A/. MỤC TIÊU :
- 1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Đồ chơi”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt
B/. CHUẨN BỊ
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
49 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối lớp 1 - Tuần 8 năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hs tìm à giơ lên
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
ôi
- thêm dấu hỏi
Hs phân tích
Cá nhân, ĐT đánh vần
Hs ghép tiếng “ổi”
Hs ghép
Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc
Hs quan sát và nêu lại cách viết
HS viết trên không, lên bàn
Hs viết bảng con
Hs nêu
Giống : âm i
Khác : ôi bắt đầu bằng âm ô, ơi bắt đầu bằng ơ
Cá nhân, tổ, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs thi đua
Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs nêu
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
- Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
KNS/LH
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 8
BÀI : Vần ôi, ơi
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Đồ chơi”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt
B/. CHUẨN BỊ
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : ôi, ơi, thổi còi, trái ổi, cái chổi, đồ chơi, bói cá
Viết bảng con : ôi, ơi, bơi lội
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần ôi, ơi
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần ôi, ơi
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu câu “Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : ôi, ơi, thổi còi, đồ chơi
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý
Treo tranh
+ Tranh vẽ gì?
à Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Ở nhà, em có các loại đồ chơi nào?
+ Có nên rủ bạn cùng chơi không?
+ Khi chơi phải giữ gìn đồ chơi ra sao?
+ Khi chơi xong em phải làm gì?
GDTT
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “ui - ưi”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Hs nêu
Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs nêu
Đồ chơi
Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv
Hs lắng nghe
HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu.
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
KNS/LH
Trò chơi
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : ÂM NHẠC
Tiết : 8
BÀI : Lý cây xanh
Thứ sáu, ngày 10 tháng 10 năm 2014
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 9
BÀI : Vần ui –ưi
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc, viết đúng ui, ưi, đồi núi, gửi thư và các từ ứng dụng .
2/. Kỹ năng : Đọc thông, viết thạo.
3/. Thái độ : Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa, SGK, vật thật (cái túi)
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/.Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : ôi, ơi, cái chổi, thổi còi, ngói mới, đồ chơi, trời tối, lời nói
Đọc câu ứng dụng
Viết : ôi, ơi, trời tối
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (3’)
Hôm nay, chúng ta học vần : ui, ưià ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG1: Dạy vần (22’)
Mục tiêu : Đọc, viết đúng vần và từ ứng dụng
ui
a.Nhận diện vần
Vần ui được tạo nên từ các âm nào ? Vị trí các âm?
So sánh ui với oi?
Yêu cầu HS nhận diện vần ui trong bộ thực hành
b. Đánh vần
Phát âm, đánh vần mẫu : u – i - ui
Vần gì?
+ Có vần ui, muốn có tiếng “núi” ta làm thế nào?
+ Phân tích tiếng “núi”
Đánh vần : nờ – ui – nui – sắc - núi
Thêm âm và dấu thanh để được tiếng mới.
Đọc : ui
nờ – ui – nui – sắc - núi
đồi núi
c.Hướng dẫn viết chữ:
GV viết mẫu và nêu qui trình viết: ui, núi
Lưu ý : nét nối giữa u và i
à Nhận xét, sửa sai
ưi
Nêu cấu tạo vần ưi
So sánh vần ui, ưi
Đọc : ưi
gờ – ưi – gưi – hỏi - gửi
gửi thư
Viết : ưi, gửi
d. Đọc từ ngữø ứng dụng
Trò chơi : “Ghép tiếng tạo từ”
Đọc : cái túi gửi quà
vui vẻ ngửi mùi
Giải nghĩa từ ( bằng tranh, ảnh )
Tiếng nào chứa vần vừa học? Phân tích?
Nhận xét
IV/. Củng cố (5’) : Trò chơi
Nội dung : Trò chơi “Hái quả”
Luật chơi :Thi đua tiếp sức hái những quả mang tiếng chứa vần vừa học. Sau 1 bài hát, đội nào hái được nhiều quả, đúng thì thắng.
