I.Mục tiêu:
- HS biết các hoạt động học tập ở lớp học.
- Kể được một số hoạt động học tập ở lớp học
- Nêu được các hoạt động học tập khác ngoài hình vẽ SGK
- HS có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học. Hợp tác, giúp đỡ, chia sẽ với các bạn trong lớp.
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16:
Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2017
Chào cờ
Tập trung dưới cờ
_____________________________
Tiếng việt: Tiết 1+2
VẦN CÓ ĐỦ ÂM ĐỆM,ÂM CHÍNH,ÂM CUỐI.MẪU 4:OAN
( Sách thiết kế TV2-CGD trang 112 )
____________________________________
Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Học sinhhực hiện được phép trừ trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
- Hs vận dụng bảng trừ trong phạm vi 10 để làm bài.
- Giáo dục học sinh tính nhanh, chính xác.
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hđ khởi động:
- Đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Tính: 4+3+3= 10-7-3=
- Giáo viên nhận xét.
2.Hđ thực hành:
Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học.
Bài 1: trang 85
-Cho hs làm bài cá nhân.
-Chữa bài, nhận xét.
Lưu ý : viết số 5 thẳng cột với số 0, viết kết quả thẳng cột
Bài 2: trang 85
-Yc học sinh làm nhóm đôi
-Chữa bài, nhận xét.
HDHS sử dụng các công thức cộng, trừ đã học để điền số thích hợp vào chỗ chấm.
Bài 3: trang 85
-Hs làm bài cá nhân
-Gọi hs nêu bài toán. Nhận xét
-YCHS làm bài vào vở
-Nhận xét
3.Hđ ứng dụng
-Đọc bảng cộng, trừ trong pv 10
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs đọc
- Tính bảng con.
1. Tính:
10-2= 8 10-4=6 10-3=7
10-9=1 10-6=4 10-7=3
Hs chữa bài
2. Số ?
5+= 10 -2=6
8- =1 +0=10
Hs làm bài nhóm đôi
-Chữa bài
3. Viết phép tính thích hợp:
Học sinh viết phép tính
7
+
3
=
10
10
-
2
=
8
Đạo đức
TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC
I.Mục tiêu:
- Học sinh nêu được các biểu hiện, ích lợi của giữ trật tự khi nghe giảng và khi ra, vào lớp.
- Học sinh thực hiện giữ trật tự khi ra vào lớp, khi nghe giảng
- Giáo dục học sinh ý thức giữ trật tự trong trường học
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hđ khởi động:
- Đi học đúng đều và đúng giờ có ích lợi gì?
- Cần phải làm gì để đi học đúng giờ ?
- Giáo viên nhận xét.
2.Hđ cơ bản:
Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1: SGK
- Giáo viên chia nhóm, yêu cầu học sinh quan sát tranh bài tập 1, nêu câu hỏi gợi ý:
+Tranh 1:các bạn vào lớp thế nào?
+Tranh 2: các bạn ra khỏi lớp thế nào?
- Giáo viên cho đại diện nhóm lên trình bày
- Kết luận:Xếp hàng ra vào lớp là biết giữ trật tự . Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và có thể gây té ngã. Trong trường học, các em cần phải giữ trật tự
Hoạt động 2: Hoạt động lớp
Giáo viên nêu câu hỏi:
+Để giữ trật tự trong trường học, lớp học các em cần làm gì?
Tổng kết: Để giữ trật tự trong trường học, các em thực hiện các quy định như: trong lớp thực hiện yêu cầu của cô giáo, xếp hàng ra vào lớp không xô đẩy nhau, đi nhẹ, nói khẽ không nói chuyện riêng trong lớp, không la hét trong giờ ra chơi
Hoạt động 3: Thi xếp hàng ra vào lớp.
+Tổ trưởng điều khiển các bạn.
+Ra vào lớp không chen lấn, xô đẩy.
+Đi cách đều nhau, đeo cặp xách gọn gàng.
+Không kéo lê giày, dép gây bụi, gây ồn.
- Giáo viên khen thưởng.
3.Hđ ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
Hát
- tiếp thu bài đầy đủ,
- Không thức khuya,
- Học sinh quan sát. Thảo luận nhóm đôi
+ trật tự, ngay ngắn
+ đùa giỡn, té ngã
- Đại diện lên trình bày.
