Giáo án các môn khối 5 - Tuần học 13 - Năm học: 2017 - 2018

Tiết 65: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000,

 I. MỤC TIÊU

- HS biết quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ; HS làm được các phép tính, bài tập liên quan đến chia một số thập phân cho 10,100, 1000,

- HS biết tự học, giải quyết vấn đề, tự giác học bài và làm bài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- GV: Bảng phụ, phấn màu

- HS: Bảng con, phấn

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần học 13 - Năm học: 2017 - 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, kết luận. Bài 3. Mua 5kg gạo nếp hết 82 500 đồng. Hỏi mua 8kg gạo nếp cùng loại phải trả nhiều hơn bao nhiêu tiền? - Cho HS làm bài vào vở, 1 Hs làm ra bảng phụ. - Yêu cầu HS trình bày bài làm. - Nhận xét, kết luận bài giải đúng. Bài 4 a) Treo bảng phụ đã viết sẵn nội dung bài tập - Gọi HS đọc bài. - Yêu cầu HS làm bài ra nháp - Gọi HS trình bày - Kết luận. b) Tính bằng cách thuận tiện nhất - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò (3’) - Gọi HS hệ thống lại nội dung tiết học. - Nhận xét tiết học. - HS tự lấy ví dụ và làm vào bảng con, 3 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chia sẻ. - HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân số thập phân. - HS đố nhau theo cặp cùng bàn, nói miệng hoặc làm nháp. - Một số cặp lên bảng viết phép tính và làm. - Chia sẻ, nhận xét. - HS nhắc lại quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1000; ; 0,1; 0,01; 0,001; - Làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ. - Trình bày bài làm. - Chia sẻ, chữa bài. - 1 HS đọc bài tập - HS làm bài ra nháp - Một số HS trình bày bài làm - Rút ra nhận xét về nhân một tổng với một số. - HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chữa bài. - 1-2 HS hệ thống lại nội dung tiết học. Tập đọc Tiết 25: NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON I. MỤC TIÊU - HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi; nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kêr về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng. HS hiểu ý nghĩa truyện: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. - HS biết tự học, chăm chỉ, tự giác học bài, yêu thiên nhiên, cây cối, có ý thức bảo vệ cây trong vườn trường, tuyên truyền nhắc nhở các bạn cùng bảo vệ cây cối trong vườn trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Phấn màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng hai khổ thơ cuối của bài “Hành trình của bầy ong” và nêu nội dung bài. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Các hoạt động HĐ1. Luyện đọc (12’) - Cho trưởng ban học tập lên điều khiển hoạt động đọc. HĐ2. Tìm hiểu bài (9’) - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi: + Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ phát hiện được điều gì? + Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là ngừoi thông minh, dũng cảm. + Vì sao bạn nhỏ tự nguyệ n tham gia bắt bọn trộm gỗ? + Em học tập được ở bạn nhỏ điều gì? - Liên hệ giáo dục. - Gọi HS nêu nội dung bài. - Nhận xét, chốt lại. HĐ3. Đọc diễn cảm (7’) - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn, sau đó nêu giọng đọc, cách đọc. - Cho HS tự luyện đọc diễn cảm đoạn mình thích. - Gọi một số HS lên đọc diễn cảm trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò (3’) - Gọi HS nêu lại nội dung bài. - Nhận xét tiết học, dặn HS về tự luyện đọc và chuẩn bị bài sau. - 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng và nêu nội dung bài. - Trưởng ban học tập lên duy trì hoạt động đọc. - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi. - HS trình bày kết quả thảo luận, HS khác chia sẻ, bổ sung. - HS đọc nối tiếp đoạn sau đó nêu giọng đọc, cách đọc. - HS