Hỏi : Đọc lại các tiếng chứa vần vừa học
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Chuẩn bị tiết 2
- Hát
HS đọc và phân tích
Cá nhân, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Gồm 2 âm : u và i; u đứng trước, i đứng sau
Giống : i
Khác: ui có thêm âm u, oi có thêm âm o
Hs tìm à giơ lên
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
ui
- thêm âm n, dấu sắc
Tiếng “núi” gồm có 2 phần : âm n đứng trước, vần ui đứng sau, dấu sắc đặt trên âm u
Cá nhân, ĐT đánh vần
Hs ghép tiếng “núi”
Hs ghép
Cá nhân, nhóm, tổ, lớp đọc
Hs quan sát và nêu lại cách viết
HS viết trên không, lên bàn
Hs viết bảng con
Hs nêu
Giống : âm i
Khác : ui bắt đầu bằng âm u, ưi bắt đầu bằng ư
Cá nhân, tổ, ĐT đọc
Hs viết bảng con
Hs thi đua
Cá nhân, ĐT đọc(theo thứ tự, nhảy cóc)
Hs nêu
Hs phân tích
Hs thi đua theo tổ
- Hs đọc
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Trò chơi
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : TIẾNG VIỆT
Tiết : 10
BÀI : Vần ui - ưi
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Đọc được câu ứng dụng : “Dì Na vừa gửi thư về. Cả nhà vui quá.”
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Đồi núi”
2/. Kỹ năng : Đọc đúng, nhanh; viết đúng qui trình. Nói tự nhiên, đủ ý.
3/. Thái độ : Yêu quí ngôn ngữ Tiếng Việt
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :Tranh vẽ minh họa , chữ mẫu
2/. Học sinh : Sách giáo khoa, vở tập viết, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc và phân tích : ui, ưi, cái túi, gửi quà, vui vẻ, búi tóc, ngửi mùi
Viết bảng con : ui, ưi, ngửi mùi
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Ở tiết này, các em tiếp tục luyện đọc, viết vần ui, ưi
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (7’) : Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng, nhanh.
Đọc lại bài ở tiết 1
Phân tích các tiếng có vần ui, ưi
Nhận xét
Treo tranh
Tranh vẽ gì?
à Giới thiệu câu “Dì Na vừa gửi thư về. Cả nhà vui quá.”
Đọc mẫu.
à Nhận xét – sửa sai
Trong câu, tiếng nào chứa vần vừa học?
Phân tích
Nhận xét
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (8’) : Luyện viết
Mục tiêu : Rèn viết đúng, nhanh, đẹp.
Viết mẫu và nêu qui trình viết : ui, ưi, vui vẻ, gửi quà
Tư thế ngồi viết? Cách cầm bút? Cách để vở?
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 (10’) : Luyện nói
Mục tiêu :Nói tự nhiên, đủ ý
Treo tranh
+ Tranh vẽ gì?
à Chủ đề luyện nói hôm nay là gì?
+ Em đã từng thấy đồi núi chưa ?
+ Em đi đâu thấy ?
+ Đồi núi thường có ở đâu ?
+ Vùng nào có đồi núi mà em biết ?
+ Trên đồi núi thường có những gì?
+ Quê em có đồi núi không?
+ Đồi khác núi như thế nào?
GDTT
à Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Trò chơi : Ghép từ tạo câu
Luật chơi : Trong rổ có 1 số tiếng, từ đã học. Từ những tiếng, từ đó ghép lại thành cụm từ hay câu, nhóm nào ghép đúng, nhanh à thắng.
Nhận xét. Tuyên dương
Dặn dò
Xem trước bài : “uôi, ươi”
- Hát
HS đọc và phân tích
Hs viết bảng con
Hs nhắc lại
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs phân tích
Hs quan sát
Tranh vẽ cả gia đình đang đọc thư
Dì Na vừa gửi thư về. Cả nhà vui quá.
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Hs nêu
Hs phân tích
Hs quan sát và nêu cách viết
Hs nêu
Hs viết vở
Hs quan sát
Hs nêu
Đồi núi
Hs luyện nói theo sự gợi ý của Gv
Hs lắng nghe
HS tham gia theo nhóm. Hát hết bài hát, thư đến bạn nào thì bạn đó đại diện nhóm lên ghép cụm từ, câu.
