Giáo án các môn khối 5 - Tuần 31 (buổi sáng)

Kể chuyện:

KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA

I. Mục tiêu :

- Tìm và kể được một câu chuyện một cách rõ ràng về một việc làm tốt của một bạn.

- Biết trao đổi với các bạn về nhân vật trong truyện trao đổi về cảm nghĩ của mình về việc làm của nhân vật

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ viết đề bài của tiết kể chuyện, các gợi ý 3, 4.II.

Các hoạt động dạy học:

 

doc17 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 31 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 Thứ hai ngày 13 tháng 4 năm 2015 Tập đọc: CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật. - Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc, bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc - Gv ghi nhanh các từ khó: Ba Chẩn, truyền đơn, quảng cáo, thấp thỏm, hớt hải - GV hướng dẫn cách đọc - GV đọc diễn cảm bài văn HĐ3: Hướng dẫn hs tìm hiểu bài - GV nêu các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK: + Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì ? + Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên ? + Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn ? + Vì sao chị Út muốn được thoát ly ? - GV ghi nhanh nội dung chính lên bảng HĐ4: Hướng dẫn hs luyện đọc lại - GV đính bảng phụ chép đoạn 1. GV đọc mẫu - GV hướng dẫn cả lớp thi đọc diễn cảm 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS đọc bài “Tà áo dài Việt Nam” và trả lời câu hỏi: + Chiếc áo dài đóng vai trò như thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa? + Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của phụ nữ khi họ mặc áo dài? - HS khá, giỏi đọc cả bài. - HS xem tranh minh họa bài đọc - HS chia đoạn : 3 đoạn - HS đọc nối tiếp 3 đoạn - HS đọc các từ khó - HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ - HS luyện đọc theo cặp - Một HS đọc lại cả bài. - HS thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để trả lời câu hỏi - Lần lượt các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nêu nội dung chính của bài * Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng. - 3 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn, tìm giọng đọc. - HS luyện đọc đoạn 1 - Thi đọc diễn cảm. - Bình chọn bạn đọc hay nhất. - Nêu lại nội dung bài học Toán: ÔN TẬP PHÉP TRỪ I. Mục tiêu: HS biết - Biết thực hiện phép trừ các số tự nhiên,các số thập phân, phân số, tìm thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ, giải toán có lời văn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV chốt, nhận xét 2. Hướng dẫn ôn tập - GV ghi phép tính lên bảng: a – b = c Bài tập 1: - GV nhận xét, chốt kiến thức Bài tập 2: Tìm x Bài tập 3: 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS làm trên bảng, cả lớp làm vào giấy nháp: 234 + 425,2; 2/5 + 3/6 - HS nêu các thành phần và kết quả của phép trừ - HS hoàn thành các phép tính: a – a = ..; a – 0 = .. - HS nhận xét - HS đọc yêu cầu - HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời hướng dẫn nhau làm bài mẫu ngoài giấy nháp. Sau đó, cả lớp làm vào vở, 3 HS làm vào bảng phụ - Lần lượt từng nhóm HS trao đổi trước lớp. Nhóm khác nhận xét, bổ sung - Chữa bài - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS trao đổi nhóm đôi để hỏi đáp tìm thành phần chưa biết và cách thực hiện bài tập - Cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ - Lớp nhận xét, bổ sung . - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - HS lần lượt hỏi đáp để phân tích đề và tìm cách giải, sau đó thực hiện vào vở, 1 HS làm bảng phụ và trình bày - Lớp nhận xét Khoa học: ÔN TẬP : THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu: - Một số hoa thụ phấn nhờ gió, côn trùng. - Một số loài động vật đẻ trứng, đẻ con. - Một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật thông qua một đại diện. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh sưu tầm về các động vật, thực vật III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: + Nhận xét. 2. Hướng dẫn ôn tập HĐ1 : Thực hành làm bài tập - GV phát phiếu và dành cho HS 6 phút để làm bài. Bài 1 : Tìm xem mỗi tấm phiếu có nội dung dưới đây phù hợp với mỗi chỗ nào trong câu. a)Sinh dục b) nhị c) Sinh sản d) Nhụy Bài 2: Tìm xem mỗi chú thích phù hợp với số thứ tự nào trong hình. Bài 3: Trong các cây dưới đây, cây nào có hoa thụ phấn nhờ gió, cây nào có hoa thụ phấn nhờ côn trùng? Bài 4: Tìm xem mỗi tấm phiếu có nội dung dưới đây phù hợp với chỗ nào trong câu Bài 5: Trong các động vật dưới đây, động vật nào đẻ trứng, động vật nào đẻ con ? - Nhận xét, kết luận, tuyên dương các làm nhanh và đúng. HĐ2: Trò chơi “ Ai nhanh - ai đúng” - GV nêu nhiệm vụ: Mỗi nhóm có sẵn một thẻ từ lựa chọn A; B; C; D. Hãy dùng chúng để đưa ra đáp án đúng và nhanh nhất. + GV : Cô sẽ mời 3 bạn làm trọng tài. Các bạn này sẽ theo dõi xem nhóm nào có nhiều lần giơ thẻ đúng và nhanh. Mỗi câu đúng ghi được 5 điểm. Nhóm nào được điểm cao nhất sẽ thắng. 3. Củng cố, dặn dò : + Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật gì ? + Nêu hiện tượng thụ tinh. - GV nhận xét tiết học, chốt kiến thức - 2 HS lên bảng trả lời. + Hổ thường sinh sản vào mùa nào? + Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh ? - HS làm việc nhóm đôi, trao đổi để hoàn thành phiếu học tập - Các nhóm trình bày kết quả + 1 HS lên làm trọng tài theo dõi và 2 thư kí ghi điểm cho các nhóm. + 2HS lên theo dõi kết quả. Yêu cầu thư kí ghi lại những lần sai để loại. -HS chơi theo nhóm. + Các nhóm được quyền sử dụng 5 giây để thống nhất, đáp án rồi sau đó giơ bảng từ lựa chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi. Sau 5 giây suy nghĩ nếu không có đáp án thì sẽ không ghi điểm. + Thư kí theo dõi cho các nhóm: 5 điểm nếu đoán đúng trong khoảng thời gian cho phép. Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2015 Toán: ÔN TẬP PHÉP NHÂN I. Mục tiêu: Giúp HS: - Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép nhân số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm, giải bài toán. - Làm các BT 1 (cột 1), 2, 3, 4. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Ôn tập về các thành phần và tính chất của phép nhân. - Gv ghi phép nhân: a x b = c - Gv nhận xét 3. Hướng dẫn HS luyện tập : Bài 1: - GV nhận xét, bổ sung Bài 2: - Gv nhận xét, sửa chữa. Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện. - GV chữa bài. Bài 4: - GV nhận xét, chốt kiến thức. 4. Củng cố, dặn dò : - Nhắc nội dung bài - Gv nhận xét tiết học. - HS làm vào bảng con: 35,12 +564,123 156,4 – 129,75 - HS đọc nêu phép tính. - HS nêu các thành phần và kết quả của phép nhân - Tính chất của phép nhân : giao hoán, kết hợp, nhân với 0; 1, nhân một tổng với một số. - Lớp nhận xét. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS tự trao đổi với nhau cách thực hiện phép tính sau đó hoàn thành vào vở ; 1 HS làm bảng phụ. - Cả lớp chữa bài trên bảng phụ và đổi vở chấm chéo - HS đọc đề bài. - 1 HS nêu cách nhẩm: Khi nhân một số thập phân số với 10, 100, 1000? Khi nhân một thập phân số với số 0,1; 0,01; 0,001? - HS nhẩm miệng, nói cho nhau nghe kết quả. - Lần lượt HS nêu, lớp nhận xét - HS đọc đề bài, làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. - HS trình bày cách làm - Cả lớp nhận xét, bổ sung - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để tìm cách giải. Sau đó trình bày vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ. - Cả lớp nhận xét, chữa bài trên bảng phụ Chính tả: NGHE – VIẾT : TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam. - Viết hoa đúng tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương (BT 2, 3 a hoặc b). II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng phụ viết tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương (BT3) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1. Hướng dẫn HS nghe -viết chính tả. - GV đọc đoạn bài chính tả Cô gái của tương lai. H: Đoạn văn kể điều gì? - Gv lưu ý hs cách trình bày đoạn văn. - GV đọc cho HS viết bài. - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi chính tả - GV chấm khoảng 5 bài. - GV sửa chữa các lỗi HS thường mắc HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2: - GV nhận xét Bài 3: - GV nhận xét, kết luận 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết tiến bộ - 2 HS lên bảng viết: Huân chương Sao vàng, Huân chương Quân công, Huân chương Lao động. - HS theo dõi trong SGK. - 1HS đọc to bài chính tả. TL: Đặc điểm của hai loại áo dài cổ truyền của phụ nữ Việt Nam. Từ những năm 30 của thế kỉ XX, chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến thành áo dài tân thời. - HS luyện viết từ khó vào bảng, vào nháp: thế kỉ XIX, giữa sống lưng, buông, buộc thắt cổ truyền, khuy. - HS đọc lại các từ vừa viết. - HS viết chính tả . - HS đổi vở soát lỗi . Bài 2: - HS nêu đề bài, trao đổi nhóm đôi xếp các tên huy chương, danh hiệu giải thưởng vào cho đúng. - Đại diện nhóm lên gắn trên bảng lớp, mỗi nhóm một câu. - 3 HS nối tiếp đọc lại Bài 3: - HS đọc lại đề bài, viết lại vào vở cho đúng câu a). - HS lên bảng viết. . Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : NAM VÀ NỮ I. Mục tiêu: - Biết được một số từ ngữ chỉ phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam. - Hiểu ý nghĩa 3 câu tục ngữ ca ngợi phẩm chất của phụ nữ Việt Nam (BT 2) đặt được câu với 1 trong 3 câu tục ngữ ở BT 2 (BT 3). II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1: - Gv nhân xét chốt lại ý đúng Bài tập 2: - Gv nhận xét chốt lại ý đúng Bài tập 3: VD:Vừa qua nhà em gặp nhiều chuyện không may. Nhờ mẹ đảm đang giỏi giang, một mình chèo chống, mọi chuyện cuối cùng cũng tốt đẹp. Bố em bảo đúng là: Nhà khó cậy vợ hiền, nước loạn nhờ tướng giỏi. - Gv nhận xét, sửa chữa. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhắc HS có quan niệm đúng về quyền bình đẳng nam nữ ; có ý thức rèn luyện những phẩm chất quan trọng của giới mình. - 2 HS nêu một số phẩm chất cần có của nam, nữ - HS đọc yêu cầu đề bài, thảo luận nhóm đôi, đại diện Hs phát biểu ý kiến: + Anh hùng: có tài năng, khí phách, + Bất khuất: không chịu khuất phục + Trung hậu: chân thành và tốt bụng + Đảm đang: biết gánh vác, lo toan mọi việc b) Những từ ngữ chỉ phẩm chất của phụ nữ Việt Nam: chăm chỉ; cẩn cù ;nhân hậu; khoan dung; độ lượng ;dịu dàng; bết quan tâm đến mọi người.. - Lớp nhận xét - HS đọc yêu cầu của đề bài, thảo luận nhóm 4 để cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng câu tục ngữ a) Lòng thương con, đức hi sinh, nhường nhịn của người mẹ. b) Phụ nữ rất đảm đang, giỏi giang là người giữ gìn hạnh phúc c) Phụ nữ dũng cảm, anh hùng. - HS đọc thuộc lòng các câu tục ngữ - HS nêu yêu cầu bài tập, mỗi HS đặt một câu có sử dụng một trong 3 câu tục ngữ ở BT2. - Vài HS đọc câu vừa viết. - Lớp nhận xét. Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2015 Toán: ÔN TẬP PHÉP NHÂN I. Mục tiêu: Giúp HS: - Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép nhân số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm, giải bài toán. - Làm các BT 1 (cột 1), 2, 3, 4. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Ôn tập về các thành phần và tính chất của phép nhân. - Gv ghi phép nhân: a x b = c - Gv nhận xét 3. Hướng dẫn HS luyện tập : Bài 1: - GV nhận xét, bổ sung Bài 2: - Gv nhận xét, sửa chữa. Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện. - GV chữa bài. Bài 4: - GV nhận xét, chốt kiến thức. 4. Củng cố, dặn dò : - Nhắc nội dung bài - Gv nhận xét tiết học. - HS làm vào bảng con: 35,12 +564,123 156,4 – 129,75 - HS đọc nêu phép tính. - HS nêu các thành phần và kết quả của phép nhân - Tính chất của phép nhân : giao hoán, kết hợp, nhân với 0; 1, nhân một tổng với một số. - Lớp nhận xét. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS tự trao đổi với nhau cách thực hiện phép tính sau đó hoàn thành vào vở ; 1 HS làm bảng phụ. - Cả lớp chữa bài trên bảng phụ và đổi vở chấm chéo - HS đọc đề bài. - 1 HS nêu cách nhẩm: Khi nhân một số thập phân số với 10, 100, 1000? Khi nhân một thập phân số với số 0,1; 0,01; 0,001? - HS nhẩm miệng, nói cho nhau nghe kết quả. - Lần lượt HS nêu, lớp nhận xét - HS đọc đề bài, làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. - HS trình bày cách làm - Cả lớp nhận xét, bổ sung - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để tìm cách giải. Sau đó trình bày vào vở, 1 HS làm vào bảng phụ. - Cả lớp nhận xét, chữa bài trên bảng phụ Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu : - Tìm và kể được một câu chuyện một cách rõ ràng về một việc làm tốt của một bạn. - Biết trao đổi với các bạn về nhân vật trong truyện trao đổi về cảm nghĩ của mình về việc làm của nhân vật II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết đề bài của tiết kể chuyện, các gợi ý 3, 4.II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Nhận xét. 2. Bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện Nhắc học sinh lưu ý. + Câu chuyện em kể không phải là truyện em đã đọc trên sách, báo mà đó là một người được em và mọi người quý mến. + Khác với tiết kể chuyện về một người bạn làm việc tốt, khi kể về một người bạn trong tiết học này, các em cần chú ý làm rõ nam tính, nữ tính của bạn đó. HĐ2. Thực hành kể chuyện - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà cùng nghe 2 học sinh kể lại một câu chuyện em đã đđược nghe hoặc được đọc về một nữ anh hhùng hoặc một phụ nữ có tài. - 1 HS đọc yêu cầu đề. - 1 HS đọc gợi ý 1. Nối tiếp HS tiếp nối nhau nói lại quan điểm của em, trả lời cho câu hỏi nêu trong gợi ý 1 1 HS đọc gợi ý 2. 5, 6 HS tiếp nối nhau trả lời câu hhỏi: Em chọn người bạn nào? - 3 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý 3, 4, 5 HS nhớ lại những phẩm chất quan trọng nhất của nam, của nữ mà các em đã trao đổi trong tiết Luyện từ và câu tuần 29. + Giới thiệu phẩm chất đáng quý của bạn rồi minh hoạ mổi phẩm chất bằng 1, 2 ví dụ. HS làm việc cá nhân, dựa theo Gợi ý 4 trong SGK, các em viết nhanh ra nnháp dàn ý câu chuyện định kể. - Từng HS nhìn dàn ý đã lập, kể câu chuyện của mình trong nhóm, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. 1 hs khá, giỏi kể mẫu câu chuyện Đại diện các nhóm thi kể. Cả lớp trao đổi về ý nghĩa câu chuyện, tính cách của nhân vật trong truyện. - Cả lớp bình chọn câu chuyên hay nhất. Tập đọc: BẦM ƠI I. Mục tiêu: - Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát. - Hiểu ý nghĩa bài thơ : Tình cảm thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà. - Đọc thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa trong bài đọc III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc - Gv ghi nhanh các từ khó: bầm, lâm thâm, trăm núi ngàn khe, tiền tuyến, - GV hướng dẫn cách đọc: giọng đọc nhẹ nhàng thể hiện được tình cảm của người con đối với người mẹ. - GV đọc diễn cảm bài văn HĐ2: Hướng dẫn hs tìm hiểu bài - GV nêu các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK: + Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tơí mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ? - Gv giảng thêm: mưa phùn gió bấc là thời điểm các làng quê vào vụ cấy đông thương mẹ phải lội bùn lúc gió mưa. + Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết sâu ? + Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ? + Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh? - GV ghi nhanh nội dung chính lên bảng HĐ3: Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm - GV nhận xét HS đọc. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS đọc bài “Công việc đầu tiên”, trả lời câu hỏi sau bài đọc - HS khá, giỏi đọc cả bài thơ - HS xem tranh trong bài đọc - HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ - HS đọc các từ khó - HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ - HS luyện đọc theo cặp - Một HS đọc lại cả bài. - HS thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời để trả lời câu hỏi - Lần lượt các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nêu nội dung chính của bài - 4 HS tiếp nối nhau 4 khổ thơ - HS luyện đọc diễn cảm 2 khổ thơ đầu - Thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng - Bình chọn bạn đọc hay nhất. - 1 HS nêu lại nội dung bài Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH I. Mục tiêu : - Liệt kê được 1 số bài văn tả cảnh trong HKI; lập dàn ý