tự luyện đọc diễn cảm đoạn mình thích. - Một số HS lên đọc trước lớp. - Bình chọn bạn đọc hay, diễn cảm. - 2 HS nêu lại nội dung bài. - Lắng nghe Ngày soạn: 24/11/2017 Ngày dạy: Thứ ba ngày 28 tháng 11 năm 2017 Toán Tiết 62: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - HS thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân các số thập phân; biết vận dụng tính chất nhân một tổng (hiệu) với một số thập phân trong thực hành tính; giải được bài toán có lời văn liên quan đến đại lượng tỉ lệ. - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, chăm chỉ học bài và làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: bảng phụ viết sẵn bài tập 4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, yêu cầu HS khác làm ra nháp. Tính bằng cách thuận tiện nhất 8,6 × 2,4 + 8,6 × 7,6 - Nhận xét, chốt lại 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Luyện tập Bài 1. Tính a) 485,48 - 96,69 + 35,78 b) 9,9 + 9,5 × 6,5 - Cho HS làm bài ra nháp, 2 HS lên bảng làm. - Chữa bài Bài 2. Tính bằng hai cách a) (6,75 + 3,25) × 7,2 b) (8,7 - 3,2) × 4,6 - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bảng phụ - Nhận xét, kết luận. Bài 3 b) Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi bài tập - Gọi HS nêu kết quả và giải thích. - Nhận xét, chốt lại Bài 4. Treo bảng phụ viết sẵn bài tập Mua 6 lít nước mắm phải trả 180 000 đông. Hỏi mua 3,5 lít nước mắm cùng loại phải trả bao nhiêu tiền? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ. - Nhận xét, kết luận bài làm đúng. 3. Củng cố, dặn dò (2’) - Goi 1 HS hệ thống lại nội dung tiết học. - Nhận xét tiết học. - 1 HS lên bảng làm, các HS khác làm ra nháp. - Chia sẻ, nhận xét - HS làm bài vào nháp, 2 HS lên bảng làm. - Trình bày cách làm, nêu thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức - Nhận xét, chữa bài - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bảng phụ - Trình bày bài làm - Nhận xét, chia sẻ - HS thảo luận nhóm đôi bài tập, tính nhẩm kết quả tìm x. - HS nêu kết quả và giải thích. - HS đọc thầm đầu bài - HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ. - Trình bày và chia sẻ bài làm. - Nhận xét, chữa bài - 1 HS hệ thống lại nội dung tiết học. Kể chuyện Tiết 13: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU - HS kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm bảo vệ môi trường của bản thân hoặc những người xung quanh, phát triển kĩ năng diễn đạt. - HS biết tự học, tự tin khi kể chuyện trước đông người, có ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền vận động mọi người xung quanh cùng bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: bảng phụ chép sẵn yêu cầu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài (1’) 2. Bài mới Các hoạt động HĐ1. Hướng dẫn kể chuyện (10’) - GV gọi HS đọc đề bài - GV phân tích yêu cầu của đề bài - GV gọi HS đọc gợi ý GV gợi ý: Các em hãy kể những câu chuyện về nhân vật hoặc việc làm có thật mà em đã từng chứng kiến hoặc tham gia, hoặc xem trên truyền hình, nghe qua đài, báo,về các tấm gương có hành động dũng cảm để bảo vệ môi trường xung quanh: đổ rác đúng nơi quy định, giữ sạch vệ sinh đường làng, ngõ phố, - GV yêu cầu học sinh giới thiệu những câu chuyện mình định kể trước lớp - GV và HS nhận xét HĐ2. Kể trong nhóm (12’) - GV yêu cầu hs kể theo nhóm 4 - GV giúp đỡ từng nhóm - GV yêu cầu HS trao đổi về ý nghĩa của truyện HĐ3. Kể trước lớp (10’) - GV tổ chức cho các nhóm thi kể - Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò (2’) - Liên hệ giáo dục - Nhận xét tiết học. - 1 HS đọc Đề bài: Kể một việc làm tốt của em hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường. Kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường. - HS đọc - HS lần lượt giới thiệu những câu chuyện mình định kể trước lớp. - HS kể chuyện trong nhóm 4, sau đó trao đổi về ý nghĩa của truyện. Bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia làm việc này? Theo bạn, việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? Bạn có cảm nghĩ gì khi chứng kiến việc làm đó? Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì khi đó? - HS thi kể trước lớp - Bình chọn bạn kể hay, có câu chuyện ý nghĩa. Luyện từ và câu Tiết 25: MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU - HS biết ý nghĩa của cụm từ “khu bảo tồn đa dạng sinh học”; xếp được các từ ngữ vào nhóm thích hợp; viết được đoạn văn ngắn có đề tài gắn với nội dung bảo vệ môi trường; phat triển kỹ năng diễn đạt. - HS biết tự học; có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh, chăm chỉ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Bảng nhóm, bút dạ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra (3') - Gọi HS lên bảng đặt 1 câu có quan hệ từ và cho biết các từ ấy nối với những từ nào? - GV nhận xét bài làm của học sinh. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Làm bài tập (29’) Bài 1 - Gọi HS đọc bài - Cho thảo luận nhóm - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2 - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Cho HS hoạt động theo nhóm 4. - GV tổ chức cho HS chữa bài Bài 3: - GV nêu yêu cầu. - GV cho làm vở - GV cùng HS cả lớp nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò (2') - Cho HS liên hệ: Em đã làm gì để bảo vệ môi trường? - Đặt 1 câu: + Hôm nay, bố và anh em đi gặt lúa. + Vì trời mưa to nên đường lầy lội. - HS đọc to yêu cầu. - Trao đổi theo cặp. - 2 - 3 HS trình bày bài làm của mình. - Nhận xét, bổ sung. + Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều động vật và thực vật. Rừng Nam Cát Tiên là... - 1 HS đọc bài tập. - Làm việc theo nhóm 4. Ghi kết quả lên bảng nhóm, gắn kết quả, trình bày ý kiến của mình. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Hành động bảo vệ môi trường: Trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc. + Hành động phá hoại môi trường: phá rừng, đánh cá bằng mìn, xả rác bừa bãi.. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở, 1 em viết bảng phụ. - 1 số HS đọc câu của mình. - Liên hệ: Nói về ý thức bảo vệ môi trường của mình. Ngày soạn: 25/11/2017 Ngày dạy: Thứ tư ngày 29 tháng 11 năm 2017 Toán Tiết 63: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU - HS biết thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên, bước đầu biết thực hành chia một số thập phân cho một số tự nhiên (trong làm tính, giải bài toán) phát triển kỹ năng thực hiện phép chia số thập phân. - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, chăm chỉ học bài và làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Bảng phụ viết sẵn bài tập 3 - HS: Bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra (3') - Yêu cầu nêu cách nhân 1 số thập phân với 1 số thập phân - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Các hoạt động HĐ1. Cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên (15’) - Ví dụ 1: Sợi dây dài 13,6m chia thành 4 đoạn bằng nhau. Hỏi mỗi đoạn dài bao nhiêu mét? - Yêu cầu HS nêu cách giải bài toán - Hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện - Yêu cầu HS đặt tính, tính, nhận xét, chốt ý đúng - Ví dụ 2: 65,52 : 18 - Hướng dẫn HS thực hiện tương tự - H: Muốn chia một số thập phân cho một số tự nhiên ta làm thế nào? - GV chốt lại , kết luận. HĐ2. Thực hành, luyện tập (21’) Bài 1. Đặt tính rồi tính a) 9,32 : 4 b) 89,6 : 8 c) 0,63 : 9 d) 115,2 : 36 - Gọi HS nêu yêu cầu - Cho làm bảng con - Chữa bài. Bài 2. Tìm y a) y ×4 = 11,6 b) 5 × y = 0,45 - Gọi HS nêu yêu cầu - Cho làm vở - Chữa bài. Bài 3. Một người đi xe máy trong 3 giờ đi được 114,72km. Hỏi trung bình mỗi giờ người đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét? - Gọi HS nêu yêu cầu - Cho làm vở. - Nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò (2') - Yêu cầu nêu cách chia 1 số thập phân cho 1 Số tự nhiên. - 2 HS nêu Ví dụ 1: HS nêu lại bài toán và nêu phép tính giải bài toán để có phép tính: 13,6 : 4 = ? (m) - HS trao đổi tìm cách thực hiện bằng cách chuyển về hai số tự nhiên rồi thực hiện. - HS đặt tính, thực hiện theo hướng dẫn của GV: 13,6 4 16 3,4 0 Vậy: 13,6 : 4 = 3,4 (m) - Nhận xét về cách chia. - Nêu cách thực hiện - Ví dụ 2: HS trao đổi theo cặp rồi tự thực hiện vào bảng con - Một số HS phát biểu, HS khác bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm bảng con, 4 HS lên bảng làm - Chữa bài 9,32 : 4 = 2,33 89,6 : 8 = 11,2 0,63 : 9 = 0,07 115,2 : 36 = 3,2 - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bảng phụ - Chữa bài. - HS đọc đề bài sau đó làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm. - Trình bày bài làm - Chia sẻ, nhận xét. - 1 - 2 HS nêu. Tập đọc Tiết 26: TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN I. MỤC TIÊU - HS đọc lưu loát toàn bài, giọng thông báo rõ ràng, rành mạch, phù hợp với nội dung một văn bản khoa học; HS hiểu ý chính của bài: Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá, thành tích khôi phục rừng ngập mặn những năm qua, tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục. - HS biết lắng nghe, chia sẻ, tự học, tự tin khi phát biểu ý kiến. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Ảnh rừng ngập mặn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra (3’) - Yêu cầu HS đọc người gác rừng tí hon. - Nhận xét 2. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Các hoạt động HĐ1. Luyện đọc (14') - Gọi 1 HS đọc toàn bài. GV giới thiệu tranh minh họa . - GV nghe HS đọc, sửa lỗi về phát âm, giọng đọc cho HS, giúp các em hiểu nghĩa của các từ chú giải (rừng ngập mặn, quai đê, phục hồi. - GV đọc bài: thông báo rõ ràng rành mạch phù hợp với nội dung của một văn bản khoa học. HĐ2. Tìm hiểu bài (10') - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm dựa vào câu hỏi SGK sau đó cho 1 HS điều khiển lớp thảo luận, GV chốt ý. - GV gọi vài HS nêu nội dung bài. - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng ngập mặn? HĐ3. Luyện đọc lại (5') - GV gọi HS đọc đoạn 3. GV hướng dẫn thể hiện đúng giọng đọc có nội dung thông báo. - Yêu cầu HS tự xác định cách đọc và thực hành đọc theo cặp. GV cho HS thi đọc. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò (2’) - Gọi HS nêu lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học. -1 HS đọc bài - HS chú ý lắng nghe. - 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát. - HS chia đoạn. - HS đọc nối tiếp từng đoạn văn. - luyện đọc theo cặp. - HS theo dõi cách đọc. - HS luyện đọc theo cặp. - Một vài HS đọc bài trước lớp. - HS chia sẻ, nhận xét. - HS trao đổi theo nhóm nhỏ dựa vào câu hỏi SGK, sau đó đại diện trả lời. Câu1: nguyên nhân: do chiến tranh, các quá trình quai đê lấn biểm, làm đầm nuôi tôm, làm mất đi một phần rừng ngập mặn. - Hậu quả: lá chắn bảo vệ đê biển không còn, đê điều bị xói lở, khi bị vỡ có gió bão lớn ... - Một vài HS nêu nội dung bài. - HS liên hệ - Đọc đoạn 3 Đọc nhấn giọng ở từ : thay đổi, nhanh chóng, không còn bị sói lở ...... - HS luyện đọc. - 3-4 HS thi đọc. - Bình chọn bạn đọc hay. - 2 HS nêu Tập làm văn Tiết 25: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình) I. MỤC TIÊU - HS xác định được những chi tiết tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn mẫu; thấy được mối quan hệ giữa các chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình của nhân vật với nhau và với tính cách của nhân vật; HS lập được dàn ý cho bài văn tả một người mình thường gặp. - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, yêu quý người thân, bạn bè, thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV:Bảng phụ ghi sẵn cấu tạo của bài văn tả người, bút dạ, bảng nhóm HS III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra (3') - Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả người. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Nội dung (29’) Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu - Giao nhiệm vụ học tập - Nhận xét, sửa sai, chốt lại ý đúng. Bài 2 - GV mở bảng phụ ghi dàn ý khái quát của một bàI văn tả người, mời một HS đọc lại - GV cho HS đọc lại kết quả quan sátsau đó cho các em làm vào vở. - Gọi HS trình bày. - GV và cả lớp nhận xét 3. Củng cố, dặn dò (2') - Nhận xét tiết học - 2 HS nêu. - Nhận xét. - HS đọc yêu cầu. - HS trao đổi với nhau theo cặp - HS trình bày miệng ý kiến của mình trước lớp Đoạn 1: Tả mái tóc của bà qua con mắt nhìn của đứa cháu là một cậu bé (gồm 3 câu) Câu 1: Mở đoạn, giới thiệu bà ngồi cạnh cháu, chải đầu Câu 2: Tả khái quát mái tóc của bà với đặc điểm: đen, dày, dài kì lạ Câu 3: Tả độ dày của mái tóc qua cách bà chải đầu, từng động tác (nâng mớ tóc, ướm trên tay, đưa khó khăn Đoạn 2: Tả giọng nói, đôi mắt và khuôn mặt của bà (gồm 4 câu) - HS nêu yêu cầu. - HS xem lại kết quả quan sát một người mà em thường gặp (ở tiết trước) - HS làm bài, một số HS làm trên bảng phụ - HS trình bày bài. - Nhận xét - HS lắng nghe. Ngày soạn: 25/11/2017 Ngày dạy: Thứ năm ngày 30 tháng 11 năm 2017 Toán Tiết 64: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - HS thực hiện được chia một số thập phân cho một số tự nhiên, giải được bài toán có liên quan, phát triển kỹ năng đặt tính và thực hiện phép tính chia một số thập phân cho một số tự nhiên. - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, chăm chỉ, tự giác học bài và làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Giấy khổ lớn chép sẵn bài tập 1, bài tập 2 - HS: Bảng con, phấn, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ (3’) - Gọi HS nêu lại quy tắc chia một số thập ph.ân cho một số tự nhiên 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Luyện tập Bài 1. Đặt tính rồi tính a)103,2 : 8 b) 3,36 : 4 c) 56,35 : 7 d) 47,952 : 9 - Nhận xét, chữa bài. Bài 2. Đặt tính rồi tính a) 50,55 : 50 b) 126,16 : 20 - Hướng dẫn: Khi chia số thập phân cho số tự nhiên mà còn dư ta có thể viết thêm chữ số 0 vào bên phải số dư và tiếp tục chia. - Cho HS làm nháp, 2 HS làm bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. Bài 4 - Gọi HS đọc đầu bài. - Yêu cầu HS tóm tắt bài toán và làm vào vở. - Nhận xét, kết luận bài giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò (3’) - Gọi HS nêu cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên. - Nhận xét tiết học. - 2-3 HS nêu quy tắc. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở - 4 HS lên bảng làm. - Trình bày bài làm, chia sẻ, chữa bài. - Lắng nghe và theo dõi - Làm vào nháp, 2 HS làm bảng phụ - Trình bày cách làm, chia sẻ, nhận xét. - 1 HS đọc đầu bài. - Tóm tắt và giải bài toán vào vở. - Một số HS đọc bài làm. - Nhận xét, chữa bài. - 2 HS nêu Luyện từ và câu Tiết 26: LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ I. MỤC TIÊU - HS biết được tác dụng của các cặp quan hệ từ, xác định được cặp quan hệ từ và tác dụng của chúng trong câu; áp dụng vào giao tiếp hàng ngày. - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, chăm chỉ, tự giác học bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Bảng phụ, bút dạ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ (3’) - Gọi HS trình bày về quan hệ từ và lấy ví dụ. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Luyện tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Cho HS làm miệng - Nhận xét, kết luận Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Cho HS làm vào vở phần a, 2HS lên bảng làm - Thu vở chấm, nhận xét chung. - H: Cặp quan hệ từ trong từng câu có ý nghĩa gì? Bài 3 - Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi, trả lời các câu hỏi trong SGK. - Gọi HS phát biểu ý kiến - Nhận xét, chốt lại - Kết luận: Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. 3. Củng cố, dặn dò (4’) - Gọi HS nêu lại các cặp quan hệ từ và tác dụng của chúng. - Nhận xét tiết học - 2 HS trình bày - 1 HS đọc - HS đọc thầm lại các câu văn và tìm các cặp quan hệ từ. - HS phát biểu ý kiến, lớp nhận xét, chia sẻ. - 2 HS đọc - HS làm vào vở phần a, 2 HS làm trên bảng. - HS trả lời. - HS thảo luận theo cặp trả lời các câu hỏi SGK - HS phát biểu, lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS nêu lại các cặp quan hệ từ và tác dụng của chúng. - Lắng nghe. Chính tả (Nhớ - viết) Tiết 13: HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I. MỤC TIÊU - HS nhớ – viết đúng chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ cuối của bài thơ: "Hành trình của bầy ong", nhớ-viết đúng, trình bày đúng bài chính tả; viết được từ ngữ có tiếng chứa phụ âm đầu s/x; hoặc âm cuối c/t. - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, chăm chỉ, tự giác học bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Bảng phụ, bút dạ - HS: Bảng con, phấn III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ (3’) - Yêu cầu HS tìm 5 từ chứa âm s/x 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Các hoạt động HĐ1. Hướng dẫn chính tả (7’) - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ - Yêu cầu HS nêu từ ngữ khó viết, dễ lẫn trong khi viết chính tả. - Yêu cầu HS viết các từ vừa tìm được. HĐ2. Viết chính tả (12’) - GV nhắc HS cách trình bày bài. - Hướng dẫn HS tư thế, cách cầm bút, - HS viết bài. HĐ3. Soát lỗi chính tả (2’) - GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi. - Nhận xét bài viết của HS. HĐ4. Luyện tập (9’) Bài 2. a). Hoạt động nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu. - Nhận xét. Bài 3. a) Cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS điền vào sgk 3. Củng cố, dặn dò (2’) Hỏi: Giờ học hôm nay phân biệt âm nào? - Nhận xét tiết học - 2 HS nêu - Lắng nghe - 2 HS đọc - HS nêu trước lớp - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết bảng con. - HS viết bài. - HS dùng bút chì , đổi vở cho nhau để kiểm tra, soát lỗi. - HS đọc yêu cầu - HS làm bảng nhóm - HS đọc yêu cầu - HS làm bài - HS trả lời. Ngày soạn: 26/11/2017 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 01 tháng 12 năm 2017 Toán Tiết 65: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000, I. MỤC TIÊU - HS biết quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,; HS làm được các phép tính, bài tập liên quan đến chia một số thập phân cho 10,100, 1000, - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, tự giác học bài và làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Bảng phụ, phấn màu - HS: Bảng con, phấn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện phép tính chia một số thập phân cho một số tự nhiên. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Các hoạt động HĐ1. Phép chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, (12’) - Ví dụ: 213,8 : 10 =? - Yêu cầu HS thực hiện ra nháp, 2 HS lên bảng thực hiện. - Nhận xét, chữa bài - Gọi HS nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 10. - Đưa ra phép chia 86,25 : 100, yêu cầu HS làm ra nháp, 1 HS lên bảng làm. - Gọi HS trình bày cách làm, nhận xét về kết quả. - Yêu cầu HS rút ra cách chia nhẩm một số thập phân cho 100 - H: Muốn chia nhẩm một số thập phân cho 10, 100, 1000, ta làm thế nào? - GV ghi bảng quy tắc. - Yêu cầu HS tự lấy ví dụ chia một số thập phân cho 