụng của phép nối. Hiểu và nhận biết được những từ ngữ dùng để nối các câu và bước đầu biết sử dụng các từ ngữ nối để liên kết câu; thực hiện được yêu cầu của các bài tập ở mục II. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép bài tập 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, chuyển bài mới 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Tìm hiểu Phần nhận xét và ghi nhớ *Bài tập 1: - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. + Từ hoặc có tác dụng nối từ em bé với từ chú mèo trong câu 1. + Cụm từ vì vậy có tác dụng nối câu 1 với câu 2 *Bài tập 2: - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. HĐ3. Luyện tâp: *Bài tập 1: - GV nhận xét chốt lời giải đúng. Bài tập 2 - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 3 HS đọc thuộc lòng khoảng 10 câu ca dao, tục ngữ trong BT 2 tiết trước. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp theo dõi. - HS suy nghĩ cá nhân sau đó trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung *Lời giải: - Cho HS đọc yêu cầu. - HS trao đổi nhóm đôi để thực hiện bài tập - Mời một số nhóm HS trình bày. *VD về lời giải: tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, đồng thời,... - HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS thảo luận nhóm 4, ghi kết quả vào bảng nhóm. - Đại diện một số nhóm trình bày. - Các nhóm nhận xét, bổ sung - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm bài cá nhân vào vở bài tập, 2 HS làm vào bảng phụ sau đó trình bày lên bảng. - Cả lớp nhận xét, bổ sung Thứ sáu ngày 20 tháng 3 năm 2015 Tập làm văn: TẢ CÂY CỐI (KIỂM TRA VIẾT) I. Mục tiêu: - HS viết được một bài văn tả cây cối đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), đúng yêu cầu đề bài; dùng từ, đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài: Trong tiết TLV trước, các em đã ôn lại kiến thức về văn tả cây cối, viết được một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ viết một bài văn tả cây cối hoàn chỉnh theo một trong 5 đề đã cho 2. Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra: - GV treo bảng phụ chép 5 đề bài lên bảng - Lưu ý HS cách miêu tả, trình tự miêu tả và cách dùng từ đặt câu chính xác - GV yêu cầu HS làm bài nghiêm túc. - Hết thời gian GV thu bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS nối tiếp nhau đọc đề kiểm tra và gợi ý trong SGK. - Cả lớp đọc thầm lại đề văn. - HS quan sát một số tranh ảnh về cây cối và lựa chọn đề để thực hiện - HS viết bài vào vở tập làm văn. Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS : - HS biết tính thời gian của một chuyển động đều. - Biết quan hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường. - Làm được bài tập 1, 2, 3 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét, cho điểm. 2. Luyện tập: Bài tập 1: Viết số thích hợp vào ô trống. - GV hướng dẫn HS làm bài. - GV nhận xét, kết luận. Bài tập 2: - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 3: - Cả lớp và GV nhận xét *Bài tập 4: - GV kết luận 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS nêu quy tắc và công thức tính thời gian của một chuyển động. - 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm bài cá nhân 3 phút. - Mỗi tổ cử 4 HS lên thi điền nhanh kết quả trên bảng. - Cả lớp nhận xét - 1 HS nêu yêu cầu. - HS thảo luận nhóm đôi, trao đổi để thực tìm cách giải sau đó làm bài cá nhân vào vở, 1 nhóm làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài trên bảng phụ - 1 HS nêu yêu cầu. - Thực hiện tương tự bài tập 2 Thời gian đại bàng bay quãng đường đó là: 72 : 96 = (giờ) = 45 phút Đáp số: 45 phút - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài theo nhóm 4 để cùng trao đổi với bạn - Đại diện 3 nhóm làm vào bảng phụ sau đó trình bày - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - 2 HS nhắc lại cách tính thời gian của chuyển động. Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu điểm và tồn tại của bản thân, của lớp trong tuần để có hướng khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và vươn lên trong tuần tới. - HS nắm được kế hoạch tuần sau để thực hiện tốt hơn II. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Nhận xét, đánh giá tuần 27 - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt - GV nhận xét chung HĐ2. Phổ biến kế hoạch tuần tới. - Tiếp tục duy trì và củng cố mọi nề nếp - Kiểm tra nề nếp, vệ sinh cá nhân - Ôn tập tốt để kiểm tra định kì lần 3 - Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 - Lớp trưởng điều khiển - Các tổ sinh hoạt: Nhận xét cụ thể từng thành viên trong tổ; tuyên dương những gương học tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phê bình những bạn chưa chăm học, chưa năng nổ trong mọi hoạt động - Lớp trưởng nhận xét chung về các mặt hoạt động của lớp trong tuần - Bình xét tổ và cá nhân xuất sắc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsáng.doc
Tài liệu liên quan