vắn tắt cho 1 trong các bài văn đó. - Biết phân tích trình tự miêu tả ( theo thời gian) và chỉ được một số chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả (BT2). II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về một số cảnh III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: Bài 1: - GV hướng dẫn HS cách làm - Chia lớp thành 6 nhóm, thực hiện yc 1. - GV nhận xét, kết luận và đính bảng phụ liệt kê các bài văn tả cảnh. - GV cho HS quan sát một số bức tranh tả cảnh để HS quan sát kĩ hơn về các chi tiết cần có trong bài văn - GV nhận xét, kết luận. Bài 2: - GV nêu câu hỏi; + Bài văn miêu tả Buổi sáng ở Thành phố Hồ Chí Minh theo trình tự nào ? + Tìm những chi tiết cho thấy tác giả quan sát cảnh vật rất tinh tế ? + Vì sao em cho rằng sự quan sát đó rất tinh tế + Hai câu đó thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với cảnh được miêu tả? - GV nhận xét, kết luận. 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS nêu cấu tạo của bài văn tả con vật - 1 HS đọc yêu cầu và nội dung. - Các nhóm thực hiện. - Các nhóm trình bày kết quả - 2 HS đọc lại. - Y/c HS dựa vào bảng liệt kê, chọn và viết lại dàn ý cho một bài. - Nhiều HS trình bày dàn ý của mình. - 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. + Theo trình tự thời gian: Từ lúc trời hửng sáng đến lúc sáng rõ. + Nhiều HS nêu. + Vì tác giả quan sát thật kĩ, quan sát bằng nhiều giác quan để chọn lọc những đặc điểm nổi bật nhất. + Tình cảm tự hào, ngưỡng mộ, yêu quí của tác giả với vẻ đẹp của thành phố. Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết vận dụng ý nghĩa của phép nhân và quy tắc nhân một tổng với một số trong thực hành, tính giá trị của biểu thức và giải toán. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - Ôn quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian - Nhận xét, KL Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV chữa bài Bài 3: + Đồng hồ chỉ bao nhiêu phút? - Dùng mặt đ/hồ chuyển các kim theo y/c bài. - Nhận xét, KL *Bài 4: - HD: Tính quãng đường ô tô đó đã đi được, rồi tính quãng đường ô tô còn phải đi tiếp 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS nhắc lại các đơn vị đo diện tích và thể tích đã học - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS trao đổi nhóm đôi với bạn để cùng thực hiện - Nối tiếp từng HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung - 2 HS đọc lại quan hệ của số đo thời gian - Làm cột 1; cột 2 HSK-G làm thêm - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS trao đổi nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời sau đó làm bài cá nhân vào vở, 2 nhóm làm vào bảng phụ - Cả lớp chữa bài - HS quan sát và lần lượt trả lời - Nhận xét * Một HS đọc nội dung bài tập - HS tự làm bài - HS trả lời và giải thích cách làm Khoanh vào B - 2 HS nêu các đơn vị đo thời gian đã học Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I. Mục tiêu: - Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy (BT1), biết phân tích và sửa những dấu phẩy dùng sai (BT2,3). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: + Dấu phẩy có những tác dụng gì ? - GV nhận xét, kết luận. Bài 2: - GV nêu câu hỏi: + Cán bộ xã phê vào đơn của anh hàng thịt như thế nào ? + Anh hàng thịt đã thêm dấu câu gì, vào chỗ nào trong lời phê của xã để hiểu là xã đồng ý cho làm thịt con bò ? + Lời phê trong đơn cần được viết như thế nào để anh hàng thịt không thể chữa một cách dễ dàng ? + Dùng sai dấu phẩy có tác hại gì ? - GV nhận xét, kết luận Bài 3: - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: + Dấu phẩy có tác dụng gì ? + Việc dùng sai dấu phẩy có tác hại gì? - GV nhận xét tiết học - 2 HS giải thích lại ba câu thành ngữ trong bài tập 2 tiết trước - 1 HS đọc yêu cầu + Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. + Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. + Ngăn cách các vế trong câu ghép. - HS thảo luận nhóm đôi thực hiện theo các bước + Đọc kĩ từng câu văn. + Xác định vị trí dấu phẩy trong câu. + Xác định tác dụng của từng dấu phẩy - Đại diện HS nêu . - 1 