10, 100, 1000 và làm vào bảng con. HĐ2. Thực hành, luyện tập Bài 1. Tính nhẩm - Gọi HS đọc bài tập - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Nhận xét, chữa bài. Bài 2. Tính nhẩm rồi so sánh kết quả - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi ra nháp, 4 nhóm làm bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài, kết luận. Bài 3. Một kho gạo có 638,25 tấn gạo. Người ta đã lấy ra số gạo trong kho. Hỏi trong kho còn lại bao nhiêu tấn gạo? - Gọi HS đọc bài tập - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, kết luận bài giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò (3’) - Gọi HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, - Nhận xét tiết học. - 3 HS lên bảng thực hiện phép tính, HS khác làm vào nháp - HS trình bày cách làm - Nhận xét, chữa bài - HS làm bài ra nháp, 2 HS lên bảng làm - Nhận xét về kết quả 21,38 với số bị chia 213,8 - Rút ra quy tắc chia nhẩm một số thập phân cho 10 - HS làm ra nháp, 1 HS lên bảng làm - Trình bày cách làm - Nêu cách chia nhẩm một số thập phân cho 100 - HS trả lời - HS đọc lại quy tắc. - HS lấy ví dụ và làm vào bảng con - Chia sẻ vài làm. - HS đọc bài tập. - HS làm vào vở, 4 HS lên bảng làm. - Trình bày, chia sẻ bài làm. - HS làm bài theo nhóm đôi, 4 nhóm làm bảng phụ. - Trình bày bài, rút ra nhận xét. - 1 HS đọc bài tập. - HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ. - Nhận xét, chia sẻ. - 2 HS nêu. Tập làm văn Tiết 26: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (tả ngoại hình) I. MỤC TIÊU - HS biết cách viết đoạn văn, viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đó, phát triển kỹ năng quan sát, miêu tả, dùng từ, đặt câu. - HS biết tự học, giải quyết vấn đề, chăm chỉ, tự giác học bài, yêu quý bạn bè, người thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ (3') - Kiểm tra kết quả quan sát, ghi chép của HS về tả ngoại hình nhân vật. - Nhận xét. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Nội dung (29’) - Gọi HS đọc gợi ý SGK. - Mở bảng phụ ghi gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn. - GV giải thích: có thể viết một đoạn văn tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật, cũng có thể viết đoạn văn tả riêng một nét tả ngoại hình tiêu biểu... - Tổ chức cho HS viết bài và trình bày bài làm - Nhận xét đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò (2') - Nhận xét tiết học - Dặn HS chưa xong về hoàn thiện bài - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - 2 HS đọc nối tiếp 4 gợi ý SGK, cả lớp theo dõi SGK. - 1 - 2 HS đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn. - 1 HS đọc gợi ý 4 trên bảng phụ. - Cấu trúc và yêu cầu của đoạn văn: + đoạn văn phải có câu mở đoạn. + Nêu đủ, đúng, sinh động những nét tiêu biểu về ngoại hình em chọn tả, thể hiện tình cảm của em với người đó. + Cách sắp xếp các câu trong đoạn hợp lí. - HS xem lại phần dàn ý tả nhân vật, kết quả quan sát, viết đoạn văn. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình - Cả lớp cùng nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm bài làm của mình. - HS thực hiện. Sinh hoạt tập thể KỂ CHUYỆN BÁC HỒ BÀI 1: BÁC CHỈ MUỐN CÁC CHÁU ĐƯỢC HỌC HÀNH I. MỤC TIÊU - HS nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng; biết thể hiệntình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực. - HS biết lắng nghe, chia sẻ, hợp tác; nhân ái khoan dung với các em nhỏ, mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Một số tranh ảnh về Bác Hồ - HS: Sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 5” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu cuốn sách (3’) 2. Bài mới a) Giới thiệu bài (1’) b) Các hoạt động HĐ1. Đọc truyện (14’) - Gọi HS đọc truyện -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 13.doc