Thực hành
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
KNS/LH
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Quan sát
Đàm thoại
Thực hành giao tiếp
Trò chơi
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : TOÁN
Tiết : 29
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Củng cố về phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, 4
2/. Kỹ năng :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, 4. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp.
3/. Thái độ :
Giáo dục Hs yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh vẽ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/.Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Tính
1 2 3
3 2 1
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập”
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập
Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3, 4
Bài 1
Nêu yêu cầu
Cách làm
Khi viết kết quả lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Cách làm ?
Gv hướng dẫn
+ 1
1
Tổ chức thi đua tiếp sức để sửa bài
Nhận xét. Tuyên dương
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
1 + 1 + 1 = ?
Chốt ý : Ta lấy hai số đầu cộng với nhau, được bao nhiêu ta cộng với số còn lại
Tương tự : 2 + 1 + 1 =
1 + 2 + 1 =
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Nên viết gì vào ô trống?
à Nhận xét, tuyên dương
IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi
Học gì?
Trò chơi : “Câu cá bỏ giỏ”
à Nhận xét, tuyên dương
DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài “Phép cộng trong phạm vi 5”
- Hát
Phép cộng trong phạm vi 4
Hs làm bảng con
Hs nhắc lại
Tính
Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 3, 4
Viết các số thẳng cột
Hs làm bài
Số
Viết số thích hợp vào ô trống
1 + 1 = 2
Hs làm bài
Hs sửa bài
Tính
Lấy 1 + 1 = 2
2 + 1 = 3
Hs làm bài và nêu kết quả
1 + 2 = 2 + 1
Tính
Hs quan sát, nêu bài toán
1 bạn cầm bóng, 3 bạn đang chạy tới. Hỏi tất cả có mấy bạn?
Hs thảo luận nhóm
1 + 3 = 4
Luyện tập
Hs chơi
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Giảng giải
Quan sát
Đàm thoại
Trò chơi
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : TOÁN
Tiết : 30
BÀI : Phép cộng trong phạm vi 5
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 5.
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 5 .
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Đọc các phép cộng trong phạm vi 4
Tính
1 2 3
3 2 1
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5
Mục tiêu : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 5.
Giới thiệu phép cộng 4 + 1 = 5, 1 + 4 = 5
Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu bài toán
4 con bướm thêm 1 con bướm được mấy con bướm?
Gv :“ 3 thêm1 bằng 4
Ta làm phép tính gì?
Nêu phép tính
Ta viết : “ 4 + 1 = 5”
1 cộng 4 bằng mấy ?
Nhận xét : 4 + 1 = 5
1 + 4 = 5
Giới thiệu phép cộng 3 + 2 = 5, 2 + 3 = 5 : tương tự
Hướng dẫn Hs thuộc bảng cộng trong phạm vi 5
Gv hỏi
è 4 + 1 = ? 1 + 4 = ?
3 + 2 = ? 2 + 3 = ?
Gv ghi bảng
Hướng dẫn Hs quan sát hình vẽ chấm tròn
Gắn mẫu vật và yêu cầu Hs nêu phép tính
5 bằng mấy cộng mấy?
Gv hướng dẫn Hs nhận biết :
4 + 1 = 1 + 4 (vì kết quả đều bằng 5)
Tương tự : 3 + 2 = 2 + 3
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu:Biết làm tính cộng trong phạm vi5
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách làm?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Khi viết kết quả, ta cần lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Lưu ý : HS TB - yếu : làm 1 cột
HS khá - giỏi : làm cả bài
Khi đổi chỗ các số trong phép cộng, kết quả của chúng như thế nào ?
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Lưu ý : HS TB - yếu : làm câu a
HS khá - giỏi : làm câu a, b
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Thi đua nhắc lại bảng cộng trong phạm vi 5
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập”
Hát
Hs đọc
Hs làm bảng con
Hs sửa bài
Hs quan sát và nêu : “Có 4 con bướm, thêm 1 con bướm. Hỏi có tất cả mấy con bướm?