Lớp nhận xét . bổ sung
- Cả lớp trao đổi.
+ không chạy nhảy, la hét, chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài,
Gv, lớp trưởng, tổ trưởng
- Từng tổ lên xếp hàng ra vào lớp.
- Học sinh thi đua.
- Tuyên dương.
Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2017
Toán
BẢNG CỘNG BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I.Mục tiêu:
- Học sinh củng cố ghi sâu bảng cộng, trừ trong phạm vi 10; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . Làm quen với tóm tắt và viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán
- Học sinh thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10.
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hđ khởi động:
Tính 6 + = 4 + 3=10 10=5+
Nhận xét
2.Hđ cơ bản:
Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1 : Ôn tập các bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
-Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bảng cộng, trừ trong phạm vi 10
Nhận xét
Hoạt động 2:Thành lập và ghi nhớ bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
-Hàng 1:Có 1 chấm tròn đen và 9 chấm tròn xanh. Hỏi có tất cả mấy chấm tròn?
-Có 10 chấm tròn bớt 1 chấm tròn . Hỏi còn lại mấy chấm tròn?
Nhận xét
- GV chia lớp thành 2 đội thi tiếp sức để lập bảng cộng và bảng trừ trong pvi 10.
- GV nhận xét
+ Phép trừ là phép tính gì của phép tính cộng ?
- Yêu cầu HS tính nhẩm.
4 + 6 = 10 – 2 =
10 – 6 = 2 + 8 =
- GV nhận xét
3.Hđ thực hành
Bài 1: trang 86
Yc hs lamg bài cá nhân
Chữa bài, nhận xét.
- YC sử dụng công thức trừ đã học để tìm ra kết quả. Lưu ý viết các số thẳng cột
Nhận xét
Bài 3: trang 87
-Hs làm bài nhóm đôi
Có : 10 quả bóng
Cho : 3 quả bóng
Còn : quả bóng ?
- GV HDHS đọc tóm tắt, nêu bài toán.
- GV tổ chức HS thi đua viết phép tính
- GV nhận xét, tuyên dương
4.Hđ ứng dụng
- Đọc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét tiết học .
Hát
Bảng con
ĐT-CN
- 2hs
Yêu cầu học sinh quan sát
- HS nêu phép tính 1 + 9 = 10
2HS đọc pt
- HS nêu phép tính 10 – 1 = 9
2 HS đọc pt
Đội A: lập bảng cộng
Đội B :lập bảng trừ
-Phép trừ là phép tính ngược của phép tính cộng
-HS nêu miệng
4 + 6 = 10 10 – 2 = 8 10 – 6 = 4 2 + 8 = 10
1.Tính:
a) HS nêu miệng kết quả:
3 + 7 = 4+5= 7-2= 8-1=
6 +3 = 10-5= 6+4= 9-4=
3.Viết phép tính thích hợp
a) Hàng trên có 4 chiếc thuyền, hàng dưới có 3 chiếc thuyền. Hỏi có tất cả mấy chiếc thuyền?
4
+
3
=
7
Học sinh làm bài vào vở
b.) Học sinh quan sát bảng tóm tắt
Có : 10 quả bóng
Cho : 3 quả bóng
Còn : quả bóng ?
10
-
3
=
7
___________________________________
Hát nhạc
GV chuyên dạy
_____________________________________
Tiếng việt: Tiết 3+4
VẦN/OÁT/
( Sách thiết kế TV2-CGD trang 112 )
______________________________________________________________
Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2017
Tiếng việt: Tiết 5+6
VẦN/OANG/,/OAC/
( Sách thiết kế TV2-CGD trang 118 )
_________________________________
Tự nhiên xã hội
HOẠT ĐỘNG Ở LỚP
I.Mục tiêu:
- HS biết các hoạt động học tập ở lớp học.
- Kể được một số hoạt động học tập ở lớp học
- Nêu được các hoạt động học tập khác ngoài hình vẽ SGK
- HS có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động ở lớp học. Hợp tác, giúp đỡ, chia sẽ với các bạn trong lớp.