HS đọc yêu cầu và mẩu chuyện. - 1 HS hỏi, 1 HS trả lời theo từng câu hỏi GV nêu + Bò cày không được thịt. + Bò cày không được, thịt. + Bò cày, không được thịt. - Làm người khác hiểu lầm, có khi lại làm ngược lại với yêu cầu. - HS đọc yêu cầu của bài tập. + Đọc kĩ đoạn văn. + Tìm 3 dấu phẩy bị đặt sai vị trí. + Sửa lại cho đúng. - Thảo luận nhóm đôi để hoàn thành vào vở bài tập - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc lại đoạn văn đã sửa lại dấu phẩy - 2 HS trả lời Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Lập được dàn ý bài văn miêu tả. - Trình bày miệng bài văn dựa trên dàn ý đã lập tương đối rõ ràng II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét. 2. Hướng dẫn HS luyện tập : Bài tập 1: - GV ghi nhanh đề bài lên bảng - GV theo dõi, giúp đỡ. - GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh các dàn ý Bài tập 2: - Gv nhận xét, bổ sung, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học - 2 HS trình bày dàn ý bài văn tả cảnh. - 2HS lần lượt đọc nội dung của bài tập, lớp đọc thầm SGK. - HS chọn 1 trong 4 đề bài - 1HS đọc gợi ý SGK. - HS quan sát một số tranh ảnh liên quan đến các cảnh nói đến trong đề bài - Dựa vào gợi ý SGK, HS lập dàn ý của một đề bài đã chọn - 1HS đọc to nội dung BT2 - HS trình bày miệng dàn bài văn tả cảnh theo nhóm 2. - Đại diện HS trình bày trước lớp - Lớp trao đổi thảo luận thảo luận về cách sắp xếp trong dàn ý, cách trình bày, diễn đạt - Bình chọn người trình bày hay nhất. - HS dựa vào dàn ý GV sửa để hoàn chỉnh bài làm của mình Toán: ÔN TẬP VỀ PHÉP CHIA I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm. - Làm các BT 1, 2, 3. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Nhận xét. 2. Hướng dẫn ôn tập HĐ1. Ôn tập về phép chia - Gv ghi phép chia: a : b = c - Gv nhận xét HĐ2. Luyện tập : Bài tập 1: - GV yêu cầu HS quan sát mẫu, tự giải và chữa bài. GV kết hợp nêu mục chú ý – SGK. Bài tập 2: - GV nhận xét, chốt đáp án a) b) Bài tập 3: - Gv nhận xét, sửa chữa. *Bài tập 4: - Gv nhận xét ghi điểm. 4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học - Củng cố lại kiến thức vừa ôn - 2HS lên bảng làm bài tập: Chuyển thành phép nhân rồi tính: 2,3 + 2,3 + 2,3 + 2,3 = ? 4,02km + 4,02km + 4,02km = ? - HS nêu phép tính. - HS xác định số bị chia, số chia, thương. - 2 HS nêu các tính chất của phép chia, của số dư.. - Tính chất: chia cho 1, số bị chia bằng số chia, số bị chia bằng 0, số dư phải bé hơn số chia. - HS trao đổi nhóm đôi để thực hiện phép tính, sau đó hoàn thành vào vở. - Nối tiếp từng HS đọc các phép tính, lớp nhận xét, bổ sung - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bảng phụ và trình bày - Lớp nhận xét bài làm của bạn, đổi chéo vở kiểm tra kết quả - HS đọc to yêu cầu đề bài, lần lượt nêu miệng kết quả. a) 25 x 0,1 =2,5 b) 11 x 0,25 = 44 - Lớp nhận xét. - HS khá giỏi nêu cách tính nhẩm - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm việc nhóm đôi, trao đổi với nhau cách làm và hoàn thành vào vở, 1 HS làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu điểm và tồn tại của bản thân, của lớp trong tuần để có hướng khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và vươn lên trong tuần tới. - HS nắm được kế hoạch tuần sau để thực hiện tốt hơn II. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Nhận xét, đánh giá tuần 31 - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt - GV nhận xét chung HĐ2. Phổ biến kế hoạch tuần tới. - Tiếp tục duy trì và củng cố mọi nề nếp - Kiểm tra nề nếp, vệ sinh cá nhân - Tiếp tục học tập theo chương trình tuần 32, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp - Tham gia đầy đủ các hoạt động của Đội - Lớp trưởng điều khiển - Các tổ sinh hoạt: Nhận xét cụ thể từng thành viên trong tổ; tuyên dương những gương học tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phê bình những bạn chưa chăm học, chưa năng nổ trong mọi hoạt động - Lớp trưởng nhận xét chung về các mặt hoạt động của lớp trong tuần - Bình xét tổ và cá nhân xuất sắc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsáng2.doc