4 con bướm thêm 1 con bướm được 5 con bướm
Hs lặp lại
Phép cộng
4 + 1 = 5
Cá nhân, ĐT đọc
1 + 4 = 5
4 + 1 = 1 + 4
4 + 1 = 5, 1 + 4 = 5
3 + 2 = 5, 2 + 3 = 5
Cá nhân , đồng thanh đọc to
Hs quan sát và nêu
4 + 1 = 5
1 + 4 = 5
5 = 4 + 1
5 = 1 + 4
Tính
Vận dụng bảng cộng trong phạm vi 5
Hs làm bài và sửa bài
Tính
Viết kết quả cho thẳng cột với các số
Hs làm bài
Hs sửa bài
Viết số thích hợp
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Không thay đổi
Viết phép tính thích hợp
Hs quan sát và nêu bài toán
4 + 1 = 5; 3 + 2 = 5
Phép cộng trong phạm vi 5
Hs nhắc lại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : TOÁN
Tiết : 31
BÀI : Luyện tập
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Củng cố về phép cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5
2/. Kỹ năng :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 5. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 hoặc 2 phép tính thích hợp.
3/. Thái độ :
Giáo dục Hs yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh vẽ
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con
C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/.Kiểm tra bài cũ (5’)
Tiết trước học bài gì?
Tính
3 + 2 = 4 + 1 =
1 + 4 = 2 + 3 =
Viết số thích hợp vào chỗ chấm
4 = 2 + 1 + = 3
3 + = 4 2 + = 5
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Luyện tập”
2/.HOẠT ĐỘNG 1 (24’) : Luyện tập
Mục tiêu : Củng cố bảng cộng trong phạm vi 5
Bài 1
Nêu yêu cầu
Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép cộng
3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
Gv : 3 + 2 = 2 + 3
Em nào rút ra nhận xét
Yêu cầu Hs lấy ví dụ
Nhận xét. Tuyên dương
Bài 2
Nêu yêu cầu
Cách làm
Khi viết kết quả lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
2 + 1 + 1 = ?
Chốt ý : Ta lấy hai số đầu cộng với nhau, được bao nhiêu ta cộng với số còn lại
Lưu ý : HS TB - yếu : làm 1 cột
HS khá - giỏi : làm cả bài
Nhận xét
Bài 4
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Lưu ý : HS TB - yếu : làm 1 hàng ngang
HS khá - giỏi : làm cả bài
Lưu ý : 3 + 2 2 + 3
Có cần phải tính toán không? Vì sao?
Bài 5
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Lưu ý : HS TB - yếu : làm câu a
HS khá - giỏi : làm câu a, b
à Nhận xét, tuyên dương
IV/.Củng cố (5’) : Trò chơi
Học gì?
Trò chơi : “Nối phép tính với kết quả đúng”
à Nhận xét, tuyên dương
DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài “Số 0 trong phép cộng ”
- Hát
Phép cộng trong phạm vi 5
Hs làm bảng con
Hs nhắc lại
Tính
Hs làm bài và nêu kết quả
Giống nhau (đều bằng 5)
Cá nhân – ĐT đọc
Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi
4 + 1 = 1 + 4
3 + 1 = 1 + 3
Tính
Dựa vào bảng cộng
Viết các số thẳng cột
Hs làm bài
Tính
Lấy 2 + 1 = 3
3 + 1 = 4
Hs làm bài và nêu kết quả
Điền dấu >, <, =
Thực hiện phép tính trước khi điền dấu
Hs làm bài và đọc kết quả
Hs trả lời
Viết phép tính thích hợp
Hs quan sát, nêu bài toán
3 + 2 = 5, 1 + 4 = 5
Luyện tập
Hs chơi
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Giảng giải
Đàm thoại
Thực hành
Trò chơi
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : TOÁN
Tiết : 32
BÀI : Số 0 trong phép cộng
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nắm được : phép cộng một số với 0 cho kết quả là chính số đó.
2/. Kỹ năng : Biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp.