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hđ khởi động:
+ Kể tên một số đồ dùng có trong lớp học ?
+ Cô giáo dạy em môn mĩ thuật tên gì ?
- Nhận xét bài cũ
2.Hđ cơ bản:
Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1 : SGK
GV cho HS mở SGK trang 34,35 – thảo luận về nội dung từng tranh và các câu hỏi sau:
+Trong từng tranh GV làm gì? HS làm gì?
+ Trong các tranh vừa nêu hoạt động nào được tổ chức ở trong lớp ? Hoạt động nào được tổ chức ở sân trường ?
+ Trong các hoạt động trên, các em thấy GV làm những công việc gì ? HS làm những công việc gì ?
- Gọi HS trình bày.
Nhận xét
- Hoạt động 2 : Thảo luận
GV cho HS nói về các hoạt động ở lớp học của mình:
+ Những hoạt động nào trong tranh SGK có mà ở lớp học của mình không có ?
+ Nêu các hoạt động mà em thích ?
+ Em đã làm gì để giúp các bạn trong lớp mình học tốt?
- Chốt ý : Các em phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẽ với nhau trong các hoạt động học tập, có như vậy chúng ta mới tiết bộ và học giỏi được.
3.Hđ ứng dụng
- Nhận xét tiết học
Hát
- Bảng, bàn ghế,
-Cô Thắm
-Hs thảo luận nhóm 2
-Tranh 1: các bạn quan sát, thảo luận.Tranh 2: cô giáo hướng dẫn học sinh viết bài. Tranh 3: ...
- Tranh 1,2,3,4,5 tổ chức ở trong lớp, tranh 6,7,8 tổ chức ở sân trường
- Gv hướng dẫn, học sinh thực hiện
-Học sinh trình bày
-Hs thảo luận nhóm đôi
- Tranh1 các bạn quan sát con vật
- Học vẽ, học hát
- Hợp tác, giúp đỡ, chia sẽ
_________________________________
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
________________________________________________________________
Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2017
Tiếng việt: Tiết 7+8
VẦN/OANH/,/OACH/
( Sách thiết kế TV2-CGD trang 121 )
____________________________________
Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Học sinh củng cố phép tính cộng trừ trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán
- Học sinh thực hiện được phép cộng, trừ trong phạm vi 10 .
- Giáo dục học sinh tính nhanh, chính xác.
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hđ khởi động:
- Đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Tính: 5+5=0= 10- 1-9=
- Giáo viên nhận xét.
2.Hđ thực hành:
Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học.
Bài 1: trang 88
-Yc hs làm bài cá nhân
-Gv chữa bài miệng
-Nhận xét
-Củng cố về tính chất của phép cộng, và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bài 2: trang 88
-Hs làm bài nhóm đôi
-Gọi hs nêu kết quả
-Nhận xét.
Bài 3: trang 88
-Yc hs làm bài cá nhân
- Gv chữa bài,nhận xét.
Bài 4: trang 88
-Yc hs thảo luận nhóm đôi
HDHS đọc tóm tắt bài toán, nêu bài toán
Tổ 1 : 6 bạn
Tổ 2 :4 bạn
Cả 2 tổ : bạn?
YCHS làm bài vào vở
Nhận xét.
3.Hđ ứng dụng
-Đọc bảng cộng, trừ trong pv 10
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs đọc
- Tính bảng con.
1. Tính:
1+9=10 2+8=10
10-1=9 10-2=8
6+4=10 7+3=10
10-6=4 10-3=7
Hs nêu dạng nối tiếp
2. Số ?
-Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện trình bày.
3. >,<, = ?
Thực hiện vế có phép tính rồi so sánh số
10 . 3+4 8 . 2+7 7 . 7-1
Học sinh chữa bài.
4. Viết phép tính thích hợp:
-Học sinh đọc tóm tắt, nêu bài toán
Học sinh viết phép tính:
6
+
4
=
10
Hs làm bài, đổi vở kiểm tra
___________________________________
Thủ công
GẤP CÁI QUẠT( tiết 2)
I.Mục tiêu
- Học sinh biết cách gấp cái quạt.
- Học sinh yêu thích sản phẩm gấp hình mình làm ra.