3/. Thái độ : Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Các nhóm mẫu vật, bộ thực hành
2/. Học sinh : SGK, vở bài tập, bộ thực hành, bảng con
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tính
2 + 1 + 1 = 1 + 2 + 2 =
1 + 3 + 1 = 1 + 1 + 2 =
Điền dấu >, <, =
0 5 8 0
4 1 2 3
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (1’)
Gv giới thiệu ngắn gọn
2/.HOẠT ĐỘNG 1(12’): Giới thiệu phép cộng một số với 0
Mục tiêu : Hiểu và biết cách tính kết quả của phép cộng 1 số với 0
Giới thiệu phép cộng 3 + 0 = 3, 0 + 3 = 3
Treo tranh yêu cầu Hs nêu bài toán
3 con chim thêm 0 con chim được mấy con chim?
Gv :“ 3 thêm 0 được 3
Ta làm phép tính gì?
Nêu phép tính
Ta viết : “ 3 + 0 = 3”
0 cộng 3 bằng mấy ?
Nhận xét : 3+ 0 = 3
0 + 3 = 3
Gv nêu các phép cộng
1 + 0 = 0 + 1 =
2 + 0 = 0 + 2 =
4 + 0 = 0 + 4 =
5 + 0 = 0 + 5 =
Một số khi cộng với 0 thì kết quả có gì đặc biệt?
Nêu nhận xét về phép cộng 0 + 5 = 5
3/.HOẠT ĐỘNG 2 (12’) :Thực hành
Mục tiêu:Biết vận dụng để làm bài tập
Bài 1
Nêu yêu cầu
Nêu cách làm?
Nhận xét
Bài 2
Nêu yêu cầu
Khi viết kết quả, ta cần lưu ý điều gì?
Gọi 3 Hs lên bảng làm
Nhận xét
Bài 3
Nêu yêu cầu
Cách làm?
Nhận xét
Lưu ý : 0 + 0 = 0
Bài 4
Nêu yêu cầu
Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nêu bài toán
Lưu ý : HS TB - yếu : làm câu a
HS khá - giỏi : làm câu a, b
Nhận xét
IV/.Củng cố (5’)
Học gì?
Gọi Hs nhắc lại kết luận
à Nhận xét. Tuyên dương
DẶN DÒ : Chuẩn bị : “Luyện tập”
Hát
Hs làm bảng con
Hs sửa bài
Hs quan sát và nêu : “Lồng thứ nhất có 3 con chim, lồng thứ hai không có con chim nào.Hỏi cả hai lồng có mấy con chim?
3 con chim thêm 0 con chim được 3 con chim
Hs lặp lại
Phép cộng
3 + 0 = 3
Cá nhân, ĐT đọc
0 + 3 = 3
3 + 0 = 0 + 3
Hs thảo luận nhóm
1 + 0 = 1 0 + 1 = 1
2 + 0 = 2 0 + 2 = 2
4 + 0 = 4 0 + 4 = 4
5 + 0 = 5 0 + 5 = 5
Một số đem cộng với 0 bằng chính số đó.
0 cộng với một số bằng chính số đó
Tính
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Tính
Viết kết quả cho thẳng cột với các số
Hs làm bài
Hs sửa bài
Viết số thích hợp vào ô trống
Hs nêu
Hs làm bài và sửa bài
Viết phép tính thích hợp
Hs quan sát và nêu bài toán
3 + 2 = 5, 3 + 0 = 3
Phép cộng trong phạm vi 5
Hs nhắc lại
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
RÚT KINH NGHIỆM
MÔN : ÂM NHẠC
Tiết : 8
BÀI : Lý cây xanh
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Hs biết bài hát “Lý cây xanh” là 1 bài dân ca Nam Bộ.
Hát đúng giai điệu, lời ca .
2/. Kỹ năng :
HS hát đúng, đều, rõ lời.
HS biết hát kết hợp vận động phụ họa.
3/. Thái độ :
Yêu thiên nhiên
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Băng nhạc, máy hát - thanh phách, song loan
2/. Học sinh : Nhạc cụ, SGK
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định :(1’)
II/.Kiểm tra bài cũ(5’):
Hát và múa“Tìm bạn thân”
Tác giả bài hát này là ai?
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/.GIỚI THIỆU BÀI (1’):
Gv giới thiệu bài hát “Lý cây xanh” là 1 bài hát dân ca Nam Bộà ghi tựa
2/.HOẠT ĐỘNG 1: Dạy bài hát “Lý cây xanh”(10’)
Mục tiêu : Hs hát đúng giai điệu, rõ lời
Mở máy cát-xét
Các em vừa nghe bài hát gì?
Đây là bài dân ca của vùng nào?
Dạy bài hát
Gv đọc từng lời hát
Gv hát mẫu
Gv lần lượt hướng dẫn hát từng câu, từng đoạn, cả bài
Nhận xét.
3/.HOẠT ĐỘNG 2: Hát kết hợp vận động phụ họa(10’)
Mục tiêu : Hs biết hátđúng lời, đúng điệu, biết luyến khi hát, kết hợp vận động phụ họa
Giáo viên hát mẫu kết hợp gõ phách bằng song loan
Giáo viên hướng dẫn học sinh gõ đệm theo phách bằng song loan
Hát kết hợp gõ đệm theo phách
Hát kết hợp vận động phụ họa
Nhận xét.
IV/. Củng cố(5’)
Học hát bài gì?
Thi biểu diễn song ca, tam ca , tốp ca .
Hát kết hợp với gõ theo phách.
èGiảng chốt ý : Cần bảo vệ môi trường xung quanh để thiên nhiên luôn trong lành, tươi đẹp.
à GV nhận xét: Tuyên dương
DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
Về nhà tập hát
Hát
Cá nhân hát và múa
Việt Anh
Hs nhắc lại
Hs lắng nghe
Lý cây xanh
Dân ca Nam Bộ
Hs đọc theo
Hs lắng nghe
ĐT hát theo Gv
ĐT, tổ, cá nhân hát
Hs lắng nghe
Hs thực hiện
ĐT, tổ, cá nhân
ĐT, tổ, cá nhân
Lý cây xanh
Hs biểu diễn
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Trực quan
Thực hành
Thực hành
MÔN : MỸ THUẬT
Tiết : 8
BÀI : Vẽ hình vuông và hình chữ nhật
A/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nhận biết được hình vuông, hình chữ nhật.
2/. Kỹ năng : Biết cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật . Từ các hình vuông, hình chữ nhật có thể vẽ được một số hình tương tự trong thiên nhiên.
3/. Thái độ : Giáo dục tính thẩm mỹ, yêu cái đẹp.
B/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Một số tranh vẽ có hình dạng / SGK. Đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật
2/. Học sinh :Vở tập vẽ, bút màu
C/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
PHƯƠNG PHÁP
I/. Ổn định (1’)
II/. Kiểm tra bài cũ:(5’)
Tiết trước học vẽ bài gì ?
Giới thiệu một số bài vẽ đẹp
Nhận xét
III/. Bài mới (25’)
1/. GIỚI THIỆU BÀI (5’)
Mục tiêu: Nhận biết hình vuông, hình chữ nhật
Đưa mẫu vật
+ Nêu tên và hình dạng của chúng?
à Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật qua bài : “Vẽ hình vuông, hình chữ nhật” .
3/.HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn Hs cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật (5’)
Mục tiêu : Hs biết cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật
Vẽ mẫu và nêu cách vẽ
+ Vẽ nét nào trước?
+ Tiếp theo là nét nào?
( Vẽ theo chiều mũi tên)
Nhận xét
4/.HOẠT ĐỘNG 3 : Thực hành (12’)
Mục tiêu : Biết vẽ phối hợp các hình vuông, hình chữ nhật để tạo thành bài vẽ và tô màu
Nêu yêu cầu
Vẽ thêm hình nào để bài vẽ đẹp hơn?
è Đó là những bức tranh cô vừa gợi ý . Các em có thể tuỳ ý lựa chọn và tô màu theo ý thích của mình.
Theo dõi gợi ý, uốn nắn khi các em vẽ
Thu bài chấm, nhận xét
IV/. Củng cố (
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 8 Lop 1_12438746.doc