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hđ khởi động
- Kiểm tra đồ dùng cá nhân.
2. Hđ cơ bản
- Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu và nhận xét.
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi về đặc điểm, hình dáng màu sắc
* Hướng dẫn làm mẫu.
+Giáo viên lấy tờ giấy màu, đếm ô, đánh dấu
+Giáo viên lấy tờ giấy màu xanh đậm hoặc màu vàng, đếm ô, đánh dấu, tạo hình chữ nhật
+Từ hình chữ nhật 4 góc
-Gv gấp cái quạt
Thực hành
Hướng dẫn hs thực hiện trên giấy nháp
- Nhắc hs dán xong thu dọn giấy thừa.
3. Hđ ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh lấy dụng cụ đã chuẩn bị.
học sinh xem bài mẫu về đặc điểm, hình dáng màu sắc
* Hướng dẫn làm mẫu.
+Hs lấy tờ giấy màu, đếm ô, đánh dấu
+Từ hình chữ nhật xé 4 góc
-Hs thực hành theo yêu cầu
- Học sinh thực hành từng bước như giáo viên hướng dẫn.
Thứ sáu ngày 22 tháng 12 năm 2017
Tiếng việt: Tiết 3+4
VẦN/OAI/
( Sách thiết kế TV2-CGD trang 125 )
______________________________________
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết số lượng trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với với tóm tắt bài toán
- Học sinh biết đếm, so sánh, thứ tự các số từ 0 đến 10; biết làm tính cộng trừ trong phạm vi 10
- Giáo dục học sinh tính nhanh, chính xác.
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hđ khởi động:
- Đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Tính:
8+2= 7+3=
9-1= 9-2=
- Giáo viên nhận xét.
2.Hđ thực hành:
Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài học.
Bài 1: trang 99
-Yc hs làm bài cá nhân.
-Gv chữa bài, nhận xét.
Bài 2: trang 99
-Yc hs làm bài nhóm đôi
- Gọi học sinh đọc số
Nhận xét
Bài 3: trang 99
-Yc hs làm bài cá nhân
-Gv gọi chữa bài
-Nhận xét, bổ sung
Lưu ý viết các số thẳng cột
Bài 4: trang 99
-Yc hs làm bài cá nhân
-Gv chữa bài miệng
-Nhận xét
Bài 5: trang 99
-Yc hs làm bài nhóm đôi
-Gọi hs đọc tóm tắt. HDHS nêu bài toán
-Nhận xét
3.Hđ ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs đọc
- Tính bảng con.
1. Viết số thích hợp :
Hs làm bài, đổi bài để sửa
2. Đọc các số từ 0 đến 10 từ 10 đến 0:
Hs đọc xuôi, đọc ngược
-Chữa bài.
3. Tính:
-Hs làm bài vào vở
-Chữa bài miệng.
2 4 7 2
5 6 1 2
7 10 8 4
4. Số ?
8
9
5
- 3 + 4
2
0
6
+ 4 - 8
Học sinh làm bài
5. Viết phép tính thích hợp:
1học sinh đọc tóm tắt
1 học sinh nêu bài toán
Học sinh viết phép tính
5
+
3
=
8
Hs làm bài, đổi vở kiểm tra
______________________________________
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu
Nhận xét tình hình học tập cả lớp trong tuần qua
Giúp học sinh thấy được ưu khuyết điểm của mình
Đưa ra biện pháp để sửa chữa khắc phục những khuyết điểm của học sinh
II. Các hoạt động dạy và học chủ yếu.
- Giáo viên nhận xét nề nếp của lớp trong tuần qua
Tuyên dương khen ngợi những tổ và cá nhân có thành tích tốt
Nhắc nhở phê bình những học sinh mắc lỗi
Cho học sinh mắc lỗi trình bày khuyết điểm của mình và hướng phấn đấu trong tuần tới
Giáo viên đề ra các biện pháp khắc phục khuyết điểm của học sinh
- Phương hướng phấn đấu trong tuần tới
Lớp thực hiện nghiêm túc nề nếp: học và làm bài đầy đủ, vệ sinh cá nhân thật tốt, tác phong nhanh nhẹn.
Nhận xét, đánh giá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 16 Lop 1_12447091.doc